Cựa Mình

Tác giả: Lan Anh

Ta biết giấu vào đâu mùa thương cũ
Chút điệu đàng phơi phủ nét hồng tươi
Vụng tạc khắc hình hài lơi quyến rủ
Gửi vào thu chiếc lá ủ môi cười

Một hôm nhận thu về trên dốc ngực
Đẹp mong manh khảy thức cửa thiên đường
Nghe mầm mới cựa mình cơn đau nhức
Gió cuống cuồng đánh thức những lần yêu

22 thoughts on “Cựa Mình

  1. NGUYỄN CÀN TỬ

    Tâm khảm con người cũng có những ẩn tàng như thực vật. Mùa thu trút lá để rồi có mầm sống bên trong, chịu đựng mùa đông băng giá rồi bộc phát lúc xuân sang. Tâm sự được phơi bày những luyến tiếc hạnh phúc vẫn còn âm hưởng miên man khi những khoảng cách đã đích thực xa. Mùa thương cũ chẳng biết mùa nào nhưng vẫn cứ gào lên là đẹp như thế, mênh mang như thế là đủ. Rồi gửi vào thu ủ mộng là xong.

    Ta biết giấu vào đâu mùa thương cũ
    Chút điệu đàng phơi phủ nét hồng tươi
    Vụng tạc khắc hình hài lơi quyến rủ
    Gửi vào thu chiếc lá ủ môi cười

    Với tựa đề CỰA MÌNH thấy mang tính động nhưng ngôn từ lại hoàn toàn âm tính nên mềm mại, nhẹ nhàng, giống như mùa xuân hoa lá đâm chồi nảy lộc mà êm ái. Theo thói thường tình của vũ trụ thì Dương khai Âm thụ, nhưng cái bản tính âm mới đích thực là mãnh liệt, âm có động thì dương mới khai, và thường thì âm cõng dương để tạo tác muôn vật. Cái chất âm trong thơ nó mới là chất xúc tác cho cảm xúc như cơn chấn động dưới tầng sâu đáy biển tạo những cơn sóng thần tràn vào người đọc làm trôi đi tất cả những phiền não thân tâm. Nếu ai đó có tương tư qua ngôn từ bài viết thì có lẽ cũng chẳng ai cười bởi vì:

    Nắng mưa là bệnh của trời
    Tương tư là bệnh của người thế gian

    Chỉ vì nó khơi gợi thế thôi, ta hãy xem:

    Một hôm nhận thu về trên dốc ngực
    Đẹp mong manh khảy thức cửa thiên đường
    Nghe mầm mới cựa mình cơn đau nhức
    Gió cuống cuồng đánh thức những lần yêu

    Không biết là bài thơ động hay độc giả bị động xin dành cho những độc giả khác. Bài thơ giàu cảm xúc. Chúc mừng Lan Anh.

    Reply
    1. Đinh thị Lan Anh

      Anh Nguyễn Càn Tử bình thơ quá sinh động . Nếu nhưbài hát được viết từ ca từ đẹp nhưng phải nhờ nhạc sĩ khảy lên giai điệu thì bài hát mới có hồn , thì bài thơ , hay tác phẩm văn học cũng nhờ những nhà bình luận phân tích , bình giảng thì nét sắc sảo bài thơ mới được lột tả , ý tứ thăng hoa . CỰA MÌNH chính xác đi từ cái tịnh sang cái động , tôn vinh cái hoà hợp âm dương của vũ trụ .
      LA xin cám ơn lời bình rất đẹp rất lung linh của anh NCT . Chúc anh cùng các anh chị trong Hương Xưa chuẩn bị đón năm mới thật nhiều niềm vui và may mắn . Mến !

      Reply
  2. duy phạm

    Khuya khoắc vào trang nhà Hương Xưa, cái tựa đầu tiên đã làm tôi chú ý không thể ngó lơ đi qua được : ” CỰA MÌNH”.Cái ngữ động từ chỉ chừng ấy mà sức liên tưởng, sức gợi đến miên man. đó là một dịch chuyển rất khẽ khàng của sự vật trong thiên nhiên sau một thời gian ủ đúng ngày, hốt nhiên trở giấc “cựa mình. khảy thức”.
    Lạ…! lạ bởi ngôn từ trong thơ LA lúc nào cũng hừng hực cảm xúc, một sức sống nhẫy nhượt đến căng tràn, mang hơi thở trẻ trung của thời đại như ” điệu đàng, phơi phủ, quyến rũ, hồng tươi, dốc ngực, cuống cuồng…” Kì thực, những từ ngữ mang cảm giác mạnh đó lại dan xen bên cạnh các từ mềm mại, uyển chuyển như thân hình vũ nữ:” mùa thương, lơi, môi cười, mong manh, khảy thức…”…Điều đó cho người đọc nhận ra một thủ pháp rất cũ, rất xưa mà hiệu ứng đến khôn lường ” thủ pháp nghệ thuật lấy tĩnh để nói động .”

    Ta biết giấu vào đâu mùa thương cũ
    Chút điệu đàng phơi phủ nét hồng tươi
    Vụng tạc khắc hình hài lơi quyến rủ
    Gửi vào thu chiếc lá ủ môi cười (LA)
    Thật nhẹ nhàng, thật duyên dáng như cô thiếu nữ đang soi gương làm đẹp chợt bất ngờ phát hiện có ai đó nhìn trộm…” Ta biết giấu vào đâu mùa thương cũ…” câu thơ mới nữ tính dáng yêu làm sao
    ” Gửi vào thu chiếc lá ủ môi cười ” đó là cái thời gian tĩnh cần thiết, thời gian hoài thai chuẩn bị cho mầm non khảy mầm đánh thức…một chuyển động thật khẽ khàng

    Một hôm nhận thu về trên dốc ngực
    Đẹp mong manh khảy thức cửa thiên đường
    Nghe mầm mới cựa mình cơn đau nhức
    Gió cuống cuồng đánh thức những lần yêu (LA)
    Chỉ hai khổ thơ mang hai trạng thái TĨNH và ĐỘNG , dù là cái động nhẹ nhàng âm tính đến cái động mãnh liệt hơn, tăng tiến đến bùng vỡ ở câu cuối bài thơ. Sự kết hợp giao hòa của âm dương, hai yếu tố cùng tồn tại độc lập tương phản nhưng hòa đồng và không triệt tiêu để sinh-biến, âm dương luôn vận động , dịch chuyển để vạn vật từ đó sinh ra.
    Hai trạng thái TĨNH và ĐỘNG đó còn gợi ra cái chuyển động tuần hoàn của vòng SANH- DIỆT như câu thơ bất hủ của Thiền sư MÃN GIÁC
    ‘ Mạc vi xuân tàn hoa lạc tận
    Đình tiền tạc dạ nhất chi mai…”
    Tư tưởng đó cũng được người nhạc sĩ họ Trịnh mang vào trong ca từ , đậm đặc thiền vị của mình. Sinh thời ông đã nói “…Trong câu chuyện đời chung, đã có kẻ quên thì phải có người nhớ. Một ý tưởng chợt tắt đã làm mầm chuyển hóa cho một ý tưởng mới nảy sinh…”
    Bài thơ không nói triết mà đậm đặc tính triết, ẩn mật thiền vị, dùng thủ pháp nghệ thuật cổ điển bên cạnh chất liệu ngôn từ trẻ trung đã làm nên giá trị và sức cuốn hút của bài thơ.

    Reply
    1. Đinh thị Lan Anh

      Cuối năm vất vả muốn stress luôn , nhưng lang thang vào HX để đọc thơ lại nhận được món quà quý từ anh Nguyễn Càn Tử và anh Duy Phạm , như nguồn năng lượng mới nhập vào , từ lâng lâng đến hừng hực ! Ghiền đọc bình luận của các anh mất rồi ! Ui em phải viết hay hơn nữa để mọi người và em được thưởng thức ” bữa tiệc thịnh soạn ” từ anh Nguyễn Càn Tử và anh Duy Phạm . Chân thành gửi đến các anh lời cám ơn mộc mạc này !

      Reply
  3. huynhphuong

    Nghe mầm mới cựa mình cơn đau nhức
    Gió cuống cuồng đánh thức những lần yêu
    Thích hai câu thơ nầy, lãng mạn đầy cảm xúc.

    Reply
  4. Tran kim Loan

    CỰA MÌNH với tựa đề thật độc đáo ! Ý thơ thật thâm thúy ,chị đọc tới lui mấy lần mới hiểu hết điều tác giả muốn nói! Tiếp đến đọc lời bình của anh Nguyễn Càn Tử & Duy Phạm nữa , thật tuyệt làm sao ! 2 bình luận nay đã chấp cánh cho bài thơ bay bổng thêm!chúc mừng em & cám ơn

    Reply
    1. Tran kim Loan

      Đang viết nửa chừng tự nhiên lỡ bấm vào phản hồi nó đi mất tiêu! Thôi kệ !
      Chị định viết thêm : cám ơn em đã cho bạn bè thưởng thức một bài thơ rất hay! Mà lỡ đến đó ngưng luôn!
      Chúc em sang năm mới có nhiều niềm vui & thơ mỗi ngày mỗi hay thêm.

      Reply
      1. Đinh thị Lan Anh

        Ui nhờ vậy em mới được chị bl hai lần . Được anh chị động viên em sẽ cố gắng hơn !

        Reply
  5. bxl

    Cảm ơn LA diễn tả rất thực cảm xúc chính mình trong lúc tuổi thanh xuân,như một nuối tiếc chân thành hay một nỗi mong chờ được tái hiện…
    “Mình tôi tắm lại
    dòng sông cũ,
    Của một đêm rằm
    thuở tháng giêng,
    Chẳng chút ưu phiền
    trên môi má,
    Ôi sao tôi
    cảm giác thật thần tiên.”bxl

    Reply
    1. Đinh thị Lan Anh

      Cám ơn lời bình của anh BXL cho LA cảm giác thần tiên ! Chúc anh nhiều sức khoẻ và niềm vui nhé !

      Reply
  6. lamcamai

    Chúc mừng Lan Anh bài thơ hay
    Một bài thơ “ủ đầy mầm sống và những cơn đau trẻ ”
    Chúc Lan Anh năm mới an vui & hạnh phúc .

    Reply
  7. Quốc Tuyên.

    Bài thơ hay tuyệt, các lời bình của các anh chị cũng hay tuyệt, Lan Anh ui, cho chị ké hết nha, chẳng còn biết nói chi thêm nữa nè!

    Reply
    1. Đinh thị Lan Anh

      Hi anh DP nói chị Quốc Tuyên vừa dễ thương mà khôn nữa ! Em thấy quá đùn luôn ! Cám ơn chị iu nhé !

      Reply
  8. Anh Phương

    Chào Lan Anh!
    Bài thơ hay với nhiều cảm xúc và hình tượng . .. .
    Chúc L.A một mùa Giáng Sinh và Năm mới nhiều NIỀM VUI & AN LÀNH!

    Reply
    1. Đinh thị Lan Anh

      Mấy ngày lễ em ko vào được HX buồn muốn khóc . Nay vào được rồi lại được mấy anh chị ghé đọc CỰA MÌNH và bl em rất hạnh phúc . Chúc chị Anh Phương năm mới mọi sự như ý nhé ! Mến !

      Reply
    1. Đinh thị Lan Anh

      Cám ơn Kiều Thanh nhé ! Vì không biết tuổi tác thế nào nên xưng tên . Có gì không tế nhị xin xá tội !

      Reply
  9. Quế Anh

    Lâu mới vào lại để đọc thơ Lan Anh . Bài thơ đúng là một cái ” Cựa mình ” dễ thương làm sao . Anh Nguyễn Càn Tử và bạn Duy Phạm bình dài và tôi thấy thật nhiều cảm xúc , bình rất hay có lẽ bởi thơ hay ! Chúc mừng Lan Anh !

    Reply
  10. RB

    CỰA MÌNH hát khúc vi vô
    Có ai nghe được ờ ơ cõi lòng…

    Thơ hay lắm! Thanks Lan Anh. Happy New Year.

    Reply

Leave a Reply

Your email address will not be published.