Sakura

Tác giả: Phan Ni Tấn

Mỗi năm, vào tháng Tư là mùa lễ hội hoa anh đào, nhưng do ảnh hưởng thời tiết ở Toronto nên vào đầu tuần tháng Năm hoa anh đào mới nở rộ.

Anh đào nở làm nô nức biết bao lòng người. Người đi thưởng hoa cứ như là trẩy hội mùa xuân. Từng đàn, từng dòng, từng cặp hướng về công viên High Park của thành phố Toronto, cũng như hướng về công viên Kariya Gate ở thành phố Mississauga.
Nói về hoa anh đào, tôi có một kỷ niệm vui vui.

Rằng mấy chục năm về trước, hình như lâu lắm, chất quê vẫn còn, có lần gia đình tôi có việc xuống phố Tàu, nhơn tiện ghé ngang qua công viên High Park thở hít chút không khí mùa xuân. Buổi sáng trời còn mờ hơi sương, đang tà tà lái cái xe màu đất nâu cũ rích ngang qua từng hàng cây xanh mát, từng bông hoa khoe sắc trong thoáng gió hiu hiu, chợt hai vợ chồng nhà quê tôi đều giựt mình, ngạc nhiên, thích thú no mắt chứng kiến một rừng hoa bàng bạc nở trắng trời trắng đất mà không biết là cái giống hoa gì. Hồi đó nghèo thấy mụ nội làm gì có máy chụp hình mà chụp vài bô để mần kỷ niệm. Ra khỏi công viên mà mắt vẫn còn có đuôi, miệng vẫn cứ hít hà, xuýt xoa tiếc rẻ loài hoa không tên quá chừng. Mãi về sau nhà quê tôi nghe bạn bè nói mới biết đó là hoa anh đào Nhật Bổn.

Thiệt tình lúc đó thấy hoa nở trắng mà lòng tôi cũng nô nức trắng theo. Nở tanh bành té bẹ cõi lòng rồi tôi vẫn hoang mang không biết “hoa đã vì tôi nở” hay không mà quên trớt quớt mấy lời cám ơn hoa như ông thi sĩ Tô Thùy Yên “Cám ơn hoa đã vì ta nở. Thế giới vui từ nỗi lẻ loi”. Sau ngày 30 tháng tư 1975, ông bạn già họ Tô hiền lành này sau 13 năm đi tù về thấy cài gì cũng lạ lẫm dù rất quen mà sanh tâm cảm động. Tôi không nghệ sĩ tính như ông Tô, lúc đó tâm hồn tôi khô khan như đất thiếu mưa lấy đâu hoa nở, nên khác.

Hồi còn ở lính hoa và tôi chẳng mấy gì gọi là mặn mà với nhau cho lắm. Những lần dưỡng quân nơi bìa rừng, thấy vài anh lính cắm hoa trên đầu súng tôi thấy vui vui con mắt, thấy có chút gì để nhớ để thương lẩn lút một chút cải lương. Lúc vượt biên qua đây, mấy năm đầu nhớ nhà thấy mồ tổ lấy gì mà nhớ hoa, dù -biết đâu- hoa vẫn âm thầm đã vì ta nở. Hihi.

Mãi về sau này, thấy người bạn đời thích hoa, đi đâu cũng ríu rít vì hoa, hí hửng mua hoa về trồng trong nhà ngoài ngõ (đờn bà con gái mà). Ngày ngày tôi có nhiệm vụ tưới hoa nên từ đó tôi mới để mắt nghía tới hoa. Hồng đào, mẫu đơn, thược dược, oải hương, cẩm tú cầu… hoa nào cũng tươi thắm, cũng thơm tho, rực rỡ sắc màu; dễ hiểu: hoa đã vì ta mà nở.

Cũng từ đó tháng Tư mỗi năm thấy dân chúng nô nức đi ngắm hoa anh đào ở công viên High Park, tôi cũng lẽo đẽo theo nàng “cưỡi ngựa xem hoa”. Xưa nay khách thưởng hoa tha hồ đậu xe trong công viên, năm nay, chính quyền địa phương ra thông cáo cấm nên chúng tôi “nghỉ chơi” công viên High Park, lái xe vèo xuống công viên Kariya thuộc thành phố Mississauga tha hồ đậu xe, dạo mát, ngắm cảnh, chụp hình.

Công viên Kariya khai trương từ năm 1992 do thành phố Kariya của Nhật Bổn tặng cho thành phố Mississauga, hằng năm thu hút rất nhiều khách thưởng ngoạn, mua vui. Công viên Kariya tuy không lớn như công viên High Park nhưng cũng gồm nhiều cảnh trí thơ mộng. Trong công viên này có nhiều loại hoa anh đào, có hồ nước có cầu gỗ bắt qua, có vịt lội, chim bay, sóc chạy, có nhà nghĩ mát, có đại hồng chung đúc đồng treo bằng quai đầu rồng…

Hoa Anh Đào tiếng Anh dịch là Cherry Blossom, tiếng Tây là Fleurs de Cerisier, tiếng Nhật là Sakura.

Sakura là một bài hát dân ca bất hủ miêu tả mùa xuân, mùa hoa anh đào nở, cũng là bài hát đại diện cho Nhật Bổn phổ biến trên toàn thế giới. Sakura ra đời từ thời Minh Trị Thiên Hoàng.
Có lẽ hoa anh đào giống như giọt lệ của mùa xuân mang sắc nên thơ mà buồn nên nội dung của những bản nhạc mang tên Sakura, có bài đem lại cho đôi tình nhân một cuộc tình không có hạnh phúc, luôn luôn dẫn tới nơi chia lìa. Nhưng ngược lại cũng có những bài hát Sakura với lời lẽ vui tươi, hạnh phúc hơn.

The cherry blossoms fell, fluttering down
Embracing every bit of my fluttering love
Even now, I’m dreaming the dream I prayed for with you that spring
The cherry blossoms scatter…

Hoa anh đào phấp phới, từng cánh lả lướt rơi
Em ôm lấy từng kỷ niệm yêu thương
Nguyện ước cùng anh trong giấc mơ ngày xuân ấy
Cánh hoa đào man mác rơi…

Leave a Reply

Your email address will not be published.