Những Giòng Sông Cổ Tích Trong Thơ Trần Thị Cổ Tích


Tác Giả Lâm Cẩm Ái
Hạ Trắng
Trịnh Công Sơn
Saxophone Trần Mạnh Tuấn
Hình Ảnh Facebook Trần Thị Cổ Tích

Đôi giòng giới thiệu…

Là thân hữu của Hương Xưa chắc hẳn chúng ta không xa lạ gì với những vần thơ của Lâm Cẩm Ái và Trần Thị Cổ Tích. Nếu thơ Lâm Cẩm Ái sâu lắng, chất chứa những nỗi niềm thầm kín lắng đọng, sâu thẳm từ tận đáy tâm hồn về tình yêu và thân phận thì thơ của Trần Thị Cổ Tích cũng kỳ bí, huyền diệu đầy bí ẩn với ý tưởng và ngôn ngữ diệu kỳ!

 

 

Hôm nay chúng tôi không có ý muốn so sánh và phân tích thơ của Lâm Cẩm Ái và Trần Thị Cổ Tích mà chúng tôi xem như những viên ngọc còn ẩn mình dưới những lớp trầm tích nguyên sơ! Chúng tôi chỉ muốn giới thiệu một bài viết của một nhà thơ cảm nhận về một nhà thơ. Vâng, Lâm Cẩm Ái viết về thơ Trần Thị Cổ Tích. Khi một nhà phê bình viết về một nhà thơ thì có lẽ là chuyện bình thường! Còn khi một nhà thơ viết về một nhà thơ thì chắc hẳn sẽ cho chúng ta nhiều điều thú vị. Thú vị ở chỗ là những lời bình của cô viết hay như thơ và đẹp như mơ, bàng bạc trong bài viết bằng ngôn ngữ êm đềm và óng mượt của thi ca chứ không phải bằng ngôn ngữ của một nhà phê bình. Từ những rung cảm sâu sắc và bén nhạy của một nhà thơ, từ những góc nhìn đặc biệt và những phân tích trung thực, khách quan cô đã viết cảm nhận về thơ của Trần Thị Cổ Tích, mà tôi tin rằng qua đó bạn đọc sẽ có một cái nhìn tổng thể và yêu mến nhà thơ nữ này hơn với những vần thơ kỳ diệu còn ẩn mình đang chờ khai phá:

“ Ta lắng nghe giòng sông cổ tích, giòng sông của chốn xưa với tiếng gọi từ sâu thẳm thiết tha vô cùng “chốn xưa ơi”. Tiếng gọi thật nhẹ nhàng nhưng âm vọng lại đến mùa xưa, vọng đến giòng sông cổ tích, vọng đến “khóm dừa xao xác ngọn mưa ngâu”, từ đó lớp bụi thời gian được tung lên cùng với cõi lòng tơi bời nhung nhớ ” ( Lâm Cẩm Ái)

Chân thành cám ơn cô Lâm Cẩm Ái về một bài viết thật hay và đặc sắc để đóng góp vào mục bình thơ của Hương Xưa. Và theo như lời tác giả thì đây cũng là một món quà ưu ái xin gởi đến nhà thơ Trần thị Cổ Tích.

 

lêtrọngminhkha

NHỮNG GIÒNG SÔNG CỔ TÍCH trong thơ TRẦN THỊ CỔ TÍCH

lâmcẩmái

Lâm Cẩm Ái Trần Thị Cổ Tích

Bầu trời mây biêng biếc, dãy núi Ấn xanh rì in trên giòng sông Trà êm đềm thơ mộng, tưởng chừng như trôi tận cõi xa xăm nào.

Màu xanh của bầu trời

Màu xanh của núi rừng

Màu xanh của giòng sông.

Tất cả tạo nên một bức tranh thủy mạc mênh mông sâu thẳm của trầm mặc thi ca, nơi quê hương của những anh tài, thi sĩ như Tế Hanh, Bích Khê, Thanh Thảo…

Có phải chốn sông núi hữu tình ấy đã hun đúc con người xứ Quảng Ngãi – cặp uyên ương Nguyễn Đăng Trình- Trần Thị Cổ Tích.

Tôi muốn nói đến thơ Trần Thị Cổ Tích.

Là một người phụ nữ hiền hòa, dịu dàng và xinh đẹp, yêu thơ văn, nàng đến với Hương Xưa bằng thơ và những bài chuyển ngữ. Trần thị Cổ Tích viết tuy không nhiều nhưng với tôi là những bài viết thật súc tích, có chất lượng cao và giá trị, bởi nàng viết rất thật với những cảm xúc phong phú của mình, những lời thốt ra tự nhiên như hơi thở sự sống bình thường của con người.

Tâm hồn nàng như một giòng sông trôi lãng đãng, đầy thơ mộng nhưng cũng có lúc đầy những thác ghềnh chông chênh, có lúc reo vui khi con nước mới đổ về:

Ta ngỡ gặp em

đứng chông chênh giữa con đò nhỏ

mắt long lanh sóng nước

áo thẩn thơ bay thao thức trời chiều

những áng mây diệu kỳ

cứ trôi dần trôi dần

về dĩ vãng mù xa…

( Về Chốn Cũ- TTCT )

Sao lại chông chênh, đò chông chênh hay lòng người đang chông chênh?

Ôi! Mắt long lanh “áo thẩn thơ” “những áng mây kỳ diệu” dần trôi về dĩ vãng mù xa”…

Ta lắng nghe giòng sông cổ tích, giòng sông của chốn xưa với tiếng gọi từ sâu thẳm thiết tha vô cùng ” chốn xưa ơi “. Tiếng gọi thật nhẹ nhàng nhưng âm vọng lại đến mùa xưa, vọng đến giòng sông cổ tích, vọng đến “khóm dừa xao xác gọi mưa ngâu”, từ đó lớp bụi thời gian được tung lên cùng với cõi lòng tơi bời nhung nhớ:

Chốn xưa ơi

bao nhiêu năm tìm lại

những khóm dừa xao xác gọi mưa ngâu

gọi gió mùa xưa dội về lay giòng sông cổ tích

và lòng ta tơi bời tung lớp bụi thời gian

( Về Chốn Cũ-TTCT )

Chốn xưa đầy hoài vọng ru hồn người êm đềm nhưng không kém phần ray rứt, những ngôn từ nàng dùng trong thơ cũng thế gây cho người đọc thật nhiều bâng khuâng và xao xuyến trong lòng.

Bước chân về chốn cũ để tìm lại “Một nét cười ẩn hiện giữa trang thơ” hay “có một người xao xuyến gói sóng ở trong lòng”:

Khi giòng sông luôn gập ghềnh hai nửa

đợi ta bên nhau sông mới chảy xuôi giòng

( Ru Người Yêu Dấu –TTCT )

Tất cả chỉ là màu của dĩ vãng mà muốn tìm về dĩ vãng chỉ còn cách duy nhất là bước vào những giấc mơ:

Mơ về đâu?

mơ về đâu!

Hai câu tự vấn và tự khẳng định:

mây trời biền biệt

màu lá phai rồi

đường mờ rêu phủ

( Về Chốn Cũ –TTCT)

Vâng! Tất cả cũng như:

“ai đó từng ủ trong tim một tấm tình rất thật” nay trở lại nơi này “thả gió tình bay”.

Cảm hứng của bài thơ Về Chốn Cũ được khơi gợi từ chốn xưa, nơi có một người xao xuyến, một nét cười ẩn hiện để khi chia xa lòng đầy lưu luyến…

Và ta hãy xem giòng sông đang bừng lên sức sống, bao nhiêu con nước mới đổ về cuồn cuộn cùng với thể thơ tự do, nàng thả hồn theo từng cung bậc của cảm xúc không gò bó niêm luật cứ để trôi một cách tự nhiên với những câu thơ dài ngắn khác nhau nhưng đầy sức lôi cuốn quyến rũ lòng người theo những điệu reo vui cùng với tình yêu sau những ngày tháng đợi chờ thương nhớ:

Anh đã về

Noel này không lạnh nữa

Em ngửa mặt nhìn trời

Trái tim mở

Hân hoan

( Giáng Sinh Xanh -TTCT)

Nàng vui mừng như một cô bé ngây thơ được mẹ cho quà làm người đọc cũng hân hoan theo hạnh phúc của nàng, cũng như nàng đã hóa thân vào:

Em như chú chuột Jerry nhảy nhót trên phím dương cầm

như con tuần lộc kéo chiếc sleigh vút giữa trời tuyết trắng

chúng ta bên nhau

đôi bàn tay ấm

nở lại giấc mơ đời

xanh biếc những vì sao

( Giáng Sinh Xanh )

Trong thế giới hiện tượng ấy không tách biệt mà tương giao hòa hợp với tâm hồn con người để có một tình yêu hạnh phúc trong mùa “Giáng Sinh Xanh”. Nếu nói về hoài niệm trong tâm hồn đa cảm của nàng, ta không thể bỏ qua bài thơ “Theo Nắng Hạ Ta Về”.

Bài thơ thật nhẹ nhàng nhưng xoáy vào lòng người đọc cái cảm giác tiếc nhớ mênh mang của một thời…Để bây giờ nhìn cơn nắng hạ lòng bồi hồi như thước phim quay chậm ngược thời gian trở về trở về ký ức, ngôi trường con gái. Thời hoa mộng, thời đẹp nhất của đời người mà trong tất cả chúng ta ai cũng luôn giữ lại cho riêng mình một góc kỷ niệm, lúc nào cũng long lanh tỏa sáng dù thời gian có làm bạc mái đầu:

Tôi đã ra đi từ ngôi trường con gái

chân bước ngập ngừng và mắt ướt rưng rưng

tháng năm chập chùng bao vui buồn được mất

sáng mãi trong hồn một sắc trắng tinh khôi

( Theo Nắng Hạ Ta Về -TTCT )

Luyến tiếc là vậy, thương yêu là vậy! Dù mưa nắng cuộc đời có vây phủ nhưng từ sâu thẳm của tâm hồn vẫn còn“Có ánh mắt thầy cô,có giọng nói bạn bè, yêu thương an ủi”

Rồi con tạo cứ xoay vần, giã từ thơ ngây, mái đầu chớm bạc nhìn cây phượng cành bàng vẫn chạnh lòng bâng khuâng:

lá phượng cành bàng xanh nỗi nhớ mênh mang

thầy cô ơi bạn bè ơi

kỷ niệm đón ta về

(Theo Nắng Hạ Ta Về)

Trong tâm hồn giàu cảm xúc của nàng rung cảm tiếp nối rung cảm, như một cung đàn chỉ cần chạm nhẹ thanh âm vỡ òa muôn điệu hòa quyện cùng đất trời cảnh vật để có một “Lảo Đảo Túy Vân”.

Một vùng biển mênh mang tịch lặng.

Một Túy Vân hoang dã.

Một ngôi chùa trầm mặc, trong cái cô tịch phiêu du thanh khiết của đất trời làm rung động cả hồn mây, làm choáng váng cả lòng người, một vùng trong tìềm thức chứa đựng kỷ niệm kéo nhau về. Lảo Đảo Túy Vân, lảo đảo mơ hồ nâng bài thơ cất lên nhẹ nhàng sương khói:

Túy Vân, Túy Vân

hồn mây lảo đảo

nhỏ giọt rượu đào

choáng váng hồn ta

(Lảo Đảo Túy Vân-TTCT )

Giữa khung cảnh hữu tình lòng người làm sao không trắc ẩn, người đa cảm, đa sầu hay đa đoan?! Hồn như ngấm rượu:

Một chiều

dạo sân trường cũ

giật mình gặp lại Túy Vân xưa

Túy Vân Túy Vân

sương nhuốm mái đầu

hồn mây còn ngấm

rượu đào năm nao

(Lảo Đảo Túy Vân)

Từ đó nàng không thoát khỏi tâm cảm khi nhìn thấy một Đà Lạt làm mê hoặc lòng người để nghe tiếng thở dài sâu thẳm tự đáy tâm hồn hay từ một Đà Lạt xưa. Trong vô thường cảnh đời luôn biến đổi, tiếc nhớ bâng khuâng làm chao đảo hồn người, để thốt lên tiếng thở than đầy tiếc nuối:

Ôi ngàn thông, ngàn thông đã xa

sương khói về đâu giữa chốn ta bà

tiếng chim kêu mỏi bên đồi vắng

đất dấu cùng trăng tiếng thở dài

(Tiếng Thở Dài-TTCT )

Mượn cảnh vật để thể hiện nỗi lòng của mình với bút pháp thật vững vàng, điêu luyện:

Em luân vũ với phù hoa phố xá

ta ngao ngán quay về chôn mảnh vụn trời xưa

(Tiếng Thở Dài)

Với giọng văn trong trẻo lôi cuốn gần gũi người đọc, nàng cũng thể hiện mình trong thể loại truyện dịch, một câu chuyện mang ý nghĩa sâu sắc về vật chất nhưng cũng không kém phần dí dỏm với kết cuộc thật bất ngờ đầy thú vị trong câu chuyện Thần Tình Yêu Bị Kẹt Xe của nhà văn Mỹ O. Henry ( 1862 – 1910 ):

” Ôi, trời ơi! Anthony, cô Ellen thở dài:

-Xin chú làm ơn đừng nghĩ quá nhiều về tiền bạc. Tiền bạc không là gì cả nếu không có tình yêu thật sự. tình yêu là sức mạnh vô địch. Tất cả tiền bạc của chú không thể mua được hạnh phúc cho con trai chú” (Thần Tình Yêu Bị Kẹt Xe )

Vâng! Ngài Anthony giàu lên từ những đồng tiền chân chính và ngài không làm nô lệ cho đồng tiền mà rất khôn khéo trong cách sai khiến xử dụng nó. Ông đã thuê người dựng nên một hiện trường kẹt xe, trong cái mớ bòng bong hổn độn ấy con trai ông đã có thời gian cầu hôn với người mình yêu.

Với giọng văn duyên dáng ấy nàng cũng chọn cho mình câu chuyện chuyển ngữ thật dễ thương  để diễn tả sự xung đột nội tâm của một cô bé tuổi mới lớn trong câu chuyện Không Phải Là Ngốc Nghếch.

Ta thấy hạnh phúc vỗ bờ trong “Mùa Thu Của Tôi”, mùa thu của kết hợp yêu đương giữa hai tâm hồn đồng điệu cùng yêu mùa thu để có một Ái Thu, tên của bé đầu lòng và chúng ta hãy nghe nàng tả mùa thu diễm tuyệt hạnh phúc như thế nào:

Có hai người rất yêu mùa thu

mùa ngập ngừng sương mùa lung linh khói

mùa kết tơ trời ươm vàng áo cưới

để bé đầu lòng mang tên Ái Thu

(Mùa Thu Của Tôi – TTCT )

Mùa thu đã sống với nàng, đã chia sẻ khi vui lúc buồn, những mùa thu đầy kỷ niệm:

Và tôi cũng rất yêu mùa thu

mùa thu êm đềm mang tên cô bạn nhỏ

(Mùa Thu Của Tôi)

Chúng ta hãy đến với một Cổ Tích ngọt ngào tha thiết và nồng nàn cháy bỏng trong Ru Người Yêu Dấu:

có thể nào em bỏ anh

người đã móc trái tim mình

đặt vào tay em

(Ru Người Yêu Dấu – TTCT)

những mảnh vỡ đột phá bùng nổ trong tâm hồn đầy khát khao chờ đợi .

Trong tiếng ru mê hoặc lòng người ấy liệu có đấng nam nhi nào không mềm lòng trước thục nữ giai nhân:

Có thể nào em xa được anh

người đàn ông tếu táo

người đàn ông dữ dội

người đàn ông đa tình

người đàn ông khổ nạn

khóc cả nhân gian trong một cái nhíu mày

(Ru Người Yêu Dấu)

Rồi Tháng Giêng Mơ.

Mùa xuân về chạm ngõ, một Tháng Giêng Mơ êm đềm nhẹ nhàng “ mang về vòng tay thương nhớ”, cảnh sắc ý tình hài hòa, bài thơ mang vẻ đẹp đằm thắm dịu dàng dồi dào âm điệu:

Ngày đón nhau mai rực nở hoa vàng

tình chênh chao theo canh đời nghiệt ngã

môi vỗ về tìm lại những đêm xa…

(Tháng Giêng Mơ -TTCT )

Từng cung bậc của cảm xúc , hay cung bậc của âm thanh. Từ thiết tha nhẹ nhàng đến bùng vỡ xôn xao. Tất cả dồn nén để bùng vỡ vì thời gian chờ đợi đến điên cuồng:

Đêm cuồn cuộn đêm trào dâng đêm bùng vỡ

ngày xôn xao ngày cuống quýt ân cần

( Tháng Giêng Mơ )

Được về bên nhau hạnh phúc , quên giận dỗi nghi ngờ:

mùa xuân trong ngần trên từng nhánh lá

mắt ai cười ấm cả nắng giêng mơ

bên thềm xưa khúc tình ca hóa đá

gọi trăm năm rạo rực tiếng yêu người

(Tháng Giêng Mơ)

Tất cả được diễn tả hạnh  phúc như sóng trào dâng ấy bằng một câu thơ thật là thơ giữa mùa xuân nguyên tiêu trong Tháng Giêng Mơ:

về bên nhau hồn nguyên tiêu xao động

thả nhánh thơ vàng mát ngọt màu trăng

(Tháng Giêng Mơ)

Một bài thơ chứa nhiều cung bậc của cảm xúc, dồi dào ý tưởng mang âm hưởng của âm thanh đã được nhạc sĩ Ngô Tín phổ nhạc nhạc thật truyền cảm, với những âm thanh và giai điệu ngọt ngào như thấm sâu vào lòng người thưởng ngoạn.

Trong văn hóa thơ ca nhạc họa, dường như không có người nghệ sĩ nào không nhắc đến “Trăng”. Nhất là những đêm rằm Nguyên Tiêu, đêm trăng tròn và sáng nhất của mùa trăng khi chị Hằng lộ hết vẻ đẹp nguyên khôi đầy quyến rũ, vầng trăng đã hiện diện bàng bạc trong thơ Trần Thị Cổ Tích. Những sợi tơ vàng long lanh, óng mượt một màu hòa quyện vào không gian rộng lớn bao trùm cảnh vật, từ đó làm cho hồn người bàng hoàng rung động để nhanh chóng từ cảnh chuyển sang tình, mà tình người ly biệt đầy vương vấn, và ảo ảnh mơ hồ như dậy lên cùng với vầng trăng:

trăng tròn sao ta khuyết

trăng sáng sao ta mờ

hai mảnh trời biền biệt

nguyên tiêu vàng võ thơ

( Rằm Giêng 1- TTCT )

màu trăng không còn vàng võ

nguyên tiêu ta có nhau rồi

dưới trăng êm đềm ca hát

hồn nhiên tinh nghịch sao cười

( Rằm Giêng 2 – TTCT )

Hay ta thả hồn về Rằm Giêng 4 để cảm nhận nhà thơ ngắm trăng “ngửa mặt ngâm tràn khúc tráng thi”, trong cái không gian bàng bạc ánh trăng ấy, thơ và trăng như tri âm tri kỷ, có thể uống cùng trăng, say cùng trăng và cùng nhau nghe gió hát trăng về trong khúc nhạc miên man vương vấn trong “chén rượu tình”:

trăng rủ gió về đêm trổi nhạc

rót xuống nhân gian chén rượu tình

thi nhân muôn thuở đầu không bạc

ngửa mặt ngâm tràn khúc tráng thi

( Rằm Giêng 4 )

Nhà hiền triết Marcus Tullius Cicero đã nói một câu bất hủ được lưu truyền cho đến ngày nay :“ Đôi mắt là cửa sổ của tâm hồn”

Tôi muốn nói đến “đôi mắt” của Trần Thị Cổ Tích bằng cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Mắt không phát ra âm thanh nhưng mắt đem lại sự kỳ diệu cho ngôn ngữ con người, những âm thanh thật siêu nhiên để con người có thể đọc đọc tâm cảm của nhau qua đôi mắt, mà đôi mắt của Cổ Tích là một tiêu biểu. Nàng đã chìm ngập và đắm đuối trong đôi mắt của Bích Khê (1916-1946) một thi nhân thời tiền chiến, một đôi mắt huyền ảo kỳ bí, mơ mộng chất chứa sâu thẳm những lời vô ngôn. Cái hấp lực ấy khiến Cổ Tích bật thốt thành thơ như được mở đôi cánh cửa đi vào mắt Bích Khê:

Đôi mắt ấy trong veo trời Thiên Ấn

long lanh nắng mật tơ vàng

đôi mắt ấy dập dồn sóng cuộn

vỗ tơi bời vỗ nát mảnh tình điên

(Mắt Bích Khê -TTCT )

Đôi mắt có sức hút từ đó rung cảm bật thốt thành lời trần tình. Dãy núi Ấn xanh rì in trên nền trời  “long lanh nắng mật tơ vàng”. Đôi mắt như dòng sông Trà  cuồn cuộn dập dồn “vỗ tơi bời…mảnh tình điên”… Điều gì đã bộc phát những ngôn từ táo bạo đầy nổi loạn ?! Có phải trong đôi mắt dịu dàng thinh lặng kia có mầm mống của những khổ đau “nhập hồn người hóa mắt pha lê”?

Người ngắm giai nhân bằng ánh sáng

ánh sáng nhập hồn người hóa mắt pha lê

đôi mắt pha lê tự thuở lên mười

chứa cả mầm thuốc nổ tuổi đôi mươi

(Mắt Bích Khê )

Trong tâm hồn ẩn mật của Bích Khê đã chất chứa những gì? Trong đôi mắt đồng âm rung cảm của Cổ Tích đã thấy những gì? Có phải chăng chính nàng bằng một sự mẫn cảm của tâm hồn đã phát hiện ra trong đôi mắt của Bích Khe ẩn chứa bao điều huyền bí và kì diệu mà chỉ nàng- chỉ có nàng thôi mới cảm nhận được:

Bỏ lại xiềng xích một thời

người lên đường

đi về hướng ấy

hướng của kỳ dị hương hoa

của lạ lùng sóng động

hướng của hào quang vĩnh cửu sắc màu

lộng lẫy một trời thơ

(Mắt Bích Khê)

Những lời vô ngôn rung lên cùng giai điệu, đôi mắt có hấp lực vô hình tỏa sáng cũng như Bích Khê đã từng tả “Cặp Mắt”:

Ôi! cặp mắt của người trong tợ ngọc

Sáng như gươm và chấp chóa kim cương

(Cặp Mắt – Bích Khê )

Đến với thơ Cổ Tích như Phan Thanh Cương đã nói ” Vào vườn thơ chị, phải đi chầm chậm mới thấy hết từng hoa chữ, hương hoa chữ vào lòng rồi ở lại “

Vâng ! Xin mời tất cả những người yêu thơ vào vườn thơ Cổ Tích hãy đi thật nhẹ nhàng, hãy lắng lòng nghe hương hoa lan tỏa, khi thì dìu dịu mơ hồ, khi thì trăn trở khôn nguôi, khi thì trào dâng sóng động rồi thì thầm mật ngọt yêu thương…

lâmcẩmái QuyNhơn tháng 6 trời mưa,2015

 

{jcomments on}

 

77 thoughts on “Những Giòng Sông Cổ Tích Trong Thơ Trần Thị Cổ Tích

    1. lamcamai.

      Chào tranthicotich.
      lời tán thán ngắn ngủi đủ thấy làm cho hai người mình vui Cổ Tích hí ?!

      Reply
    2. lêtrọngminhkha

      Như vậy là anh đã giao “quà” của LCA cho em rồi đó nhé.
      Mà món quà này quá đặc biệt, phải không TTCT?
      ltmk

      Reply
      1. lamcamai.

        Cám ơn anh Minh Kha đã viết ĐÔI GIÒNG GIỚI THIỆU với văn phong ngọt ngào óng mượt làm hấp dẫn lôi cuốn người đọc những phần sau và làm cho người viết thêm tự tin về bài viết của mình.
        Chúc anh nhiều niềm vui – hạnh phúc.

        Reply
    3. Mộc Miên Thảo

      Hổng biết làm sao, xem clip, đọc bài bình (của chị Lâm Cẩm Ái) đã hay, viết về những câu thơ thật hay (của chị Trần Thị Cổ Tích) qua lời giới thiệu ngọt ngào của anh Lê Trọng Minh Kha thì, khi đọc comment nầy lại thấy thích hơn cả.

      Chúc tất cả quý anh/chị an vui, viết thật nhiều, thật hay nhé!

      MMT

      PS: Lời nhận xét của anh Phan Thanh Cương về “vườn thơ TTCT” quả không sai chút nào. Một lần nữa, xin chúc mừng chị!

      Reply
      1. tranthicotich

        Mộc Miên Thảo luôn dành cảm tình cho thơ TTCT. Cảm ơn bạn rất nhiều.Lời bình của MMT đem lại niềm vui cho cả LCA VÀ TTCT đó.Chúc một ngày tươi đẹp.

        Reply
      2. lamcamai.

        Cám ơn Mộc Miên Thảo đã dành thời gian đọc và nhận xét bài viết.
        Chúc nhiều niềm vui hạnh phúc và thơ ngày càng thăng hoa.

        Reply
  1. tranthicotich

    Anh lêtrọngminhkha! CT đã hiểu ” Hãy đợi đấy ” của anh.Lòng tràn ngập những xúc cảm không lời. Thâm tạ tấm lòng của BBT Hương Xưa.

    Reply
    1. lêtrọngminhkha

      Những xúc cảm không lời làm cho anh thật vui. Và có lẽ người vui hơn là Lâm cô nương đó. Cám ơn em nhé.
      Mến, ltmk.

      Reply
    1. lamcamai.

      Cám ơn Đặng Danh.
      Lời khen này làm cho cả hai cùng bay bổng, bay vào mùa hè với những cơn gió nhẹ bềnh bồng của miền trung cát nắng. Hi…
      Chúc vui.
      lca

      Reply
  2. camtucau

    Vâng ! Xin mời tất cả những người yêu thơ vào vườn thơ Cổ Tích hãy đi thật nhẹ nhàng, hãy lắng lòng nghe hương hoa lan tỏa, khi thì dìu dịu mơ hồ, khi thì trăn trở khôn nguôi, khi thì trào dâng sóng động rồi thì thầm mật ngọt yêu thương.
    LCA bình thơ quá tuyệt

    Reply
    1. lamcamai.

      Chào chị camtucau.
      Hi…Em không biết viết gì ngoài những lời ngắn ngủi…Được chị khen, hi…mừng quá!
      Chúc anh chị hạnh phúc an vui.

      Reply
  3. Quốc Tuyên.

    Ta lắng nghe giòng sông cổ tích, giòng sông của chốn xưa với tiếng gọi từ sâu thẳm thiết tha vô cùng ” chốn xưa ơi “. Tiếng gọi thật nhẹ nhàng nhưng âm vọng lại đến mùa xưa, vọng đến giòng sông cổ tích, vọng đến “khóm dừa xao xác ngọn mưa ngâu”, từ đó lớp bụi thời gian được tung lên cùng với cõi lòng tơi bời nhung nhớ:

    Chốn xưa ơi
    bao nhiêu năm tìm lại
    những khóm dừa xao xác ngọn mưa ngâu
    gọi gió mùa xưa dội về lay giòng sông cổ tích
    và lòng ta tơi bời tung lớp bụi thời gian
    ( Về Chốn Xưa-TTCT )
    ……………..

    Thơ rất hay và lời bình quá tuyệt, thật ngưỡng mộ hai nàng thơ Lâm Cẩm Ái và Trần Thị Cổ Tích!

    Reply
    1. lamcamai.

      Chào chị Quốc Tuyên.
      Cám ơn lời khen ” lời bình quá tuyệt, thật ngưỡng mộ ” nói vậy em với Cổ Tích ở luôn trên mây thì buồn lắm đó, Thôi! Xuống đi dạo biển, đi ăn… vui hơn.Hi…
      Chúc ngày càng vui vẻ trẻ trung.

      Reply
      1. tranthicotich

        Đúng đó. Hẹn một ngày gặp nhau ở phố biển và… đi kéo ghế, Quốc Tuyên và Cẩm Ái nhé. Hi hi.

        Reply
  4. lamcamai.

    Chào anh NĐ D.
    Cám ơn anh đã vào “vườn thơ huyền thoại cổ tích của TTCT “
    Những gì thuộc về huyền thoại cổ tích đều lôi cuốn người đọc mà lại là một vườn thơ nữa thì thật là kỳ bí mênh mang anh hí?!
    Chúc anh nhiều niềm vui và thành đạt trong cuộc sống.

    Reply
      1. tranthicotich

        Rất vui khi anh NĐ D đã theo LCA vào thăm vườn thơ TTCT. Có thể vì quá yêu mến mà LCA đã không chỉ ra những nhược điểm của vườn thơ. Mong anh hiều.

        Reply
  5. TT Hieu Thao

    LCA đã dìu dắt chúng ta đi vào thưỡng lãm hồn thơ TTCT.và nết miêu tả đặc thù, cũng như sáng tạo cuả thơ TT CTxin chúc mừng sụ cảm nhận cuả LCA và người thơ TTCT.

    Reply
    1. lamcamai.

      Hi…Chào TT Hieu Thao.
      Ái chỉ dám mời mọi người vào vườn thơ của nàng TTCT thôi chứ không dám “dìu dắt” đâu, có những điều mình thấy được nhưng cũng có những điều mình chưa thấu đáo sợ không lột tả hết ý hay của thơ nàng Cổ Tích và mỗi người lại có cảm nhận khác nhau…
      Cám ơn Hiếu Thảo đã đọc và nhận xét ưu ái cho “bọn mình”
      Chúc người đẹp luôn trẻ trung và thơ thì như mạch nước không ngừng.

      Reply
    2. tranthicotich

      Cảm ơn TT Hieu Thao, người bạn luôn quan tâm đến mọi diễn biến văn nghệ và ân cần chia sẻ.

      Reply
  6. Kim Đức

    Cám ơn chị LCA đã đưa người yêu thơ đi vào vườn thơ Cổ Tích.
    Thật vậy, thơ TTCT là những lời tự sự đầy biểu cảm, cảm xúc lắng sâu, ý thơ rất sâu sắc. Lời bình của chị LCA làm cho thơ TTCT càng ngọt ngào hơn.
    Chúc mừng hai nhà thơ TTCT và LCA

    Reply
    1. lamcamai.

      Cám ơn Kim Đức đã đi vào vườn thơ và có những nhận xét thú vị
      Chúc vui vẻ hạnh phúc.

      Reply
    2. tranthicotich

      Kim Đức bạn ơi. Nhóm nữ chúng mình đang dìu nhau đi trên những nẻo đường vui đó.Vui được chút gì thì vui, bạn nhé.

      Reply
    1. lamcamai.

      hi…Chào anh Tín.
      Lâu quá mới thấy anh, anh có đọc là Ái vui rồi.
      Chúc vui khỏe.

      Reply
    2. LêCôngDzũng

      Anh HN Tín ơi,
      Sao lâu nay thấy vắng bóng anh? Nhớ quá. Mọi chuyện đã tốt đẹp.
      Hôm nay thấy thơ và bài bình thơ của hai người đẹp mới vào thăm, phải không? Mong gặp anh thường xuyên. Bao giờ thì về lại Quy Nhơn?
      LCD

      Reply
  7. Nguyên Lương

    Lâu nay đọc thơ của TTCT trên HX, mình thấy thơ của cô rất khác với những nhà thơ nữ khác. Thơ cô có nét rất mạnh mẽ, bất cần, không uốn cong chữ cho mềm theo dáng người thục nữ mà thẳng đứng, thách thức, ngạo mạn của một nam nhân. Nay đọc bài viết của Cô Lâm, mình lại biết thêm những gì mình đã đoản nghĩ và cận cảm về thơ Cổ Tích bị sai nhiều. Thật ra vẫn có trong thơ của Cô những nét thật dịu dàng, kín đáo, rất riêng nhưng chỉ để e ấp cho một mình mình thấy. Bên cạnh chàng thơ Ðăng Trình với hạnh phúc viên mãn nhưng sao thơ của Cổ Tích vẫn thường cô đơn, da diết. Cô tìm đến chốn hiu quạnh mênh mông, rồi chìm vào đấy, không muốn ra. Thơ Cô đầy chất rượu, đọc lên tại hạ thấy muốn say rồi, dù chưa uống.
    Mình nghe lời dặn của Cô Lâm viết ở cuối bài, nên đang đi rón rén vào thơ của Cổ Tích nhè nhẹ, nhưng lỡ say rồi nên bước đi nghiêng ngả, làm động thế giới thơ yên tĩnh của Cổ Tích bên cuộc đời không yên tĩnh chút nào!

    Cô Lâm viết về thơ bạn như đang viết về thơ mình. Trong đó có mấy câu thơ của Cổ Tích:

    “mùa xuân trong ngần trên từng nhánh lá
    mắt ai cười ấm cả nắng giêng mơ
    bên thềm xưa khúc tình ca hóa đá
    gọi trăm năm rạo rực tiếng yêu người”

    Một lần mình cũng đã tìm thấy cái “rạo rực” này trong thơ của Cô Lâm. Chúc mừng
    NL

    Reply
    1. tranthicotich

      Kính mời anh Nguyen Luong uống ly nước chanh cho bớt nghiêng ngã và thong thả( chứ không rón rén)đi vào vườn thơ TTCT. Thật ra vườn thơ nào cũng có những góc khuất của nó mà một người thưởng ngoạn tinh tế như anh chắc sẽ không thể không nhìn thấy.
      Anh Nguyễn Đăng Trình chính là người đánh thức cõi thơ của TTCT (đã tự ẩn mình sau biến cố 1975).Anh ấy vừa là bạn học vừa là sweetheart vừa là honey nên anh ấy cũng chính là ” chàng thơ “trong thơ TTCT.CT không bao giờ quên điều này anh Nguyên Lương ạ .
      Rất thú vị khi đọc lời comment của anh.

      Reply
    2. lamcamai.

      Chào anh Nguyên Lương.
      Được anh ghé đọc là điều rất quý. Cổ Tích mời anh uống ly chanh đường ngọt lịm chắc anh say thêm mà say này là say thơ nên không đi nghiêng ngã như say rượu ngược lại anh có những nhận xét vô cùng tinh tế như:
      “nên đang đi rón rén vào thơ của Cổ Tích nhè nhẹ, nhưng lỡ say rồi nên bước đi nghiêng ngả, làm động thế giới thơ yên tĩnh của Cổ Tích bên cuộc đời không yên tĩnh chút nào! “
      Hay
      “Cô Lâm viết về thơ bạn như đang viết về thơ mình. Trong đó có mấy câu thơ của Cổ Tích:”….
      Nhận xét của anh khi viết Ái chưa từng nghĩ qua.
      Chúc anh và nàng Vân Các luôn vui vẻ hạnh phúc.

      Reply
  8. Quế Anh

    Chào Cẩm Ái và TTCT mến ,
    ” …xem như những viên ngọc còn ẩn mình dưới những lớp trầm tích nguyên sơ ! …một bài viết của một nhà thơ cảm nhận về một nhà thơ …( LTMK )
    Sau lời giới thiệu của anh lêtrọngminhkha, tôi đã đọc bài ” nàng Lâm ” cảm nhận về bạn thơ Trần Thị Cổ Tích . Chỉ có ” tri âm tri kỷ ” mới có thể có được sự đồng cảm , rung động sâu sắc như thế ! Một bài viết thú vị và đậm chất thơ của một tâm hồn thơ đồng điệu !
    Chúc mừng Lâm Cẩm Ái và Trần Thị Cổ Tích – Hai tâm hồn đồng điệu !
    Quế Anh

    Reply
    1. tranthicotich

      Chào anh Quế Anh. Hôm nay CT lại có thêm một niềm vui, rất vui khi đọc được bài viết- món quà văn nghệ- của Lâm Cẩm Ái dành cho Cổ Tích.Một bài viết mà chắc chắn là người viết đã đặt nhiều thời gian, tình cảm và xúc cảm của mình vào đó. TTCT thực sự xúc động vì không ngờ mình được thương mến như thế, nhất là khi CT và Lâm Cẩm Ái chỉ mới thoáng gặp nhau một lần trong một buổi tiệc mừng sinh nhật HX tại nhà hàng Sông Trăng, Sài Gòn cách đây vài năm. Thế mới biết trong văn nghệ vẫn thường có những mối giao cảm vượt quá những điều bình thường. Cảm ơn anh đã vào xem và chia sẻ cảm nhận.

      Reply
    2. lamcamai.

      Chào anh Quế Anh.
      Thật vui khi anh có những lời động viên cho Ái và Cổ Tích, nhưng: “…xem như những viên ngọc còn ẩn mình dưới những lớp trầm tích nguyên sơ ! …một bài viết của một nhà thơ cảm nhận về một nhà thơ …( LTMK )”
      Đó là lời ví von của anh LTMK chứ thiệt tình Ái và chắc Cổ Tích cũng vậy không dám nhận mình là viên ngọc còn ẩn mình dưới những lớp trầm tích đâu! chỉ xin làm hạt bụi bay vu vơ mà thôi.
      Hai hạt bụi cám ơn anh Quế Anh. Chúc anh vui vẻ hạnh phúc.

      Reply
  9. LêCôngDzũng

    Một buổi chiều đi lễ về thật thú vị. Vừa đọc thơ của TTCT, vừa đọc bài bình thơ mang đầy chất thơ và quyến rũ của LCA, vừa nghe Trần Mạnh Tuấn thổi Xaxo Hạ Trắng của TCS…tất cả như hoà chuyện vào một buổi chiều thật đẹp, nghe lòng vấn vương (?) và đầy xúc cảm. Thật tuyệt vời!
    Cám ơn hai cô thi sĩ đẹp và duyên dáng của Hương Xưa. Cám ơn HX về một món ăn tinh thần kết hợp nhiều sinh tố!
    LCD

    Reply
    1. tranthicotich

      Thật là thú vị khi biết anh LêCôngDzũng đã có được một buổi chiều thú vị trong ngày đi lễ.

      Reply
    2. lamcamai

      Anh LCD,
      Cám ơn anh đã vào Hương Xưa và ghé đọc bài viết của Ái và đã có những nhận xét ưu ái dành cho bài viết và nhất là biết anh có được một buổi chiều thật đẹp, và nghe lòng vấn vương (?). Sao kỳ dzậy, anh vấn vương ai dzậy? Bật mí cho Ái biết một chút được không?
      Còn về lời nhận xét ” hai cô thi sĩ trẻ đẹp và duyên dáng của HX” thì thật tình làm cho Ái mắc cỡ dữ lắm, Ái không dám nhận đâu!
      Chúc anh vui vẻ, gia đình hạnh phúc.

      Reply
  10. Meocon

    Bạn hiền Lâm Cầm Ái cùa Meocon viết hay qúa hà! Ái đã đưa chúng ta bước vào thơ của TTCT một cách nhẹ nhàng để rồi vỡ òa một niềm cảm xúc vô bờ trong thơ Cổ Tích! Chúc mừng bạn hiền tui đó nha! Và hổng quên chúc mừng TTCT nữa đấy nhé!

    Reply
    1. Meocon

      TTCT.( gõ phím đt bé quá nên sai từ sai âm nhiều! hic hic…già rùi…thông cảm nha các bạn của Meocon 😛

      Reply
    2. lamcamai

      Lời cảm nhận của Meocon thật là dễ thương:””Bạn hiền Lâm Cầm Ái cùa Meocon viết hay qúa hà! Ái đã đưa chúng ta bước vào thơ của TTCT một cách nhẹ nhàng để rồi vỡ òa một niềm cảm xúc vô bờ trong thơ Cổ Tích!…”
      Cám ơn bạn hiền Meocon thật nhiều đó nghe.

      Reply
  11. PhanMạnhThu

    LCA đã đưa người đọc vào vườn thơ Cổ Tích.
    Thơ TTCT là những cảm xúc sâu lắng và sâu sắc. Lời bình của chị LCA càng làm cho thơ TTCT thêm nhiều hương vị. Cám ơn hai nàng thơ duyên dáng của Hương Xưa đã mang đến cho người đọc một bài viết đậm chất thơ.

    Reply
    1. lamcamai

      Cám ơn PhanMạnh Thu đã đi vào vườn thơ Cổ Tích. Aí và Cổ Tích hổng dám nhận là” hai nàng thơ duyên dáng của Hương Xưa” đâu vì HX còn rất nhiều nàng thơ không những duyên dáng và đẹp hơn nhiều!
      Về cảm nhận “một bài viết đậm chất thơ” của PMT làm cho Ái thấy mình được bay bỗng thật cao vậy đó! Ái vốn sợ bay cao lắm, không biết rớt xuống lúc nào đây?

      Reply
  12. Tran kim loan

    Bình thường đọc thơ TTCT đã hay lắm rồi! Hôm nay LCA dắt chị vào vườn thơ Cổ Tích thật sự chị như đi lạc vào vườn thơ,chị mê mẫn bỡi THƠ & LÒi Bình của 2 nhà thơ nữ LCA & TTCT quá hay,quá nhiều cảm xúc!
    Giờ chị chỉ biết nói cảm ơn đã cho chị thưởng thức một bài bình thơ rất hay & rất sâu sắc!
    Xin chúc tất cả vui,khỏe,sáng tác tốt vui cùng HX

    Reply
    1. lamcamai

      Chị Trần Kim Loan mến,
      LCA mới dắt chị vào vườn thơ của TTCT mà làm cho chị được “mê mẫn” thì em cũng được “phê” lắm đó. Nếu chị mà đi dzòng dzòng cho hết vườn thơ Cổ Tích thì chắc chị “ngất ngây” luôn đó! Lời bình của chị cũng làm cho Ái lên mây mà chắc TTCT cũng thế! Phải không Cổ Tích.
      Chân thành cảm ơn chị. Chúc chị vui tươi và xinh đẹp mãi.

      Reply
      1. tranthicotich

        Đừng đi lạc chị Tran kim loan nhé. Bình tĩnh thoải mái để nhớ đừờng về với anh í chớ. Người dẫn đường rất dễ thương và rất khéo, pk chị?

        Reply
  13. Ngô Tín Văn

    Ph3i nói rằng thơ Lâm Cẩm Ái và Trần Thị Cổ tích như hai viên ngọc quí của Hương Xưa . Giờ đọc bài viết của người thơ viết cho người thơ thật thú vị .
    Hai cô đều được mình gắn nhạc vào thơ để tạo thành ca khúc , điều đó nói lên tất cả sự cảm nhận của mình về thơ của hai ngươì .

    Reply
    1. lamcamai

      Chào anh nhạc sĩ tài hoa Ngô Tín,
      Nghe anh nói làm Ái nỡ mũi quá nhưng lại xìu xuống liền, vì hai viên ngọc quí mà chỉ có một viên ngọc quí Cổ Tích có người lượm, còn viên ngọc quí LCA sao cứ lăn lóc mãi trên những con dốc đời, rồi rớt lên rớt xuống, vỡ tan mà chẳng có ai thèm lượm giùm cho… Thiệt là tủi thân vậy đó! Ái chẳng thèm làm ngọc quí đâu!!!
      Cám ơn anh nhạc sĩ đã gắn nhạc vào thơ để tạo thành ca khúc cho Ái và cả cho TTCT nữa…
      Chúc nhạc sĩ vui khoẻ và sáng tác nhiều. Hình như anh nhạc sĩ lâu nay đã quên Quy Nhơn rồi sao? Nhiều người đẹp Quy Nhơn nhắc anh nhạc sĩ lắm đó nghe! (Cái này không có Ái à nghe!)

      Reply
        1. tranthicotich

          Rất vui khi nhạc sĩ ghé thăm và để lại cảm nhận. Chúc anh Ngô Tín có thêm nhiều sáng tác hay.

          Reply
        2. Mong cam

          vi la ngoc qui nen nguoi ta nang niu giu gin nhu ky vat tan trong sau tham trai tim do nang tho a-so roi nguoi khac nhat mat thi se khoc den ngan nam

          Reply
    1. lamcamai

      Thượng đế ưu ái nhưng thường vẫn có “mặt trái của sự ưu ái” đó Xanh ơi!
      Cám ơn cảm nhận của Xanh nghe!

      Reply
  14. Anh Phương

    Có nhẹ nhàng đi vào vườn thơ của Cổ Tích cũng đã nghe rất tưng bừng rộn rịp …thơ hay người bình hay .Xin chúc mừng hai Nàng thơ !

    Reply
    1. lamcamai

      Chào Anh Phương,
      “…Có nhẹ nhàng đi vào vườn thơ của Cổ Tích cũng đã nghe rất tưng bừng rộn rịp …thơ hay người bình hay .Xin chúc mừng hai Nàng thơ !…”
      Đi nhẹ nhàng mà nghe tưng bừng rộn rịp? Cái này mới thiệt là lạ đó Anh Phương ơi! Cám ơn lời chúc mừng của Anh Phương. Mới gặp nhau hôm nào mà sao thấy như đã xa nhau thật lâu rồi. Khi nào thì chúng ta họp mặt và “tám” trên bờ biển khuya nữa đây, Anh Phương? Cả bọn “tám” mà làm cho biển cũng thao thức suốt đêm luôn. Nhớ quá!

      Reply
      1. tranthicotich

        Vì mọi người (trong đó có bạn) đã vào thăm đông vui và thân ái, pk Anh Phương?

        Reply
  15. Thu Thủy

    Đến với thơ Cổ Tích như Phan Thanh Cương đã nói ” Vào vườn thơ chị, phải đi chầm chậm mới thấy hết từng hoa chữ, hương hoa chữ vào lòng rồi ở lại “

    Vâng ! Xin mời tất cả những người yêu thơ vào vườn thơ Cổ Tích hãy đi thật nhẹ nhàng, hãy lắng lòng nghe hương hoa lan tỏa, khi thì dìu dịu mơ hồ, khi thì trăn trở khôn nguôi, khi thì trào dâng sóng động rồi thì thầm mật ngọt yêu thương…

    Thật ngưỡng mộ bạn hiền, về lĩnh vực nào cũng tài hoa và duyên dáng.

    Reply
    1. Thu Thuỷ...

      và cũng rất ngưỡng mộ nàng thơ Cổ Tích, thơ và người đều đẹp như tranh.

      Reply
      1. tranthicotich

        Hổng dám nhận lời khen này đâu Thu Thủy à. Vui vì bạn đã ghé vào thăm.

        Reply
    2. lamcamai

      Cám ơn bạn hiền đã dành cho mình nhiều lời tán tụng! “Lĩnh vực nào cũng tài hoa và duyên dáng “! Hổng dám đâu bạn hiền! Thu Thuỷ đưa Ái lên mây hơi cao đó nghe! Nếu lỡ có rớt xuống thì rán mà đỡ giùm cho Ái không thì tiêu đời đó!
      Chúc TT trẻ đẹp, vui vẻ và hạnh phúc!

      Reply
  16. Dạ Lan

    Bài viết hay quá như chắp cánh cho những dòng thơ vốn rất hay và diễm lệ, chúc mừng hai chị và anh Kha.

    Reply
        1. lamcamai

          RB thân mến,
          Cám ơn RB đã tâm sự. Cái khoản :” Hẹn có một dịp nào đó “ăn trứng hột dịt lộn uống nước mưa cho đau bụng chơi hihi ” này thị chị hổng dám đâu. Sợ lắm! Lại còn chuyện” ăn hột dịt lộn mà uống rượu vang đỏ” thì chị cũng thua luôn đó RB ơi!
          Chị nhớ ngày xưa hình như RB cũng thường xuyên nhâm nhi rượu Bầu Đá của quê hương ta, sao bây giờ đi Mỹ lại bày ra cái trò rượu vang đỏ, rượu vang trắng coi bộ phức tạp dữ đó nghe. Chị không quen mấy cái món cao cấp của Âu Mỹ đâu. Bây giờ chị chỉ tiêu thụ rau cải và uống trà xanh thôi cho lòng nhẹ bớt chuyện đời.
          Cám ơn RB đã vào đọc muộn. Tưởng rằng em quên chị luôn rồi chứ! Sẽ chuyển lời “thăm chị Ba giùm cho anh Ba” như em yêu cầu. lca

          Reply
          1. tranthicotich

            Đọc lời chia sẻ của RB thật vui. Có vẻ như RB sắp có tập thơ trình làng? Đang đợi RB chiêu đãi đây.Thanks.

    1. lamcamai

      Cám ơn anh Xuân Phong nhiều đã ghé thăm gian hàng của Ái và của TTCT. Hàng nội địa chứ cũng không phải hàng nhập cảng cao cấp đâu anh ạ!

      Reply
  17. nguyentiet

    Bận quá,nay mới vào đọc muộn bài viết của LCA.Chỉ biết thốt lên “Ối trời” như TTCT.Ái viết hay quá như mọi người đã khen. Bạn mình càng ngày càng bộc lộ tài năng , thơ văn đều hay , ngưỡng mộ bạn hiền lắm!
    “…những lời bình của cô viết hay như thơ và đẹp như mơ, bàng bạc trong bài viết bằng ngôn ngữ êm đềm và óng mượt của thi ca chứ không phải bằng ngôn ngữ của một nhà phê bình.”(LTMK)
    NT rất thích lời khen tặng này của anh LTMK, hết ý!

    Reply
    1. lamcamai

      Bạn hiền ơi,
      Sao mà kêu trời kêu đất dữ dzậy ta. Mới hôm nào ngồi tám rôm rã ngoài bãi biển đó mà! Cám ơn bạn hiền đã thương tình và ưu ái. Mình cũng ngưỡng mộ bạn hiền lắm ( Chà coi bộ cái khoản ngưởng mộ qua lại này dzui thiệt đó nghe! không khéo người ta lại nói mèo khen méo dài đuôi nữa đó!)
      Chúc bạn hiền mãi vui tươi và xinh đẹp.

      Reply

Leave a Reply

Your email address will not be published.