Tạ lỗi với Sài-Gòn

Tác giả: Huy Uyên

Tạ lỗi với Sài-Gòn

Từ mỗi đứa phương trời chim mỏi cánh
Ba mươi năm dâu-bể lãng quên đời
Đi quanh mãi bên hiên chiều hiu-quạnh
Gởi cho người những đau đớn trong tôi .

Đành bỏ lại một trái tim bầm máu
Hình hài xưa vết thương cũ chất chồng
Lê chân bước mỏi mòn đời cơm áo
Dĩ-vãng người phiêu-hốt mấy hoàng-hôn .

Đứa con xưa chỉ là gã tật-nguyền
Đừng chờ chi ơi Sai-Gòn cổ-tích
Ta khép đời ta những nổi niềm riêng
Đầu đã bạc dỗ lòng thôi quên hết .

Nhớ những khi ta treo đời đầu súng
Tóc em bay theo gió nắng vàng khô
Mới đó đã một đời chín rụng
Giấc mơ đau chôn mộng,lấp sông hồ .

Ta về đây tiếp nối quạnh-hiu xưa
Trải bên đời những đắng cay ngày trước
Thương người đi năm tháng mãi quên về
Còn lại em,Sài-Gòn xa xăm quá .
Huy Uyên

13 thoughts on “Tạ lỗi với Sài-Gòn

  1. Quốc Tuyên.

    Nhớ những khi ta treo đời đầu súng
    Tóc em bay theo gió nắng vàng khô
    Mới đó đã một đời chín rụng
    Giấc mơ đau chôn mộng,lấp sông hồ .

    Ta về đây tiếp nối quạnh-hiu xưa
    Trải bên đời những đắng cay ngày trước
    Thương người đi năm tháng mãi quên về
    Còn lại em,Sài-Gòn xa xăm quá .

    Một Sài Gòn xưa nhiều kỉ niệm mênh mang buồn.

    Reply
  2. Võ Như Vũ

    Bài thơ nào của anh Huy Uyên cũng buồn, nhớ dĩ vãng, từ xạc-lai tại Long Khánh đến người cũ ở Sài Gòn xưa.
    … một đời chín rụng…
    Cảm ơn anh Huy Uyên!

    Reply
    1. lê sinh

      Con người theo quy luật của cuộc đời :sinh,lảo,bệnh,tử . Huy Uyên đã 65 bó dư rồi nên ngồi nhớ chuyện đời,chuyện tình đã qua những-mùa-lá-rụng mà viết thành thơ để ít nhất có người đọc và đồng cảm . Vừa rồi đọc trang mạng trên BẠN VĂN NGHÊ-Hoa-Kỳ trong hơn 200 bài thơ Huy Uyên đã post có 19.425 viewer,thế mới biết được nghĩa tình của bạn văn thơ. Trải qua hơn 40 năm dâu bể Huy Uyên đã đi qua từng đoạn đời gian khổ như thông-dịch-viên,học-tập-cải-tạo, kinh-tế-mới,chợ trời,xe đạp thồ và HDV/du-lịch,mỗi đoạn đời đều có một mối tình vắt vai rồi bỏ lại sau lưng ,cái dzụ “sẹc lai” là hồi đi kTM ở Long-Khánh,ĐNai mà có, ngoài ra còn có những mối tình chỉ 1 mình mình biết vì người ta có ưa gì mình đâu nên tự mình RẶN ra thơ cho đỡ tủi,nhớ ! toàn là thơ THẤT TÌNH .
      Có điều trong 1 năm trở lại HU ít nhận được bình-luận-thơ ,không biết lý do tạo sao ? có lẻ đọc hoài rồi cũng chán vì Hương Xưa cũng đã tải hơn 200 bài thơ của Huy Uyên mà là thơ tình phụ và tình buồn …Thân mến ! HU

      Reply
  3. TT.Hiếu Thảo

    Thật ra tôi ít comment cho thơ HU nhưng tôi có đọc nhiều thơ HU để biết nét đặc sắc của anh … Tôi biết anh có mặt ở nhiều trang… Thơ anh không thể là dở… Tiếng thơ anh khá….Chỉ thua một số người tên tuổi thôi… anh làm có hồn và cũng rất nghề chất thơ…
    Thân mến !

    Reply
    1. lê sinh

      Năm 1969 tôi có thơ đầu tiên đăng trên tạp-chí VĂN Saigon số 129 tưởng niệm nhà văn Y-Uyên và kéo dài đến 1974 số Doãn-Duân rồi bẻ bút vì thời cuộc mới viết lại khoảng 10 năm trên các trang mạng nước ngoài như Vuông Chiếu Luân Hoán, Lá thư Úc-Châu,Newvietart,Bạn Văn Nghệ và vài trang web khác về VN từ năm 2000 có Hương Xưa,Phố núi và bạn bè,Đồng-hương Kontum,Hương Nguyễn Hoàng , Văn nghệ Quảng-Trị và tạp-chí văn-nghệ các tỉnh,thành khác hầu hết miền Trung .
      Nói thế không phải tôi tự quảng-bá mình(được gì ?). Hôm nay tôi vừa nhận được thư mời hội-nghị Văn Thơ người VN ở San Jose,HK vào tháng 7- 2017 bởi các hội đoàn văn học .
      Dĩ nhiên trong hơn 300 bài thơ của tôi đã tải có bài được bài chưa được -nhân vô thập toàn ! cũng giống như tâm trạng Trần-Dzạ-Lữ vậy , sống và viết như một nghiệp chướng,con tằm nhả tơ cho người ta may áo mới !!! Nếu so với vài nhà thơ có danh-phận trên văn-đàn thì tôi làm sao so sánh được .Nhưng miễn có nhiều Viewer đọc là an-ủi lắm rồi còn hơn in ấn thơ ra đem cho người ta để họ gói hàng hay xử-dụng vài việc khác thì TỦI lắm !

      Reply
  4. Võ Như Vũ

    Anh Huy Uyên mến,
    Về cái vụ “bình-luận-thơ”, Hương Xưa có hình thức mới đẹp hơn, tốt hơn, không còn “spam” nữa. Mừng cho HX. Nhưng lúc mới “sang mùa” có hơi chút “bỡ ngỡ” nên vài lời “bình-luận-thơ-văn” dù dài dù ngắn gì nó cũng bay đi nghỉ hè ở bãi biển nào bên Phú Quốc, nên (từ mình mà suy ra người) có 1 số anh em hơi lười biếng 1 chút. Chứ thật ra (cũng từ bụng ta suy ra bụng người) những bài đăng trên HX đều được anh em đọc . Và cũng không ngạc nhiên khi biết thơ anh Huy Uyên được nhiều người đọc. Đọc thơ anh, tôi được (hay “bị” cũng kg biết nữa) quay về thời quá khứ, mộng mơ có, buồn lụy có.
    Nói đến “bó”, nếu có trên tự điển, cũng là nhờ ở ông Hoàng Hải Thủy. Anh Huy Uyên mới có 6 bó rưỡi nhưng vì qua nhiều, kỷ niệm nhiều nen có những bài thơ hay. Mình cũng 1 thời “nặng vai” vì cái “xẹc lai” lại Hoàn Quân, Cẩm Mỹ, Cẩm Đường, Long Giao, … Biết là anh có nhiều lần đón xe đò tại nhả ba Tân Phong, nhưng anh có thời gian nào ở Hoàn Quân kg? Chúc khỏe nghen anh bạn cũng trên 6 bó!!!

    Reply
    1. Võ Như Vũ

      Xin cảm phiền đọc lại:
      Anh Huy Uyên mới có 6 bó rưỡi nhưng vì qua nhiều, kỷ niệm nhiều nÊn có những bài thơ hay. Mình cũng 1 thời “nặng vai” vì cái “xẹc lai” lại Hoàn Quân, Cẩm Mỹ, Cẩm Đường, Long Giao, … Biết là anh có nhiều lần đón xe đò tại nGả ba Tân Phong, nhưng anh có thời gian nào ở Hoàn Quân kg? Chúc khỏe nghen anh bạn cũng trên 6 bó!!!

      Reply
      1. lê sinh

        Tôi vẫn nặng lòng mỗi lần đi ngang NGÃ 3 TÂN-PHONG ,nổi nhớ bồi hồi một thời ăn cũ mì,uống ngụm nước trong qua bữa ở Ngãi-Giao,Cẫm-Mỷ ,cách đường 51 phía tây chừng 12-15 km với rẩy,suối,núi đồi,đêm nằm nghe tắc-kè rúc buồn đứt ruột,nghĩ đến phận người,cuộc đời không bến đổ mà cám cảnh cho mình,chưa tới 30 đã chôn đời trong rừng rí,khe đồi .. Tôi không ở và chưa biết đến tên HOÀNG QUÂN mà chỉ lâu lâu được đi Long-Khánh là HẠNH-PHÚC QUÁ RỒI. Bởi vậy hôm nay nếu có cơ hội là tôi lại mò về Ngai-Giao một thời kinh-tế-mới đói cơm rách áo tuổi thanh xuân .Cho nên hôm nay thơ tôi mãi buồn và thất tình .

        Reply
  5. TT.Hiếu Thảo

    anh HY mến. Bình luận chỉ là vui với cái xã giao,bạn bè thân,hoặc cảm tình riêng và .thứ ba là… Mình không chào họ thì ai chào mình,,,hehe …
    Còn vị trí của bài thơ thì nó tự có thôi…. Phải không nào ? anh tự nghĩ đừng đặt câu hỏi hihih!
    Mến !

    Reply
    1. Võ Như Vũ

      TT. Hiếu Thảo chả bao giờ chào tui, nhưng tụi lại cứ chào TT Hiếu Thảo dài dài. Chắc là tại vì những bài thơ/văn của Thảo?

      Reply
    2. lê sinh

      Hiếu-Thảo à ! thật ra đọc bình-luận cũng góp thêm cho mình lối và phong cách viết…cho hay hơn,cho bay cao hơn. Ít nhất đây là lời nhận-xét chân-tình của bạn thơ cho mình và cũng để an-ủi cho mình có thêm niềm vui để tiếp tục sống cho đến lúc lên bàn thờ ngồi với ông bà …phải không ?

      Reply
  6. TT.Hiếu Thảo

    anh VNV đừng có quên kiểm lại đi, Trước khi tôi chưa vô HX thì không nói. Sau khi tôi vào HX rồi không bài nào viết của anh VNV mà thiếu tôi comment đâu.Tôi dám tin như vậy đó hiih!
    Anh thì chào tôi ngắn ngủn vài câu, chứ có dài dài đâu. haha!
    Chúc VNV vui!

    Reply

Leave a Reply

Your email address will not be published.