Phố núi Pleiku và những tâm hồn nghệ sĩ

Tác giả: Nguyễn Đoan Tuyết

Nếu thành phố Đà Lạt được ví như một cô gái đẹp kiêu sa, đài các thì Pleiku là một cô thôn nữ đẹp mặn mà, với đôi mắt đen tròn thơ ngây, với những đường nét nét còn hoang sơ trên suối tóc, trên nụ cười. Vâng, Pleiku là một thành phố nhỏ còn mang nhiều vẻ đẹp nguyên sơ, được phủ kín trong những đám sương mù mong manh buổi sáng, thật quyến rũ. Với cái khí trời gai gai lạnh làm cho ta có cứ muốn khoác vào chiếc áo măng-tô đi xuống phố với người yêu và ngồi thu mình vào trong góc một quán cà phê. Rồi hút một điếu thuốc, nhìn những giọt cà phê đen long lánh đang nhỏ xuống chầm chậm trong khi tiếng hát Ý Lan sâu lắng và truyền cảm đang vang lên nhè nhẹ: “Phố núi cao phố núi đầy sương, phố núi cây xanh trời thấp thật gần, anh khách lạ đi lên đi xuống, may mà có em đời còn dễ thương…”

Ngoài kia phố thị nhỏ và buồn, một nỗi buồn nhẹ nhàng, mênh mang, dễ thương và đôi khi không duyên cớ! Nhưng có lẽ trong một khoảnh khắc nào đó trong cuộc đời này cũng có người như Nguyễn Bắc Sơn đã coi “phố núi đêm nay là cỗ mộ với bao nỗi bi thương!”:

Ôi phố núi đêm nay là cỗ mộ

Một hàng đèn sáng lạnh cõi bi thương ( Nguyễn Bắc Sơn)

Người Pleiku chân chất, đậm đà tình nghĩa, đã đón vào vòng tay đầy yêu thương và trìu mến của mình biết bao tao nhân mặc khách đến với thành phố này, ở lại đây và viết lên một vài bài thơ, đặt một vài bản nhạc thật đẹp để lại cho đời…rồi lại ra đi!

Bài viết của cô Nguyễn Đoan Tuyết “Phố Núi Pleiku và những tâm hồn nghệ sĩ” đã ghi lại cho chúng ta rất nhiều kỷ niệm ngọt ngào của những người nghệ sĩ, đã đến, đã sống và đã để lại những cảm xúc thật đẹp về thành phố “nắng bụi mưa bùn”, v “phố không xa nên phố tình thân” này, mà bây giờ từ “Phố Núi” đã trở nên thân thương, gần gũi và cũng rất đỗi đáng yêu…

Biết đâu khi đọc xong bài viết này có người sẽ có cái ý tưởng ngồ ngộ, hay ta thử đi một vòng lên Phố núi xem sao? Xin hân hạnh giới thiệu bài viết hay, nhẹ nhàng, dễ thương đến quý thân hữu Hương Xưa.

lêtrọngminhkha

 

 

PHỐ  NÚI  PLEIKU và những tâm hồn nghệ sĩ

Nguyễn Đoan Tuyết

Description: https://fbcdn-profile-a.akamaihd.net/hprofile-ak-xap1/v/t1.0-1/c0.0.160.160/p160x160/10444340_388581234624955_4587904806635078867_n.jpg?oh=d4c7067a99e597c5ba343271f6d4883b&oe=555DBFA2&__gda__=1433135157_031a7248547374da20c966bc92881aaf

Không biết chính xác là từ bao giờ, có thể là từ khi ca khúc “ Còn một chút gì để nhớ” ra đời, nói đến Phố núi là người ta biết đó là Pleiku- một thành phố nơi cao nguyên đất đỏ với đồi dốc “đi xuống, đi lên”, có cây xanh và sương mù lãng đãng. Thế nhưng không phải ai cũng biết nơi đây đã từng in bao dấu chân của nhiều tâm hồn lãng tử và tao nhân mặc khách. Do sự hạn chế về nhiều mặt nên còn nhiều văn nghệ sĩ chưa được nói đến ở đây, rất mong được thứ lỗi.


Biển Hồ của Phố Núi Pleiku

Người mà tôi muốn nói đến đầu tiên đó là nhạc sĩ Lê Uyên Phương. Ông tên thật là Lê Minh Lộc, còn có tên là Lê văn Lộc, là một trong những nhạc sĩ lớn của dòng nhạc tại Sài gòn, miền Nam Việt Nam trước 75. Từ Đà Lạt lên Pleiku dạy học mà trong kí ức của những người Pleiku năm cũ vẫn còn nhiều người nhớ tên thầy Lộc. Năm 1960 ông viết bản nhạc đầu tay “ Buồn đến bao giờ” tại đây. Có lẽ vì sống xa nhà nơi phố nhỏ buồn hiu trong những ngày mưa kéo dài đã tạo cảm hứng cho nhạc phẩm này chăng :

“ Trời mưa mãi mưa hoài, thần tiên giấc mơ dài, vào cuộc đời sỏi đá biết mình si mê. Buồn ơi đến bao giờ, còn thương đến bao giờ…vòng tay đã buông rồi, chán chường in trên nét môi…”.

Trong nỗi buồn không biết đến bao giờ ấy, ta bắt gặp một nỗi khát khao được yêu và được sống đến “si mê” dưới lớp vỏ có vẻ “chán chường”của người nghệ sĩ.

Sau ông về lại Đà Lạt và Sài gòn cùng với người bạn tình- nổi tiếng là một đôi tình nhân song ca với nghệ danh Lê Uyên và Phương. Dòng nhạc Lê Uyên Phương không đi sâu vào triết lí hay thân phận của con người, không dính dáng tới thời cuộc mà chỉ đơn giản ông là một nhạc sĩ của tình yêu với những tình khúc lãng mạn, nồng nàn, đam mê và đầy ám ảnh, trở thành thần tượng của giới trẻ thời bấy giờ. Ngoài nhạc phẩm đầu tay viết tại Pleiku mà ca từ và giai điệu rất tiêu biểu cho dòng nhạc của ông, còn có những ca khúc nổi tiếng khác như: “Dạ khúc cho tình nhân”, “Lời gọi chân mây”, “Tình khúc cho em”, “Vũng lầy của chúng ta” …

Nguyễn Đoan Tuyết, người đẹp của Phố Núi Pleiku

Sống cùng thời với Lê Uyên Phương ở Pleiku còn có thầy giáo- nhà thơ Kim Tuấn. Ông tên thật là Vĩnh Khuê, thuộc dòng dõi hoàng tộc ở Huế lên Pleiku dạy học và làm thông dịch viên vào đầu thập niên 1960. Có lẽ trong những thành phố đã từng in dấu chân Kim Tuấn thì Pleiku là nơi ông đã nặng lòng nhiều nhất với những bài thơ mang dấu ấn sâu đậm của một thời tuổi trẻ ở vùng đất này, với thân phận con người và tình yêu trong thời chiến mà Pleiku luôn là một điểm nóng:

… Buổi chiều ở Pleiku những cây thông già đứng lên cùng bụi mù
Tiếng phi cơ, tiếng xe và tiếng súng
Anh còn phút nào để nói yêu em

… Buổi chiều ở Pleiku có gì lạ đâu hở em?
Có nỗi cô đơn trong cõi sương mù
Có phố buồn hiu có đêm giấu mặt
Có giấc sầu dài trong cõi thiên thu…
( Buổi chiều ở Pleiku- 1960 )

Là một người tuổi trẻ mà phải theo gia đình lên sống ở nơi phố nhỏ buồn hiu
hắt nên vào buổi chiều, nhà thơ thường thơ thẩn đi dạo dưới rừng thông xanh, để nghe nỗi cô đơn âm thầm theo từng bước chân mình, để nghe nhạc thông vi vu và ngắm “hoa vông rừng” nhẹ bay như tuyết trắng xóa. “Hoa vông rừng” trong thơ Kim Tuấn có lẽ đó là trái cây hoa gạo (còn gọi là hoa pơlang) khi chín nứt bung ra bay nhẹ nhàng trong không gian như bông tuyết, một hình ảnh gợi cảm trong bài thơ “Kỉ niệm” mà sau đó được nhạc sĩ Y Vân phổ thành nhạc phẩm “Những bước chân âm thầm”  sống mãi trong lòng người yêu nhạc. Xin trích một số đoạn trong bài thơ:

Từng bước, từng bước thầm
Hoa vông rừng tuyết trắng
Rặng thông già lặng câm Hai đứa nhiều nuối tiếc

Sương mù giăng mấy đồi Tay đan đầy kỉ niệm Mưa giữa mùa tháng năm
Dật dờ cơn gió thổi

Một tháng không trăng rằm Mây núi ôm trời thấp
Giá rét về căm căm
Cao nguyên mù đất đỏ

Từng bước từng bước thầm
……
Kim Tuấn ( 1961 )

Bài thơ “Nụ hoa vàng ngày xuân” cũng ra đời trong thời điểm này nhưng
phải đến khi ông về Sài Gòn mới được nhạc sĩ Nguyễn Hiền phổ nhạc có tên là
“Anh cho em mùa xuân”- là một trong những bản nhạc xuân nổi tiếng.

Ngoài ra, còn nhiều người thầy khác cũng đã để lại cho Pleiku và các thế hệ học trò những sáng tác mang dấu ấn của một thời. Trong số đó, phải nói đến thầy giáo dạy nhạc- nhạc sĩ Hoàng Châu, bạn tâm giao với nhà thơ Kim Tuấn. Người nhạc sĩ của Phố núi  năm xưa có đến hơn 400 ca khúc, trong đó có nhiều bản ông phổ  thơ Kim Tuấn, Vũ Hoàng, Cao Thoại Châu…nhưng tiếc là chưa được xuất bản. Có lẽ ông thiếu cơ duyên để đến với công chúng như nhiều nhạc sĩ cùng thời. Ông lại nổi tiếng với tiết mục vừa thổi sáo bằng mũi vừa hút hai điếu thuốc mà báo chí đã đưa tin.

Và đây là nỗi niềm của thầy giáo- nhà thơ Cao Thoại Châu khi chia biệt một cô bạn gái ở Pleiku  trong bài thơ “Để Nhớ Lúc Trâm Xa”, ghi lại một kỉ niệm đáng nhớ trong đời thầy:

Chiều nay tôi vừa tiễn một người
Có điều gì mất đi trong tôi Lúc qua đèo tôi nhủ mình như thế Lệ có bào mòn núi cũng không nguôi

Hay cái nhìn đầy lạ lẫm về một Pleiku xưa khi thầy lạc bước đến đây:

Phi trường đứng co ro như cái ghế Cho ta ra nhìn xuống đồng bằng
Đêm nghe gió tưởng mình là lính thú
Dù ta không mặc áo trận bao giờ

Thầy giáo-nhà thơ Lê Nhược Thủy lại cảm nhận Pleiku một cách gần gũi và lãng mạn :
…Thị xã nhỏ ngỡ bàn tay em, quyến luyến
Mỗi bước chân bậc đá gập ghềnh
Gió mùa khô xoáy tròn bụi đỏ
May mà tôi nhận ra em.

Pleiku như choàng áo ấm về đêm Con đường nào cũng là công viên hò hẹn
Chỉ lạnh mỗi lần em không đến
Dù vòm thông che kín gió trời

(Pleiku thân yêu )

Bên cạnh tiếng đàn tơ-rưng trong như tiếng suối còn có những đêm hội cồng chiêng âm vang cả núi rừng mà một người yêu văn nghệ  như thầy đâu dễ bỏ qua:

Dài theo con suối dòng sông
Bay theo ngọn gió phiêu bồng thảo nguyên
Lượn theo đôi cánh tay mềm
Vòng xoan em nhảy lửa đêm bập bùng
Lan xa xa mãi ngàn trùng
Lại về với cõi vô cùng trong ta Pleiku ơi,  nhớ thiết tha
Cồng chiêng vang vọng ngỡ là bên em

( Đi giữa tiếng chiêng cồng)

Dù đang sống và làm việc ở Sài Gòn từ lâu, thầy vẫn luôn quay về theo nỗi
nhớ ấy.

Vừa qua, Festival Cồng Chiêng Quốc tế lần thứ nhất được tổ chức năm 2009 tại thành phố Pleiku gồm nhiều đoàn cồng chiêng trong nước và những nước có cồng chiêng trong khu vực đã góp phần bảo tồn văn hóa cồng chiêng giàu bản sắc của Tây nguyên, và cũng để nuôi dưỡng những loại hình văn nghệ khác

Sống cùng thời với các văn nghệ sĩ nói trên nhưng thuộc thế hệ học trò còn có nhà thơ Đào Hữu Thức , quê anh ở Tuy Phước- Bình Định, có một thời trung học đầy ắp kỉ niệm với mảnh đất “ nắng bụi mưa bùn” được thể hiện thật giản dị mà trữ tình, trong sáng qua tập thơ “Pleiku nhỏ”  của anh :

Pleiku nhỏ- là ngày ta vừa lớn
Thời đất trời bát ngát, mênh mông
Ta dân ruộng: nước lu, chân đất
Pleiku quê- mình còn quê hơn

( Pleiku nhỏ )
Pleiku có thời là của chúng ta
Của ta và em cùng bạn bè mới lớn
Em hãy nhớ nếu có ngày ta vắng
Pleiku còn có chút tình nhau
( Nếu ta vắng )

Sau này về sống và sáng tác ở Đà Lạt, anh luôn nhớ về Pleiku trong sự tương đồng gần gũi:
Chẳng nơi nào như Pleiku
Đã mưa là cả tuần không dứt Đã lạnh chẳng khác gì Đà Lạt
Lạnh cho con gái môi hồng

nhưng làm sao quên được Pleiku vì ở đó đã gặp được “em”:

Mưa nắng Pleiku rất lạ đã đành Em cũng vậy, cứ nửa Kinh nửa Thượng
Có mộc mạc lẫn trong lịch lãm Cái vô tư phảng phất dịu dàng

(Pleiku thương)

Bùi Ngọc Thành lại yêu những gì rất riêng của Phố núi đã níu giữ chân anh đến trọn cuộc đời:

Ta cứ ngỡ đêm khởi đầu lễ hội Hồn rộn ràng, choáng ngợp tiếng đàn T’rưng Mai phố thị ta về – em ở lại Biển Hồ xanh một đoá ngọc lưu ly Nghiêng ché rượu uống trăng vàng sóng sánh Nhịp cồng chiêng níu lại bước chân đi

(Biển Hồ dạ khúc )

Rượu và bạn sẽ làm ấm lòng nhau trong cái giá lạnh của cao nguyên và… dường như cả đất trời cũng vào cuộc:
Trời đã lạnh cắc cớ gì không nhậu
Mây đỉnh trời nhúng xuống đáy truông sâu
Hoa chín đỏ bên suối rừng tê tái
Cắc cớ chi không ngất ngưởng bên cầu?

( Cuối năm ngồi nhậu )

Hoàng Trần (bút danh của Trần Hoàng) cũng là một thi sĩ học trò từ những năm còn học trung học ở Pleiku, một cây bút sôi nổi trong báo chí học đường- có lẽ đang bước vào tuổi chớm yêu với những vần thơ nhuốm màu hư ảo :

Thắp nến cho hồng đêm hóa thân
Gọi ai sầu rụng biết bao lần
Em chưa về đến nên đời quạnh
Lá cỏ khô vàng đau bước chân

….Chuông dứt đêm tàn ta chợt tỉnh Tiếng hát còn nghe tận chốn nào Tình yêu sương liễu – Ta buồn quá
Chụp ánh triều dương ngã té nhào

( Bài gởi một loài liễu sương- 1972)

Sau 75, Hoàng Trần từ biệt Phố núi, từ năm 1979 đến nay là giảng viên Ngôn ngữ học và Logic học trường ĐHSP thành phố HCM, tiếp tục làm văn nghệ ở đó nhưng Pleiku vẫn luôn là “một cõi đi về” của anh với nỗi niềm hoài cảm không nguôi về người xưa chốn cũ:

Phố trong sương và em cũng trong sương
Sương và phố quyện vào em lãng đãng
Cả thành phố bềnh bồng trong biển trắng
Chỉ cây thông là mãi dáng phong trần

(Sương phố- 1994 )

Đúng vậy, chỉ những cây thông già còn sót lại là nhân chứng của bao cuộc đổi dời làm chạnh lòng cho những ai vốn nặng lòng với Phố núi- dù đang sống nơi góc biển chân trời nào

Khung cảnh hoang sơ mà gợi cảm của Pleiku xưa đã nẩy nở những tâm hồn nghệ sĩ. Cuộc sống còn đưa đẩy nhiều khuôn mặt văn nghệ khác đến với Pleiku,  chuyên và không chuyên . Chuyên nghiệp như nhà văn Mai Thảo với “Ôm đàn đến giữa đời”, viết về Pleiku và quán cà phê với cái nhìn của người lính ở chế độ cũ. Nói đến Pleiku còn phải nói đến thân phận những kẻ làm trai mà không phải lúc nào, bất cứ ai cũng có thể tự chọn được cho mình là phải đứng về phía bên này hay bên kia chiến tuyến, khi mà cả hai phía đều cùng một nỗi đau của người Việt da vàng. Cuộc chiến đã đưa họ đến từ nhiều vùng miền khác nhau, cũng tứ xứ như cư dân ở đây. Họ đã phải từ bỏ con đường học vấn, những ước mơ của tuổi trẻ, xa gia đình vợ con hay người yêu (cũng có nhiều người mang người thân đi theo) để dấn thân đến một vùng địa đầu biên ải, một nơi xứ lạ quê người để rồi “tức cảnh sinh tình” mà ra thơ:

Phố núi kia ơi, phố có con đường
Lên xuống dốc tìm không ra bạn hữu
Không có bạn làm sao tôi uống rượu
Tôi làm sao sống nổi một ngày đây?

Không có bạn, không gặp được  một bóng hồng để tâm sự, sẻ chia, thế là lại rơi vào tâm trạng u uất, bi quan-đó cũng là tâm trạng của nhiều người trẻ thời bấy giờ:

Ôi phố núi đêm nay là cổ mộ
Một hàng đèn sáng lạnh cõi bi hoang

(Nguyễn Bắc Sơn)

Cũng có khi giọng điệu lại giống với thi nhân hơn là một chinh nhân

Ừ mai tao lên Pleiku
Đêm căm hơi đá, ngày mù núi xanh
…Ừ mai thương bóng trăng trôi
Chim quên vẫy mỏi cuối trời chiến tranh

(Nguyễn Mạnh Trinh)

“Tuổi trẻ, ngây thơ và bốc đồng, tưởng rằng mình như một hiệp sĩ thời xưa đi vào nơi gió cát. Thơ cũng nghênh ngang kiểu “Túy ngọa sa trường quân mạc tiếu, Cổ lai chinh chiến kỉ nhân hồi”…có phải là giấc mơ chung của những người lính trẻ chúng tôi.” (Nguyễn Mạnh Trinh)

Trong kí ức của những người Pleiku năm cũ như chúng tôi, Pleiku là “thành phố lính”, là nơi trấn đóng của bộ chỉ huy Quân Đoàn II, nơi của những bước chân lãng tử. Nhưng phải đợi đến năm 1970, khi Vũ Hữu Định đặt chân đến, bài thơ “Còn một chút gì để nhớ” ra đời và được Phạm Duy phổ nhạc mới chắp cánh cho cả thơ lẫn nhạc đưa Phố núi Pleiku bay tới mọi miền. Như Du Tử Lê đã nhận xét: “chính Vũ Hữu Định là người đã đội vương miện cho thành phố Pleiku”, dĩ nhiên ông không phủ nhận tài phổ nhạc của Phạm Duy. Bài thơ phổ nhạc được giữ nguyên cả ý và lời, điều ít khi xảy ra khi phổ nhạc:

Phố núi cao phố núi đầy sương
Phố núi cây xanh trời thấp thật buồn
Anh khách lạ đi lên, đi xuống
May mà có em đời còn dễ thương

Em Pleiku má đỏ môi hồng
Ở đây buổi chiều quanh năm mùa đông
Nên tóc em ướt, và mắt em ướt
Nên em mềm như mây chiều trong

Phố núi cao, phố núi trời gần
Phố xá không xa nên phố tình thân
Đi dăm phút đã về chốn cũ Một  buổi chiều nào lòng bỗng bâng khuâng

Xin cảm ơn thành phố có em Xin cảm ơn một mái tóc mềm Mai xa lắc trên đồn biên giới
Còn một chút gì để nhớ, để quên

Vâng- “một chút gì” mà nhà thơ ghi lại trên bước đường lãng du mãi mãi đi
vào cõi nhớ của bao người.
Nói đến Pleiku còn phải nói đến kí ức về một cuộc di tản kinh hoàng vào tháng 3 năm 75 mà chỉ những ai trong cuộc mới hiểu hết được :

Cầm bút viết đồi hoa quỳ vàng
Tháng ba xuống, khu rừng.  Bóng quạ

Rung những nhánh cây màu tàn lửa Tiếng thét hư không.Chiều rượt qua ngàn

(Nguyễn Xuân Thiệp)

Quá khứ đã khép lại, chắc ai cũng hiểu nỗi đau và những hệ lụy của chiến tranh để không bao giờ muốn tái diễn một cuộc chiến tương tự. Vì cuộc sống không thể đứng yên nên Pleiku xưa đã lùi vào quá khứ và không ngừng phát triển. Lòng hoài cổ làm người ta mãi nhớ về một Pleiku hoang sơ như buổi ban đầu:

…Pleiku bây giờ phố xá thênh thang
Sao anh vẫn nhớ những con đường ngày xưa.
Rất nhỏ.
Những con đường ngày xưa mịt mờ bụi đỏ
Bướm vàng bay che khuất cả trời chiều…
( Hoài niệm, phố Pleiku và mùa xuân- Nguyễn Công Tân)

Thế hệ trẻ ra đời sau 75 khi đi xa vẫn hướng về Phố núi với tâm trạng thanh thản hơn nhưng cũng thiết tha không kém:

Nơi ấy quê mình không có bãi phù sa
Không có dòng sông uốn quanh giữa đôi bờ cổ tích Nhưng nơi ấy quê mình có Biển Hồ xanh màu ngọc bích
Nơi bắt đầu những tình yêu

(Nơi ấy quê mình – Hồ Thiên Sơn)

và tình yêu đối với một loài hoa hoang dã vẫn thủy chung tự bao giờ:

Dã quỳ vàng thắm
Cuống quýt gió rông
Má em chợt hồng Làm mây say đắm
( Lê Bích )

Nhạc sĩ Nguyễn Cường ,một người Hà Nội có nhiều duyên nợ với Tây nguyên một lần nữa đã vinh danh Phố núi với ca khúc “Đôi mắt Pleiku” bằng một giai điệu sôi nổi, nồng nàn và phóng khoáng, đã làm cho người Pleiku càng thêm yêu thành phố trẻ mới hơn 80 năm tuổi:

Em đẹp thế Pleiku ơi . Trái tim tôi muốn vỡ tan rồi
Không dám nhìn vào đôi mắt ấy.  Đôi mắt Pleiku- Biển Hồ đầy
Có hàng thông xanh trong đôi mắt em
Có dòng Sê San trong đôi mắt em
Có hương rượu cần say men, say men
Có ngọn lủa nào đang nhen, chơi vơi…

Xin cảm ơn tất cả những văn nghệ sĩ đã làm nên một Phố núi Pleiku trong
lòng người. Người dân ở đây vốn là “dân góp” nên rất cởi mở, dễ hòa đồng,
luôn mời gọi đến với vùng đất mới giàu bản sắc văn hóa và tiềm năng này.

Nguyễn Đoan Tuyết{jcomments on}

 

0 thoughts on “Phố núi Pleiku và những tâm hồn nghệ sĩ

  1. Lê Công Dzũng

    Mình rất thích hai nhạc phẩm “Những bước chân âm thầm” và “Anh cho em mùa Xuân” do Y Vân và Nguyễn Hiền phổ từ thơ của Kim Tuấn! Và bây giờ qua bài viết của Nguyễn Đoan Tuyết mới biết là nhà thơ Kim Tuấn đã sáng tác hai bài thơ này khi ở Phố núi Pleiku! Cũng như Vũ Hữu Định với bài thơ nỗi tiếng đã được Phạm Duy phổ thành ca khúc “Còn một chút gì để nhớ”! Chính những sáng tác thật hay này đã làm cho mọi người biết đến Pleiku và có lẽ…yêu Phố núi Pleiku nhiều hơn!
    Bài viết “Phố núi Pleiku và những tâm hồn nghệ sĩ” của Nguyễn Đoan Tuyết viết bằng một lối văn nhẹ nhàng, dễ thương, chân thật nhưng cũng rất quyến rũ. Với những dẫn chứng về thơ, về nhạc, về những người nghệ sĩ đã đến rồi đi…đã làm cho tôi hiểu thêm về thành phố nhỏ, dễ thương, lành lạnh và có lẽ cũng yêu thêm cái thành phố có tên là “Phố núi” này…Mong có một lần được ghé thăm “Phố núi” và uống một ly cà phê thật thơm ngon…
    Vừa qua chị Cẩm Tú Cầu ra mắt tập sách “Dòng Sông Tuổi Thơ” cũng ở Phố núi, mình cũng thấy được “dập dìu tài tử gian nhân” của Phố núi và của nhóm Hương Xưa từ Quy Nhơn lên thăm Phố núi, với những bức hình chụp ở Phố núi và ở Biển Hồ thật đẹp! Mình đâu có ngờ là Pleiku đẹp và dễ thương đên thế!
    Cám ơn Nguyễn Đoan Tuyết về một bài viết hay và dễ thương.
    LCD

    Reply
    1. Nguyễn Đoan Tuyết

      Xin cảm ơn Lê Công Dzũng đã đọc và có những cảm nhận thật sâu sắc với lời khen tặng đầy ưu ái đối với bài viết. Chính mình ở đây mà mãi sau này mới biết về hai bản nhạc nổi tiếng được phổ từ thơ Kim Tuấn như bạn nói Vâng, nếu có dịp mời bạn ghé thăm Phố núi một lần, ĐT sẽ hân hạnh mời bạn ly cà phê tại vườn nhà

      Reply
  2. camtucau

    Đoan Tuyết viết bài này hay quá, chị thíh những câu này
    ” Đúng vậy, chỉ những cây thông già còn sót lại là nhân chứng của bao cuộc đổi dời làm chạnh lòng cho những ai vốn nặng lòng với Phố núi- dù đang sống nơi góc biển chân trời nào “
    Văn phong nhẹ nhàn, sâu lắng rất hấp dẫn người đọc, Cám ơn ĐT, cám ơn những nhà thơ đã viết về Phố núi, nơi quê hương thứ hai của mình

    Reply
    1. Nguyễn Đoan Tuyết

      Em cảm ơn chị Cẩm Tú Cầu đã chia sẻ. Xưa kia phố Pleiku nằm dưới rừng thông và rợp bóng cây xanh chị ạ, sau này do phát triển đô thị nên thông bị chặt phá đi nhiều lắm chỉ còn sót lại ít thôi.Vật đổi sao dời, tránh sao không đổi thay chị nhỉ? Hy vọng trong tương lai sẽ lại “Phố núi cây xanh…” như thơ VHĐ.

      Reply
  3. caokimchi

    Bài viết của chị Nguyễn Đoan Tuyết đã mê hoặc hồn CKC , lãng đãng mong một ngày được đến với Phố núi – có chị Cẩm Tú Cầu – và những cảnh đẹp như có ma lực quyến rũ . Có thể thấy nét tài hoa độc đáo của chị Đoan Tuyết qua lời văn nhẹ nhàng , sâu sắc . Cảm ơn chị nhé . Chúc chị an vui

    Reply
    1. TT Hieu Thaoted

      Bài viết khá hay kiến thức thơ văn cuả NĐT khá vững vàng xếp để một góc nào đó, nên bung qua viết hình như nhẹ nhàng thoải mái không còn vương viú và lượm thưọm gì cả, viết rất thành công…
      thứ 2 nưã là Thảo cám ơn NĐT đã phân tích dẫn dắt chứng minh những bài thơ rất lả lướt duyên dáng …. Và không kém phần tao nhã sâu sắc cuả các nhà thơ, đã từ cảm xúc phố núi, Xin chia sẻ khi đọc rất thích …Chúc NĐT vui và hạnh phúc

      Reply
      1. Nguyễn Đoan Tuyết

        Cảm ơn TT Hieu Thao đã đọc bài và có cảm nhận thật ấm lòng, nhưng bạn quá khen rồi đó.
        Hi vọng sẽ có dịp để giao lưu với bạn nhiều hơn. Chúc vui nhé

        Reply
    2. Nguyễn Đoan Tuyết

      Thật vui với cảm nhận của Cao Kim Chi nhưng có lẽ bạn hơi quá lời. Trăm nghe không bằng một thấy, mong sẽ có một ngày Kim Chi đến thăm Phố núi và chị Cẩm Tú Cầu, chỉ sợ bạn thất vọng vì không như mình tưởng tượng thôi. ĐT cũng chúc bạn luôn vui khỏe nhé

      Reply
    3. Nguyễn Đoan Tuyết

      Xin lỗi Cao Kim Chi, do sơ ý nên mình đã phản hồi cho bạn nhầm chỗ mà sửa không được, mời Chi xem ở dưới TT Hiếu nha

      Reply
  4. Tuệ Minh

    Lâu lắm không lên net,nay vào lại gặp nhiều người mới quá,Pleiku một thời đã qua với bài thơ bất hủ của Vũ Hữu ĐỊnh và đêm đêm đốt cháy tuổi đời ở bar PH.

    Reply
    1. Nguyễn Đoan Tuyết

      …”Pleiku một thời đã qua với bài thơ bất hủ của Vũ Hữu ĐỊnh và đêm đêm đốt cháy tuổi đời ở bar PH ”
      Nói vậy là Tuệ Minh đã từng sống và hiểu về Pleiku rất rõ phải không ạ? Bây giờ Pleiku cũng khác xưa nhiều và chỉ lòng người cũ đối với Pleiku dường như không thay đổi.
      Cảm ơn bạn đã chia sẻ

      Reply
  5. Nguyen Luong

    Gởi cô Ðoan Tuyết,
    Bài viết về Pleiku của cô làm mình nhớ về thành phố cao nguyên bụi đỏ này rất nhiều. Năm 70, 17 tuổi, lần đầu lên Pleiku chơi với vài người bạn. Vì là lần đầu lên phố cao nguyên thấy yêu thích thành phố nuí đó nên sau này không thích học ở Saigon mà chọn Dalat. Trong cuống Thư Qúan Bản Thảo nhà văn Trần Hoài Thư có để nguyên một tập nhắc về Vũ Hữu Ðịnh và trong bài viết ngập tràn hình ảnh của bụi đỏ, hoa dã qùy và mây trắng, thông xanh. Thời ở Dalat cũng nghe anh Lộc (Lê Uyên Phương) nhắc về Pleiku trong hoài niệm.
    Có một điều, nếu ai có ở trên xứ “phố núi cao” như Pleiku hay Dalat, biết là ở đó mà không có tình yêu, chắc sẽ chết trong nỗi buồn cô đơn. Ở đây khí hậu làm cho con người thích yêu hơn. Thích được ôm, được đi sát vào nhau, được nắm tay…không rời. Ở đây trai gái nhìn nhau hay cười, như dò ý. Ánh mắt con gái xứ núi đẹp, lãng mạng và đa tình, nên từ giã nơi đó đã lâu mà đến bây giờ vẫn “còn một chút gì để nhớ, để thương” .
    Chúc mừng Ðoan Tuyết có bài viết làm nhiều người nhơ về chốn cũ.
    NL

    Reply
    1. Nguyễn Đoan Tuyết

      Ui…nhờ bài viết này mà ĐT như được gặp lại những người thân quen cũ trong đó có anh Nguyen Luong. Cảm nhận của anh như một đoản văn thật hay và gợi cảm chứng tỏ đây cũng là “một tâm hồn nghệ sĩ” đã từng ghé thăm Pleiku thuở nào. Vâng, thơ ca về PK thường xuất hiện những hình ảnh” bụi đỏ, hoa quỳ vàng ” mà ĐT có nhắc đến trong một bài tản văn về mùa xuân sẽ gởi cho HX trước Tết, mời anh sẽ đọc cho vui nhé.
      Chỉ một ánh mắt thôi mà vẫn còn nhớ đến tận bây giờ thì không biết ai đa cảm đa tình hơn ai đâu!

      Reply
  6. Nguyễn Đoan Tuyết

    Với letrongminhkha
    Đoan Tuyết rất vinh hạnh và xin cảm ơn anh đã đọc bài, viết bài cảm nhận như một tản văn rất hay về Pleiku, qua đó đã động viên Đoan Tuyết rất nhiều. Đúng như anh nói, đã có nhiều tao nhân mặc khách, do sự đưa đẩy của thời cuộc mà họ đã dừng chân ở PK, họ đến rồi đi nhưng đã để lại những dấu ấn sâu đậm nơi vùng đất này, và một phần nhờ họ mà Pleiku được nhiều người biết đến
    Mong sao “ý tưởng ngồ ngộ ” của anh sẽ biến thành hiện thực. Một lần nữa ĐT cảm ơn anh MinhKha thật nhiều

    Reply
  7. Nguyễn Đoan Tuyết

    Với Quốc Tuyên và bạn bè HX
    Cảm ơn bạn và admin đã post bài, chọn được hình ảnh rất đẹp về Biển Hồ- thắng cảnh của PK, nhưng tấm hình mà bạn ghi chú là “NĐT- người đẹp của PN Pleiku” làm mình xấu hổ quá đi mất. Nếu ĐT có phải đi BS tai mũi họng cấp cứu là tại QT đó nha

    Reply
    1. Quốc Tuyên.

      Đoan Tuyết ui, QT chỉ nói sự thật thôi mà, hông tin cứ hỏi thử các bạn xem đúng không nào… hihi

      Reply
  8. ...Thu Thủy.

    Bài viết của Đoan Tuyết hay quá, hay và gợi lại những ngày xa xưa, một quãng đời tuổi trẻ. Đọc và “nhâm nhi” đến “nổi da gà”.
    Bài viết về một Pleiku đất rộng trời cao, Một Pleiku mơ màng thanh Khiết của ngày xưa, và một Pleiku hừng hực sức sống của hôm nay. Pleik thành phố ” mây mờ sương phủ” đã là nguồn cảm hứng cho biết bao văn nhân, nghệ sĩ, Và nơi đó đã hình thành những vần thơ, những câu hát mình thuộc nằm lòng. Thành phố Pleiku một thời của tôi, đã đón nhận bao bọc, che chở tôi trong những bước chân chập chững vào nghề, nơi tôi đã dấu những giọt nước mắt nóng, bước vộ,i cho kịp giừ lên lớp. Nơi những người học trò nhỏ thân thương đã dạy tôi biết bao nhiêu điều…

    Reply
  9. ...Thu Thủy.

    Mình nhớ trên góc tư đường Hùng vương và Phan Bội Châu có một ngôi nhà, có bảng hiệu Kim Tuấn bằng xi măng cũng khá cũ kỷ, không được sơn phết lại, trước nhà có tàng Phượng Vỹ nở những bông hoa cuối mùa rất đẹp. Đứng bên này đường nhìn qua mình cứ bâng khuâng thầm hỏi không biết ngôi nhà có phải của thi sĩ Kim Tuấn mà mình hằng ái mộ hay không?
    Rồi những hình ảnh xa lắc xa lơ hiện về, có một đêm trăng, hai cô giáo ngồi trên chiếc tam bản tròng trành, từ bờ bên này được đưa đi ngắm trăng trên mặt nước Biển Hồ êm ru phẳng lặng như chiếc gương khổng lồ, khung cảnh thật trữ tình và nên thơ.
    Và đây nữa giọng hát ngọt ngào liêu trai của Liễu, người đã dạy mình hát bài Mùa Xuân Trên Đỉnh Yên Bình của Từ Công Phụng , bây giờ thì mình có hát sai cũng không ai sửa đâu, vì Liễu đã mãi mãi bình yên trong lòng đất lanh. Ngủ Yên bạn nhé!.
    Biết bao kỷ niêm đã được Đoan tuyết gợi lên. Xin cảm ơn Đoan Tuyết, cảm ơn một tâm hồn mong manh, một tấm lòng nhiệt huyết, một giọng nói êm như nhung, mềm như lụa, một khuôn mặt rất dễ thương, một tâm hồn đồng điệu của người thơ nữ nơi phố núi Pleiku đã cho Thu Thủy một cảm xúc thật tuyệt vời trong buổi tối hôm nay. Xin cám ơn “Phố Núi Pleiku Và Những Tâm Hồn Nghệ Sĩ “
    Pleiku thân yêu”: “Em ơi có yêu anh-Hãy về cùng phố núi- Nơi tình yêu vẫy gọi- Và em có yêu anh- Hãy về yêu buôn rừng- Dệt xanh đồng mênh mang…” ( Nhạc sĩ Ngọc Tường)

    Reply
    1. Nguyễn Đoan Tuyết

      Qua cảm nhận của Thu Thủy mới biết Thủy đã có nhiều kỉ niệm sâu sắc và cảm động về Pleiku đến vậy, lại còn dong thuyền ngắm trăng trên Biển Hồ nữa chứ, vậy là Thủy cũng lãng mạn, vượt lên cả nỗi sợ hãi cho một thú vui mà không phải người Pleiku nào cũng có được đâu nha
      Cái ngã tư mà Thủy nói là ngã tư Phan Bội Châu- Quang Trung, hình như thế, đó chính là nhà của thầy Kim Tuấn, cái bảng hiệu tiệm thuốc tây của nhà thầy. Hồi ấy thầy dạy AV ở trường Bồ Đề và làm thông dịch viên ở quân đoàn, mình không được học thầy, chỉ nghe mọi người kể lại. Sau này thầy còn mở một quán cà phê làm nơi gặp gỡ với văn nghệ sĩ PN thời ấy ( mình có bài viết về quán cà phê PK có nói chuyện này)
      Xin cảm ơn Thu Thủy đã chia sẻ với ĐT rất chân tình qua những dòng hồi ức thật thắm thiết. Bạn hãy viết về những kỉ niệm thời sống và dạy học ở PK đi. Chúc TT khỏe và trang nhà ngày càng phong phú nhé

      Reply
    2. lêtrọngminhkha

      “…có một đêm trăng, hai cô giáo ngồi trên chiếc tam bản tròng trành, từ bờ bên này được đưa đi ngắm trăng trên mặt nước Biển Hồ êm ru phẳng lặng như chiếc gương khổng lồ, khung cảnh thật trữ tình và nên thơ…”(Thu Thủy
      -Thứ nhất cảnh này rất ư là lãng mạn và rất tình: “hai cô giáo đi ngắm trăng trên mặt nước Biển Hồ vào một đêm trăng!”
      -Thứ hai, Thu Thuỷ và cô bạn đúng là gan đầy mình: ban đêm mà hai cô dám ngồi trên một chiếc tam bản tròng trành giữa Biển Hồ rộng mênh mông??? 8) 8) 8) Gan thiệt! Mà xin hỏi hai cô giáo có biết bơi không mà gan dữ dzậy? 🙂 🙂 🙂
      -Thứ ba, nếu hai cô mà ngồi với hai anh trên hai chiếc xuồng tam bản tròng trành thì chắc là tình hơn và cũng đỡ sợ hơn! Đúng không? 8) 8) 8)
      ltmk

      Reply
      1. Nguyễn Đoan Tuyết

        “Biển Hồ cũng luôn tiềm ẩn trong lòng nó những mối hiểm nguy, bất trắc cho những ai dám mạo hiểm với dòng nước trong xanh kia”.
        Đây là lời của một bài ĐT viết về Biển Hồ, xin trích dẫn lại để thấy anh letrongminhkha nói không sai tí nào ( đọc cảm nhận này của anh MK mình không nhịn được cười). Đúng là Thu Thủy và cô bạn có lá gan của…ông trời!May mà…

        Reply
      2. ...Thu Thủy.

        Hai cậu học trò nhỏ và hai cô giáo đáng lẽ cô giáo dẫn học trò, nhưng vì là dân bản xứ nên hai cô giáo đi theo, đi chung nhưng vì thuyền của người đi trên Biển Hô quá bé, nên phải ngồi hai chiếc, tay chèo bằng gỗ, từ phía dân cư đi về phía eo bên kia, rồi vòng vòng trên mặt nước.Cảnh vật yên ắng, cả bốn người không ai dám nói tiếng nào vì cảnh vật quá đẹp, không gian bao la chỉ nghe được tiếng mái chèo…
        Sau này khi nhớ lại cả hai cô giáo đều giật mình, vì khung cảnh hồi đó hoang vắng và tiềm tàng những may rủi , nhỡ có gì thì hai cô lãnh đủ.
        Hai cậu học trò thì nay đã lập gia đình, một cậu vẫn còn sinh sổng tại đó, còn cậu kia đã về miền miêm viễn sau bao nhiêu giai đoạn thăng trầm của cuộc đời…

        Reply
  10. Quốc Tuyên.

    Bài viết về Pleiku hay quá Đoan Tuyết ơi, càng đọc càng mến yêu phố núi đầy sương Pleiku, hy vọng sẽ có dịp lại cùng ĐT nhâm nhi cà phê, cùng dạo quanh thành phố thân thương nhé!

    Reply
    1. Lê Công Dzũng

      Quốc Tuyên ui,
      Quốc Tuyên có đi Pleiku thì rũ anh đi với nghe.
      Anh rất thích uống cà phê ở Phố Núi. Uống cà phê đen nóng khi ngoài trời thật lạnh!
      Dzũng

      Reply
      1. Quốc Tuyên.

        Anh Lê Công Dzũng ơi, khi mô anh chị về nhất định em sẽ mời lên Pleiku uống cà phê nha, cà phê vừa nóng vừa ngon và rất nghệ thuật nữa anh Dzũng ạ, tuyệt lắm!

        Reply
        1. Lê Công Dzũng

          OK! Quốc Tuyên,
          Cám ơn cô em gái thật nhiều. Nghe em nói là anh mê rồi! Hãy đợi đấy nghe cô em. 🙂 🙂 🙂
          Dzũng

          Reply
    2. Nguyễn Đoan Tuyết

      Đối với mình và chị Cẩm Tú Cầu của QT Pleiku đã là quê hương thứ hai nên “đất đã hóa tâm hồn” (CLV) rồi QT ơi. Mình cũng mong có dịp như bạn nói vào một ngày không xa

      Reply
  11. nguyentiet

    Bài viết “Phố núi Pleiku và những tâm hồn nghệ sĩ ” rất hay , rất lôi cuốn người đọc, khá công phu .NT rất thích và cứ có cảm giác như đang lang thang một mình ở phố núi dễ thương ấy trên những con đường “đi lên đi xuống” để tận hưởng cái cảm giác lành lạnh của buổi sáng , hay về đêm của PK đầy sương mù và tận hưởng những câu thơ tình, những ca khúc lãng mạn về phố núi.Cảm giác lần đầu tiên lên PK còn đọng mãi trong lòng về những con đường ngồ ngộ ấy, về những khóm hoa dã quỳ nở vàng rực trong đám cỏ xanh và vẻ đẹp mênh mông, rất thơ của biển Hồ…Cám ơn ĐT.Chúc vui, sẽ có dịp mình gặp lại nơi phố núi PK.

    Reply
    1. Nguyễn Đoan Tuyết

      Cảm ơn nguyentiet đã đọc bài với những lời khen tặng động viên ĐT rất nhiều nha. Biển có cái hay cái đẹp của biển, núi rừng cao nguyên cũng có vẻ đẹp riêng của nó bạn nhỉ. Nhưng nếu bạn mà đến PK vào mùa mưa thì ôi thôi ” Buồn đến bao giờ ” như nhạc sĩ Lê Uyên Phương đã từng phải chạy trốn đó
      Mong gặp lại bạn bè HX ở PK

      Reply
  12. Phan Nam

    Đọc bài Phố Núi của Nguyễn Đông Tuyết, như đưa ta về vùng núi non với những thắng tuyệt trần, của một thời ta đam mê vùng đất đỏ có bạn hữu thân tình dạo đi nơi đó!
    Dù nay thế nào,phố núi vẫn còn ẩn hiện trong sương mờ buổi sáng
    và tâm hồn tôi cứ mơ về thời quá khứ xa xưa, của miền núi!Mỗi lần nhắc đến nó!
    Cám ơn Nguyễn Đông Tuyết!

    Phan Nam

    Reply
    1. Kim Chi Hoàng

      Bài viết “Phố Núi PLEIKU và những tâm hồn nghệ sĩ “của Nguyễn Đoan Tuyết hay tuyệt vời, HKC đọc một lèo không ngừng nghỉ bởi văn phong của NĐT nhẹ nhàng lôi cuốn và dễ thương, kèm theo các dẫn chứng về thơ + nhạc của các thi sĩ nhạc sĩ nỗi tiếng thời trước 75 cũng như sau này rất chi tiết nên giúp mình hiểu thêm về Phố Núi đáng yêu…mình càng đọc càng thấy thích Pleiku và mơ một ngày gần đây sẽ lên PK để thăm gặp chị Cẩm Tú Cầu, Đoan Tuyết, Lan Hương và các bạn HX của mình…cảm ơn Đoan Tuyết bài viết mượt mà dễ thương như tác giả và rất hay, chúc Đoan Tuyết vui khỏe hạnh phúc nhé.

      Reply
      1. Nguyễn Đoan Tuyết

        Xin chào Kim Chi Hoàng
        Cảm ơn bạn đã khen tặng động viên ĐT rất nhiều và đã yêu mến Phố Núi thân thương của tụi mình. Vâng, cũng đâu cách bao xa nên mơ thành thực mấy hồi bạn nhỉ
        Mình cũng chúc bạn sức khỏe hạnh phúc nhé

        Reply
  13. Nguyễn Đoan Tuyết

    Đoan Tuyết cảm ơn Phan Nam đã đọc bài và cảm nhận. Nế đã có “một thời đam mê vùng đất đỏ có bạn hữu thân tình ” thì xin mời bạn hãy thăm lại Phố Núi như tìm về kỉ niệm xưa vậy nhé. Chúc vui

    Reply
  14. Kim Chức

    Một bài viết rất hay với sự am tường của tác giả!
    Chúc tác giả luôn vui khỏe và rất mong được đọc những sáng tác mới !
    Qúy mến !

    Reply
    1. Nguyễn Đoan Tuyết

      @Kim Chức
      Cảm ơn bạn đã đọc bài và chia sẻ rất chân tình. Chúc vui nha
      Thân ái !

      Reply
  15. NS Trần Quốc Dũng

    Bài viêt có giá trị vi để cho thế hệ sau hiểu biết về thế hệ trước
    Tôi rất bất ngờ là người bạn cùng lớp với tôi năm xưa là Hoàng Trần (bút danh của Trần Hoàng) được đề cập ở đây.Hoàng Châu thì chết rồi!(Khoảng năm 1995 tôi có ca khúc đăng tren tờ VN TPHCM : Cọp và rừng xanh thì số liền sau đó đăng ca khúc Xuân mậu dần của anh Hoàng Châu.Vì vậy không biết Trần Hoàng còn hay mất?(người mà ngày xưa hay phổ thơ cho Trần Hoàng)

    Reply
  16. Nguyen Trác Hiếu

    Đoan Tuyết em,

    Cho đến tối mồng 1 anh mới có thì giờ đọc bài của em. Tết Phố Núi (PN) vui không? Trời có lạnh không? Orlando lạnh 35 độ F, đu đủ vườn anh chị bị đông đá như bị luộc.

    Những ngày gần Tết thường bận, làm việc thì it nhưng lễ lộc, vui chơi, họp bạn thì nhiều. Anh chị đóng cửa pmạch 5 ngày ăn Tết, giống ha`ng quán VN phải không?

    Cảm ơn ĐT đã nhắc nhở về PN Pleiku. Anh có rất nhiều kỷ niệm vui buồn với PN vì ngay sau hiệp định đình chiến 1954, anh đã theo gia đình lên PN. Ba anh trở lại công việc bỏ dở trước 1945 ở sở Công Chánh. Ngày đó, 1954, anh 12 tuổi nhưng đã biết buồn khi nhìn PN như 1 thị trấn nhỏ không được thực dân săn sóc. Chợ Pn với bùn ngập chân và từng đàn ruồi xanh như ong. Đường sá chat hẹp, nhớp nhúa. Nhà cửa tồi tàn, ngoài tưởng tượng của anh về một thành phố cao nguyên. Anh còn nhớ cả tên bán bánh mì ngưới Pháp, gần rạp ciné Diệp Kính đã bắt anh mua bánh mì nướng cháy đen. song ở PN vài tháng, anh trở về Qui Nhơn theo học Cường Để cùng với nhiều bạn bè Bình Định từ thời anh còn học lớp 5 Việt Minh.

    Kỷ niệm vui với PN là những ngày hè về thăm nhà, được ba anh đưa đi Kontum, Phượng Hoàng, Cheo Reo…ngắm cảnh. Anh từng bơi lội ở Biển Hồ PN.

    Anh rất thích những bài hát, bài thơ mà ĐT nhắc đến trong bài viết và vui được biết tác giả những bài thơ, bản nhạc đó từng đi qua PN hay song ở đó. Anh biết nhiều về PN địa hình mà it biết về PN văn nghệ. bài của ĐT mở rộng kiến thức của anh khi tuổi đời đã quá 70.

    Anh thích văn phong nhẹ nhàng của ĐT. Nhớ vào nguyentrachieu1.wordpress.com mà đọc khi rảnh. Chúc ĐT sang tác mạnh trong năm con Dê. anh sẽ nhắc đến em khi gặp Xuân Hoa, Xuân Hằng, Xuân Hà. Vui tết ĐT nhé.

    Reply

Leave a Reply

Your email address will not be published.