Thịt Đỏ

Tác giả: BS Nguyễn Ý Đức

Hỏi

Chào Bác sĩ,

Mấy hôm nay, đọc báo nghe radio tôi thấy nói là ăn nhiều thịt đỏ dễ bị ung thư. Tôi và bà xã lo sợ quá. Xin bác sĩ cho biết thịt đỏ là thịt gì và tại sao lại gây ra bệnh Vậy bây giờ không được ăn thịt hay sao? Cảm ơn bác sĩ.

– Linh Nguyễn

 Đáp:

Thưa ông bà,

Xin ca ngợi trí óc tò mò tìm hiểu của ông bà về các vấn đề thời sự ăn uống.

Vâng đúng như ông bà nói, vào đầu tháng 4, 2013 vừa qua, các báo và đài có phổ biến kết quả của một nghiên cứu cho hay ăn nhiều thịt đỏ có thể gây ra ung thư vì trong thịt có một hóa chất có tác dụng gây ung thư. Tuy nhiên, nghiên cứu này mới chỉ “cho là” chứ không xác định rõ ràng. Nhà sản xuất thịt thì cho rằng kết quả này không đúng hẳn và cần nhiều nghiên cứu khác nữa để có kết luận chính xác.

Thực ra, thì red meat không đến nỗi độc hại nếu ta tiêu thụ vừa phải. 

Red meat là thịt có mầu đỏ khi còn tươi sống và không có mầu trắng sau khi nấu. Red meat có ở nhiều loại động vật có vú. Mầu đỏ là do loại thịt này có nhiều chất sắc tố chứa chất sắt myoglobin. Thịt trắng như thịt gà có rất ít myoglobin (0.05%), thịt heo, thịt bê có từ 0.05- 1%; thịt bò già đến 1.5-2%.

 

Bản thân thịt đỏ không có hại, mà ngược lại, có nhiều chất dinh dưỡng như nhiều sắt cần thiết cho trẻ em đang lớn và phụ nữ có thai; có nhiều vitamin B12, nhiều chất đạm và nhiều calori. Chỉ có hại khi ta tiêu thụ quá nhiều, vì trong red meat có nhiều chất béo bão hòa, mà khi vào cơ thể sẽ làm tăng cholesterol “xấu” LDL. Khi quá cao (trên 200mg/dL) thì cholesterol LDL sẽ gây ra tắc nghẽn động mạch, đưa tới bệnh tim. Việc thịt đỏ gây ra bệnh tim thì đã được chứng minh còn gây ra ung thư thì đang được theo dõi. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu có cho biết thêm là thịt đỏ khi nấu chín quá, nhất là khi nướng cháy có thể gây ra ung thư ruột già vì nướng cháy sẽ tạo ra mấy hóa chất có ung thư tính. Họ cũng khuyên là không ăn nhiều thịt đã chế biến như xúc xích, hot dog, bacon, ham là những thứ cũng gây ra tác dụng xấu cho tim và tăng rủi ro ung thư. Thực phẩm chế biến thường được đóng hộp, trong gói plastic. Các thực phẩm này trải qua nhiều giai đoạn chế biến, được cho thêm nhiều gia vị, chất mầu để cất giữ được lâu. Tại grocery, loại thực phẩm đóng hộp này thường được bày bán ở khu giữa chợ, còn ở xung quanh là thực phẩm tươi.

 

Coi vậy thì thưa ông bà, ta không phải “giã từ” thịt đỏ đâu mà chỉ ăn vừa đủ thôi. Ở tuổi ông bà, chắc là trên dưới 6 bó, chúng tôi nghĩ là một miếng thịt bò bằng lòng bàn tay, 2 hoặc 3 lần một tuần thì cũng đủ chất đạm cho cơ thể. Nhớ loại bỏ bớt những vân mỡ mầu trắng trên thịt. Ngoài ra ta ăn thêm các loại hạt như walnut, pecan… cũng có nhiều chất đạm.

 

Chúc ông bà tâm thân thường an lạc.

Bác sĩ Nguyễn Ý Đức

 

Leave a Reply

Your email address will not be published.