Bà nội tôi

Bà nội tôi mất sớm, khi cha còn rất nhỏ; nhưng bà luôn hiện hữu trong cuộc sống của gia đình tôi ; bởi khi nào có dịp thì ba lại kể về bà,  

Theo ba, bà nội tôi không những đẹp người mà đẹp cả nết nữa. Phụ nữ trong huyện thời đó ít ai bì kịp. Bà đôn hậu, thông minh, hiền lành, tuy nghèo nhưng tốt bụng nên bà con xóm giềng thương lắm. Nói nôm na theo kiểu hiện đại – bà hội đủ tố chất của người phụ nữ thời Phong Kiến: “ngôn, dung, công, hạnh”. Vì vậy, ba tôi rất tự hào về người mẹ của mình, qua bài  “Mẹ tôi”

Thuở ông ngoại bút nghiêng lận đận

Câu đối trướng đã chán nghề gieo vận

Sinh ra mẹ tôi xinh gái nhất làng

Không hát xướng, chống chèo,

chỉ ham may vá

Bạn chài lưới thường vào đổi cá

Trả công khâu từ chiếc yếm, cái màn

Hăm mấy tuổi đầu, mẹ mới sang ngang

Trên đôi mắt vừa gạt khô ngấn lệ…

Bà nội tôi mở hiệu may tại nhà, ở phía bên kia cầu Tràng Thi-sông Côn. Bà chỉ may tay, vì không đủ tiền mua chiếc máy Singer, giá 120đ Đông Dương; trong khi hàng tháng, nhà chỉ dám tiêu pha từ 5 – 10 xu cho mọi sinh hoạt.

Bà may khéo, đường kim mũi chỉ đều như hạt gạo, thẳng như may máy. Tài thêu, rua của bà không chê vào đâu được: chim, cò, rồng rắn qua tay bà, chúng như động đậy. Vì thế, trong huyện, có tới ba cửa hiệu, nhưng phần lớn các nhà giàu, quan lại hầu hết đều đến thuê bà may, thêu.  Khi bà còn sống, nhờ tay nghề của bà mà cuộc sống gia đình cậu Lang rất ổn định.

Tiếng lành đồn xa. Lần nọ, quan huyện cho vời bà vào dinh. Chân bà vừa chạm bậc thềm cửa chính; đang lễ phép cúi chào thì quan hỏi: “Nghe nói bà may khéo nhất làng, bà may cho ta bộ lễ phục”. Dừng giây lát, quan nói tiếp: “Người ta thường bảo rằng làm nghề nào ăn nghề đó, có đúng vậy không? Nếu đúng, ta thách bà, lấy được của ta dù chỉ một rẻo vải nhỏ bà cũng sẽ được trả công hậu và còn được thưởng cho thúng gạo; nếu không, coi như bà may không công cho ta đấy!”. Mẹ cậu Lang gật gù đồng ý.

Để dễ bề kiểm soát, quan buộc bà vào may tại dinh nhà quan; chiều tắt mặt trời mới được về. Và để chắc ăn, trước khi ra cửa, gia nhân khám người bà không sót chỗ nào, rồi kèm ra tận cổng. Sau đó, vào nhà, tiếp tục kiểm tra cẩn thận từng xó xỉnh, không để sót một rẻo vải thừa nào cả. Cứ như vậy, sau vài ngày may, thêu, mẹ cậu Lang trình quan bộ lễ phục. Cầm bộ lễ phục xem, quan gật gật đầu vẻ hài long, và tủm tỉm, khen:

– Chà, chà! quả lời đồn không sai; bà tài hoa thật. Đường kim, mũi chỉ khá tinh xảo. Có hai màu vàng đậm, nhạt mà ta nhận ra các con vật trên áo như đang cục cựa!…”

Thấy quan khen mà không đã động đến tiền công; bà hiểu là ngài đang thực hiện lời hứa, bởi bà chưa chứng minh được “Làm nghề nào ăn nghề đó”. Bà đành lẳng lặng tay không ra về, trước sự đắc ý của con cháu nhà quan!

Thế rồi, hai hôm sau, gia nhân nhà quan tới mắng vốn:

– Bà may lễ phục kiểu gì vậy, mới xỏ tay vào chỉ đã tuột. Bà vào khâu lại để quan kịp đi lễ, quan giận lắm đó”.

Vậy là trúng kế bà rồi! Không phải bà may dối mà đó là kế sách để bà vào nhà quan lần nữa. Lần này, nhà quan không bận tâm về vải thừa. Nhà quan cho rằng: “chỉ may lại chỗ tuột chỉ có gì mà lo” Song, chính lúc này là cơ hội bà tôi lấy vải để chứng minh cho câu nói trên. Mảnh vải to bằng cả lưng áo được bà lận vào trong. Bà may khéo đến độ không ai phát hiện ra. Bà tin rằng dù muốn hay không nhà quan cũng phải gọi bà vào để sửa lại. Sau đó, bà cẩn thận may lại áo cho quan rồi tươi tỉnh ra về …

Ngay chiều hôm ấy, bà đem mảnh vải đến trình quan để lấy tiền công và gạo thưởng. Cầm mảnh vải khá to trên tay, quan trố mắt kinh ngạc, vẻ thán phục. Ngài hỏi bà cách lấy. Bà thật thà tường thuật lại. Nghe xong, quan không giận mà khen sự lanh trí, giảo hoạt của bà, và nói: “Bà xứng đáng được hưởng những gì ta đã hứa”. Ông gọi người nhà mang tiền công và thưởng cho bà thúng gạo đầy. Ngài liếc nhìn bà, tủm tỉm cười ý nhị:  “làm nghề nào ăn nghề đó quả không sai,”

Khi bà tôi mất được an táng tại Gò Nổ, cách đường xe lửa 500m (nay gần Đài phát sóng thị  xã  An Nhơn). Hồi đó, thầy địa lý có nói “Sau này, gia đình ông phát về văn chương, ở con trai thứ.” Có lẽ thầy địa lý đúng! Em trai thứ – Lâm Huy Nhuận, đã học và kiếm cơm bằng chức danh nhà báo, nhà thơ, và phóng viên Đài Tiếng Nói VN.

Bà tôi mất lúc ba chưa đầy 6 tuổi (dương). Hình dáng bà chỉ mờ mờ, lúc ẩn lúc hiện trong tâm trí, nhưng được khắc họa rất nét bằng ký ức của người cha  

Tưởng tượng không ra hình dáng mẹ

Đêm dài con thức vẽ chân dung

Thôi đành mượn nét xưa cha kể

Trên mỗi kim còng một sống lưng

[  Dáng mẹ  ]

{jcomments on}

0 thoughts on “Bà nội tôi

  1. Trần thị Kim Thạnh

    bài viết hay,không ngờ ở thế kỷ 20 mà có câu chuyện như cổ tích.
    Chị rất thích câu chuyện này

    Reply
  2. MỘNG CẦM

    Cảm ơn chị LBT Đã viết về cuộc đời bà nội của mình thật hay và rất thực cho tất cả thưởng thức như một câu chuyện cổ tích

    Reply
  3. nguyentiet

    Câu chuyện như chuyện cổ tích.Rất ngưỡng mộ bà nội .Hay lắm chị LBT.

    Reply
  4. lâm Bích Thủy

    Thân mến chào các bạn Bích Vân, Kim Thành, Kim Loan, Tuệ Minh, Mộng Cầm, Nguyễn Tiết…Thật sự mình cảm động lắm khi bài viết của mình được các bạn xem và để lại lời khen. Đó là nguồn động viên lớn nhất cho người cầm bút trái tay như mình.
    Một lần nữa cảm ơn nhé.

    Reply
  5. lâm Bích Thủy

    cảm ơn Quốc Tiên. Bà nội chị tuyệt vời thật, chính vì thế ba chị tự hào về bà lắm, và cũng vì thế mà ông yêu quê-nơi mẹ ông đã sinh ra mình em ạ.
    Chị LBT

    Reply
  6. lamcamai.

    Chị viết hay quá ! Thật hạnh phúc khi có một bà nội tuyệt vời – Công dung ngôn hạnh thông minh sắc sảo .

    Reply
  7. khanhha

    Rất nhưởng mộ bà nội của chị BT, một người tài sắc vẹn toàn Chị viết hay quá Chúc chị vui nhé

    Reply
  8. lâm Bích Thủy

    hihihi, chị BT lại được lamcamai và khanhha khen thích ghê. Cảm ơn hai bạn đã bỏ thời gian xem và khen nữa.
    Chị BT

    Reply
  9. Thu Thủy

    Bà nội của chị Lâm Bích Thuỷ thật thông minh, linh hoạt, tài hoa. rất ngưỡng mộ. Và ba chị cũng không kém. Thật là “hổ phụ sinh hổ tử”.

    Reply
  10. KIMCHI HOÀNG

    Bà nội của chị Lâm Bích Thủy thật tuyệt vời, em thật sự ngưỡng mộ bà nội chị.
    Cảm ơn chị đã cho đọc bài viết rất hay, chúc chị vui khỏe và hạnh phúc.

    Reply
  11. Hạo Vân

    Cảm ơn chị : quả là một bà nội tuyệt vời. Cuộc đời ngày nay sao mà hiếm có vậy. Chúc chị luôn mạnh khoẻ và chờ được đọc những ký ức sau

    Reply

Leave a Reply

Your email address will not be published.