Đừng Toát Mồ Hôi Vì Chuyện Nhỏ

*Võ T. Phong phỏng theo truyện đầu tiên trong tác phẩm“Don’t sweat the small stuff” của Tiến Sĩ Richard Carlson, gồm 100 mẫu chuyện ngắn

Chúng ta thường tự làm “lớn chuyện” những sự việc, mà xét cho kỹ ra, thực sự nó chỉ là những “chuyện nhỏ”. Chúng ta không những chú tâm vào nó mà còn thường thổi phồng lên một cách quá trớn.

Một buổi sáng không mấy đẹp trời, đang chăm chú lái xe đi làm trên xa lộ thì bị một kẻ lạ mặt lạng qua lạng lại rồi cúp trước mặt. Phản ứng của phần đông chúng ta là bực tức, có khi còn cố gắng rượt theo cho kịp kẻ lạ mặt này, để ra một dấu hiệu hoặc xuất vài lời bất bình cho hả dạ. Trường hợp không đuổi kịp, nỗi tức giận lại càng dâng cao. Đa số chúng ta ít khi cho những chuyện nhỏ này ìm lìm đi vào dĩ vãng, mà nếu có dịp, lại còn thuật lại cho người quen biết.

Tại sao ta không cứ đơn thuần nghĩ rằng: người lạ mặt này, chạy xe như thế đó, sẽ có thể bị tại nạn trong đoạn đường không xa, trước mặt? Hãy nên thương hại cho người đó! Và nên nghĩ thêm rằng: vội vã lái xe không là một việc ai cũng thích làm, mà có khi có cả một lý do chính đáng đàng sau, thí dụ như sợ trễ một cuộc hẹn, hoặc không muốn người thân phải chờ đợi lâu, … Được như thế này, tâm hồn mình sẽ thư thái hơn và cũng sẽ tránh được những đụng chạm cá nhân có thể xảy ra.

Nhiều sự việc tương tự như trên, xảy ra hàng ngày trong cuộc sống, kể cả việc phải lắng nghe những lời chỉ trích không một chút khách quan, chính đáng.

Tránh quan tâm, gạt bỏ những “chuyện nhỏ” ra khỏi tâm trí, sẽ được đền bù bỡi những giá trị tinh thần vô cùng tương xứng. Chúng ta đã hoàn toàn bỏ mất đi cái mầu nhiệm và tươi đẹp của cuộc đời vì lỡ dành phần lớn năng lực sẵn có để mời rước những rắc rối rồi phải đối phó với những chuyện không đâu.

Chúng ta đừng nên phải đổ một giọt mồ hôi nào cho những chuyện nhỏ!

Hãy cố dành trọn sức sống để giúp ta thành người thảnh thơi, lịch thiệp và từ đó chắc chắn cuộc đời mình sẽ được đầy ắp màu hồng!

Cọp-dê từ:

“Don’t Sweat the Small Stuff” của Dr. Richard Carlson.{jcomments on}

Leave a Reply

Your email address will not be published.