Một ngày thu sang.

Ánh sáng ban mai chiếu xuyên qua kẻ hở của bức màn cửa sổ, ông Thanh từ từ mở mắt trở mình thức dậy, hôm nay là ngày thứ bảy cuối tuần nên vợ ông Thanh lại thích nằm nướng thêm chút nữa, bà Thanh lên tiếng “khoan dậy đã nghe anh” và kéo ông Thanh nằm xuống, bà ngẩng đầu lên rồi kéo tay phải ông Thanh đặt qua mép gối và gối đầu lên trên cánh tay của chồng. Theo thói quen ông Thanh tìm cái remote control để ở trên đầu giường và mở ti vi lên xem, vào lúc chương trình truyền hình địa phương đang dự báo thời tiết trời hôm nay sẽ ấm hơn rất nhiều so với những ngày qua, bà Thanh mừng rỡ nói tốt quá em cần phải ra park(công viên) đi bộ vì mấy bửa nay không được đi, còn anh hôm nay anh có đi chơi tennis không? Anh nhớ là chiều nay mình sẽ đi đi dự ngày họp mặt của Hội Đồng Hương Quảng Trị, hội của quê ngọai anh đó nghe, thế rồi bà dịu dàng thoa lên má ông Thanh mấy vòng và không quên hôn nhẹ một cái trước khi bước ra khỏi giường.

 

Từ nhà ra đến park chỉ mất độ 3 phút lái xe, đến nơi, bà Thanh đậu xe vào bãi ở nơi quen thuộc rồi thoăn thoắt bước nhanh trên lối đi dành cho người đi bộ. East Goshen Park là một công viên thuộc khu phố East Goshen dành cho cư dân trong vùng nên không phải tốn tiền mỗi khi vào park. Nằm trên môt vùng đất rộng ở cả hai bên đường Paoli Pike, quận Chester, bên này đường có một sân golf vơí những bãi cỏ xanh chen vào một lối đi vòng theo chu vi của sân golf, bên kia đường thì có khu vực dành cho pinic với những lò nướng BBQ cùng những sân chơi cho nhiều bộ môn thể thao khác như bóng rổ, bóng tròn, bóng bầu dục(football), tennis và sân chơi cho trẻ con vv..

Vừa sáng sớm đã có nhiều người đến park, hôm nay trời tốt thật, bầu trời trở nên quang đãng với nhửng đám mây xanh lơ lửng trên cao, những cơn gió nhẹ thỉnh thoảng thối qua làm tăng thêm sự dễ chịu cho mọi người khi hít thở được không khí trong lành, đâu đây những lá vàng rơi nhẹ xuống mặt đất ở cạnh những gốc cây đã tô điểm thêm cho sự quyến rũ của mùa thu trong công viên. Thả hồn theo tiếng gió nhẹ ru trong không gian yên tỉnh, hai cánh tay duỗi thẳng và đánh xa đều đặn theo nhịp bước, bà Thanh có cảm giác như đang thưởng thức những món quà mà Tạo Hoá đã ban cho. Trong lúc đang vui bước trên những lối mòn quen thuộc bổng có tiếng chào hỏi bên tai:

Good morning Linh,

Oh good morning Donna, bà Thanh quay sang trái và đáp lại:

Cô Donna là một người bạn Mỹ trẻ tuổi hơn bà Thanh rất nhiều nhưng ở bên xứ này trẻ già gì cũng gọi nhau bằng tên thôi, lúc mới qua bà Thanh cũng như rất nhiều người lớn tuổi khác chưa quen lối xưng hô với người lớn tuổi hơn mình như thế nên rất khó chịu nhưng ở lâu rồi thành quen, Donna chỉ chào xong một tiếng rồi cô ta chạy tiếp, mấy năm trước đây khi bà Thanh đang ở lứa tuổi 50 thì bà cũng chạy trung bình 5 miles mỗi sáng nhưng bây giờ tuổi đã cao nên bà ta không dám chạy nhanh như cô Donna nữa, thế mới biết mình đã già đi và thời gian không chờ đợi ai cả. Không thể nào van xin thời gian ơi chầm chậm chờ ta với, không thể nào và không bao giờ có được.

Sau khi đi được 5 vòng trong sân golf tương đương với 5 miles, bà Thanh ra xe trở về, vừa rồ máy xe lên thì chuông điên thọai cầm tay lại reo lên, bên kia đầu máy có tiếng hỏi:

-Má hả má.

-Ừ má đây

-Má có khoẻ không?

-Má khỏe lắm

-Hôm nay má có rảnh không?

-Có gì không con?

-Nếu má khỏe và rảnh con nhờ má tới chơi với mấy đứa nhỏ giúp cho tụi con, con cần đi gặp khách hàng sáng nay.

-Vậy ông xã con đi đâu?

-Ành bận đi công chuyện của ảnh .

-OK má sẽ tới, con muốn má tới lúc nào?

-Càng sớm càng tốt má ơi

-Được rồi má tới liền bây giờ.

Bà Thanh đang có ý định về nhà làm bánh mì đổ trứng chiên để ăn sáng với ông Thanh nhưng vì cô con dâu cần bà gấp nên bà gọi điện thọai cho ông Thanh.

-Anh hà,

-Ờ, có gì không em?

-Dạ có, Bé Hương mới gọi cho em noí nó cần em em sang chơi với mấy cháu gấp vì cả 2 vợ chồng đều bận công chuyện, anh tự lo ăn sáng lấy nghe.

-Được mà con cháu cần là trên hết.

15 phút sau thì bà Thanh đã tới nhà vợ chồng con trai mình, vừa vô tới nhà hai đứa cháu nội 1 trai 1 gái vui mừng tự nhiên chaỵ ra mở cửa rồi khoanh tay cúi đầu chào bà nội, bà Thanh ngôì thấp xuống và hôn nhẹ lên má hai đứa cháu của mình, bà lên tiếng: -Hai cháu của Bà Nội ngoan quá, để bà nội đi lên lầu tắm vì bà nội mới vừa đi tập thể dục về rồi bà nội xuống làm đồ ăn cho hai cháu nghe.

Hai đứa cùng một lúc đều dạ bà nội.

Nghe tiếng bà nội tới cô dâu Hương ở văn phòng làm việc bước ra lể phép nóí:

– Con chào má

-Má chào con

– Con cám ơn má nhiều lắm nghe má

-Không có chi đâu con.

Như lời hứa bà Thanh tắm vội xong thì xuống bếp lo ăn uống cho các cháu, cô dâu chào má rồi lái xe đi.

Bà Thanh là một người rất năng động không những chỉ thích những hoạt đông ngoài trời như thể dục thể thao, trồng hoa làm vườn..mà cả những công việc trong nhà như nấu ăn, dọn dẹp nhà cửa, trang trí nội thất, văn nghệ, dạ vũ vv..chưa có năm nào mà không có ít nhất là 3 lần tiệc tùng mời anh em bè bạn lại nhà chơi rồi ca hát tới khuya mới về. Vì có nhiều đức tính của kẻ lãnh đạo từ lúc còn nhỏ tuổi cho nên đã thường luôn thay thế cha mẹ để hoàn thành nhiệm vụ của người chị cả mà cha mẹ giao phó trong việc quản lý doanh nghiệp của gia đình và dìu dắt em út trở thành người tốt, lúc lấy chồng thì đã hết lòng lo cho chồng con, nay có cháu cũng chưa chịu nghỉ ngơi và cứ thích được giúp đỡ con cháu, dù thì giờ bận rộn suốt ngày nhưng thể dục để giữ gìn sức khoẻ là việc ưu tiên hàng đầu trong tất cả mọi chuyện khác.

Đã nhiều năm sống ở miền đông bắc xứ Mỹ nhưng ông Thanh vẫn còn ngán cái lạnh nơi đây, năm này cái lạnh dường như đến sớm hơn mọi năm, mới vào giửa mùa thu mà đã có tuyết và nhiệt độ trong khỏang 30 do ảnh hưởng của cơn bảo tuyết từ vùng Buffalo ở tiểu bang New York thổi sang. Có nhiều lần ông suy nghĩ về chuyện di chuyển sang vùng nắng ấm ỡ Cali, Florida hay về Việt Nam để sống với tuổi già sau nhiều năm làm việc nhưng dự tính đó vẫn chưa thực hiện được, mặc dầu trách nhiệm với gia đình có thể nói là đã lo hoàn tất, cụ thể là vợ chồng ông Thanh đã nuôi dạy 2 người con ăn học đến nơi đến chốn, cà hai đều đã lập gia đình và cuộc sống ổn định thế nhưng sợi dây gia đình vẫn cứ ràng buộc vợ chồng ông Thanh với các con cháu. Hình ảnh những đứa cháu nội lớn lên hàng tuần, bập bẹ những tiếng nói vừa Mỹ vừa Việt mới học được hàng ngày, những bước đi chập chững cùng những nụ hôn nhẹ nhàng dể thương nhất là sự hiếu thảo cuả các con và dâu đã néo kíu vợ chồng ông Thanh ở gần với con cháu từ mấy năm nay.

Phải chăng vì văn hóa Á Đông đã ảnh hưởng sâu đậm trong tâm khảm cho nên ông bà Thanh cứ mãi lận đận với gia đình? Có thể nói văn hoá Á Đông coi gia đình là quan trọng hơn hết. Đã nhiều lần ông bà Thanh bàn bạc, đánh giá về những giá trị văn hóa khác nhau của Đông và Tây. Ông đã từng nói với vợ rằng chúng ta đang ở trong một quốc gia đa chủng tộc vào một thời điểm mà văn hoá đông phương và tây phương đang hòa nhập vào nhau. Cách tốt nhất vẫn là sự dung hòa giữa những ràng buộc khắt khe từ xả hội phong kiến còn lại và sự tự do quá trớn của phía trời Tây. Rỏ ràng lúc tuổi đời bắt đầu khôn lớn ông bà Thanh đã trải nghiệm với những ràng buộc dành cho nam nữ trong xả hội Việt Nam qua những tiêu chuẩn tam cương ngũ thường: người con trai lớn lên phải biết trọng kính Quân Sư Phụ và đạo làm người Việt Nam đòi hỏi phải sống theo nhân nghĩa lể trí tín. Đối với phái nữ, câu châm ngôn gối đầu là phải thực hành cho được tam tòng,tứ đức. Nói cho cùng thì mặc dầu những qui luật xã hội thời kỳ phong kiến có phần khắt khe ràng buộc con người nhưng cũng có những cái hay của nó, nhờ khắt khe mà gia đình có trật tự, xã hôi không suy đồi, còn phương Tây đề cao sự tự do cá nhân dĩ nhiên là vẩn có những cái ưu và khuyết điểm. Đành rằng kinh tế phát triển nhanh do có nhiều tự do và sáng kiến cá nhân nhưng gia đình khó tránh được xáo trộn.

Từ khi ra sống ở xứ người kể từ sau năm 1975, Có nhiều bậc cha mẹ Việt Nam thất vọng rất nhiều khi phải đối diện với một sự thay đổi nhanh chóng mất cân bằng của con cái, thay vì trước đây ở trong nước cha mẹ đặt đâu con ngồi đó nhưng ngày nay thì nguợc lại, để rồi phải chấp nhận con cái đặt đâu cha mẹ ngồi đó. Gia đình ông Thanh may mắn được con cái vẫn còn nghe lời cha mẹ cho dù đã có gia đình riêng, dĩ nhiên ông bà Thanh đã phải sáng suốt hướng dẫn mà không áp đặt những điều kiện phi lý với con cái. Các con cái ông bà Thanh đã nhận thức được giá trị của nền tảng gia đình và sống gần gũi vơí vợ chộng ông bà Thanh.

Trong khi bà Thanh đang vắng nhà thì ông Thanh bước xuống bàn giấy, đọc những email mới nhận, đặc biệt hôm qua anh P từ Cali., người đang điều hành một trang web về văn thơ trên mạng đã gởi lên một bài xướng về mùa thu do anh sáng tác có tựa đề hoài niệm thu xưa để cho các thi hữu họa lại. Đây là một bài thơ thất ngôn bát cú đường Luật với lời thơ như sau:

Khóm cúc hồi sinh chớm nẩy chồi

Vườn khuya lác đác lá vàng rơi

Trăng đêm lạnh lẽo treo đầu núi

Sương sớm đìu hiu trải cuối đồi

Tiếng nhạc trời rơi chiều tịch mịch

Mái nhà tranh cuộn khói chơi vơi

Đường làng văng vẳng vành khuyên hót

Cuộc sống bình an quá tuyệt vời.

Đối với ông Thanh, thơ thất ngôn bát cú đường Luật là một thể thơ rất khó làm vì phải chịu theo qui luật phức tạp thể hiện qua 5 điểm nghiêm khắc như: luật,niêm,vần, đối và bố cục tuy nhiên sáng hôm nay nhìn ra cửa sổ , những lá vàng đã rụng đầy sân, cảm xúc về mùa thu hiện về, hơn nữa mùa thu là một đề tài lớn không những trong văn thơ mà còn trong âm nhạc nên ông Thanh cũng tập tễnh họa lại mấy vần thơ như dưới đây:

Thấm thoát ngày qua cúc mọc chồi

Trước hiên đang có lá vàng rơi

Giai nhân đứng đợi trên đầu núi

Mỷ nử ngồi trông ở dưới đồi

Ti ếng gió về khuây đêm tịch mịch

Mây trời xuống gọi nắng chơi vơi

Xa xa như có lời chim hót

Một sáng mùa thu quá tuyệt vời.

Đọc lui đọc tới mấy lần thơ vừa họa, kiểm tra lại niêm luật và những đối chữ, đối câu… ông Thanh cảm thấy tạm ổn và phấn khởi trong lòng.

Chiều lên dần dần, mới đó mà đã hơn 5 giờ rồi, bà Thanh về lại nhà chọn cho chồng một cái áo vàng đậm với cái cà vạt có màu tương xứng với mùa thu, hôm nay ông bà Thanh ăn mặc chỉnh tề để đi lên Phila, thành phố có nhiều người Việt cư ngụ nhất trong vùng, nơi đây có một nhà hàng Việt tương đối lớn mà hầu hết các buổi dạ tiệc hay hội họp đông người đều được tổ chức ở đây. Trong những năm vừa qua, ngòai những hôị đoàn mang tính chính trị đã có từ lâu nhiều tổ chức dân sự khác đã được thành lập và phát triển, Hội Đồng Hương Huế và Hội Đồng Hương Quảng Trị là hai hội đoàn ông bà Thanh thường cố gắng dành thì giờ tham dự và ủng hộ về tài chánh, dẩu sao thì cây cũng phải có cội, nước cũng phải có nguồn. Bước vào hội trường ông bà Thanh đã đọc thấy trên tấm băng rôn hàng chữ lớn Chào Mừng Quan Khách bên dưới có hàng chữ bay bướm hơn với chủ đề Dạ Tiệc Mùa Thu. Đây là những cố gắng của ban tổ chức tạo cơ hội cho những người cùng gốc gác thu hẹp ở một tỉnh có dịp gặp gỡ nhau hằng năm để thăm hỏi chuyện trò nhất là để thắt chặt tình cố hương với nhau.

Trong khi chờ đợi ban tổ chức ngày hội phát biểu lý do và thủ tục khai mạc ông bà Thanh đã có dịp đi đến nhiều bàn thăm hỏi bạn bè gần xa, Không bao lâu tiếng nhạc rộn lên với những bản tình ca mùa thu, đặc biệt hơn với tiếng hát của ca sĩ DL trong baì hát mùa thu cho em. Hay quá, đây là bản nhạc mà ông Thanh đã yêu thích từ lâu, Tạm ngưng ăn món soup lại, tay trong tay ông Thanh dìu bà Thanh bước ra sàn nhảy với vũ điệu Boston, Tay trái bà Thanh tựa lên vai ông Thanh rồi cả hai du dương theo từng lời ca nốt nhạc, như đang sống lại với những kỷ niệm êm đềm cũa tình yêu nhiều năm về trước, Từng bước nhảy khoan thai nhẹ nhàng nhiều lần đôi chân cuộn tròn vào nhau theo ý nhạc đã đưa ông bà Thanh về với những mùa thu yêu đương đã qua.

Em có nghe mùa thu mưa giăng lá đồ

Em có nghe nai vàng hát khúc yêu đương

Và em có nghe khi mùa thu tới

Mang aí ân mang tình yêu mới

Em có nghe nghe hồn thu nói mình yêu nhau nhé

Em có hay mùa thu mưa bay gió nhẹ

Em có hay thu về hát dấu cô liêu

Và em có hay khi mùa thu tới

Bao trái tim vương màu xanh mới

Em có hay hay mùa thu tới hồn anh ngất ngây

Nắng uá dệt mi em

Và mây xanh thay tóc rối

Nhạt môi môi em thơm nồng

Tình yêu vương vương má hồng

Sẽ hát bài cho em

Và ru em yên giấc rối

Ngày mai khi mưa ngang lưng đồi

Chờ em anh nghe mùa thu tới

Em có mơ mùa thu cho ai nức nỡ

Em có mơ mơ mùa mắt ướt hoen mi

Và em có mơ khi mùa thu tới

Hai chúng ta sẽ cùng chung lối

Em với anh mơ mùa thu ấy tình ta ngát hương.

Mùa thu cho em đã nói thay cho ông Thanh những gì ông đang muốn nói với người vợ và cũng là người tình trọn vẹn của mình trong một ngày thu sang.{jcomments on}

0 thoughts on “Một ngày thu sang.

  1. Nguyên Lương

    Anh Tâm,
    Mình đã đọc một hồi hết bài viết của Anh. Bài lần này viết cho vợ dang sống bên cạnh, bài lần trước viết cho Mẹ đã đi. Văn phong anh dịu dàng, nhẹ nhàng của yêu thương, đùm bọc. Tình cảm anh dành cho hai người đàn bà trong đời anh, hiện rõ trên từng con chữ. Anh viết thật với câu chuyện thật, từ đáy lòng. Cảm xúc ấy nhiều người có, nhưng thể hiện nó ra, ít người làm được. Anh viết thay cho nhiều người con trai, người chồng, về những gì thân yêu nhất mình dành cho người gần gũi bên mình, mà đàn ông thường hay dấu kín trong lòng, ít bao giờ nói ra. Chúng mình đã lớn tuổi, cha mẹ của chúng mình cũng đã tuần tự ra đi, con cái chúng mình cũng ngày càng xa rời tổ ấm. Còn lại bên cạnh là người đàn bà sớm hôm cận kề, chia xẻ từng nỗi đau cũng như niềm vui, hạnh phúc. Người đàn bà ấy, khi xưa còn trẻ chắc anh cũng đã nói một lần : “tôi không thể sống thiếu em”. Và câu nói ấy bây giờ không cần nói lại nữa vì đó đã là sự thật. Không gian sống và những sinh hoạt đời thường của hai vợ chồng anh, trong câu chuyện thật êm ả, đẹp và dịu mềm như một dải lụa phủ lên cuộc sống hối hả, đôi lúc buồn chán nơi xứ người. Anh đã tìm được hạnh phúc rất gần, rất thực ngay bên cạnh những nhọc nhằn và những bon chen. Anh vẫn tìm thấy ở đó là một trời thu bình yên có vợ, có con cháu và những người bạn thân thiết. Ta xa quê hương nhưng quê hương không xa ta được. Quê hương chứa đầy trong câu chuyện và bài thơ của anh.
    Nay anh đã là khuôn mặt quen thuộc của Hương Xưa. Thường gởi bài lên đây và vào thăm bạn hữu. Mình ở gần nhau, nhưng chắc gặp nhau ở đây dễ hơn là gặp mặt.
    Chúc mừng Anh Chị có một gia đình thật hạnh phúc và hai đứa con trai đa tài, hữu dụng.

    Reply
  2. camtucau

    Vừa sáng sớm đã có nhiều người đến park, hôm nay trời tốt thật, bầu trời trở nên quang đãng với nhửng đám mây xanh lơ lửng trên cao, những cơn gió nhẹ thỉnh thoảng thối qua làm tăng thêm sự dễ chịu cho mọi người khi hít thở được không khí trong lành, đâu đây những lá vàng rơi nhẹ xuống mặt đất ở cạnh những gốc cây đã tô điểm thêm cho sự quyến rũ của mùa thu trong công viên. Thả hồn theo tiếng gió nhẹ ru trong không gian yên tỉnh, hai cánh tay duỗi thẳng và đánh xa đều đặn theo nhịp bước, bà Thanh có cảm giác như đang thưởng thức những món quà mà Tạo Hoá đã ban cho. Trong lúc đang vui bước trên những lối mòn quen thuộc bổng có tiếng chào hỏi bên tai:
    Đức Tâm tả mùa thu trong công viên hay quá

    Reply
  3. Sông Song

    MỘT NGÀY THU SANG của anh Nguyễn Đức Tâm thật đẹp, thật hoàn mĩ. SS xin chúc mừng anh NĐT cùng G/Đ với hạnh phúc trọn vẹn đến cuối đời. Chúc cả nhà đón xuân vui vẻ.

    Reply
  4. Sông Song

    MỘT NGÀY THU SANG của anh Nguyễn Đức Tâm thật đẹp, thật hoàn mĩ. SS xin chúc mừng anh NĐT cùng G/Đ với hạnh phúc trọn vẹn đến cuối đời. Chúc cả nhà đón xuân vui vẻ.

    Reply
  5. Đình Văn

    Sẽ hát bài cho em

    Và ru em yên giấc rối

    Ngày mai khi mưa ngang lưng đồi

    Chờ em anh nghe mùa thu tới

    Em có mơ mùa thu cho ai nức nỡ

    Em có mơ mơ mùa mắt ướt hoen mi

    Và em có mơ khi mùa thu tới

    Hai chúng ta sẽ cùng chung lối

    Em với anh mơ mùa thu ấy tình ta ngát hương.

    Bản nhạc đã nói hộ tâm tình ông Thanh với vợ rồi.

    Reply
  6. Quốc Tuyên.

    Kính anh Đức Tâm, anh có một người vợ rất lí tưởng, hình ảnh gia đình anh chị với mùa thu thật là đẹp quá hoàn mĩ, chúc mừng anh.

    Reply
  7. nguyentiet

    Bài viết nhẹ nhàng,hạnh phúc êm đềm , thơ nhạc hòa quyện làm lòng người bớt trở trăn…
    Cám ơn anh Đức Tâm.

    Reply
  8. ...Thu Thủy

    Trong khi chờ đợi ban tổ chức ngày hội phát biểu lý do và thủ tục khai mạc ông bà Thanh đã có dịp đi đến nhiều bàn thăm hỏi bạn bè gần xa, Không bao lâu tiếng nhạc rộn lên với những bản tình ca mùa thu, đặc biệt hơn với tiếng hát của ca sĩ DL trong baì hát mùa thu cho em. Hay quá, đây là bản nhạc mà ông Thanh đã yêu thích từ lâu, Tạm ngưng ăn món soup lại, tay trong tay ông Thanh dìu bà Thanh bước ra sàn nhảy với vũ điệu Boston, Tay trái bà Thanh tựa lên vai ông Thanh rồi cả hai du dương theo từng lời ca nốt nhạc, như đang sống lại với những kỷ niệm êm đềm cũa tình yêu nhiều năm về trước, Từng bước nhảy khoan thai nhẹ nhàng nhiều lần đôi chân cuộn tròn vào nhau theo ý nhạc đã đưa ông bà Thanh về với những mùa thu yêu đương đã qua.

    Em có nghe mùa thu mưa giăng lá đồ

    Em có nghe nai vàng hát khúc yêu đương

    Và em có nghe khi mùa thu tới

    Mang aí ân mang tình yêu mới

    Em có nghe nghe hồn thu nói mình yêu nhau nhé

    Cám ơn tác giả đã cho mọi người đọc một chuyên tình rất đẹp.
    Thế là họ hạnh phúc bên nhau suốt cuộc đời…

    Reply

Leave a Reply

Your email address will not be published.