Một Ngày Cù Lao Chàm

Tác giả: Minh Triết

Như thường lệ hàng năm,mỗi dịp hè tôi thường ra Đà Nẵng nghỉ dưỡng, du lịch. Hầu như các thắng cảnh ở đây tôi đã đi gần hết. Để thay đổi không khí, lần này hai anh em quyết định tham quan Cù lao Chàm.
Xe rước chúng tôi, hai người khách đầu tiên ở công viên 2 tháng 9. Sau khi lòng vòng đón các vị khách khác quanh khách sạn ở Mỹ Khê, xe chạy về Hội An trên đường Trường Sa – con đường được xem là đẹp nhất Đà Nẵng. Đoàn hôm nay gồm các cặp thanh niên nam nữ từ các thành phố phía bắc, đôi vợ chồng, đứa con người Hàn quốc, người Nga và anh em tôi, có lẽ là người lớn tuổi nhất. 
Khi xe đến ranh giới Đà Nẵng – Hội An, cô hướng dẫn viên mới giới thiệu chương trình cùng những thắng cảnh nổi tiếng. Cô bé, người địa phương, xinh xắn, dễ thương, nói tiếng Anh khá lưu loát, hình như mới tột nghiệp ĐH Ngoại ngữ. Lúc ngang qua Cửa Đại – có đường bãi biển dài, cát trắng mịn, mang vẻ yên bình, trầm tĩnh như cái hồn của phố cổ Hội An. Nơi đây , các người vợ đợi chồng đánh bắt cá mỗi chiều. Tiếng địa phương “Quảng Nôm ” Đợi, đọc trại ra thành Cửa Đại cho đến nay.
Ca nô từ từ rời bến cảng, phía xa bên kia là cầu Cửa Đại – cây cầu lớn nhất tỉnh Quảng Nam vừa mới khánh thành, nối liền Hội An với 2 huyện ven biển Duy Xuyên, Thăng Bình. Khi còn ở cảng, sóng gió tương đối yên lặng, vận tốc ca nô chậm nên mọi người say mê chụp hình, quay phim, đến khi ca nô tăng tốc, lướt theo những con sóng ngang, dọc, , nghe rầm rầm bên mạn thuyền , tôi có cảm giác như tàu muốn vỡ thì họ giữ chặt vào tàu cất các máy ảnh, điện thọai, rồi reo hò cười vui thích mỗi khi tàu lướt sóng tung lên những bọt nước.
Sau khoảng 20 phút, tàu đưa đoàn chúng tôi đến đảo. Cảm nhận đầu tiên là một vùng còn hoang sơ, thơ mộng. Ngày 29 tháng 5 với hệ thống thực vật phong phú và những di tích lịch sử hàng trăm năm trước , Cù lao Chàm được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới ( nguồn Google ). Xã đảo không khí trong lành,không có rác, là nơi được xem như tiên phong không sử dụng bao ny lông. Đến Cù lao Chàm như được hòa mình vào cuộc sống dân dã của các ngư dân làng chài với bản chất thật thà, chất phác. Đến đây ta được thưởng thức các loại đặc sản tươi ngon, đậm đà hương vị biển như cua đá, vú nàng, vú xao, tôm, cá mực, rau rừng, v.v. Đến đây, ta được chiêm ngưỡng vẻ đẹp quyến rũ của các địa danh như Bãi Làng, khu bảo tồn thiên nhiên. Chùa Hải Tạng, chợ Tân Hiệp và giếng cổ được xây dựng bởi người Chăm.Giếng nước trong, không bao giờ cạn để mọi người tận hưởng dòng nước mát, hương vị ngọt ngào giữa buổi trưa hè , được nghe câu ca của ai đó .” Cô nào chồng bỏ chồng chê – uống vô ngụm nước chồng mê đến già,
Tiếp tục hành trình chúng tôi được đưa đến Bãi Ông nghỉ ngơi, chờ thay bộ đồ để được đưa về Bãi Xếp tắm biển. Tôi thỏa thích bơi lội, lặn sâu vào dãy san hô, có nhiều đàn cá đủ màu sắc tung tăng bên dưới. Quả thật, dãy san hô ở đây trông như một bức tranh sơn thủy hữu tình. Thỉnh thoảng tôi nằm ngửa để nghe tiếng gió biển vi vu,tiếng sóng vỗ rì rào, nhìn biển rộng mênh mông đến tận chân trời xa thẳm.
Tất nhiên còn nhiều địa danh đẹp khác mà thời gian không cho phép, chúng tôi trở về đất liền chiều trong ngày. Tạm biệt Cù lao Chàm và người dân thân thương. Chúng tôi lưu luyến chia tay Cù lao Chàm, Hôi An và mua 2 chai rượu Hồng Đào tặng bạn bè và không quên câu ca
” Đất Quảng Nam chưa mưa đã nắng
Rượu Hồng Đào chưa uống đã say ”

Bài hát Thuyền và Biển
Nhạc Phan Huỳnh Điểu
Thơ Xuân Quỳnh
Tiếng hát Thu Phương – Hà Anh Tuấn

8 thoughts on “Một Ngày Cù Lao Chàm

  1. Quốc Tuyên

    Kí sự thật sinh động. Chỉ một ngày du ngoạn mà anh Minh Triết đã có nhiều kỷ niệm đáng nhớ, rất tiếc vì bận việc nên không được chiêm ngưỡng vẻ đẹp Cù Lao Chàm như anh Minh Triết .

    Reply
    1. minh triết

      Quê hương mình , mỗi nơi một sắc thái, một vẻ đẹp riêng mà mình không đủ điều kiên, thời gian để ghé thăm.Thôi thì, tuổi về chiều được đến nơi nào vui chừng ấy QT nhỉ

      Reply
  2. Kim Đức

    Anh Minh Triết đi du lịch đây đó thích thiệt. Bằng giọng văn giản dị, tự nhiên, anh đã cho em cùng đi tham quan “một ngày Cù lao chàm”
    Cám ơn anh MT. Chúc anh vui.

    Reply
    1. minh triết

      Rất cảm ơn Kim Đức đã đọc và ghi cảm nhận. Rất tiếc là còn nhiều nơi ở Quê mình mà chưa đến được . nhu Gò Bồi, Nhơn Lý, Cù lao Xanh.Thấy hình các bạn chụp rất đẹp, ngưỡng mộ lắm. Hy vọng một ngày không xa KĐ ơi

      Reply
  3. minh triết

    Cảm nhận mỗi lần đi ,ghi lại cảm nhân., hình ảnh để làm kỷ niệm . Vì là lần đầu tiên thực hiệnVideo clip nên chưa đat. Lần sau sẽ rút kinh nghiệm và học hỏi để bớt thiếu xót. Cảm ơn MC nhiều

    Reply
  4. Thu Thủy

    Anh Minh Triết có tài viết ký sự từ lâu với lối viết gẫy gọn không cầu kỳ mà văn lưu loát nay lại thêm nghề quây video nhờ đó bài viết về Cù Lao Chàm rất linh động, cám ơn anh đã cho những người chưa đi cũng được thấy rất nhiều .

    Reply
    1. minh triết

      Viết bài theo sự thật nên dễ cảm nhận .Còn video mới tập làm . do vậy chưa đạt . Cảm ơn TT đã đọc và ghi cảm nhận . Chúc vui .

      Reply

Leave a Reply

Your email address will not be published.