Tôi – người cha chọn

 

Trích HK “Về người cha thi sĩ”

Thời gian trôi nhanh quá! như dòng nước xiết cuốn hết bốn mùa vào quá khứ. Muốn giữ cũng không được! Thoáng đó mà đã mười mấy lần xuân qua. Mùa thu này, tôi và các em từ hai đầu đất nước rong ruổi về quê để làm mân cơm tưởng nhớ cha – người thi sĩ của “Bến My Lăng”, đã ra đi vào thu năm ấy! (15/8/1998 âm lịch)

Hôm nay chợ Gò Chàm cũng đang phiên, thời gian ở đây dường như dừng lại. Trong không khí thiêng liêng của đất trời, tôi như nhìn thấy bóng dáng người cha thân yêu đang tựa lưng trên chiếc ghế gỗ ở góc trái nhà, mắt hướng về khu chợ đầy mùi cần lao, để cảm nhận quá khứ và hiện tại của thị trấn mà ông gắn bó cả một đời.

Con người được sinh ra, trưởng thành, già rồi chết – là qui luật tự nhiên, công bằng với mọi vật có mặt trên trái đất. Nghĩa là người cũng có số như bao đồ vật khác, nó vận vào phận đời người ấy. Với Yến Lan-ba tôi, số ông rơi vào phận không may lắm!

 

 

Bồi hồi nhớ lại ngày giỗ thứ 10 (15/8/2008 âm lịch). Hôm đó má tôi khoe: “Con biết không, ngày giỗ ba, anh em ở HVHNT Quy Nhơn tổ chức đêm thơ Yến Lan. Đầu giờ chiều, cơ quan lên đón gia đình ta xuống dự. Hôm ấy, má thấy người đến dự đông lắm con à!” Niềm tự hào về người chồng thi sĩ dường như lộ hết trên khuôn mặt già nua tuổi 90 của bà. Có một điều gì đó như vỡ òa ra rồi trộn lẫn vào tôi; khiến sự tổn thương về người cha trước đây tan biến đâu mất! Có vẻ như linh hồn cha tôi đã nhận được chút hân hạnh ở đời nên nhẹ nhàng vút vào không giang…!

Thời gian qua, người yêu thơ Yến Lan, bạn đồng niên, vong niên của cha tôi, ai cũng chạnh lòng về ông – người bằng văn chương làm rạng danh cho quê hương mình với cái Bến My Lăng huyền ảo và bốn bài thơ mang tên Bình Định. Nhưng quê hương dường như lãng quên ông rồi! Trong đêm Festival Bình Định, đêm thơ hoành tráng dành cho thi nhân của quê nhưng người yêu thơ chỉ nghe toàn thơ của hai thi sĩ gốc Thanh Hóa và Quãng Trị đã làm cho người dự hôm ấy bức xúc: –Chúng ta thật vô tình và không công bằng với Yến Lan!!!

Lần giỗ thứ 12, gia đình tôi gặp mặt thân mật với anh em Văn nghệ sĩ của thị trấn. Những gì thể hiện hôm ấy, khiến chúng tôi vui; mọi người đều tỏ ra tiếc nuối cho nhà thơ – người công dân số 3 của Tứ Hữu Bàn Thành – một nhóm thơ làm nên niềm tự hào cho miền đất võ Bình định. Một nhà văn trẻ bùi ngùi, nói: “…gia đình hãy làm cái gì đó cho nhà thơ Yến Lan đi, đừng để ông thiệt thòi mãi như vậy!”. Anh giáo viên dạy văn ở Đập Đá, bộc bạch như có lỗi Từ lâu, hầu như chúng ta lãng quên Yến Lan! Thế là có lỗi với cụ. Việc khơi dậy một nhà thơ như ông, sớm muộn gì cũng phải làm. Giờ tuy mưộn còn hơn không!”

Nhà thơ Chế Lan Viên đã viết:

Có nhiều lý do. Nhưng thơ là cái đẹp lặng im, đi lầm lũi trong im lặng. Nếu không ai nhắc đến, chỉ ra, gọi tên, tán dương thì nó bị vùi lấp đi, đầu là trong im lặng mà sau là sự lãng quên

Vâng! về ba tôi thật sự đã đến lúc rồi. Song nếu không tự mình nói ra (ý là gia đình) thì sao người ngoài biết. Nhưng là ai trong gia đình?: Từng khuôn mặt các em, kể cả tôi hiện ra: Tú Thủy, Huy Ánh, Hưng Đạo, Bạch Đàn; chẳng đứa nào để tâm đến việc này, ngay cả Lâm Huy Nhuận, là nhà báo, nhà thơ và là phóng viên của Đài tiếng nói Việt Nam chẳng thấy nó nói gì tới! Tôi ư? vừa dốt văn, vừa ít gần gũi với cha, vì ở bán trú. Đầu óc tôi lộn xộn, rối như tơ vò, nghĩ không ra. Nhưng hôm ấy tôi có hứa hảo với anh Mang Viên Long là sẽ cố gắng viết bài gởi vào blog của anh. Và cò cưa chờ cơ hội… Rồi, một hôm, nhà văn Mang Viên Long điện thoại, giục “Em bảo về nhà viết bài gửi, sao để anh chờ hoài vậy?” Và, như hiểu cái khó của tôi, anh động viên: “Em viết đi, viết một cách tự nhiên, có gì không thông, anh giúp”. Lại nữa, nhà văn Nguyễn Hòa trên VCV cũng vào cuộc; bảo “Em cố gắng viết, đừng ngại, nhà thơ Yến Lan phải được đặt đúng vị trí mà lẽ ra từ lâu ông đã được; các anh luôn bên em…

Bỗng cái “Phòng Lưu Niệm Yến Lan” do má tôi và nhà văn Mang Viên Long lập nên gợi mở trong đầu tôi. Nhìn mấy tủ tài liệu, sự ngạc nhiên về mẹ càng tăng. Ngày thường, bà chỉ làm nội trợ, sao bà có được ý thức thu thập, gìn giữ và bảo tồn những kỷ vật của chồng để lại một cách cẩn trọng và phong phú đến vậy?! Tôi bắt đầu từ các xấp báo, thư từ, rồi đến những bài viết về cha. Lần giở từng tờ báo, tôi dán mắt vào bài:

Yến Lan, một nhà thơ lớn của văn học Việt Nam

và của tỉnh Bình Định”:

Đi vào cỏi bất tử, nhà thơ Yến Lan đã để lại cho dân tộc, cho kho tàng thơ việt Nam nhiều bài thơ độc đáo, đặc sắc từ ý đến lời. Anh đã được đặt ngang hàng với các nhà thơ lớn như Lưu Trọng Lư, Xuân Diệu, Huy Cận…Trong thời Pháp thuộc anh là bạn của Hàn Mặc Tử, Quách Tấn, Bích Khê, Chế Lan Viên, anh có đăng nhiều thơ trên các tập san và các báo trong thời điểm lúc bấy giờ. Trong kháng chiến chống Pháp anh sáng tác được nhiều thơ. Thơ anh đã đến với nhân dân và phục vụ cách mang đúng lúc. Tập kết ra Bắc anh lại càng sáng tác nhiều thơ và đã xuất bản nhiều tập thơ phục vụ kịp thời những biến động của sự phát triển lịch sử cách mạng ở Miền Bắc. Ngày 14 tháng 4 năm 1991 anh được Hội đồng Nhà nhước tặng thưởng Huân chương lao động hạng Nhất … Văn nghệ BĐ/91-Trà Văn Tri

Bài viết của ông Trà Văn Tri đã mở lối cho tôi:

Bài báo đặt một vấn đề rất lớn, tôn vinh “Yến Lan” một nhà thơ lớn của nền Văn học Việt Nam và của tỉnh Bình Định. Bài báo có một tầm khái quát cao về cuộc đời thơ Yến Lan. Nó như nhan đề của một quyển sách văn học lịch sử, có thể dày đến hai ba trăm trang. Mà yêu cầu nghệ thuật viết văn học sử về những vấn đề như vậy thì quyển sách (hay bài báo) lại thiếu các phần sau đây:

1/ Tiểu sử nhà thơ (trong này phải nêu rõ những đặc điểm về tiểu sử có liên quan mật thiết đến những khía cạnh về mặt nội dung tư tưởng toàn bộ các tác phẩm của nhà thơ)

2/ Những tư tưởng, quan điểm, chính kiến, lòng nhân đạo của nhà thơ. Đặt điểm về nội dung tư tưởng ấy đạt đến đâu, như thế nào. Nó kế thừa những gì của quá khứ và sáng tạo sự mới mẻ. Ý nghĩa các tư tưởng này đối với thời đại như thế nào trong thực tiễn đấu tranh xã hội, khám phá thiên nhiên và nhất là trong thực tiễn sáng tác của nhà thơ lúc còn sống và khi qua đời.

3/ Những đặc điểm về nghệ thuật nhà thơ đã sử dụng để chuyển tải những nội dung tư tưởng những tác phẩm của nhà thơ. Mỗi nhà thơ lớn đều có một bài thơ làm biểu tượng. Ví dụ: Nguyễn Bính có “Lỡ bước sang ngang”, Bảo Định Giang có “Tháp Mười đẹp nhất bông sen” Tố Hữu có “Từ ấy” thì Yến Lan phải là bài “Bến My Lăng, Bình Định 1935” Nhưng trong bài viết trên không nói gì đến “Bến My Lăng” mà chỉ dẫn chứng một bài “Nhớ 4 câu thơ của bài Bình Định 1935…

Hai hôm sau, chị em tôi tạm biệt mẹ, bay vào Sài Gòn để kịp làm mâm cơm theo dương lịch 5/10/2010. Ngồi chờ ở sân bay Phù Cát, tôi lấy tờ “Báo Bình Định” thấy có bài: Năm tháng còn trên mấy đốt tay:

Năm tháng đời người còn trên mấy đốt tay? Không, còn trong sự tưởng vọng nhiều đời dành cho những giá trị chân chính.!

Một lần cùng người bạn đến thăm nhà thơ Yến Lan lúc ông nằm trên giường bệnh mấy tháng trước khi qua đời, ông nói: “Cái đáng sợ nhất của tuổi già là sự tỉnh táo!” Câu nói không hẳn là sự chiêm nghiệm của ông khiến tôi lạnh người. Người già thường sợ sự cô đơn, hoặc sợ lú lẫn làm phiền con cháu, với ông, một thi sĩ, sự tỉnh táo của tuổi già còn đáng sợ hơn. Cũng lần này, hỏi thăm ông về mấy năm tháng buồn vì tai nạn nghề cầm bút, ông im lặng nói lảng sang chuyện khác. Ôi cái sự tình của ông, sao nghĩ tới thấy buồn thương.

Trong nhóm thơ Bình Định, ông là linh Lân. Lân, vận vào ông sao đúng thế. Sách xưa mô tả lân là linh thú, mình giống nai, đuôi giống trâu, móng như ngựa, lưng có lông ngũ sắc, bụng thì vàng, một sừng. Đặc biệt đây là con thú nhân đức, không ăn các sinh vật, đi cỏ không nát! Ông hiền lành đức độ một đời, văn nhân thi hữu nhiều lứa tuổi khác nhau đều chung nhận xét này. Linh lân lành hiền và từng chói sáng trên thi đàn với “Nhóm thơ Bình Định” và “Trường thơ loạn” ít nhất tới giờ mọi người vẫn ngưỡng mộ với Bến My Lăng và Bình Định 1935. Riêng Bến My Lăng cái bến thơ đẹp lộng lẫy và kỳ ảo không thể thiếu trong danh mục những bài thơ hay nhất nước Việt Nam thế kỷ XX .!….

Ông đã về với cái bến trăng huyền ảo của ông cách đây đúng 10 năm. Lạ lùng thay lại nhằm đúng vào đêm trăng đẹp nhất trong năm: Trung thu. Ông lặng lẽ về với trăng trong niềm hân hoan lớn của trẻ nhỏ tùng cắc múa lân, ông – con linh – thú – lân lành hiền đi không làm đau cỏ!

Đọc bài viết, chị em tôi xúc động theo từng con chữ. Tâm tư tôi lại xáo trộn, và tôi nhận ra trách nhiệm của người chị cả: Trách nhiệm quá lớn đối với một người chưa từng cầm bút để viết về một nhà thơ, mà nhà thơ đó là một trong bốn nhà thơ nổi tiếng của Tứ linh đất võ. Chính một cô giáo-đồng hương Bình Định đã c ó nh ận xét: Nhà thơ Yến Lan là người khá cầu toàn, em nhận ra nơi sâu thẳm trong trái tim ông luôn muốn hoàn thiện một điều gì đó, cố vươn tới mà chưa làm được, vì lực bất tòng tâm !”

Bạn thấy đó; tôi đành nhờ đến cụ Thổ Địa vậy. Tôi ghi v ào hai mãnh giấy:

1/- Con đừng viết, vì không đủ trình độ

2/- Con cứ viết, có khó khăn gì ta sẽ giúp .

Tôi bỏ 2 mẫu giấy vào đĩa, nơi thờ thần Thổ Địa, thần tài, thắp nhang, khấn; bốc một; trúng mẫu số 2.

Rồi, Không hiểu tại sao, những ký ức về tuổi thơ, tình yêu, nhân cách sống của người cha thi sĩ của tôi ào ạt xô vào tâm trí tôi như bão tố. Và tối đó, tôi chiêm bao, thấy ba đứng trước mặt, tay trái cầm tờ giấy khổ A4, tay phải huơ huơ lên trang giấy. Tôi không hiểu người âm, nên sáng hôm sau hỏi cô bạn nhà bên. Cô ấy bảo “chắc cụ muốn chị viết cái gì đó”.

Vậy là rõ. Tôi là người mà cha giao trọng trách cầm bút.{jcomments on}

 

0 thoughts on “Tôi – người cha chọn

  1. Kim Đức

    “Trong đêm Festival Bình Định, đêm thơ hoành tráng dành cho thi nhân của quê nhưng người yêu thơ chỉ nghe toàn thơ của hai thi sĩ gốc Thanh Hóa và Quãng Trị đã làm cho người dự hôm ấy bức xúc: -Chúng ta thật vô tình và không công bằng với Yến Lan!!!”
    Một sự thật phủ phàng, xin chia sẻ nỗi niềm này với chị. Và bây giờ chị đã viết về người cha với nhân cách sống và sự nghiệp của một nhà thơ lớn Yến Lan, em nghĩ đó là hạnh phúc lớn nhất của chị, cũng là niềm mong ước của nhiều người.
    Rất mong chị hoàn thành trọng trách của người cha thi sĩ giao. Chúc chị luôn luôn vui vẻ chấp nhận cuộc đời này và mọi điều may mắn, tốt đẹp luôn đến với chị.

    Reply
  2. Kim Liên

    Ở đời là vậy chị ơi. Người tốt thì bị lãng quên, người ta thường bảo: “thật thà thẳng thắn thì thua thiệt”. Trong tất cả các nhà thơ tiền bối em thương bác Yến Lan lắm – bác là người luôn sống vì cái chữ và lỏng nhân ái.
    Chúc chị hoàn thành cong việc bác giao.

    Reply
  3. lamcamai.

    “Bạn thấy đó; tôi đành nhờ đến cụ Thổ Địa vậy. Tôi ghi v ào hai mãnh giấy:

    1/- Con đừng viết, vì không đủ trình độ

    2/- Con cứ viết, có khó khăn gì ta sẽ giúp .

    Tôi bỏ 2 mẫu giấy vào đĩa, nơi thờ thần Thổ Địa, thần tài, thắp nhang, khấn; bốc một; trúng mẫu số 2.

    Rồi, Không hiểu tại sao, những ký ức về tuổi thơ, tình yêu, nhân cách sống của người cha thi sĩ của tôi ào ạt xô vào tâm trí tôi như bão tố. Và tối đó, tôi chiêm bao, thấy ba đứng trước mặt, tay trái cầm tờ giấy khổ A4, tay phải huơ huơ lên trang giấy. Tôi không hiểu người âm, nên sáng hôm sau hỏi cô bạn nhà bên. Cô ấy bảo “chắc cụ muốn chị viết cái gì đó”.

    Vậy là rõ. Tôi là người mà cha giao trọng trách cầm bút.”

    Đọc đoạn này thấy thương chị khi trong lòng đang rối bời không biết bắt đầu viết về cha mình thi sĩ Yến Lan như thế nào để phải bốc xăm và cầu xin ơn trên…
    Chị là người con hiếu thảo đầy tài năng đã nổ lực hết mình để viết hồi ký thật hay, thật lưu loát, đôi khi như khúc sông êm đềm nên thơ, đôi khi cũng giông bão đau buồn với những cảm nhận sâu sắc về người cha trân quý của mình. Một tư liệu quý giá để lại cho những thế hệ sau ngưỡng mộ và quý trong những hạt châu trong nền văn học Việt Nam.
    Chúc chị sức khỏe- hạnh phúc.

    Reply
    1. letrọngminhkha

      Lâm Cẩm Ái bình hay quá đã lột tả được những uẩn khúc cũng như cảm nhận được những cảm xúc của người viết.

      Reply
  4. Sông Song

    Chị Lâm Bích Thủy
    Lại sắp đến ngày giố của Bác Yến Lan. Mọi năm dù kg về thắp hương cho Bác nhưng SS vẫn có được thông tin qua Nguyễn Vĩnh Bình “Bình Râu”. Nay thì NVB đã theo Bác Yến Lan về cõi yên bình nhưng SS sẽ có thông tin qua bài viết của chị.
    SS chúc chị LBT luôn có sức khỏe để tiếp tục sứ mạng đúng như bài viết TÔI…NGƯỜI CHA ĐÃ CHỌN.

    Reply
  5. HN Tín

    Chị viết hồi ký hay quá!Chị làm cho Lâm cẩm Ái vừa đọc vừa khóc thấy không?

    Reply
  6. ...Quốc Tuyên

    Chị Bích Thuỷ ơi, ba chị đã chọn rất đúng đó và em cũng vui khi chị bốc trúng mảnh giấy thứ hai nhờ đó mà tụi em được đọc những bài viết hay của chị.

    Reply
  7. lâm Bích Thủy

    Ôi cảm ơn các em Kim Liên, Lâm Cẩm Ái, H.N. Tin Quốc Tuyên, Bích Vân..đã có những lời hay chia sẻ cho bài viết của chị. Chị cứ tưởng những bài viết về cha chị làm các em chán rồi. Được các em xem và khen hay-đó là niềm vui của người cầm bút tay ngang như chị.
    Một lần nữa xin chân thành cảm ơn các em

    Reply
  8. lâm Bích Thủy

    Cảm ơn Sông Song, em vẫn nhớ ngày mất của ba chị. Đó là một tình cảm chân tình mà sâu nặng làm chị cảm động lắm. Thay mặt gia đình cảm ơn em nhiều.

    Reply
  9. letrọngminhkha

    Chị Lâm Bích Thủy,
    Một hồi ký thật hay, thật chân tình và đầy xúc động về những kỷ niệm thân thương với một người Cha thi sĩ đầy tài năng và đáng kính trọng.
    Cám ơn chị đã cho đọc một bài viết đầy cảm xúc.
    Quý mến, ltmk

    Reply
  10. nguyentiet

    Đọc qua tựa đề “TÔI-NGƯỜI CHA CHỌN” và nội dung bài viết của chị em thấy hay quá.Vì sao cha chị lại “chọn” chị, vì sao chị phải viết về cha mình trong khi chị bảo chị là người “vừa dốt văn, vừa ít gần gũi với cha, vì ở bán trú”…Vì chị là người con hiếu thảo, biết quý trọng sự nghiệp và tài năng của cha mình nhưng ông là người không may mắn !Mỗi khi nghĩ đến cha chị lại thấy lòng ray rứt , xót xa ,ngậm ngùi không biết làm sao để mọi người hiểu về tài năng cũng như đức độ của ông.Chị viết không phải để khoe khoang mà viết vì muốn ông thanh thản nở nụ cười mãn nguyện khi được người đời hiểu đúng về mình, nơi cõi vô cùng.
    “Thời gian qua, người yêu thơ Yến Lan, bạn đồng niên, vong niên của cha tôi, ai cũng chạnh lòng về ông – người bằng văn chương làm rạng danh cho quê hương mình với cái Bến My Lăng huyền ảo và bốn bài thơ mang tên Bình Định. Nhưng quê hương dường như lãng quên ông rồi! Trong đêm Festival Bình Định, đêm thơ hoành tráng dành cho thi nhân của quê nhưng người yêu thơ chỉ nghe toàn thơ của hai thi sĩ gốc Thanh Hóa và Quãng Trị đã làm cho người dự hôm ấy bức xúc: -Chúng ta thật vô tình và không công bằng với Yến Lan!!!”. ““…gia đình hãy làm cái gì đó cho nhà thơ Yến Lan đi, đừng để ông thiệt thòi mãi như vậy!”. Anh giáo viên dạy văn ở Đập Đá, bộc bạch như có lỗi “Từ lâu, hầu như chúng ta lãng quên Yến Lan! Thế là có lỗi với cụ. Việc khơi dậy một nhà thơ như ông, sớm muộn gì cũng phải làm. Giờ tuy mưộn còn hơn không!”

    Reply
  11. nguyentiet

    Nhà thơ Chế Lan Viên đã viết:

    “Có nhiều lý do. Nhưng thơ là cái đẹp lặng im, đi lầm lũi trong im lặng. Nếu không ai nhắc đến, chỉ ra, gọi tên, tán dương thì nó bị vùi lấp đi, đầu là trong im lặng mà sau là sự lãng quên” “.
    Chị LBT ơi,bằng tấm lòng kính yêu cha mình ,một thi sĩ tài hoa nhưng đã “bị quên lãng” và cùng với sự động viên của những người thân chị đã làm được cái điều mà chị do dự , lo sợ rồi đó.Em chúc mừng chị.Em xin mượn câu nói này như một sự cảm ơn nhà thơ Yến Lan đã cho đời, cho quê hương BĐ mình những bài thơ hay và cảm ơn chị, một người con hiếu thảo tài hoa mà em rất ngưỡng mộ.
    ““Năm tháng đời người còn trên mấy đốt tay? Không, còn trong sự tưởng vọng nhiều đời dành cho những giá trị chân chính.!”

    Reply
  12. Thu Thuyr

    Thời gian qua, người yêu thơ Yến Lan, bạn đồng niên, vong niên của cha tôi, ai cũng chạnh lòng về ông – người bằng văn chương làm rạng danh cho quê hương mình với cái Bến My Lăng huyền ảo và bốn bài thơ mang tên Bình Định. Nhưng quê hương dường như lãng quên ông rồi! Trong đêm Festival Bình Định, đêm thơ hoành tráng dành cho thi nhân của quê nhưng người yêu thơ chỉ nghe toàn thơ của hai thi sĩ gốc Thanh Hóa và Quãng Trị đã làm cho người dự hôm ấy bức xúc: -Chúng ta thật vô tình và không công bằng với Yến Lan!!!

    Cám ơn chị Lâm Bích Thuỷ, mỗi bài viết của chị là một tư liệu rất sống động về tình bằng hữu, về bối cảnh lịch sử, về đời sống của những thi nhân tiền chiến mà độc giả rất yêu mến, trong đó nhà thơ Yến Lan là thi nhân lừng lẫy của Bình Định.
    Có lẽ ai trong chúng ta đều nhớ về thi nhân với một bến My Lăng huyền ảo, những câu thơ rạng ngời đất quê hương. Có lẽ “hành trình tìm lại vị trí xứng đáng cho cha” của chị còn nhiều gian nan. Hy vọng một ngày không xa lắm tên của nhà thơ Yến Lan có trong sách giáo khoa của Việt Nam.

    Reply
  13. lâm Bích Thủy

    Nguyễn Tiết và Thu Thủy thân mến. Chị vừa phải đi giải quyết về nhà bị di dời ở Cư xá Thanh Đa về, trong lòng bực bội vô cùng, nhưng khi vào xem phản hồi của các em, nỗi bực dọc trong chị tan biến mất. Có những điều mình không thể nói được! Chị cảm ơn các em và xin phép hai em cho chị chuyển lời phản hồi này sang “nhà của LMQ nhé.

    Reply
  14. lâm Bích Thủy

    Chị LBT cảm ơn em Letrọngminhkha. Lời cảm ơn hơi muộn, em đừng giận nhé. Được em xem và để lại cảm nhận như vậy là đáng vui lắm.

    Reply
  15. Quế Anh

    Chào chị Bích Thuỷ .
    Những gì chị đã làm , đã viết về người cha thân yêu của mình trong thời gian qua là vô cùng quý giá . Bởi vì rất nhiều tư liệu về thi sỹ Yến Lan chị con lưu giữ ( không chỉ tài liệu mà cả trí nhớ ) . Cái này người ta gọi là ” Văn hoá vật thể và phi vật thể ” . Chính điều này đã làm cho thêm nhiều người hiểu và quý trọng nhà thơ hơn . Chị nói đúng , ” những gì không nhắc lại sẽ bị lãng quên …” Thi sỹ Yến Lan nếu không được ” nhắc ” như cô con gái ” rượu ” và những người yêu mến ông , liệu mai sau ông sẽ ra sao ?
    Tìm lại những gì quý giá về thi sỹ Yến Lan , những gì còn thiệt thòi và chưa xứng đáng cho ông là hết sức cần thiết mà chị đã , đang làm . Em nghĩ việc làm này trước hết phải là các ” Nhà chỉ đạo ” có trách nhiệm mới đúng ?
    Những bài viết của chị thể hiện rõ trách nhiệm của người con chí hiếu , chí tình . Bút pháp của chị ngày càng sắc sảo , rất thuyết phục và như một nhà văn thực thụ ( mặc dù chị rất khiêm nhường )
    Chúc chị luôn khoẻ và hãy xứng đáng trọng trách mà thi sỹ Yến Lan đã ” chọn “

    Reply
  16. lâm Bích Thủy

    Quế Anh em! Điều mà em đặt ra:
    Tìm lại những gì quý giá về thi sỹ Yến Lan , những gì còn thiệt thòi và chưa xứng đáng cho ông là hết sức cần thiết mà chị đã , đang làm . Em nghĩ việc làm này trước hết phải là các ” Nhà chỉ đạo ” có trách nhiệm mới đúng? hoàn toàn đúng. Nhưng thời này “người ta” phải lo cho bản thân trước đã, nếu “mình ko tự nói ra thì ai biết” cho nên chị cứ làm cái nghĩa vụ của “Tự mình” cái đã rồi, sau đó ai có lòng với cố nhân sau vậy. Song trước tiên việc chị làm để mọi người biết là chị xin phép em chuyển nhận xét này đến trang nhà văn Lê Minh Quốc nhé. Đó cũng là giúp cho người chưa biết sẽ biết, và như vậy là nhân rộng trách nhiệm đến những ai còn thơ ơ với sự quên lãng ko những với ba chị mà còn nhiều người nữa QA ạ.

    Reply
  17. Quế Anh

    Chị Bích Thuỷ ơi .
    Em muốn góp thêm với chị vài điều nữa mong sao những công việc ” Cần làm ngay ” về nhà thơ Yến Lan đi tới thành công .
    Thứ nhất : Chị vẫn là ” chất xúc tác ” cung cấp mọi thông tin về nhà thơ trên mọi phương tiện truyền thông ( đừng quên báo Bình Đinh ) và tạp chí Văn nghệ , Hội VHNT tỉnh ,để các vị lãnh đạo thấy tầm quan trọng của việc phải làm .
    Thứ hai : Chị cùng các nhà thơ , nhà nghiên cứu đến gặp UBND tỉnh , sở VHTT và Hội VHNT yêu cầu mở Hội thảo khoa học về nhà thơ Yến Lan ( Cái này đúng ra phải làm từ lâu rồi ) . Từ đó mới có thể mở ra ” Một chân trời mới cho Cụ nhà )
    Chị cũng nên gặp trước Hội văn học nghệ thuật tỉnh bàn trước ( vì đây là cơ quan tham mưu văn nghệ cho tỉnh ) Nhà thơ Trần Quang Khanh hiện là Phó chủ tịch , Lê Hoài Lương là chi hội trưởng Văn học . Quang Khanh quê Nhơn Hoà , ở ngay tại bến đò Trường thi ( Bến My Lăng ) đó chị .
    Mong chị kết hợp với nhau những việc này , em nghĩ sẽ rất khả quan . Có một người rất tâm đắc với Cụ nhà là nhà thơ Nguyễn Thanh Mừng ( nguyên Chủ tịch hội VHNT ) lại chuyển qua làm p. Giám đốc sở TTTT và không còn ” mặn mà ” gì nữa với Những người ở hội .
    Rất mong chị hiểu em và mong chị thành công . QA

    Reply
  18. lâm Bích Thủy

    Quế Anh ơi, chị rất trân trọng những gốp ý quá ư chân tình và đầy trách nhiệm của một người có tâm đối với bậc tiền bối-cụ thể ở đây là YL. Em! tất cả những người nêu trên chị từng tiếp xúc: Báo BĐ cũng đã từng đăng bài của chị. Hiện nay, Tạp Chí VHNT tỉnh vẫn trích đăng HK của chị do Mai Thìn biên tập và Quang Khanh duyệt
    Về Hội thảo thơ YL, nhà N/C Văn học Mai Quốc Liên đã có lần gợi ý bảo chị về đề nghị như ý em, và cụ Vũ Ngọc Liên cũng đã ôm mọng với tâm huyết sẽ T/C Hội thảo cho nhóm thơ lừng danh Tứ Hữu Bàn Thành;nhưng giờ cụ đã đi xa!!! Rằm Trung thu 2014, Nhà VHLĐ và HVHNT tỉnh có Tổ chức đêm thơ “Nhớ Bến My Lăng” nhưng vì là ngày rằm nên ít người đến dự. Song đối với chị-đó vẫn là nghĩa tình của anh em làm công tác VH của tỉnh nhà, nhất là Lê Hoài Lương,Mai Thìn, Quang Khanh… Đặt biệt hôm ấy, Chủ Tịch Hội đã đọc một bài diễn văn dai nói về những đóng góp của YL và hứa sẽ
    cố gắng bù đắp xứng đáng những công lao mà nhà thơ đã cống hiến cho quê hương và cho nền Văn học nước nhà… Gia đình chị hôm ấy có mât đông đủ rất phấn khởi, và chờ đợi…!

    Chị chỉ nói vậy để em thấy rằng con đường tìm công bằng cho cha nó gập ghènh lắm và có lẽ chị ko làm nỗi, vì có một mình chị thôi. Các em chị nó cũng chán rồi. Vì vậy, còn làm được chút nào chị sẽ cố gắng. Và nhất là nhờ những tâm lòngvà tiếng nói từ bạn đọc như em tác động thì nguyện vọng của chị mới thành hiện thực
    Sự hoàn thiện nào cũng ẩn chứa sự luyến tiếc. Nhưng những luyến tiếc đó thành hiện thực hay ko là nhờ sự rung động của bạn đọc.
    Cảm ơn Quế Anh lần nữa.

    Reply
  19. Dạ Lan

    Đúng là đời sống thật bất công chị LBT, em thấy người khiêm tốn khi nào cũng bị thiệt thòi, chị phải lên mấy tờ báo như Dân Trí, Vnpress , Người lao động la cho to đi chị , mấy tờ báo đó mới nhiều người coi.

    Reply
  20. lâm Bích Thủy

    Ôi Dạ Lan ơi, em thật ngây thơ và thật thà. Vấn đề mà nhà thơ YL bị thiệt thòi thì các văn nghệ sĩ và nhiều bạn đọc lắm, ngay cả nơi chôn nhau cắt rốn của ông nữa, nhưng những người ấy chỉ có tâm, ko có lực, còn những người có lực thì bận “việc” lắm em ơi.
    Chị chỉ mong bạn đọc hiểu cha chị thôi, còn việc đền đáp công lao của ông chờ ở sự công bằng và hiểu biết của lớp trẻ.
    Chị rất cảm ơn em-Dạ Lan

    Reply

Leave a Reply

Your email address will not be published.