Khu Vườn Dễ Thương

Cuối tuần thanh thản ra thăm vườn

Bầu bí tranh giàn trông dễ thương

Hoa trỗ sum sê chưa đậu trái

Lá xanh lóng lánh những giọt sương

Cuối tuần tiêu khiển ra làm vườn

Hoa súng, hoa sen nở dễ thưong

Đu đủ chưa cao đã ra trái

Ớt cà tươi thắm đẹp khu vườn

Cuối tuần rảnh rổi ra làm vườn

Hoàng hôn thơm ngát Dạ Lý Hương

Trăng tròn lửng lơ trên giàn bí

Nhìn qua cửa sổ nhớ quê hương
{jcomments on}

0 thoughts on “Khu Vườn Dễ Thương

  1. Quế Anh

    Thơ anh Hiếu thật hồn nhiên trước mọi cảnh sắc thiên nhiên và tình người . Bài thơ chan chứa tình cảm tuổi hoa niên , thanh thản , hạnh phúc và ẩn hiện trong đó tình yêu quê hương giữa xứ người :
    Cuối tuần rảnh rỗi ra làm vườn
    Hoàng hôn thơm ngát Dạ Lý Hương
    Trăng tròn lửng lơ trên dàn bí
    Nhìn qua cửa sổ nhớ quê hương
    Chúc anh chị luôn khoẻ , hạnh phúc .

    Reply
  2. Nguyễn Trác Hiếu

    Cảm ơn Quế Anh đã mở hang đọc thơ và bình luận.
    Làm việc cả tuấn có lúc cũng căng thẳng. Cuối tuần ra vưòn, cởi trần tắm nắng ấm, săn sóc hoa lá, rau trái thấy thư giãn ngay QA ạ. Ngồi trong cửa sổ nhâm nhi ly cà phê sang, nhìn mấy cây đu dủ cao chưa quá đầu người đã ra trái sum sê that dễ thương. Ở Mỹ có những loại hoa nờ quanh năm that đẹp. Chiều mùi hương Dạ Lý bay xa cả xóm làm nhiều người thích thú. Rồi đây, bầu bí, mướp ra trái đầy giàn tha hồ ăn và tang bạn bè. QA có tin là chúng tôi đã trồng được những trái đu dủ that lớn và ngon ngọt. Có trái lớn bang con heo con, cân nặng 38 pounds tức 16 kg.

    Reply
  3. HN Tín

    Thật là hạnh phúc khi có một cuộc sống về già như vậy.Chúc anh mãi vui tươi và luôn có cuộc sống an nhàn thanh thản như những gì đã thể hiện qua bài thơ này.

    Reply
  4. camtucau

    Cuối tuần rảnh rổi ra làm vườn

    Hoàng hôn thơm ngát Dạ Lý Hương

    Trăng tròn lửng lơ trên giàn bí

    Nhìn qua cửa sổ nhớ quê hương
    Một cuộc sống an nhàn sung túc nhưng vẫn nhớ quê hương

    Reply
  5. Lê Khánh Luận

    Thât là hạnh phúc khi có môt cuộc sống sun túc đầy đủ và luôn để ý đến quê nhà, luôn giữ một nhịp cầu vui với anh em quê nhà. Thật quý anh chị, Chúc anh chị cùng các cháu luôn hạnh phúc.

    Reply
  6. Thu Thuyr

    Cuối tuần rảnh rổi ra làm vườn

    Hoàng hôn thơm ngát Dạ Lý Hương

    Trăng tròn lửng lơ trên giàn bí

    Nhìn qua cửa sổ nhớ quê hương

    Dù vườn nhà đẹp và dễ thương đến mấy cũng không sao nguôi nỗi nhớ quê hương anh Hiếu hỉ?
    Cám ơn anh, một bài thơ dễ thương đầy tinh thần lạc quan.
    Cám ơn anh người bác sĩ từ tâm giàu lòng nhân ái.

    Reply
  7. Kim Đức

    Cái hay của bài thơ này là đến cuối bài thơ anh NTH mới nói lên nỗi nhớ quê hương. Vì có rung động trước thiên nhiên: những trái bầu, trái bí, yêu những loài hoa súng, hoa sen, những trái ớt, trái cà…. ở trong vườn, rồi nhìn vầng trăng tròn, tất cả những thứ đó rất gần gũi thân thương như quê hương ta vậy. Chúc mừng anh có một khu vườn rất “quê hương” và một cuộc sống thanh thản, bình yên, nhưng vẫn có một chút khắc khoải trong anh là nỗi nhớ quê hương. Bài thơ giản dị nhưng đọc lên rất xúc động. Chúc anh luôn vui.

    Reply
  8. Nguyen Trac Hieu

    Cảm ơn bạn bè gần xa đọc thơ cao niên.

    Chiều nay thứ bảy vừa ra vườn
    Hoa bí vàng nở rộ dễ thương
    Nhớ bông bí xào trên Phố Núi (1)
    Tháng ba năm ngoái về quê hương (2)

    Cuối tuần thu thả vừa ra vườn
    Chụp hình hoa Bí vàng dễ thương
    Trời bỗng đổ ào cơn mưa lớn (3)
    Ôm ngay máy ảnh chạy khỏi vườn

    (1) Phố Núi Pleiku. Món Bông Bí Xào Tỏi rất hấp dẫn. Ngày nào cũng gọi món nầy.
    (2) Du lịch Campuchia qua ngả Sài Gòn.

    (3) Ở Florida, trời đang nắng chói chan cũng có thể mưa chòm, nặng hạt nhưng không lâu. Vài phút lái xe là ra khỏi vùng mưa, xa lộ lại khô ráo, sang sủa.

    Tôi đang mơ được thấy những trái bầu, trái bí nặng trĩu giàn như ngày còn thơ ở quê Phú Phong, phải đan lưới bằng bẹ chuối khô mà nâng bí bầu đong đưa dưới giàn. Bí bầu được người Việt và Mễ trồng bán nhiều ở Florida nhưng giá khá cao, 4-5 đô la một pound viết tắt là lb (1kg=2.2 lbs). Khí hậu Florida ấm.nóng như VN nên không thiếu thứ rau trái gì, từ mít (1 đô la một múi), xoài, chôm chôm, vú sữa, sabotier, măng cụt, chuối, mản cầu, nhãn, đu dủ, khóm,… Những loại trái cây nầy rẻ hơn. Mong có ngày các bạn ghé thăm Florida, thường được người Mỹ gọi là The Sunshine State.

    Reply
  9. Tran Kim Loan

    Trăng tròn lửng lơ trên giàn bí

    Nhìn qua cửa sổ nhớ quê hươngNTH
    Trong vườn nhà,đầy đủ cây trái như ở VN ,nhưng canh cánh trong lòng vẫn luôn nhớ về quê hương của tâm hồn người xa xứ! chúc anh luôn vui vẻ hạnh phúc!

    Reply
  10. nguyentiet

    “Cuối tuần rảnh rổi ra làm vườn
    Hoàng hôn thơm ngát Dạ Lý Hương
    Trăng tròn lửng lơ trên giàn bí
    Nhìn qua cửa sổ nhớ quê hương”

    Đọc bài thơ nhất là đoạn thơ này mới thấy dù sống ở đâu, dù đầy đủ vật chất bao nhiêu thì những hình ảnh mộc mạc gần gũi chân quê như bầu, bí, ớt ,cà …cũng không thể nào làm ta quên được hình ảnh quê hương trong trái tim của những người con xa xứ!Cuộc sống an nhàn vậy là hạnh phúc nhất rồi anh Hiếu ơi! Chúc mừng anh!

    Reply
  11. lamcamai.

    KHU VƯỜN DỄ THƯƠNG hay khu vườn hạnh phúc. cái hay ở chỗ anh đã đem cả quê hương vào khu vườn, ớt cà- đu đủ bầu bí…và cả hoa thiên lý. Để nghe mùi quê hương, để thấy được quê hương dưới ánh trăng huyền ảo mà trong lòng đau đáu nhớ quê xa.
    Chúc mừng anh có một khu vườn quá lý tưởng.

    Reply
  12. Nguyen Trac Hieu

    Lại cảm ơn các bạn đọc thơ Vườn.
    Tôi sắp kể cho các bạn nghe một câu chuyện vui mà tôi đã nhiều lần kể cho bạn bè than ở Florida nghe.

    Một hôm, chúng tôi mời vài người bạn đến nhà tôi chơi và ăn bánh xèo. Vào nhà không lâu, mấy bà bạn mở cửa sau tuôn ra vườn ngắm nghía. Một bà sồn sồn hỏi nhà tôi:
    – Chị Hiếu, cỏ quanh nhà chị xanh tươi, hoa lá, cây trái trong vườn xinh quá. Chị thuê ai săn sóc vườn tược chị vậy hay tự làm lấy?
    Nhà tôi, vốn cũng hay đùa, tỉnh bơ trả lời:
    – Tự làm lấy gì nổi. Tôi may mắn thuê được một ông người Nam Mỹ biết làm vườn giúp tôi.
    Bà bạn ngây thơ tin ngay, hỏi tiếp:
    – Vậy bao lâu thì ông ấy đến một lần và mỗi lần chị trả công cho ông ấy bao nhiêu?
    Nhà tôi lại tỉnh bơ:
    – Tôi mướn ông ấy toàn thời gian, ăn ở luôn trong nhà, ngày 3 bữa cơm tôi nấu. Ông ấy cần gì tôi cung cấp. Ông này khỏe mạnh, giỏi dang, không đòi lương hướng gì…
    Bà bạn ngạc nhiên há hốc:
    – Chị cho ông ấy ở luôn trong nhà?
    – Càng đông càng vui chứ sao!
    Khi nghe đám đông bạn bè cười ồ thì bà bạn thơ ngây mới hiểu ra là nhà tôi đang nói đùa. Bà hơi bẽn lẽn:
    – Cái chị Hiếu nầy! Làm em tưởng thật!
    Bà chỉ tay vào tôi:
    – Thì ra cái ông người Nam Mỹ chắc là ông nầy? Làm việc không lương, chỉ cần 3 bữa cơm một ngày?

    Reply
  13. Nguyen Trac Hieu

    Tiếp theo

    Tôi sang Mỹ năm 1979. Đến trường học thêm tiếng Mỹ để thi test Anh văn Y Khoa rất khó khăn, nhân tiện tôi bỏ ra 3 tháng học ngay tiếng Tây Ban Nha. Tiếng Tây Ban Nha giống tiếng Việt vì tiếng Việt vốn được các linh mục Tây Phương sáng chế dùng nhiều sinh ngữ như La Tinh, Anh, Pháp, Tây Ban Nha…tong hợp lại.
    Phòng mạch tôi đông người Nam Mỹ không nói giỏi tiếng Anh. Nhà tôi có lần đùa “Kiếp trước chắc anh là dân Nam Mỹ”. Ở nhà, đôi lần nàng ám chỉ tôi là ông Nam Mỹ khi chuyện trò với bạn bè. Bệnh nhân gốc Nam Mỹ hỏi tôi từ đâu tới, tôi đùa, “Tôi là hàng xóm, láng giềng của ông/bà mà ông/bà không nhớ sao?” Có người ngây thơ tin tôi là dân Nam Mỹ vì ở Nam Mỹ có rất nhiều dân Á Châu như Nhật, Tàu… Có người hiểu ra cười thoải mái. Bạn tôi, có một người diện mạo rất giống người Nam Mỹ và nói được tiếng Tây Ban Nha nên nhiều người Nam Mỹ đã lầm anh là dân cùng xứ họ.
    Chuyện vui thường có tính cách chuyện Mèo Dài Đuôi. Mong các bạn không chấp.

    Reply
  14. ...Quốc Tuyên

    Vườn nhà anh Hiếu có đầy đủ cây trái quê nhà thích thật, anh kể chuyện hay và vui quá, cám ơn anh!

    Reply
  15. Nguyen Trac Hieu

    Trời mưa gần như cả tuần nay. Chúng tôi không ra vườn.
    Trưa nay, vừa đóng cửa phòng mạch lúc 12 giờ thì bệnh nhân gọi, “Bác sỉ ơi, xin lỗi bác sĩ, tôi bệnh thình lình nên đến giờ nầy, tôi biết giờ ăn trưa của bác sĩ. Bác sĩ giúp tôi được không? Tôi đang đậu xe trước văn phòng bác sĩ”
    Không nỡ hẹn bà bệnh nhân đến 1 giờ trưa, chúng tôi đậy cơm lại, đi mở cửa phòng mạch tiếp hai vợ chồng bà bệnh nhân quên. Bả bị nhiễm trùng nhẹ. Chúng tôi loay hoay khám cho cã hai vợ chồng đến 2 giờ chiều mới xong vì phải rút máu, thử nước tiểu, chích thuốc cho bệnh nhân. Chúng tôi ăn trưa lúc 2 giờ rưỡi chiều.
    Bốn giờ về đến nhà, tôi cảm thấy buồn ngủ và chui ngay vào giường. Vợ tôi thay y phục, mang giày cao cổ ra vướn. Đang thiêm thiếp, vợ tôi lay tôi, “Anh ơi, dậy ra xem. Bầu lớn rồi!” Dù còn ngáy ngủ tôi cũng bật cười, “Bầu Tròn hay Bầu Dài?”
    Vợ tôi tươi cười, “Bầu Dài, mấy trái lận, lớn lắm” Nàng vui như lần đầu nàng biết nàng có mang đứa con đầu của chúng tôi.
    Thì ra, mấy ngày mưa, chúng tôi không ra vườn, mấy trái bầu lớn như thổi. Tôi bắc thang hái hai trái lớn cho nàng. Nàng mang máy ảnh ea chụp hình hai trái bầu xinh xinh trước khi cắt xào cho bữa cơm chiều. Vừa xào bầu với tôm tươi, nàng vừa gọi điện thoại khoe với bà bạn người Việt hàng xóm. Bầu xào ngọt và dòn. Vậy là chúng tôi đã thu hoạch được bầu tròn sau khi làm giàn được một tháng. Xin chia xẻ niềm vui nho nhỏ đến các bạn cao niên.

    Reply
  16. Kim Chi Hoàng

    Cuối tuần rảnh rổi ra làm vườn
    Hoàng hôn thơm ngát Dạ Lý Hương
    Trăng tròn lửng lơ trên giàn bí
    Nhìn qua cửa sổ nhớ quê hương
    Những ngày cuối tuần của anh chị thật lãng mạn và hạnh phúc,
    chúc anh chị vui khỏe.

    Reply
  17. TSN.Ngọc Diệp

    Nghe anh Hiếu tả cảnh vườn nhà với bầu bí, đu đủ xum xuê, TSN cũng muốn bay vù tới nhà anh chị để xin vài trái ăn lấy thảo quá! Nhớ để dành cho muôi với nhé. Đang đi chơi xa nhưng vẫn nhớ nhà và các bạn nhiều. Thân,

    Reply

Leave a Reply

Your email address will not be published.