Một Mùa Thu Nữa Lại Về

Tác giả: Minh Triết

Bạn bè chúng tôi , sau mỗi lần giao lưu một tác phẩm hay một tập thơ, thường rủ nhau đi hát karaoke để thư giản. Chủ đề hôm nay là chuyện tình buồn, dang dở. Nhiều tiếng hát truyền cảm, lắng đọng đã đưa ta về một thời dĩ vãng yêu thương.Anh bạn tôi với bài hát  ” Nửa hồn thương đau ” của Phạm Đình Chương: ” Nhắm mắt cho tôi tìm một thoáng hương xưa, cho tôi tìm về đường cũ năm xưa, cho tôi gặp người xưa ước mơ…”. Tôi thấy lòng mình bay bỗng, buồn man mác, nghĩ về một câu chuyện tình đã qua .

   Tôi, anh học trò miền núi, lần đầu tiên vào Sài Gòn học.Tôi choáng ngợp trước sự náo nhiệt, phồn hoa của đô thị.Đi đâu cũng mới lạ, tôi như ” con nai vàng ngơ ngác đạp trên lá vàng khô ” Thành phố rộng bao la , có lẽ đi hoài mà chẳng bao giờ biết hết được. Thành phố có những  đại lộ thênh thang, phố xá đồ sộ, không như phố núi mù sương của tôi ” đi dăm phút đã về chốn cũ “. Nhưng dần dần tôi đã hòa dịp vào cuộc sống mới của thành phố trẻ, năng động và đã gặp em.
   Nhà em nằm trên con đường nhỏ, cách đường Công Lý vài trăm mét. Trước nhà có giàn hoa giấy. Mỗi chiều, em thường tựa cửa, nhìn về phía trời xa như đang mơ mộng. Tôi , trên cửa sổ căn gác trọ, ngơ ngẩn nhìn em.
  Giàn hoa giấy trước thềm đỏ thắm
  Rụng đầy sân hòa nhịp tim anh
  Khung cửa sổ nhà bên trọ học
  Ngẩn ngơ nhìn mỗi bước em qua .
    Tôi tìm cách làm quen qua những lần gợi ý giúp em giải những bài toán, lý khó.Để rồi một ngày nào vắng em,tôi cảm thấy buồn và dường như trống vắng  mỗi khi chiều đến. Hay là tôi đã yêu em.
    Tôi vẫn thường chờ em ở cầu Công Lý đưa, đón em đi học. Ngày ấy chúng tôi thường đi bộ hay trên chiếc xe đạp mini, nghĩ về một chiếc xe máy là cả giấc mơ.Mỗi cuối tuần , em và tôi vào chùa Vĩnh Nghiêm để tâm hồn mình tìm được những phút giây thanh tịnh. Có lúc chở nhau xuống bến Bạch Đằng, nhìn dòng nước và đám lục bình trôi nổi, bềnh bồng.. Ngược về, theo thói quen chúng tôi dạo qua trường áo dài trắng Trưng Vương, Thảo cầm viên, Hồ con Rùa, thả hồn  theo ” con đường Duy Tân cây dài bóng mát ” của trường Luật.
    Thời gian êm đềm trôi . Chúng tôi vẫn mong một ngày mai tốt đẹp. Nhưng cuộc đời không như mình mơ ước. Cuộc sống của em có những thây đổi, xáo trộn. Em  về miền tây sinh sống vì kinh tế khó khăn khi mẹ em mất trong một tai nạn máy bay. Như vậy, vì thương em tôi phải đợi chờ. Để  thu xếp cho cuộc sống mới, em hẹn tôi cùng về Sa Đéc – quê nội em.
   Ngồi trên xe cùng em rời Sài Gòn vào buổi sáng.Lòng tôi hân hoan vì có dịp được biết ông bà nội, ngoại em.và  gặp lại cô bạn Thu Thủy cùng lớp đã ” theo chồng bỏ cuộc chơi” từ ngày không vượt qua được kỳ thi Tú Tài.Lần đầu tiên về miền tây, được tận mắt nhìn những cánh đồng cò bay thẳng cánh. Con người nơi đây đã hòa nhịp vào thiên nhiên nên cũng dạt dào tình cảm, thân thiện và hiền hòa.
 Qua Mỹ Thuận dạt dào sông nước
 Xe bon bon trên cánh đồng xanh
 Làn gió thoảng mơ về phố nhỏ 
 Có em tôi ấm áp cuộc đời.
   Khi đến ngã ba vào Sa Đéc, tôi thấy xe rẻ trái, có bảng chỉ dẫn về Vàm Cống. Thấy lạ, tôi hỏi em:
 – Sao mình không về quê ngoại?
 – Mình sẽ về sau. Em có việc phải về Phú Quốc gấp. Em trả lời.
  Linh tính có chuyện gì không hay về em. Bây giờ tôi mới nhận rõ vẻ mặt đăm chiêu, như đang suy nghĩ điều gì. Em lặng thinh, không nói điều gì thêm. Còn tôi lòng nặng trĩu…
  Khi đến Rạch Giá, phố đã lên đèn. Chúng tôi ngồi uống nước, lắm lúc đi lên, đi xuống bến cảng, chờ chuyến thuyền về An Thới trong đêm.Em vẫy tay chào và hẹn gặp lại tôi một ngày không xa với bao điều tốt đẹp.Nhìn con tàu từ từ rời bến cho đến khi ánh đèn nhỏ tý rồi  mất hút. Lòng tôi nghẹn ngào.
 Trước biển con người quá nhỏ bé
 Giữa trùng dương sóng nước mênh mông
 Trong đêm thâu đưa tiễn một người
 Về chốn cũ lòng mình hiu quạnh
Thế là tôi đã xa em, Thời gian có phôi pha nhưng lúc nào tôi vẫn nhớ thương em, Tôi vẫn nghĩ em đang sống một cuộc sống hạnh phúc ở một nơi nào đó , Thường ngày tôi vẫn chờ tin em và hy vọng một ngày được gặp lại. Thỉnh thoảng tôi có dịp về Sài Gòn, tôi thường ngang qua căn nhà cũ. Cảnh cũ còn đó nhưng người xưa nơi đâu !

Bao mùa thu lá vàng rơi rụng
  Đợi em về hoa giấy héo hon
  Tự nhủ lòng hay vẫn vấn vương
  Tình dang dở đẹp nhiều hơn thế .

8 thoughts on “Một Mùa Thu Nữa Lại Về

  1. lamcamai.

    Một Mùa Thu Nữa Lại Về .
    Một mùa thu nữa lại về, một mùa thu rất mới, mới đến vàng thu mới đến từng chiếc lá vàng óng nằm dưới chân thu bay trong chiều thu làm cho hồn người xao động…Màu thu có phải là màu vàng hay màu của dĩ vãng, màu của quá khứ, màu của mối tình đã qua mà câu hát đã đưa tác giả về lại một mùa thu xưa ” Nhắm mắt cho tôi tìm một thoáng hương xưa, cho tôi tìm về đường cũ năm xưa, cho tôi gặp người xưa ước mơ…”.
    Lời văn nhẹ nhàng, chuyện tình thật dễ thương, “thời gian êm đềm trôi”…Người xa người mong chi gặp lại! Một Mùa Thu Nữa Lại Về như bao mùa thu đã về.

    Bao mùa thu lá vàng rơi rụng
    Đợi em về hoa giấy héo hon
    Tự nhủ lòng hay vẫn vấn vương
    Tình dang dở đẹp nhiều hơn thế .(Minh Triết)
    Có ai chạnh lòng cho những mối tình thu??!!

    Reply
    1. minh triết

      Những cảm nhận của LCA đã làm đa dạng, phong phú , thêm nhiều sắc màu cho bài văn trên.Có lẽ không gian chia ly ở mièn sông nước vào buổi hoàng hôn của mùa thu đã để lại cho mọi người nỗi buồn sâu lắng, khó quên nhất
      Mùa thu về chưa em
      Lá vàng rơi xào xạc
      Kín khắp cả lối đi
      Một mình anh thơ thẩn .
      Chúc vui và có nhiều sáng tác hay mới .

      Reply
  2. Doankimthanh

    Một mối tình dịu dàng ngây thơ để cho người mãi mãi nhớ thương đợi chờ… Chuyện tình của anh học trò miền núi thật dễ thương, được anh Minh Tiết kể lại với lời văn nhẹ nhàng cho người đọc cũng thấy mình bay bỗng theo “Một mùa thu nữa lại về “

    Reply
  3. minh triết

    Mùa thu có lẽ là mùa đẹp, thơ mộng nhất trong năm. Mùa thu ở Pleiku vẫn còn mưa, ta được những giây phút êm đềm khi nhìn giọt mưa rơi cùng những chùm hoa lộc vừng khoe sắc thắm.Cảm ơn Doankimthanh dẫ đọc và ghi cảm nhận. Chúc trẻ đẹp mãi .

    Reply
  4. Quốc Tuyên.

    Thế là tôi đã xa em, Thời gian có phôi pha nhưng lúc nào tôi vẫn nhớ thương em, Tôi vẫn nghĩ em đang sống một cuộc sống hạnh phúc ở một nơi nào đó , Thường ngày tôi vẫn chờ tin em và hy vọng một ngày được gặp lại. Thỉnh thoảng tôi có dịp về Sài Gòn, tôi thường ngang qua căn nhà cũ. Cảnh cũ còn đó nhưng người xưa nơi đâu !
    Bao mùa thu lá vàng rơi rụng
    Đợi em về hoa giấy héo hon
    Tự nhủ lòng hay vẫn vấn vương
    Tình dang dở đẹp nhiều hơn thế .

    Bài viết nhẹ nhàng nhưng vẫn mênh mang buồn anh Minh Triệt ạ, mong rằng cô ấy có cuộc sống hạnh phúc và biết đâu có ngày gặp gỡ lại người xưa.

    Reply
    1. minh triết

      Đã lâu mới thấy QT trở về diễn đàn HX . Cảm ơn QT ghé thăm và ghi cảm nhận. Chúc vui nhé .

      Reply

Leave a Reply

Your email address will not be published.