Vài Cảm Nhận Về Các Loại Hoa Đường Phố Pleiku

Những cơn mưa rào đâu mùa đã giải nhiệt cái không khí nóng bức , oi nồng cho con người và vạn vật trong nắng hạn từ trước tết.Cơn mưa đã làm cho mọi sinh vật vươn sức sống, thêm niềm vui cho nông dân với những cây lúa, cà phê, hồ tiêu, cao su cùng các hoa màu khác.
Tôi có thói quen hay nhìn các loai hoa trên đường mỗi khi ra phố. Không hiểu tự lúc nào tôi yêu hoa đến thế. Có lẽ từ hôm tập tễnh làm thơ, viết văn. Cảm xúc trước vẻ đẹp thiên nhiên của những thắng cảnh, sự hấp dẫn của các loài hoa đã làm tâm hồn tôi hình như tươi trẻ, thêm yêu cuộc sống.
Tôi nhớ có một lần đi cùng với một người bạn. Chúng tôi đang trò chuyện rổn rang thì bạn ấy bảo tôi dừng lại

Tôi hỏi : Để làm gì?
Cho em chụp hình hoa Bằng lăng. Cảm ơn bạn. Đây là lần đầu tiên tôi biết hoa này và vẻ đẹp của nó .Sự quyến rủ của hoa Bằng lăng , ai nhìn cũng xao động. Hoa Bằng lăng có một sức sống mãnh liệt ngay trong thời tiết hanh khô. Theo tôi nhận xét, càng nắng nóng hoa nở càng đẹp. Hoa Bằng lăng tươi thắm, rực rỡ xen kẻ với các loài hoa khác trên các đường phố nhưng nổi bật nhất là đường Đinh Tiên Hoàng – Nơi ngày xưa tôi ở và chung đường về với các bạn.
Sau cơn mưa, không khí đã dịu mát. Tôi hòa cùng dòng người trú mưa, dao quanh thành phố một vòng. Hình như cảnh vật đã khởi sắc. Những đường phố với đủ sắc màu của các loại hoa đã cuốn hút tôi trên đường đi. Nào là màu xanh của hàng thông, hàng dương ; đỏ của Phượng vĩ, Osaka Nhật trên dãy phố về nhà tôi, vàng lung linh Hoàng yến trên đường Thống nhất về hồ Đức An. Tôi say mê nhìn hoa để rồi đứng trức mái trường xưa lúc nào không hay. Nhìn Phượng đỏ thắm  sân trường lòng tôi xao xuyến, man mác buồn, nhớ kỷ niệm một thời thơ mộng của tuổi học trò. Vậy là mùa hè, mùa chia tay đã đến rồi sao !?Bồi hồi , nhớ lại ngày chia tay, để rồi mãi mãi…

Ngôi trường ngáy ấy xa xưa
Hôm nay thăm lại như vừa mới đây
Buồn vui kỷ niệm vơi đầy
Cùng bao bạn hữu cô thầy thân thương
Hàng cây Phương vĩ sân trường
Xác hoa rụng đỏ để vương nỗi sầu
Hỡi người em nhỏ nơi đâu
Có về chốn cũ lần đầu mình quen.

{jcomments on}

0 thoughts on “Vài Cảm Nhận Về Các Loại Hoa Đường Phố Pleiku

  1. Tran Kim Loan

    Đọc bài viết của anh Nguyễn Minh Triết làm mình liên tưởng đến một thành phố Pleiku đầy hoa thật đẹp !
    Bài viết giàu cảm xúc , hay lắm anh! Chúc sức khỏe !

    Reply
    1. minh triết

      Tôi viết cho vui chứ làm sao bằng Sài Gòn được KL. Nếu tôi nhớ không lầm thì các đường quanh khu vực quận 3 như ĐBP, Tú Xương, Bà Huyện Thanh quan, Hiền Vương vẫn có nhiều sắc màu của các loại hoa như MT nói . Nếu được KL dạo phố và chụp vàkiểu lên FB nhé. Những ngày cuối tuần hạnh phúc.

      Reply
  2. Quốc Tuyên.

    Sau cơn mưa, không khí đã dịu mát. Tôi hòa cùng dòng người trú mưa, dao quanh thành phố một vòng. Hình như cảnh vật đã khởi sắc. Những đường phố với đủ sắc màu của các loại hoa đã cuốn hút tôi trên đường đi. Nào là màu xanh của hàng thông, hàng dương ; đỏ của Phượng vĩ, Osaka Nhật trên dãy phố về nhà tôi, vàng lung linh Hoàng yến trên đường Thống nhất về hồ Đức An. Tôi say mê nhìn hoa để rồi đứng trức mái trường xưa lúc nào không hay. Nhìn Phượng đỏ thắm sân trường lòng tôi xao xuyến, man mác buồn, nhớ kỷ niệm một thời thơ mộng của tuổi học trò.

    Anh Minh Triết viết hay quá, em lên Pleiku nhiều lần nhưng chưa bao giờ được đi dưới những con đường hoa tuyệt đẹp của Phố Núi, tiếc ghê!

    Reply
    1. minh triết

      QT không để ý đó thôi. Giờ này bằng lăng cũng sắp tàn rồi. Nhộn nhịp nhất là chợ Lan rừng ở ngã ba Hai Bà Trưng – Lê lai. Nếu có dịp lên PK nữa , chắc sẽ thấy sức hấp dẫn của Phong lan. Vì Phong lan là Nữ hoàng của các loài hoa phải không QT. Lúc này anh đang sưu tầm và cũng được một giàn lủng lẵng màu xanh , khi rảnh rỗi ra ngắm nhìn thật vui. Vài dòng tầm phào QT đừng chấp nhé. Chúc mãi tươi vui

      Reply
  3. Bích Vân

    Trong các màu tím của hoa BV thích màu tím hoa bằng lăng và màu tím hoa sim lắm anh Minh Triết ạ .

    Reply
    1. minh triết

      Tôi đồng cảm về màu tím như BV. Người ta bảo màu tím là màu của thương yêu, nhớ nhung. Màu tím của sim gợi ta nỗi buồn và tím chung thủy của bằng lăng. Nói chung các loại hoa này thì các TP nào cũng có. Tôi cũng đam mê chụp hình khi thấy hoa nở đẹp. Rất tiếc HX không thể gửi hình được . Vài dòng trang trải. Chúc Bích Vân khỏe, vui.

      Reply
  4. TT Hieu Thao

    Nếu như LKl miêu tả sắc đẹp của hoa qua các bài thơ lãng mạn tình tứ ,thì NMT lại thư thả bằng những câu viết về văn xuôi đượm tình yêu hoa ngập lối tâm hồn …
    Văn vào thơ anh đầy vẻ da diết chân thành .Chúc anh vui

    Reply
    1. minh triết

      Đã từ lâu, hoa Phượng đã gắn liền với mái trường và tuổi học trò. ” Mỗi năm đến hè lòng man mác buồn…”Những ngày này HS chia tay và những cảm xúc trong tôi khi đi ngang qua các trường xưa. Xin được chia sẻ vần thơ này đến HT.

      Rộn rã sân trường khúc nhạc ve
      Ngân vang rả rích đã sang hè
      Chia tay nhớ mãi thầy cô giáo
      Gặp gỡ mừng vui với bạn bè
      Thuở ấy nô đùa bên Phượng vĩ
      Giờ này lặng lẽ dưới hàng me
      Bằng lăng tím gợi bao nhung nhớ
      Phượng đỏ ngôi trường cảnh vắng hoe.

      Chúc HT mãi xinh đẹp.

      Reply
    1. minh triết

      Nay trên đường phố cả nước , nơi nào cũng có những loại hoa này thuydukhuc ơi. Dầu sao Pleiku cũng không đẹp bằng các TP lớn. Nhất là Hà Nội. Những năm trước tôi có dịp đến . nhìn hoa mà mê mẫn, lung linh muôn sắc màu quanh khu vực Hồ Gươm. Mùa này Lộc vừng rất tuyệt vời. Vài dòng bá đạo. Chúc vui, trẻ mãi nha.

      Reply
  5. Song Song

    Em về..phố đã lên đèn
    Cổng trường lặng ngắt..tim nghèn nghẹn đau
    Từ mùa chia biệt..nhớ nhau
    Dở trang lưu bút ố màu..tìm nhau
    Vẫn mong..có một ngày sau
    Cùng ngồi ôn lại..nỗi sầu chưa phai
    Còn đây những tháng năm dài
    Với miền kí ức còn cài trong nhau..

    Reply
  6. minh triết

    Nhìn phượng đỏ rụng đầy sân trường , nhớ những ngày tháng hạ xa xưa phải không SS . Cảm ơn bài thơ cảm tác đòng chia sẻ của Sông Song. Hẹn gặp lại.

    Reply
  7. ...Thu Thủy

    Sau cơn mưa, không khí đã dịu mát. Tôi hòa cùng dòng người trú mưa, dao quanh thành phố một vòng. Hình như cảnh vật đã khởi sắc. Những đường phố với đủ sắc màu của các loại hoa đã cuốn hút tôi trên đường đi. Nào là màu xanh của hàng thông, hàng dương ; đỏ của Phượng vĩ, Osaka Nhật trên dãy phố về nhà tôi, vàng lung linh Hoàng yến trên đường Thống nhất về hồ Đức An. Tôi say mê nhìn hoa để rồi đứng trức mái trường xưa lúc nào không hay. Nhìn Phượng đỏ thắm sân trường lòng tôi xao xuyến, man mác buồn, nhớ kỷ niệm một thời thơ mộng của tuổi học trò. Vậy là mùa hè, mùa chia tay đã đến rồi sao !?Bồi hồi , nhớ lại ngày chia tay, để rồi mãi mãi…

    Ngôi trường ngáy ấy xa xưa
    Hôm nay thăm lại như vừa mới đây
    Buồn vui kỷ niệm vơi đầy
    Cùng bao bạn hữu cô thầy thân thương
    Hàng cây Phương vĩ sân trường
    Xác hoa rụng đỏ để vương nỗi sầu
    Hỡi người em nhỏ nơi đâu
    Có về chốn cũ lần đầu mình quen.

    Cám ơn anh Minh Triết, hay quá…

    Reply
  8. Meocon

    Đọc bài viết của anh MT…Meocon nhớ ơi là nhớ…thành phố Pleiku xinh đẹp với ngàn hoa khoe sắc quá hà!

    Reply

Leave a Reply

Your email address will not be published.