Buổi Sáng Pháp Hoa

 

Vũ trụ trong giọt sương
Lung linh và huyền ảo
Mây ngàn tâm hoàn hảo
Trí tuệ của tự tâm.

Morning Lotus

The universe is in the dew drops
Sparkling and fanciful
Realizing the dew are clouds
– a state of being
The wisdom of the mind itself.{jcomments on}

0 thoughts on “Buổi Sáng Pháp Hoa

    1. Hàng xóm

      Bản dịch Anh ngữ thì Hoa Sen là Pháp Hoa, nhưng hình ảnh minh họa lại là hoa Vô Ưu , vậy hoa nào đây tác giả?

      Reply
  1. Quỳnh

    Vũ trụ trong giọt sương
    Lung linh và huyền ảo
    Mây ngàn tâm hoàn hảo
    Trí tuệ của tự tâm.

    Bài thơ minh triết quá .

    Reply
  2. BXPhẻ

    Dạ, thì theo tinh thần Pháp Hoa, một là tất cả – tất cả là một. Thì hoa nào cũng giống như nhau cả; tất cả chỉ là phương tiện. Cái quan trọng là mình thưởng thức Hoa như thế nào. Như hoa Dạ Lan, Vô Ưu, Quỳnh, hay áng Bích Vân, v.v… nghệ thuật là ở chổ tự mình chiêm nghiệm và thưởng thức.

    Thể theo, wikipedia (2013), thì Kinh Pháp Hoa được gọi là: “Diệu pháp liên hoa kinh (zh. 妙法蓮華經, sa. saddharmapuṇḍarīka-sūtra), cũng được gọi ngắn là kinh Pháp hoa, là một trong những bộ kinh Đại thừa quan trọng nhất, được lưu hành rộng rãi ở Trung Quốc, Nhật Bản, Tây Tạng và Việt Nam. Thiên Thai Tông lấy kinh này làm giáo pháp căn bản. Kinh này chứa đựng những quan điểm chủ yếu của Đại thừa Phật giáo, đó là giáo pháp về sự chuyển hoá của Phật tính và khả năng giải thoát. Kinh này được Phật giảng vào lúc cuối đời, được kết tập trong khoảng năm 200.

    Kinh này được Phật giảng trên đỉnh Linh Thứu cho vô số người nghe gồm có nhiều loài khác nhau. Trong kinh này, Phật chỉ rõ, tuy có nhiều cách để giác ngộ, nhưng chúng chỉ là phương tiện nhất thời và thực tế chúng chỉ là một. Các phương tiện khác nhau như Thanh Văn thừa, Độc Giác thừa hay Bồ Tát thừa thật ra chỉ khác nhau vì phải cần phù hợp căn cơ của hành giả. Phật chỉ tuỳ cơ duyên, sử dụng các Phương tiện (sa. upāya) mà nói Tam thừa nhưng thật chất chỉ có Phật thừa (sa. buddhayāna) – nó dẫn đến Giác ngộ, bao trùm cả Đại thừa lẫn Tiểu thừa.” Các bạn/AC tìm hiểu thêm ở cái link này nghen.

    http://vi.wikipedia.org/wiki/Di%E1%BB%87u_ph%C3%A1p_li%C3%AAn_hoa_kinh

    Bài này chúng tôi không có dịch đúng nghĩa; chỉ làm thơ bằng hai ngôn ngữ khác nhau để người đọc tuỳ theo kinh nghiệm, khế lý mà đọc thôi. Ngôn ngữ cũng chỉ là phương tiện. Cảm ơn các A/C WHWH, Hàng xóm, Dạ Lan, Bích Vân và Quỳnh đã đọc, thưởng thức và thăm hỏi. Xin các ơn các A/C.. Chúc bình an.

    Reply
  3. Đặng Danh

    Bốn câu thơ trong một buổi sáng bình yên nhờ tâm tư thanh thoát thật khó kiếm trong cuộc đời xô bồ nầy .

    Reply
  4. Kiều Thanh

    Pháp Hoa là hoa Đạo Pháp, Đấng Chí Tôn ngự muôn nơi nên khi nào lòng bình yên được ánh Dương Quang soi sáng thì hoa nào cũng là Hoa Bát Chánh Đạo

    Reply
    1. nguyen ngoc tho

      @Rất đồng cảm “Buổi sáng Pháp Hoa” của anh Bạch Xuân Phẻ và chia sẻ của chị Kiều Hạnh:

      Pháp Hoa là pháp của loài hoa
      Uyên nguyên ngã đôi bờ sương nắng
      Gió lắc lay hiên thị thấu hồn hoa
      Hong khí sắc chỉ cõi tâm tĩnh lặng(NNT)

      Reply
      1. nguyen ngoc tho

        Mình xin lỗi, gỏ nhầm”… chị Kiều Hạnh”, xin chỉnh lại là “chị Kiều Thanh”, chúc vui!

        Reply
  5. Quốc Tuyên

    Đọc bài thơ và lời bình của Bạch Xuân Phẻ, Kiều Thanh,Nguyễn Ngọc Thơ và của các bạn thấy tâm được thông tuệ, rất cám ơn.

    Reply
  6. Nguyên Lương

    Từ ngày quen thân với nhà thơ trẻ họ Bạch, mình được minh khai và thông tuệ bởi những bài thơ Thiền, ngắn gọn, của nhà giáo dục thiết tha với giới trẻ và đạo pháp. Khỏe sống với đời nhưng tâm luôn hướng về đạo, con đường đưa ta đến chân thiện mỹ và giải thoát ra khỏi tất cả tham sân si. Đọc những bài thơ Khỏe từ từ mình ngộ ra con đường mình đi lâu nay lầm lạc qúa. Đang dò dẫm để đi theo bạn đây, ta cùng đi vào cái thế giới rũ bỏ phiền não để tịnh tâm.
    The dew are cloud. Trước khi biến thành giọt nước đọng trên lá buổi sáng thì ngày hôm trước vẫn còn là mây bay lơ lửng trên trời. Thiên biến vạn hóa từng sát na một mới thấy đời hữu hạn hơn ta tưởng.
    NL

    Reply
  7. Thu Thủy

    Đọc bài bỗng thấy mọi phiền muộn tan biến và hỷ nộ ái ố trên đời bỗng phù du.

    Reply

Leave a Reply

Your email address will not be published.