Tình Thơ trong thơ Trần Kim Loan

TÁC GIẢ: Thu Thủy

Đôi lời giới thiệu__________________________________________

Trần Kim Loan, một nhà thơ nữ và cũng là một khuôn mặt quen thuộc, xinh đẹp  và dễ thương của Hương Xưa. Cô cũng là người của BBT Hương Xưa. Đã gần hai năm nay bạn đọc thấy vắng những vần thơ của cô, những vần thơ tình ngọt ngào, đam mê và cháy bỏng! Mọi người đều tự hỏi tại sao? Và có lẽ Thu Thủy – một admin của Hương Xưa, đã từ lâu không đọc được thơ của TKL nên đã thấy nhớ những vần thơ của cô chăng?“ Tình Thơ trong thơ Trần Kim Loan”, một bài cảm nhận thật hay, thật dễ thương và rất sâu sắc như đi vào tận những ngỏ ngách sâu kín của tâm hồn nhà thơ nữ này. “Trái tim có lý lẽ riêng của nó mà lý trí không làm sao hiểu được” (Le coeur a des raisons que la raison ne connait pas), xin mời quí độc giả thưởng thức bài viết của Thu Thủy để hiểu, để thông cảm và yêu mến “cái lý lẽ riêng của trái tim Trần Kim Loan”cũng như con người của cô.

lêtrọngminhkha

Tình Thơ trong thơ Trần Kim Loan

Đã lâu, cũng gần hai năm rồi, độc giả vẫn chưa được đọc lại những vần thơ của Trần Kim Loan, người thơ nữ rất dễ thương của xứ dừa Bình Định. Luôn tươi tắn, yêu đời, nụ cười duyên dáng luôn nở trên môi làm biết bao trái tim của những đấng mày râu phải rung cảm. Chỉ nhìn, nói chuyện thôi nét duyên của cô, cũng đủ để người đối diện quý mến, và nếu người khác phái nào cả gan  chạm nhẹ vào tình cảm, thì phải từ “chết… đến bị thương”.


Tâm hồn cô mộng mơ, lãng đãng với đất trời cây cỏ, cảm thấy tim mình xao xuyến khi bắt gặp một ánh mắt nhìn theo… Trong trái tim đa sầu đa cảm đó sóng tình vẫn dạt dào, vẫn cảm thấy  rung động khi nghe những lời mật ngọt, để rồi tơ vương trăm mối. Không riêng gì Kim Loan, nhà thơ Xuân Diệu từng  băn khoăn tự hỏi: “Làm sao cắt nghĩa được tình yêu”, và Diane Ackerman từng nói: “Mọi người đều thừa nhận tình yêu thật tuyệt vời và vô cùng cần thiết, nhưng chưa một ai định nghĩa được tình yêu là gì”? Cùng chung cảm nhận giống như các vị tiền bối đó, nhưng hậu sinh Trần Kim Loan thì đã trải tâm hồn mình bằng những câu thơ rất dễ thương:

Lòng ta muốn nói điều chi
Gió mây cũng chẳng hiểu gì hơn ta…

[Tơ lòng ]
…Hỡi người năm nhớ mười thương
Ở đâu nghe được dặm trường lòng ai?

[Tơ lòng ]

Tình yêu luôn khởi đầu từ  ánh mắt, từ câu nói, cử chỉ dịu dàng, quan tâm chăm sóc và những vần thơ ru hồn người đối diện, khiến người ta lúng túng, mềm lòng, và bản năng ” nhi nữ thường tình ” là run sợ và chạy trốn, nhưng mà lưới tình lồng lộng vô cùng, đã vướng rồi thì đố ai thoát khỏi :

Chạy trốn mãi nhưng nào đâu thoát được
Chẳng trả xong nên vướng mãi kiếp này

[Định mệnh ]
Ôi…! nỗii đau dịu dàng ai mong đợi !
Ôi tình yêu! ôi lẽ sống của đời….!

[Định mệnh ]

Đúng rồi, tình yêu là lẽ sống của đời, như người ta thường nói :” Sống không tình yêu là chết mà biết thở” , Kim Loan cũng vậy, tâm hồn lãng mạn kia trút tâm sự vào những câu thơ bình dị, chân thật và đậm đà:

Đàn lòng lơ lửng cung trời
Cho ai thổn thức những lời mộng mơ
Lâu rồi tím những trang thơ
Mấy dây nhấn xuống thẩn thờ hồn ai

[Đàn Ai ]

Hồn thơ của cô được khơi dậy, được đánh thức, sống trong mơ, yêu trong thơ, yêu từng tiếng đàn hòa nhịp, yêu từng lời thơ ngỏ tình, từ mối duyên văn nghệ bất biến : thơ & nhạc:

Nhạc thơ hòa quyện đất trời
Cho ta sống lại một thời mộng mơ
Từ lâu những tưởng hồn thơ
Ngủ quên giữa chốn bộn bề lo toan

[ Tiếng đàn lòng ]
Cám ơn đời, cám ơn thơ nhạc, đã thăng hoa cuộc sống:

Cám ơn thơ nhạc cho đời ta vui
Cám ơn thơ nhạc và người
Đã cho ta những niềm vui khôn cùng…

[ Tiếng đàn lòng ]

Rồi một buổi chiều tà, chàng lãng tử đến bên đời, làm nắng chiều thêm ấm, làm lòng cô dệt cả trời mơ, êm ái, dịu dàng như nụ hoa chớm nở, làm say đắm bao người:

Một chút mặn nồng như nụ hoa vừa nở
Tình đôi ta như con sóng xô bờ
Anh chợt đến sưởi bóng chiều nắng ấm
Gieo giữa hồn em cả vạn niềm mơ

[Ta mãi là của nhau]

Cô say sưa trong khúc nhạc lòng, ngất ngây với những vần thơ tuyệt diệu, quyện tình cảm vào trong gió, ru tình  trong dòng thơ:

Hãy tắm hồn ta trong ước mơ
Và ru tình ta trong dòng thơ
Cho bao thương nhớ về trong mộng
Quấn quít tình ta  trong mong chờ

[Nhạc Lòng ]

Tiếng đàn ai buông trong đêm thâu, như tiếng thầm thì của lời tình tự, du dương huyền hoặc , làm rối bời tâm hồn người thơ nữ, đọc đến đây, sẽ có nhiều người tự hỏi, không biết chàng nhạc sĩ nào có có tiếng đàn diễm phúc, làm xao xuyến trái tim thơ của nữ sĩ họ Trần:

Đàn ai rơi phím tơ trời
Du dương huyễn hoặc bời rời hồn tôi
Tơ đàn dan díu với người
Lắt lay ngày tháng ai vui cho cùng…

[Đàn Ai ]

Với cô tình yêu thật mầu nhiệm, nhưng cũng mong manh như tơ liễu, không đủ để vượt thời gian và không gian cho dù gì đi nữa thì:

Riêng em vũ trụ dù tan vỡ
Em vẫn nguyện cầu mình có nhau…
[Nhạc Lòng ]

Hoặc:
Một mai trăng có hao gầy
Trong hoang vu lạnh tình đầy cho nhau
Với tay chạm cõi thần tiên
Cùng nhau đến nẻo vô thường nhe anh !

[Nẻo vô thường ]
Vui cùng một chút tình mơ
Trăm năm xin một nẻo về với nhau

[Nẻo vô thường ]
Chỉ là tình mơ nhưng sao lại nhớ nhung da diết, chỉ là tình thơ mà sao thương nhớ mặn mà, chỉ là vẩn vơ cũng đủ ấm lòng người nữ đã qua độ xuân thì , đã ấm êm trong hạnh phúc, đọc những ngôn ngữ thơ nầy chất nữ tính đậm đà trong cô rất đỗi ngọt ngào đã vẽ một bức tranh thơ diệu kỳ:

Chỉ biết rằng em hay vẩn vơ
Mây đùa gió cợt khiến bâng quơ
Một chút nắng vàng thôi cũng đủ
Ủ ấm lòng em đến thẫn thờ
……………………………….

 

……………………………….
Em biết rằng em hay ngẩn ngơ
Quanh em là cả một trời thơ
Hồn em mong manh như sương sớm
Hòa quyện hồn anh…đến dại khờ….

[Nói với anh ]

Với cô tình yêu thật lạ lùng, muôn màu muôn vẻ: long lanh như giọt sương trong buổi sớm mai, xua tan hết ưu phiền, như làn gió mát trưa hè, đẹp đẽ như ngàn vì sao lấp lánh trên bầu trời đêm. Chỉ cần người ấy liếc nhìn thôi, cũng làm lòng cô bâng khuâng, bước chân thẹn thùng và ngàn vạn lời ấp ủ trong con tim:

Mỗi bước chân em giữa cuộc đời
Bâng khuâng như tiếng nhạc chơi vơi
Anh chỉ liếc nhìn thôi cũng đủ
Sẽ thấy tim em chứa vạn lời

[Nói với anh ]

Thật thơ mộng, tình yêu  bãng lãng trong đất trời, vương trên ngàn bông hoa, lượn lờ theo cánh bướm, làm lay động cả vườn thơ, tỏa hương thơm ngát

.Người ơi sao cứ nhớ
Vườn thơ như mong chờ
tình em đầy hương phấn
Mộng đời  ngàn nụ hoa
…………………………..
…………………………….
Hồn em theo cánh bướm
lạc giữa vườn thơ anh
Gió ơi xin ru nhẹ
Cho tình thêm mông mênh

[Vườn thơ ]

Nhưng tình thơ không phải lúc nào cũng êm ru, nhiều lúc tình cảm tràn đầy, trái tim bỏng cháy thì:

Con chữ quay cuồng giữa trang thơ
Em tìm anh bóng dáng mịt mờ
Tình thơ bay nhẹ như sương khói
Ngây ngất lòng em chuyện vẩn vơ

[Tình Thơ ]

Chữ nghĩa như “quay cuồng giữa  trang thơ”, “quay cuồng” vì tìm anh đâu thấy, hay “quay cuồng vì day dứt chuyện vẩn vơ”? Cô đã tài tình lồng ghép vào trong câu thơ, và người đọc đã cảm nhận được tâm trạng hoang mang, rối bời của một người phụ nữ trước cơn sóng tình yêu vô thủy vô chung:

Anh chỉ là thơ em ước mơ
Là trăng ôm nước vỗ quanh bờ
Là tình em giấu trong tim mãi
Dẫu biết trọn đời chỉ là thơ

[Tình Thơ ]

Vâng chỉ là tình thơ thôi nhé, trọn đời cũng chỉ là thơ, chỉ là tình giấu trong tim, và cũng chỉ là thơ cô ước mơ, dù mộng hay là thực cho đến ngàn đời sau cũng chỉ là tình thơ, tình thơ buồn man mác…để “còn một chút gì để nhớ để quên”:

Lòng dặn lòng ấy chỉ là thơ
Mà sao cứ mãi mãi mong chờ
Yêu anh dù mộng hay là thực
Cho đến ngàn năm thơ vẫn thơ

[Tình Thơ ]

Tình yêu là đề tài muôn thuở, là suối nguồn không bao giờ cạn cho người làm thơ, mà tình thơ lại càng  đẹp hơn bao giờ hết, tình thơ mơ màng như sương khói, mong manh như mây trời, bàng bạc trong không gian mênh mông. Tình thơ trong thơ của Trần Kim Loan là những cung bậc, sắc thái tình cảm, tình yêu nam nữ , thể hiện qua những bài thơ chân tình, giản dị, đằm thắm, nhẹ nhàng, không kém phần sâu lắng.

Đọc thơ cô càng cảm thông cho mối tình thơ dạt dào trong cô như những con sóng biển rì rào vỗ vào bờ không ngừng nghỉ. Đêm qua đi rồi ngày lại tới, ta vẫn ngàn đời nghe mãi tiếng sóng biển vọng về như cõi lòng cô, với mối tình thơ chất chứa trong lòng, khi thì nhẹ nhàng, êm ái, khi thì sôi nổi dạt dào, làm cho chúng ta càng yêu quí người thơ Trần Kim Loan nhiều hơn. Hy vọng rằng những vần thơ sẽ được tiếp nối trong cô, trong một tâm hồn chân thành và dễ rung cảm, như những sợi tơ đồng lung linh trong nắng sớm, để mang đến cho người đọc những cảm nhận về một tình yêu êm đềm và sâu kín, mà tôi nghĩ là những tiếng lòng cô đang rung lên những khúc tình thơ cho dẫu có mong manh nhưng cũng rất đổi diệu kỳ.

Phụ Lục:

https://www.youtube.com/watch?v=sasJ_33Ff94

Biển Chiều – Thơ Trần Kim Loan
Biển Nhớ- Nhạc Trịnh Công Sơn
Trình Bày V.A
Hình Ảnh Facebook Trần Kim Loan
Mừng Sinh Nhật Kim Loan

Biển Chiều – Thơ Trần Kim Loan

Biển Quy Nhơn chiều nay gờn gợn sóng
Gió dìu em về lại tuổi đôi mươi
Cát lì lợm hôn gót chân nong nóng
Chẳng ai nhìn sợi tóc vẫn hổ ngươi

Nơi hẹn xưa giờ vắng dấu chân người
Hàng dương liễu chạnh lòng soi bóng rũ
Đã bao năm hồn em luôn ấp ủ
Được một lần nghe lại tiếng ai reo

Ôm chầm nhau chờ đón ánh trăng treo
Nghe hờn trách của bao năm trông đợi
Ước mong ấy sao mãi xa vời vợi
Nắng chiều buông đợi ngọn sóng xô bờ

Chuyện đôi mình chưa tròn được giấc mơ
Em ngơ ngác giữa biển chiều thơ mộng!

{jcomments on}

0 thoughts on “Tình Thơ trong thơ Trần Kim Loan

  1. TT Hieu Thao

    Hôm nay đọc bài viét cuảTT Mới thấy Cay bút cuả TT như một viên ngọc loé sáng bỡi ẩn mình dấu kín mà chính hồn thơ cuả TKl đã làm cho TT trở mình… Vâng Thảo viết hơi bóng bẩy nhưng thật là thế Chúc mừng TT
    then sau là rất vui để ngồi ôn lại thơ cuả TTKl một nhà thơ nữ “thời bấy giơ” với một thương hiệu thơ ý tứ thơ nhẹ nhàng hiền hậu đẹp như một giấc mơ… lãng mạn tha thiết và chân thành.Xin lấy một chút “hương tình đẹp” thơ chị vào tim óc mình hĩ…. chúc chị vui xinh đẹp mãi…

    Reply
    1. ...Thu Thủy.

      Hiếu Thảo ơi quá khen rồi đó. Hẹn bài sau cố gắng hơn cho vừa lời khen của hiếu Thảo nghe.

      Reply
  2. Ngo Tin Van

    Thu Thủy thay cho mọi người nói về thơ Trần Kim Loan , một hồn thơ sau lắng đượm màu yêu thương . Với tôi thơ TKL đã đi sâu vào hồn của người làm nhạc . Tiếc rằng chưa hoàn tất ca khúc nào cho chị . Hy vọng một ngày nào đó .
    Hương xưa có lắm người tài hoa nhất là nhà thơ nữ trong đó có chị Trần Kim Loan .
    Cám ơn Thu Thủy và Trần Kim Loan

    Reply
  3. Tran Kim Loan

    Thật bất ngờ với THƠ TÌNH TRONG THƠ TRẦN KIM LOAN mà Thu Thuỷ đã ưu ái dành cho TKL
    Thật tình mà nói TKL rất ” mắc cỡ” khi nghe TT gọi là ” nhà thơ” vì TKL chưa đủ trình độ để nhận 2 từ đẹp đẽ này!
    Chẳng qua vì yêu thơ nên đã tập làm những bài thơ tình với mục đích đăng lên HX cho bạn bè vào đọc & comment cho vui mà thôi!
    Có lẽ do những cảm xúc tự nhiên trong lòng người phụ nữ với cái tuổi về chiều bỗng dưng bộc phát… nên có những bài thơ tình lãng mạn mà Thu thuỷ đã thích!
    Giờ TKL chẳng biết nói gì ngoài lời cám ơn BBT huongxua đã quan tâm đến, làm cho TKL vô cùng cảm động.
    Cám ơn Thu Thuỷ đã nhiệt tình đọc, tổng hợp ý tứ thơ & viết lời bình thật hay như chấp cánh thêm cho những bài thơ bỗng nhiên hay thêm!
    Cám ơn LTMK đã viết lời giới thiệu thật dễ thương.
    cám ơn chị Kim Đào đã nhiệt tình tặng video nhạc ,hình thật hay,thật đẹp ,TKL rất thích!
    xin chúc tất cả vui khoẻ!

    Reply
  4. Nguyễn Hoàng Lãng Du

    Tôi có cái tật là trước khi đọc lời giới-thiệu thường lướt qua những dòng thơ trích-dẫn trước… Không ngờ tôi đọc những dòng thơ của chị Trần Kim Loan từ đầu đến cuối và còn muốn đọc nữa .
    Thơ Trần Kim Loan không giả-tạo mầu mè. Thơ đơn giản nhưng vẫn óng chuốt. Lời thơ đẹp như giòng suốt trong, ý thơ đi vào long người.

    Đọc lời giới-thiệu của chị Thu Thủy, phải công nhận cái tài trích-dẫn thơ của chị… Khi đọc thơ không thôi, chị cũng đã gián-tiếp giới thiệu người làm thơ một cách khá đầy đủ. Không phải ai cũng làm được như vậy.
    Lòi bình của chị óng-chuốt với những hình ảnh đẹp. Hay lắm.

    Ai là không muốn nhờ chị giới-thiệu nếu ra một tập thơ?

    Reply
    1. Tran Kim Loan

      Cám ơn lời comment “Thơ Trần Kim Loan không giả-tạo mầu mè. Thơ đơn giản nhưng vẫn óng chuốt. Lời thơ đẹp như giòng suối trong, ý thơ đi vào long người. ” của anh NHLD đầy khích lệ ! TKL rất cảm kích ! chúc anh luôn vui khỏe !

      Reply
    2. ...Thu Thủy.

      “Ai là không muốn nhờ chị giới-thiệu nếu ra một tập thơ?”
      Chỉ là bài viết ngắn, chưa được sâu sắc lắm anh Nguyễn Hoàng Lãng Du ạ.
      Còn nợ anh mà.
      Cám ơn anh với những nhận xét hào phóng.

      Reply
  5. Meocon

    Đọc những dòng cảm nhận nầy mới thấy được trái tim rung reng trong thơ chị iu Trần Kim Loan của Meocon dạt dào biết nhường nào! Cám ơn bài viết thật hay của Thu Thủy đã chắp cánh cho những vần thơ tình bay bổng! Chúc mừng chị iu Kim Loan của Meo nha!

    Reply
  6. camtucau

    Đọc lời bình của TT, đọc những trích dẫn thơ KL Không khỏi thấy tâm hồn mình lâng lâng một cảm giác nhẹ nhàng sâu lắng mênh mang……. Cám ơn TT, Cám ơn KL

    Reply
  7. HN Tín

    Chị Trần Kim Loan làm thơ không nhiều nhưng cũng đủ để Thu Thuỷ viết lên những cảm nhận dạt dào về thơ của Chị.Bài cảm nhận như thể hai ngừoi là Tri kỷ của nhau chứ không phải chỉ đơn thuần là cảm nhận thơ, hay lắm!

    Reply
    1. Tran Kim Loan

      Bài cảm nhận như thể hai ngừoi là Tri kỷ của nhau chứ không phải chỉ đơn thuần là cảm nhận thơ, hay lắm! HNT
      HNT nhận xét thật chính xác, chị cũng cảm nhận giống HNT vậy đó ! sao mà TT quá thấu đáo về những cảm xúc trong thơ của chị ! giống như em đã hiểu chị dzậy đó! cám ơn HNT đã ghi lời comment thật chân tình!

      Reply
  8. Nguyễn Đoan Tuyết

    ĐT cũng chỉ mới làm quen với HX, do đó nhờ những bài giới thiệu rất hay và sâu sắc của BBT đã giúp ĐT cảm nhận được hồn thơ giàu cảm xúc và nữ tính, vừa lãng mạn vừa có gì đó rất chuẩn mực của Trần Kim Loan. Qua đó cho thấy nội lực hùng hậu của các anh chị và các bạn trong gia đình Hương Xưa nữa.
    Xin cảm ơn và chúc mọi người luôn đồng cảm, quý mến trong sự chân thành

    Reply
    1. ...Thu Thủy.

      “Qua đó cho thấy nội lực hùng hậu của các anh chị và các bạn trong gia đình Hương Xưa nữa.”

      Trong đó Doan Tuyết góp phần không nhỏ đó.
      Nàng thơ phố núi ạ

      Reply
    2. lêtrọngminhkha

      Bài cảm nhận “Tình Thơ trong thơ Trần Kim Loan” của Thu Thủy viết rất tự nhiện, văn phong nhẹ nhàng, trong sáng và có sức truyền cảm mạnh đã dẫn dắt người đọc đi vào những vần thơ ngọt ngào và dịu dàng của Trần Kim Loan. Bài viết đã cho ta những cảm nhận êm đềm và sâu lắng:
      “Vâng chỉ là tình thơ thôi nhé, trọn đời cũng chỉ là thơ, chỉ là tình giấu trong tim, và cũng chỉ là thơ cô ước mơ, dù mộng hay là thực cho đến ngàn đời sau cũng chỉ là tình thơ, tình thơ buồn man mác…”
      Những dẫn chứng và cảm nhận của Thu Thủy chân thành, nhẹ nhàng nhưng cũng rất sâu sắc và đầy xúc cảm đã dẫn tôi đến những vần thơ của Trần Kim Loan, những vần thơ của Tình Thơ nồng nàn, tha thiết để rồi như chơi vơi và đắm chìm trong đó:
      Hãy tắm hồn ta trong ước mơ
      Và ru tình ta trong dòng thơ
      Cho bao thương nhớ về trong mộng
      Quấn quít tình ta trong mong chờ
      (Nhạc Lòng – TKL)
      Cám ơn Thu Thủy về một bài viết ngắn, súc tích nhưng đã đi vào tận cùng những ngỏ ngách những khúc Tình Thơ của Trần Kim Loan. Và lẽ dĩ nhiên không thể nào không cám ơn Trần Kim Loan, cô chủ nhiệm dễ thương và xinh đẹp của Hương Xưa với những vần thơ ngọt ngào và gây nhiều thật nhiều rung cảm…
      ltmk

      Reply
      1. ...Thu Thủy.

        Xin cám ơn anh Minh Kha về sáng kiến cho chuyên mục bình thơ. và cũng xin cám ơn anh đã động viên, khích lệ và góp phần để TT hoàn thành bài viết này.
        Và sẽ cám ơn nhiều nhiều nữa hi hi hi…

        Reply
      2. Tran Kim Loan

        Cám ơn lời cảm nhận của Le Trọng Minh Kha rất nhiều ! chúc LTMK luôn an vui & súc khỏe đồi dào..

        Reply
        1. Quế Anh

          ” Tình thơ trong thơ Trần Kim Loan ” . Thu Thủy đã dành cho chị Trần Kim Loan với những lời nhận xét rất sâu cảm . Đọc lời bình và minh họa thơ , càng thấu rõ hơn chất thơ dung dị , tình yêu và tâm hồn trong sáng gởi cả vào thơ .
          Cảm ơn Thu Thuỷ , bài bình tuy ngắn nhưng súc tích và cho người đọc một cảm nhận đẹp !

          Reply
          1. ...Thu Thủy.

            Anh Quế Anh ơi, nhận xét của anh là một lời bình tuyệt vời đó.

  9. Lâm Bích Thủy

    Kim Loan em ơi, gặp nhau có lẽ 3 lần rồi mà chưa bao giờ được đọc thơ em. Nay qua Thu Thủy mới biết tài thơ của em. Thơ em hay thật! Qua thơ đúng là thấy được cái đẹp trong tâm hồn của tác giả, vui buồn đều đẹp cả em ơi.
    Cảm ơn bài viết của Thu Thủy và thơ của Trầm Kim Loan. Chân thành chúc các em trẻ mãi ko già.

    Reply
  10. Quốc Tuyên.

    Lâu ghê mới được đọc lại những bài thơ của Trần Kim Loan qua lời bình của Thu Thủy, càng đọc càng thấm, thích chi lạ! Cám ơn Kim Loan và Thu Thủy nhiều nha.

    Reply
  11. Lan Anh

    Hôm nay em mới đọc được những dòng chia sẻ tuyệt vời này ! Thơ của chị Trần Kim Loan rất bình dị mà sâu lắng , thiết tha , mềm mại như chính con người chị vậy ! Em iu chị ! Lan Anh Cám ơn tác giả bài viết này ! Chúc các anh chị trong nhóm HX nhiều sức khỏe và niềm vui ạ !

    Reply
      1. Lan Anh

        Chį Thu Thuỷ ơi ! Nếu gặp chị sẽ iu em thiệt đó ( ui trời mình tự tin thấy gốm ) ! Hi hi đùa tí thôi , thật ra em cũng chưa gặp chị nhưng đọc được bài viết của chị em cũng thấy mến phục chị ! Hay lắm ạ ! Thích lắm ạ ! Như khi xưa đọc Tam Quốc Chí cứ ghiền đọc lời bình vậy ! Mến !

        Reply
      1. Lan Anh

        Dạ ! Em Ko dám múa rìu qua mắt chị iu nữa ….nhưng chị đã động viên em sẽ cố gắng viết nhiều hơn !

        Reply
  12. tranthicotich

    Cảm ơn Thu Thủy đã từng lắng nghe và đồng cảm cùng thơ chị Trần Kim Loan để rồi dưa người đọc đi vào cõi thơ , cõi tâm tình của chị ấy với giọng văn trữ tình , với những phân tích tâm lý sâu sắc. Thu Thủy đã thật tài tình khi giúp chúng ta nhận ra một tâm hồn thơ dịu dàng , nhạy cảm và thiết tha.

    Reply
    1. tranthicotich

      Bài viết mở đầu chuyên mục bình thơ nên bạn Thu Thủy đã “mở hàng” thật công phu, cẩn trọng.Nhân đây cũng xin chúc mừng chị Trần Kim Loan, người có những câu thơ hồn hậu và da diết, đủ sức gợi cảm hứng cho người bình thơ.
      Riêng lời chúc của TT: mình chỉ cần có một tháng giêng thật mỗi năm thay vì mơ… bạn ơi.

      Reply
      1. ...Thu Thủy

        Anh Minh Kha mới là người mở đầu mục bình thơ đó Cổ Tích, không phải TT đâu!

        Reply
  13. Thỏ con

    Thơ chị Kim Loan Trần đã được Thu Thủy cảm nhận và viết rất đúng như tâm trạng của người đọc rất tự nhiên và đáng mến.

    Reply
  14. ...Thu Thủy.

    Thỏ ơi, lâu quá, thương và nhớ Thỏ quá chừng chừng…
    Cám ơn Thỏ đã đọc và nhận xét.

    Reply
    1. lêtrọngminhkha

      “Thương và nhớ quá chừng chừng” thì kêu Thỏ Con về Quy Nhơn đãi một chầu đi Thu Thủy! Đồng ý không Thỏ Con?
      ltmk

      Reply
  15. nguyenhoanglamni

    Nếu ai đã gặp người thơ Trần Kim Loan và đọc thơ chị cũng sẽ thấy không có gì khác biệt mấy, thơ là người, người thì rất thơ. Tình cảm rất chân thành, đôn hậu thân thiết, không màu mè khiến người đối diện cũng như đọc thơ chị không thể nào không yêu mến được.
    Thơ chị không trau chuốc văn hoa, huyễn hoặc hay lên gân để làm cho khó hiểu, để có vẻ là thơ. Mà thơ chị chính là tiếng nói trái tim, là hơi thở của tâm hồn chị đối với tha nhân, rất trong trẻo, tự nhiên, đậm đà hương sắc tình yêu đầy thi vị và cững vô cùng trong sáng.

    Cùng là phái nữ, hơn nữa Thu Thủy là giáo viên dạy văn, cho nên sự đồng cảm và cảm nhận của TT đối với thơ của chị TKL là hoàn toàn chính xác, rất trung thực, vô tư, trong sáng không hề tô vẽ nói quá hay làm mất đi vẻ trong sáng, bình dị hồn nhiên và cũng vô cùng sâu sắc về thơ và người thơ TKL. Tôi hoàn toàn bị thuyết phục bởi ngòi bút của TT. Xin cảm ơn.
    Thân mến.
    NHLN

    Reply
  16. ...Thu Thuỷ

    Nếu ai đã gặp người thơ Trần Kim Loan và đọc thơ chị cũng sẽ thấy không có gì khác biệt mấy, thơ là người, người thì rất thơ. Tình cảm rất chân thành, đôn hậu thân thiết, không màu mè khiến người đối diện cũng như đọc thơ chị không thể nào không yêu mến được.

    Cám ơn anh NHLN với những nhận xét rất chân tình, TT dạy Toán đó anh NHLN ạ

    Reply
  17. Minh Triết

    ” ĐÃ lâu, cũng gần 2 năm rồi, độc giả cũng chưa đọc lại những vần thơ của Trần Kim Loan, người thơ nữ rất dễ thương của xứ dừa Bình Định “
    Dúng như TT nói, tôi cũng mới gia nhập HX như thời gian TKL vắng bóng. Đây cũng có thể lúc TKL ẩn tích để chờ ra tập thơ mới hay TT nhắc nhở vậy?
    Theo tôi, qua lời giới thiệu của anh Lê trọng Minh Kha và Thu Thủy thì TKL có một chất thơ ” ngọt ngào, đam mê và cháy bỏng ” Do vậy đứng truớc môt thiên nhiên , một hình ảnh đep, người có tâm hồn như Trần Kim Loan dễ xúc cảm làm nên những vần thơ hay. Cảm ơn TT đã trích những vần thơ của TKL “và
    ” Cảm ơn thơ nhạc cho đời ta vui
    Cảm ơn thơ nhạc và người
    Đã cho ta những niềm vui khôn cùng “( Tiếng đàn lòng )
    Khi nghe bài Biển chiều của Trần Kim Loan,xin đựoc chia sẻ với Trần Kim Loan và Thu Thủy về phố biển Qui Nhơn ( trích 2đoạn )
    Đã có duyên nợ tình với biển
    Nên một thời lỗi hẹn cùng em
    Nay về thăm phố biển dịu êm
    Lặng lẽ qua con đường cũ

    Biển vẫn xanh ngày anh trở lại
    Bản tình ca lời hát ru hồn
    Trời xanh cao biêng biếc mênh mông
    Nhịp sóng vỗ mạn tàu rong ruổi
    …………

    Reply
    1. ...Thu Thủy

      Biển vẫn xanh ngày anh trở lại
      Bản tình ca lời hát ru hồn
      Trời xanh cao biêng biếc mênh mông
      Nhịp sóng vỗ mạn tàu rong ruổi

      Dọc khôt thơ này nhớ về một thời sóng vẫy vùng trên biển úa anh Minh Triết ạ. Trường Thủy thường được mấy anh chàng lình thủy đứng canh nên nhớ lắm.
      Cám ơn anh đã đọc và chia xẻ.

      Reply
    2. Tran Kim Loan

      Cám ơn anh Minh Triết đã chia xẻ 2 đoạn thơ rất hay!đầy cảm xúc!

      Đã có duyên nợ tình với biển
      Nên một thời lỗi hẹn cùng em
      Nay về thăm phố biển dịu êm
      Lặng lẽ qua con đường cũ

      Biển vẫn xanh ngày anh trở lại
      Bản tình ca lời hát ru hồn
      Trời xanh cao biêng biếc mênh mông
      Nhịp sóng vỗ mạn tàu rong ruổi NMT

      Reply
  18. RB

    Thơ của chị iu TKL đã là những “quả thơ hạt nhân” NÉN bởi những ngôn từ thơ.. tuyệt mỹ! Hôm nay được chị nhà văn thơ TT BÓC vỏ.., làm cho cả Hương Xưa như NGỬI lại được mùi THƠM cũ… CHẾT người! RB xin thành thật cảm ơn và chúc mừng hai chị yêu quý. Chúc cuối tuần vui vẻ. Tình thân!

    Với tay chạm cõi thần tiên
    Cùng nhau đến nẻo vô thường nhe anh!
    [Nẻo vô thường — TKL]

    Chỉ bao nhiêu đó thôi cũng đủ làm cho CHẾT người NGẤT ngây…

    Reply
    1. ...Thu Thủy

      RB ơi cám ơn RB đã cho mình một trận cười sảng khoái. Cứ đọc đến là cười hoài hủy.

      Reply
    2. Tran Kim Loan

      Cám ơn RB rất nhiều ! đọc comment của RB chị không nén được cười,chị rất vui vì em đã ưu ái đặt ” Quả thơ hạt nhân ” hi…hi.. Chúc em luôn vui khỏe & thường xuyên họa thơ cho chị & bạn bè HX cùng thưởng thức nhé!

      Reply
  19. kimthanhdoan

    Hôm nay KT mới được đọc những bài thơ của Chị Trần Kim Loan – ui chao, những dòng thơ tình ngọt ngào, lãng mạn… và qua lời bình của Thu Thủy, càng đọc càng hay..! Cám ơn chị Kim Loan và Thu Thủy nhiều ..

    Reply
    1. ...Thu Thủy

      Kim Thanh ơi có một người viết hay hơn nữa mà chưa xuất chiêu đó…hờ hờ ..

      Reply
  20. nguyentiet

    “Tình yêu là đề tài muôn thuở, là suối nguồn không bao giờ cạn cho người làm thơ, mà tình thơ lại càng đẹp hơn bao giờ hết, tình thơ mơ màng như sương khói, mong manh như mây trời, bàng bạc trong không gian mênh mông. Tình thơ trong thơ của Trần Kim Loan là những cung bậc, sắc thái tình cảm, tình yêu nam nữ , thể hiện qua những bài thơ chân tình, giản dị, đằm thắm, nhẹ nhàng, không kém phần sâu lắng.

    Đọc thơ cô càng cảm thông cho mối tình thơ dạt dào trong cô như những con sóng biển rì rào vỗ vào bờ không ngừng nghỉ. Đêm qua đi rồi ngày lại tới, ta vẫn ngàn đời nghe mãi tiếng sóng biển vọng về như cõi lòng cô, với mối tình thơ chất chứa trong lòng, khi thì nhẹ nhàng, êm ái, khi thì sôi nổi dạt dào, làm cho chúng ta càng yêu quí người thơ Trần Kim Loan nhiều hơn.”

    Thu Thủy viết hay quá, cảm nhận thơ chị Trần Kim Loan nhạy bén và sâu sắc lắm .Với chị Loan “thơ đúng là người”, dễ thương và gần gũi.Rất ngưỡng mộ bạn hiền Thu Thủy với cách viết nhẹ nhàng ,lôi cuốn, dễ đi vào lòng người! Chúc mừng cả hai người thơ TKL và Thu Thủy.

    Reply
    1. Tran Kim Loan

      Cám ơn Nguyentiet đã viết cảm nhận thật hay & dành cho chị thật nhiều ưu ái ! chị thích đoạn này ” mà tình thơ lại càng đẹp hơn bao giờ hết, tình thơ mơ màng như sương khói, mong manh như mây trời, bàng bạc trong không gian mênh mông
      Tình thơ trong thơ của Trần Kim Loan là những cung bậc, sắc thái tình cảm, tình yêu nam nữ , thể hiện qua những bài thơ chân tình, giản dị, đằm thắm, nhẹ nhàng, không kém phần sâu lắng. TT
      Chúc em luôn vui ,khỏe & bình an trong cuộc sống !

      Reply
    2. ...Thu Thủy

      Tiết cho TT bay lên mấy tầng mây, cám ơn Tiết nghe ,ngắm mây đẹp quá mà khỏi tốn tiền vé máy bay hi hi hi.

      Reply
  21. Quế Anh

    Chị Trần Kim Loan , một gương mặt thơ quen thuộc ở trang Văn Nghệ Hương Xưa ( Quy Nhơn ) . Chưa gặp chị lần nào nhưng thường trao đổi gián tiếp , chị trở nên rất gần gũi thân thương . Tình yêu trong thơ chị nồng nàn , chân thực và để lại nhiều thương mến với bè bạn .
    Tôi trân trọng bài bình thơ của Thu thuỷ ( là một Biên tập viên HX ) , cô còn là một cây bình thơ sắc sảo của trang nhà dành cho nhiều tác giả . Kỳ này được cảm nhận lời bình sâu sắc , tường tận mọi ngõ nghách tâm hồn thơ chị Kim Loan để người đọc được thưởng thức về ” Chân dung ” một nhà thơ nữ rất cảm độ Ng !
    Xin cảm ơn Thu Thuỷ và chị Trần Kim Loan nhé ?!

    Reply
    1. Tran Kim Loan

      “Chị Trần Kim Loan , một gương mặt thơ quen thuộc ở trang Văn Nghệ Hương Xưa ( Quy Nhơn ) . Chưa gặp chị lần nào nhưng thường trao đổi gián tiếp , chị trở nên rất gần gũi thân thương . Tình yêu trong thơ chị nồng nàn , chân thực và để lại nhiều thương mến với bè bạn “QA.
      Cám ơn Quế Anh với những lời cảm nhận đầy khích lệ ! TKL rất vui. Xin chúc QA luôn vui khỏe & bình an trong cuộc sống!

      Reply
  22. PhanMạnhThu

    Bài bình của Thu Thủy thật sâu sắc, đi vào tận cùng ngõ ngách trong thơ chị Trần Kim Loan, những vần thơ ngọt ngào mang đến nhiều cảm xúc cho người đọc. Cám ơn Thu Thủy đã cho độc giả HX thưởng thức một bài viết hay.

    Reply
    1. ...Thu Thủy

      Mạnh Thu ơi đã khỏe hẳn chưa, cám ơn Mạnh Thu đẫ đọc bài viết của TT. MT và mọi người khen làm TT dị quá.

      Reply
      1. Võ Như Vũ

        Mình đồng ý với PhanMạnhThu: Thủy đã cho đọc một bài viết hay!
        Cảm ơn Thu Thủy!

        Reply
  23. lamcamai.

    Thấy bài viết của Thu Thủy về TÌNH THƠ TRONG THƠ TRẦN KIM LOAN qua lời giới thiệu của anh Minh Kha đã hai ngày nhưng không có thời gian đọc nên không thể cảm nhận một cách hời hợt được, nay ngồi đọc lời bình và trích dẫn thơ của chị Trần kim Loan cùng các lời comment của thân hữu HX như một học trò yêu văn chương nghe thầy giáo văn giảng bài một cách say xưa…
    Những vần thơ đẹp hiền hòa, dung dị được thoát ra từ tâm hồn người thục nữ. Tình thơ yêu kiều lãng đãng ấy được chất chứa từ đáy sâu của tâm hồn giàu cảm xúc đã được Thu Thủy một ngòi bút “sắc bén” của HX đi sâu vào từng dòng thơ, từng bài thơ cũng như tâm hồn người làm thơ
    Liệu ai có thể chối từ không quý mến những dòng thơ êm đềm nữ tính ấy cùng nụ cười hiền hòa luôn nở trên môi của chị và cô giáo dạy toán Thu Thủy với bài bình thơ hay đến như vậy.
    Chúc mừng Chị Trần Kim Loan & Thu Thủy.

    Reply
    1. ...Thu Thủy.

      Những vần thơ đẹp hiền hòa, dung dị được thoát ra từ tâm hồn người thục nữ. Tình thơ yêu kiều lãng đãng ấy được chất chứa từ đáy sâu của tâm hồn giàu cảm xúc

      Nàng thơ lâm Cẩm Ái viết hay quá. Chuyên mục bình thơ đang chờ bài cuat người đẹp đó.

      Reply
  24. Kim Chi Hoàng

    “Tâm hồn cô mộng mơ, lãng đãng với đất trời cây cỏ, cảm thấy tim mình xao xuyến khi bắt gặp một ánh mắt nhìn theo… Trong trái tim đa sầu đa cảm đó sóng tình vẫn dạt dào, vẫn cảm thấy rung động khi nghe những lời mật ngọt, để rồi tơ vương trăm mối. Không riêng gì Kim Loan, nhà thơ Xuân Diệu từng băn khoăn tự hỏi: “Làm sao cắt nghĩa được tình yêu”, và Diane Ackerman từng nói: “Mọi người đều thừa nhận tình yêu thật tuyệt vời và vô cùng cần thiết, nhưng chưa một ai định nghĩa được tình yêu là gì”? Cùng chung cảm nhận giống như các vị tiền bối đó, nhưng hậu sinh Trần Kim Loan thì đã trải tâm hồn mình bằng những câu thơ rất dễ thương:

    Lòng ta muốn nói điều chi
    Gió mây cũng chẳng hiểu gì hơn ta…
    [Tơ lòng ]
    …Hỡi người năm nhớ mười thương
    Ở đâu nghe được dặm trường lòng ai?
    [Tơ lòng ]”
    Cảm ơn Thu Thủy đã viết bài bình “TÌNH THƠ TRONG THƠ TRẦN KIM LOAN” rất sâu sắc – lôi cuốn và hay quá, cảm ơn bạn hiền TKL đã sáng tác những bài thơ tình nồng nàn cháy bỏng và ngọt ngào mà mình đã đọc rất nhiều lần nhưng hôm nay nhờ TT trích dẫn lại mình đọc vẫn thấy nhiều cảm xúc…chúc mừng bạn hiền TKL và Thu Thủy chúc cả hai sức khỏe hạnh phúc nhé.

    Reply
    1. Tran Kim Loan

      Cám ơn lời chúc mừng của bạn hiền Kimchihoang raa6t1 nhiều !
      chúc HKC luôn vui vẻ yêu đời!

      Reply
  25. Ng Khánh Tiến

    Thơ chị Trần Kim Loan vốn đã hay rồi, còn được Thu Thủy chắp thêm cánh thì quá tuyệt vời. Chúc chị TKL và TT luôn bay cao, bay xa trên vòm trời nghệ thuật, chào thân ái.

    Reply
  26. R.Xưa

    Thơ người gói cả trăng sao
    Gói luôn cả giấc chiêm bao thật thà
    Đọc thơ thấy bóng quê nhà
    Từ thơ nở rộ trăm hoa ngọt ngào

    Reply
  27. ...

    Thơ của Trần Kim Loan hay lắm!
    Tôi nhớ Kim Loan có lúc tiếc nuối tình xưa:
    “Chuyện đôi mình chưa tròn được giấc mơ
    Em ngơ ngác giữa biển chiều thơ mộng!”
    Nhưng vì đầu hàng với thời gian và duyên số nên dã nhắn nhủ:
    “Tóc anh sợi bạc điểm nhiều rồi
    Sao lòng cứ ngỡ tuổi đôi mươi
    Nhắc nhở làm chi tình xưa ấy
    Còn nhớ còn thương cũng muộn rồi !!!”
    Cảm ơn Thu Thủy và Kim Loan!

    Reply
    1. Tran Kim Loan

      TKL vô cùng xin lỗi bạn …( 3 chấm) đã vô ý sớn sác không nhìn kỹ comment của … mà tưởng là comment của R.Xưa! Nên đã recom bên R.Xưa ! Mong … thông cảm cho sự nhầm lẫn đáng tiếc này của TKL
      TkL rất cám ơn lời cảm nhận thật nhiệt tình của …! tKL xin chúc … luôn vui khỏe & hạnh phúc!

      Reply
    2. Tran Kim Loan

      Cám ơn R Xưa với 4 câu thơ thật dễ thương & TKL rất thích !
      & cám ơn R Xưa đã tinh ý nhắc lại những câu thơ đầy “nuối tiếc” & đã “đầu hàng với thời gian & duyên số ” trong thơ TKL ! một lần nữa cám ơn R Xưa vui vẻ,nhiêu sức khỏe để vui cùng trang HX !

      Reply
  28. yengiang

    Chỉ là tình mơ nhưng sao lại nhớ nhung da diết, chỉ là tình thơ mà sao thương nhớ mặn mà, chỉ là vẩn vơ cũng đủ ấm lòng người nữ đã qua độ xuân thì , đã ấm êm trong hạnh phúc, đọc những ngôn ngữ thơ nầy chất nữ tính đậm đà trong cô rất đỗi ngọt ngào đã vẽ một bức tranh thơ diệu kỳ:

    Chỉ biết rằng em hay vẩn vơ
    Mây đùa gió cợt khiến bâng quơ
    Một chút nắng vàng thôi cũng đủ
    Ủ ấm lòng em đến thẫn thờ
    ……………………………….
    Có thể nói không ai hiểu TKLoan bằng ThuThủy…
    Thơ TKL giản dị nhẹ nhàng mà quyến rũ như chính con người của nàng ấy .Bài bình thơ của TT rất có nghề, hay ,giản dị mà mà sâu sắc phảỉ nói là tuyệt vời
    Xin chúc mừng và cám ơn hai bạn

    Reply
    1. Tran Kim Loan

      Cám ơn Yengiang đã ghé thăm ! & để lại lời comment thật chân tình TKL rất vui…
      “Có thể nói không ai hiểu TKLoan bằng ThuThủy…
      Thơ TKL giản dị nhẹ nhàng mà quyến rũ như chính con người của nàng ấy .Bài bình thơ của TT rất có nghề, hay ,giản dị mà mà sâu sắc phảỉ nói là tuyệt vời “YG
      YG nói không ai hiểu KL bằng TT nhưng KL thấy còn thiếu một người nữa đó là Yengiang vì qua lòi cảm nhận của YG đã cho Kl thấy rõ điều này !
      YG còn ở VN hay đã đi rồi…vì lâu qúa không biết tin tức bạn bè có gì thay đổi mới lạ không ? xin chúc sức khỏe, may mắn ,an vui trong cuộc sống!

      Reply
    2. yengiang

      Y G lúc này lẩm cẩm rồi :trích dẫn mà quên bỏ trong ” ” và đề tên tác giả, mong các bạn thông cảm nhé!

      Reply
      1. ...Thu Thủy.

        Cám ơn anh yengiang đã khen hai chị em tụi em. Thơ anh mới quyến rũ vì lời thơ man mác, lan tỏa vào tâm hồn của người đọc.

        Reply
  29. Đặng-Danh

    Hồi xưa tui đã mê thơ TRANKIMLOAN rồi bây giờ cường độ càng tăng,cám ơn Thu Thủy nói dùm tâm sự của tui ,một người từ bị thương đến chết.

    Reply
    1. Tran Kim Loan

      Chào Đặng Danh !lâu lắm không gặp ,giờ gặp đọc lời comment làm TKL xúc động quá ! dí dỏm mà dễ thương…cám ơn ĐD rất nhiều & chúc ĐD luôn vui khỏe để thường xuyên vào HX vui cùng bạn bè !

      Reply
  30. LêCôngDzũng

    Mấy hôm nay bận quá không vào Hương Xưa được, sáng nay vào đọc bài bình thơ của Thu Thủy “Tình Thơ trong thơ Trần Kim Loan” thì thấy đã có 100 lời còm rồi. Tôi không ngạc nhiên vì con số người còm đã lên thật cao vì bài viết của Thu Thủy thật hay và thật sâu sắc! Những bài viết được đón nhận trên 100 lời bình có lẽ không có nhiều! Cô viết bằng một lối văn tự nhiên, nhẹ nhàng và trong sáng đầy những cảm xúc nên đã gây cho người đọc nhiều rung cảm. Theo tôi nghĩ cái hay của bài viết là ở chỗ đó. Cô đã đọc, đã cảm, đã yêu thơ Trần Kim Loan nên dễ dàng truyền những nguồn cảm hứng đó đến người đọc. Như tôi, xuyên qua bài viết của cô, càng thấm và yêu thơ của Trần Kim Loan cũng như càng cảm mến tâm hồn cô thi sĩ duyên dáng và xinh đẹp này.
    Cám ơn Thu Thủy với bài bình thơ thật xuất sắc về những vần thơ của Trần Kim Loan. Tôi nghĩ, Thu Thủy nên viết tiếp tục những bài bình thơ về các tác giả khác trong Hương Xưa. Ai được cô phóng bút viết cho một bài bình thơ chắc sẽ sung sướng và hạnh phúc lắm.
    Quí mến, LCD

    Reply
    1. Tran Kim Loan

      Cám ơn lời cảm nhận đầy khích lệ của anh Lê Công Dũng ! Chúc anh luôn vui,khỏe!

      Reply
    2. ...Thu Thủy

      Như tôi, xuyên qua bài viết của cô, càng thấm và yêu thơ của Trần Kim Loan cũng như càng cảm mến tâm hồn cô thi sĩ duyên dáng và xinh đẹp này.LCD

      Cám ơn anh Dũng, anh khen làm Thủy mừng quá!

      Reply
  31. Anhphuong

    Cảm ơn ThuThuyr đã cho mình mở rộng hơn trong cảm thức về thơ của chị Trần Kim Loan . Chúc Thu Thuỷ và chị Kim Loan nhiều niềm vui và sức khỏe

    Reply

Leave a Reply

Your email address will not be published.