Tụng Ông Đào Tấn

Mữu tiền

Người đều biết nước sông Hương

Nào ai biết được mùi hương thế nào ?

Trăng trên trời đã sáng đâu !

Sáng ra ta sẽ cùng nhau uống nào ! *

 

Nói

Thời đã thế thì ông đành phải thế

Trách làm chi !- ông đẹp tựa như mai

Làm quan trung – liêm – hiếu –nghĩa – hiền – tài

Ưa tuồng – thơ – phú – hát và mai

Mà để lại hí trường cho nhân thế

Nhân vật hiếu trung – tình nghĩa sỹ

Bên đèn tâm huyết viết nên câu

Nhẹ nhàng câu nam – khúc khách u sầu

Dựng rạp hát để mua vui cho cho người quên khổ

Với kép đào cùng nhau diễn xuất

Thơ tuồng từ ông để lại cho đời

Khách làng thơ ai cầu đến cùng chơi

Ông còn viết “ hý trường tạp bút “ để

Đòi nay đọc thơ xem tuồng càng thấm thía

Quan ích chi thêm hao tổn lòng người

Phục ông ứng xử với đời

Mữu hậu

Xắn tay lần gỡ sợi sầu

Tóc lo đã trỗ trên đầu hùng anh

Khôn lau mước mắt thường tình

Nỗi ai ngơ ngác , nỗi mình bâng khuâng **

* Chuyển LB bài thơ Hương giang hữu sở ký ( Đ T )

** Câu hát nam trong tuồng Khuê các anh hùng ( Đ T ){jcomments on}

0 thoughts on “Tụng Ông Đào Tấn

  1. Thu Thủy

    Thời đã thế thì ông đành phải thế

    Trách làm chi !- ông đẹp tựa như mai

    Làm quan trung – liêm – hiếu –nghĩa – hiền – tài

    Ưa tuồng – thơ – phú – hát và mai

    Mà để lại hí trường cho nhân thế

    Nhân vật hiếu trung – tình nghĩa sỹ

    Cám ơn anh Đinh Văn Quế đã ca tụng ông Đào Tấn một danh nhân tài hoa lỗi lạc của Bình Định, đã để lại cho đời biết bao tuồng tích hay ho.

    Reply
    1. Đinh Văn Quế

      Xin lỗi TT , bài PH cho TT mình sớn sác lạc xuống dưới – thông cảm nhé .

      Reply
  2. NĐD

    Phải nói là từ những ngày ở Trung Học đến giờ mới đọc lại một bài Hát nói, một thể loại mà nếu không có bài của anh ĐVQ ở đây thì hầu như mình đã quên mất.
    Bài “Hát nói” viết về tổ hát bội Đào Tấn thật ý nghĩa, lại có mưỡu tiền, mưỡu hậu nói lên cảm nhận theo những tuồng tích của tổ ĐT.

    Làm quan trung – liêm – hiếu –nghĩa – hiền – tài”

    Ngoài việc để lại cho đời những tuồng hát cho một nghệ thuật đặc biệt của dân Việt, ĐT còn nổi tiếng với sự thanh liêm, nghĩa khí với vụ án xử trảm Bồi Ba, một vụ án nổi tiếng thời Pháp thuộc.

    Cám ơn anh ĐVQ !

    Reply
    1. Đinh Văn Quế

      Cảm ơn anh NĐD đã đọc Tụng cụ Đào ,đúng như anh nói người có hiệu là Mộng Mai là nhà nho khí tiết là phải ,làm quan thanh liêm ,ngày kỵ phụ thân tự mình diễn tuồng để cúng cha ,một việc xưa nay hiếm .Thơ cụ ,và trong hát khách , hát nam nồng ấm tình người . Tôi quí lắm . Chúc anh vui khỏe .

      Reply
  3. Lê Khánh Luận

    Cảm ơn Đinh Văn Quế đã cho thưởng thức bài Hát nói, và cho biết về cụ Đào Tấn một danh nhân đáng tự hào cho Bình Định quê ta.

    Reply
    1. Đinh Văn Quế

      Cảm ơn anh Lê Khánh Luận đã xem bài hát nói của mình ,Từ nhỏ tôi đã mê tuồng ,nói riêng anh nghe tôi đậu vào Cường Đễ nhờ bài luận Thích hát tuồng đáy .Chúc anh vui khỏe .

      Reply
  4. Đinh Văn Quế

    Cảm ơn Thu Thủy đã đọc bài tụng cụ Đào , và có lời Com khích lệ mình vui lắm , mình yêu văn học cổ diển , và thơ Lý Trần , có chuyển ngữ ra LB một số nhưng chỉ đọc chơi thôi . Mình định giới thiệu trên F ,TT đón đọc nhé . Chúc vui khỏe .

    Reply
    1. Đinh Văn Quế

      Chào Mộng Cầm ,thơ bây giờ chủ yếu để đọc ,chứ ít ngâm , hay hát nên bớt thú vị đi phải không ? hát nói hát lên cũng đã đấy . Chúc MC dzui .

      Reply
  5. Quốc Tuyên

    Thơ tuồng từ ông để lại cho đời
    Khách làng thơ ai cầu đến cùng chơi
    Ông còn viết “ hý trường tạp bút “ để
    Đòi nay đọc thơ xem tuồng càng thấm thía
    Quan ích chi thêm hao tổn lòng người
    Phục ông ứng xử với đờI.

    Bài hát nói hay quá, ca tụng một danh nhân lỗi lạc của đất Bình Định – cụ Đào Tấn. Cám ơn anh Quế.
    Những lúc mạ QT xem hát bội, em vẫn thường xem cùng nghe kể thêm về những tuồng tích rất hay, tiếc là bây chừ người ta ít đưa các vở Hát Bội lên truyền hình.

    Reply
    1. Đinh Văn Quế

      Cảm ơn Quốc Tuyên nhiều .Đã nhận xét khích lệ cho bài hát nói của mình , dù sao để cho vườn HX có thêm thể loại ,tân cổ giao duyên ,thể loại ,ngay hậu hiện đai ,tân hình thức để thêm phong phú cho thơ . Chúc QT vui khỏe .

      Reply
  6. Quế Anh

    Đào Tấn là vị quan thượng thư triều Nguyễn được Vua Tự Đức trọng dụng . Ông giỏi Văn chương , tinh thông kinh sử . Là nhà soạn tuồng lỗi lạc , nhà Thơ , nhà từ khúc . Đào Tấn còn là vị quan Thanh liêm , yêu nước , thương dân .
    10 năm làm quan Tổng Đốc An Tĩnh , ông đã ngầm phối hợp với cụ Phan Bội Châu tổ chức phong trào Đông du cứu nước . …
    Nhà Thơ Bế Kiến Quốc tới viếng ông đã viết :
    …. Chưa biết cách giúp dân nhưng lòng đã thương dân
    Cứu nước chưa có đường nhưng xót xa với nước
    Anh hùng chưa làm theo nhưng vét lũ gian thần
    Mộ một người như thế trên núi Huỳnh Mai…
    Người đã ngóng phương trời gởi lại gánh non sông .
    Quê Hương Bình Định Vinh dự có một danh nhân như như vậy .
    Cảm ơn Anh Đinh Văn Quế đã viết những câu ca tụng cụ ĐÀO rất xúc động mà cũng rất Tuồng . Anh là một trong số rất ít người còn lại hiểu và yêu thứ nghệ thuật cổ điển , đặc trưng mà cũng dễ bị Mai một này ở quê nhà .
    Cảm ơn Anh , chúc Anh luôn khoẻ và tiếp tục nghiên cứu nhé Anh !

    Reply
    1. Đinh Văn Quế

      Chào Quế Anh ,Bạn vào đọc tôi vui lắm ,Đáng lẽ bài này tôi đề tặng QA một người biết nghệ thuật tuồng nhưng lúc rút file tôi quên tuốt ( bệnh quên tuổi già phiền quá ),đúng như trao đổicủa anh , tôi coi tuồng từ để chỏm ,lớn lên vẫn mê ,khổ là nghe từ Hán Nôm ,sau đọc cụ Vũ Ngọc Liễn dịch thích lắm ,nhưng nghệ thuật tuồng hầu như không còn xuất hiện . Có dựng lại được cần người có tâm có tài như cụ ĐÀO ,biết cách tân hình thức và âm nhạc ,nói chung là khó . Chúc bạn khỏe để làm văn nghệ .

      Reply
  7. Ng Khánh Tiến

    Chào anh ĐVQ, về thể loại hát nói thì hiện nay không còn phổ thông nữa, mà anh đã viết được hấp dẫn như thế thì hay lắm. Lại tôn vinh một danh nhân văn hóa dân tộc thì càng quý hóa hơn, tôi phục anh!
    Xắn tay lần gỡ sợi sầu

    Tóc lo đã trỗ trên đầu hùng anh

    Khôn lau mước mắt thường tình

    “Nỗi ai ngơ ngác , nỗi mình bâng khuâng”(ĐVQ)
    Đây là đoạn kết mà tôi rất tâm đắc, xin chúc mừng anh. chúc anh luôn vui khỏe để phát huy truyền thống văn hóa dân tộc.

    Reply
    1. Đinh Văn Quế

      Chào Ng Khánh Tiến ,được bạn vào xem ,mình vui lắm ,lại đươc Còm ưu áirất thích ,lâu lâu xem tập tuồng mình phục các cụ soạn tuông xưa ,đây tính hài hước ,bi hài kết hợp nhuần nhuyễn ,ngay cụ Đào dám cho đẻ trên SK ( trong tuồng HS đan )không biết trên thế giới đã có chưa ? . chúc bạn vui khỏe .

      Reply
  8. Kim Đức

    Đã lâu lắm không còn thấy thể loại hát nói, nay đọc bài này của anh ĐVQ thấy hay hay,lại viết để ca ngợi Đào Tấn, một nhà tri thức uyên bác, sâu sắc, giỏi về âm nhạc. Thật tuyệt vời! Chúc mừng anh ĐVQ.

    Reply
    1. Đinh Văn Quế

      Chào Kim Đức ,được bạn khen khích lệ mình vui lắm ,mình viết để mua vui ,chống stress ,giữ hoạt động đầu óc là chính .Chúc Ông Bà vui khỏe .

      Reply
  9. phan lan hương

    Lâu lắm,LH mới được đọc lại một bài hát nói,của thời đi học LH rất thích.Tuồng và cải lương cũng làm cho LH say mê một thời.Nay lâu quá nên quên mất.Bây giờ thơ cũng đang có xu hướng phát triển thêm nhiều cách thể hiện ngoài đọc và ngâm đó anh Đinh văn Quế à.Cảm ơn đã gợi lại trong ký ức người đọc nhiều điều…

    Reply
    1. Đinh Văn Quế

      Cảm ơn Phan Lan Hương vào đọc ,và trao đổi .mình đồng ý với bạn thơ bây giờ nên có nhiều xu hướng cho phong phú ,và vươn xa .Như HĐ ,HHĐ và tân hình thức cũng đáng chú ý .Riêng THT còn vận đông cổ điển hình thức , cắt dán , nhiều thủ thuật ,vẫn kết hợp trong nội dung mới phải không chị .Chúc vui khỏe .

      Reply
  10. nguyentiet

    Cám ơn anh ĐVQ đã cho đọc một bài hát nói ca tụng Ông Đào Tấn hay quá.Hôm nào họp mặt Hương Xưa anh nhớ hát bài này cho bạn bè thân hữu HX cùng thưởng với nghen anh!Lâu rồi em không được nghe!

    Reply
    1. Đinh Văn Quế

      Cảm ơn nguyentiet đã đọc ,và động viên ,phải như sớm hơn thì anh sẵn lòng hát bài hát nói của mình ,nhưng đầu năm 2014 bi sự cố ngẹt máu não ,làm méo lời rồi chắc nhờ SS hát hộ thôi .Chúc NT khỏe và mong gặp lại .

      Reply
  11. Lê V. Ánh

    Theo luật hát nói, số câu cước vận (trắc hoặc bằng) liên tiếp chỉ có thể là 2 câu, nên đoạn sau đây không thể ngắt thành 3 câu như thế:
    “Trách làm chi !- ông đẹp tựa như mai
    Làm quan trung – liêm – hiếu –nghĩa – hiền – tài
    Ưa tuồng – thơ – phú – hát và mai”

    Cảm ơn anh Đinh Văn Quế đã viết bài hát nói hay. Chúc anh vui nhiều và viết khỏe.

    Reply
    1. Đinh Văn Quế

      Cảm ơn bạn Lê V. ÁNH đã đọc và trao đổi ,luật HN đúng là có thế ,nhưng cốt yếu là hát được ,tôi cũng bắt chước THT xuống câu để theo ý . ( Bích Khê từng cải tiến thể loại nầy ).Chúc bạn vui khỏe .

      Reply
  12. lamcamai.

    Cám ơn anh Đinh Văn Quế đã cho đọc một bài hát nói ca tụng ông Đào Tấn vị quan thanh liêm tài hoa của Bình Định ,một thể loại gần như mai một trên văn đàn . Hihi…em phải đọc bài của anh nhiều lần và đọc hết những lời com để hiểu biết thêm về lối hát nói , tiếc quá em chưa nghe ai hát bao giờ . Những gì của tiền nhân để lại điều sâu sắc đáng quý .
    Chúc anh sức khỏe để nghiên cứu để hậu bối được mở mang khiến thức.

    Reply
  13. Tran kim Loan

    Cám ơn anh Đ VQ đã cho thưởng thức một bài hát nói ca tụng ông Đào Tấn rất hay! để hiểu thêm về ông ,người đã mang niềm tự hào về hát tuồng của Bình Định chúng ta!

    Reply
    1. Đinh Văn Quế

      Chào Tran kim Loan ,cảm ơn bạn đã vào đọc ,và chia xẻ khích lê. Mình đã về mùa cổ điên mà bạn khen là mình vui lắm ,làm thơ giảm stress thành công thực nhờ lời chia xẻ , Chúc vui khỏe .

      Reply
  14. Đinh Văn Quế

    CẢM ƠN lÂMCAMAI đã đọc và chia sẻ .Được khích lệ mình vui lắm ,mình muốn lạ hóa thơ ,nhưng lực bất tòng tâm ,đành quay về mùa cổ diển thôi ,những bài thơ của C A đã có được điều ấy .Mình cũng muốn nhưng không được do đầu óc không bình thường nũa ,chỉ viết giảm stress thôi ,chúc bạn dzui dzẻ .

    Reply
  15. TT Hieu Thaov

    Bạn bè khen hết rồi.em biết gì nói đây thôi thì cứ nói đại”Thật là đạc biệt một bài thơ”…. Chuyển tải nhiều vấn đề. Thảo xin nguỡng một danh nhân ĐT và nguỡng mộ luôn nét tài hoa cuả ĐVQ

    Reply
    1. Đinh Văn Quế

      Mình rất vui khi Hiếu Thảo vào đọc và chia xẻ ,được khen nở mũi nè ,mình muốn vào cổ điển vì được đọc tân hình thức chấp nhận mọi hướng làm sao tới La Mã được thôi .Chúc bạn vui khỏe .

      Reply
  16. Sông Song

    Hi hi anh Đinh Văn Quế
    SS mê hát tuồng từ lúc lên 7 tuổi- nhưng đến nay vẫn còn rất mù mờ về thể loại này. Nhờ các bài viết của anh mà SS được mở thêm tầm mắt.
    SS cảm ơn và chúc anh ĐVQ vui khỏe đễ có những bài viết kế tiếp về môn nghệ thuật cổ điển của đất Bình Định

    Reply
    1. Đinh Văn Quế

      Mới nhắc SS thì SS đã đến rồi mừng quá ,mình hứa nhờ SS hát bài hát nầy khi có dịp . Mình biết hát , hò ,ngâm là sở trường của SS mà ,QA cũng được nghe rồi ,cảm ơn trước vậy .Chúc dzui .

      Reply
      1. Sông Song

        😛 anh Đinh Văn Quế 😳
        Được anh khen SS 😳 😛 nhưng 😆
        Nếu có dịp SS cũng xin được thử xem. Học đễ biết thêm càng tốt mà anh. Chúc anh dzui khỏe 😆

        Reply
  17. Quế Anh

    Nghe Lâm Cẩm Ái nói họp mặt HX nghe hát Tuồng , tự nhiên QA tiếc vì ở xa quá . Có lần mình đã uống cafe ở Gia Nguyễn với vợ chồng nghệ sỹ Hoàng Việt ( con trai cụ Hoàng Chinh ) QA đã giới thiệu cho Cẩm Ái rồi đó , bạn có thể tìm hiểu loại Thơ của hát bội hết sức phong Phú . Một vở tuồng từ đầu đến cuối là một bản trường thi ( hát – nói ) trong đó phần nhiều là Đường luật và Lục bát được chắt lọc rất tinh tuý . Dịp sau về QA sẽ cùng Anh Đinh Văn Quế hát Bội cho các bạn cùng nghe . Cảm ơn Anh ĐVQ và các bạn .

    Reply
    1. Đinh Văn Quế

      Rất hân hạnh bồi tiếp Quế Anh ,dzui – nói dzậy mà không phải dậy , vì tiếng mình bị méo từ hôm tai biến ,nhân đây tôi kể chuyện về cụ Vũ ngọc liễn hôm nuôi bố ở BV cụ Liễn nằm bên tôi hỏi cụ chữ thảo ,rồi hứng lên cụ nói về tuồng quên mệt khiến tôi sợ một bữa . cụ Hoàng Chinh cũng có chuyện vui hôm nào có dịp xin kể bạn nghe . Chúc dzui .

      Reply
  18. nguyen ngoc tho

    Đọc “TỤNG ÔNG ĐÀO TẤN”của huynh trưởng Đinh Văn Quế, viết bằng thể “Hát nói” rất hiếm gặp,viết thật đầy cảm xúc, em tâm đắc lắm! TOĐT đã nêu bật nhân cách khí khái,cùng tài trí đầy chất nghệ sĩ ẩn sâutrong các vở tuồng mà cụ đã để lại cho hậu thế, thật đáng ngưỡng mộ, và vinh danh!
    Cảm ơn anh, chúc anh chị luôn vui-khoẻ!

    Reply
  19. Đinh Văn Quế

    Chào nguyen ngoc tho , cảm ơn bạn đã chia xẻ ,mình rất vui ( cái vui của người già )dù chúng mình gặp nhau hằng ngày trên F . một cái like mình thích như trẻ con được kẹo .Chúc THO vui khỏe .

    Reply
    1. Đinh Văn Quế

      Chào NamSinhPham ,cảm ơn cô đã đọc thơ người hoài cổ ,để đỡ cảm thấy cô đơn ,mữu tiền là thơ Hán của cụ Đào thâm thúy tôi chuyển ra LB không hết ý hay của tác giả đâu . Chúc dzui .

      Reply
  20. nguyenhoanglamni

    Chào anh Đinh Văn Quế, một bài hát nói rất hay, rất sâu lắng, đầy khí phách nam nhi. Cám ơn anh đã cho đọc một bài thơ hoài cổ rất hay.

    Reply
    1. KIMCHI HOÀNG

      Cảm ơn anh Đinh Văn Quế đã cho đọc một bài thơ hoài cổ ca tụng ông ĐÀO TẤN hay quá và bài thơ Mữu Tiền – Mữu Hậu cũng rất hay, mong có ngày hội ngộ để được nghe anh diễn ngâm( hát nói)nhé.
      Chúc anh vui khỏe.

      Reply
    2. đinh van quế

      Rất vui được nguyenhoanglamni vào đọc chia sẻ đầy khích lệ , vậy là mảng cổ điển chưa hấp hối , mừng lắm .minh sắp viết về tháp chàm bằng thể tứ tự không biết thành công không . Chúc bạn vui .

      Reply
  21. đinh van quế

    Chào KIMCHI HOÀNG , rất vui được chị vào đọc và chia xẻ rất khích lệ . Tôi sẽ viết về mảng cổ nữa mong chị góp ý chân thành . Cẳm ơn chúc chị vui khỏe .

    Reply
    1. Đinh Văn Quế

      Đúng như Lẩn Thẩn nói ,thế nên có câu :BĐ Đất võ Trời văn ,Cảm ơn bạn đã đọc Chúc dzui .

      Reply

Leave a Reply

Your email address will not be published.