Giới thiệu diễn đàn nhất C – Kỳ II

GIỚI THIỆU

Đôi nét về Diễn Đàn Nhất C

 

Viết bài: Lê Công Dzũng

Hình ảnh và trình bày: Võ Kim Huê

Đôi lời mở đầu:

Tôi viết bài này bằng tất cả sự trân trọng và nâng niu về tình bạn, về những người bạn thân quí của chúng ta. Bài viết được viết đi viết lại nhiều lần trong 1 tháng. Dầu vậy, cái nhìn vẫn còn là một cái nhìn chủ quan. Hơn nữa vì trong khoảng thời gian xa cách 40 năm, cùng với cuộc đổi đời năm 1975, có thể nhiều điều đã thay đổi từ cách nhìn, cách suy nghĩ và cách sống của mỗi chúng ta. Thế nên bàì viết có thể có những nhầm lẫn cũng như thiếu sót. Mong các bạn thông cảm. Chỉ có một điều mà chắc hẳn ai trong chúng ta cũng đều có cùng một cảm nhận đó là tình bằng hữu luôn luôn đẹp, trong sáng, và tồn tại lâu dài, cho dầu không phải lúc nào ta cũng nhìn thấy rõ nét, nhưng nó vẫn tiềm ẩn đâu đó từ trong sâu thẳm tâm hồn của mỗi chúng ta. LCD

———————————————————————————————————————

Khởi đầu chỉ là ý tưởng của một người, người đó là Kim Huê. Kim Huê  đã nhiều lần gọi điện thoại cho tôi và nói lên những nỗi trăn trở này. . Kim Huê  nói lên những mong ước của mình là được nhìn thấy những người bạn cũ ngày xưa, sau bao nhiêu năm lưu lạc, xa cách, được nói chuyện với nhau, được tâm sự với nhau, kể với nhau những thăng trầm của những tháng ngày quá khứ cũng như để chia sẻ những vui buồn của hiện tại! . Kim Huê  nói thêm:“Huê nghĩ chắc ai cũng giống như mình thôi, Dzũng à! Ai cũng muốn gặp lại bạn cũ, gặp lại một thời quá khứ của mình! Nhưng trong suốt một đời người, mỗi một người trong chúng ta đã quen biết, đã làm bạn với biết bao nhiêu người. Thôi thì mình chỉ muốn qui tu lại một nhóm nhỏ là đám bạn cũ Nhất C Cường Để ngày xưa, và những thân hữu của Nhất C để cùng nhau nhớ về một thời áo trắng thật đẹp, êm đềm và cũng thật dễ thương!”. Rồi sau đó . Kim Huê  vui mừng gọi báo tin cho tôi là Kim Huê đã thành lập một diễn đàn có cái tên gọi là “Nhất C Cường Để!”.“Dzũng phải ra làm moderator với mình nhé!” Lẽ dĩ nhiên là tôi phải đồng ý một trăm phần trăm thôi! Đối với một người đã có những ý tưởng cao đẹp để chăm lo và vun xới tình bạn như thế thì làm sao mà mình từ chối cho được. Hôm đó là ngày 19 tháng 8 năm 2008, ngày . Kim Huê  đăng ký với Yahoo để thành lập Diễn Đàn Nhất C. . Kim Huê  là người đã cố sức tìm kiếm và mang những người bạn lại với nhau trên Diễn Đàn Nhất C

Rồi tôi và Kim Huê bắt đầu thu thập, tìm kiếm địa chỉ email của bạn bè! Rồi gởi thư mời đi. Rồi gọi điện thoại đi khắp nơi, từ Huỳnh thị Hồng, Nguyễn ngọc Tân, Trần Bá Lang ở Houston, Đặng Thế Lộc, Phan Siêu ở Canada, Trịnh xuân Thọ ở Virginia, Nguyễn Lệnh, Tuyết Đào, Nguyễn thúc Luyện  ở Việt Nam, Đoan Hương, Lĩnh Cơ ở Pháp… để kêu gọi các bạn tham gia vào Diễn Đàn. Chúng tôi rất vui mừng báo với các bạn là hiện tại số bạn bè Nhất C và thân hữu đã ghi danh để sinh hoạt với Diễn Đàn Nhất C đã có 25 thành viên, đã hơn một nửa lớp Nhất C ngày xưa rồi đó! Cho dầu có một số ít bạn vì điều kiện gia đình hoặc vì một lý do nào khác đã không tham gia Diễn Đàn thường xuyên. Số còn lại đã tích cực tham gia đóng góp nhiều bài viết, nhạc, thơ, truyện ngắn, phiếm luận, nghiên cứu phê bình…có giá trị cũng như một số bạn khác đã chuyển tiếp một số thơ, nhạc, chuyện cười và những bài viết khác lên diễn đàn.

Ngoài ra Diễn Đàn Nhất C đã chia sẻ bằng tất cả chân tình về loạt bài hồi ký “Mẹ Đau” của Kim Bồng. Qua đó chúng ta thấy được chị là một người con rất mực hiếu thảo, yêu thương mẹ hết lòng và hy sinh nhiều cho Mẹ. Niềm mong ước và niềm vui của chị là thấy được Mẹ chóng bình phục để cho con cháu được mãi quây quần và đoàn tụ bên Mẹ.

Mùa hè vừa qua Diễn Đàn Nhất C cũng đã cùng vui với niềm vui lớn của gia đình nhạc sĩ Nguyễn khi cô cháu gái của nhạc sĩ được chọn là một trong những họa sĩ tí hon có tác phẩm hội họa được vào chung kết cấp tiểu bang Texas, và cả gia đình đã được quốc hội và toàn quyền của tiểu bang tiếp đãi trong một bữa tiệc mừng về sự thành công của cháu Thùy An. Gia đình Nhất C một lần nữa xin chia sẻ niềm vui và niềm hảnh diện này với gia đình của nhạc sĩ Nguyễn và các cháu Tài, Thúy Vy cùng bé Thùy An.

Diễn Đàn cũng đã chia sẻ niềm vui với nhiều bạn cũ đã gặp lại nhau như  Trần Quốc Thịnh đã hội ngộ với Đông Tà Hoàng Dược Sư Đặng Thế Lộc ở Canada 2 lần trong năm qua và cũng Trần Thịnh trong một lần về Việt Nam đã tìm lên tận phố núi cao Pleiku để thăm Hồng Vân Thanh. Đặc biệt là vào kỳ Đại Hội Cường Để- Nữ Trung Học tháng 6 vừa qua ở Houston, nhóm Nhất C đã hợp đồng đi dự Đại Hội với một thành phần rất hùng hậu và khá đầy đủ: Võ Kim Huê ở Georgia, Trịnh Xuân Thọ ở Virginia, Lê Công Dzũng ở Pennsylvania, Huỳnh thị Hồng, Trần Bá Lang ở Houston, Nguyễn Ngọc Tân ở Austin, Texas.

Diễn Đàn Nhất C luôn luôn vui mừng đón nhận những người bạn cũ hiện ở Việt Nam hay lưu lạc khắp nơi trên thế giới hoặc là những người bạn mới mà chúng tôi coi như là những thân hữu của Nhất C. Diễn Đàn không phải là một website nghiêm trang, kín cổng cao tường, đ òi hỏi những lễ nghi, khách sáo mà chỉ là một ngôi nhà đơn sơ nhưng đầy tình thân ái. Vào Diễn Đàn để gởi cho nhau những lời giao cảm, những lời chào hỏi thân thương, chúc nhau trong dịp sinh nhật để thấy càng già càng hãnh diện về tuổi tác của mình,  tìm lại một chút quá khứ dễ thương, một vùng trời kỷ niệm của ngày xưa. Khi con đường đi về cỏi hư vô ở trước mặt cứ ngắn lại dần thì có lẽ những níu kéo về quá khứ cũng sẽ dài thêm và như một thôi thúc để chúng ta tìm đến nhau. Gần đây nhất, Diễn Đàn rất vui mừng chào đ ón 3 người bạn cũ là anh Hồng Vân Thanh, Đào Ngọc Kính và chị Trần Thị Minh, như một cơ duyên đã trở về hội ngộ với lớp cũ bạn xưa. Ôi,“những người muôn năm cũ”, có bao giờ nghe lòng thổn thức khi trở về những vùng trời êm đềm và đầy mật ngọt của một v ùng trời kỷ niệm?

Để tạo cho điều kiện những bạn bè trong diễn đàn hiểu thêm về một số thành viên trong diễn đàn, ngay cả những người bạn trong Nhất C của chúng ta vẫn bị thời gian làm phôi pha hình bóng của bạn mình! Nhưng nếu có một đầu mối của sự liên tưởng thì chúng ta dễ dàng có những hoài niệm trở về trong quá khứ. Bởi thế, chúng tôi xin sơ lược vài nét về những người bạn của chúng ta. Đây chỉ là những nét phác thảo có tính cách tổng quát, không đi sâu vào đời tư của từng người mà chỉ là những nét chấm phá tương đối, dựa trên những thông tin thâu thập được của người viết. Nếu có gì không đúng hoặc thiếu sót thì xin các bạn thông cảm bỏ qua hoặc viết vài giòng đính chính trên diễn đàn để những bạn khác thấy rõ về bạn hơn! Ngoài ra chúng tôi cũng cố gắng thu thập hình ảnh của các bạn ngày  hôm nay để các bạn có thể nhận diện khi có cơ hội gặp lại nhau!

 

1-Võ Kim Huê, Georgia – USA

Thất, Lục, Tam C, Nhị C, Nhất C Cường Để. Năm 1969 sau khi xong Tú Tài 2, vào Sài Gòn theo học Đại Học Luật Khoa nên Kim Huê rất quen thuộc với con đường Duy Tân cây dài bóng mát và sau đó học thêm Báo Chí ở Đại Học Vạn Hạnh, …Qua Mỹ tháng 4-1975 với hầu hết mọi người trong gia đình. Hiện định cư tại tiểu bang Georgia cùng 3 con: 2 trai, 1 gái và chồng là anh Phạm Đình Chiến ( tên thì vậy, nhưng trên thực tế thì chưa bao giờ….đình chiến vì anh luôn luôn là người vi..phạm!) Kim Huê là người sáng lập và moderator của Diễn Đàn Nhất C. Kim Huê viết nhiều truyện ngắn rất dễ thương về tuổi học trò, về đời sinh viên, và về những mối tình rất đẹp và thơ mộng của  thời áo trắng. Hai truyện ngắn “Cà Phê Đắng” và “Tuổi Đời Ngây Thơ” của Kim Huê đã được đưa lên Diễn Đàn Nhất C trước đây và đã được mọi người ưa thích nhờ lối văn rất trong sáng, tự nhiên và chân thật của Kim Huê. Hy vọng chúng tôi sẽ có dịp đưa thêm nhiều truyện của Kim Huê lên trang Nhất C nữa.  Kim Huê được ghi nhận là người đi du lịch nhiều nhất của nhóm, mỗi năm Kim Huê đi du lịch nước ngoài vài lần, đi trong nước Mỹ còn nhiều hơn thế nữa. Mỗi lần đi đến những vùng đất mới Kim Huê đều gởi về cho Nhất C những bộ sưu tập hình thật đẹp, thật dễ thương. Kim Huê rất siêng năng tập thể dục hàng ngày, và nhất là vẫn “văn ôn võ luyện” để thỉnh thoảng ra những tuyệt chiêu làm cho ông xã cũng phải sững sờ, thán phục! Dân đai đen Thái Cực Đạo, chứ đâu phải tay mơ!!

 

2- Nguyễn Ngọc Tân, Austin – USA

Còn có tên là Viên Ngoại, do Đặng Thế Lộc phong cho. Ngọc Tân theo học ngành sư phạm ban Văn Chương Việt Nam ở Đại Học Cần Thơ. Ra trường được bổ nhiệm về dạy ở Vĩnh Long. Vừ đi dạy vừa đi học lại để hoàn tất chương trình Cử Nhân Ban Việt Hán. Vì thế cũng có bạn bè gọi thân mật là “cụ cử Tân”. Vừa xong chương trình Cao Học thì chạy làng năm 1975! Ngọc Tân là cựu trưởng ban Văn Nghệ trường Cường Để và được Võ Kim Huê  đề cử làm trưởng ban văn nghệ cho trang Nhất C. Chơi rất nhiều loại đàn khác nhau như guitare, piano, violin,…mà đàn nào cũng điêu luyện. Không hổ danh với cái tên gọi bạn bè gán cho là nhạc sĩ Nguyễn…Đã  sáng tác và phổ thơ của bạn bè gần 100 ca khúc, viết nhiều bài phiếm luận rất độc đáo. Ngọc Tân là một con người trầm tĩnh, chín chắn trong suy nghĩ, thận trọng trong lời nói và dè dặt trong hành động, nhưng sống với bạn bè thì rất chân tình! Được coi là 1 trong 2 người có trí nhớ tuyệt vời nhất của Nhất C. Ngọc Tân nhớ luôn người đã chụp cho mình một bức hình ở bắc Cần Thơ 39 năm về trước, trong lúc người đã chụp bức hình cho anh không còn nhớ mảy may gì! Anh cũng nhớ từng chi tiết cả những mối tình “thơ dại” hồi còn học lớp 1, lớp 2! Vì thế nên Viên ngọai được coi là người biết yêu…rất sớm, mà có lẽ là sớm nhất trong nhóm Nhất C!  Ngọc Tân cùng bà xã là Ngọc Anh qua Mỹ định cư ở Austin, Texas tháng 7 năm 2007 do con gái bảo lảnh. Ngoài đi làm công việc bình thường để mưu sinh, anh còn mở lớp dạy Violin và Piano ở nhà, nhiều người học trò của anh cũng đã từng tham gia biểu diễn trong những cuộc tranh tài của địa phương và tiểu bang, 2 đứa cháu ngoại cũng đồng thời là học trò của Viên Ngoại nữa! Đúng là người có nhiều tài nên đi đâu cũng có đất dụng võ!

 

3- Lê Thị Đoan Hương, Paris – France

Đoan Hương được đại tỷ Tuyết Đào và Lộc huynh thân mật gọi là… “ Đoan muội” mà có lẽ Đoan muội cũng mê luôn cái biệt danh này vì được thấy mình đã trẻ càng được trẻ… thêm ra vì là…“muội”! Hiện định cư tại Pháp, Đoan Hương là một người hoạt bát, cởi mở, vui tính và rất có tình với bạn cũ. Những lần về thăm lại quê hương, Đoan Hương đã tìm cách liên lạc với bạn bè ở quê nhà để tổ chức các buổi họp mặt. Đặc biệt thời gian Viên ngoại Ngọc Tân còn ở Việt Nam, mỗi lần về thăm Việt Nam Đoan Hương đều tổ chức các cuộc họp mặt với bạn bè. Đoan Hương còn là một thành viên rất tích cực rộng rãi của diễn đàn, đã chịu khó chuyển tiếp…tất cả những thông tin mà Đoan Hương nhận được mà không bỏ bớt một tin nào vào trang Nhất C làm cho trang nhà chúng ta luôn luôn bị “ngập lụt”bởi những  forward của Đoan Hương…Đoan Hương hiện định cư tại Pháp với 3 người con : 2 gái một trai- đã trưởng thành, tốt nghiệp đại học và có gia đình riêng nên Đoan Hương bây giờ rất là “nhẹ” gánh gia đình, nếu có bạn bè ở Úc, ở Mỹ, ở Việt Nam mà hú một tiếng là Đoan Hương có mặt liền…!

 

4- Từ Ái Phương, California – USA

Là cô em út “tam C”trong Diễn Đàn Nhất C, nên Ái Phương được các anh, chị trong Diễn ĐànNhất C luôn luôn ưu ái và dành cho những tình cảm đặc biệt. Từ những ngày học Tam,Nhị và Nhất C, nhờ có một chất giọng truyền cảm cộng thêm với việc đam mê ca hát, nên trong mấy chục năm qua, Ái Phương luôn có duyên gắn bó với nghiệp cầm ca từ các phòng trà ca nhạc ở Sài gòn cho đến các tụ điểm ca nhạc. Nếu trong chúng ta có một người nào đó đã coi việc ca hát là một đam mê trên tất cả mọi đam mê khác thì người đó không ai khác hơn là …Ái Phương!  Ngoài việc đi hát như một ca sĩ nghiệp dư, Ái Phương còn thường xuyên cộng tác với ông anh cả là nhạc sĩ Nguyễn để thể hiện nhiều ca khúc do Nguyễn sáng tác.  Ái Phương cũng là người giới thiệu mở đầu trong những CD của nhạc sĩ Nguyễn.  Bằng cái giọng Huế ngọt ngào và truyền cảm không khác gì giọng hát, Ái Phương đã dẫn dắt người nghe bước nhẹ nhàng vào những dĩa CD ca nhạc thật lôi cuốn.  Hát hay, có giọng nói hay thế nên chúng ta cũng không có gì phải ngạc nhiên khi Ái Phương đã kiêm luôn làm MC trong những buổi biểu diễn văn nghệ hay trong những bữa tiệc cưới…Giọng hát cùng giọng nói của Ái Phương đã thực sự để lại những ấn tượng khó quên trong lòng những người nghe…Ái Phương vừa mới qua Mỹ định cư khoảng 3 năm nay và hiện ở tại California cùng chồng và 2 người con gái.

 

5- Nguyễn Thúc Luyện, Quy Nhơn – Việt Nam

Mỗi lần đọc lại bài thơ “Ta Về” của Tô Thùy Yên tôi đều nhớ đến Luyện, đều nghĩ đến Luyện:

Ta về như lá rơi về cội

Bếp lữa nhân quần ấm tối nay

Chút rượu hồng đây xin rưới xuống

Giãi oan cho cuộc biễn dâu này

(Ta Về – thơ Tô Thùy Yên)

Trong 4 câu thơ này có phảng phất cái nét của Luyện, có chất chứa cái tình của Luyện và có man mác cả …nỗi buồn của Luyện…Quả là có quá nhiều điều để nói về anh chàng Nguyễn Thúc Luyện này…Trước hết Luyện là một tay lãng tữ, hơn nữa với cái lối nói chuyện thong thả, rề rà, Luyện tỏ vẻ bất cần đời, không cần chạy theo nhịp điệu rộn ràng và xô bồ của cuộc sồng! Ai đi đâu thì đi, ai chạy đi đâu thì chạy nhưng chàng Luyện vẫn cứ thong thả nhìn tách cà phê đen nhỏ xuống từng giọt, và vẫn thong thả châm cho mình một điếu thuốc, rồi một điếu nữa…mặc xác cho ai đó đang đợi câu trả lời của anh ta. Có lúc bạn bè chán quá bỏ đi cả mấy ngày, lúc đó cậu Luyện nhà ta mới từ từ bốc cái điện thoại cầm tay lên gọi để… xin lỗi. Mặc dầu trong cuộc sống cậu ta luôn thong thả và từ thong thả đi đến chỗ chậm trể hơn người, nhưng với bạn bè thì cậu Luyện sống hết mình…Yêu ai thì yêu đến nơi đến chốn, có chết cũng không chừa…cái tật yêu! Bao nhiêu năm xa cách tôi vẫn nhớ mãi cái con người này, bởi lẽ trong cuốn lưu bút năm Đệ Nhị tôi vẫn nhớ cậu viết cho tôi một câu, chỉ một câu thôi, mà một câu cũng rất là …hà tiện lời nói: “Một ngày bạn, suốt đời bạn!”Thế nên cho dầu không gian và thời gian xa cách, tôi vẫn nhớ về Luyện. Tôi biết cậu không thành công nhiều trong cuộc sống, nhưng ở đời mấy ai đã công thành danh toại, phải không Luyện? Thế nên khi tôi viết bài thơ “Mê Lộ” tôi cũng đã nghĩ nhiều đến Luyện, cho dầu bài thơ tôi không đề tặng anh, nhưng thật sự tôi đã viết cho anh:

Từ vào mê lộ mù bay

Ta như con nước tháng ngày về xuôi

Mộng cao tay với nửa vời

Sau lưng ngựa chứng mặt trời vỡ tan

Từ mơ trái cấm thiên đường

Đêm đen ảo mộng, ngày tàn chiêm bao

Cuối đường chợt tắt vì sao

Chiều nay sương khói ta vào hư vô!

(Mê Lộ – thơ Lê Công Dzũng)

Nói về Nguyễn Thúc Luyện thì còn nhiều điều để nói lắm. Mà thôi, nói nhiều làm chi hở Luyện, bởi:

Ta về như hạc vàng thương nhớ

Một thuở trần gian bay lướt qua

Ta tiếc đời ta sao hữu hạn

Đành không trãi hết được lòng ta….!!!

(Ta Về – thơ Tô Thùy Yên)

Nguyễn thúc Luyện bây giờ thích nhất là được ngồi uống rượu với bạn bè, nhấp một ly rượu bầu đá quê hương, đánh “khà” một tiếng thật to và ngâm câu: “Thế Chiến Quốc, thế Xuân Thu….!”

 

6-Nguyễn Lệnh ,  Sàigòn-Việt Nam

Nếu tôi nhớ không lầm thì Lệnh chỉ học Cường Để đến Đệ Nhị C, rồi sau đó vào Sài gòn học Đệ Nhất C. Tốt nghiệp Tú Tài rồi  theo học ngành luật và sau này đã trở thành luật sư. Anh hiện đang hành nghề luật sư ở Sài Gòn. Nguyễn Lệnh cũng như Ngọc Tân có lẽ nằm trong số những người rất hiếm hoi đã biến người yêu  từ thời trung học thành người vợ cũng là người bạn đời của mình trong suốt bốn mươi năm qua! Một chặng đường thật dài để vượt qua bao nhiêu đắng cay, ngọt bùi trong cuộc sống và cũng đủ để thử thách cho một tình yêu!

Lệnh là một người trung thực, thẳng thắn. Mọi việc đều được anh nói cũng như viết ra một cách nghiêm túc sau khi được đắn đo và cân nhắc rất kỹ. Anh cùng với Thuỳ Hạnh rất tốt, có tình với bạn bè. Những người bạn bè ở xa cũng như bạn bè ở nước ngoài về thăm anh chị đã luôn tiếp đón ân cần, niềm nở.

Lệnh thỉnh thoảng tham gia sinh họat của Diễn Đàn Nhất C, và cũng đã đóng góp nhiều bài vở liên quan đến những vấn đề pháp lý do chính Lệnh viết. Và lẽ dĩ  nhiên những bài viết của anh luôn luôn là những đề tài to lớn và cũng rất là nghiêm túc như lối nói chuyện, lối viết văn và như chính …con người của Lệnh! Chính những bài viết của Nguyễn Lệnh đã làm cho Diễn Đàn Nhất C thêm đa dạng và phong phú!  Diễn Đàn Nhất C luôn mong muốn có những bài viết cũng như những góp ý chân tình và thẳng thắn của anh.

 

7- Đặng Thế Lộc, Toronto – Canada

Dân ban B Cường Để, Đệ Nhất B1, học lực xuất sắc và được học bổng đi du học ở Nhật năm 1969. Tốt nghiệp Đại học ở Nhật bản, ngành Điện  năm 1976.  Sau đó anh qua định cư ở Canada năm 1980.  Anh l à một chuyên viên về điện toán,  nên thường xuyên hướng dẫn các thành viên trong diễn đàn mọi việc liên quan đến computer, xử dụng các phần mềm để chống spyware, virus, chống hackers…Thế nên chúng tôi đề nghị anh giữ chức vụ rất đặc biệt là chuyên viên chống hackers của Diễn Đàn. Hiện định cư tại Canada với vợ và hai con, một trai, một gái!  Đặng Thế Lộc rất mê xem phim và đọc truyện kiếm hiệp. Thế nên chúng ta cũng không ngạc nhiên khi anh thuộc nằm lòng tên của những nhân vật trong chốn võ lâm giang hồ trong các bộ truyện võ hiệp kỳ tình từ Võ Lâm Ngũ Bá, Thần Điêu Đại Hiệp , đến Lộc Đỉnh Ký.  Lộc cũng đã từng đóng vai chính trong bộ phim “Gươm Lạc Giữa Rừng Hoa”, một mình một cỏi múa kiếm tung hoành giữa một rừng người đẹp!  Đặng thế Lộc thích gán cho mỗi người trong Diễn Đàn Nhất C một biệt danh của những cao thủ trong chốn giang hồ. như Hồng Vân Thanh là Bang Chủ Cái bang Hồng Thất Công, Nguyễn Thúc Luyện là Đoàn Dự, một tay uống rượu cự phách trong giới giang hồ không bao giờ say, Võ Kim Huê là Đại Cô Nương Kim Hoa Bà Bà, Đoan H ương là Chu Chỉ Nhược cô nương…còn bản thân anh thì tự nhận mình là Đông Tà Hoàng Dược Sư, một nhân vật võ lâm lẫy lừng trong Võ Lâm Ngũ Bá…. Đặng Thế Lộc là thành viên của Diễn Đàn Nhất C từ những ngày đầu tiên, Lộc rất thích giao thiệp và gắn bó thân thiết với bạn bè, quí  trọng những người bạn cũ,  tiếp đãi bạn bè rộng rãi, nồng hậu và rất đổi chân tình…

8- Nguyễn Thị Tuyết Đào, Quy Nhơn – Việt Nam

Cựu Nữ Trung Học Quy Nhơn, Tuyết Đào là bạn thân của hầu hết nhóm Nhất C. Tuyết Đào tham gia từ đầu vào những sinh hoạt của nhóm thường xuyên và rất tích cực. Đặc biệt là vào những ngày sinh nhật của bạn bè trong nhóm, Tuyết Đào đã viết nhiều bài tùy bút  để chúc mừng bạn bè. Ngoài ra Tuyết Đào cũng làm Admin cho website “Hương Xưa” . Tuyết Đào tốt nghiệp Đại Học Sư Phạm Huế, về làm cô giáo lại trường ngày xưa Tuyết Đào là học trò…Sáng tác nhiều thơ, viết truyện ngắn, tùy bút…Trước đây chúng tôi có đưa nhiều thơ của Tuyết Đào lên Diễn đàn, nhạc sĩ Nguyễn cũng đã phổ nhiều thơ của Tuyết Đào… Đọc thơ Tuyết Đào sao mà nghe mang mang một nỗi sầu vạn cổ:

 

gíó trên tiếng khóc bé thơ

và đêm không ngủ thức mơ chuyện buồn .

lần theo ánh đuốc người thương

gập ghềnh tiếng lạc ngựa non vượt đồi

còn đâu sơn nữ môi cười

[cao nguyên -thơ td ]

cứ như là …người chẳng yêu ta
trăm năm còn lại ánh trăng tà
đêm khuya sãi cánh đi tìm mộng
hơi ấm người đâu? thấy xót xa

cứ như là… ta chẳng quen nhau
buâng khuâng ta nhặt chút ưu sầu
se đi ,kết lại, thành đôi áo
gởi đến cho người ,dưới mộ sâu

cứ như là… người đang đi chơi
mãi vui , quên hẹn buổi mai về
ta ôm thương nhớ nghìn năm đợi
rớt xuống vai gầy , những tái tê

(Cứ như là – thơ Tuyết Đào)

Là một trong những người trẻ tuổi nhất của Diễn Đàn nhưng lại có cái uy danh rất lớn, tự nhận mình là “đại tỷ”, và các bạn trong diễn đàn cũng gọi Tuyết Đào bằng cái danh “đại tỷ” rất đổi thân thương…đặc biệt là Đoan Hương tiểu muội.  Tuyết Đào là người có một đời sống nội tâm sâu đậm và phong phú được thể hiện qua những vần thơ đầy xúc cảm của Tuyết Đào, thương yêu và quí mến bạn bè bằng tất cả tấm lòng. Tuyết  Đào hiện có một cơ sở cây cảnh ở Phù  Cát. Vườn cây của Tuyết Đào có nhiều loại cây kiểng đẹp và rất quí hiếm. Theo Tuyết Đào bây giờ thì thú chơi cây kiểng và chăm sóc đứa cháu ngoại là những niềm vui lớn của Tuyết Đào trong cuộc sống!

 

9- Huỳnh Thị Hồng, Houston – USA

Cùng với Nguyễn thị Hương là một cặp bài trùng “vang bóng một thời” của Tam, Nhị và Nhất C! Huỳnh thị Hồng được bạn bè bình chọn là hoa khôi của Nhất C. Sau khi xong Tú Tài 2 Huỳnh thị Hồng vào học ban Văn Chương Việt Nam ở Đại Học Văn Khoa Sài Gòn, sau đó lại chuyển qua học Sư Phạm. Tốt nghiệp về dạy lại nhiều trường Trung Học ở Quy Nhơn: La San, Trưng Vương…Dầu ít vào diễn đàn vì vừa đi làm, vừa lo giữ…cháu nội, nhưng Hồng là một người rất nhiệt tình với những người bạn cũ Nhất C. Trong những kỳ Đại Hội Cường Để và Nữ Trung Học ở Houston, và đặc biệt là kỳ Đại Hội  vào tháng 6 năm 2010, Hồng cùng phu quân là anh  Trường đã tiếp đãi nhóm Nhất C rất chân tình và nồng hậu! Có lẽ Hồng là người trẻ nhất trong Nhất C vì ngày xưa đã phải làm đơn xin miễn tuổi mới thi vào Đệ thất được đó! Đã vậy, mà còn dám gọi Trịnh Xuân Thọ là “Thọ Babilac”nữa mới ngon chứ!

 

10- Lê Thị Lĩnh Cơ, Tournefeuille, France

Lĩnh Cơ là cựu Nhất C, tốt nghiệp Đại Học Sư Phạm Huế ban Văn Chương Việt Nam, trở về dạy V ăn  trường Cường Để. Hiện định cư tại Pháp cùng chồng và 3 con. Lĩnh Cơ làm nhiều thơ, v à đ ã dịch một số thơ Đường. Thơ của Lĩnh Cơ chất chứa những nỗi trăn trở của một kiếp nhân sinh, cùng những nỗi nhớ về quê hương, nhớ về Quy Nhơn tha thiết:

Lòng đường say nắng quái

Phố xa nhớ chân người Lá

xanh nào vừa rụng

Trên vai đời con côi

Ta có em ngày

đó Ta mất em bây giờ

Ôi! nồng nàn một thuở

Đêm thả vào hư vô…

(Nhớ- thơ Lê thị Lĩnh Cơ)


hoặc là những tia nắng ấm hạnh phúc của mùa Xuân cũng làm cho cả không gian như ấm lại:

Em về mang nắng ấm mùa Xuân

Ấm cả không gian ấm cả lòng

Đời bỗng như pha thêm rượu mạnh

Cọng chút ngọt ngào của nhớ mong

Em về trời nắng hay trời mưa

Con phố bỗng dưng sáng lạ kỳ

Dõi bước em về theo lối cũ

Nhạc trỗi dập dìu dưới bước đi…

(Mùa Xuân dường đang ngự- thơ Lê thị Lĩnh Cơ )

Vì bận rộn với công việc nên Lĩnh Cơ ít góp mặt trên diễn đàn nhưng thỉnh thoảng chúng tôi vẫn tình cờ “bắt” được nhiều bài thơ hay v à dễ thương của Lĩnh Cơ. Nhạc sĩ Nguyễn nhà ta cũng đã phổ nhiều thơ của LC, Diễn Đàn Nhất C sẽ lần lượt giới thiệu thêm những bài thơ của Lĩnh Cơ cũng như những bài thơ đã được phổ nhạc …

{jcomments on}

0 thoughts on “Giới thiệu diễn đàn nhất C – Kỳ II

  1. Tha Nhân

    Wao!Đại Tỷ hôm nay mới chịu xuất hiện!(Nhỏ nhất mà làm Đại Tỷ

    Những hồi ức về bạn bè thật thân thương!Bài viết của anh Dũng rất đạt về ý nghĩa của nó!
    Cảm ơn chị Kim Huê đã cho thấy Đại Tỷ sau nhiều năm xa cách!

    Reply
  2. CỏÚa

    Có người đăng bài chưa xong mà anh Tha Nhân đã còm ruì,
    kỳ nầy anh Tha Nhân nhanh tay hơ Tào lao rùi,hè hè hè

    Reply
  3. TRANKIMLOAN

    Đại tỷ!quá dễ thương rùi! còn bày đặc hỏi! Tha Nhân có lẩm cẩm không dzậy ta!tại Đại Tỷ ẩn mình kỹ quá…nay mới xuất hiện…một phần cũng tại HX sơsót…đó! còn những thành viên nào còn ẩn mình đề nghị HX giới thiệu cho toàn sân biêt rõ dung nhan…kẻo có ngày ra đường đánh lộn mà không biết là người nhà thì khổ!

    Reply
  4. Tha Nhân

    Hình Đại Tỷ có mỗi Tha Nhân thấy thui!Không ai thấy hết,vì Đại Tỷ nghe Tha Nhân la làng, gỡ mất rùi còn đâu!

    Reply
  5. TRANKIMLOAN

    Mẫu Đơn ui! tại Tha Nhân “quở” quá ! nên Đại tỷ “hoảng” sợ quá chiều nay biến mất tiêu rùi ! hồi sáng chị nhìn thấy rõ ràng mờ!Đại tỷ rất dễ thương…! Tha nhân ui! em hư… quá! nói năng không tế nhị nhẹ nhàng gì cả! tội đáng “chít”!

    Reply
  6. Cỏ Úa

    Sao Nguyễn Thị Tuyết Đào, Quy Nhơn – Việt Nam là nhân vật chính mà không có hình hè, Admin HX thiếu sót wá, đáng trách 😥

    Reply
    1. Kim-Huê

      Đại tỷ ơi sao lại biến đi vậy? hay là đại tỷ không thích tấm hình này? Làm như vậy mọi người lại cho là Huê không công bằng.

      Reply
        1. Lệnh Hồ Đại Ca

          Út đệ đề nghị hay wá ! nhưng ta hành hiệp giang hồ dzới
          Đại Tỷ sợ bị ĐT phạt wỳ he he he.

          Reply
      1. Tào Lao

        [quote name=”Kim-Huê”]Đại tỷ ơi sao lại biến đi vậy? hay là đại tỷ không thích tấm hình này? Làm như vậy mọi người lại cho là Huê không công bằng.[/quote]
        Rứa chị Kim-Huê có làm hình cho Đại Tỷ không ???

        Reply
          1. Lệnh Hồ Đại Ca

            Nàng làm ta buồn wá , nhà nầy của ta dzới nàng , nhà
            của chúng mình nàng đừng biến ta buồn , tậu .

  7. Mỹ Thắng

    Mỹ Thắng xin đại diện Admin và BBT Hương Xưa kính chào Diễn Đàn NhấtC đã hiện diện trên trang HX, kính chúc quý vị và gia đình nhiều sức khỏe và vui nhiều.
    Mỹ Thắng cũng chào mừng cô giáo thân thương của chúng em và cũng là Đại Tỷ của nhóm Diễn Đàn NhấtC “Nguyễn Thị Tuyết Đào” có nhiều sức khỏe và nhiều niềm vui 😉

    Reply
    1. Kim-Huê

      Thay mặt diễn đàn Nhất C Huê xin cám ơn Mỹ Thắng cùng gia đình Hương Xưa, xin chúc Hương Xưa sống vui sống mạnh.

      Reply
  8. Lê Công Dzũng

    Xin có lời cảm ơn đặc biệt đến đại tỷ Tuyết Đào, là một thành viên tích cực của Diễn Đàn Nhất C và cũng là admin trang web HƯƠNG XƯA đã đưa bài viết “Giới Thiệu Diễn Đàn Nhất C”
    đăng làm 2 kỳ trên Hương Xưa và đã được các thành viên
    của Hương Xưa có những phản hồi rất tích cực. Cũng như
    Đại Tỷ đã giới thiệu rất nhiều thơ văn, nhạc trong Diễn
    Đàn Nhất C lên trang Hương Xưa. Đại Tỷ đã nói Diễn Đàn
    Nhất C cũng là một thành viên của Hương Xưa, phải không đại tỷ?
    Xin chân thành cám ơn,
    Lê Công Dzũng

    Reply
  9. Song Lục

    Kẻ hủ lậu này ngạc nhiên tự hỏi: “Cây trồng trong chậu kiểng kia tên gọi là TUYẾT ĐÀO chăng ?”. Những mong ai khác có lời giải đáp cho kẻ hèn này được phen mở mang kiến thức.

    Reply
    1. WHWH

      Song Lục huynh chưa coi Tây du Ký sao? Tôn Ngộ Không hô biến là có thể hóa cây kiểng thành Tuyết Đào cô nương, Tuyết Đào cô nương thành cây kiểng, có gì là khó đâu.he, he…

      Reply
  10. Lệnh Hồ Đại Ca

    Song Lục mang kiếng dzào đi ?
    Nàng đang núp bên chậu kiểng chơi trò đố lá.
    Ta thấy rầu ? ha ha ha .

    Reply
    1. Huỳnh ngọc Tín

      Thấy rùi Ca Ca ơi!Đại Tỷ là Đại Sư Phụ của Đệ đó!Người có thích không?

      Reply

Leave a Reply

Your email address will not be published.