Chút Cảm Nghĩ về Đêm nhạc Tác Giả và Tác Phẩm 2 và Cuộc Hội Ngộ cùng anh Ngô Tín

 

* Trên Sợi Tình

Nhạc: Ngô Tín

Trình bày: Hoàng Lan

Tất cả ca nhạc sỹ hát bài Hãy Thắm Sáng Niềm Tin của NS Lê Minh Hiền

Tuần rồi, vợ chồng anh Tín Ngô và chị Liên Hoa lái xe lên miền Bắc California để tham gia trong chương trình giới thiệu Tác Giả và Tác Phẩm 2 (TGTP2) tại Santa Clara Convention Center vào lúc 2 giờ chiều Chủ Nhật 23/6/2013. Tuy nhiên anh chị đã lái thẳng về Sacramento thăm chúng tôi vào tối thứ Bảy trước đó.

Mặc dù đã biết anh là một nhạc sỹ chơi nhạc Flamenco classical guitar từ lâu, nhưng mãi đến gần đây thì chúng tôi mới có dịp làm quen qua sự giới thiệu của anh Nguyên Lương, chị Xuân Thi và chị Tuyết Đào của Hương Xưa. Là người Bình Định với nhau, nên chúng tôi đã thưởng thức bánh tráng của xứ Nẫu ngay trong đêm đầu gặp gỡ. Sau 3 đêm hàn huyên tâm sự và đàn hát cho nhau nghe, gia đình tôi, gia đình anh chị Quang Khuê, và gia đình anh chị Tín Hoa càng gần gủi nhau hơn.

 

BXP và anh Tín – ảnh NVQ.

Trở lại đêm nhạc Tác Giả và Tác Phẩm 2 tại Santa Clara Convention Center, đó là một buổi hòa nhạc hội tụ 15 nhạc sỹ với những ca khúc mới nhất của mình. Trong số đó, chúng tôi quen biết 3 anh, nên đi để ủng hộ. Ngoài anh Ngô Tín ra, anh Lê Minh Hiền là một người nhạc sỹ có tâm đạo và luôn cố gắng để đưa Đạo vào đời; rồi anh Nguyễn Quang Nhàn, cũng là người con xứ Nẫu mà chúng tôi quen từ những năm trước. Nhạc của anh lắng đọng, nồng nàn và sâu sắc.
Có thể nói, TGTP2 là một sân chơi lành mạnh và đáng khích lệ. Nó chính là một cầu nối giúp các nhạc sỹ chuyên chở những tác phẩm của mình đến với khán thính giả ở miền Bắc California. Trong lần tham gia này có những nhạc sỹ như sau: Cúc Trần, Duy Hải, Hoàng Huy Duy, Công Dũng, Quang Nhàn, Đào Nguyên, Lê Minh Hiền, Thảo Trang, Thiên Phương, Ngô Tín, Duy Văn, Dự Nguyễn, Quốc Dũng, và Sơn Hoàng. Đặc biệt, chúng tôi đánh giá cao vai trò của nhạc sỹ Lê Huy, người đã chịu trách nhiệm chính trong việc hòa âm, phối khí cho chương trình Tác Giả và Tác Phẩm lần này.

GS âm nhạc – anh Quảng, anh Tín, Hoàng Lan và anh Quang

Với tôi, các nhạc sỹ đã có một buổi ra mắt khá thành công. Mỗi nhạc sỹ đều có những nỗi niềm ray rức và những phong thái viết nhạc khác nhau, tạo nên một một sự đa dạng trong từng thể loại. Có thể nói mỗi người mỗi vẻ đã góp phần làm phong phú thêm cho nền âm nhạc Việt Nam nói chung và âm nhạc Việt ở hải ngoại nói riêng. Với tôi, hai anh nhạc sỹ khá dày dạn kinh nghiệm Ngô Tín và Lê Minh Hiền, sự tham gia của họ dường như không ngoài những mong muốn thổi thêm luồng sinh khí và cảm hứng cho các đồng nghiệp.
Nhạc sỹ Ngô Tín thì đã viết hơn 200 Ca khúc; nhạc của anh cũng như Trịnh Công Sơn, nói về tình yêu, thân phận và quê hương.  Anh đã bắt đầu học nhạc từ lúc 7 tuổi và sáng tác từ tuổi 18 vào năm 1973. Còn nhạc sỹ Lê Minh Hiền thì đã phổ nhạc gần 100 ca khúc. Thuở xưa anh viết Tình ca, về sau anh viết Thiền Ca.  Anh và vợ, ca sỹ Thu Nga, cùng nhóm Tuệ Đăng rất có tâm đạo và phục vụ rất nhiều cho cộng đồng ở Miền Bắc California, nhất là làm thiện nguyện cho các chùa trong vùng.

Anh Tín, Phẻ, anh Nhàn và chị Nga – ảnh NVQ

Đặc biệt những tác phẩm của anh Ngô Tín gần đây đã được thể hiện rất thành công qua các giọng ca gạo cội như Tuấn Ngọc (Một Thuở Yêu Người) và Ý Lan (Trên Sợi Tình). Ngoài ra, một trong những ấn tượng nhất của đêm TGTP2 là bài độc tấu Flamenco – Bão Trên Đỉnh Núi – của anh Ngô Tín.  Anh đã làm cho khán giả đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác bằng những ngón tay biết khiêu vũ trên phím đàn. Chúng tôi thật sự đã chứng kiến những cảm xúc rất thú vị và hết sức sảng khoái khi xem anh biểu diễn.  Về lại Sacramento, anh lại một lần nữa cho chúng tôi chiêm ngưỡng những ngón đàn quá thuần thục đến mê hoặc lòng người của anh.
Ngày kế tiếp chúng tôi đi chơi, tham quan và tối về nhà anh Nguyễn Văn Quang người mà chúng tôi luôn trân quý.  Đêm đó có thể nói là một đêm hội ngộ đầy thú vị giữa anh em chúng tôi cùng bạn bè của chúng tôi tại Sacramento. Có vợ chồng anh chị Thu Tỵ, những người bạn quý và gương mẫu mà chúng tôi đang sinh hoạt cùng trong tổ chức Gia Đình Phật Tử.  Ngoài ra còn có vợ chồng anh Sơn, người bạn học 40 năm về trước của anh Tín hiện cũng đang sống tại Sacramento.  Bằng những tình cảm nồng nàn và thân thiết như quen nhau tự thuở nào, chúng tôi hát cho nhau nghe cho đến quá nữa đêm, nào là gọng ca và ngâm thơ mượt mà của anh Lê Chương Andy, nào là giọng hát say sưa từ con tim của chị Ngô Thị Thu, đến giọng ca truyền cảm và tiếng đàn êm dịu của anh Nguyễn Văn Quang, nhưng độc đáo và trên hết vẫn là tiếng đàn và tiếng hát của anh Ngô Tín. Không gian càng về khuya càng lắng đọng chừng nào thì anh càng hát và đàn hay chừng đó. Không biết có ai nhập hay không, mà xuất thần lắm!

Anh Vinh, chú Hoà, anh Quang, anh Hiền, và anh Tín

Trời đã quá khuya, chúng tôi lại phải chia tay trong quyến luyến vì ngày mai mọi người phải đi làm, vả lại anh chị Tín Hoa cũng phải về lại LA vào sáng sớm hôm sau. Trước khi chia tay từ biệt, chúng tôi không quên cảm ơn anh chị Quang Khuê đã tiếp đãi ân cần và nồng hậu. Rồi tôi có bài thơ làm trong đêm trước và đã nhờ anh Chương ngâm như một lời cảm tác đối với anh chị Tín Hoa cho lần hội ngộ này tại Sacramento 2013.

KHIÊU VŨ TRÊN PHÍM ĐÀN
Thân tặng nhạc sỹ Ngô Tín

Trăng khuya thẹn thùng quá
Chưa thổ lộ đôi điều
Nhưng cung đàn muôn điệu
Nói vạn lời thay ta

Như bão táp phong ba
Tiết tấu nào sấm sét
Có mưa dông trống thét
Có tiếng sóng nỉ non

Nhạc Ngô Tín sắc son
Thanh âm nào đa dạng
Và bao lời lãng mạn
Rót vào cuộc bể dâu

Nhạc anh có chiều sâu
Nhẹ nhàng và lai láng
Như tơ trời lãng đãng
Bồng bềnh trong mắt ai

Mong manh như sương mai
Nồng nàn và da diết
Và một điều ai biết
Quyến rũ nhạc Ngô gia

Sacramento, June 24th, 2013.

Không biết quý anh chị ở Phila hay những ai gặp gỡ anh Ngô Tín và nghe bài nhạc này, có cùng cảm xúc hay cảm nhận như chúng tôi chăng? Ra về, những chú ốc sên cũng thong thả về theo.
Đêm khuya
trời se lạnh
trời se lạnh
long lanh
vô thường.


NS Ngô Tín đang biểu diễn – ảnh Công Mai.

{jcomments on}

0 thoughts on “Chút Cảm Nghĩ về Đêm nhạc Tác Giả và Tác Phẩm 2 và Cuộc Hội Ngộ cùng anh Ngô Tín

  1. Nguyễn Hoàng Lãng Du

    Cám ơn anh Bạch Văn Phẻ đã viết một bài tường trình ngắn, gọn nhưng đầy đủ . Anh đã nối kết sự sinh hoạt của anh chị em qua lời viết hay, hình ảnh hài hòa.
    Bài thơ anh cũng viết trong âm điệu mới.
    Buổi sang đọc HX, nhìn khuôn mặt bạn bè là buổi sáng hạnh phúc.

    Hẹn gặp nhau trong vài ngày nữa tại Vườn Tiên nhé . NHLD

    Reply
    1. Ngô Tín

      Anh Nguyển Hoàng Lãng Du lúc nào cũng lãng đãng nên mỗi buổi sáng phải vào HX để nhìn thấy bạn bè và để hạnh phúc hơn . Cám ơn anh .

      Ngô Tín

      Reply
  2. LêCôngDzũng

    Ngô Tín đi đâu là mang tiếng đàn, tiếng hát, niềm vui và sự rung cảm đến cho bạn bè. Cám ơn Bạch xuân Phẻ với bài tường thuật về Đêm nhạc Tác Giả và Tác Phẩm ngắn gọn, nhưng đầy đủ, súc tích và rất hay, đã nói lên được sự đồng cảm giữa những người bạn văn nghệ với nhau. Hạnh phúc thay khi những tâm hồn đồng điệu cùng gặp nhau trong lời ca, tiếng hát, trong nghệ thuật! Mong rằng những tiếng nhạc lời ca của nhạc sĩ Ngô Tín sẽ bay cao, bay xa hơn…
    Hẹn gặp Bạch Xuân Phẻ Thứ Bảy tuần tới ở Sacramento nhé!
    Thân ái,
    LêCôngDzũng

    Reply
    1. Ngô Tín

      Cám ơn anh Lê Công Dzũng . Chúc tình bạn văn nghệ của chúng ta luôn bền vững và ngày càng thêm nhiều thành viên mới .
      Ngô Tín

      Reply
  3. Dang Phu Phong

    GIÒNG NHẠC XANH TRÊN GIÒNG LỤA BẠCH

    Ngón đàn và tiếng hát Ngô Tín ( Đăng Phú Phong viết về Ngô Tín năm 1983 .Trại cải tạo Kim Sơn . K 18 Nghĩa Bình )
    Bài thơ này Ngô tín đã phổ thành nhạc lúc thời điểm đó

    Mưa có rơi không , mà sao âm thanh sũng ướt .
    Sóng có vỗ chăng , mà triền miên lớp lớp trong lòng .
    Trên mười ngón tay âm thanh vụt thóat .
    Đảo lộn trời mây , không gian thời gian chợt trùng phùng .

    Tiếng hát nào rơi rụng ,
    Khuôn mặt nào đăm chiêu .
    Ta từ đó ra đi ,
    Đính ước với mặt trời .
    Ôm hôn ngàn sao sóng vỗ
    Em mãi mãi là thiên thần
    Sao em không là Trác Văn Quân .
    Hãy xỏa tóc cho mây trời bềnh bồng .
    Cho tà áo ai , phất đầy tiếng lụa lòng .
    Mười ngón vỗ về tâm hồn chơi vơi .
    Mười ngón xót xa cho kiếp con người .

    Tiếng hát nào rách tọac lòng ta .
    Cuộc tình nào vừa mới hôm qua giờ đã phôi pha .
    Còn đây mớ âm thanh run rẩy .
    Còn đây tiếng xé lụa khôn khuây .
    Sóng xô , sóng xô . sóng xô , song xô.

    Đặng Phú Phong

    Reply
  4. Nguyên Lương

    Những kỷ niệm khó quên trong đời cũng nhờ những lần gặp gỡ tình cờ như thế này. Ngô Tín-Liên Hoa đi đến đâu thêm bạn bè đến đó. Không có gì dễ gần bằng nhưng tâm hồn đồng điệu ngồi lại với nhau. Ngôn ngữ giúp ta hiểu nhau, nhưng để cảm thông phải cần đến cái ngôn ngữ từ trái tim. Thứ ngôn ngữ không chỉ xếp lại từ nhưng con chữ, mà phải thêm âm thanh đến từ tiếng đàn, lời ca và nhịp đập 2/3 của lòng thổn thức.
    Hoàng Lan hát bài Trên Sợi Tình hay qúa! Nhưng sao đoạn chót bi cắt cụt uổng qúa.
    Chúc mừng Khỏe, gia đình và bạn bè trên vùng Bắc Cali đã có những ngày vui bên nhau.
    NL

    Reply
    1. Ngô Tín

      Hi Nguyên Lưong ! Những người có tâm hồn nghệ thuật , cho dù với bất cứ lãnh vực nào cũng đều cùng một tầng số , nên họ dễ đến gần với nhau . Bằng chứng là chưyên đi Phila và Sacramento vừa qua của mình đã chứng nghiệm cho điều này . Cám ơn đời , cám ơn người đã cho tôi hạnh phúc này .
      Ngô Tín

      Reply
  5. Thu Thủy

    Nhạc Ngô Tín sắc son
    Thanh âm nào đa dạng
    Và bao lời lãng mạn
    Rót vào cuộc bể dâu

    Nhạc anh có chiều sâu
    Nhẹ nhàng và lai láng
    Như tơ trời lãng đãng
    Bồng bềnh trong mắt ai

    Mong manh như sương mai
    Nồng nàn và da diết
    Và một điều ai biết
    Quyến rũ nhạc Ngô gia

    Cám ơn BXP đã cho mọi người hình dung được Đêm nhạc Tác Giả và Tác Phẩm 2 đã diễn ra trong không khí vui tươi, tràn ngập những âm thanh, và những tâm hồn đồng điệu đã cùng lắng nghe chia sẻ những xúc cảm tuyệt vời.

    Reply
    1. Ngô Tín

      Chào Thu Thuỷ . Có lẽ trên cõi đời này không có tình nào đẹp bằng tình nghệ sĩ ngoài tình nghĩa vợ chồng .
      Cám ơn thu Thuỷ nhé .
      Ngô Tín

      Reply
  6. Xuan Thi

    BP oi , bai Em viet rat that ,Em dua ban tay cho than huu va ai ai cung deu noi ket dai them trong tinh nghe si ben chen nuoc mam va tung cai banh Trang nuong xu Nau chung ta .. Con bai doc tau NT. BTĐN em tu chon trong YouTube dem ra theo y thich em chon? Neu vay ..Thi ..oh yeah!! Em da vao the gioi nhac cua NT de cung NT nhay tren phim dan tu toc do nhe nhang den man dai…
    Co deu net mat cua em hien va that qua, chua trổ ra het tinh chat that ngầu va nghich pha theo den tan cung net nhay man dai tren phim dan , Chac may cha con em phai deo che mot con mat vao se thay ngau moi the hien em giong Ngua Hoang theo loi viet cua Duyen Anh , trước sau Thap nien 70 ..trong chị dang tưởng tượng nhu vay .. Hihihi.
    Con mot tuan nua se gap lai cac ban be .. , co chut cam dong xon xao trong hon chị em ạ! Tiec rang thieu em va NL.
    Chi XT.

    Reply
    1. Bach Xuan phe

      Dạ cảm ơn chị nhiều. Chị ơi, em không phải là hoạ sỹ như chị, nên chữ “ngầu” không có trong từ điển của em, hihi. Chị XT nè, bây giờ em mới ngộ câu nói của chị: “Ngô Tín cầm đàn là Phật, và bỏ đàn là ma”. Câu nói của chị chí lý lắm. Hẹn gặp chị vào dịp khác. Thân chúc an vui.

      Reply
  7. Ngô Tín

    Cám ơn BXP đã đón tiếp anh cũng như cùng nhau chia xẻ những cảm nhận về nghệ thuật , nhất là về âm nhạc . Cám ơn bài viết về đêm hội ngộ và chương trình tác giả tác phẩm .Hy vọng cuối tháng 8 anh sẽ trở lại bắc Cali .
    Ngô Tín

    Reply
  8. Quốc Tuyên

    Bài viết về Đêm nhạc Tác Giả và Tác Phẩm 2 và Cuộc Hội Ngộ cùng anh Ngô Tín rất hay thật súc tích thấm đượm tình bạn, tình quê. Những dòng thơ BXP viết tặng nhạc sỹ Ngô Tín rất chân tình.
    Cám ơn Bạch Xuân Phẻ nhiều nha.

    Reply
    1. AHK

      Được biết, Em cũng từ KTQT ra đúng không Anh chỉa vào đây đề làm quen với Em. Anh là NGUYÊN KHA khóa 2 của dân búa đe QN nè!, Chúc Em vui và khỏe…Thân mến…NK/.

      Reply
  9. Thỏ con

    *Người nghệ sĩ lang thang mang tiếng đàn tiếng hát đến cho mọi người.

    *Qua BXP tường trình lại như mình đang hòa nhập vào nơi ấy!Những giọng ca hay và cây đàn tài hoa Ngô Tín.

    Reply
  10. TRAN KIM LOAN

    Bài tường trình đêm nhạc Tác Giả & tác phẩm của BXP viết thật xúc tích & chúc mừng Ngô Tín cùng bạn bè văn nghệ sĩ có tham gia trong đêm nhạc tràn đầy niềm vui….

    Reply
  11. Eunice

    BΝD (Bella Νail Design bellanaildesign.com.au) Hybrid gel polish гeview: honestly this is the worst prօduct I evbeг tried.Does nօt last.
    Chips iin first day. Burnt my ѕkiո badly.Do yourself a favour and stay away.
    I don’t write revieѡ ƅut thiѕ rubbish eeds one.

    Must be the worst thing I got mmyself in yeaгs. Ѕave your money time aոd fгustration.

    Also visit my homepɑge … Rеview of BND Hybrid gel polish .
    Does not last. Chips in firѕt day. Burnt my skin badly.: http://bellanaildesign.com.au

    Reply
  12. Jorja

    BND (Bella Nail Design bellanaildesign.com.au) Hybrid
    gel polish review: honestly this is the worst product I
    ever tried.Does not last. Chips in first day.

    Burnt my skin badly.Do yourself a favour and stay away.
    I don’t write review but this rubbish needs one. Must
    be the worst thing I got myself in years. Save your money
    time and frustration.

    Here is my webpage; BND Hybrid gel polish is pure imitation crap.
    save your money. time and frustration. Bad Reviews:: http://bellanaildesign.com.au

    Reply

Leave a Reply

Your email address will not be published.