Kiếp Người

Tác giả: Võ Như Vũ

Xuân đến rồi Xuân đi, Xuân đi rồi Xuân lại lại.

Mới một năm mới đây, vậy mà đã cũ để bây giờ lại đón một năm mới nữa.

Kiếp người cũng như mùa Xuân, mới được sinh ra, vậy mà cũng đã già, sống gần trọn kiếp để rồi sắp sửa theo cái tuần hoàn mà được tái sinh lần nữa.

Có ai biết kiếp trước của mình là gì không?

Tôi cũng vậy. Tuy nhiên, vì tôi được sinh ra vào năm Ngọ, gặp nhiều khốn khó, nên tôi có thể đoán: con ngựa chính là tiền kiếp của tôi. Một con ngựa cày suốt kiếp vẫn chưa trả hết nợ, đành phải để lại cơ cực, trắc trở cho đời sau tiếp tục gánh vác.

Hai lần 13 năm, sau cái ngày tôi bị tái sinh làm kiếp người để tiếp tục đời con ngựa, tôi rời đất tổ, lênh đênh trên một chiếc ghe nhỏ gồm 13 bạn bè. Sau bảy ngày xơ xác, dật dờ giữa biển khơi, chúng tôi may mắn cập được bến Hồng Kông. Và sau 13 trừ 5 tháng trải đời trong trại tỵ nạn, tôi được đặt chân trên đất Gia Nã Đại này vào ngày 13 tháng 5 năm một chín tám một.

Những con số “13” này không ngờ lại là một nền móng để tôi xây đắp một cuộc sống mới, xa quê nửa vòng trái đất.

Tôi dành tuần đầu tiên của tôi ở Toronto để tập ngủ, tập thức vì cái ngày-đêm nơi Châu Á đã biến thành đêm-ngày ở vùng Bắc Mỹ; tôi tập hít thở làm quen với hơi nóng khò ra từ lò sưởi để khỏi bị chảy máu cam; tôi còn tập đi xe điện ngầm và tập đứng đón xe buýt…

Tuần thứ hai và thứ ba, tôi cắp sách đến trường dạy tiếng Anh cho người lớn, để tập … nói và hiểu cho được hai tiếng “Yes”, “No”.

Đã hai mươi sáu tuổi, tôi lại phải quay ngược giòng thời gian, trở lại cái thuở chào đời để tập ngủ, tập thở, tập đi, tập đứng và tập nói. Cũng may là tôi khỏi phải tập ăn, vì từ gạo trắng thơm lừng đến khoai mì đắng nghét, đến cả lá cây rừng nhạt nhẽo, tôi đã lão luyện mấy năm ở Kinh Tế Mới, nên bây giờ làm quen với hamburger, pizza là chuyện dễ dàng như một con ngựa đần, có bốn cẳng, lúc đi hay chạy, chẳng cần suy nghĩ cũng biết giơ chân nào trước theo thứ tự để khỏi bị vấp ngã.

Vào tuần thứ tư, khi tôi đã thông thạo hai chữ “Yes”, “No” (“dạ”, “không”) và biết cách đón xe buýt, đi xe điện ngầm, tôi bắt đầu tìm việc làm.

Tìm việc làm, vào năm 1981, thật là khó khăn. Kinh tế đi xuống, thất nghiệp đi lên. Chân ướt chân ráo nơi xứ người, đây là điều duy nhất mà tôi biết về cái hậu quả của khủng hoảng kinh tế. Bất luận nền kinh tế như thế nào, ai cũng phải ăn để sống. Nhờ vậy mà nhà hàng của khách sạn Ramada (gần Don Valley và Shepard, thành phố Toronto) vẫn còn hoạt động và đang cần một người rửa chén. Chỉ cần mỗi một người rửa chén mà có đến 4 người, kể cả tôi, rủ nhau đi tiếp kiến cùng lúc. Có lẽ vị quản lý nhà bếp đã xử dụng giác quan thứ sáu, nên nhìn thấy đâu đó trong tôi, có ẩn cái biệt tài về cạo xoong chảo và làm sạch chén đĩa, cuối cùng tôi nhận được lời chúc mừng từ 3 vị đồng cảnh ngộ, để rồi vào ngày thứ Bảy của tháng Sáu, nhằm ngày 13, tôi khăn gói đi làm việc đầu tiên nơi xứ lạnh.

Những người quen biết chung quanh tôi, phần đông ai cũng có việc làm nơi hảng xưởng. Gần đèn tôi được sáng, nên vài tháng sau tôi được giới thiệu một công việc “bảo đâu làm đó”, khá hơn, tại công ty Stelpro Ltd., chuyên sản xuất những thùng điện.

Họ bảo tôi hàn những thùng sắt đủ cỡ, tôi làm theo và đã trở thành một thợ hàn (spot welder) bất đắc dĩ. Rồi từ đó, hàng ngày tôi mất gần bốn tiếng đồng hồ ngồi yên lặng trên xe công cộng, tư lự nhìn ra cữa sổ từ những hai bận xe điện ngầm, bốn bận xe buýt, để được đi hàn. Sáng hàn, chiều cũng hàn, suốt ngày đứng hàn. Hàn đến rách áo, cháy thịt và nhờ hít khói cháy của kim loại tôi không phải mua thuốc giảm cân.

Lấy cớ là tiết kiệm thời gian, cho khỏe tấm thân gầy, và khỏi phải run lập cập giữa tuyết băng để chờ xe buýt, tôi tậu một chiếc xe hơi. Để rồi từ đó tôi bị sụp xuống cái hố nước cuồn cuộn xoáy: mua xe để đi làm, đi làm để trả nợ xe.

Một buổi sáng không mấy đẹp trời vào mùa Xuân 1984, trên đường đi làm, tôi bị húc thật mạnh bỡi một chiếc xe khác. Hoảng hốt, mất tự chủ, tôi đã mù lòa chọn cái trụ điện trên lề đường Victoria Park của Toronto để làm ngừng chiếc xe. Tai nạn này làm bầm đen ngực tôi đến cả tháng trời, và đưa chiếc xe tôi vào bãi phế thải. Để đền bù chiếc xe, tôi nhận được chín ngàn đô từ công ty bảo hiểm. Chín ngàn đô! Lớn quá! Từ lúc lọt lòng mẹ, cho đến bây giờ không những tôi sở hữu được một trương mục ngân hàng mà còn có cả con số chín ngàn trong đó nữa. Tôi cứ lật sổ, nhìn vào cái trang có con số 9000 mà lòng vui vô hạn. Vui đến nỗi quên bẵng đi cái vụ “trả nợ xe” cho đến khi nhận lá thư đòi tiền. Thế rồi con số “zéro” nguyên thủy của trương mục ngân hàng tôi, tưởng như đã bị đày biệt xứ, không ngờ lại đã rút ngắn đường lưu lạc để quay về tổ ấm của nó, sổ ngân hàng tôi.

May quá! Tai nạn lưu thông này đã xảy đến cho tôi. Đúng vậy, tôi được may mắn vì sau tai nạn, không những tôi vẫn còn đầy đủ đầu mình và tứ chi mà tôi lại còn san bằng được một núi nợ cao gần bằng dãy Hoàng Liên Sơn. Con số “zéro” trong sổ ngân hàng tôi, dù nghĩa chính của nó là không tiền, nhưng lại có một giá trị lớn, tạo được lực ly tâm mạnh, đủ sức đẩy tôi ra khỏi cái quỹ đạo “mua xe đi làm, đi làm trả nợ xe”.

Cạnh tôi luôn có một ngọn đèn, tỏ như hải đăng khi cần thiết. Lúc tôi phân vân, đã chiếu lên tôi tia sáng: “Zéro nợ, mình nên trở lại trường ôn lại những công thức, không chừng sẽ có dịp dùng nó sau này”.

Tuổi hai mươi chín, ai cũng rời trường đi làm. Còn tôi, đã lập gia đình và được một con, thì lại nhập trường đi học? Nhưng lẩn quẩn vòng đời, “chết” là “tái sinh” thì “đầu” và “cuối”, “rời” và “nhập” có khác gì nhau đâu. Tôi quyết định bắt đầu đi học với con Zéro trong ngân hàng, có nghĩa là tôi phải bước vào một quỹ đạo mới: Mượn tiền để đi học, học xong đi làm để trả nợ tiền học.

Lúc con gái đầu tôi được một tuổi, lúc nhà tôi đang nặng vai gánh vác gia đình với đồng lương tối thiểu, lại là lúc tôi ích kỷ nộp đơn xin học ngành Điện trường Centennial College.

Vì không học qua trường trung học nào tại Canada và Anh văn không là ngôn ngữ chính nên tôi phải qua kỳ thi Toán và Anh văn.

Tôi thở phào nhẹ nhỏm khi thấy đề thi Toán có rất nhiều con số mà lại ít chữ. Ngược lại, đề thi Anh văn làm tôi chảy mồ hôi hột vì toàn là chữ, không có đến một con số.

Khỏi phải nói, ai cũng biết rằng tôi làm được môn Toán và … đoán môn Anh.

Trong khi chờ kết quả, tôi nhận được lá thơ mời tiếp kiến. Vị Phụ Tá Khoa Trưởng Phân Khoa Kỹ Thuật (Chairperson, School of Engineering Technology) trường Centennial muốn tận mắt diện kiến dung mạo của tôi và tận tai nghe tôi ú ớ tiếng Anh, trước khi hạ chỉ từ chối.

Tuy nhiên, qua chút ít tiếng Anh của tôi, vị Phụ Tá Khoa Trưởng biết chút ít về tôi, để rồi ông tuyên bố: “Toán và Anh Văn là hai ngôn ngữ chính của ngành điện và điện tử. Anh được môn Toán, nhưng dưới xa trung bình về tiếng Anh. Trường nhận anh, nhưng về Anh ngữ, anh phải qua 2 lớp “English as a Second Language” trước khi học lớp Anh Văn chính thức của chương trình”.

Tôi mừng vì được theo học ngành Điện, nhưng khổ sở vì học xong ban ngày, tôi còn phải đến Warden Campus vào ban đêm, để bò lê bò càng cho qua hai cái chứng chỉ Anh văn ESL1 và ESL2.

Ba năm làm thợ hàn, tiếng Anh của tôi chẳng tiến bộ gì nhiều ngoài việc biết thêm được vài chữ “búa”, chữ “kìm”, “cờ lê”, “mỏ lét” và rành nhất là chữ “hàn”. Vậy mà bây giờ tôi lại ngồi lớp nghe thầy giảng giải. Đương nhiên là thầy giảng thầy nghe, hoặc cho sinh viên người Canada nghe, còn tôi thì chỉ chăm chú vào bảng đen. Thầy viết chữ A, tôi ghi vào tập chữ A. Thầy ghi chữ B tôi chép xuống tập chữ B, để rồi về nhà chong đèn chậm rãi tìm hiểu nó qua sách vở và tự điển. Suốt mấy tháng đầu đi học, việc đầu tiên của tôi khi mới bước vào lớp là tìm một thằng bản xứ to con rồi rón rén ngồi sau lưng nó. Hy vọng thân hình đồ sộ của nó sẽ là một tấm bình phong che khuất tôi ra khỏi tầm mắt của giáo sư để tôi khỏi bị bắt buộc phải phát biểu ý kiến hay phải trả lời một câu hỏi. Vốn liếng Anh ngữ của tôi chưa đủ để nghe hiểu câu hỏi, thì chỉ có phép lạ mới giúp tôi tìm ra câu trả lời.

Dân Bắc Mỹ vốn tính thẳng thừng, không ngại ngùng tự nhận là mình mù tịt khi thật sự không kham hiểu vấn đề gì. Đây là một trực tính rất hay mà tôi cần học hỏi. Tôi bắt đầu học và tập câu “I don’t know!” để rồi từ đó tôi không còn thèm núp bóng những thằng bự con nữa mà lại ngồi bàn đầu để dễ dàng chuyện sao y bản chánh từ bảng đen. Nhất là có dịp xổ câu “Sorry, I don’t know!” mỗi khi giáo sư tiến lại gần tôi, nhìn thẳng vào mắt tôi và bi bô bi ba gì đó. Tôi thật lòng muốn nói là tôi không hiểu ông hỏi gì, nhưng tôi chắc là các vị giáo sư cứ tưởng là tôi không biết câu trả lời, để rồi giảng giải cho cả lớp sau khi nói với tôi: “It’s OK, Mr. Vo”.

Thuyết trình về truyện ngắn là phần quan trọng của môn Anh Văn. Giáo sư Lee đưa ra một danh sách gồm 16 truyện ngắn để 16 sinh viên trong lớp tùy ý lựa chọn. Cũng vì “I don’t know” nên tôi chậm trễ. Đến lúc phải lựa chọn thì chẳng còn có sự chọn lựa nào nữa, vì danh sách chỉ còn mỗi một chuyện chừa lại cho tôi là “Ivy Day in the Committee Room” của James Joyce. Tôi đồng ý với thầy Lee sau đó, đây là một truyện khó nhất, không phải khó vì ngay đến mấy chữ của cái tựa đề tôi cũng không hiểu, nhưng vì 15 thằng nói tiếng Anh như gió cùng lớp, đã hiểu biết mà nhanh tay lẹ chân chộp hết những câu truyện dễ nhằn.

Khó thì khó. Đại dương mênh mông tôi may mắn vượt được để đến đây, thì chắc chắn tôi cũng sẽ gặp may mắn để thoát khỏi cái phòng chật hẹp gì gì đó (… Committee Room). Tôi nhớ lời hướng dẫn của một anh bạn thân: Viết “essay” phải ngắn gọn, “thesis statement” phải bao gồm 3 điểm, không cho sai văn phạm thì tự nhiên sẽ có được bài luận trên trung bình. Truyện ngắn thường rất khó hiểu. Muốn hiểu rõ được nó, phải cố mà đọc, càng nhiều càng tốt, những tạp chí, bài báo của nhiều tác giả, viết và phê bình về nó, rồi từ đó đúc kết lại bằng tiếng Anh “cao siêu” của chính mình.

Tôi làm theo lời khuyên vàng son này, đóng đô ở thư viện, cố công tìm tòi những bài viết về “Ivy Day in the Committee Room” mà nghiền ngẫm. Để rồi sau buổi thuyết trình, tôi phải hai tay che đi cái nụ cười sung sướng của một kẻ ăn vụng mà không bị phát giác, khi nghe thầy Lee lập đi lập lại rất nhiều lần những câu như “as Vu pointed out” (như Vũ đã nêu ra), “as Vu mentioned” (cũng như Vũ đã đề cập) trong lúc thầy phê bình và giảng giải “Ivy Day in the Committee Room” cho cả lớp nghe.

Trời không phụ lòng một người chẳng ngại sớm khuya để cố công mài sắt, đã cho tôi không những qua tất cả chứng chỉ Anh Văn, mà còn đậu được hạng cao, cao hơn cả những thằng dân bản xứ, nói tiếng Anh như tôi nói tiếng Việt.

Mỗi người một hoàn cảnh, tùy thời lúc để mơ một giấc mơ. Tôi đã từng có giấc mơ lớn như là mong được trở thành Khoa Học Gia, Tiến Sĩ, Phi Công, Luật Sư để làm rạng danh Lạc Hồng. Nhưng ở cái tuổi lỡ thầy lỡ thợ, lại mới vừa tập đi, tập nói nơi xứ người, giấc mơ của tôi bị thu nhỏ lại, chỉ mong đủ làm tròn bổn phận của một kiếp Lạc Bầy: Tốt nghiệp College, mau đi làm để cùng vợ chung xây một gia đình hạnh phúc và hy vọng sang sẻ chút ít vật chất cùng gia đình tại quê nhà.

Cuối thập niên 1970 và đầu thập niên 1980, phần đông người Việt Nam tại Toronto là những người mới đến. Người thì cặm cụi vào vào việc làm, kẻ thì vùi đầu vào sách vở, tất cả cũng chỉ vì một mục đích giống nhau: cố gắng xây dựng cuộc sống mới từ hai bàn tay trắng.

Sau ngày đất nước thay màu, tôi trở thành một con ếch nằm đáy giếng, may nhờ lũ lụt tràn bờ, tôi thừa cơ hội, nhảy lên khỏi thành giếng để bây giờ nhìn thấy được một bầu trời quang đãng và bát ngát. Trong xã hội mới thật xa lạ và rộng lớn, tôi thật bỡ ngỡ và mù mờ, cứ tưởng là mình là người Việt Nam tiên phong, cả gan leo rào ngôn ngữ để đầu tư vào việc học. Không ngờ vào Centennial, tôi mừng rỡ gặp vài anh chị học trước tôi, có một vài người đã ra trường và vài anh bạn cùng lớp đã từng là Phi Công và Luật Sư ở Việt Nam, đã đạt những giấc lớn của tôi, bây giờ lại cùng tôi theo đuổi một giấc mơ nhỏ. Lẩn quẩn vòng đời!

Tôi còn ngạc nhiên và vui mừng nhiều hơn khi biết được có một vị giáo sư người Việt Nam, thầy Đàm Trung Phán, vừa giảng dạy vừa là Giáo Sư điều hành công việc của ngành Công Chánh nữa. Niềm hảnh diện chạy vào đầu tôi cái ý tưởng: “ah ha, ta có thầy Việt Nam rồi, khỏi phải mỏi tay nói tiếng Anh nữa” để rồi thất vọng khi tỉnh biết ra rằng thầy Phán cũng phải dùng Anh ngữ để giảng giải cho cả đám Tây, Tàu, Canada, da đen, da trắng, da nâu, da vàng …

Đằng đẵng ba năm mài quần trường Centennial rồi cũng qua.

Tôi may mắn được công ty Emerson Electric Canada không những chấp nhận mà còn chờ tôi 2 tháng cho đến khi tốt nghiệp, để phụ giúp tôi thoát khỏi vòng nợ tiền học.

Tôi bắt đầu tại Emerson Electric Canada bằng một thợ vẽ, chuyên ngồi vẽ đường thẳng, đường cong và quá lắm là vòng tròn. Tôi thích máy vi tính và máy in (plotter) trong văn phòng tôi bao nhiêu, thì cũng vì tiếng Anh giới hạn mà tôi ghét cái điện thoại bấy nhiêu. Mỗi lần nó reng, bất đắc dĩ tôi phải bắt lên nhưng rất khổ sở vì không những phải xử dụng hết thính năng để nghe mà còn phải xài hết tâm trí để suy đoán những câu nghe được nhưng không hiểu được.

Hàng rào ngôn ngữ là một trở ngại lớn. Nó sừng sững trước mặt tôi ngay khi tôi bước lên đảo Hồng Kông rồi nhanh chóng mọc đầy chông gai khi tôi tới Canada. Tuy nhiên sau lưng tôi là huyệt sâu, không có con đường lùi, tôi bắt buộc phải trầy da tróc vảy để bước tới và vượt qua.

Maurice, đồng nghiệp tôi tại Emerson Electric, là một người Bồ Đào Nha, có kinh nghiệm nhiều hơn tôi, sinh ra và học hành tại Canada nên tiếng Anh rành hơn tôi, cao lớn hơn tôi, giao dịch rộng rãi và lịch thiệp hơn tôi, đó là chưa kể đến chuyện hắn còn đẹp trai hơn tôi nữa. Tôi thua sút quá! Không biết phải làm sao để sống còn, chứ đừng nói đến chuyện thăng tiến. Maurice tốt bụng, giao việc rồi tận tình hướng dẫn cho tôi làm. Làm hết việc này giao tiếp việc khác. Việc khó, Maurice không muốn mỏi óc, giao cho tôi làm, lấy cớ là để cho tôi học hỏi. Nhiều việc dễ ợt làm đã nhiều lần, thuộc nằm lòng, anh ta vẫn giao tôi, nói là làm để ôn lại. Kết quả là tôi chồng chất những việc làm, còn Maurice thì đầy ắp những cuộc nói chuyện vui cùng Joan, một cô thư ký mơn mởn tóc vàng hấp dẫn.

Tôi cặm cụi với đống việc làm, nhiều lúc bỏ ăn trưa, về trễ, để hoàn tất công việc. Maurice đã cho tôi cái cơ hội để học hỏi và vì biết rõ thân phận nên tôi chẳng một lời thở than. Nếu tôi lưu loát tiếng Anh, có lẽ tôi cũng sẽ như Maurice để chuyện trò vui vẻ cùng Joan.

Nhờ cần cù nên tôi rành rẽ việc làm. Phòng kỷ sư thường lấy ý tôi để giải quyết và quyết định về những sự việc liên quan đến thiết kế. Vì ngại làm nên Maurice càng ngày càng trông cậy vào tôi.

Emerson Electric có nội quy chung là tưởng thưởng công nhân xứng đáng với giá trị công việc họ đang làm. Chưa đầy một năm với Emerson Electric, sau cái ngày kê khai để tường trình vệ nhiệm vụ, tôi được ông Tổng Giám Đốc gọi vào phòng và nói: mầy (đúng ra là ổng nói “you”) bị trả lương thấp so với khả năng và nhiệm vụ. Tao (thiệt ra là ổng nói “I”) sẽ điều chỉnh.

Tan sở ngày hôm đó, tôi lái chiếc xe “cái gì cũng kêu trừ cái còi” về nhà, mà thấy nó chạy êm ru … Còn tiếng nhạc phát ra từ cái loa bình thường là rè rè, sao tự nhiên quá thánh thót hôm nay. Xa lộ kẹt xe, tôi không càu nhàu như mọi hôm mà lại thật vui tươi. Tất cả mọi việc đều tươi đẹp tột cùng vì cái định luật tôi mới tìm thấy, không phải là “Archimedes’ Principles” mà là “Vu’s Principles”:

Siêng năng nó to bằng 2 lần tổng số của tiếng Anh, vóc dáng, lịch thiệp và đẹp trai.

Viết theo kiểu Toán học thì nó như thế này đây:

Siêng năng = 2(Tiếng Anh hay + Vóc Dáng tốt + lịch thiệp + đẹp trai).

Đúng vậy! Tôi tin tưởng tuyệt đối vào cần cù và chăm chỉ vì bằng chứng là nó đã giúp tôi vượt qua nhiều chướng ngại.

Đường thẳng và vòng tròn rồi cũng làm tôi chán ngấy, tôi xin chuyển từ phòng thiết kế (Engineering) xuống phòng thử (Test) để có dịp nhận rõ ứng dụng của những cái mà tôi góp phần tạo ra từ những đường thẳng và vòng tròn. Có một lần, tôi cứ ngỡ là phải lỡ cỡ kiếp người, để tái sinh lần nữa, khi bị điện giật làm cháy một vùng nhỏ nơi lòng bàn tay, lúc tôi đang cho chạy thử hệ thống UPS 600VAC, 500VDC, 500Amps.

Cần cù cộng thêm may mắn, tôi đã sống sót qua thời kỳ khủng hoảng kinh tế khi làm việc cho hai công ty Staticon Ltd. và Invert Power Controls International/Satcon. Tôi thừa thắng xông lên, gia nhập công ty G&W Electric để rồi sau đó hướng dẫn một nhóm đệ tử gồm một kỹ sư có bằng Tiến Sĩ (Ph.D), ba kỹ sư có bằng Cao Học (Master), năm kỹ sư có bằng Cử Nhân (Bachelor), một chuyên gia thiết kế có bằng Cao Đẳng (Diploma) và hai kỹ sư người Mễ làm việc cho tôi tại Saint Luis Potosi, Mễ Tây Cơ, qua e-mails và điện thoại. Thật may cho tôi trong cái buổi kỷ thuật tiến bộ này! Khi e-mail sai chính tả và văn phạm, tôi đổ thừa tại vì gấp rút, e-mail qua điện thoại cầm tay nên khó đánh chữ. Khi thiên hạ không nghe được giọng Anh của tôi qua điện thoại, tôi đổ thừa tại làn sóng yếu, phải chăm chú mới nghe được.

Cảm ơn Trời đã giúp tôi vượt qua nhiều phong ba và đã ban cho tôi nhiều may mắn: May mắn còn sống sót và cập được bến Hồng Kông. May mắn được một gia đình hạnh phúc. May mắn gặp tai nạn lưu thông. May mắn qua được tất cả chứng chỉ Anh Văn tại Centennial College. May mắn có được việc làm trước khi tốt nghiệp. Và đang may mắn trở thành cái bình phong gánh chịu trách nhiệm cho cả nhóm kỹ sư đang làm việc dưới tôi.

Hy vọng rằng may mắn vẫn luôn theo tôi để giúp tôi trở thành một cây thông cao xanh biếc, luôn đứng reo ca giữa trời, khi đã trải qua hết một kiếp người!

Võ Như Vũ{jcomments on}

0 thoughts on “Kiếp Người

  1. PhanMạnhThu

    Một quãng đời gian nan vất vả ở xứ người, lại được tác giả kể bằng giọng điệu hài hước dí dỏm thật thú vị.
    Chúc cho anh sẽ tiếp tục may mắn như đã từng may mắn nhé.

    Reply
    1. Võ Như Vũ

      Cảm ơn PhanMạnhThu! Lời chúc đẹp từ môt tấm lòng đầy tình bạn, tình quê.
      Hy vọng Thu được chút ít vui tươi vì vài dòng “hài hước dí dỏm” này để bù lại những bài thơ của PhanMạnhThu, bài thơ nào cũng ngậm ngùi làm lòng mình lâng lâng có khi đến rưng rưng nước mắt:
      “Đến nhà tôi rồi cũng không tránh khỏi
      Ngoại bị thương, nhà cháy chẳng còn gì
      Gia đình tôi quyết định phải dời đi
      Tìm đất hứa, xa hẳn vùng chiến địa…

      Ngày chia tay nước mắt bạn đầm đìa
      Tôi cũng nghĩ rồi sẽ xa mãi mãi
      Qua ô cửa máy bay, tôi ngoảnh lại
      Bóng bạn gầy còn đọng mãi về sau…


      Bao năm rồi lòng vẫn nhớ khôn nguôi
      Thường tự hỏi còn có ngày gặp lại”

      Chúc Thu khỏe!

      Reply
    2. Võ Như Vũ

      PhanMạnhThu mến,
      Đúng là một quãng đời gian nan vất vả, nhưng rồi cũng đã qua gần hết. Chiếc xe mình làm phương tiện đi lại để sinh nhai bây giờ, dù là thật rẻ tiền, nhưng cái còi lại kêu inh ỏi và hàng ngày được nghe đi nghe lại bản “Chiều Quê”, “Tâm Sự với Học Trò” và “Lay Động Tình Xưa” từ cái loa không còn rè rè nữa.
      Xin cảm ơn những bài thơ!

      Reply
      1. PhanMạnhThu

        Cám ơn anh Võ Như Vũ nhiều. Chúc sức khỏe anh cùng gia đình.
        Mong đọc thêm nhiều bài viết hay của anh. 😛 😛 😛

        Reply
  2. TT Hieu Thao

    Hi VNV thảo thích đọc văn phong anh đó một kiểu viết hay có những khái niệm về văn học với những hình ảnh đã quen thuộc nhưng anh đem vào câu chuyện kể cuả anh nên đọc dễ nhớ ý anh nói gì chuyển tải gì và ấn tượng như hình ảnh con ngưa con ếch ngọn hải đăng và nhất là câu cuối
    Hy vọng rằng may mắn vẫn luôn theo tôi để giúp tôi trở thành một cây thông cao xanh biếc, luôn đứng reo ca giữa trời, khi đã trải qua hết một kiếp người!
    và sau cùng là xin chúc mừng anh đã khoả lấp những khó khăn vấp ngã những buồn vui và đã trưởng thành hay nói đúng hơn đã thành công mạnh mẽ chúc năm mới mọi thứ bên anh luôn thịnh vượng
    Võ Như Vũ

    Reply
    1. Võ Như Vũ

      Cảm ơn TT Hiếu Thảo đã đọc và để lại vài dòng góp ý!
      Trong thiếu thốn mà vẫn có được một gia đình êm ấm, cùng nhau chia xẻ ngọt mặn đã là một thành công lớn rồi. Còn những thứ khác như công danh chức tước phần lớn chỉ mang đến nhức đầu, đôi khi nó lại phá vỡ đi cái thành công mình đang có.
      “Làm cây thông đứng giữa trời mà reo”, cây thông nó luôn xanh, một lòng một dạ, bất kể mùa Đông đầy băng tuyết hay là mùa Hạ trời nắng chang chang
      Chúc Thảo khỏe!

      Reply
  3. camtucau

    Cảm ơn Trời đã giúp tôi vượt qua nhiều phong ba và đã ban cho tôi nhiều may mắn: May mắn còn sống sót và cập được bến Hồng Kông. May mắn được một gia đình hạnh phúc. May mắn gặp tai nạn lưu thông. May mắn qua được tất cả chứng chỉ Anh Văn tại Centennial College. May mắn có được việc làm trước khi tốt nghiệp. Và đang may mắn trở thành cái bình phong gánh chịu trách nhiệm cho cả nhóm kỹ sư đang làm việc dưới tôi.
    Chúc VNV sẽ may mắn mãi mãi đầu năm vui vẻ hạnh phúc

    Reply
  4. camtucau

    Cảm ơn Trời đã giúp tôi vượt qua nhiều phong ba và đã ban cho tôi nhiều may mắn: May mắn còn sống sót và cập được bến Hồng Kông. May mắn được một gia đình hạnh phúc. May mắn gặp tai nạn lưu thông. May mắn qua được tất cả chứng chỉ Anh Văn tại Centennial College. May mắn có được việc làm trước khi tốt nghiệp. Và đang may mắn trở thành cái bình phong gánh chịu trách nhiệm cho cả nhóm kỹ sư đang làm việc dưới tôi.
    Chúc VNV sẽ may mắn mãi mãi trong cuộc đời này

    Reply
    1. Võ Như Vũ

      Cảm ơn chị Cẩm Tú Cầu!
      Em xin chúc anh chị cùng cả gia đình được nhiều sức khỏe và cũng luôn gặp may!

      Reply
    1. Võ Như Vũ

      Cảm ơn anh Tuệ Minh đã ghé đọc!
      “Chết” để “tái sinh”, có nghĩa là “chết” là “sống”. Có thể “cười” cũng là “khóc” vì cả hai đều ra nước mắt… Anh Tuệ Minh đồng ý không?

      Reply
      1. Võ Như Vũ

        Cỡi ngựa xem hoa? Đã là ngựa rồi thì làm sao mà cỡi? Bị cỡi thì có Phuong à!
        Trí nhớ ông tốt thật, đọc đâu nhớ đó, hèn chi viết, dịch và dẫn chứng thiệt hay.
        “Kiếp Nhân Sinh” đúng là tựa của cái bài này, nhưng sau đó tui thấy nó không bình dân lắm nên đổi lại thành “Kíêp Ngừơi”.
        Cảm ơn Phuong nghen! Chúc khỏe và viết nhiều!

        Reply
  5. Kim Đức

    Chào anh VNV
    Em cứ tạm gọi bài này hồi ức về một kiếp người của anh VNV.
    Anh đã trần tình bằng lối viết mạch lạc, dí dỏm về những thăng trầm, những khắc khoải, những khổ đau, những ước mơ cháy bỏng….và cuối cùng là:” Cảm ơn Trời đã giúp tôi vượt qua nhiều phong ba và đã ban cho tôi nhiều may mắn: May mắn còn sống sót và cập được bến Hồng Kông. May mắn được một gia đình hạnh phúc. May mắn gặp tai nạn lưu thông. May mắn qua được tất cả chứng chỉ Anh Văn tại Centennial College. May mắn có được việc làm trước khi tốt nghiệp. Và đang may mắn trở thành cái bình phong gánh chịu trách nhiệm cho cả nhóm kỹ sư đang làm việc dưới tôi” .
    Qua bài này người đọc có thể nhận ra quan niệm của VNV về thân phận một kiếp người:” Kiếp người cũng như mùa Xuân, mới được sinh ra, vậy mà cũng đã già, sống gần trọn kiếp để rồi sắp sửa theo cái tuần hoàn mà được tái sinh lần nữa” cũng giống như NGT:” Bóng câu thoáng bên mành mấy nỗi:” hay là như Trịnh Công Sơn:”Ôi! tiếng buồn rơi đều, nhìn lại mình đời đã xanh rêu” . Dù anh VNV không chán chường như Nguyễn Du khi nhìn lại kiếp người:” Trải qua một cuộc bể dâu/ những điều trông thấy mà đau đớn lòng”; Dù anh:” Hy vọng rằng may mắn vẫn luôn theo tôi để giúp tôi trở thành một cây thông cao xanh biếc, luôn đứng reo ca giữa trời, khi đã trải qua hết một kiếp người!” ta vẫn hiểu anh chẳng còn mong “tái sinh lần nữa” mà chỉ mong làm “cây thông cao xanh biếc”, có lẽ VNV mong ước một thú tiêu dao khác để dứt hẳn một kiếp người.
    Chúc anh VNV sức khỏe, hạnh phúc.

    Reply
    1. Võ Như Vũ

      Chào cô Kim Đức,
      Có được bài này cũng là 1 tình cờ:
      Có một anh bạn, một Luật Sư trước 75, học cùng lớp, ra trường, đi làm, rồi mới đây anh về hưu. Coi như anh đã đi gần giáp 1 vòng đời. Mình viết i-meo nhắc lại chút ít thời xưa, lúc đi học, để chúc mừng anh. Sau đó bị xúi viết thêm chút ít về cái sự thật gian nan của người lập đời mới trong xã hội lạ hoắc. Nghĩ nên chia xẻ cùng anh chị em HX và may mắn được đăng lên!
      Ngựa bực tức, kêu vang, chạy không định hướng . Người tức giận, chửi mắng có khi chém giết nhau. Cây thông xanh chắc là luôn bình thản, chỉ biết vui ca và khi có gió mạnh còn nhảy múa nữa chớ. Để thử coi ….
      Chúc Kim Đức khỏe!

      Reply
  6. Quốc Tuyên.

    QT đọc mãi đến cuối bài viết thơ một hơi dài nhẹ nhõm vậy là mọi khó khăn vất vả nhờ cố gắng, kiên trì mà vượt qua tất cả chỉ còn may mắn và hạnh phúc là mang theo mãi bên đời.
    Chúc Võ Như Vũ luôn gặp nhiều may mắn và mãi lạc quan, yêu đời.

    Reply
    1. Võ Như Vũ

      Cảm ơn Quốc Tuyên đã đọc một hơi!
      Mình cũng chúc Quốc Tuyên được nhiều sưc khỏe, vui vẻ và may mắn!

      Reply
  7. Sông Song

    Theo SS được biết thì con số 13 là số “kị” của lịch “Dương”, vậy mà anh Võ Như Vũ liên tiếp được “mở đầu” sự may mắn trong những “cái” 13. May mắn thật. Xin chúc mừng anh VNV. Mong may mắn sẽ còn mãi đồng hành cùng anh trên suốt chặng đời còn lại.

    Reply
    1. Võ Như Vũ

      Đúng vậy Sông Song ơi, họ thường tránh số 13, nhất là ngày 13 nhằm thứ sáu. Nhưng 13 lại là con số may của mình. Cái mình thích cũng là cái mà ai cũng ghét.
      Cảm ơn cô Sông Song, người có biệt tài không những làm thơ nhanh và hay mà còn ngâm thơ tuyệt vời nữa!
      Chúc Sông Song cũng luôn gặp may và nhiều sức khỏe!

      Reply
        1. Võ Như Vũ

          Sông Song mến,
          Bài thơ nào của Sông Song mình cũng thích kể cả bài “Cống Chìm”, nhưng ưng ý nhất là bài “Giấu Buồn”, nó sâu sắc, nhiều ý nghĩa
          Thử đọc lại:

          Trên môi luôn điểm nụ cười.
          Ta đem buồn ngược vào người.. giấu đi
          Cõi đời đã lắm sầu bi
          Cớ sao còn rót tràn ly lệ trần..?

          Cũng đừng nói đến số phần
          Sẽ làm ngã qụy kiếp Nhân.. người đời
          Ngụp lặn bể khổ.. cùng bơi..
          Tự làm phao nổi, thoát đời sân si

          Đừng nên đỗ lỗi..tại vì..
          Ông Trời cao quá, có khi.. cũng ngờ..
          Thôi thì ta cứ giả vờ
          Như đang hoan hỉ đón chờ niềm vui

          Ban ngày cố nén ngậm ngùi
          Đêm về “thả cửa” sụt sùi.. mình ên..

          Cảm ơn Sông Song!

          Reply
  8. Lê Hồ phạm Võ

    Anh võ Như vũ kính.
    Em nhận ra anh qua câu chuyện anh kể, qua cách hành văn và biết được thêm nhiều điều mà em chưa được biết. Anh luôn có cái để mà em học hỏi, có những điều mà khiến em phải nhìn lại mình. Em yếu ớt giữa đời để dù chỉ là mơ thôi “trở thành một cây thông cao xanh biếc, luôn đứng reo ca giữa trời, khi đã trải qua hết một kiếp người!”. kính Chúc anh còn may mắn, luôn may mắn và luôn an bình bên chị và các cháu.

    Reply
    1. Võ Như Vũ

      Thì ra là người em quí mến,
      Cảm ơn em đã ghé HươngXưa và đọc bài của anh! Đã nhận ra rồi thì đây, mời em đọc bài nữa cũng của Võ Như Vũ để biết thêm chút ít về quê vợ của em trong thời kỳ khói lửa:
      https://huongxua.org/index.php?option=com_content&view=article&id=3328&lang=vi
      Trong bài này anh thấy có nhiều điểm tương đồng với thơ của Phan Mạnh Thu.
      Thơ Phan Mạnh Thu, nhớ quê, nhớ bạn thật hay! Phan Mạnh Thu không quên được đau khổ một thời, lúc khói lửa chiến tranh ngùn ngụt:
      https://huongxua.org/index.php?option=com_content&view=article&id=6501%3Angay-xa&catid=1%3Aabout&lang=vi

      Ngày ấy giờ đã quá đỗi xa xăm
      Lúc đất nước hãy còn trong ly loạn
      Ngoài quận lỵ đêm đêm người sơ tán
      Pháo hỏa châu xé nát cả bầu trời.

      Cách mươi hôm, đại bác dập vài nơi
      Nhà cửa cháy, ruộng vườn thì xơ xác
      Theo dòng người nhà bạn cùng lánh nạn
      Cứ đêm về lại đến ngủ nhà tôi.

      Bao năm rồi lòng vẫn nhớ khôn nguôi
      Thường tự hỏi còn có ngày gặp lại
      Trời quê hương mây khuất mờ quan tái
      Tôi phương này – nhớ bạn biết tìm đâu!?

      Và khi trở lại thì “thuyền đã mù xa” như trong bài
      “TRỞ LẠI”
      Tôi trở lại Duy Xuyên rồi đó bạn !
      Bến sông xưa bông hoa gạo không còn
      Trời Mỹ Sơn nắng ngả vàng hiu hắt
      Dọc đường về hoa tím trải mênh mông.

      Xóm nhà nhỏ – một thời tôi đã sống
      Cỏ lên xanh khuất lấp dấu xưa rồi
      Kể từ độ lửa binh mờ Xuyên Phú
      Nước mắt mình rơi ướt buổi chia phôi.

      Bạn bây giờ phương trời xa vời vợi
      Có khi nao chạnh nhớ tuổi ấu thời
      Nhớ ngôi trường ta học hồi bé dại
      Cây phượng già kết trái mỗi mùa thu?

      Bốn mươi năm, tôi quay về chốn cũ
      Đứng bên sông thèm nghe tiếng gọi đò
      Ôi tuổi thơ – đồi mơ – thung lũng nhỏ
      Quay quắt lòng nhớ quá những ngày xưa.

      Em khỏe luôn nghen!
      VNV

      Reply
  9. Dạ Lan

    Anh Vũ viết hay quá đọc thích ơi là thích lâu nay cứ tưởng số 13 là xui nay thì biết là số hên để Dạ Lan tìm thử số 13 coi có hên không nếu không bắt đền đấy…chạy.

    Reply
    1. Võ Như Vũ

      Cảm ơn Dạ Lan đã đọc và khích lệ!
      Cứ 2, 3 bạn 1 nhóm, từng nhóm lén lút lên ghe. Nhổ neo, ra khỏi tượng Trần Hưng Đạo, đếm đầu người: 13 bạn bè.
      Chúc Dạ Lan khỏe và vui!

      Reply
    1. Võ Như Vũ

      Đặng Danh sinh vào giờ tốt nên mình nghĩ Giáp Ngọ của bạn là con ngựa sắt, con ngựa của Phù Đổng, chuyên diệt thù. Lúc thảnh thơi thì bay về quê cũ, đảo qua đảo lại rồi miệng mũi phà ra chút lửa để làm ấm “Biển Chiều”.
      Chỉ có mình là bị mấy đứa con nó thường hát: Bá (là Ba đó, mà vì nốt nhạc cao lên cho nên mới thành Bá, giống như trong bài “Tuổi Mộng Mơ” của Pham Duy có khúc “tuổi mươi Tư, tuổi mười LẮM”).
      Tụi nó hát như thế này đây :” Bá em hừng đông đi cày bừa …. Bá em là một người nông dân…”
      Cảm ơn Đặng Danh đã ghé đọc và còn để lại 1 dòng chữ góp vui!
      VnV

      Reply
  10. nguyentiet

    Anh VNV kể cuộc đời của mình bằng giọng văn dí dỏm hấp dẫn lắm! Tâm đắc cùng anh ” Cần cù bù thông minh” và trong cuộc sống “may mắn” là điều rất quan trọng và rất cần thiết.Chúc anh vẫn may mắn cho hết kiếp người nhé!

    Reply
    1. Võ Như Vũ

      Cảm ơn nguyentiet,đã ghé đọc và khích lệ!
      Mình cũng chúc Nguyễn Tiết luôn trẻ, khỏe, gặp nhiều may!
      Một cô giáo dạy toán mà làm thơ thật hay. Thơ Nguyễn Tiết, mình thích nhất là bài “Có Những Cuộc Đời”:

      Hai mươi năm trước tuổi đôi mươi
      Má đỏ hây hây mắt mỉm cười
      Tóc xõa tầm vai, duyên tà áo
      Đường về ai đợi,đóa hoa tươi.
      Thoáng chốc mà hai mươi năm sau
      Tóc điểm sương mai sắp nhạt màu
      Lặng ngắm dòng đời qua lăng kính
      Thăng trầm vinh nhục chốn bể dâu.
      Có người hạnh phúc với chồng con
      Địa vị cao sang tựa màu son
      Có kẻ âm thầm trong sớm tối
      Buồn vui với chiếc bóng mỏi mòn!
      Có những mảnh đời xuân chia đôi
      Một nửa vầng trăng đã vỡ rồi
      Một nửa đem về in gối chiếc
      Lòng người bạc trắng tựa màu vôi.
      Có nhiều cuộc sống lắm trái ngang
      Duyên nợ lao đao đến ngỡ ngàng
      Vò võ một mình nuôi con dại
      Cuộc đời cô phụ nhuộm màu tang!
      Biết bao cuộc sống ở quanh ta
      Như chiếc thuyền nan giữa phong ba
      Gia vị cuộc đời là con sóng
      Đắng cay song có lúc mặn mà.
      Có phải mình ta trong hắt hiu
      Có phải mình ta hạnh phúc nhiều
      Nước mắt vẫn trào khi sung sướng
      Cuộc đời thi vị biết bao nhiêu!

      Reply
      1. nguyentiet

        Không ngờ anh VNV thuộc bài thơ này của NT , rất vui! Cám ơn anh. Chúc anh luôn vui khỏe.

        Reply
  11. Bích Vân

    Anh Vũ thuộc thơ mấy cô nhiều quá .BV có một bài và bài thơ đó được một nhà thơ lớn ở HX sửa dùm anh đã đọc chưa?

    Reply
    1. Võ Như Vũ

      Chào Bích Vân, Không “nhớ” nổi rồi. Chỉ “nhớ sơ sơ” là Bích Vân có hai bài thơ về Luân Hoán, không biết có đúng không?
      Anh làm thơ như đi dạo chơi
      Vừa lái xe vừa ngẫm ý lời
      Nàng thơ thấp thoáng bên tay lái
      Nhắc nhở người xưa một chút thôi.
      Chúc Bích Vân vui!

      Reply
  12. Xuan Phong

    Tặng anh VNV bài thơ mới nhất (dù không hay) của tôi:

    MỪNG XUÂN ẤT MÙI

    “Vô thường thế sự rõ mười mươi
    Ngắn ngủi chi đâu một kiếp người
    Bé bỏng sinh ra vừa chớp mắt
    Ông bà lên chức dễ trêu ngươi
    Tết đến xa quê lòng tức tưởi
    Xuân về hoa nở hé môi cười
    Bỏ buồn năm cũ vui năm mới
    Tạo hóa muôn phần vẻ tốt tươi”

    Chúc anh một năm mới an vui.
    _ Xuan Phong
    (XP cũng Giap Ngo, sinh mùa xuân, thôi kéo cày/retired 6 năm rồi)

    Reply
  13. Võ Như Vũ

    Anh Xuân Phong mến,
    Mới đọc mấy câu thơ của anh:
    “Em nghe chăng xuân sang?
    Nụ hoa vàng mới nở”
    Vậy mà bây giờ đã có một bài thơ mừng Xuân mới nữa “Mừng Xuân Ất Mùi”.
    Bài thơ hay lắm! Cảm ơn anh Xuân Phong đã tặng mình bài thơ này! Lần đầu tiên mình được tặng thơ và được hưởng niềm vui của người được tặng thơ. Cảm kích lắm!
    “Vô thường thế sự rõ mười mươi
    Ngắn ngủi chi đâu một kiếp người”
    Đúng vậy anh Xuân Phong ơi! Ở tuổi này nhìn lại, kiếp người sao ngắn ngủi chi đâu! Mới chớp mắt, đã lên chức ông, chức bà. Ngày xưa, lúc mình còn trung học, nhìn những bậc cha mẹ ở tuổi 60, mình nghĩ: Phải qua quãng đường hun hút mới tới được cái tuổi sáu mươi này. Vậy mà giờ đây đã tới rồi. Cũng một quãng đường, mà khi thì thấy xa, lúc này lại thấy thật gần.
    Anh nhắc đến “Tết xa quê”, mình thấy lòng tức tưởi thật, vì liên tiếp 34 cái Tết qua (từ 1981 đến giờ), mình chưa được hưởng 1 cái tết nào tại quê nhà. Tuy nhiên, theo lời khuyên của anh, bỏ buồn đi, rồi muôn phần sẽ tốt tươi.
    Chúc mừng anh được điều kiện tốt, đã sớm tháo bỏ caí ách, để làm những việc mình thực sự muốn làm, như là vui cùng gia đình, khỏi phải dậy-sớm-về-trễ vì bị bắt buộc phải dậy-sớm-về-trễ, …và như anh XP thì có thì giờ để viết lách, làm thơ…
    Anh BĐK có nhắc đến anh T.
    Mình cũng xin chúc anh Xuân Phong, chị Bạch Tuyết cùng cả gia đình một năm mới an khang, hạnh phúc!

    Reply

Leave a Reply

Your email address will not be published.