Kiến Thức Tổng Quát

Tác giả: BS Nguyễn Ý Đức

Tai Nạn.

Tai nạn như té ngã là một việc thường xẩy ra, không dự đoán trước, gây ra nhiều tổn thương cho cơ thể, nhất là ở người nam tuổi cao Theo thống kê, té ngã có thể đưa tới thương tích đôi khi tử vong.

Ở trẻ em, té ngã cũng có thể từ cửa số của các nhà cao tầng.Do đó ở nhiều nơi đã có những luật bắt buộc phải đặt lá chắn tại cửa sổ để giảm té ngã.

Chứng loạn sản sụn.

Loạn sản sụn, còn gọi là achondroplasia, là bệnh di truyền do không chuyển sang xương của lớp sụn, nhất là ở chân và tay.Đây là một hình thức của  lùn gây ra do chỉ có một gien di truyền và thường thấy ở người cha lớn tuổi.

 Trứng cá.

Trai trứng cá, gái má hồng, các cụ ta theo kinh nghiệm thường nói vậy.Mà kinh nghiệm của các cụ thường rất đúng.

Ở cả nam lẫn nữ thanh niên, trứng cá là phản ứng của nam kích thích tố gọi là testosterone.Kích thích tố này kích thích các tuyến bã nhờn để tạo ra một chất nhờn, ngăn không cho nước bốc hơi và do đó khiến lớp da bớt mềm. Chất nhờn này cũng chặn các vi khuẩn gây ra trứng cá và bệnh trầm trọng nhất ở nam thanh niên vì chúng thường có lớp tesrosterone khá cao.

Tiếp xúc với ánh nắng cũng làm cho bệnh tăng lên cao.

Mỹ phẩm cũng có nhiều chất gây ra cản trở cho sự bốc hơi này và gây ra nhiễm độc ở da.Để tránh trường hợp này, nên lựa các sản phẩm có ghi trên nhãn hiệu là không gây tụ của trứng cá./.

Sự hóa già.

Khi con người già thì có một sự thay đổi cả về tinh thần lẫn thể chất nhưng sự thay đổi này không xẩy ra cùng một lúc và cùng mức độ.

Thí dụ như phụ nữ thường bị loãng xương nhanh hơn và người nam lại bị các thất thoát của tế bào thần kinh và mất đi nhiều khả năng về diễn tả.

Tất cả các thay đổi này đều tùy thuộc một phần nào ở các kích thích tố về giới tính là testosterone và estrog

Hội chứng thiếu sự tự miễn với các bệnh

Còn được gọi là hội chứng AIDS, viết tắt từ chữ Acquired immune deficency syndrome.Chứng này được coi như một hậu quả của vi khuẩn truyền qua người nam đồng tính bị nhiễm bệnh trong khi giao hợp với người nam bị bệnh này.

Vào năm 1992, hội chứng này là nguyên nhân tử vong hàng đầu của nam giới tuổi từ 25 tới 44. Tuy nhiên ngày nay sự quan hệ khác tính và nhiễm độc bằng cách chia nhau dùng chung kim chích đã khiến số tử vong ở người nữ lên đến chỉ sau bệnh ung thư ngoài da, tai nạn và bệnh tim mạch.

Nói chung thì ở nữ giới, hội chứng này gia tăng khoảng 17 % mổi năm. Theo một cơ quan y tế, hội chứng này sẽ tăng gấp hai lần trong vòng ba năm và sẽ dẫn đầu số tử vong ở phụ nữ trẻ hơn.

Khi đã được chẩn bệnh AIDS, nữ giới thường chết sớm hơn nam giới vì họ thường được đoán ra bệnh chậm hơn nam giới.Các triệu chứng ở người nữ thường là nhiễm trùng ở cơ quan sinh dục, viêm kinh niên ở vùng bẹn, mất sức nặng, nhức đầu, mệt mỏi…

Hậu quả sinh sản của Rượu.

Lạm dụng rượu gây ra nhiều hậu quả không tốt cho cả nam lẫn nữ, nhất là về cơ quan sinh dục.

Ở người nam, hậu quả của lạm dụng rượu là mất khả năng cương cứng vì có thể là do giảm kích thích tố testosrerone.Một số phòng thí nghiệm đều cho hay là các động vật được cho uống nhiều rượu đều mất khả năng sinh  hoặc sinh ra có nhiều khó khăn về tăng trưởng.

Nghiện rượu không làm người nữ vô sinh nhưng có thể gây ra kém ước muốn tình dục.Nghiện rượu khi có thai có thể gây ra hội chứng mẹ nghiện rượu mà con lại mang hậu quả.Con bị khuyết tật sau khi sinh cả về thể chất lẫn tinh thần với giảm sức nặng, các bệnh tim mạch, thay đổi cấu tạo mặt,bất lực về học vấn nếu mẹ uống mỗi ngày khoảng 6 lượng rượu khi mang thai.

Mặc dù có nhiều phụ nữ muốn cai rượu hoàn toàn trong khi mang thai, vẫn chưa có một kết quả chính thức  để gán khuyết tật với uống rượu vừa phải mà không lạm dụng trước hoặc sau khi có thai.

Khả năng chịu đựng với uống rượu.

Một số người nam chịu đựng với rượu hơn là các người khác, nhưng nói chung thì họ có thể uống nhiều hơn nữ giới mà không bị say.Đó là tại cấu tạo của mỗi người.

Nam giới có nhiều chất lỏng ở mô bào hoạt động như các bắp thịt hơn là mô bào hỗ trợ chẳng hạn là mỡ và xương. Vì nữ giới có nhiều mỡ hơn là thịt, do đó họ có ít nước. Sự khác biệt về tỷ lệ  chất béo với cơ bắp có nghĩa rằng nữ giới không hòa lỏng rượu bằng nam giới.

Bởi vì nữ giới có ít máu và chất lỏng để hòa tan rượu, các phản ứng này của họ sẽ rõ hơn. “Não bộ không đếm số lượng rượu đã uống mà tính số lượng rượu đã tiếp xúc với các mô bào”.

Bác sĩ Nguyễn Ý Đức.

Leave a Reply

Your email address will not be published.