Huế Của Tôi

Tác giả: Cẩm Tú Cầu

Tôi đến Huế một buổi chiều Thu, dòng Hương Giang lặng lờ trong nắng, một thứ nắng mềm mại dịu êm
Tôi đi trên cầu Dã Viên, đứng lại rất lâu trong một nghinh phong cát, nhìn xuống cồn Dã Viên cây cối um tùm,
Tôi bâng khuâng lặng ngắm bầu trời xứ Huế.
Huế của tôi có cầu Trường Tiền bạc màu mây trắng, đã được xây dựng từ hơn trăm năm , cầu đã mang nặng bao tâm tình của người dân xứ Huế, có “ núi Ngự Bình trước tròn sau méo, có sông An Cựu nắng đục mưa trong” .

Huế của tôi có biết bao là thắng cảnh, có biết bao là điểm để khách du lịch tham quan. Nổi bậc nhất là kinh thành , nơi cung điện tráng lệ nguy nga của vua nhà Nguyễn ngày xưa, là đại nội, cổ kính hơn hai trăm năm qua, chung quanh thành có hào sâu bao bọc ( ngày xưa có thể ngăn bước chân của giặc xâm lăng ), có những con đường nội thành nhỏ mát rượi, cây cối đan xen, mùa Thu về lá vàng rơi rơi, những chiếc lá như thì thầm cùng nắng, cùng gió, cùng tháng năm, cùng buổi giao mùa mưa bay bất chợt, .làm cho con đường trở nên thơ mộng mênh mang.
Tôi đi ngang hồ Tịnh Tâm, bỗng dừng lại vì tiếng mời chào của những người bán sen,sen củ, sen hột, tim sen để chữa bệnh mất ngủ, sen xâu thành chuỗi phơi khô, trắng ngần nhìn như những chuỗi hạt trai đeo cổ…. Nhìn xuống hồ,.tôi đứng thơ thẩn ngắm những búp sen đong đưa trong gió, mùi thơm nhẹ nhàng, thanh thoát, lãng đãng giữa sớm mai, sương còn đọng trên lá, một mùi hương trong lành, tinh khiết, chạm nhẹ vào tâm tư tôi, đầy ảo mộng, miên man…
Huế còn nhiều lăng tẩm đền đài của vua chúa ngày xưa, nhất là lăng của vua Khải Định có một lối kiến trúc tinh xảo, huy hoàng rất đẹp, rất mới mẻ, Lăng Tự Đức hài hoà mơ mộng, được toạ lạc trên một vùng núi đồi, cây cối u trầm, chứng tỏ được người nằm đó là một thi nhân. Còn nhiều lăng tẩm khác nhưng không đẹp bằng Đặc sắc nhất là Huế có con sông xanh, mềm mại chảy ngang qua thành phố, dòng nước trong lặng lờ, êm đềm khiến lòng người khi đứng trước nàng ( sông ) phải chìm lòng, phải bâng khuâng, quên đi bao trăn trở của cuộc đời
Sông Hương dài ba mươi cây số kể từ Bằng Lăng đến cửa Thuận An. Trên đường đi, nàng ( sông ) vượt qua bốn cây cầu, rồi chảy qua bao nhiêu địa danh, như chợ Đông Ba, một khu chợ ven sông rất sầm uất, từ đó, theo các nhánh sông nhỏ trôi về cửa biển Thuận An.
Từ cầu Trường Tiền đi về phía thượng nguồn, qua một cây cầu mới, nói là mới nhưng cũng hơn bốn mươi năm qua. Từ góc cầu Trường Tiền về phía Nam có thảm hoa, chỉ là hoa bươm bướm thôi nhưng rất quyến rũ, có con đường đi bộ ven sông, có những quán cafe nhà rường cũ kĩ, du khách có thể uống cafe ngắm dòng Hương Giang chảy chậm chậm khi ánh chiều về. Có những con thuyền nhẹ nhàng trôi trên nước, thỉnh thoảng vọng nghe đâu đây, tiếng hò mái đẩy ( một giọng hò quen thuộc của xứ thần kinh ) lãng đãng giữa sương chiều.
… Mùa Thu về, mùa lá vàng rơi, rơi mênh mang qua từng góc phố, những chiếc lá vàng thênh thang trong nắng, trong gió, trong từng ngỏ nhỏ bơ vơ…
Huế của tôi, có chùa Linh Mụ, cách thành phố Huế hai cây số, toạ lạc trên núi Hà Khê, nằm ven sông Hương,chùa rất tỉnh mịch và đầy không khí tịnh thiền.
Bên dòng sông Đông Ba có chùa Diệu Đế, ở ngay trong lòng thành phố, mỗi lần tiếng chuông chùa ngân nga, khi chiều về làm cho lòng người bất chợt chìm lắng vào cõi hư ảo mơ hồ.
Huế còn có chùa Từ Đàm rất lớn, Huế có gần bốn trăm ngôi chùa. Huế có đàn Nam Giao, nơi ngày xưa vua đến để tế trời. đất và cầu quốc thái dân an, gần đó có đồi vọng cảnh, bây giờ là đồi thông thấp, nơi lý tưởng cho các thanh nam nữ dạo chơi, nhìn qua bên kia sông, là điện Hồn Chén núp dưới cây lá, rất linh thiêng
Ngoài những phong cảnh hữu tình thơ mộng, Huế còn có hai ngôi trường nỗi tiếng gần nhau, đều quay mặt ra bờ sông Hương, đó là trường Quốc Học, dành cho nam sinh. trường Đồng Khánh, trường của nữ sinh ( bây giờ đã đổi thành trường Hai bà Trưng) Thích nhất là những buổi tan trường các nữ sinh Đồng Khánh, như đàn bướm trắng, nổi bậc với mái tóc thề ngang vai, bay bay trong gió, đội chiếc nón bài thơ mỏng manh, có nắng chiếu xuống làm khuôn mặt sáng lên, rạng rỡ đẹp vô cùng. Bởi vậy ngày xưa có câu:

Học trò trong Quảng ra thi
Thấy cô gái Huế, chân đi không rời……

Leave a Reply

Your email address will not be published.