Buổi sáng ở quán cà phê Tulips

Hương Xưa vừa nhận tác phẩm của quý thân hữu:


*BUỔI SÁNG  Ở QUÁN CAFÉ TULIPS của nhà văn Mang Viên Long

* CD “ TÌNH PHỤ “Của Nhà Thơ & Nhạc Sĩ Khê Kinh Kha

* Bài viết: Nghe Của Nhà Thơ & Nhạc Sĩ Khê Kinh Kha tác giả Mang Viên Long

 

@ Tạp Bút Mang Viên Long

Nhận 2 dĩa CD nhạc có tựa đề “ Tình Phụ “ của Nhà thơ & Nhạc sĩ Khê Kinh Kha ( hiện đang định cư ở Mỹ ) do người bạn ở Saigon gởi  ra theo dường bưu điện – tôi rất ngạc nhiên vì món quà đặc biệt này của một người bạn văn đã xa cách gần 40 năm!

CD TÌNH PHỤ gồm 13 ca khúc được Khê Kinh Kha phổ từ những bài thơ tình của anh – được ca sĩ Ánh Tuyết trình bày, trong đó có một bài ( Bến Xưa Tình Sầu – thơ Ánh Tuyết). CD được thực hiện tại Cty Dịch vụ Thương mại Trung Tâm VH – ATB.

Thể theo lời của tác giả, tôi chuyễn 1 dĩa cho Ngọc Bút – người bạn văn đã cọng tác với trang  My Opera  Nguồn Cội Blogs của anh. Buổi sáng ngày chủ nhật sau đó – tôi đã gặp Ngọc Bút ở quán Café Tulips…

Sau khi chọn một góc quán yên tĩnh dưới bóng cây hoa Sứ – gọi hai ly café đen – tôi nhờ cô gái tiếp viên vào trong mở giúp CD “ Tình Phụ “ để cùng nghe cho vui. CD nhạc “ Tình Phụ “ gồm các ca khúc : Trả lại tôi – Đừng Hỏi Vì Sao – Em Xa Rồi – Giọt Lệ Thu – Lạc Bước – Lệ Nóng, Môi Khô – Người Về Tương Tư – Tình Còn Bơ Vơ – Tình Phụ – Về Đi Em – Bến Xưa Tình Sầu – Anh Đã Phụ Em – Hai Mươi Năm Tình Sầu.

Tiếng hát của Ánh Tuyết bổng vang lên trong khu vườn yên vắng, – đằm thắm, da diết, như tiếng réo gọi vọng theo người tình – “ trả lại tôi, trả lại tôi…” – làm cho chúng tôi bị cuốn hút theo tiếng nhạc réo  răc và giọng ca tròn đầy, ngọt ngào của Ánh Tuyết của một thời say mê nhạc tiền chiến do người nữ ca sĩ thời danh có làn hơi “ không bao giờ già “ này trình bày.

“ …Trả lại tôi tuổi ngọc đam mê

Trả lại tôi cuộc tình đã lỡ

Trả lại tôi tình mộng chơi vơi

Trả lại tôi bao nhiêu nguyện ước trong đời…”

Đã bao năm qua – thời gian tương đối dài khi lần dầu được gặp Ánh Tuyết ở tòa soạn báo Thanh Niên, rồi đi nghe nàng hát; tôi vẫn không thấy chất giọng nàng thay đôi : Vẫn êm ái, thiết tha. trong trẻo và réo gọi như bao giờ..,

Lắng nghe “ Giọt Lệ Thu “, “ Lạc Bước “  rồi  “ Lệ Nóng Môi Khô “  tôi bỗng nhận ra giữa tiếng hát và hồn thơ ( ca từ ) có một mối đồng cảm rất sâu sắc, đậm đà . Ánh Tuyết như chìm ngập trong cảm xúc để cất lên lời ca nhịp nhàng với từng tâm tình mà nhà thơ đã bày tỏ qua mỗi cảnh ngộ, cảnh đời. cảm xúc tràn đầy đang dâng lên… Tôi nghĩ đến cái khó khi phổ nhạc cho thơ của Khê Kinh Kha là anh đã luôn tôn trọng ý thơ, lời thơ – mà nhạc điệu lại rất tự nhiên, thăng trầm chuyễn hóa cùng nỗi nhớ thương, khắc khoải hay hy vọng qua từng câu chữ. Với giọng hát tròn đầy, biểu cảm cao nhất của Ánh Tuyết – người nghe có thể dõi theo từng bước đi của thơ, tứng xúc cảm của đòng nhạc – điều này cho thấy Khê Kinh Kha đã bước đầu thành công với một phong cách rất riêng của anh với lời thơ sâu sắc, chuyên chở một nội dung phong phú, gợi cảm.

Những bài hát “ Tình Còn Bơ Vơ “ , “ Tình Phụ “ và “ Anh Đã Phụ Em “ là những khúc tình ca nồng nàn, say đắm, và thống thiết của những mối tình dang dở, của những tâm hồn nhạy cảm Yêu Thương.

“…Hai mươi năm trở lại

Mộ em đầy cỏ dại

Hai mươi năm góp lại

Nén nhang buồn chiều nay…”

Tôi đã được đọc thơ Khê Kinh Kha khá lâu ( trước & sau 75 ) – vẫn giữ mãi cảm nhận : Thơ anh rất giàu nhạc điệu ( nhạc tính ) – nên việc chuyễn thơ thành ca khúc có nhiều thuận lợi chăng?

“…Anh đã phụ em lời hứa trăm năm

Anh đã phụ em mộng tình dôi lứa

Anh đã phụ em con tim thắm lệ…”

Điệp khúc “ anh đã phụ em “ ngân vang một cuộc tình đầy nước mắt mà nhà thơ đã mãi mãi khắc ghi trong cuộc trầm luân của đời mình, để bật thành lời thơ và ca khúc hôm nay:

“ …Hương tình anh đã mang đi,

để lại trong em những ngậm ngùi…”

Giọng hát của Ánh Tuyết tràn ngập trong khu vườn nhỏ nhắn quán café Tulips yên tĩnh, tươi mát, trong một sớm mai chủ nhật nơi góc thị trấn quạnh hiu này đã đem lại cho chúng tôi những phút giây khó quên và một niềm vui & hạnh phúc vô bờ…

Xin chân thành cám ơn nhà thơ & nhạc sĩ Khê Kinh Kha  và ca sĩ –nữ hoàng nhạc tiền chiến Ánh Tuyết vậy…

 

Quê Nhà, trung tuần tháng 8 -2011

MANG VIÊN LONG{jcomments on}

0 thoughts on “Buổi sáng ở quán cà phê Tulips

  1. Mang Vien Long

    Chào Thu Thủy & Bích Ngâu! Thu Thủy nhớ cafe Rose – anh cũng nhớ Rose dù là không được diếm phúc có mặt! ( nhớ qua hình ảnh đó mà! ). Hình như quán cafe luôn gần gúi & thân thương với chúng ta? Anh uống cafe không phải một mình/ mà ” hai mình ” mà BN? Với cô bạn văn NB đó! Uống cafe một mình thì…buồn chét ai chịu nỗi? Có khi nào BN ngồi nhâm nhi cafe ở quán một mình không nhỉ? Nếu có – nhớ phone cho anh nhé? ( anh sẽ có mặt ngay mà! )Hà hà…

    Reply
  2. NYKK

    oh!bài viết quá hay! anh MVL đả nhận xét về CD Tình phụ của KKK rất chính xác & sâu sắc !Mình đã từng nghe CD này cả năm nay rồi!do một lần vào Phòng trà ATB Ánh Tuyết nghe nhạc cùng một người bạn đã được ca sĩ Ánh Tuyết tặng
    Mình đã nghe rất nhiều lần & rất thích CD này & cũng có những cảm xúc như anh MVL vậy! nhưng vì mình không là nhà văn nên cảm nhận ấy cứ nằm im trong lòng!
    Hôm nay đọc bài tạp bút của anh MVL viết đúng vào những suy nghĩ của mình! tự nhiên cảm thấy thích & ngưỡng mộ anh MVL vô cùng…
    Cám ơn anh MVL đã nói hộ cảm nhận của mình….& cám ơn nhạc sĩ KKK & ca si AT đã cho NYKK có cơ hội nghe một CD nhạc trữ tình rất hay!

    Reply
    1. Mang Vien Long

      Chào NYKK! Anh rất vui được Em đồng cảm với Anh nhé? Coi như chúng ta cùng có mặt ở quán cafe Tulips sáng Chủ Nhật hôm đó, cùng nghe nhạc KKK…Ôi! Thật hạnh phúc! Chúc Em ngày mới an vui! MVL

      Reply
  3. TRANKIMLOAN

    Chào anh MVL ! vừa mở trang HX chợt nhìn thấy hình ảnh dịu dàng thướt tha cùa ánh Tuyết đập vào mắt! em liền đọc ngấu ngiến bài viết của anh một lèo! & thấy hay vô cùng…. & cũng thật bất ngờ với những nhận xét quá tinh tế cả anh !
    Em cũng đã nghe CD Tình phụ này rồi ! & rất thích & em cứ nghe đi nghe lại rất nhiều lần…. càng nghe …càng thấy hay !& cũng giống như NYKK nói vậy ! vì mình có cảm nhận… mà không biết viết ! nay đọc những lời anh viết….em có cảm nhận như chính ý nghĩ cùa mình vậy!
    Cám ơn anh bài viết rất hay!& cũng cám ơn KKK & AT đã hoàn thành CD nhạc rất hay! yêu cầu KKK nên phô biến CD này cho bạn bè HX cùng thưởng thức nhé!

    Reply
    1. Mang Vien Long

      Chào Kim Loan! Anh cũng rất cám ơn Em đã ” chịu khó ” gởi CD cho Anh nhé? Lại cám ơn KC nhiều nữa/ đã cho địa chỉ của Anh cho Em vậy! Và sau cùng, cám ơn KKK…Chúc Em vui ngày mới! MVL

      Reply
    1. Mang Vien Long

      Phạm Qui Nhơn ơi! Tôi không rõ AT là người ở tỉnh nào / Cậu biết rõ – hay vậy? Tôi chỉ mến giọng AT trẻ mãi ( không già? )Chúc vui vẻ! MVL

      Reply
      1. 3k

        casĩ Ánh Tuyết người Hội An
        Chị ta vần thường về thăm nhà ở Hội An mỗi tháng thì phải

        Reply
  4. TRANKIMLOAN

    Đúng đó Phạm quy Nhơn! AT người Quảng Nam hội An có chất giọng giống casĩ Thái Thanh ngày xưa! AT hát nhạc Văn Cao rất hay!
    Em đang ở QN phải không? kỳ này chị Quốc Tuyên về QN sẽ mang 1 số CD TINH PHỤ của KKK gởi tặng chị sẽ nhắc ưu tiên cho PQN 1 đĩa nhen! em liên hệ với chị QT để nhận!

    Reply
    1. Mang Vien Long

      Kim Loan nói đúng! AT ” có chất giọng giống casĩ Thái Thanh ngày xưa! AT hát nhạc Văn Cao rất hay!”! Anh nghe nói Em có…” môt lô ” CD vậy sao không gởi cho quý thân hữu HX ở QN luôn đi? Hà hà…MVL

      Reply
    2. Phạm Quy Nhơn

      Cám ơn chị KIMLOAN , em ở rất xa Quy Nhơn , nhưng có người
      bạn cũ còn ở QN , chị cho đ/c chị QT em sẽ nhờ cô bạn lấy dùm .

      Reply
      1. TRANKIMLOAN

        Quốc Tuyên ơi! PQN muốn biết Đ/c nhà QT để dến nhận đĩa nhạc KKK tặng thì làm sao đây? vì mình không nhớ ĐC ? cũng khoảng 10 ngày nữa QT mới về QN lận PQN à!em chịu khó chờ nhé!

        Reply
      2. HOANGKIMCHI

        Phạm Quy Nhơn ơi, nếu chị nhớ không lầm thì địa chỉ nhà chị Quốc Tuyên là : Số nhà 59 Đường Biên Cương Thành Phố Huế nhe em.( hihihi K.C nhớ đ/c Q.T giỏi ghê chưa nì ?)

        Reply
        1. TRANKIMLOAN

          ha..ha…nhớ ai mà tuốt ngoài Huế lận HKC ! Quốc Tuyên ở Qui Nhơn mờ ….tậu…cho PQN wá phải đi tàu lửa ra Huế nhận CD na !

          59 Biên Cương TP.Qui Nhơn (giờ thì chị nhớ rùi)

          Reply
          1. Kim Chi Hoàng

            haha… ừ, đúng rồi mình đánh sai 1 tí thôi mà, bạn hiền la lớn quá 😀 😆 😛

  5. Tha Nhân

    Anh Mang Viên Long viết lời bình cho nhạc hay quá!Không phải ngẫu nhiên mà Chị TKL và NYKK nghe nhạc xong rồi đọc bài viết của anh lại thấy được cái cảm nhận về nhạc của KKK và giọng ca Ánh Tuyết càng thêm da diết!
    Lão Đệ tử KKK có người bạn Văn thật tuyệt vời!Một con người tài hoa, chí tình, chí nghĩa!

    Reply
    1. Mang Vien Long

      Tha Nhân ơi! KKK mail cho tôi đề nghị khi tôi mail cám ơn CD ấy!
      Tôi ” không dám ” viết/ bởi rất ” dốt ” nhạc! ( Trước đây Nhà thơ & nhạc sĩ Phạm Cao Hoàng cũng mail link cho tôi nghe bài ” Về Lại Mái Trường Xưa ” do anh phổ từ thơ của mình & Nguyễn Trọng Khôi phối â trình bày – đề nghị tôi viết bài cảm nhận/tôi cũng e ngại … ” không dám “/ nhưng sau đó – bị thúc giục /gắng viết đôi điều/ đã được nhiều trang WEb xin đăng lại – trong đó có Yahoovanhoaviet…). Tôi nghĩ, sự chân thành của cảm xúc là quan trọng, TN ạ! Ai cũng viết được cả! Chúc TN vui vẻ! MVL

      Reply
  6. TRANKIMLOAN

    “Lão Đệ tử KKK có người bạn Văn thật tuyệt vời! Một con người tài hoa,chí tình,chí nghĩa ! ” Nhận xét của Tha Nhân quá chính xác….mà TKL chưa kịp nhận ra ! anh MVL thật tuyệt vời…..em rất ngưỡng mộ !
    Tín ui! chị toàn là ai nhận xét xong thấy giống ý mình là nói theo thui….hi…hi….em thông cảm bà chị nhé!

    Reply
    1. Mang Vien Long

      TKL ơi! Em ” khiêm nhường ” ( hay e lệ ? ) chưa chịu nói ra đó thôi mà? Đúng không ? Em có tâm hồn vậy – thì…làm gì mà không được( huống chi là cái…còm? )/ Anh cũng…ngưỡng mộ Em nữa đó! MVL!

      Reply
    1. Mang Vien Long

      Thỏ Con ơi! Em “thít ” nghe giọng…trầm & bổng của…ca sĩ thời danh TVD cơ mà? Sao lại đi ” thít ” AT dzẩy ? Nhà thơ nghe được buồn thì sao?

      Reply
  7. Kiều Thanh

    KT thì thích giọng trầm nhưng lâu lâu đổi tông cũng thích nghe Ánh Tuyết , Mai Hương .

    Reply
  8. Thục Nguyên

    Chào anh Mang Viên Long,
    Cảm ơn bài viết của anh…
    Cho Thục Nguyên gửi lời chào đến KKK anh nhé…

    Chào Khê Kinh Kha,
    Thục Nguyên cũng nhận được CD TÌNH PHỤ từ chị TRANKIMLOAN.
    Nhạc và thơ hay lắm…
    Cảm ơn KKK…

    Reply
    1. Mang Vien Long

      Chào Thục Nguyên! KKK đã nhân được lời chào & cám ơn của Cậu rồi!Viết cho vui vậy thôi? Cậu chịu khó đọc – là vui rồi!
      Chúc TN mãi dzui dzẻ nhé? MVL

      Reply
    1. Kim Chi Hoàng

      Chào Anh Mang Viên Long,
      Em nghe nhạc KKK rất nhiều, nghe từ lâu và em thấy hay, vậy mà chiều nay em đọc bài tuỳ bút anh viết cho nhạc KKK, em nghe lại…những tình khúc nồng nàn hạnh phúc, say đắm yêu thương qua cảm nhận thật sâu sắc và tinh tế của anh tự nhiên em thấy nhạc KKK như có bông trổ màu xanh tươi trong em thật tuyệt vời, em rất cảm phục anh, nhờ có anh nhạc KKK như đằm thắm, êm đềm hơn anh ạ.
      Cám ơn anh Mang Viên Long bài viết quá hay, và em chúc mừng KKK có người bạn Văn rất Tài Hoa và nhiệt tình.
      Em cũng cám ơn KKK và Ánh Tuyết đã hoàn thành CD Tình Phụ thành công mỹ mãn.
      Thân quí anh.

      Reply
      1. Mang Vien Long

        Chào Em! Anh ” dốt” nhạc – nhưng cũng ” biết nghe ” – nên cảm sao viết vậy thôi mà!Được em khen & động viên – anh rất HP!Cám ơn những tình cảm tốt đẹp em đã dành cho anh ( và KKK) nhé?
        Chúc ECA an vui! MVL

        Reply
  9. Kim Chi Hoàng

    KKK ơi, Kim Chi thích nhất nhạc KKK qua gịong ca Ánh Tuyết bài ” Người về tương tư” quá hay.

    Reply
    1. TRANKIMLOAN

      Hi…hi…mình biết tại sao bạn hiền mình thít…bài ” Người về tương tư “rầu !!! vì nó giống tâm trạng của KCH phải không? còn mình thì thích bài ” Đừng hỏi vì sao? “ngoài ra còn có những bài rất hay nhưng không thích lắm vì nó không hợp với tâm trạng mình thì phải như: trả lại tôi,giọt lệ thu,tình phụ,về đi em,anh đã phụ em,hai mươi năm tình sầu …rất hay! vì mỗi bài hát còn tùy theo cảm nhận riêng của mỗi người nữa phải không KCH ?

      Reply
      1. Tha Nhân

        Đừng hỏi vì sao yêu rồi mà không chịu nói
        Để cho người ta đứng ngồi chờ mong từng giờ

        Phải bài này không chị?

        Reply
        1. TRANKIMLOAN

          Tha Nhân ơi!khong phải bài này đâu! em chưa nghe làm sao biết được…để chị viết vài câu cho em đọc nhé!
          Xin đừng hỏi tôi yêu em nhiều bao nhiêu,tôi yêu em đến độ nào,tôi yêu em đên bao lâu….vì em ơi làm sao ai đong được mưa rơi.làm sao ai đo được ánh mặt trời….vì tôi yêu em nhiều hơn nước đại dương….nhiều hơn nắng trên trời…………..
          đến đây chị quên rồi!em mà nghe em cũng thích luôn đừng nói là chị….hi…hi….

          Reply
          1. Cỏ Úa

            He he he,
            Chị TRANKIMLOAN thuộc nhiều nhạc hay quá, hôm nào chị hát cho Cỏ Úa thưởng với nghe chị 😀

      2. Mang Vien Long

        KL ơi ! Còn anh thì thích bài ” Lạc Buước ” / bởi vì…anh đang đi lạc vào…đường PVH rồi! MVL

        Reply
        1. 3k

          tôi cũng nghĩ la Anh sẽ thích bài này … vì tư ngày đi SG để được nâng tay ngà ngọc thì anh MVL thật sư LẠc BƯỚC rùi ai ơi

          Reply
  10. NYKK

    Bài anh MVL viết mà sao KCH không khen anh MVL mà chỉ khen nhạc của KKK thôi dzậy ! hay là KCH mắc cỡ… không dám khen người nhà….hi…hi…tậu !

    Reply
    1. Mang Vien Long

      NYKK nói..chí phải! Đúng là ” nhà tâm lí TY ” rồi! CHắc là vậy rồi…HYKK ơi! Cám ơn ! MVL

      Reply
          1. Tha Nhân

            Vậy là bị lợ rồi chị ơi!NYKK hôm trước Tín cũng ngờ ngợ là chị rùi!
            NYKK là người… KKK đúng không?

          2. TRANKIMLOAN

            Thì cũng giống như em dzậy ! trên Tha Nhân, dưới xưng hô Tín với chị dzậy thui! hi…hi…
            & em nhớ dùm không bao giờ dính dáng đến KKK nhé!

Leave a Reply

Your email address will not be published.