Một Chút Lan Man Về Đêm Thơ Nhạc Ở Nhơn Khánh

Gần 1 giờ sáng. Tiếng điện thoại reo vang. Tôi bật máy. Anh Nguyễn Như Tuấn nói thật to trong điện thọai: “Duyên ơi, đêm thơ nhạc rất thành công. Mình vui lắm, vui lắm!”

Tuy cách xa gần 700 cây số, nhưng tôi có thể đọc được niềm hạnh phúc của anh trong từng lời anh kể cho tôi nghe diễn biến đêm thơ nhạc từ tiết mục đầu đến tiết mục cuối.
Khi ngồi trước bàn phím để viết những dòng này, tôi lại nhớ
một  lần nhà thơ Xuân Diệu về thăm An Nhơn cách đây gần 30 năm, đã có buổi nói chuyện với mọi người Nhà thơ  nói về chuyến đi của ông đến Đại học Sorbonne (Pháp) diễn thuyết về thơ Xuân Diệu bằng tiếng Pháp. Với một thái độ chân tình và trân trọng, nhà thơ Xuân Diệu bảo rằng: “Vẫn biết- cái tôi là cái đáng ghét, nhưng người ta chỉ khoe những điều mình có được với người thân của mình mà thôi, phải không các bạn”.
Vâng, anh Nguyễn Như Tuấn cũng đang muốn khoe với tôi. Và tôi cũng thế, cũng đang muốn khoe với các bạn về Nhơn Khánh, nơi tôi đã sinh ra, lớn lên- một vùng quê nghèo nhưng trọng Văn và Hiếu khách. Phải nói đó là điều cơ bản nhất để lí giải vì sao trong 38 năm qua, so với các phường, xã, thị trấn trong tỉnh, Nhơn Khánh luôn tổ chức thành công được những đêm thơ nhạc vào các dịp lễ tết, thu hút đông đảo văn nghệ sĩ và bạn bè trong tỉnh về dự.
Mặc dù rất tiếc vì phải vào Bình Dương cùng với bà xã lo cái gánh bún nên không có mặt trong đêm thơ nhạc 23/03/2013 được, nhưng sáng hôm đó tôi đã nạp 50 ngàn vào điện thoại, kết hợp đăng ký gói khuyến mãi DK25 của Viettel để tiện việc liên lạc với anh em ngoài đó có điện thoại cùng mạng. Tuy nhiên đến gần 11 giờ đêm thì cũng không còn đồng nào trong tài khoản. Tôi không sao ngủ được.Và cuộc điện thoại lúc gần 1 giờ sáng của anh Nguyễn Như Tuấn làm cho tôi rất là hưng phấn. Tôi hiểu cái “sĩ” trong anh. Xã sẽ không quy trách nhiệm riêng anh nếu đêm thơ nhạc không thành công. Nhưng với anh thì sẽ rất là đau xót, bởi lĩnh vực này anh có rất nhiều kinh nghiệm, và có nhiều bạn bè trong giới văn nghệ. Không phải ai cũng biết, người nghệ sĩ lớn và tài hoa Văn Cao khi về Nhơn Khánh cũng đã đến thăm anh. Nói như vậy để thấy rằng, anh Nguyễn Như Tuấn được xã giao quyền như là một tổng đạo diễn chương trình cùng với anh Nguyễn Hồng Sơn chăm lo những phần việc quan trọng như là một đại đội trưởng tác chiến nhằm bảo đảm cho đêm thơ nhạc đạt kết quả như mong muốn, là điều tất yếu.
alt
Từ trái sang: Phạm Văn Phương, Nguyễn Như Tuấn, Mang Viên Long, Hồ Thế Phất

Và không phải ngẫu nhiên mà ở Nhơn Khánh quê tôi, từ những năm 80 của thế kỷ trước, anh em   thường hay nói với nhau, nếu tổ chức văn nghệ sân khấu thì hãy nói 2 anh em sinh đôi Nguyễn Hồng Xuân*, Nguyễn Hồng Sơn; còn tổ chức sinh hoạt câu lạc bộ, văn nghệ thính phòng thì phải nói đến Nguyễn Như Tuấn. Riêng tôi thì chỉ có khiếu làm văn nghệ trại, nhưng được anh em tín nhiệm giao trách nhiệm viết kịch bản chương trình thay anh Nguyễn Như Tuấn vì anh Nguyễn Như Tuấn phải đưa vợ xuống Quy Nhơn và vô Sài Gòn chữa bệnh. Với tôi, đây là một công việc  phải nói là khá thú vị. Bởi qua đó tôi lại có dịp đọc kỹ và hiểu hơn những sáng tác của anh em quê hương mình. Đồng thời cũng thấy vui vì được đóng góp cùng anh em nhân dịp về quê ăn giỗ lần này.


Trở lại chuyện kết quả của đêm thơ nhạc; ngày 24/03/2013, tôi điện thoại cho chị Quốc Tuyên, chị Lâm Cẩm Ái, anh Xuân Phong (nhóm Hương Xưa – Quy Nhơn), chị Nguyễn Thị Phụng (Tuy Phước), anh Trần Viết Dũng (Tây Sơn), anh Phạm Văn Phương (phường Bình Định), anh Phạm Văn Hùng (Đài truyền thanh thị xã An Nhơn)… để hỏi thăm thì nhận được một nhận xét chung nhất: “Đêm thơ nhạc khá thành công, tạo được ấn tượng tốt từ chất lượng nội dung chương trình, đến công tác dàn dựng thiết kế chung cho buổi sinh hoạt, thể hiện sự quy mô trong công tác tổ chức, chu đáo trong tiếp đón văn nghệ sĩ trong tỉnh và bà con địa phương về dự, làm nổi rõ Nhơn Khánh là một vùng quê có truyền thống trọng Văn và Hiếu khách…”

Thiết nghĩ, được như thế, đó cũng là niềm vui chung của Nhơn Khánh vậy!
N.H.D
* Anh Nguyễn Hồng Xuân qua đời ngày 27 tháng 3 năm Canh Dần 2010.{jcomments on}

Leave a Reply

Your email address will not be published.