Khơi Nguồn

Tác Giả: Nguyễn Nhật Hùng
Cơn điên tiền kiếp kéo về

Qua cơn hoảng loạn rủ rê mây hồng

Nương theo ngọn gió phiêu bồng

Con chim nhảy nhót trên đồng thơ xanh


{jcomments on}

0 thoughts on “Khơi Nguồn

  1. Quốc Tuyên.

    Cơn điên tiền kiếp kéo về

    Qua cơn hoảng loạn rủ rê mây hồng

    Nương theo ngọn gió phiêu bồng

    Con chim nhảy nhót trên đồng thơ xanh

    Có bốn câu ý cô đọng mà rất hay!

    Reply
  2. Kim Đức

    Mình có duyên được anh Nguyễn Nhật Hùng tặng cho tập thơ “Vầng trăng Đom Đóm” vào một chiều đẹp trời.

    Nay đọc “Khơi nguồn” của anh NNH, mình thấy cơn điên tiền kiếp nhưng rất thơ của anh đã theo ngọn gió phiêu bồng khơi nguồn cảm hứng cho tập thơ “Vầng trăng Đom Đóm” và đây cũng là phong cách nghệ thuật của anh NNH:

    “Cơn điên tiền kiếp kéo về
    Qua cơn hoảng loạn rủ rê mây hồng
    Nương theo ngọn gió phiêu bồng
    Con chim nhảy nhót trên đồng thơ xanh”

    Nhân đây xin cám ơn anh NHH, chúc anh luôn khỏe và có nhiều sáng tác mới.

    Reply
    1. Nguyễn Nhật Hùng

      Quý chào Kim Đức ! cảm ơn đã đọc thơ Tôi , Xin trích lời Tự Bạch của Tác giả trong buổi ra mắt tập Vầng Trăng Đom Đóm “Vui buồn là trạng thái tình cảm của con người và vạn vật. Cuộc vui nào cũng chóng tàn, nỗi buồn lại chầm chậm đi qua. Trong cái thiếu đủ ấy “nàng thơ” lại hiện diện bù sớt để ta bớt nỗi hãnh tiến và bi quan. Tôi đã đi theo hướng ấy để đến với thi ca và nghệ thuật.”
      À lại nữa ,trong sự đua tranh theo sự phát triển của công nghệ không phải nền văn minh nào cũng đem lợi ích cho con người .Xã hội Việt Nam đang hải hùng báo động trước thực phẩm bẩn do một số Khoa học gia sáng kiến để đầu độc con người.Thiện trí thức không căm giận vì tất cả là Nghiệp quả ,Tôi là con chim với tiếng hót trong môi trường trong sáng để sẻ chia với mọi người, trong niềm yêu thương kính trọng .Thời gian đang trôi qua , luôn mong mõi nỗi niềm hạnh ngộ với “Tri Kỷ, Tri âm “

      Reply
  3. Ng Khánh Tiến

    Chào NNH, “Con chim nhảy nhót” không biết là se sẻ hay đại bàng đây ? Nếu là se sẻ thì còn dễ thở, chứ đại bàng mà “điên” thì sợ lắm, chúc bạn vui.

    Reply
    1. Nguyễn Nhật Hùng

      chào Ngô Khánh Tiến !tiếng chim trong thơ tôi chắc chắn không là chim Se Sẻ .Chim sẻ là loài Điểu Dâm ,theo các nhà Sinh Vật Học loài chim này một trống một mái mỗi ngày rập 20 lần .Mỗi năm sinh sản 3 mùa ,nên không thể diệt chủng được .Nam giới lấy tiết chim sẻ hòa rượu để phục hồi sinh lý nam .Còn chim Đại Bàng là loài hung điểu ác độc ,nói như Khánh Tiến “thì sợ lắm “.Hình như đã trở thành tục ngữ : Cái dâm dẫn tới cái ác ,Tôi ra khỏi phạm trù DÂM-ÁC . Hơn nữa chim Sẻ & Đại bàng không thể nhảy nhót trên đồng thơ xanh , con chim trong thơ tôi cũng có thể là chim đậu mũ(chào mào), chim hồng …Chợt nhớ thơ Xuân Diệu :

      Hỡi con chim hồng bé nhỏ của tôi ơi
      Mau đi chứ thời gian không đứng đợi
      (Giục giã – Xuân Diệu)
      Hơn nữa mỗi con người chúng phải biết chia sẻ với muôn loài ,thơ ca cũng có sứ mệnh ấy :

      Nếu là con chim chiếc lá.
      Thì con chim phải hót.
      Chiếc lá phải xanh.
      Lẽ nào vay mà không trả.
      Sống là cho đâu chỉ nhận riêng minh.
      (Khúc ca Xuân 77- Tố Hữu )

      Hơn nữa công nghệ phát triển nhanh quá ,xã hội đang đi vào quỷ đạo Phồn thực .Vật chất cám dỗ con người với bao ước mơ ,cơn điên vô tình ập tới ( Stett).Anh được , Chị có , Tôi Không cũng là chuyện bình thường .Ừ ! nụ hồng trong sân nhà tôi đang hé nụ đẹp quá ! xin được gởi tặng Khánh Tiến , Chào thân ái

      Reply
      1. Ng Khánh Tiến

        Trước hết xin cảm ơn NNH, vì sáng nay mình nhận được ” một nụ hồng trong sân nhà bạn” gởi tặng, từng cánh hoa mượt mà như nhung, màu sắc tươi thắm, hương thơm ngào ngạt, đẹp quá! (vì mình tưởng tượng vui theo ý bạn ấy mà).
        Sau đây mình có ý này: mình còm thơ bạn, nghĩa là mình muốn giao lưu “văn chương” với bạn. Mà còm thường có những đánh giá như sau: khen, chê và ý khác. Khen thì nhàm quá (vì rất nhiều người có ý đó), còn chê thì (giả dụ nó dở thiệt) cũng bị “ném đá” ngay, nên mình hay chọn cách cuối để nó lạ một chút và hài hước nữa.
        Riêng se sẻ và đại bàng, là ý mình muốn nói đến một nhỏ nhắn, dễ thương, gần gũi và một to lớn, mạnh mẽ, cao xa thế thôi chứ không có ẩn ý gì đâu bạn nhé! Chúc bạn vui khoẻ, chào thân ái.

        Reply
        1. Nẫu Nè

          Em chẳng dám chim hồng chim lạc
          Phận đời thường chim sẻ chim sâu
          Đã bao năm lặn ngụp bể dâu
          Mong được sống giữa bầu trời nhân ái

          Reply
        2. Nguyễn Nhật Hùng

          Thân chào Khánh Tiến !nếu tôi có sỗ sàng xin được gởi lời xin lỗi .Vẫn biết và cá nhân xin đón nhận lời bình luận vui vẻ tiếu tiếu của Khánh Tiến .Hơn nữa Trang Hương xưa được phổ biến rộng rãi , có nhiều người đọc .Vì thế Nhật Hùng mới giãi bày trong nỗi lòng chân thật ,nếu bạn chê thơ NH kém hoặc sáo rỗng cũng là bình thường.Bởi Nhật Hùng không phải là “Nhà Thơ “,lác đác viết để giải trí .Mà ngôn ngữ của tôi nếu có xúc phạm đến Người xin được vạn lần xin lỗi ,mắt lá trong chậu Mai tiếp tục đâm chồi , vạn vật đang theo mùa .Chủ đề thơ tôi hầu hết là thơ Tình yêu nam-nữ ,các Nàng đã vắt kiệt hồn tôi , nay có Khánh Tiến bổ sung .Thêm một lần xin lỗi , hãy giữ cho Hoa Hồng tươi tốt với sắc màu mà tạo hóa đã ban tặng ,bạn có thấy không Hoa Hồng đang ngậm giọt sương mai .

          Reply
        3. nguyenhoanglamni

          Chào hai ông bạn già, theo tôi chim gì cũng được, miễn được “nhảy nhót trên đồng thơ xanh” là hạnh phúc rồi, cần gì phải chim Hồng, chim Hạc. Đây là cái cớ đề tác giả thả thơ xuống đời đó mà. nếu tôi nhớ không lầm đây là bài thơ đầu tiên của tác giả NNH đăng trên HX thì phải.

          Reply
          1. Nguyễn Nhật Hùng

            Kính gởi nguyenhoanglamni! có vậy mới là chuyện văn chương , người sáng tác tâm hồn luôn trẻ trung để những hạt mầm lú nhú .Nỗi ẩn khuất trong mỗi con ngươì đều rất riêng ,để chia sẻ nổi buồn và niềm vui .Mọi ngôn ngữ trầm phù trong kiếp phù sinh có rồi không để nhà thơ bắt bóng chữ ,tôi cũng theo bóng kiếm tìm những hạt bụi lang thang trong gió .
            Cuối lời là chúc sức khỏe

  4. Dạ Lan

    Nương theo ngọn gió phiêu bồng

    Con chim nhảy nhót trên đồng thơ xanh

    Bức tranh buổi sáng thật sinh động và đẹp .

    Reply
  5. Nguyễn Nhật Hùng

    Thân chào Dạ Lan ! cái tên như loài hoa nở vào đêm đã xao xao thân trúc . Cám ơn đã gởi lời bình , chào thân ái

    Reply
  6. Nẫu Nè

    Cơn điên tiền kiếp kéo về

    Qua cơn hoảng loạn rủ rê mây hồng

    NNH
    Ý thơ độc đáo, sâu lắng lắm à nha.

    Reply

Leave a Reply

Your email address will not be published.