Đường Lên Đỉnh Núi Sơn Trà

Bán đảo Sơn Trà thật khó leo
Xe lên đỉnh núi chậm như trèo
Tiên ông thanh thản đánh cờ tướng
Viễn khách tang bồng thỏa thích reo
Biển cả mênh mông mây gió lộng
Sông Hàn uốn lượn nước trong veo
Non xanh bát ngát Tiên Sa cảng
Thắng cảnh hoang sơ lắm suối, đèo.

Tháng 5 Đà Nẵng đã dịu mát sau những cơn mưa. Dư âm vẫn còn lưu luyến du khách sau những ngày bắn pháo hoa và Cầu Rồng được khánh thành. Lại thêm một cây cầu thế kỷ nối Đà Nẵng với Bán đảo Sơn Trà. Đã có nhiều đêm trên đường Bạch Đằng, tôi và các bạn chiêm ngưỡng Cầu Rồng về đêm rực rỡ dưới ánh đèn màu.

Chiều hôm ấy sau cơn mưa, tôi cùng em trai hòa vào dòng người tấp nập trên các đường phố. Điểm đến lần này là lên đỉnh núi Sơn Trà.
Con đường trải nhựa vòng quanh bán đảo, có lúc bám theo bờ biển, có lúc xuyên qua đỉnh núi hay những tán cây rừng rậm rạp còn nguyên vẻ hoang sơ, tĩnh mịch làm tâm hồn ta thư thái, yên bình. Dọc theo con đường là những chùm hoa mua, sim tím cùng các loại hoa dại khác đủ sắc màu , tạo thành khu du lịch sinh thái vô cùng hấp dẫn.

Xe chúng tôi từ từ bò lên đỉnh núi và dừng chân ở nhà Vọng cảnh. Nhìn xa xa về phía bắc là đèo Hải Vân,ngoằn nghèo giữa kỳ quan đệ nhất Hải Vân. Cuối đèo là bãi biển Nam Ô – nơi nổi tiếng làm pháo một thời – Con đường mới mở đưa ta vào Thành Phố Đà Nẵng với sông Hàn nối hai bờ đông tây là những chiếc cầu hiện đại. Ánh nắng chiều dọi xuống làn nước, phản chiếu thành sắc cầu vồng, lung linh dưới biển trời xanh ngát. Chạnh lòng tôi nhớ đến một người đã cùng tôi gắn bó…Nhưng rồi bao mùa lá rụng, hình dáng ấy mãi xa xăm.

Em ơi! Nhớ về thăm phố cảng
Ngắm cảnh sông Hàn buổi bình minh
Say đắm hoàng hôn một vùng sơn thủy
Cho tôi vơi nhớ một bóng hình.

Dọc theo con đường bê tông, trước khi tới đỉnh Bàn Cờ có một bãi đất trống, bằng phẳng, được gọi Sân Bay Trực Thăng – Nơi ghi dấu một thời kỳ chiến tranh đã đi qua.Tôi đi dọc theo khu bãi trực thăng, dốc núi thẳng đứng dưới chân; những bãi biển dài ; những con đường ngang dọc; những tòa cao ốc ; những dòng xe nhộn nhịp mờ xa ở thành phố. Tôi mơ màng, thả hồn về bài thơ màu tím hoa sim của Hữu Loan – Dzũng Chinh phổ nhạc ” Những đồi hoa sim, ôi ! Những đồi hoa sim, tím chiều hoang biền biệt…”. Tôi phát hiện những dây nơ hồng theo gió mơn man treo trên thân cây ổi giống như dây tơ hồng. Tôi tò mò mở một cái ra xem. Đúng là có ghi tên một đôi tình nhân nào đó đã đến đây cùng ” thề non hẹn biển “.

Từ đỉnh này, ta có thể nhìn bao quát bốn hướng. Một bức tranh thiên nhiên đa sắc màu của núi rừng, trời mây, biển cả, nắng gió, bãi cát mênh mông. Nhìn phía nam là Ngũ Hành Sơn, đông nam là Cù Lao Chàm. Ngoài phía đông xa tít mù khơi là Hoàng Sa.

Buổi chiều đã tắt nắng, vẫn còn nhiều cặp đôi trên những chiếc xe của các tỉnh, mang theo máy để ghi hình.Nhiều cặp thanh niên, thiếu nữ, có lẽ là sinh viên cùng chúng tôi xuôi dốc về chân núi. Mãi mê nhìn cảnh đẹp mà bị lạc vào vùng quân sự ( Đồi Radar ). Vòng lại, trời đã tối. Cánh rừng âm u, những chú khỉ chạy nhanh qua đường, phóc lên cành cây khi thấy chúng tôi. Một cảm giác lo sợ trên con đường vắng đã hết người. Khi đến Chùa Linh Ứng và nhìn về cầu Thuận Phước đã thấy lấp lánh ánh đèn.

Tôi miên man về một chuyến du hành lên đỉnh núi Sơn Trà với một cảm giác thú vị. Con đường men theo biển mênh mông, núi non hùng vĩ, nhiều phong cảnh đẹp mà thiên nhiên đã ưu ái ban tặng cho Đà Nẵng.
Đà Nẵng ơi! Hẹn gặp lại.{jcomments on}

0 thoughts on “Đường Lên Đỉnh Núi Sơn Trà

1. Tran Kim Loan

Đường lên đình núi Sơn Trà , mình cũng có đi mà đâu có cảm xúc như bài viết của anh NMT,giờ đọc bài viết của anh TKL như tưởng tượng lại những thắng cảnh nơi này,chắc anh đi cũng mấy năm rồi,vì có đoạn viết cầu rồng vừa khánh thành !
    Bài viết nhiều cảm xúc rất hay!Chúc anh luôn có nhiều niềm vui trong cuộc sống nhé!

1. Minh Triết

Đúng đó KL. Bài viết vào khoảng cuối năm 2012. Hình như tất cả các thắng cảnh đẹp trong cả nước đều bị người ta khai thác cạn kiệt, lắm lúc phá vỡ cảnh quan thiên nhiên. Không biết KL đi vào thời điểm nào và đã lên đỉnh núi chưa?( Nơi có tượng Tiên ông đánh cờ ).Dù sao BĐST còn có yếu tố QS nên hầu hết các cảnh ở đây vẫn còn nguyên vẻ hoang sơ. Đén đây cảnh còn yên bình làm tâm hồn ta thanh thản, quên hết mệt nhọc.Cảm ơn KL thường đến với lời com. đầu tiên bài viết của tôi. Sẽ có quà ( Tập Thơ văn) vào dịp 20/11 đến. Chúc vui.

1. Tran Kim Loan

Oh ! nghe có quà thích quá ! ráng chờ đến 20/11 ngày Hiến chương nhà giáo phải không Minh Triết!
        Còn 1 tháng nữa !

2. Quốc Tuyên

Bài viết rất hay, dạt dào cảm xúc, QT đã đến chùa Linh Ứng rồi mà chưa lên đỉnh Sơn Trà nơi, chắc lần sau ra Đà Nẵng phải đến thăm mới được, thích lắm!

1. Minh Triết

Nếu có dip lên BĐ Sơn Trà, để tham quan hết các cảnh đẹp, QT nên tận dụng môt ngày, dùng xe tay ga phân khối lớn hoặc xe jeep, ô tô 3 cầu ( xe Honda số, ô tô du lịch là thua, đi về sễ sửa chữa nhiều). Rất tiếc vì thời gian quá ít nên tôi chưa được đến các cảnh đẹp khác.
      QT nên đi lên theo đường sau cảng Tiên Sa và xuống dốc đến chùa Linh Ứng ( không trở lại đường cũ )
      Sẽ cảm thấy thú vị khi QT du lịch nơi đây. Chúc QT vui, khỏe mãi

1. Minh Triết

Cảm ơn chị đã đọc bài viết và lời khen khích lệ. Chắc anh chị đã tham quan nơi đây.Em đang chờ quà của chị đó. Chúc chị có nhiều niềm vui.

3. nguyentiet

NT đi Đà Nẵng nhiều lần mà chưa đến chùa Linh Ứng cũng như lên đỉnh núi Sơn Trà, nay đọc bài viết của anh MT lần sau sẽ đi thăm . Anh viết có nhiều cảm xúc, tả cảnh thật tỉ mĩ , hay lắm!

1. Minh Triết

Đường lên đỉnh núi Sơn Trà vào mùa hè với đủ các sắc màu của những loại hoa dại. Đặc biệt những đồi sim giống như bài thơ ” Màu tím hoa sim ” của Hữu Loan.
      Một chút ngậm ngùi, tưởng niệm một thời chiến tranh đã đi qua khi nhìn những dòng chữ trên tấm bia Sân Bay Trực Thăng “… nơi đây còn tập kết những quân nhân HK trước khi đưa ra Hạm Đội 7…”

4. Hoàng Đào

Ôi chao! Em vào com trể, em mất quà của anh MT rồi, tiếc quá.. hichic…. Lần sau, em sẽ cố gắng vậy.

Đọc bài viết của anh, nhớ Chùa Linh Ứng, nhà thờ An Hội. Nhớ cây đa cổ thụ hàng trăm tuổi mà trong bài thơ về Đà Nẳng của anh MT đã được Thanh Anh phổ nhạc có nhắc tới. Nhớ cả hôm cùng mấy cô bạn và các anh đi thăm anh Vương, sau về lang thang Phố Cổ Hội An… Các video clip thực hiện chuyến đi đó vẫn còn.

Chúc mừng anh MT có chuyến đi nhiều kỷ niêm và bài viết tả nhiều cảnh đẹp.

À, Saigon lúc này chiều hay mưa và em nhớ PK. Khi nào anh uống cafe, chuyển giùm em lời thăm các anh bạn và Lan Hương nhé. Cảm ơn anh.

1. Minh Triết

Đã 5 năm chưa họp LT ở SG, nên lần này tìm cách để đi. Lâu lâu ” xổ chuồng ” nên sẽ đi chơi thỏa thích. Kỳ này rủ thêm chú Châu ĐN. À, sắp đám cưới con gái Chú Châu, HĐ và các bạn tham dự được không, sẽ gửi thiệp mời khi họp mặt.
      Bài viết này , sau khi ra ĐN giỗ đầu của ba tôi. Lần đó không có HĐ và các bạn ( Đã mời mà không chịu đi thì ráng chịu he.he. Giơ thì tiếc cũng chịu thua luôn.

1. Hoàng Đào

Em đâu có tiếc vì chưa đi BDST đâu… hihihi… Vì như anh MT đã biết và đã xem rất nhiều hình ảnh em chụp về cảnh đẹp hoặc kg đẹp nhưng nhiều ấn tượng đối với những nơi em từng đi qua. Vấn đề là sự cảm nhận và tùy điều kiện của mỗi người.
        Em khen anh MT có chuyến đi như ý và khéo trong cách viết tả nhiều cảnh đẹp… chứ em không có tiếc nha… hihihi.. vì em đã đi quá nhiều nơi và… đang… sắp mỏi chân rồi.. hihihih
        Em chưa dám hứa là có dự được đám cưới kg. Từ từ tính và cảm ơn anh cùng Châu có nhã ý mời. Chúc vui

5. Kim Chi Hoàng

Đọc bài viết của Minh Triết “ĐƯỜNG LÊN ĐỈNH NÚI SƠN TRÀ” thật lôi cuốn và đầy cảm xúc, mình đi Đà Nẳng rất nhiều lần và lần nào cũng lên viếng chùa Linh Ứng cả, chùa Non Nước nữa nhưng chưa được lên đỉnh Sơn Trà, chắc nay mai có dịp đi ĐN nhất định mình sẽ trèo lên đỉnh Sơn Trà để…(mình rất thú vị khi đọc đến đọan này của Minh Triết…và cảm ơn MT rất nhiều về bài viết này)
    ” Tôi phát hiện những dây nơ hồng theo gió mơn man treo trên thân cây ổi giống như dây tơ hồng. Tôi tò mò mở một cái ra xem. Đúng là có ghi tên một đôi tình nhân nào đó đã đến đây cùng ” thề non hẹn biển “.
    Cuôi cùng chúng tôi đã đến đỉnh Bàn Cờ. Nơi truyền thuyết Đế Thích cùng các tiên ông đánh cờ. mãi mê nhìn các tiên nữ tắm biển”
    Chúc Minh Triết vui khỏe hạnh phúc nghen.

1. Minh Triết

Đây là cảnh quan mà tôi đã đi qua. Rất tiếc là thời gian quá ít nên chưa tham quan hết các thắng cảnh khác như cây Đa ngàn năm ( cây Đa cổ thụ ), Hòn Chảo, ngọn Hải Đăng và nhiều bãi biển đẹp cũng như khám phá nhiều hang động kỳ bí Hang Dơi, hang Yến…
      Còn thú vị như KCH nói là có thật. Tôi có hỏi chú em là giống như trong Công viên TP Côn Minh ( TQ )mà chú đã ghé qua. Nhưng ở đây tình tứ, lãng mạn hơn với non nước hữu tình. Từ nơi này ta nhìn về ĐN một cảm xúc thân thương. Chúc KCH sức khỏe.

1. NXĐ

Cám ơn Minh Triết đã cho chúng ta biết thêm những cảnh đep của Hội An Quãng Nam .Tôi đã đén phố cổ H.A. nhưng lại không đến Sơn Trà tiếc thật

1. Minh Triết

NXĐ ơi!Cảnh đẹp thì nơi nào cũng có và mang một sắc thái riêng. Nhưng ở BĐ Sơn Trà thiên nhiên còn nguyên vẻ hoang sơ hơn. Đến đây ta cảm thấy yên bình với cảnh biển cả mênh mông, núi non hùng vĩ và nhiều công trình hiện đại mà tôi rất thán phục những người thiết kế, xây dựng.
          Nếu NXĐ chưa đi, nên thu xếp tham quan vì hiện nay du khách đến đây rất nhiều. Bài viết trên tôi viết theo cảnh quan hoàn toàn thật. Chúc bạn cuối tuần vui vẻ.

6. Quế Anh

Chào anh Minh Triết,
    Những câu thơ rất lắng đọng , vừa thực vừa lãng mạn . Bài viết ấn tượng quá , năm tới về Quy Nhơn chắc phải ghé Đà Nẵng , thăm những nơi anh đã viết cho thỏa lòng .
    Chúc anh MT vui , cảm ơn anh .

1. Minh Triết

Hình như đây là lần đầu Quế Anh ghé thăm. Các bài của QA tôi đều đọc nhưng chưa có dịp ghi cảm nhận. Tuy thế, tôi vẫn cảm thấy gần gũi với các anh chị em HX, dù nhiều người chưa lần nào gặp.Phải chăng tâm hồn thơ văn làm chúng ta thân thiện hơn. Nếu QA năm tới có về nên tham quan nơi đây. Chắc chắn sẽ thú vị khi lượn một vòng BĐ. Chúc QA có nhiều niềm vui trong cuộc sống.

7. lamcamai.

Chào anh Minh Triết.
    Lâu lắm rồi Ái chưa đi Đà Nẵng, đọc bài viết của anh thật ấn tượng với những cảnh đẹp, Đường Lên Đỉnh Núi Sơn Trà và thành phố ĐN xinh đẹp với nhiều danh lam thắng cảnh.
    Chúc anh vui.

Chào lamcamai;
      Chiều nay PK đang mưa, có ghé qua thơ của Ái, đã có 99 lời com rồi . Thật tuyệt, chắc là trả lời mệt rồi phải không. Cảm ơn, dù bận rộn nhưng cũng đọc thơ MT. Bình tĩnh lấy lại sức khỏe nha.

8. TT Hieu Thao

Đoản văn mang nhiều cảm xúc nên thơ, trong lòng cuả một người yêu thơ văn hoà quyện với thiên nhiên ,,,,xin chia sẻ cùng anh MT

9. Sông Song

😥 Anh Minh Triết
    SS chưa đến BĐST nhưng “nhìn” thấy qua bài viết của anh nên cũng “mê” 😆

Mây treo vắt vẻo đỉnh Sơn Trà
    Biển xanh ôm lượn “gót” đèo qua
    Xe bò lên núi ghì mặt đá
    Côm cốp tiếng cờ gõ vọng xa
    Cheo leo bên núi đường một ngã
    Ngắm xuống chân trời quá bao la
    Du sơn ngoạn thủy hồn phong nhã
    Non nước hữu tình thỏa bôn ba!

SS tưởng tượng theo hình trên bài thơ đó. Chẳng biết có như cảnh ở BĐST kg? 😆

1. Minh Triết

Wow ! SS cảm tác nhanh quá. Cho nợ bài này nha, khi nào rảnh rỗi sẽ họa lại sau. Đường lên Đỉnh Núi Sơn Trà cheo leo và “rừng rú ” hơn Núi Ấn đó SS. Chúc nhanh khỏe, vui hơn.

10. Kim Đức

Cảnh đẹp thiên nhiên đỉnh núi Sơn trà đã làm cho anh MT “thỏa thích reo” khi đặt chân đến đỉnh Bàn Cờ:
    ” Bán đảo Sơn Trà thật khó leo
    Xe lên đỉnh núi chậm như trèo
    Tiên ông thanh thản đánh cờ tướng
    Viễn khách tang bồng thỏa thích reo” (MT)
    Những vần thơ càng làm tăng thêm vẻ đẹp cho bài viết “Đường Lên Đỉnh Núi Sơn Trà ” và cũng là niềm háo hức cho ai chưa đến đó. Cám ơn anh MT. Chúc vui.

1. Minh Triết

Lên Đỉnh Núi Sơn Trà,nhìn biển nước mênh mông, gió mây lồng lộng, cảm thấy đất nước mình nhiều nơi xinh đẹp, thơ mộng mà ta chưa có điều kiện đến. Nơi Tượng Tiên Ông ngồi đánh cờ,nhìn chung quanh, đúng như truyền thuyết có nhiều bãi biển đẹp, các Tiên Nữ thường tắm biển nên có tên gọi Tiên Sa.Chúc vui, khỏe nhé Kim Đức.

11. Thu Thuyr

Đà Nẵng ơi! Hẹn gặp lại.

Thủy đã đến Sơn Trà rồi nhưng mà đọc bài viết của anh Minh Triết vẫn mê mẫn tâm hồn và cũng hẹn Sơn Trà ơi! Hẹn gặp lại.

1. Minh Triết

Cảm ơn Thủy đã đọc và đồng cảm bài viết. Xin góp thêm vài câu :

Đường lên đỉnh núi Sơn Trà
      Lượn quanh đồi dốc bao la núi rừng
      Cành sim tim tím ven đường
      Nên thơ. lãng mạn ngát hương một vùng

Những chùm hoa dại, hoa Mua
      Sắc màu tươi thắm quyện cùng biển xanh
      Non cao bát ngát thanh thanh
      Bãi cát trắng mịn long lanh nắng chiều.

Chúc Thu Thủy sức khỏe,tràn đầy hạnh phúc.

12. HNTin

Được sống làm việc và có thời gian đi đây đó là hạnh phúc của một đời người. Bán đảo Sơn trà tôi đã nghe nói nhiều nhưng chưa đến đó, nay đọc bài viết của anh cũng hiểu được phần nào. Cảm ơn anh!

13. Minh Triết

Cảm ơn HNTin lần đầu ghé đọc và đồng cảm với bài viết. Dù sao đi nữa ” Cuộc đời còn có bao lâu… ” khi mà tuổi chúng ta cũng đã về chiều và con cái cũng đã trưởng thành. Chúc HTtin vui tươi mãi nhé. Hân hạnh được biết thêm về bạn ,