Cây bút Việt kiều Vũ Thanh: Viết – một cách về nguồn

Tác giả: Sao Ly

Câu chuyện về Lía, chàng trai nghĩa hiệp đất Bình Định ở thế kỷ 18 thực thi lý tưởng “lấy của nhà giàu chia cho dân nghèo” đi vào tâm thức dân gian Việt Nam bao đời nay, một lần nữa được “kể” sống động qua bộ tiểu thuyết Én liệng Truông Mây vừa xuất bản. Tác giả là một người con Bình Định xa xứ: Vũ Thanh.

Bức tranh hiện thực đất nước một thời

Én liệng Truông Mây là một bộ tiểu thuyết dã sử đồ sộ, có độ dài gần 2.000 trang, được viết theo lối trường thiên tiểu thuyết chương hồi. Sách gồm 4 tập: Truyền quốc Ô Long đao, Trấn Biên thành nổi sóng, Những mảnh tình trắc trở và Cờ nghĩa rợp Truông Mây.

 

 

*Tác giả Vũ Thanh.

Tác giả, bằng bút lực dồi dào, nhiệt tâm và sự dày công nghiên cứu, đã mang đến một bức tranh sinh động, trung thực với hoàn cảnh lịch sử, địa lý của xã hội thời bấy giờ. Đó là thời Đàng Trong – Đàng Ngoài phân tranh, hai họ Trịnh – Nguyễn chia nhau cát cứ, triều chính thối nát, thượng bất chính – hạ tất loạn, đẩy đời sống nhân dân lâm vào thống khổ, lầm than. Thực trạng ấy dẫn tới phong trào khởi nghĩa nông dân nổ ra khắp nơi mà bạo động Truông Mây do Lía khởi xướng, thủ lĩnh là khúc dạo đầu cho cuộc khởi nghĩa của nhà Tây Sơn thắng lợi, thống nhất giang sơn sau này.

Én liệng Truông Mây được mở đầu bằng thảm cảnh hai nhà Trần Nguyên Hào (ở phủ Quảng Ngãi) và Võ Trụ (ở huyện Phù Ly, tức cha của Võ Văn Doan – Lía sau này) bị thảm sát. Cả nhà họ Trần bị thảm sát vì âm mưu chiếm đoạt thanh Ô Long bảo đao của Đại Việt cùng tham vọng độc chiếm hải cảng sầm uất Cù Lao Phố, từ đó lập thành vương quốc riêng của nhà buôn người Phúc Kiến Lý Văn Quang. Trong khi đó, Võ gia bị sát hại dưới bàn tay điều khiển của gian thần Trương Phúc Loan, vì muốn vơ vét tài sản quốc gia vào túi riêng, bởi Võ Trụ – người phát hiện ra mỏ vàng trên núi Kim Sơn cũng chính là người sau đó được tin cẩn giao quản lý việc khai thác.

Nhân vật trung tâm của bộ tiểu thuyết chính là chàng Lía, một trẻ mồ côi, nạn nhân của vụ toàn gia bị thảm sát năm nào, cũng là một người nông dân cùng khổ không cam chịu khoanh tay bó gối trước thời cuộc nhiễu nhương. Lía tập hợp nhiều nghĩa sĩ có chung lý tưởng với mình, trước đi “cướp của nhà giàu chia cho dân nghèo”, sau quyết tâm khởi nghĩa mong lập nên một thời đại mới tốt đẹp hơn. Cuộc khởi nghĩa đang lúc thắng lợi thì có kẻ phản bội khiến cả thành Truông Mây bị tiêu diệt. Lía uất hận cắt đầu tạ tội cùng anh em nghĩa sĩ Truông Mây đã hy sinh.

Nếu Lía trong văn học dân gian hay tâm thức người Việt là một “thảo khấu”, tuy tốt bụng, dũng cảm nhưng tính cách có phần giản đơn, hiếu chiến, võ biền, dụng sức nhiều hơn trí…, thì Lía trong Én liệng Truông Mây của Vũ Thanh lại hiện lên đầy nghĩa khí, mang hoài bão lớn, rất có chiều sâu tâm hồn. Xây dựng hình tượng chàng Lía như vậy, tác giả lý giải: “Cá nhân tôi cho rằng vè Chàng Lía đang lưu hành là kết quả của sự tam sao thất bổn, xuất phát từ sự ngăn cấm gắt gao của Chúa Nguyễn thời bấy giờ đối với việc ca tụng một nhân vật nổi loạn chống lại họ. Khi người dân lén lút truyền miệng, để tránh tội, họ phải thay đổi một phần tính cách chàng Lía và nội dung câu chuyện khác đi để qua mắt. Vì vậy mà khởi nghĩa Truông Mây theo bản vè chỉ còn là chuyện của một đám cướp hào hiệp chứ không phải là cuộc nổi dậy của dân nghèo chống áp bức. Không thể có một chàng Lía như trong vè mà có thể khiến cho nhân dân thời đó mến thương, truyền tụng đến tận đời nay. Cũng không có một anh võ biền thô lỗ nào như chàng Lía dân gian mà có thể lãnh đạo được một phong trào cách mạng cả, dẫu cuộc cách mạng ấy thất bại. Lía chỉ còn là huyền thoại. Vậy chúng ta hãy xây dựng lên một huyền thoại sao cho đẹp đẽ và văn hóa để con cháu ngắm nhìn và tự hào. Én liệng Truông Mây được viết lên để xây dựng lại hình ảnh chàng Lía và cuộc cách mạng của những hiệp sĩ năm xưa…”.

*Bộ ảnh bìa 4 tập tiểu thuyết Én liệng Truông Mây.

Viết là về nguồn

Tác giả Vũ Thanh, tên thật là Võ Thanh Quang, sinh năm 1956, nguyên quán Tân Hội, Phước Hưng, Tuy Phước. Là cựu học sinh, sinh viên Trường Trung học Cường Đễ – Quy Nhơn và Đại học Sư phạm Sài Gòn (ngành Sư phạm Toán), từ năm 1993, gia đình Vũ Thanh sang Hoa Kỳ định cư, tại bang Florida.

Mặt khác, ở Én liệng Truông Mây, lồng trong những cuộc quyết chiến bi hùng là những mối tình lãng mạn, nhẹ nhàng nhưng rất sắt son của trai gái Việt trong bối cảnh xã hội thời mở cõi tuy rối ren nhưng vẫn thấm đẫm tinh thần trượng nghĩa, nhân đạo, nhân văn.

Vũ Thanh – cây bút không chuyên xa xứ vốn không xa lạ với bạn đọc quê nhà. Tháng 4.2012, ông từng ra mắt tác phẩm đầu tay: Truyện thơ Hòn Vọng Phu ngay tại Quy Nhơn. Én liệng Truông Mây là bộ đầu tiên trong trường thiên tiểu thuyết Tây Sơn Tam Kiệt gồm 3 bộ của Vũ Thanh, cùng với Nhất thống sơn hà (bộ 2) và Gia Định tam hùng (bộ 3) sẽ được xuất bản sau.

Ngoài viết văn, Vũ Thanh còn sáng tác nhiều nhạc phẩm: Đá Vọng Phu, Chuyện tình người chiến binh, Tình sử Huyền Trân, Quy Nhơn – đôi mắt người xưa… Vũ Thanh tâm sự: “Dù tha phương, xa cách bao lâu, tôi vẫn là con dân Bình Định. Quê hương có rất nhiều điều để mình viết, vì từ bé đã sống và nghe qua nên khi viết dễ hơn và có nhiều cảm xúc hơn. Với tôi, viết như một cách về nguồn”.

SAO LY

baobinhdinh.com.vn
{jcomments on}

0 thoughts on “Cây bút Việt kiều Vũ Thanh: Viết – một cách về nguồn

  1. Nguyên Lương

    Cảm ơn tác gỉa Sao Ly của báo Bình Định đã tóm lược để giới thiệu một cách trung thực tác phẩm đồ sộ của người con xứ Nẫu. Một nhà văn viết trường thiên tiểu thuyết, nhà biên khảo, nhà thơ, nhạc sĩ khá nổi tiếng ở hải ngoại và ngay cả ở quê nhà, Vũ Thanh xứng đáng với những lời khen này. Thời buổi này mà còn người miệt mài, lầm lũi viết gần 2000 trang sách cho một đề tài mà đa số sách sử không hề đá động tới. Ngay cả triều đại Tây Sơn cũng bị quan quân nhà Nguyễn Gia Long làm lu mờ và cho là thảo khấu thì chàng Lía ở Truông Mây bị “dìm hàng” là không có gì ngạc nhiên. Cũng nhờ Nguyễn Mộng Giác tiểu thuyết hóa anh hùng áo vải trong Sông Côn Mùa Lũ mà hậu thế nhìn vị danh tướng bất bại này với con mắt nên thơ và lãng mạng hơn. Nay với văn phong của Vũ Thanh, với khả năng của người làm thơ, làm nhạc, chắc chắn hình ảnh của Chàng Lía cũng đẹp không thua kém. Chỉ được đọc đây đó vài trích đoạn của truyện mà đã thấy mê rồi, huống chi được đọc hết gần 2000 trang sách.
    Năm tới, mùa Xuân có hoa anh đào nở, mình sẽ có dịp được gặp vợ chồng tác gỉa về chơi, sẽ có dịp biết nhiều về con người khá độc đáo này.
    Chúc mừng đại tác phẩm của Vũ Thanh đã trình làng. Bạn đã làm nên một kỳ tích mà ít ai xa quê hương làm đưọc. Thật đáng ngưỡnmg mộ một cựu học sinh trường Cường Đễ ngày nào. Xứng đáng là một học trò giỏi của cô giáo dạy Sử Tuyết Đào. Chúc mừng 2 cô trò đã hun đúc tinh thần “Robinhood” của chàng trai đất Qui Nhơn, Bình Định. Qua văn phong ta hiểu rõ con người khí khái này nhiều hơn nữa. Và qua ngòi bút ta cũng biết thêm tâm tính của một người, có máu:
    “Đường mật công danh không ngọt được lưỡi tôi
    Sấm nổ trên đầu không xô tôi ngã
    Giấy bút tôi ai cướp giật đi
    Tôi sẽ dùng dao viết văn lên đá (thơ thời Nhân Văn Giai Phẩm)”
    Chào Vũ Thanh, hẹn gặp mùa Xuân.
    NL

    Reply
  2. Quang Võ

    Cảm ơn cô nữ phóng viên Sao Ly của báo Bình Định và anh Nguyên Lương. Hai người viết khéo qúa làm VT nở mũi qúa chừng, hả hê tấc dạ. Kể ra công sức của VT bỏ ra cũng không uổng phí đấy chứ..hi..hi.. Có điều anh chưa biết, VT ngày xưa vốn là học trò dốt nhất của Cô Sử Địa Tuyết Đào đấy. Bị Cô ký đầu riết, may sao gần đây nó chập mạch sảng nên mới hăng say làm liều vậy đó. Cảm ơn Cô nhiều nghen Cô.
    Anh cho VT biết ngay thời gian nào hoa đào đẹp nhất lại thuận tiện nhất cho hai ông bà để VT lấy vacation nhé. Đến mùa đăng ký rồi, chậm là mất thời gian tốt. Thanks tất cả.

    Reply
  3. Bích Vân

    Chúc mừng tác phẩm đồ sộ của Vũ Thanh đã có mặt ở VN,BV rất mê đọc dã sử nhất là dã sử bằng thơ.

    Reply
  4. Quốc Tuyên.

    Chúc mừng Vũ Thanh, chúc bộ tiểu thuyết dã sử đồ sộ Én Liệng Truông Mây được mọi người yêu thích và tìm đọc.

    Reply
  5. camtucau

    Thật ngưỡng mộ bộ trường thiên tiểu thuyết của VT Chúc ÉN LIỆNG TRUÔNG MÂY được nhiều độc giả

    Reply
  6. lamcamai.

    Thật không thể có lời hay hơn Sao Ly (baobinhdinh.com.vn)và anh Nguyên Lương.
    Rất ngưỡng mộ tác giả Vũ Thanh, người con xứ nẫu đã viết kiệt tác Én Liệng Truông Mây thành công và nhiều người đón đọc.

    Reply
  7. Quang Võ

    Cảm ơn Bích Vân, Quốc Tuyên và camtucau. Hy vọng tác phẩm sẽ làm vừa ý các bạn. Chúc ba người một mùa Giáng Sinh an lành và hạnh phúc.

    Reply
  8. Quế Anh

    Chào Vũ Thanh ,
    Đọc lời giới thiệu của Sao Ly về tác phẩm ” Én liệng Truông Mây ” của Vũ Thanh , mình cảm phục lắm . Tác phẩm này ra đời với hơn 2000 trang , quả thật đồ sộ và hết sức công phu , tâm huyết . Điều cần quan tâm là tác giả xây dựng nên một Chàng Lía với tầm vóc hoàn hảo hơn cả về tài cán lẫn đức độ để đủ khả năng làm nên chuyện lớn thời bấy giờ . Đứa con tinh thần ra đời còn phải trải qua ” sương nắng ” mới nên vóc nên hình .
    Xin chúc mừng tác giả Vũ Thanh !

    Reply
    1. Quang Võ

      Quế Anh ơi. Cảm ơn lời khen. VT rất hy vọng bà con quê mình sẽ không để cho chú Lía mồ côi, nghèo đói ngày xưa lại tiếp tục nghèo đói đến tận lúc này. Hãy giúp cho chú Lía sống và lớn lên một cách kiêu hùng nhé. Chúc Vui vẻ.

      Reply
  9. Khoa Trường

    Chào Quang,

    Chúc mừng đúa con tinh thần thứ hai của cậu ra…LÒ! 😉
    Chúc mừng …CHA TRÒN CON “DZUÔNG”! 😛
    Chúc SỨC KHỎE & HẠNH PHÚC!

    KT.

    Reply
  10. Thu Thuyr.

    Nếu Lía trong văn học dân gian hay tâm thức người Việt là một “thảo khấu”, tuy tốt bụng, dũng cảm nhưng tính cách có phần giản đơn, hiếu chiến, võ biền, dụng sức nhiều hơn trí…, thì Lía trong Én liệng Truông Mây của Vũ Thanh lại hiện lên đầy nghĩa khí, mang hoài bão lớn, rất có chiều sâu tâm hồn. Xây dựng hình tượng chàng Lía như vậy, tác giả lý giải: “Cá nhân tôi cho rằng vè Chàng Lía đang lưu hành là kết quả của sự tam sao thất bổn, xuất phát từ sự ngăn cấm gắt gao của Chúa Nguyễn thời bấy giờ đối với việc ca tụng một nhân vật nổi loạn chống lại họ. Khi người dân lén lút truyền miệng, để tránh tội, họ phải thay đổi một phần tính cách chàng Lía và nội dung câu chuyện khác đi để qua mắt. Vì vậy mà khởi nghĩa Truông Mây theo bản vè chỉ còn là chuyện của một đám cướp hào hiệp chứ không phải là cuộc nổi dậy của dân nghèo chống áp bức. Không thể có một chàng Lía như trong vè mà có thể khiến cho nhân dân thời đó mến thương, truyền tụng đến tận đời nay. Cũng không có một anh võ biền thô lỗ nào như chàng Lía dân gian mà có thể lãnh đạo được một phong trào cách mạng cả, dẫu cuộc cách mạng ấy thất bại. Lía chỉ còn là huyền thoại. Vậy chúng ta hãy xây dựng lên một huyền thoại sao cho đẹp đẽ và văn hóa để con cháu ngắm nhìn và tự hào. Én liệng Truông Mây được viết lên để xây dựng lại hình ảnh chàng Lía và cuộc cách mạng của những hiệp sĩ năm xưa…”.

    Cám ơn tấm lòng của Vũ Thanh đã cho ra đời đứa con tinh thần với hơn hai nghìn trang giấy.
    Một tác phẩm công phu và có giá trị rất lớn về văn học cũng như về lịch sủ. Chúc mừng tác giả. CHỨC MỪNG!

    Reply
  11. locbach

    Chịu nhiều áp lực bởi bất công xã hội…những anh hùng đã phẫn nộ…108 anh hùng Lương Sơn Bạt của TQ.,Robinhood của châu âu,Nick Kelly của Úc…và chú Lía của Vn cũng là một…ngày nay chú Lía đã xuất hiện dưới một dạng khác..mà Điếu Cày cũng nên kể đến…
    Cảm ơn VT…bài rất hay mình thực tâm ngưỡng mộ công trình của bạn từ lâu…biết nói sao cho vừa…chúc mừng tác phẩm thành công.

    Reply
    1. Quang Võ

      Cảm ơn anh Lộc. Anh muốn có sách thì liên lạc với anh Vân. Không biết anh ấy đã gửi sách sang cho Thầy Bé chưa? Hì hì.. VT đâu có sinh hoạt Fb. nên không biết nick SuFu là của Thầy. Anh có dịp nói chuyện với Thầy, cho VT nhắn lời xin lỗi Thầy lần nữa. Chúc anh Giáng Sinh vui vẻ.

      Reply
      1. locbach

        Mình mới từ Vn về lại Úc nhưng khg biết là sách đã có sẵn ở V.,nếu gởi sách đến Úc chắc là tốn đó …hay thôi nhờ V gởi cho mình và thầy Bé rồi tôi chuyển đến thầy sau…địa chỉ của tôi:Xuân Lộc,Bạch
        33 Ruby way,
        Braybrook,vic…3019.
        Australia.

        Mọi phì tổn sẽ hoàn trả khi gặp lại Vân.Cảm ơn trước.

        Reply
        1. Quang Võ

          Anh liên hệ với anh Vân ở Fb của anh ấy. Nghe ảnh nói chờ Thầy Bé gửi địa chỉ, anh ấy sẽ gửi sách qua khá lâu rồi mà.

          Reply
  12. Phượng

    Chúc mừng thi sĩ , lâu nay không thấy thơ bận lo xuất bản truyện phải không ?thật là người đa tài.

    Reply
    1. Quang Võ

      Đúng vậy đó Phượng, Thành ra lâu nay không có bài thơ nào cho hoa Phượng cả. Đợi nhé. Chúc an lành.

      Reply
  13. Tran Kim Loan

    Chúc mừng Vũ Thanh đã xuất bản tacs phẩm dã sử ÉN LIỆNG TRUÔNG MÂY thành công ! thật ngưỡng mộ Vũ Thanh !

    Reply
  14. Kim Chi Hoàng

    Chúc mừng VŨ THANH đã cho ra đời một đại tác phẩm đồ sộ ÉN LIỆNG TRUÔNG MÂY có giá trị rất lớn về văn học và lịch sử, rất ngưỡng mộ VŨ THANH một nghệ sĩ đa tài.

    Reply
  15. Đoankimthanh

    Chúc mừng Anh Vũ Thanh,chúc bộ tiểu thuyết dã sử đồ sộ “Én Liệng Truông Mây” đã hoàn thành. Người dân Việt Nam- Người dân Bình Định nói riêng- thật tự hào là quê hương của tác giả và tác phẩm.
    Mong rằng ” Én Liệng Truông Mây” sẽ được mọi người yêu thích và đón đọc.

    Reply
    1. Quang Võ

      Nếu mọi người không yêu thích và đón đọc thì em phải năn nỉ họ yêu thích và mua đọc Kim Thanh à. Gởi chú Lía sơ sinh cho em trông coi đó, đừng để chú nó chết yểu nhé. Chúc Giáng Sinh an lành.
      Tặng em mấy câu thơ trong Bản trường ca QNĐMNX:

      Ta ở đây mỗi mùa Noel tới
      Nến lung linh hát lại bản tình ca
      Nhớ vô cùng kỷ niệm một đêm hoa
      Lần rét mướt bờ vai ngà run rẩy…

      Reply
  16. Kim Đức

    Phải nói là em vô cũng ngưỡng mộ anh Vũ Thanh.
    Chúc mừng anh và chúc cho “Chú Lía” sẽ “lớn” nhanh trong lòng độc giả.
    Có sách trong tay rồi, bìa sách đẹp, nhưng vào dịp cuối năm nên chưa đọc được hết, sẽ viết cho anh Vũ Thanh những cảm nhận về “Én liệng truông mây” sau khi đọc xong.
    Chúc vui.

    Reply
    1. Quang Võ

      Cảm ơn Kim Đức. Từ từ nghiền ngẫm 3 ngày xuân. Nhớ viết ra những cảm nhận của Kim Đức rồi nhờ Cô đăng lên HX cho bà con xem. Cứ thật lòng mà nói, anh muốn học hỏi thêm về những khuyết điểm của mình để bộ Nhất Thống sơn Hà được hoàn chỉnh hơn, vì đó mới là bộ mà anh đặt trọng tâm vào. Chúc Giáng Sinh vui vẻ nhé.
      Cho anh biết ở quy Nhơn sách bán ở đâu vậy? Có bao nhiêu nhà sách có bán sách của mình? Anh muốn biết để đề nghị với nxb Trẻ. Thanks.

      Reply
      1. Kim Đức

        Tại Qui nhơn nhà sách Fahasa có “Én liệng truông mây”, mới có từ hôm sau ngày 15/12/2014. Nhưng em mua ở tiki.vn, giá 338k/bộ, còn mua ở nhà sách 460k/bộ.Các nhà sách khác em ko đi dạo nên không biết có chưa.

        Reply
  17. Thỏ con

    Chúc mừng Vũ Thanh với” Én Liệng Truông Mây” được báo Bình Định giới thiệu qua cô Sao Ly, Sao Ly hay tìm và viết về những người tài của Bình Định. Chúc mừng anh.

    Reply
  18. Đặng-Danh

    Chúc mừng Vũ Thanh niềm tự hào của quê hương Bình Định,chúc tác phẩm đi vào lòng độc giả khắp nơi.

    Reply

Leave a Reply

Your email address will not be published.