10 Năm Yêu Em

10 NĂM YÊU EM

(Viết nhân ngày kỷ niêm “10 năm yêu em” của Nguyên Lương và Vân Các 1-6-2013)

Tháng 6-2003

Khi  Nguyên Lương đi qua Bỉ để đón Vân Các về Mỹ,  có một người bạn đã ngẫu hứng làm một bài thơ để kỷ niệm mối tình thật đẹp của hai người, bài thơ “Cuối Đời Yêu Em”. Bài thơ có những câu sau:

…Vạn lần qua một nhịp cầu

Nước xuôi hoài đợi ai đâu

Đá xanh xao tình cổ độ

Nước về đông để bạc đầu

Cuối đời rồi mà yêu em

Tuổi năm mươi tình còn mềm

Ván cuối đời ta cược hết

Mất, được gì? Em hởi em!

 

Bài thơ sau đó đã được một người bạn là nhạc sĩ Nguyễn phổ thành nhạc phẩm cùng tên để kỷ niệm mối tình thật đẹp của Nguyên Lương và Vân Các,  và cũng là niềm mong ước của anh em bè bạn cho mối tình của hai người sẽ là mối tình cuối và sẽ cùng nhau đi đến cuối đời.



Tháng 6-2013

Tháng sáu người ghé lại

Tóc, tơ tình say sưa…

Bây giờ cũng đã bắt đầu tháng 6, những ngày đầu tháng 6 trời khá nóng ở vùng Đông Bắc sau những ngày tháng lạnh lẽo kéo dài, và tình người dường như cũng ấm lại, đặc biệt cho một cặp tình nhân đã yêu nhau trọn vẹn 10 năm. Thiệp mời đã gởi đi từ mấy tháng trước. Đâu phải chỉ thiệp mời, mà còn emails, điện thoại thêm để nhắc nhở, mời mọc . Nguyên Lương bận rộn, tất bật. Vừa chăm sóc khu vườn, vừa tân trang nhà cửa. Và cuối cùng thì ngày N cũng đã đến. Vợ chồng nhạc sĩ Ngô Tín , ca sĩ Ái Phương, vợ chồng anh chị Thanh Tâm từ California bay qua. Vợ chồng nhạc sĩ Nguyễn từ Austin, Texas bay về. Lân, Mân và Tony từ Dallas cũng bay đến. Vợ chồng Chiến-Huê từ Georgia, vợ chồng Trịnh xuân Thọ và Thanh cùng Trúc Mai từ Virginia cũng bay lên. Bạn bè ở nhiều tiểu bang khác nhau, vì tình bạn không ngại đường xa đã về đầy đủ. Nhà Lương, nhà Dzũng đã xử dụng tối đa không gian để chào đón bạn bè vẫn không đủ chỗ, vẫn phải nhờ khách sạn địa phương…


Tiền đại hội tại nhà Dzũng-Huệ



Đêm Thứ Sáu tiền đại hội được tổ chức ở nhà Dzũng- Huệ để chào đón bạn bè ở phương xa với không khí thân mật, đậm đà, trong một không gian đầm ấm. Thức ăn, thức uống cùng những ly rượu vang đỏ, cognac và những câu chuyện tiếu lâm như kéo dài đến vô tận. Chương trình văn nghệ dầu chỉ là tập dợt nhưng cũng rất phong phú và xuất sắc. Không có hệ thống âm thanh, nhưng với  cây đàn violin của Ngọc Tân và cây guitar của Ngô Tín cùng với những ca sĩ Tuấn Thành, Ái Phương, Ngọc Anh, Thọ Thanh và Trúc Mai cũng đã làm cho đêm tiền đại hội thêm phần sinh động. Âm nhạc lắng đọng hơn trong một không gian thu hẹp lại, người thưởng ngoạn được nghe tiếng đàn và chất giọng thật của từng người.Trời càng về khuya, cộng thêm một chút men nồng đã làm cho ca sĩ và khán giả phấn chấn và say đắm hơn trong từng lời ca, tiếng hát. Nguyên Lương-Vân Các là trung tâm của họp mặt- lẽ dĩ nhiên rồi, vì ngày mai sẽ là một ngày trọng đại của đôi tình nhân này.



1 tháng 6-2013



Bốn giờ chiều mọi người đã bắt đàu tề tựu lại. Hôm nay hình như ai ai cũng chọn cho mình những bộ trang phục đẹp và thật dễ thương. Quý ông không có complet, cà vạt vì trời vẫn nóng cái nóng của mùa hè. Quý bà , quý cô trong những bộ váy nhẹ nhàng, mát mẻ. Ngôi nhà được sửa sang rộng rãi và thoáng mát hơn. Vườn trước, sân sau ngập tràn hoa và cây cảnh. Chung quanh cái deck phía sau nhà được bao bọc bởi nhiều lọai hoa và cây kiểng quý giá. Ngôi nhà thủy tạ xinh xắn vươn mình ra giữa hồ tạo thành một không gian hài hòa, thơ mộng. Cặp thiên nga trắng đang lướt nhẹ nhàng trên mặt hồ làm cho ta một cảm giác thật bình yên.


Gia đình của Nguyên Lương



Nhưng hôm nay hình như tất cả bị xáo động bởi trên 60 người đến chung vui cùng ông bà chủ nhân của khu vườn! Một vài chiếc máy chụp hình đang ghi lại những  hình ảnh đẹp. Một mỹ nhân  đang mỉm cười đứng sau hòn non bộ cho phu quân ghi lại một nụ cười duyên. Bên kia mấy cậu thanh niên đang đứng bên thành hồ cá “koi” để nhìn một đàn cá đủ màu sắc đang nhởn nhơ bơi lội! Trong khu nhà sau mọi người đang nhâm nhi những ly rượu vang đỏ cũng như thưởng thức những món ăn ngon…

Chương trình văn nghệ được hoãn lại một giờ, 8 giờ mới khai mạc để cho dịu bớt đi cái oi bức của một ngày nóng 90 độ F. Máy lạnh chạy hết công suất nhưng số người quá đông không thể đưa  xuống nhiệt độ mong muốn!



Chương trình Văn Nghệ 10 Năm Yêu Em



Lê Công Dzũng điều hợp chương trình cùng với Ái Phương, một ca sĩ vừa là MC từ California. Chương trình được Ngọc Phú và Thanh Tuyền mở đầu với 3 nhạc phẩm: Em Gọi Anh và Tình Phương Xa do Thanh Tuyền trình bày, Lừa Dối Con Tim do Ngọc Phú hát. Kế tiếp là Nói Một Lần Thôi, thơ của Nguyên Lương, viết tặng Vân Các khi hai người mới quen nhau 11 năm về trước đã được nhạc sĩ Nguyễn phổ nhạc, do Thành Tuyền trình bày. Đây là một ca khúc nói về mối tình đẹp của hai người, xin trích dẫn một vài câu thơ sau:

Không viết vì thiếu chữ

Không nói vì ít lời

Chỉ còn trong ánh nắng

Bóng người vây quanh tôi

Và:

Tóc người như tơ lụa

Mặc áo tình tôi mơ

Tháng sáu người ghé lại

Tóc, tơ tình say sưa

Để rồi:

Ta nói một lần thôi

Úp mặt lòng bàn tay

Nhớ người sao nhớ quá

Trái tìm cuồng vỡ đôi .



Tuấn Thành, một người em của gia đình, một ca sĩ không chuyên nghiệp, với giọng nam cao, truyền cảm, chất giọng khỏe và ấm đã tiếp nối chương trình với hai nhạc phẩm: Em Bây Giờ Mắt Biếc, sáng tác của Ngô Tín và Cuối Đời Yêu Em, thơ của Lê Công Dzũng, do nhạc sĩ Nguyễn phổ nhạc. Hai bản nhạc  được nhạc sĩ Ngô Tín đệm guitar, nhạc sĩ Nguyễn đệm violin và Thanh Tuyền đi keyboard đã được khán giả đã nhiệt tình cổ võ.

Nhạc sĩ Ngô Tín và ca sĩ Tuấn Thành

Chương trình của nhạc sĩ Ngô Tín đã gây nhiều ấn tượng cho mọi người. Là một nhạc sĩ sáng tác, đồng thời là một nghệ sĩ  độc tấu guitar cổ điển và flamenco chuyên nghiệp, lại vừa là một ca sĩ với lối biểu diễn đầy cảm xúc anh đã đem đến cho đêm văn nghệ 10 năm yêu em của Nguyên Lương và Vân Các những nét mới lạ độc đáo trong các sáng tác của anh cũng như trong phong cách biễu diễn. Thuở Yêu Người do Ngô Tín tự đệm đàn và biễu diễn, Yêu Em Tự Thuở Nào, Ngô Tín hát chung với Ái Phương: “Yêu Em Tự Thuở Nào”, một ca khúc thật đẹp, thật dễ thương, đầy thơ mộng:

“Ta yêu em tự thuở nào, thuở hoang sơ, khi trăng sao ra đời

Cuội xanh kia chưa hóa đá, vườn hoa chưa đượm hương sắc

Trái cấm trên cao, tình dâng cao ngút ngàn, cho nắng ấm ngập hồn hoa, lòng hân hoan suối nguồn, tìm về biển xanh….”

Và đặc biệt là bản nhạc Ta Cần Nhau Em Ơi do anh vừa mới phổ bài thơ mới nhất của Nguyên Lương hai tháng trước. Ta hãy nghe lời giới thiệu của người điều khiển chương trình về bản nhạc Ta Cần Nhau Em Ơi:

Ngô Tín và Ý Lan



“Trong tình yêu, người mình yêu thương luôn luôn là một nửa của mình. Thế nên yêu nhau là nhớ là thương, đó là một điều tất yêu. Nhưng nhớ thương đôi lúc vẫn chưa đủ vì nhớ thương đôi khi rồi cũng tàn phai. Chỉ khi nào ta nói với em rằng ta yêu em và thực sự cần em, vì không thể vắng đi một nữa của đời  mình. Trong ý tưởng đó, anh Nguyên Lương đã viết trong bài thơ “Ta Cần Nhau Em Ơi” để riêng tặng Vân Các, người bạn đời của mình cũng như để tặng những người đã và đang yêu nhau:

Ta cần nhau hôm nay

Lan nở cần sương mai

Nụ hồng tươi nhờ nắng

Môi gần son không phai

Và:

Ta cần nhau ngày mai

Buồm lộng nhờ gió khơi

Đưa thuyền ta rời bến

Bến mộng chờ tương lai

Ta cần nhau em ơi

Ta cần nhau ta ơi

Mỗi ngày anh gọi tên

Tên em và tên biển

Sóng trả lời thay em…

Và khi phổ thành ca khúc, nhạc sĩ Ngô Tín đã thêm vào hai câu thật ý nhĩa:

Yêu nh ư chưa từng biết

Nhớ như từng chưa quên

Bài thơ “Ta CầnNhau Em Ơi” đã được nhạc sĩ Ngô Tín phổ thành bản nhạc cùng tên, với cung Mi thứ, mang một âm hưởng thiết tha, dìu dặt, nhẹ nhàng nhưng cũng vô cùng sâu lắng. Kính mời quý thân hữu, các anh chị và các bạn thưởng thức nhạc phẩm Ta Cần Nhau Em Ơi, Thơ của Nguyên Lương, nhạc của Ngô Tín do anh Ngô Tín tự đệm đàn guitar và trình bày…”

Anh Ng ô Tín đã kết thúc chương trình của mình bng một màn biễu diễn độc tấu guitar “Bão Trên Đĩnh Núi”thật độc đáo, với 10 ngón tay thoăn thoát trên 6 sợi dây đàn đã tạo nên một chuổi âm thanh huyền ảo và kỳ bí, đúng là “nghe ra tiếng sắt, tiếng đồng chen nhau..”

Nếu Ngô Tín đã cho mọi người thưởng thức một lối trình diễn sôi nổi, thì nhạc sĩ Nguyễn trái lại đã làm cho lòng người lắng đọng bằng những sáng tác nhẹ nhàng, và sâu lắng. Khi Ta Bên Nhau do anh sáng tác và song ca với Ngọc Anh, người bạn đời của mình và Uống Rượu Cùng Anh, phổ thơ của Nguyên Lương đã làm cho người nghe chìm lắng theo từng lời ca ngọt ngào và những cung bậc êm ái!

 


Nhạc sĩ Nguyễn và ca sĩ Ngọc Anh

“Khi Ta Bên Nhau” như là một bản tình ca thật đẹp. Ở đây không có những tiếng thở than, những lời sầu muộn. Ở đây không có những giận hờn, nuối tiếc hay thẩn thờ thương nhớ một bóng hình xa xưa, những hoài niệm về dĩ vãng đầy thú đau thương! Khi Ta Bên Nhau là một bản tình ca của hai người đang yêu thương nhau trong hiện tại, đang sống trong ngập tràn hạnh phúc của bây giờ. Khi Ta Bên Nhau là một bản tình ca tuyệt vời của hai người yêu nhau, và đang cho nhau những mật ngọt của tình yêu. Ai bảo thơ văn chỉ hay khi viết bằng những giọt nước mắt, chỉ hay khi quằn quại trong thú đau thương, khi than phiền hiện tại và níu kéo dĩ vãng, một dĩ vãng với bao dằn vặt, khổ đau! Vâng thơ văn vẫn hay với những mối tình đẹp, ngọt ngào, với hương vị của tình yêu đang bủa vây hiện tại, đang ngây ngất với những mật ngọt của ái ân.  Ca khúc Khi Ta Bên Nhau nói lên tất cả những điều ấy, nhạc sĩ Nguyễn xin gởi tặng anh chị Nguyên Lương và Vân Các cũng như tất cả những ai đã và đang yêu nhau, bây giờ…Bản nhạc do Ngọc Anh và Ngọc Tân trình bày như để chắp thêm cho đôi cánh của tình yêu.

Và bản nhạc Uống Rượu Cùng Anh, phổ thơ của NguyênLương đã làm cho người nghe chìm lắng theo từng lời ca ngọt ngào và những cung bậc êm ái! Nguồn gốc bài thơ này cũng có nhiều điều kỳ thú như lời người giới thiệu chương trình:

Vào tháng 8 năm 2002, nghĩa là cách đây 11 năm, có một gã tình si đã vượt qua Đại Tây Dương, tìm đến xứ Belgium để gặp một người con gái. Những điều họ đã nói với nhau thì làm sao ai mà biết được! Chỉ có một điều hôm nay chúng ta biết được chắc chắn là họ đã ngồi uống rượu với nhau. Lý do rất đơn giản là gả tình si đó sau đó đã cảm xúc trong lần ngồi uống rượu với em nên đã viết thành bài thơ” Uống Rượu Cùng Anh”:

Uống mừng mình đã kết thân

Rượu ngon uống với môi gần bên môi

Nát lòng, chưa nát nổi đời

Lẫn trong mất mát còn đây khối tình

Bao năm uống rượu một mình

Giờ đây ta uống tử sinh cùng người

……

Đêm về giọt rượu lưu linh

Sáng ra lệ  nhỏ in hình hai ta

Bản nhạc đã do đôi song ca Song Ngọc diễn tả trong một niềm xúc cảm dạt dào,sâu lắng  và đã được khán giả tán thưởng nhiệt liệt. Nhạc sĩ Nguyễn đã đem lại cho mọi người một ngạc nhiên bất ngờ và đầy xúc cảm khi anh ôm đàn guitar đtrình bày nhạc phẩm “Không Gian Trống”, đã được anh phổ từ bài thơ cùng tên của thầy Nguyễn Văn Thái, cựu giáo sư trường TH Cường Để Quy Nhơn. Đặc biệt hôm nay thấy Thái và cô Mỹ Nhật cũng đến tham dự tiệc mừng 10 năm yêu em của Nguyên Lương và Vân Các. Thầy cô và khán giả đã lắng chìm hồn mình xuống để thưởng thức bản nhạc này.

 


Thầy Thái, cô Mỹ Nhật, Dzũng và cha Quân

Hơn 50 năm từ ngày rời trường Cường Đễ vào Saigon nhận việc ở sở giáo dục rồi sau đó đi Mỹ lấy bằng tiến sĩ, thầy Thái và trò Tân nay mới được gặp nhau trong mừng tủi, nghẹn ngào:

“Đất nước mình mình sống phải không em

Anh cứ tưởng em là đất nước…”

Bài hát đầy tâm sự buồn của người ra đi xa tổ quốc, lập đi lập lại hai câu trên đã làm thầy trò và nhiều người nghe nhỏ lệ.

Theo yêu cầu của một số người hâm mộ, nhạc sĩ Nguyễn đã đơn ca một ca khúc tiếng Pháp nổi tiếng Bambino, anh đã làm cho mọi người phấn chấn, sinh động hẳn lên bằng ca khúc này.

Để kết thúc chương trình biểu diễn của nhạc sĩ Nguyễn là một màn song tấu guitar-violin của nhạc sĩ Ngô Tín và nhạc sĩ Nguyễn nhạc phẩm Les Flots Du Danube của nhà soạn nhạc người Romania  Isoif  Ivanivici, sáng tác vào năm 1880. Hai anh đã biễu diễn bằng tất cả tấm lòng và tài nghệ của mình và đã được mọi người tán thưởng bng những tràng pháo tay thật dài.

 


Ngọc Tân và Ngô Tín song tấu Les Flots Du Danube

Ca sĩ Ái Phương đến từ California cũng đã tham gia trình diễn nhiều nhạc phẩm đặc biệt trong đó có 2 bản do nhạc sĩ Nguyễn phổ thơ Một Trời Bâng Khuâng  của Nguyên Lương và Biển Tình của Lê Công Dzũng, Đừng Xa Nhau của Phạm Duy và một bản nhạc Pháp Capri, C’est fini! Ái Phương đã qua Mỹ định cư từ 5 năm qua.  Giọng ca của cô mang một làn hơi truyền cảm và một chất giọng ngọt ngào.

Ngoài ra chương trình cũng đã được sự tham gia của một số bạn bè và khách mời. Anh Nguyễn Khảm với giọng ca trầm ấm đã trình bày hai nhạc phẩm Yêu Em của Vũ Tuấn Đức và Biển Cạn, Trúc Mai với Bài Ca Hạnh Ngộ, Khi đã Yêu, Trịnh Xuân Thọ với Về Đây Nghe Em của Trần quang Lộc, Ngọc Hiếu với Hạ Trắng, chị Thanh Tâm với nhạc phẩm Dư Âm của Nguyễn văn Tý Tất cả mọi người đều muốn mang những lời ca, tiếng hát ngọt ngào dễ thương để tặng cho Nguyên Lương và Vân Các nhân dịp kỷ niệm 10 năm ngày cưới.

Gần hai giờ sáng mọi người nói lời chia tay với Nguyên Lương và Vân Các, với những lời chúc nhau chân thành và hẹn ngày tái ngộ.

3-6-2013

 


Nhóm thân hữu tại nhà hàng Sài Gòn-Maxim



Tiếp nối chương trình nhạc thính phòng với tiếng hát Ý Lan ở Sài Gòn Maxim

Chiều nay nhóm thân hữu 20 người lại được mời đi tham dự tiệc ở nhả hàng Sài Gòn Maxim, Philadelphia với chương trình nhạc thính phòng  tiếng hát Ý Lan.

Đặc biệt do sự sắp xếp của nhạc sĩ Ngô Tín với ban tổ chức, Ý Lan ngoài việc trình diễn những bài ca thông thường, cô đã đặc biệt trình diễn hai nhạc phẩm của Ngô Tín là bản Trên Sợi Tình và Ta Cần Nhau Em Ơi, phổ thơ của Nguyên Lương. Với giọng ca thật hay, thật ngọt và thật truyền cảm cô đã mang lại cho khán giả một đêm biểu diễn rất độc đáo, rất Ý Lan. Cô đã trình diễn bản nhạc Ta Cần Nhau Em Ơi, do Ngô Tín đệm guitar để tặng Nguyên Lương và Vân Các đã làm cho hai người vô cùng xúc động. Ý Lan nói với khán gỉa đây là bài hát qúa mới nhưng quá ý nghĩa nên dù chưa thuộc bài hát nhưng cô vẫn hát như hát cho chính mình trong đêm ý nghĩa này vì chính hôn nhân của cô cũng đúng 10 năm. Bài hát đã làm cho người nghe ngạc nhiên và  thích thú vì ở Philadelphia có nhiều người chưa biết nhiều về dòng nhạc Ngô Tín. Anh chị đã tặng hoa, chụp hình chung với cô ca sĩ khả ái này. Niềm vui và niềm hạnh phúc của ngày hôm qua vẫn còn kéo dài và bay lên cao vút cùng tiếng hát Ý Lan trong đêm hôm nay.

 

Nguyên Lương-Vân Các, Ý Lan và Ngô Tín

 

 

Ta cần nhau từ nay. Ta cần nhau ngày mai. Bến mộng đang chờ ta. Yêu Em tự thuở nào. Đến tận cùng mai sau…

Hình như tiếng hát Ý Lan vẫn còn văng vẳng đâu đây, cho đến hôm nay…



Lê Công Dzũng

6/5/2013{jcomments on}



 

Leave a Reply

Your email address will not be published.