Những cơn mưa đầu hè.

Hồ Xuân Hương- Đà lạt

{jcomments on}

Một bông hồng trắng gửi H…

Ngự mất rồi!
Trước kia, Miên chưa bao giờ nghĩ có ngày Miên  lại mang chuyện mình ra ghi lại. Nếu Ngự biết, Ngự có giận Miên không?
Khi Ngự và Miên chia tay ở cuối đường Võ Tánh thì phố đã lên đèn. Sau cơn mưa chiều , những con đường trở nên ướt át, mát mẻ dưới chân Miên! Cô luôn thích những ngày mùa hè đêm xuống chậm, nắng vương vải lười biếng giăng chiếc lưới cuối cùng lên buổi chiều tà. Đêm đủng đình không chút vội vàng, phủ nhẹ màu xanh đậm đã dần ngã sang tím sẫm bao trùm khắp phố thị. Và những đợt mưa ngắn mùa hè cũng đủ làm dịu đi một chút hanh nồng của đất trời sau một ngày gắt gao phả nắng.

Tối ấy, về tới nhà, Miên mệt mỏi ném chiếc ba lô bụi bặm  lên nóc tủ. Buông người xuống chiếc giường nhỏ thân thuộc, Miên khẻ nhắm mắt, cảm giác mới dễ chịu làm sao! Dù cơn buồn ngủ đã kéo đến đè nặng lên mi, nhưng Miên cũng phải ngồi dậy bước vào phòng tắm…Những hạt nước bung tóe chảy lùa lên tóc, lên mặt, lên khắp người Miên. Miên bỗng chốc tỉnh hẳn, cơn buồn ngủ bị đẩy lùi lúc nào không hay. Tiếng mẹ gọi nhắc Miên nhớ Miên đang đói bụng. Lau sơ mái tóc còn sủng nước, Miên ngồi vào bàn ăn cơm. Nhìn con nhai uể oải trong buổi cơm tối sau cả tuần đi trại về, mẹ Miên lại cằn nhằn.
Miên ăn cơm lúc nào cũng vậy, mặc dù hôm nay biết Miên về, mẹ làm cho Miên món sườn kho và rau muống xào mà Miên Thích, Miên vẫn cứ nuốt như …mèo.
Ăn xong, Miên đến trước quạt máy ngồi hong tóc. Gió quạt lùa làm  tóc Miên bay tung. Mùi hương thơm dầu gội thoảng nhẹ vào mũi Miên. Mở ngăn kéo tìm cuốn nhật kí, Miên mường tượng lại một tuần trại vừa trôi qua thật nhanh.
Đà lạt vào hè với những con đường thênh thang phủ nắng nhẹ, khác với phố biển nơi Miên ở nắng khô nồng, cả không gian nơi đây rắc đầy những hạt mưa bụi li ti. Rời trại vào sáng sớm, Ngự rủ Miên, hai đứa lang thang quanh khu chợ Hòa bình giữa tiết trời lạnh giá. Trong chiếc áo lạnh và cái mũ bằng tic- kê nhung đỏ, Ngự nói Miên cứ như là “ông già Noel gầy không râu” vậy! Nhìn những con gà ốm o tội nghiệp đứng run rẩy vì rét buốt trong lồng bày trước cổng chợ, những hàng rau củ quả tươi mơn mởn chất cao nghệu, những người bán hàng mặc quần áo dày cộm và tất cả đều mang giày, đó là điều làm Miên thật sự ngạc nhiên. Đường phố Miên qua nhà nào  cũng nghe vọng lên tiếng nhạc dịu êm. Âm thanh trầm bổng ấy chừng như làm tăng thêm sự lãng mạn mơ màng cho thành phố mờ sương này. Ghé vào một cửa tiệm bên hông chợ, Ngự đặt cho Miên một tấm bảng dán tên Miên bằng gỗ thông, sản phẩm đặc biệt của miền cao mà Miên rất yêu thích. Hai đứa rời chợ và Miên lại tròn mắt nhìn những bậc tam cấp dẫn lên những con đường khác  lạ lẫm – chắc chỉ  nơi này mới có.
Trên dốc cao, gần khách sạn Palace. Ngự và Miên chọn một góc nhỏ trong cái quán  cà phê đơn độc, hai đứa ngồi co ro bên hai tách cà phê sữa đã đóng váng vì lạnh, Ở đó, Miên có thể chống cằm thỏa sức ngắm nhìn hàng thông lừng lững, những cành lá  rậm rì xòe tay đung đưa  trong làn gió nhẹ bao quanh mặt nước phẳng lặng, im lìm của  Hồ Xuân Hương thơ mộng. Ngự ít khi ngồi cạnh Miên, Ngự thích ngồi đối diện, nhìn Miên cho gần, rõ và lâu. Trông cô thật gầy, hai bàn tay nhỏ bé và mỏng manh thò ra ngoài tay áo lạnh dài. Ngự nhìn Miên chăm chăm. Ngự hay nhìn vào đôi mắt Miên, thích mái tóc xì tôn ôm lấy gương mặt cô, thích nhìn Miên cười phô chiếc răng lệch và tất cả điều gì thuộc về Miên đều khiến Ngự sẽ rất nhớ khi xa cô. Những suy nghĩ đó,, chưa lần nào Ngự nói  với Miên, tất cả đều được ghi lại trên những mẩu giấy nhỏ Ngự trao cho và Miên đã cất thật kĩ.
Buổi chiều cùng đoàn đi du ngoạn, Ngự,Miên và các trại viên nghe hồn phách như chơi vơi khi đứng nhìn thác Camli tuôn nước như sôi vào vách đá. Thời gian tưởng chừng ngừng trôi trước cảnh đẹp kì vĩ của tạo hóa. Những dòng chảy tuôn đỗ  bốc khói luồn lách êm ái nhẹ nhàng qua từng khe đá. từng bụi cây cỏ mọc đầy hoa dại ven bờ. Cảm giác như mây trời được kéo xuống trên đầu làm Miên ngỡ mình đang lạc vào cõi thiên thai nào.
Bây giờ Ngự không còn nữa…Ngự đã quay lưng đi về phía núi bên kia, về một miền nào thật xa lạ, quạnh hiu. Ngự đã để lại đằng sau những ngày nắng nhạt, những chiều mưa dầm dề lê thê…Những lúc đưa Miên về thầm lặng chẳng nói với nhau một lời. Nếu biết việc Miên làm hôm nay, Ngự chắc cũng không hờn trách Miên đâu! Ngày xưa chỉ có mình Miên là hay giận Ngự thôi. Hờn Miên? Ngự chưa bao giờ, dù chỉ một lần, trong một thoáng…
Những đêm trại kết thân với thanh niên Đà lạt thường kéo dài đến tận khuya…Lửa trại đã làm  bừng lên những gương mặt bạn bè cũ mới rạng ngời. Những đôi mắt con gái sáng long lanh chan chứa, đám con trai tinh nghịch ngữa cổ hát vang những bài hát ngộ nghĩnh, Những điệu nhảy lửa kì bí, những nụ cười  chất ngất niềm vui của tuổi trẻ. Ngự và Miên đã cùng các bạn tan chảy vào những khoảnh khắc tuyệt vời đó! Và lời bài hát, từ lâu Miên vẫn cho là lạ lùng, khó hiểu -nhưng rất nhộn làm ấm không gian lạnh đến tê cứng cả người lại được cất lên trong tiếng vỗ tay nhịp nhàng:
– Ghìn găng gô lí gố oa ghìn gắn gô ghìn gắn gô…ê là ê lá xê là…
Miên nhớ một đêm tạm nghỉ sinh hoạt lửa trại, Ngự  lặng lẽ một mình mang cây kèn harmonica ra thổi trong  vắng lặng. Dưới chiếc lều nhỏ bên trại con gái, Miên kéo mền lên tận cổ nghe Ngự thổi mải miết bản nhạc “Trở về mái nhà xưa” vang lên giữa khuya buồn não nuột. Dũng -anh trai Miên- có vẻ không hạp với Ngự, thế nhưng khi biết Miên quen với Ngự anh cũng không nói gì. Đôi khi  Miên nhớ anh còn đàn đệm cho Ngự thổi kèn…và còn nhắc Miên mang cây đàn mandolin- anh đã chỉ Miên- ra cùng đàn với Ngự.
Ngưng sinh hoạt và chia tay Ngự một khoảng thời gian dài, Miên đi lấy chồng. Con cái và bận bịu, Miên sau này chẳng còn nhớ chút gì những nốt nhạc trên cây đàn mà hai đứa đã cùng chọn mua ở tiệm nhạc Khánh Hưng hồi đó. Miên có lẽ rồi cũng sẽ quên hết, quên cả cái lần cãi nhau cuối cùng và  chấm dứt những gặp gỡ…Cho đến khi  người  hàng xóm của Ngự báo với  Miên: Ngự không còn nữa!
Miên nghe nói ở giai đoạn cuối của cơn bệnh trầm kha, vợ chồng Ngự đi Đà lạt. Miên thật lẩn thẩn khi tự hỏi: Ngự lúc ấy có nhìn xuống dưới chân  đèo Ngoạn mục để thấy những hàng thông đồ sộ, thẳng tắp trên nền cỏ thênh thang mượt mà  bao quanh, mà ngày trước Miên đã không ngớt trầm trồ? Ngự có còn sức đưa tay hái  những nhánh phong lan tím biếc vươn cả hoa vào cửa xe? Và Ngự có nhớ ghé cái quán cà phê đơn lẻ trên đồi xưa nhìn xuống Hồ Xuân Hương, ngắm mặt hồ ngày nào có còn xanh ngắt màu kỉ niệm?
Giờ đây, những cơn mưa mùa hè thỉnh thoảng lại chợt đến chợt đi vào đêm…Đường phố nơi ta ở khi đã lên đèn lại ướt đẫm những dòng nước mát.
Miên biết: Dòng thác Camli thủa nào đã nhuốm bệnh ngưng tuôn chảy, Ngọn lửa trại trên đồi xưa đã tàn lụi từ lâu, những ngôi biệt mang đầy dáng dấp cổ tích mà Ngự và Miên đã đếm bước chân qua giờ bị lãng quên trong rêu phong hoang phế. Bao hoài ức cũ cùng với những bông hoa, những phiến lá ép khô của Ngự rồi Miên cũng sẽ xếp thầm lặng dấu kín vào ngăn kéo của trái  tim mình.Và dẫu biết rằng cho đến cuối đời, Ngự và Miên không là hai nửa của nhau, nhưng Miên vẫn sẽ nhớ cả hai đã có những tháng ngày  rất đẹp và có một thời họ đã rất yêu thương…
Đào Thanh Hòa

 

 

 

0 thoughts on “Những cơn mưa đầu hè.

  1. Tha Nhân

    Kỷ niệm về một chuyện tình ngày xưa cũ!Ai cũng có một thời để yêu thương và một thời để nhớ!
    Ngự chắc là đang mỉm cười nơi chín suối, vì biết trên đời này còn có người nhắc đến mình với nỗi tiếc thương vô hạn.
    Thời gian cứ lầm lũi trôi đi,bạn bè, người thân cũng theo đó mà lần lượt xa mình.Cuộc sống vốn ngắn ngủi mà sao con người chịu bao cảnh chia ly, buồn vui lẫn lộn.
    Đào Thanh Hòa rất có khiếu kể về kỷ niệm, kể về những chuyện đã qua, hay lắm đó!Còn nữa không cứ nhắc ra đi!

    Reply
    1. Tóc Rối

      Còn nữa không cứ nhắc ra đi!(Tha Nhân)
      Đúng đó, còn nữa không đang đợi đọc đấy nhé! hổng ngờ cô Sutscuibap lại ướt át đến thế!

      Reply
  2. TRANKIMLOAN

    Đã là ký ức trong ta thì lúc nào cũng đẹp cũng dễ thương & rất khó quên…!nhất là về kỷ niệm của một chuyện tình ngày xưa!Đ T H đã kể lại những kỷ niệm thật dễ thương & hay wá!những lời kết thật dễ thương! Đúng là những gì yêu thương ngày xưa ta hãy bỏ tất cả vào một folder& cất gọn trong một góc trái tim mình…..

    Reply
  3. Meocon

    Một tình yêu đẹp!Một kỷ niệm đẹp!Ngàn đời vẫn nở hoa trong vùng ký ức phải hông Qùa của tui?

    Reply
  4. Thu Thủy

    “…Miên vẫn sẽ nhớ cả hai đã có những tháng ngày rất đẹp và có một thời họ đã rất yêu thương…”
    Mong những kỹ niệm của Miên vẫn hoài xanh như lá .

    Reply
  5. trandzalu

    Hòa ơi, chuyện kể thật dễ thương và rất tình.Mong đọc tiếp của
    em gái ở những bài vết hkác nữa.Tinh thân

    Reply
    1. Sao khuya

      Được trực tiếp nghe chuyện kể còn bầu hầu hơn nữa TN ui, Nàng ngẩn ngơ như ngừ mất hồn phải nói là rất tậu…Ốm nhom như Sút cùi bắp dậy đó

      Reply
  6. Gà Ri

    Thanh Hoà kể chuyện hay quá . Đọc đi , đọc lại tự nhiên thấy nhớ hai câu hát cuối bài Tình sầu của TCS .
    Tình cho nhau môi ấm
    Một lần là trăm năm .

    Reply
  7. Đào Thanh Hòa

    Tha Nhân! Cảm ơn người bạn phương xa luôn có những lời sẻ chia chân thành. Mong có lúc hạnh ngộ để nói chuyện nhiều hơn.

    Reply
  8. Đào Thanh Hòa

    Chị Trần Kim Loan thương, lời chị nói cũng giống như suy nghĩ của em…Cảm ơn chị yêu. Chúc chị luôn vui tươi, yêu đời!

    Reply
  9. Đào Thanh Hòa

    Bạn Tùy Anh, khi viết mình cũng đã rất ngậm ngùi. Cảm ơn bạn đã có sẻ chia!

    Reply
  10. Đào Thanh Hòa

    Meocon, Ừ có lẽ như là Meocon nói vậy. Có mấy tấm hình B K Quy gửi, có dịp gặp ta sẽ đưa.

    Reply
  11. Đào Thanh Hòa

    Thu Thủy: “Mong những kỹ niệm của Miên vẫn hoài xanh như lá”
    Tình cảm cũ thì đã hết và đã chết nhưng kỉ niệm thì vẫn còn…
    Sao bữa trước ta nhắn tin mà không thấy mi trả lời? Mi đi lưu linh lưu địa tận đâu?

    Reply
    1. Thu Thủy

      Mi đi lưu linh lưu địa tận đâu?

      Không phải ta đi mà máy nó đi nên không trả lời được .
      Anh Tân về QN hôm thứ ba ngày 2/8 tối đó là gặp tụi mình Hòa ạ .

      Reply
  12. Đào Thanh Hòa

    Anh Trần Dzạ Lữ kính! Em gái sẽ ghi nhận lời anh nói. Chúc anh khỏe và sáng tác nhiều hơn nữa!

    Reply
  13. Đào Thanh Hòa

    Mưa! “Chiện của Miên sao dúng chiện của Mưa quá , cám ơn ĐTH .” Thật a? Vậy thì có người đồng cảm với Miên rồi! Cảm ơn Mưa há!

    Reply
  14. Đào Thanh Hòa

    Thục Nguyên: “Nhắc đến tình xưa…Thục Nguyên thấy lòng bầu hầu gơ…” Vậy còn chờ gì mà không kể cho mọi người ở trang nhà biết “tình xưa” của bạn chứ? Cảm ơn bạn đã đọc và chia sẻ!

    Reply
  15. Đào Thanh Hòa

    Sao Phia và Sao Mai : Nghe hai người nói chuyện mình không hiểu gì hết?Cảm ơn hai bạn ha!

    Reply
  16. Đào Thanh Hòa

    Dạ Lan:”Tình xa ai nào ngờ
    Hình như là tình yêu phải không ĐTH .”
    Ừ chắc vậy đó! Cảm ơn Dạ Lan !

    Reply
  17. Đào Thanh Hòa

    Trần Đăng Linh: “ĐTH chiển sang lối viết mướt rượt hồi nào vậy cà .” Ý bạn là????

    Reply
  18. Đào Thanh Hòa

    Ê Tóc Rối! Sutcuibap cũng là một người bình thường mà! Cũng có lúc vui, lúc buồn chứ!
    Sẽ có chuyện để kể…nhưng chưa phải liền bi giờ. Đợi nhen!

    Reply
  19. Sút Cùi Bắp

    Kiều Thanh! Cảm ơn một lời khen ĐẸP mà thật tình mình không dám nhận. Chúc Kiều Thanh khỏe và vui nhiều.Tình thân.

    Reply
    1. nguyentiet

      Đào Thanh Hòa ơi! Đọc bài viết của mi ta xúc động quá!Lòng ta
      như mềm đi trước một chuyện tình thật dễ thương,một kỷ niệm đẹp, đẹp lắm và tài kể chuyện của mi, làm ta cũng nhớ…vô cùng!
      Mi tài hoa lắm ,ta không biết dùng từ gì để khen mi cho xứng đây.Hãy viết tiếp nghen, ta chờ đọc đó.

      Reply
  20. nguyentiet

    Admin ui, xóa bớt com của nguyentiet giùm ,bấm nó hổng đi,nên bấm
    nhiều lần nó nhảy tùm lum hết!Xin cảm ơn Admin trước nghen!hic hic..

    Reply

Leave a Reply

Your email address will not be published.