Thông Tin Trại Hội Ngộ Tùng Nguyên Đà Lạt.

LS Nguyễn Lệnh chuyển tiếp

Số anh chị em (ace) tham gia đã lên số  trên 130 .

·        Số ace Hướng Đạo các tỉnh thành về dự  : Hà Nội, Huế, Đà nẵng, Daklak, Gia Lai, Lâm Đồng/ Đà Lạt, Tây Ninh, Ninh Thuận, Bình Thuận, Cần Thơ .Vũng Tàu, Xuyên Mộc , Saigon .

·        Các nhóm công tác xã hội : đại diện Nhóm Hướng Thiện Đà nẵng, Nhóm Mái ấm Hoa mẫu Đơn, Clb Khuyết tật Trẻ , Nhóm Điếc  Câm DCOH . Đây là những nhóm đã tham gia kỳ Hội ngộ với HĐ năm 2006 tại Khu du lịch Suối Lương Đà nẵng .

·        Nhập trại lúc 14g ngày 17/4/2021. Bế mạc vào luc14g ngày chủ nhật 18/4/2021

·        Chương trình Lửa Trại phong phú 19g ngày 17/4 , với nội dung trình bày các bài hát HĐ góp phần trong nền âm nhạc VN trong thập niên 1930. Các bài hát của phong trào du ca do ae HĐ sáng lập, Các bài hát lịch sử. Phần trình bày do Nhóm du ca Saigon và các huynh trưởng HĐ trình diễn .

·        Chương trình Lửa dặm đường vào lúc 21g  ngày 17/4 với chủ đề “Ngồi lại đoàn kết xây dựng một Hội HĐVN thống nhất để vận động nhà nước theo tinh thần của Bản ghi nhớ MOU /APR tháng 1/ năm 2006.” Chủ trì *LT Hoàng Ngọc Hùng, trình bày : Luật sư Nguyễn Lệnh . Mời ace tham gia trao đổi.

·        Chào cờ chung 7g sáng ngày chủ nhật 18/4 tại  Đồi Tùng Nguyên . Giới thiệu nhân sự  HĐ LTT.

·        Sau chào cờ sẽ có 3 chương trình sinh hoạt riêng cho trại sinh tùy nghi tham dự :

1-   Tham quan Hồ Tuyền Lâm, Thiền viện Trúc Lâm và chợ Đà Lạt. Có xe 30 chở đi.

2-   Sinh hoạt ca hát với Nhóm du ca Saigon.

3-   Tọa đàm cho các huynh trưởng HĐ với 2 chủ đề :

–       “ Hướng vận động nhà nước và những  cầu trúc cần thiết của phong trào HĐ để thích hợp hoàn cảnh hiện nay “ LT Nguyễn Hữu Ngọc trình bày .

–      “Vấn đề Hướng Đạo Công giáo “ . Do trưởng Thạc , Trưởng văn phòng Hướng Đạo Công Giáo thuộc Tòa Tổng Giám Mục Saigon”  và Luật sư Nguyễn Lệnh trình bày .

·        12g30 : Tiệc Liên hoan Hội Ngộ Tùng Nguyên   tại Đồi Tùng Nguyên .

·        14g     : Chia tay .

Lưu ý : Thời tiết dự trù có mưa, ace đem theo áo mưa. Ban tổ chức đã dự trù chương trình vẫn tiếp tục khi có mưa .

*LT là viết tắt của tiếng Anh: LEADER TRAINER = TRƯỞNG HUẤN LUYỆN
Một Huynh trưởng Hướng đạo sau khi được huấn luyện qua nhiều khóa đào tạo trước đó nếu thi đỗ khóa đào tạo và được cấp bằng này (gọi là LT) thì huynh trưởng đó có thể làm người huấn luyện, đào tạo lại những huynh trưởng mới vào cho đến những khóa cao hơn nhưng chưa có bằng LT. Có thể ví dụ LT là các thầy dạy trường Đại học sư phạm để đào tạo các giáo viên. Tóm lại: LT là người có đủ năng lực hướng dẫn, đào tạo những huynh trưởng HĐ để những huynh trưởng này về phụ trách các em Hướng đạo sinh ở các đơn vị HĐ có các độ tuổi khác nhau từ 5 tuổi đến 17 tuổi.

Kết quả :
·        Số trại sinh : 119 nộp trại phí + 11 trại sinh  Đà Lạt phục vụ = 130 HĐS & thân hữu.

·        Số địa phương có trại sinh tham dự : trên 15 kéo, dài từ Hà nội đi xuyên các tỉnh miền Trung, xuống tới Cần Thơ/ miền Tây và ngang qua các tỉnh Cao nguyên, tập họp về đất thiêng phong trào HĐ -Tùng Nguyên / Đà Lạt vẫn còn nguyên bản .

·        Đây là lần Hội ngộ thứ hai (lần 1 ,năm 2016 tại Khu du lịch Suối Lương , Đà Nẵng ) với các đơn vị cộng đồng tham dự gần như đầy đủ : Hướng Đạo, Du ca, Nhóm Hướng Thiện Đà Nẵng, Mái ấm Hoa Mẫu Đơn, Nhóm điếc câm DCOH, CLB khuyết tật Trẻ.

·        Địa điểm cắm trại Thung lũng Hồ Than Thở đẹp, tiện nghi cùng với Đồi thông Tùng Nguyên còn hoang sơ như trước 1975.

·        Chương trình Hội Ngộ thực hiện đầy đủ như dự trù. Có một trở ngại ngay thời gian đầu khi chưa nhập trại . Cán bộ và an ninh địa phương đã nắm rõ chương trình và kế hoạch hoạt động của Trại Hội Ngộ HĐ ( ?) nhưng vẫn đến mời ban tổ chức “ trao đổi “. Tuy nhiên với 3 giấy phép : Cty HĐVN , Chi nhánh Cty HĐVN tỉnh Lâm đồng,   Đất trại Tùng  Nguyên của các cơ quan KH&ĐT nhà nước  cấp hợp pháp và chính danh nên chương trình Hội ngộ vẫn được thực hiện tốt đẹp như dự kiến ! Đây là kinh nghiệm của ae HĐ đã tổ chức trại HĐ trước đây  ( nếu không có giấy phép chính danh  , đã bị giải tán , nhiều lần ) và kinh nghiệm tổ chức lần này, vì có giấy phép hoạt động HĐ dù là một Cty, đã không gặp trở ngại. Điều này cho thấy HĐ vẫn còn là một vấn đề “ nhạy cãm”.

·        Đêm  Lửa dặm đường tối 17/4 qui tụ 30 huynh trưởng HĐ đại diện, do LT Hoàng Ngọc Hùng chủ trì và cựu HĐS luật sư Nguyễn Lệnh trình bày về việc cần ngồi lại để vận động nhà nước xác nhận Hội HĐVN . Nhất là, ls Nguyễn Lệnh đã trình bày nội dung “Thư kiến nghị của Cty HĐVN gửi các cơ quan Đảng và nhà nước trung ương cũng như thư trả lời của Ban Dân vận trung ương…đã làm cho ace tham dự tọa đàm đồng tình. Trong buổi này tr. Hiệp cũng thông tin về sự kiện Hội trại an toàn vì chúng ta có giấy phép hoạt động qua Cty HĐVN nên Cty HĐVN sẽ hổ trợ giấy phép hoạt động cho các đơn vị địa phương nào cần sinh hoạt công khai .

·        Sáng ngày chủ nhật 18/4 có buổi tọa đàm thứ hai để LT Nguyễn Hữu Ngọc với vị trí Phó chủ tịch Ban chấp hành lâm thời Hội HĐVN trình bày công việc đi tiếp xúc và vận động của mình. Nhưng đặc biệt là trưởng Trương Đình Thạc, Trưởng văn phòng Hướng Đạo Công Giáo thuộc Tòa Tổng Giám mục Saigon đã trình bày về lịch sử và hoạt động của HĐ Công giáo VN .

·        Buổi chào cờ toàn trại sáng chủ nhật 18/4, có các sự kiện tiêu biều sau: Ngoài những câu chuyện dưới cờ của đại diện các đơn vị,  đại diện  các trưởng Huế trao quà lưu niệm .. Trưởng Phạm Thanh Hiệp với tư cách Phó chủ tịch thường trực Ban chấp hành lâm thời Hội HĐVN thông báo tinh thần của BCH LT Hội HĐVN sau cuộc họp vào tháng 11/2020 : – Giới thiệu Hội đồng HĐ Liên Tỉnh Thành với 3 trưởng phụ trách ban đầu là trưởng Phạm Thanh Hoài Bảo, trưởng Vũ Thiện Nhân, trưởng Hoàng Ngọc An . Đồng thời giới thiệu Hội đồng cố vấn cũng là Hội đồng LT là các trưởng Phạm Thanh Hiệp ( chủ tịch), Hoàng Ngọc Hùng, Lê Huỳnh Trí , Võ Bá Nhật, Nguyễn Hữu Ngọc  và mời trưởng Đổ Hữu Long tham gia ban cố vấn. Như vậy, từ nay HĐ LTT sẽ do 3 trưởng “trẻ” điều hành cùng với sự góp sức của các trưởng trẻ khác.

Đặc biệt, được cho là một thành công của Hội ngộ Tùng Nguyên là việc “bắt tay” hợp tác giữa trưởng Trương Đình Thạc, trưởng Văn phòng HĐ Công Giáo (và là Đạo phó Đạo Tân Đinh/ HĐCG) với tr. Phạm Thanh Hoài Bảo / HĐLTT  , cho thấy sự kết hợp tuyệt vời giữa 2 nhóm HĐVN như trước đây, trước 1975 . Với tinh thần kết nối truyền thống này cho thấy một tương lai rộng mở cho  phong trào HĐVN .

·        Những sự kiện đáng nêu trong Hội Ngộ Tùng Nguyên:

–      Đêm lửa trại tối thứ bảy 17/4 . Vòng lửa trại khá lý tưởng, ngọc lửa sáng, đẹp, lung linh .  Với nội dung giới thiệu sự đóng góp của các bài hát, nhạc HĐ trong lịch sử nền âm nhạc VN qua các thời kỳ, như âm nhạc cải cách, nhạc Tây lời ta trong sinh hoạt HĐ, lịch sử ca, nhạc du ca. Tr. Hiệp đã giới thiệu các dòng nhạc này với sự minh họa của Nhóm du ca Saigon qua các bài hát đã chuẩn bị sẵn. Tuy nhiên sôi động là phần biều diễn đột xuất của các “ca sĩ “HĐ các vùng miền như Tây nguyên/ tr. Diệu, miền Bắc/ tr. Hải,  giọng hát truyền cảm có “lửa” của tr. Khoát /Đà Nẵng, của em tráng sinh Đà Lạt … Nhưng có lẽ sôi động nhất là các bài hát hùng tráng có múa minh họa của trại sinh bước vào tham gia làm thành một đêm lửa trại mang tính cộng đồng huynh đệ HĐ rõ nét . Đặc biệt nhất và có thể cho là độc đáo là sự tham gia nhiệt tình của tr. Phan Đức Tuấn/ Phó ban tổ chức trại. Anh hăng hái tham gia tất cả các tiết mục hát, múa.. đến nỗi xỉu/ ngất ngay tại chổ . May mắn  mà không “ die” .

–      Nếu buổi ăn Liên hoan cuối trại với hai hàng trại sinh  ngồi kéo dài trên nền đất cỏ có trải bạt. Ace ngồi thân mật với nhau thưởng thức các món ăn nhẹ nhàng thit heo quay, thịt vịt quay, với bánh hỏi của chủ nhà Tr. Tuấn/ Đà Lạt sản xuất , tạo không khí vui tươi đầm ấm . Phải khen ace ban ẩm thực điều này . .

–      Tiệc liên hoan vừa xong là chia tay ngay trong không khí thân thương và xúc động. Vòng tay chéo nối nắm chặt nhau, các bài hát chia tay hát nối  nhau – chia tay rồi ! Tr. Hiệp và các trưởng cũng nối nhau đi bắt tay từng trại sinh ; rồi từng trại sinh bắt tay nhau kéo dài thời gian vài chục phút với hàng ngàn cái bắt tay tạm biệt, có nhiều nước mắt và cái ôm nhau thắm tình .

Hai ngày trại Hội ngộ Tùng Nguyên đã kết thúc với nhiều sự kiện nổi bật thành công, với nhiều chương trình hợp tác trong tương lai, với nhiều niềm tin cho một Hội HĐVN chính danh, hợp pháp sẽ tái hoạt động giúp cho trẻ em  VN có một môi trường giáo dục lành mạnh từ truyền thống phong trào đã gần 100 năm.

“ Gặp nhau đây, rồi chia tay / Ngày vàng như đã vụt qua trong phút giây/ Lòng hăng say , còn chưa phai / Đường trường sông núi hẹn mai ta sum vầy .

Đúng vây chúng ta sẽ còn sum vầy trong vận hội mới của một Hội HĐVN .

Ngày 21/4/2021.

Phạm thanh Hiệp

Hình ảnh:

Leave a Reply

Your email address will not be published.