Bạch Xuân Phẻ – Người Thơ Dưới Bóng Thiền

Tranh Phan Tấn Hải
Bạch Xuân Phẻ là nhà thơ không xa lạ gì với nhiều người. Anh còn có biệt-hiệu là Tâm Thường Định. Thơ anh đã xuất-hiện trên nhiều trang mạng, trên báo-chí trong và ngoài nước. Anh đã cho ấn-hành bốn tập thơ “Hương Lòng”, “Mẹ, Cảm-Xúc Và Em”, “AWAKEN: Buddhism, Nature, and Life”, và “Tưởng Niệm và Tri Ân”.
Anh làm thơ theo các thể-loại khác nhau viết bằng tiếng Việt và bằng tiếng Anh. Thi hứng anh dồi-dào: gặp người quen: anh làm thơ; nhìn khung-cảnh đẹp: anh làm thơ; thấy hoa nở: anh làm thơ…. Con người anh dễ rung-động với những gì xẩy ra trước mắt.
Thơ anh có lúc đơn giản như ca-dao, có lúc mượt-mà như đồng mạ non buổi sớm; có lúc thô-sơ như những con đường đất quê-hương.
Anh không chú-tâm vào cái bóng-bẩy, kiểu-cách mà chân-thật đơn-giản.
Viết về người Mẹ với tấm lòng bao-la trong tình suối nước non ngàn, Nhơn Lý biển cát,… anh ghi lại bằng những đề-tài mà chưa một ai chọn-lựa như “Cắt Móng Tay Cho Mẹ”, “Mẹ Đang Bệnh”, “Cái Nốt Ruồi Của Mẹ”. Nói như thế không có nghĩa là không có những câu thơ trác-tuyệt:
Đến đi trong cõi sắc hương
Thong dong, tự tại con đường mẹ đi
Mẹ mênh mông cõi từ-bi
Mây qua đỉnh núi thoát ly vô thường.

(Thương Mẹ, Thương Cả Nhân Sinh)
Viết về người Cha với hình ảnh của bầu trời rộng lớn trăng sao, của rừng già xanh mướt, của điệu hò còn vang-động cuối trời, anh đã để tình-cảm tình-cảm tràn-ngập yêu-thương thành-kính.
Anh viết về vợ, về con với những đề-tài tưởng như rất thường, rất nhỏ nhưng thơ anh biến các điều đó thành những gì trân-quý, đáng giữ-gìn.
Anh cũng viết về hình ảnh người đẹp mà ai cũng muốn có làm bạn đường:
Ta chết ngất, một thời em gái Huế
Thân mảnh mai, gò má đỏ hây hây
Nụ cười đó, mái tóc huyền rất mượt
Nay xa rồi, hình bóng vẫn đâu đây
(Dĩ Vãng Một Cuộc Tình)
Thơ Bạch Xuân Phẻ không than-van, rên-rỉ; không chán-chường, yếm-thế.
Anh dùng cả những dịp không may để giáo-dục con cái. Có lần, mắt anh bị đau phải băng một bên. Hai con trẻ tinh nghịch cùng băng mắt, thế là anh có cơ hội dạy con được cái kinh-nghiệm “Mắt Một Con Nhìn Đời”.
Bạch Xuân Phẻ có cái nhìn lạc-quan với cuộc đời. Hai câu thơ sau đây có thể được coi là đạt đạo:
Trăm cay đắng, trăm ngậm ngùi
Thấy trong tuyệt vọng, niềm vui trọn đầy
(Kiếp Phong Trần)
Bạch Xuân Phẻ viết nhiều về Đạo. Những bài thơ dù dưới đề-tài nào cũng chan-hòa ánh đạo vàng:
Ai nhỏ bé trước thiên-nhiên hùng vĩ?
Nhịp tim nào thổn thức trước ngàn sao
Và tiểu ngã chan hòa cùng đại ngã
Ôi hư không! em có nếm vô thường?
(Núi Rừng Bảo Pháp)
Người làm thơ thường hay viết về “em”. Bạch Xuân Phẻ cũng không tránh được điều này… Em với mái tóc của thơ và mộng trên những con đường mùa xuân hoa nở đẹp trong mơ. Nhưng dù đường Bắc, đường Nam, đường Đông, đường Tây em vẫn sẽ hạnh-phúc vì em có được cái tâm Bồ-Đề:
Con đường lớn em thong dong nhẹ bước
Mái tóc huyền lặng lẽ bỏ lại sau
Bồ Đề Tâm vun trồng vớt niềm đau
Đường hỷ lạc ai ung dung đang đến
(Nụ Cười An Lạc)
Anh không chỉ nhìn Đạo qua hình ảnh bề ngoài của một ngôi chùa, Bạch Xuân Phẻ ngộ được Đạo trong triết-lý thâm sâu mà không phải ai cũng được cái Duyên này.
Từ trong chùa nhìn ra, những bức tường vây quanh không che được cái chân trời rộng lớn trước mắt anh … Anh thấy vẻ đẹp của thiên-nhiên, thấy vẻ đẹp của Con Người, thấy vẻ đẹp của các tôn-giáo khác vì thế anh viết “Phật Chúa Trong Ta”, anh viết lời ca-ngợi ca-tụng vị lãnh-đạo tinh-thần của Công Giáo: “Giáo Hoàng Mới, Hy Vọng Mới” (New Hope, New Pope)
Thơ anh còn là tiếng chuông đánh thức lương-tâm của nhân-loại:
In Phnom Penh, Cambodia
The early teenager girls
Trading their virginity for food
For their love ones to survive.
(Phnom Penh)
hoặc:
……………………………….
The temperature reaches 110 degree Fahrenheit
A homeless woman
And her belongings
Try to take refuge
In an air-conditioned shopping mall
She was asked to leave.

(The First World)
Điều lạ-lùng nơi Bạch Xuân Phẻ là không ai dạy anh làm thơ khi còn ở Việt Nam và sau khi sang Mỹ năm 15 tuổi. Anh tự học.

Ông nội anh có lần hô-hào người trong Làng cứu một chiếc thuyền bị nạn ngoài khơi. Khi thoát nạn, người trên thuyền làm một bài thơ tặng. Mẹ anh ru các con lớn lên bằng bài thơ ân-nghĩa đó… Có lẽ tình yêu người, sự tận-tụy và hy-sinh của gia-đình đã làm thơ anh phảng-phất cái Tình Đạo của Dân-Tộc
Muốn thơ có thể vượt biên-giới tới những người khác chủng-tộc thì thơ ít nhất phải có tư-tưởng, hình ảnh, mầu sắc trong đó. Số người làm được thơ như thế không nhiều nhưng Bạch Xuân Phẻ có thể là một trong những người hiếm-hoi đó.
Viết tại trang Đào Trúc
mùa đông lạnh, đầu năm Giáp Ngọ

Nguyễn Hoàng Lãng Du.

How to order books / Cách mua sách.

http://phebach.blogspot.com/p/about-me-and-contact-lien-lac-va-vai.html

{jcomments on}

0 thoughts on “Bạch Xuân Phẻ – Người Thơ Dưới Bóng Thiền

  1. Tran Kim Loan

    Từ trước giờ TKL chỉ biết BXP qua những bài thơ trên HX,giờ đọc qua bài giới thiệu của NHLD mới hiểu thêm về BXP thật tài hoa & đạo đức ,hiếu thảo với gia đình ….
    Cám ơn anh NHLD đã giúp cho TKL hiểu rõ thêm về một người bạn trẻ,thật đáng quý! Chúc anh luôn vui ,khỏe nhé!

    Reply
  2. camtucau

    Anh làm thơ theo các thể-loại khác nhau viết bằng tiếng Việt và bằng tiếng Anh. Thi hứng anh dồi-dào: gặp người quen: anh làm thơ; nhìn khung-cảnh đẹp: anh làm thơ; thấy hoa nở: anh làm thơ…. Con người anh dễ rung-động với những gì xẩy ra trước mắt.
    Thơ anh có lúc đơn giản như ca-dao, có lúc mượt-mà như đồng mạ non buổi sớm; có lúc thô-sơ như những con đường đất quê-hương
    Cám ơn NHLD đã cho người đọc hiểu thêm về BXP

    Reply
  3. KIMCHI HOÀNG

    “Muốn thơ có thể vượt biên-giới tới những người khác chủng-tộc thì thơ ít nhất phải có tư-tưởng, hình ảnh, mầu sắc trong đó. Số người làm được thơ như thế không nhiều nhưng Bạch Xuân Phẻ có thể là một trong những người hiếm-hoi đó.”
    Cảm ơn Nguyễn Hoàng Lãng Du đã viết LỜI GIỚI THIỆU BẠCH XUÂN PHẺ cho người đọc hiểu thêm về một BXP hiếu thảo – đạo đức và tài hoa rất đáng trân trọng.

    Reply
  4. nguyenhoanglamni

    Chào anh Nguyễn Hoàng Lãng Du, BXP rất hạnh phúc được có người bạn, người anh em như anh, tôi chưa đọc thơ BXP nhiều nhưng qua lời giới thiệu của anh, tôi cũng hình dung được những nét chính về con người, sự nghiệp và thơ, văn của BXP.

    Cám ơn anh, chúc anh an lạc.
    Thân mến

    Reply
  5. Tuệ Minh

    Gía trị một tập thơ nhờ vào những lời giới thiệu rất nhiều đấy .Chúc mừng.

    Reply
  6. Quốc Tuyên

    Bằng những lời viết chân thực sâu lắng, anh Nguyễn Hoàng Lãng Du đã phát họa những nét chính của thơ văn Bạch Xuân Phẻ, một người nặng tình với gia đình , quê hương, đất nước .Cám ơn anh

    Reply
  7. Thu Thủy

    Anh làm thơ theo các thể-loại khác nhau viết bằng tiếng Việt và bằng tiếng Anh. Thi hứng anh dồi-dào: gặp người quen: anh làm thơ; nhìn khung-cảnh đẹp: anh làm thơ; thấy hoa nở: anh làm thơ…. Con người anh dễ rung-động với những gì xẩy ra trước mắt.
    Thơ anh có lúc đơn giản như ca-dao, có lúc mượt-mà như đồng mạ non buổi sớm; có lúc thô-sơ như những con đường đất quê-hương.
    Anh không chú-tâm vào cái bóng-bẩy, kiểu-cách mà chân-thật đơn-giản.
    Viết về người Mẹ với tấm lòng bao-la trong tình suối nước non ngàn, Nhơn Lý biển cát,… anh ghi lại bằng những đề-tài mà chưa một ai chọn-lựa như “Cắt Móng Tay Cho Mẹ”, “Mẹ Đang Bệnh”, “Cái Nốt Ruồi Của Mẹ”.

    Cám ơn anh Nguyễn Hoàng Lãng Du đã nói hộ nhiều người.
    Thơ của Bạch Xuân Phẻ toát lên tâm hồn anh, một tâm hồn đa cảm, nhân hậu, trọn vẹn thuỷ chung và không kém phần sâu sắc. Đọc thơ
    BXP, ta phải đọc đi đọc lại nhiều lần mới nắm được nội dung tác giả đã trân trọng lồng vào đó. Dù ở mảng thơ nào cũng đậm nét đời, nét Đạo, nhà thơ như một người quân tử, tiêu giao trong nhân gian, thung dung ngắm nghía, nghiền ngẩm mọi chuyện để rồi dệt nên những vần thơ rất đẹp cho mọi người.

    Reply
  8. Bích Vân

    Ai nhỏ bé trước thiên-nhiên hùng vĩ?
    Nhịp tim nào thổn thức trước ngàn sao
    Và tiểu ngã chan hòa cùng đại ngã
    Ôi hư không! em có nếm vô thường?
    Bốn câu thơ thật hay anh NHLD sưu tầm ở đâu vậy , BV đọc thơ BXP hoài mà đâu có thấy?

    Reply
  9. Nguyễn Hoàng Lãng Du

    Hai tuần qua, những người ở xa không vào HX được và tôi trong thời-gian bây giờ cần hạn-chế dung computer nên chân-thành xin lỗi tất cả quý vị và anh chị em vì đã không thể trả lời riêng từng người.

    Bài này trên HX là Lời Giới-Thiệu Bạch Xuân Phẻ, trên trang mạng khác có tên là “Bạch Xuân Phẻ, Nhà Thơ Dưới Bóng Thiền”

    Mặc dù đã giới-thiệu và viết tựa sách cho nhiều người nhưng tôi không còn làm việc này từ lâu. Đời sống của mỗi người vốn đây thâm-sâu, thơ văn của mỗi người vốn đầy mầu sắc thì làm sao có thể diễn-tả cho đúng được đây? Vậy tại lại viết?

    Tôi chỉ gặp anh Bạch Xuân Phẻ có hai lần. Tôi cũng chưa môt lần nào nghiền-ngẫm hết các tập thơ của ạnh

    Tuy nhiên, tôi viết vì cảm động sự ân-cần, thân mật mà anh dành cho và vì biết rằng đến năm 15 tuổi anh mơi tự học làm thơ .Lòng quý mến và cảm phục dâng lên, tôi cầm bút viết vắn tắt it hàng. Dĩ-nhiên là thiếu sót . Mong quý anh chị thư lỗi .

    Thân kính. NHLD

    TB. Chị Bích Vân kính mên, bài thơ có tên là Núi Rừng Bảo Pháp trong tập Hương Lòng -Perfume Of The Heart, xuất-bản 2007

    Reply

Leave a Reply

Your email address will not be published.