Thu Mênh Mang

Tác giả: Minh Triết

     Thời gian lặng lẽ trôi. Ngày qua , tháng tới, rồi một mùa thu nữa lại về. Mùa thu trên cao nguyên với  chiếc lá vàng rơi xào xạc theo tùng cơn gió phủ khắp cả lối đi. Mùa thu về, đi qua ngõ nhà ai vào mỗi buổi chiều, ta sẽ được ngắm nhìn những chùm hoa Lộc vừng tua tủa như buông mành trên không, sắc đỏ thắm, lung linh với ánh đèn đêm, tỏa hương thơm ngào ngạt rồi rụng đầy sân vào mỗi sáng mai thức dậy.

   Mùa thu về, phố núi với những cơn mưa tưởng chừng không muốn ngưng. Mưa rả rích, dai dẳng ,buồn như chuyên tình Ngưu lang – Chức nữ. Trong cơn mưa, đi lang thang trên phố, ta cũng bắt gặp những chùm hoa Hoàng hậu với màu tím thủy chung, quyến rũ , ban hương sắc , làm đẹp thêm cuộc sống để rồi rụng cho những chùm hoa sau tiếp nối, bền bỉ cho đến hết mùa thu.
   Mùa thu về, miên man với những tình cảm đầu đời, của tuổi mới lớn, vừa mới biết yêu, không đủ sức thăng hoa cho cuộc sống hạnh phúc lứa đôi. Thường thì mối tình đầu qua đi không bao giờ trở lại, nhưng nỗi day dứt cứ theo ta mãi. Nhất là khi không còn tin tức về nhau. Trong mỗi chúng ta, ít ra trong trái tim vẫn còn lưu giữ vài hình bóng của tuổi học trò.Năm tháng dần trôi, cuộc sống bận rộn, qua bao nhiêu biến cố đắng cay của cuộc đời, tưởng rằng quên nhưng tình cờ gặp lại, hình ảnh ấy bừng sống, để lại cho ta một vệt khó phai mờ như nhà thơ Thế Lữ đã viết : “ Cái thuở ban đầu lưu luyến ấy – nghìn năm hồ dễ đã ai quên
Lá vàng rơi rụng báo thu sang
Lỗi nhịp tình yêu một phím đàn
Giã biệt người đi duyên hạnh phúc
Chia ly kẻ ở kiếp lang thang
Xuân xanh rực rỡ hương tươi thắm
Tóc bạc dần vơi nét dịu dàng
Một đóa hoa xinh vương vấn mãi 
Nghìn năm vẫn cứ nhớ mênh mang

12 thoughts on “Thu Mênh Mang

  1. Đinh thị Lan Anh

    Không phải thơ mà nhịp câu như nhạc . Một bức tranh thu đa sắc đa hồn bởi được điểm trang bằng những kỷ niệm dễ thương khó quên . Đọc xong ..lòng mênh mang lắm !

    Reply
    1. minh triết

      Chào Lan Anh, lời com đầu với nhiều ưu ái cho bài viết. Thật ra , mùa thu ở đâu cũng đẹp, thơ mộng. Riêng PK đã gắn bó với mình từ những năm của lứa tuổi học trò, nên có nhiều kỷ niệm đáng nhớ , ký ức khó phai mờ .” Phố núi cao, phố núi đầy sương …” của năm nào cũng đã thay đổi rất nhiều nhưng tình cảm thân thương đã dành cho phố nhỏ vẫn còn mãi . Nhất là có dịp trở lại TP và mùa thu này với những chùm hoa đường phố và ngắm nhìn những cành phong lan lung linh sắc thắm …Chúc LA vui, khỏe nhé .

      Reply
      1. minh triết

        Những cảm xúc thật lòng khi đi trên đường gặp cơn mưa, những cảm nhận vu vơ về một hình ảnh nào đó khi được ngắm nhìn những chùm hoa tươi thắm nở trên đường phố vào mùa thu.. Những cảm giác lâng lâng khi viết những dòng trên đó cô giáo Tiết .

        Reply
  2. nguyentiet

    Mùa thu về nơi phố núi cao qua bức họa của anh Minh Triết rất đẹp. Một nét đẹp lặng trầm trong sương mù , trong dáng hoa mênh mang cùng nỗi nhớ. .. Lãng mạng quá , nhẹ nhàng quá , nó đã len vào lòng người và làm thức dậy ở đó những nỗi nhớ …thu xưa!

    Reply
  3. Sông Song

    Đọc THU MÊNH MANG nhẹ nhàng và êm ã cùa anh Minh Triết gợi cho SS nhớ những tháng ngày dong ruỗi nơi Phố Núi quá.. Nhớ ly Cafe nóng ở bến xe cũ của ông Ba Tàu mỗi lần ghé lại để tạm xua đi cái lạnh se da lúc nửa đêm, thuở đó SS có cái thú lái xe về Phố Núi vào ban đêm để được thưởng thức cái không khí trong lành với ánh trăng xuyên qua màn sương trắng đục.. thành phố đã chìm trong giấc ngủ.. Phố Núi là của riêng ta.. Một thời đã qua.. nhưng khó quên.. cũng như THU MÊNH MANG mãi còn trong anh MT vậy.

    Reply
    1. minh triết

      Mùa thu về trên phố núi cũng trùng hợp với mùa mưa, trong đó có mưa ngâu rả rích như chuyện tình buồn . Mùa thu những ngày SS lên PK, có lẽ uống cà phê nơi bến xe lam, tiết trời se lạnh, sương mù còn giăng khắp lối đi, giọt sương còn e ấp trên các cành cây cũng đủ làm tâm hồn SS lắng đọng , cảm xúc lâng lâng.Được nhìn PK vừa thức giấc, được thưởng thức ly cà phê nguyên chất ban mai đầy hương vị núi rừng. Thú vị quá phải không SS. Chúc vui , hẹn gặp lại và thực hiện Video tiếng hát CS xứ Quảng.

      Reply
  4. Quốc Tuyên.

    Mùa thu về, miên man với những tình cảm đầu đời, của tuổi mới lớn, vừa mới biết yêu, không đủ sức thăng hoa cho cuộc sống hạnh phúc lứa đôi. Thường thì mối tình đầu qua đi không bao giờ trở lại, nhưng nỗi day dứt cứ theo ta mãi. Nhất là khi không còn tin tức về nhau. Trong mỗi chúng ta, ít ra trong trái tim vẫn còn lưu giữ vài hình bóng của tuổi học trò.Năm tháng dần trôi, cuộc sống bận rộn, qua bao nhiêu biến cố đắng cay của cuộc đời, tưởng rằng quên nhưng tình cờ gặp lại, hình ảnh ấy bừng sống, để lại cho ta một vệt khó phai mờ.

    Thu về gợi nhớ mênh mang, nhất là mối tình đầu khó phai. Bài viết hay lắm anh Minh Triết ơi!

    Reply
  5. Tran kim Loan

    Bài viết hay quá anh Nguyễn minh Triết ,thu về mênh mang nỗi nhớ khiến chúng ta lại nhớ đến những tình cảm đã khắc sâu trong lòng,luôn thật đẹp & khó quên! Chúc anh luôn vui khỏe.

    Reply
  6. minh triết

    Mùa thu ở đâu cũng đẹp Kim Loan . Nhìn sắc thu trong cái se lạnh, mây trời lãng đãng mà cảm thấy tâm hồn mênh mang quá! Chợt nhớ đến mùa thu năm nào đã quá xa …
    Cảm ơn Kim Loan đã đọc và ghi cảm nhận

    Reply
  7. Sơn Ca

    Mùa thiu sao mà dễ thương, bàng bạc như ở xứ Tây, anh minh triết viết dễ thương , lãng mạn lắm .SC

    Reply
  8. minh triết

    Cảm ơn Sơn Ca đã đọc và lời cảm nhận thật ưu ái . Trên trang HX lúc này , thơ văn SC rất dồi dào , phong phú , bàng bạc như lá mùa thu, MT chúc mừng nha .

    Reply

Leave a Reply

Your email address will not be published.