Thu Xa

Thu Xa – Nhạc Lê Minh Hải – Thơ R Xưa – Hòa âm Anh Tú – Trình bày Diệu Hiền

Thơ: R Xưa
Rừng quên chưa nhuộm lá vàng
Chiều giăng mấy sợi mây ngàn lẻ loi
Lặng nhìn Thu đến thăm đời
Cỏ may hiu hắt giữa trời hoang liêu

Cơn đau còn lại ít nhiều
Mưa rơi từ độ em yêu dứt tình
Sao bao năm vẫn một mình
Gánh thêm nỗi nhớ nên mênh mông sầu

Ưu phiền tóc có phai màu
Phụ nhau chi để gãy cầu thủy chung
Chưa chia đến đoạn cuối cùng
Mà sao nước mắt lưng chừng xót xa

Thu hình như cũng phôi pha
Buồn gầy trăm nhánh ra hoa tím hồn.

Thu Xa
Nhạc: Lê Minh Hải
Rừng quên chưa nhuộm lá vàng
Chiều giăng mấy sợi mây ngàn lẻ loi
Lặng nhìn Thu đến thăm đời
Cỏ may hiu hắt giữa trời hoang liêu

Cơn đau còn lại ít nhiều
Mưa rơi từ độ dứt tình em đi
Sao bao năm vẫn một mình
Gánh thêm nỗi nhớ, nỗi sầu mênh mông

Ưu phiền tóc có phai màu
Phụ nhau chi để gãy cầu thủy chung
Chưa chia đến đoạn cuối cùng
Mà sao nước mắt lưng chừng xót xa

Thu rồi cũng phôi pha, chiều buồn giăng mây
Buồn chia trăm nhánh ra hoa tím hồn.
Thu rồi cũng phôi pha …

{jcomments on}

0 thoughts on “Thu Xa

  1. Ngô Tín Văn

    Ca khúc phổ từ thơ rất hay qua tiếng hát Diệu Hiền .
    Lê Minh Hải có thể cho anh số phone cũng như email của người hòa âm . Anh muốn liên lạc để hòa âm cho anh một số bài .
    Có gì liên lạc email của anh : ngotinvan@gmail.com .
    phone 818 836 2846

    Reply
    1. Lê minh Hải

      Chào anh Ngô Tín. Em đã gửi đc email và số phone của ns Anh Tú cho anh. Em rất vui được anh vào nghe và đánh giá tốt ca khúc phổ thơ này của em. Em cảm ơn anh và chúc anh luôn khỏe.

      Reply
  2. Hoanguyen

    Thêm một bài ca hay nhờ nhạc sĩ Lê Minh Hải phổ từ nhà thơ “R

    xưa” Nhạc sĩ Ngô Tín khen hay là phải rồi……..

    Hay và quá hay……..Chúc thành công….

    Hòa

    Reply
    1. Lê minh Hải

      Cảm ơn anh Hòa Nguyễn đã nghe nhạc, cảm ơn lời khen và lời chúc. Em chúc anh vui khỏe.

      Reply
  3. Mộc Miên Thảo

    Xin chào nhạc sĩ Lê Minh Hải,

    MMT nghĩ, hẳn đây là một thành công của anh – nhạc sĩ Lê Minh Hải ạ. Và, cùng chúc mừng anh R. Xưa với bài lục bát “Thu Xa” (“còm” cho bài thơ của BXP). Bởi, với tài năng của một cây đại thụ trong nền âm nhạc VN như cố nhạc sĩ Phạm Duy thì, “Xin giữ lại đời nhau” (thơ: “Ơn Em” – Du Tử Lê) cũng chỉ dừng lại ở một chừng mực nhất định nào đó… [Dĩ nhiên, với “Ngậm Ngùi” (thơ: Huy Cận) hay “Đưa Em Tìm Động Hoa Vàng” (thơ: Phạm Thiên Thư) lại là một chuyện hoàn toàn khác].

    Thế mới thấy, việc phổ nhạc cho dòng thơ lục bát không đơn giản tí nào. Và, ở góc nhìn nầy, MMT cho rằng thi sĩ DTL đã quá may mắn khi, trong cái duyên thơ-nhạc, ông đã gặp nhạc sĩ tài hoa Từ Công Phụng.

    Kính chúc anh thật nhiều an vui, nhiều cảm hứng, tiếp tục cống hiến, góp vui cho trang nhà, cho đời nhiều nhạc phẩm hay hơn nữa ạ.

    Kính quý,
    MMT

    PS: Đôi lời chia sẻ thật lòng cùng anh qua ca khúc nầy mà MMT nghe đi nghe lại thật nhiều. Có gì không phải, mong anh bỏ quá cho ạ.
    – ca khúc “Xin giữ lại đời nhau” (nhạc: Phạm Duy, thơ: Du Tử Lê, giọng ca: Duy Quang, Thái Hiền): http://www.nhaccuatui.com/bai-hat/xin-giu-lai-doi-cho-nhau-pham-duy-du-tu-le-duy-quang-ft-thai-hien.KYm2ytipyk.html

    Reply
    1. Vọng Ngày Xanh

      Tôi nghe nhiều ca khúc được ca sĩ Diệu Hiền trình bày của nhiều nhạc sĩ nhưng không hay bằng khi cô hát nhạc Lê Minh Hải, trừ bài” Rồi như đá ngây ngô “của Trinh Công Sơn trong chương trình Thay Lời Muốn Nói nhưng hôm đó tiếng hát cô bỗng khàn như Lệ Quyên mất chất riêng của Diệu Hiền. Hình như với nhạc của Lê Minh Hải Diệu Hiền đã có sự đồng cảm với nhạc sĩ nầy nên cô cháy hết mình mà người khác không có diễm phúc đó,thêm nữa hòa âm phối khí góp phần quyết định chất lượng bài hát rất nhiều, điều nầy Anh Tú làm rất tốt. Nét đặc sắc của Lê Minh Hải khi làm video là lựa chọn hình ảnh rất nghệ thuật làm người thưởng thức rất mãn nguyện. Còn về phổ thơ lục bát thành nhạc theo như Mộc Miên Thảo thì khó và e rằng bị cái bóng lớn của Phạm Duy che khuất, tôi thấy các nhạc sĩ trẻ đừng sợ điều nầy cổ nhân có câu: tre già, măng mọc, Phạm Duy đã có một thời như thế nhưng Phạm Duy và thế hệ của ông sẽ lùi vào quá khứ, ôn cố tri tân các bạn trẻ nên tự tin vào mình để sáng tạo con đường mới của riêng mình.Chúc các bạn thành công.

      Reply
      1. Mộc Miên Thảo

        Xin cảm ơn anh “Vọng Ngày Xanh” cùng chia sẻ. Tuy nhiên, có những điều ĐÚNG & SAI trong cái “còm” góp vui của anh như sau:

        1) Đúng:
        – ca sĩ Diệu Hiền trình bày của nhiều nhạc sĩ nhưng không hay bằng khi cô hát nhạc Lê Minh Hải, trừ bài” Rồi như đá ngây ngô “của Trinh Công Sơn trong chương trình Thay Lời Muốn Nói nhưng hôm đó tiếng hát cô bỗng khàn như Lệ Quyên mất chất riêng của Diệu Hiền (chương trình trên HTV9…).
        – Hình như với nhạc của Lê Minh Hải Diệu Hiền đã có sự đồng cảm với nhạc sĩ nầy nên cô cháy hết mình mà người khác không có diễm phúc đó,thêm nữa hòa âm phối khí góp phần quyết định chất lượng bài hát rất nhiều, điều nầy Anh Tú làm rất tốt.
        – Nét đặc sắc của Lê Minh Hải khi làm video là lựa chọn hình ảnh rất nghệ thuật làm người thưởng thức rất mãn nguyện.

        2) Sai:
        – “Còn về phổ thơ lục bát thành nhạc theo như Mộc Miên Thảo thì khó và e rằng bị cái bóng lớn của Phạm Duy che khuất”… (nên diễn giải sau anh viết, tuy đúng mà sai vì… hiểu nhầm)

        MMT nghĩ anh đã hiểu nhầm cái “còm” trên của MMT. Mong anh đọc kỹ.

        Kính chúc anh vui cùng thơ-nhạc.

        Kính,
        MMT

        Reply
      2. Lê minh Hải

        Chào anh Vọng Ngày Xanh. Em rất vui vì những tình cảm và những lời nhận xét của anh dành cho những ca khúc của em trên trang HX này, có lẽ do những bài hát của em hợp với giọng của Diệu Hiền nên hát cô ấy tốt, em may mắn có một nhóm những người bạn từ người phối âm, nhạc công, ca sĩ luôn hiểu ý nhau và phối hợp nhịp nhàng. LmH cám ơn anh rất nhiều vì những lời chân tình anh đã dành cho. Chúc anh thật nhiều sức khỏe.

        Reply
    2. Lê minh Hải

      Chào Mộc Miên Thảo. Trước hết Lmh và R Xưa rất vui và cám ơn vì lời khen của bạn dành cho ca khúc này.
      Lmh tự mày mò học nhạc, viết nhạc không nhiều lắm, thường là phổ thơ của bạn bè, tạo niềm vui và có được nhiều bạn tốt khắp nơi, vậy là cũng hạnh phúc rồi.
      Riêng bài thơ THU XA của R Xưa này với nhịp điệu 3/4 chậm nếu mình thêm chữ hoặc bớt chữ, đổi cả câu chữ nhưng giữ ý thơ lại, hoặc đổi nhịp điệu 4/4 thì chắc chắn bài hát sẽ không còn nhận ra thể loại lục bát nữa, nhưng bài thơ này riêng mình thấy hay và trọn vẹn quá không nỡ cắt hay thêm chữ vào và điệu Boston nhịp 3/4 chậm sẽ làm bài hát êm đềm hơn.
      Vài lời chia sẻ cùng Mộc Miên Thảo, chúc bạn khỏe và có được thêm nhiều bài thơ hay nữa.

      Reply
  4. Quốc Tuyên.

    Bản nhạc thật hay, chuyển tải được trọn vẹn ý thơ, tiếng hát Diệu Hiền quá xuất sắc. Cám ơn nhạc sĩ Lê Minh Hải, thi sĩ R Xưa và ca sĩ Diệu Hiền cho nghe một ca khúc quá tuyệt!

    Reply
    1. Lê minh Hải

      Chào chị Quốc Tuyên. Cảm ơn chị luôn nghe, đồng cảm từng bài hát của em trên trang nhà, Em rất vui. Chúc chị luôn trẻ.

      Reply
  5. Gấu Trắng

    Thu rồi cũng phôi pha …
    Nhưng mà tình thì không phôi pha
    Hình minh họa mấy cấu cuối rất mênh mông Lê Minh Hải ạ!

    Reply
    1. Lê minh Hải

      Đúng vậy đó anh. Tình thì đâu dễ phôi pha nhất là mối tình đầu. Có khi chợt hiện về chỉ vì một ánh nhìn quen thuộc, một bài hát xưa…cũng làm ta bâng khuâng. Cảm ơn anh, lời nhận xét ngắn mà rất gần gũi.

      Reply
  6. Quế Anh

    Lê Minh Hải và R. Xưa đã có một tác phẩm mới trình làng HX rất ấn tượng .
    Bài thơ rất hay , nhạc sỹ chọn câu thơ và ca từ kết hợp uyển chuyển lắm . Ca sỹ Diệu Hiền thể hiện rất tuyệt . Anh Tú phối dàn nhạc và cây ghi ta nghe thật mãn tai . Cảm ơn các tác giả đã cho thưởng thức một nhạc phẩm hay !

    Reply
    1. Lê minh Hải

      Em cám ơn anh Quế Anh đã nghe và có lời khen bài hát này. Em rất vui được làm quen với anh trên trang nhà. Chúc anh nhiều sức khỏe.

      Reply
  7. Phan Mạnh Thu

    Lục bát khó phổ nhạc, nhưng Lê Minh Hải đã thành công khi phổ bài Thu Xa của R Xưa, bài hát giữ được nguyên vẹn ý thơ và cả thể thơ 6/8, Diệu Hiền là người hát hay nhất trong những người hát nhạc Lê Minh Hải (Đây là ý kiến chủ quan của riêng mình) cách xử lý bài hát của cô thông minh và tinh tế.
    Bài hát nghe lại nhiều lần không chán…
    Chúc mừng Lê Minh Hải, R Xưa và ê kíp làm nhạc.

    Reply
    1. Lê minh Hải

      Chào chị Phan Mạnh Thu. Chị nhận xét rất đúng về ca sĩ Diệu Hiền, Cô ấy nắm bắt nhanh điều tác giả muốn gửi gắm trong ca khúc dù không tập trước, xử lý tốt bài hát nên không mất nhiều thời gian để hoàn thành một bài hát mà vẫn đạt yêu cầu. Em chúc chị luôn vui.

      Reply
  8. Ng Khánh Tiến

    Thơ quá cảm xúc, nhạc hay, giọng hát thiết tha quyến rũ…Cảm ơn Lê Minh Hải cùng ê-kíp, đã làm nên một tác phẩm lãng mạn tuyệt vời.

    Reply
    1. Lê minh Hải

      Cảm ơn anh Nguyễn Khánh Tiến đã nghe và thích ca khúc này. Em rất vui. Chúc anh khỏe và có nhiều hứng thú làm những bài thơ hay.

      Reply
  9. bxl

    Hay lắm,một sự kết hợp nhịp nhàng …nhưng với cái ý của người làm thơ tôi cho rằng khi đọc khúc thơ lục bát này lên tôi đã nghe cái thanh âm của nhạc rồi…chung vui cùng các bạn.

    Reply
    1. Lê minh Hải

      Dạ. Anh Bạch Xuân Lộc đã tinh ý nhận ra, thơ lục bát tự thân nó đã gần với nhạc rồi. Cám ơn anh đã nghe nhạc và có lời khen. Em rất vui. Chúc anh luôn khỏe.

      Reply
      1. BXL

        Hải, anh khg rành về nhạc nhưng anh nghĩ rằng cấu trúc của một bản nhạc cần có đủ ít nhất hai phiên khúc và giữa nó là một điệp khúc…bản nhạc trên của Hải chỉ ôm giữ một phiên khúc…phải thế khg em coi lại. Hy vọng những bản nhạc sau sẽ hoàn chỉnh tốt hơn hay đây chính là cái mod mới trong sáng tác mà anh cần học hỏi để biết!

        Reply
        1. Lê minh Hải

          LmH chào anh BXL. Em rất vui và trân trọng những những nhận định của anh qua ca khúc Thu Xa. Xin được làm quen anh với tình cảm chân tình.
          Đọc những lời anh viết, Em hiểu anh Là người am hiểu về nhạc lý, có lẽ thơ anh đã được phổ nhạc rất nhiều mới nắm rõ cấu trúc của một ca khúc như vậy. Em xin mạn phép có vài lời như sau:

          Reply
          1. Lê minh Hải

            Riêng đối với bài Thu Xa xin tâm sự với anh như sau: Bài thơ có thể không xuất sắc lắm, nhưng riêng e nhận ra nét đẹp lãng đãng mơ màng, bài này nhạc đã có sẵn trong thơ như anh từng nhận xét, em chỉ lấy đàn ghi lại. Còn lý do nó thiếu một phiên khúc cuối (Anh Lộc cũng quan sát đúng luôn) vì bài thơ này chỉ có 3 khổ thơ và 2 câu kết lững lờ quái ác. Em vì muốn giữ trọn vẹn bài thơ mình thích nên không thêm vào cho đủ 4 câu cuối nên đành dùng nó làm câu kết bài. Tính em viết nhạc nghĩ gì viết đó, nhiều lúc cứ cắm cúi viết có khi không biết đúng, sai, hay, dở…viết và cứ viết.
            Em nghĩ Con đường âm nhạc là con đường tự do không điểm dừng, không bó buộc hay đặt giới hạn cho nó, ta cứ đi và nếu không may mắn đến được vinh quang thì cũng bước qua những khoảnh khắc trống rỗng của cõi đời tạm bợ này.
            Vài lời tâm sự cùng anh. Em chúc anh thật nhiều sức khỏe. Hy vọng anh em mình gặp nhau thật chân tình trong những bài thơ và bài nhạc hay.
            Anh click vào đây để nghe bài hát xưa dịu dàng dễ thương mà em luôn bâng khuâng mỗi khi nghe lại, cấu trúc của bài hát này chỉ có 1 phiên khúc được lặp đi lặp lại nhiều lần. http://www.youtube.com/watch?v=6SgkoLSnK68

          2. Võ Như Vũ

            Lộc ơi, Nhớ xưa tụi mình thường nghe những bài tương tự như “đồng xanh, Green Fields”, “Mùa hè xanh, The Green Leaves of Summer”, … không? ….dzui!

          3. Võ Như Vũ

            Lâu quá mới được nghe lại bài hát “lặp lại” này. Cảm ơn Hải!
            Ai hát mà hay hơn cả Nana Mouskouri?

  10. nguyenhoanglamni

    Thơ của R.Xưa vốn mang nỗi buồn từ vạn cổ, từng câu từng chữ mang nỗi đau đời nhân thế. R.Xưa là ai mình chưa từng biết mặt, nhưng thơ anh luôn làm mình day dứt mãi.
    Bài thơ Thu Xa đã hay, được nhạc sĩ tài hoa Lê Minh Hải phổ nhạc làm cho chúng ta càng thêm ngậm ngùi.

    Chúc sức khỏe Ê-kip thực hiện.
    Thân mến.

    Reply
    1. Lê minh Hải

      Dạ. LmH và RXưa Thật vui với lời chia sẻ của anh. Em cám ơn anh và chúc anh thật nhiều sức khỏe.

      Reply
    2. ...

      Thơ nhanh, “mang nỗi buồn từ vạn cỗ” là tất cả những gì mình biết về R Xưa. Nghe bài “lay động tình xưa” thì chắc tác giả R Xưa là con gái nhớ lại thuở học trò; khi nghe “giữ đời cho nhau” thì cứ tưởng một phái nam đang thổ lộ tâm sự; bây giờ nghe “Thu Xa” thì …

      “R.Xưa là ai mình chưa từng biết mặt, nhưng thơ ANH luôn làm mình day dứt mãi” (nguyenhoanglamni)

      Hy vọng anh nguyenhoanglamni sẽ không bị “tứa nghẹ” lần nữa vì cách xưng hô này.

      Reply
    1. Lê Minh Hải

      Đúng rồi anh Tony. Lỡ 1 lần yêu, cả đời nhung nhớ.
      “Gánh thêm nỗi nhớ nên sầu mênh mông”
      R Xưa, Anh Tú, Diệu Hiền và LmH xin thành thật cảm ơn anh đã ghé thăm trang nhà và nghe Thu Xa!

      Reply
  11. Trần Duy Đức

    Một bản nhạc thật hay,lời thơ đầy cảm xúc hòa cùng giọng ca tha thiết càng thăng hoa hơn nữa. Rất thích!

    Reply
    1. Lê minh Hải

      Chào anh Trần Duy Đức. Em rất vui được gặp anh trên trang HX này. Cám ơn anh vì lời khen cho bài hát này. Em chúc anh được nhiều sức khỏe.

      Reply
  12. Võ Như Vũ

    “Giận tím gan” bây giờ mình lại biết được thêm “buồn tím hồn”
    Thiệt não ruột khi nghe Diệu hiền hát câu “Buồn chia trăm nhánh ra hoa tím hồn” này!
    Cảm ơn Lê Minh Hải, R Xưa, Anh Tú và Diệu Hiền đã cho nghe một bài hát thật hay!

    Reply
  13. minh triết

    Mùa thu của câu chuyện buồn được R Xưa viết với nhiều cảm xúc. Nhờ thế hòa quyện cùng các nhác sĩ Lê Minh Hải, hòa âm Anh Tú, ca sĩ Diệu Hiền đã thể hiện , làm nên một tác phẩm tuyệt vời .Chúc mừng và cảm ơn ê kip cho ta thưởng thức video clip trên.

    Reply
    1. Lê minh Hải

      Chào anh Minh Triết.Em may mắn đọc được bài thơ hay giàu nhạc điệu của R Xưa nên em phổ nhạc bài này rất nhanh. Lmh rất vui được anh vào nghe và có ấn tượng tốt ca khúc này. Em cảm ơn anh, chúc anh luôn an vui.

      Reply
      1. minh triết

        Rất ngưỡng mộ LMH vì đã làm cho thơ R Xua bay bỗng. Một giai điệu thướt tha, sâu lắng mà nghe hoài không chán. Phải nói thêm rằng , hình ảnh lung linh, huyền ảo trong clip như đưa ta vào chốn thần tiên thơ mộng ( Từ Thức lac vào chốn Thiên thai hihi )
        Mong có dịp được thưởng thức nhiều ca khúc nữa của LMH.

        Reply
  14. tranthicotich

    Thơ R.xưa vốn đã rất hay, qua nhạc Lê Minh Hải và giọng ca Diệu Hiền nghe càng thấm. CT rất thích.Nghe tên LMH tưởng là nam giới. Nữ nhạc sĩ thật tài hoa khi khéo léo chỉnh sửa ca từ.

    Reply
    1. Lê minh Hải

      Chào chị Tranthicotich. Lmh là nam. Không biết ai chuyển giới tính cho em mà khiến chị nhầm? Thơ chị em cũng rất thích. Cám ơn chị đã thích ca khúc này của em. Em và chị có số 24. 4 giống nhau.Em chúc chị luôn khỏe, vui và thêm nhiều bài thơ hay.

      Reply
    2. nguyenhoanglamni

      Xin cảm ơn Trần Thị Cổ Tích! giờ mình được biết Lê Minh Hải là ai? Thật bất ngờ như Ngựa Hoang té ngựa!

      Reply
      1. Lê minh Hải

        Chị cổ Tích làm anh NguyenHoangLamNi té ngựa oan uổng rồi. Cám ơn anh và chúc anh thật nhiều sưc khỏe.

        Reply
  15. tranthicotich

    Chào LÊ MINH HẢI. Xin lỗi vì đã nhầm. Chị thấy LMH xưng EM và lời recom nhỏ nhẹ như…con gái nên tưởng vậy.Trước đây chị ít vào HX, nay tìm nghe lại mấy bài LMH phổ nhạc trước kia chị thấy thật tài hoa :giàu cung bậc, tràn đầy xúc cảm và phóng khoáng ,nhất là những ca khúc phổ từ thơ R.Xưa và PMT,hai nhà thơ đã góp những vần thơ đặc sắc trên trang HX.
    Thì ra chị em mình cùng sinh nhật. Cảm ơn LMH đã thích thơ TTCT.Chúc vui và sáng tác thêm nhiều.

    Reply
    1. Lê minh Hải

      Dạ. Em cám ơn chị Cổ Tích. Hy vọng chị em mình sẽ còn gặp nhau nhiều trên trang nhà HX.

      Reply
  16. Thu Thủy

    Ưu phiền tóc có phai màu
    Phụ nhau chi để gãy cầu thủy chung
    Chưa chia đến đoạn cuối cùng
    Mà sao nước mắt lưng chừng xót xa

    Thu hình như cũng phôi pha
    Buồn gầy trăm nhánh ra hoa tím hồn.

    Thơ lục bát rất giàu âm điệu, vì thế khi đọc thơ, khi ngất câu dường như ta đã nghe trầm, bổng như một khúc ca, một lời ru, chỉ có gieo vần thay đổi. Vậy mà nhạc sĩ Lê Minh Hải phổ nhạc những bài lục bát rất hay, mỗi bài mang một tiết tấu, giai điệu rất riêng, thấm sâu vào lòng người và ta cứ muốn nghe hoài…
    Xin cám ơn nhạc Lê Minh Hải – nhà thơ R Xưa – nhạc sĩ Anh Tú – ca sĩ Diệu Hiền.

    Reply
    1. Lê minh Hải

      Chào chị Thu Thủy. Được chị vào nghe nhạc, khen và cho lời bình LmH thật hạnh phúc. LmH cám ơn chị, cám ơn BBT HƯƠNG XƯA đã cho Lmh một chỗ đứng để nối vòng tay bạn bè thân ái.

      Reply
  17. R.Xưa

    Xin cám ơn nhạc sĩ Lê Minh Hải,nhạc sĩ Anh Tú và ca sĩ Diệu Hiền đã cho thưởng thức một ca khúc hay , hình ảnh đẹp.R Xưa may mắn được quen nhạc sĩ, một người bạn tốt, một người tài hoa mà R Xưa rất ngưỡng mộ.

    Reply

Leave a Reply

Your email address will not be published.