Nhật Thực

Tác giả: Phạm Trường Lưu

Hãy hình dung vị trí của mặt trời, mặt trăng và căn nhà trái đất chúng ta đang sống.   Hình màu xanh lam bên trái là mặt trời, hình màu xanh đậm ở giữa là mặt trăng, và hình có màu xanh cam là trái đất mà loài người chúng ta đang sống.

Mặt trăng nhỏ hơn mặt trời 400 lần, và ở gần trái đất 400 lần so với khoảng cách giữa mặt trăng với mặt trời.  Và trái đất thì lớn hơn mặt trăng 4 lần.

Bỡi lực hút của từ trưởng   trọng lực của vật thể, trái đất tự xoay quanh 24 giờ một ngày ==> tạo thành hiện tượng ngày và đêm.  Mặt trăng lại xoay quanh trái đất.  Lực hút của mặt trăng cũng tạo nên hiện thượng thủy triều trên mặt đất.  Nước sông, biển bị hút về phía mặt trăng xoay.

Cũng bỡi phản ứng vật lý của từ trường và trọng lực.  Cùng một lúc, cả mặt trăng và trái đất lại cùng xoay quanh mặt trời.  Phải mất 365 ngày, cả hệ thống mặt trăng và trái đất mới quanh đúng một vòng quanh mặt trời ==> tạo nên hiện tượng các mùa Xuân Hạ Thu Đông cho một số địa hình trên trái đất.  Có thể nói mùa hè là lúc vị trí địa hình chúng ta đang ở gần mặt trời nhất .  Nên nóng hơn so với các mùa khác .

Hiện tượng Nhật Thực xảy ra khoảng 20 năm một lần, ở một số vị trí cố định nào đó trên trái đất, là lúc mặt trăng đang ở giữa mặt trời và trái đất trên một trục đường thẳng tuyệt đối, (xem hình).  Lúc ấy sẽ có một vị trí cố định nào đó trên mặt đất nằm trên trục đường thẳng tuyệt đối đó.  Và chúng ta sẽ không thấy mặt trời, cho dù đó là ban ngày. Vì mặt trăng che kín hầu hết phần thể mặt trời.  Mình chỉ thấy những viền ánh sáng nhỏ quanh mặt trăng như trong hình.  Bởi người xưa hay ví , đó là hiện tượng mặt trời ăn mặt trăng, hay gọi là Nhật Thực, theo chữ Hán/Nom.

Đời người chỉ có 60 năm, sẽ thấy được hiện tượng này khoảng 3-4 lần. Hiện tượng Nhật Thực, thêm một lần nữa, nhắc nhở chúng ta, loài người rõ ràng chỉ là một sinh vật vô cùng nhỏ bé so với căn nhà trái đất chúng ta đang sống.  Và đất trời sinh hoạt theo một thái dương hệ khác mà loại người chúng ta chỉ là một vật thể hoàn toàn bất động, bất lực trước sự vận hành đó.  Cho nên,  xưng hùng, xưng bá chiếm đoạt, lừa đảo, hận thù với nhau làm chi với chỉ 60 năm của cuộc đời. Đối với vũ trụ, loài người như một sinh trùng nhỏ của trái đất, rồi chết đi cũng sẽ hoàn về là thành sinh vật nhỏ khác không hơn, không kém.  Thế thôi.

Vậy nên, cuộc sống ngắn ngủi.
Hãy cố yêu đời mà sống

“Thâu Cợ !”
Mọi việc rồi cũng qua.April 8, 2024-

Leave a Reply

Your email address will not be published.