Nguyễn Hoàng Lãng Du và Tiếng Gọi Phương Đông

Tác giả: Lê Công Dzũng

Nguyễn Hoàng Lãng Du và TIẾNG GỌI PHƯƠNG ĐÔNG hay những vần thơ trăn trở về quê hương, thân phận và tình yêu

Viết cho chuyên mục bình thơ của Hương Xưa theo lời yêu cầu của Lê Trọng Minh Kha và xin riêng tặng nhà thơ Nguyễn Hoàng Lãng Du và các giọng ngâm Sông Song, Lệ Thu và Ngô đình Long để tỏ lòng cảm mến. Và lẽ dĩ nhiên xin mến tặng tất cả thân hữu yêu quí của Hương Xưa. LCD

Từ những vần thơ rực lửa đấu tranh …

Tôi hân hạnh được anh Nguyễn Hoàng Lãng Du tặng DVD Tiếng Gọi Phương Đông trong một lần đi dự tiệc ở nhà một người bạn. DVD có 12 bài thơ của anh được các nghệ sĩ Sông Song, Ngô Đình Long và Lệ Thu diễn ngâm. Sáng hôm sau tôi dành gần hết cả một ngày Chúa Nhật để nghe đi nghe lại những bài thơ trong đó.Tôi như bị cuốn hút vào dòng thơ của anh từ những bài thơ bi hùng, đầy hào khí, rực lửa đấu tranh như Khúc Ca Cuồng Nộ, rồi Trong Đêm Cuồng Nộ…, cho đến những bài thơ trăn trở về thân phận của mình trong Biển Đông Sóng Giục, Gọi Dậy Ngàn Năm…Và sau nữa là những bài thơ tình chất chứa những tình yêu sâu sắc và lặng động như Chiều Say, Kim Chỉ, Thuở Vỡ Lòng Yêu…Anh NHLD, người mà bạn bè thường đặt cho nhiều biệt hiệu như Lãng Tữ, hoặc ông Hoàng, là một con người rất dễ mến, tính tình hiền hòa và rất mực khiêm nhường, nói năng rất từ tốn, điềm đạm và đặc biệt luôn nở một nụ cười trên môi.

Con người anh thì hiền và dễ thương như thế nhưng khi làm thơ, đặc biệt là khi bọn giặc phương Bắc có ý đồ xâm chiếm biển Đông của tổ quốc, thì hồn thơ anh bốc lửa, và lời thơ đã thành những tiếng thét vang lên để thúc giục lòng người đứng lên để đương đầu với quân cướp nước bạo tàn trong “Khúc Ca Cuồng Nộ”:

Em cứ hát cho hồn anh bốc lửa.

Giận xé trời thành sấm chớp trên cao.

Em hát xong, xin hát thêm lần nữa.

Cho ruộng đồng, sỏi đá phải xôn xao.

(Khúc Ca Cuồng Nộ- NHLD)

 

Lời thơ anh như một tiếng kèn xông trận, làm cho tinh thần ta phấn chấn, sẵn sàng ta tiến lên không chùn bước trước quân thù, với một niềm tin son sắc sẽ làm cho lũ giặc tan hoang như đã bao nhiêu lần trong quá khứ:

Đường Tổ-Quốc hôm nay như nhuộm máu

Chân ta đi nộ-khí mãi không chùn,

Mang ý-chí đương đầu quân tàn-bạo.

Trăm lần rồi lũ giặc đã tan hoang

(Khúc Ca Cuồng Nộ – NHLD)

Bài thơ Khúc Ca Cuồng Nộ đã được cô Sông Song, một giọng ngâm truyền cảm của vùng đất Quy Nhơn diễn ngâm. Sông Song như đã để hết hồn mình vào bài thơ, như đã thổi thêm lửa, thêm tình, thêm cái nồng nàn, say đắm như truyền thêm vào ý thơ hùng tráng để ta nghe thấy lòng mình cũng như bừng bừng rực lửa, với một niềm tin và ý chí dâng lên ngút ngàn, sẵn sàng ra đi để diệt lũ giặc thù cứu nước.

Rồi “Biển Đông Sóng Giục” cũng do Sông Song trình diễn. Ở đây tôi xin nói đến giọng ngâm Sông Song, Ngô Đình Long và Lệ Thu qua 12 bài thơ của Nguyễn Hoàng Lãng Du để những đoạn sau, có những bài thơ tôi không đề cập đến những giọng ngâm này nữa mà chỉ đi sâu vào thơ để cảm nhận những giòng thơ của NHLD. Trước hết giọng ngâm thơ của Sông Song. Cô có một giọng ngâm thật truyền cảm, khi thì nhẹ nhàng, khi thì sâu lắng. Khi thì lên cao vút, sắc bén như hòa cùng những ý thơ của NHLD. Giọng ngâm cô đã chuyển tải nội dung của những bài thơ này và làm cho thơ càng dễ thấm sâu vào lòng người thưởng ngoạn. Với những bài thơ tình yêu thì giọng cô chất chứa nồng nàn, trữ tình. Khi thơ buồn thì giọng cô trầm lắng, và khi những lời thơ rực lửa đấu tranh thì giọng ngâm của cô như có pha thêm chất thép, làm cho người nghe phấn chấn như người chiến sĩ nghe những tiếng kèn xông trận. Trong 12 bài thơ thì cô đã trình bày một mình 6 bài và một bài chung với Ngô Đình Long. Ngô Đình Long có một một giọng ngâm trầm ấm, đỉnh đạc, phát âm từng câu thơ từng chữ rõ ràng, mạch lạc. Có khi anh đi xuống những cung bậc thật thấp, làm cho người nghe như chùng xuống cùng với ý thơ, khi thì ngân nga cao vút làm cho thơ bay bỗng, vươn lên tới những đỉnh trời cao ngất. Rồi Lệ Thu cũng đã thể hiện những nét cá biệt của cô với một chất giọng ngọt ngào, nhẹ nhàng trong suốt như dẫn ta đi qua bao con sông bao suối, bao núi bao đèo. Nếu giọng ngâm của Sông Sông đưa người ta vào cõi trầm mặc của những niềm suy tưởng, thì giọng ngâm của Lệ Thu làm cho ta nương theo những cung bậc nhẹ nhàng và dịu êm của một bản tình ca. Phải thú thật rằng khi tôi ngồi trước màn hình và lắng nghe những giọng ngâm này, lòng tôi cứ như đi theo những vần thơ của anh, như uống hết từng lời thơ dịu êm, đằm thắm và nồng nàn, nghe từ bài đầu tiên cho đến bài cuối cùng với một tâm trạng như bị những giòng thơ và giọng ngâm cuốn hút.

Bài thơ Biển Đông Sóng Giục, ta thấy được bao nỗi ngậm ngùi, nỗi lòng của tác giả, “lực bất tòng tâm” khi nghĩ đến sức tàn phá của thời gian lên thân phận con người. Lời thơ như phảng phất những nét u hoài, đọc lên cứ nghe nghèn nghẹn và một nỗi xót xa dâng tràn:

Ta đến đây một đời chân gối mỏi

Đồi núi buồn hèn mọn đứng xôn xao

Và tác giả bỗng thấy đau lòng cho thân tráng sĩ, ngửa mặt lên trời để cười mà lòng đau như xé tim gan:

Ta tráng sĩ lòng đau giờ rực lửa

Ngửa mặt cười lời động xé tim gan

Và rồi:

Tiền thân ư? Hành trang đầy chứng tích

Kiếm cung mòn in rõ dấu trăm năm

Nhưng cái giây phút “yếu lòng” đó qua đi rất mau vì tiếng gọi Việt Nam lại dâng cao lên ngút ngàn trong lòng tác giả. Tiếng gọi của tổ quốc, tiếng gọi của hồn thiêng sông núi lại dâng lên trong “Trong Đêm Cuồng Nộ”:

Việt Nam! Việt Nam

Ta lên tiếng gọi

Việt Nam! Việt Nam

Lửa đốt thiêu ta

Để rồi giấc mơ Kinh Kha hơn bao giờ hết lại trở về trong lòng anh:

Sao ta không là tráng-sĩ?

Sao ta không là Kinh-Kha?

Tiếng gọi vang đi và vang đi mãi. Sao anh lại nín lặng? Sao anh lại thờ ơ? Chỉ còn tiếng gọi vang lên trong cõi vắng :

Sao anh em nín-lặng?

Sao anh em thờ-ơ?

A ha nhớ thuở tung cờ

Quân đi có kẻ đợi-chờ trên non.

Để rồi anh lại quay về tự trách mình, ôi những lời trách móc thật chua xót:

Bây giờ sóng gió cô-đơn

Mình ta ngất-ngưởng gọi hồn Núi Sông.

Ta giận ta hề tài hèn, mộng lớn.

Ta buồn ta hề sức nhỏ, chí cao.

(Trong Đêm Cuồng Nộ-NHLD)

Những câu thơ làm cho tôi nhớ đến mấy câu thơ của Tú Xương:

Thiên hạ có khi đang ngủ cả

Tội gì mà thức một mình ta?

Có thật là thiên hạ đang ngủ cả không? Không, tôi không tin như thế! Có thật là anh đang trong sóng gió cô đơn? Không, tôi cũng không tin là anh đang cô đơn!

Rồi gã mù ôm cây đàn độc huyền réo rắt những tiếng gọi non sông trong “Gọi Dây Ngàn Năm” cũng do Sông Song diễn ngâm. Giọng ngâm cô như đi theo từng cung bậc của tiếng đàn. Tiếng đàn độc huyền réo rắt như vang động lại ngàn năm của đất nước:

Rồi gã mù ôm mùa Đông thức dậy

Tiếng độc huyền vang động tới ngàn năm

(Gọi dậy Ngàn Năm- NHLD)

Khi thì tiếng đàn reo vui cùng Uy Viễn tướng công, khi thì hào hùng với khí thế của Hội Nghị Diên Hông:

Đàn reo vui tiếng cười Uy Viễn

Thuở tiêu dao ngất ngưỡng cưỡi lưng bò

Đàn hào hùng điện Diên Hông sấm động

Những cha già tóc trắng sát bên nhau

(Gọi Dậy Ngàn Năm- NHLD)

Và khi tiếng bom Sa Điện của liệt sĩ Phạm Hồng Thái đã không thành công thì ta nghe tiếng đàn vang lên những lời xót xa tiếc nuối:

Đàn xót xa tiếng bom vang Sa Điện

Một ngày buồn bão tố ngập quê hương

Rồi cuối cùng gã mù, chỉ biết vui với cuộc đời cô quạnh, đem tất cả yêu thương và nỗi lòng của mình trút xuống dây đàn độc huyền với ước mong ước có một ngày mùa Xuân sẽ trở lại:

Ta mắt mù vui với đời cô quạnh

Mang yêu thương trút xuống một dây đàn

Mơ làm đuốc soi đường đêm giá lạnh

Trong rừng đào ôm sứ đợi Xuân sang

(Gọi Dậy Ngàn Năm – NHLD)

Giòng thơ anh tiếp nối trong “Lửa Đốt Đêm Say” nghe thoáng có một chút bất cần đời và nhách miệng cười khinh bạc:

Ta bỏ đi vai mòn manh áo rách,

Ðể lại đời phó-mặc lũ ngu-ngơ

(Lửa Đốt Đêm Say- NHLD)

Để cái lũ vượn và người ngu ngơ đó soi bóng mình bên giòng nước thấy sao thật giống nhau, vượn giống người hay người giống vượn đây?

Buổi chiều hoang đứng bên giòng uống nước,

Vượn và người soi bóng thấy như nhau

(Lửa Đốt Đêm Say – NHLD).

Rồi có một lần nào đó anh trở về bên bờ lau dại tìm lại thanh kiếm cũ của một thời để vá víu một chút đam mê với những giấc mộng chưa thành:

Ðào thanh kiếm bên ven bờ lau dại.

Ôn mộng đời vá-víu chút đam-mê.

( Lửa Đốt Đêm Say – NHLD)

Nhưng anh lại phân vân giữa “đi và ở”, tự nhận mình như kẻ bỏ cuộc trong cuộc chiến này. Và hồn anh bỗng dưng ấm lại như có ngọn lửa bừng lên khi một đêm tay mãi mê mài thanh kiếm lạnh dưới bóng trăng:

Ở hay đi hỡi tên khùng bỏ cuộc?

Trận chiến này ta đánh với ngươi thôi.

Gã dị-hình làm lũ người trốn chạy.

Chỉ còn em nước mắt đẫm vui mừng.

Ai xót-xa khi lòng ta lửa dậy,

Trong đêm mài kiếm lạnh bóng trăng tan.

(Lửa Đốt Đêm Say – NHLD)

Giọng ngâm của Ngô Đình Long và Lệ Thu đưa ta về với “Những Người Cha Trong Lòng Dân Tộc”, một bài thơ vinh danh những người Cha của dân tộc, từ người trong huyền thọai đã khai sinh ra đất nước Văn Lang là Lạc Long Quân, cho đến Lý Thường Kiệt phá Tống bình Chiêm. Rồi những người Cha trong Hội Nghị Diên Hồng đời nhà Trần với ngàn cánh tay dâng cao với “ lời thề quyết chiến”. Dòng thơ tiếp tục nhắc nhở cho chúng ta một người Cha khác là Hưng Đạo Đại Vương với lời thề bên sông Hát: “Nếu không thắng được giặc ta thề sẽ không trở lại dòng sông này!” Rồi người Cha Đặng Dung mài gươm dưới trăng: “Thù nước chưa xong đầu đã bạc, gươm mài vầng nguyệt đã bao ngày”. Người Cha Lê Lợi dựng cờ khởi nghĩa ở đất Lam Sơn 10 năm để đánh tan giặc Minh. Dòng thơ anh dẫn dắt chúng ta đến những trang lịch sử oai hùng của những ngày cận đại với người Cha Quang Trung Đại Đế áo vải cờ đào đánh tan hai mươi vạn quân Thanh:

Con thấy Cha trên đầu voi anh-võ

Bốn phương vang pháo lệnh lúc công thành

(NNCTLDT-NHLD)

Tiếp nối những trang sử cận đại là người Cha Duy Tân, người Cha Nguyễn Thái Học đã để lại cho chúng ta niềm tự hào cao ngất “không thành công thì cũng thành nhân”:

Rồi Sông Núi vang lời ai dặn

“Công không thành nhưng cũng đã thành nhân”.

(NNCTLDT – NHLD)

Anh cũng đã không quên những người Cha khác, những người Cha trong đời thường ở giữa chúng ta là những người Cha nhà giáo, người Cha chài lưới, người Cha đồng ruộng, người Cha buôn bán. Anh đã dành những tình yêu thương và lòng kính phục cho người Cha khuân vác làm việc gian khổ nặng nhọc:

Con thấy Cha nơi bến tàu khuân vác

Những bao hàng to lớn nặng trên vai

(NNCTLDT – NHLD)

Chắc hẳn lòng chúng ta sẽ chùng xuống dâng lên những nỗi cảm xúc nghẹn ngào cho những người Cha đang rơi vào cảnh túng quẩn phải đi bán đi những giọt máu của mình:

Con thấy Cha trong hàng người bán máu

Thất nghiệp rồi nên đủ nỗi tang thương

(NNCTLDT – NHLD)

Cuối cùng anh đã nhìn thấy tất cả những người Cha của Anh-Linh nước Việt với một tình thương yêu đằm thắm và đầy lòng kính phục.

Con thấy Cha: Ôi, Anh-Linh nước Việt!

Cha là hồn, là máu huyết nơi con.

Cha là Biển Đông, tình yêu thắm-thiết.

Cha là Trường Sơn, oai-dũng vô ngần.

(NNCTLDT – NHLD)

Hai giọng ngâm của Lệ Thu và Trần Đình Long đã đưa ta đi theo bao cảm xúc khi thì với lòng kính phục, khi thì yêu thương, khi thì đầy trắc ẩn để cuối cùng là lòng tự hào về những người Cha trong lòng dân tộc của chúng ta.

Cho đến những dòng thơ tình diễm tuyệt…

Nguyễn Hoàng Lãng Du, tôi nghĩ trước đây không phải là một nhà thơ chuyên về những bài thơ tranh đấu. Nhưng vì bức xúc trước một giai đoạn đặc biệt của lịch sữ, của đất nước nên những con người có tâm huyết đối với quê hương, đối với tiền đồ dân tộc, anh đã chuyển hương ngòi bút của mình. Cũng như Ngô Tín, anh từ đầu cũng không phải là người sáng tác những bản hùng ca như trước đây tôi đã có bài viết về anh, nhưng vì trong một giai đoạn đặc biệt của đất nước, nên Nguyễn Hoàng Lãng Du, Ngô Tín, Nguyên Lương và nhiều người khác nữa đã viết lên những bài thơ, bài nhạc đầy chất thép, như bão lửa dâng tràn để mong làm những lời thức tĩnh cho nhưng ai còn im lặng, còn thờ ơ đối với hiện tình đất nước.

Tôi xin trở lại với những vần thơ tình của Nguyễn Hoàng Lãng Du. Vâng, sáu bài thơ khác trong Tiếng Gọi Phương Đông là những bài thơ tình thật hay của tác giả. Cái hay của anh ở đây luôn luôn là những trăn trở, với những cảm xúc thật sâu lắng và hàm chứa những tư tưởng sâu xa, chứ không bao giờ là những lời than khóc ủy mị, sướt mướt.

Bài “Chiều Say”, như gợi nhớ về một thời của một người lính trận tóc còn xanh năm nào, với áo vá và những nỗi nhớ nhà:

Ta tên lính trận còn xanh tóc

Áo vá trên vai hết nhớ nhà

(Chiều Say- NHLD)

Tôi không nghĩ là người lính “hết nhớ nhà” đâu, mà anh ta đang nhớ nhà đó, nếu không muốn nói là nhớ thật nhiều! Rồi anh nhớ về một người con gái nào đó như trong truyện cổ tích lên non chờ chồng đến hóa đá. Ngày đó, những người lính trận có lẽ khi ra đi đã không bao giờ dám hẹn một ngày trở về, khi em thì đang ở tuổi trăng thề, khi thôn làng đang ngập tràn trong lửa cháy:

Em xót-thương ai trong cổ-tích,

Lên non hóa đá đứng trông chờ.

Còn em giữa tuổi trăng thề-ước,

Lửa cháy thôn làng, cau xác-xơ.

(Chiều Say – NHLD)

Cuối cùng là nỗi nhớ về em khi anh chiều nay, một buổi chiều ly hương, mềm môi bên chén rượu:

Chén rượu xưa kia cùng trái cóc,

Chiều nay xa xứ bỗng dưng thèm.

Chiều nay bên quán buồn ngây-ngất,

Trong chén say này, ta thấy em.

(Chiều Say – NHLD)

“Trong chén say này ta thấy em”. Một câu thơ thật hay, thật sâu lắng. Câu thơ làm tôi liên tưởng đến hai câu thơ trong “ Đôi Bờ” của Quang Dũng : “Thoáng hiện em về trong đáy cốc. Nói cười như chuyện một đêm mơ ” (Đôi Bờ – Quang Dũng)

Có những vật tưởng như rất bình thường như cây kim, sợi chỉ và cũng có những công việc tưởng như rất bình thường trong đời sống hàng ngày, nhưng dưới mắt nhìn của nhà thơ NHLD thì những vật ấy, những công việc ấy bỗng trở nên thân quen và mang một ý nghĩa rất sâu sắc và thâm thúy. Trong bài “Kim Chỉ”, chúng ta đã thấy tác giả đã đưa người thợ may kia với những đường kim mũi chỉ vào trong những vần thơ thật đẹp và vô cùng lãng mạn:

Vá cho anh dăm mảng đời phiêu bạt

Đem dịu dàng che lấp nỗi chua cay

(Kim Chỉ- NHLD)

“Đem dịu dàng che lấp nỗi chua cay”, tôi nghĩ đây là một câu thơ thật hay, thật sâu lắng. Và công việc tưởng như bình thường đó đã mang một ý nghĩa vô cùng cao quí:

Từng sợi chỉ biến thành quà nuôi mẹ

Mưa buồn phiền mái dột dưới trời xa

Nối cho anh hai bên bờ biển cả

Nhiều đêm dài thăm thẳm giữa đời ta

(Kim Chỉ- NHLD)

Nhà thơ đã nhìn vẻ đẹp của người con gái đó, không cần phải điểm trang bằng lụa hồng vải trắng, mà chỉ là một chiếc áo bình thường, đơn giản nhưng rất đẹp trong những vần thơ của anh:

Hỡi cô gái có một thời tóc ngắn

Anh yêu em hơn cả thuở hẹn hò

Áo cho người, may lụa hồng vải trắng

Áo cho mình, đơn giản đẹp trong thơ

(Kim Chỉ- NHLD)

Cho nên ai muốn đến với nhà thơ Lãng Du không cần phải đeo nhẫn kim cương và mặc lụa hồng vải trắng, đôi khi chỉ cần một chiếc áo bà ba rất đơn giản và đeo nhẫn cỏ cũng đã trở thành thật đẹp trong thơ anh!

Lệ Thu bằng một giọng ngâm nhẹ nhàng, truyền cảm đưa chúng ta trở về những vùng trời kỷ niệm của thuở học trò trong bài thơ “Thuở Vỡ Lòng Yêu”. Khi anh trở về ngôi trường cũ vào một buổi chiều vàng, hàng phượng hồng cũng đã theo em đi vào dĩ vãng, chỉ còn lũ ve sầu cất lên những giọng buồn khi bước chân anh trở lại:

Khi anh về chiều vàng trên phố nhỏ,

Hàng phượng hồng rực-rỡ đã theo em.

Trường khóa cổng nhưng tình không bỡ-ngỡ,

Ngõ ve sầu như động bước chân quen.

(Thuở Vỡ Lòng Yêu- NHLD)

Rồi thi nhân bỗng nhớ lại cái thuở dại khờ xa xưa ấy, cái thuở mà một bài thơ tình làm mãi suốt đêm vẫn không xong:

Bài thơ tình lần đầu nghe vụng-dại

Đêm hạ dài sao mãi vẫn chưa xong.

(Thuở Vỡ Lòng Yêu- NHLD)

Những kỷ niệm ray rứt của ngày xưa, cái “Thuở Vỡ Lòng Yêu” đó bỗng trở về trong tâm tưởng của tác giả thật đẹp và cũng thật dễ thương. Cái Thuở Vỡ Lòng Yêu đó có lẽ cũng thoáng qua đi như tình yêu vu vơ của ngày mới lớn, bây giờ nhung nhớ cũng đã tàn phai nên tôi đã không tìm thấy “sợi nhớ sợi thương” hay là những vấn vương, nuối tiếc trong bài thơ này, nó chỉ thoáng bay đi nhẹ nhàng như những đám mây trong chiều vàng mà anh trở lại:

Em còn anh chờ đợi cuối sân trường.

Em là mưa cho đời không nắng hạn.

Ngón tay mềm, trang giấy bỗng thân thương.

(Thuở Vỡ Lòng Yêu- NHLD)

Những giòng thơ tình của anh được tiếp nối với những vần thơ trong bài “Áo Trăng”. bài thơ không nhẹ nhàng phảng phất như “Thuở Vỡ Lòng Yêu” tôi đã trình bày ở trên mà là những ray rứt, những “nỗi buồn tê dại” qua sự diễn ngâm của Sông Song:

Giọt mưa xuống như lời kinh tiễn-biệt.

Đôi chân điên chưa mỏi nỗi thương đời.

Một người khóc bên giòng sông nước siết.

Một người buồn tê-dại lúc ra khơi.

(Áo Trăng- NHLD)

Ôi, những câu thơ thật hay, đầy sức diễn cảm! Không biết em có còn nghe hối tiếc khi anh không hiểu được tình em?

Em hối-tiếc tình anh không thể hiểu?

Thơ trong trăng chữ nghĩa bỗng dư-thừa.

Để rồi cuối cùng trong một buổi chiều lưu lạc bên quán gió, chỉ còn những nỗi nhớ thương đau buốt khi đông tàn:

Chiều lưu-lạc mơ-màng bên quán gió.

Nhớ thương ai đau buốt lúc đông tàn.

(Áo Trăng- NHLD)

Giọng ngâm Sông Song lại trầm xuống ru hồn ta vào “Giữa Cõi Đi Về” khi tác giả trãi nghiệm trong sự chơi vơi của “vòng quay đảo lộn”, chập chờn trong cái biên giới mơ hồ “giữa cõi đi về”, giữa cái sống và cái chết:

Trăng vẫn chiếu cuộc chơi từ cổ-độ,

Chợt vòng quay đảo lộn cả phương trời.

Nơi bãi vắng đóa hoa vừa nở rộ,

Thuyền ơi thuyền nước chẩy cứ trôi xuôi.

(Giữa Cõi Đi Về- NHLD)

Khi con người nhận ra cái chân lý của cuộc đời là vô thường, mọi sự đều trở thành hư vô, giữa sự sống và sự chết chỉ cách biệt trong nháy mắt thì đi hay về lối nào cũng đẹp cả:

Tới hay lui, lối đi nào cũng đẹp.

Ở hay về, đường vọng những lời chim.

(Giữa Cõi Đi Về- NHLD)

Khi mơ màng ở “giữa cõi đi về” thì anh bỗng nghe tiếng hát mơ hồ như lời ca đưa tiển ta về chốn ít ai tìm, cái chốn không tên:

Có tiếng hát mơ hồ trên bến hẹn

Tiển chân nhau tới chốn ít ai tìm?

(Giữa Cõi Đi Về- NHLD)

Có phải đó là lúc anh trở lại giữa cõi đi về và tạ ơn, không phải tạ ơn Phật, không phải tạ ơn Chúa mà là tạ ơn chăn gối là những vật vô tri êm ái đã gần gũi và làm cho tấm thân anh êm ái những lúc đau:

Hỡi chăn gối đã đưa ta trở lại

Tạ ơn nhiều êm-ái lúc thân đau

Hỡi viên thuốc trên đầu môi tê dại

Dư vị này ta giữ đến mai sau

(Giữa Cõi Đi Về- NHLD)

Tôi muốn kết thúc bài viết về thơ của anh NHLD trong DVD Tiếng Gọi Phương Đông bằng một bài thơ nhẹ nhàng thanh thản “Trên Giòng Sông Trắng” do Ngô Đình Long diễn ngâm. Bài thơ mà tôi nghĩ không có gì lãng mạn, trữ tình hơn khi một lần nào đó trong đời anh đã đi lên tận đầu nguồn của sự im vắng, để tìm cho lòng mình một cõi yên bình, viết những vần thơ trên lá và thả trôi theo dòng nước:

Đã có lần nơi đầu nguồn im vắng

Anh làm thơ trên lá thả theo giòng

(Trên Giòng Sông Trắng- NHLD)

Ở tận đầu nguốn im vắng đó, thơ anh đã trinh khiết như những giọt sương, vì thơ đang ở chốn uyên nguyên chưa nhuốm những nét bụi trần ai:

Chim chóc hót những ngày như mở hội

Thơ chúng mình trinh khiết tựa sương trong…

(Trên Giòng Sông Trắng- NHLD)

Rồi sau cuộc chiến, người lính ấy trở về, lên tận đầu nguồn thanh vắng ấy, không còn làm thơ nữa mà chỉ lấy lá để thả đời trôi. Nắng vẫn vàng, dòng sông vẫn trắng, nhưng không còn ai là người để vớt hồn anh nữa:

Sau cuộc chiến tìm về nguồn thanh vắng

Thơ không làm, lấy lá thả đời trôi

Nơi cuối giòng vẫn nắng vàng sông trắng

Không còn người âu-yêm vớt hồn tôi

(Trên Giòng Sông Trắng- NHLD)

Lời thơ thật đẹp, thật nhẹ nhàng, ý thơ thanh thoát, chỉ nghe phảng phất một nỗi buồn man mác, nhẹ nhàng, không bi lụy. Có lẽ bây giờ trong con người ấy, trong người lính ấy hay trong nhà thơ NHLD ấy, đã tìm được cho mình một cõi vắng thanh thản và bình yên trong tâm hồn và trong cuộc đời…Những bài thơ buồn của một quá khứ nặng nề đã được anh thả trôi ra biển cả trong một buổi sáng mùa Xuân…

Lê Công Dzũng

Đông Bắc Mỹ, 15 tháng 9, 2014

Xin mời vào nghe trên youtube :

Tiếng Gọi Phương Đông 1:


Tiếng Gọi Phương Đông 2:

{jcomments on}

0 thoughts on “Nguyễn Hoàng Lãng Du và Tiếng Gọi Phương Đông

  1. Nguyễn Hoàng Lãng Du

    Khi anh Lê Công Dzũng đưa bản thảo của bài giới-thiệu DVD Tiếng Gọi Phương Đông cho đọc trước, tôi vừa cảm-động vừa ngạc nhiên, Giữa anh em chúng tôi ngoài tình bè-bạn còn có cả tinh văn nghệ với nhau.
    Tôi không ngạc nhiên vì bài giới-thiệu hay và tỷ-mỉ. Anh Dzũng đã quen với các sinh-hoạt văn-nghệ rồi. Tôi ngạc nhiên vì anh đã bỏ khá nhiều thời-gian để nghe, nhìn, đọc những bài thơ.
    Sau đây là lý-do tại sao Tiếng Gọi Phương Đông ra đời.
    Một lần anh Nguyên Lương và tôi nói chuyện trên lầu Vọng Trăng. Anh đọc cho tôi một bài thơ nói lên thân-phận Quê-Hương. Âm-điệu trầm bổng của anh hòa vào ý thơ làm người nào nghe cũng khó cầm được nước mắt…
    Tôi cũng có những bài thơ khắc-khoải viết về cuộc chiến anh em tương-tàn nhưng ẩn-dụ dưới những cuộc tình như Chiều Say, Trên Giòng Sông Trắng,… Đa số người đọc chỉ nhìn thấy đây là những bản tình ca. Bút pháp của nhà thơ Nguyên Lương khác, anh đưa người đọc trực-tiếp vào vấn-đề.
    Rôi khi vào nhà, chúng tôi nói với nhau về các đảo biển Hoàng-Sa, Trường-Sa và sự nghênh-ngang của chính-quyền Trung-Quốc. Chúng tôi bảo nhau mỗi người cần làm một cái gì …
    Hôm sau, Nguyên Lương viết một bài thơ gửi tôi. Bài thơ này sau được thay đổi thành “Hãy Lấy Máu Làm Sông Ngăn Giặc Thù” cho việc phổ-biến được rộng-rãi hơn. Tôi viết “Bài Trường Ca Phẫn-Nộ” và anh Thanh Huy viết “Tổ-Quốc Gọi Lên Đường”. Nhạc sĩ Ngô Tín phổ nhạc cả ba bài và trình-diễn nhiều nơi.
    Rôi tình-cờ được sự tiếp tay tích-cực của chị Sông Song và nhóm nghệ-sĩ quen biết của chị như anh Ngô Đình Long, chị Lệ Thu, anh Văn Cao nên cuốn DVD ra đời. (Còn tiếp)

    Reply
  2. Nguyễn Hoàng Lãng Du

    (tiếp theo)

    Tiếp theo đó là sự vận-động của các anh chị Thanh Huy, Lê Hữu Uy, Ái Hoa, Thanh An, Kiền Đức, báo chí, websites và bây giờ anh Lê Công Dzũng nên thơ tranh đấu của NHLD đã bay cao và xa hơn trên những quốc-gia trên thế-giới: VN, USA, Canada, Australia, France, Germany, Poland, Nam Korea, Uzbekistan, New Zealand, Israel,Taiwan, Sweden, Switzerland, New Zealand,….

    Điều này đưa tôi đến kết-luân sau::
    Quả bong bóng xà-bông rực-rỡ chẳng qua vì khung-cảnh xung-quanh đầy mầu sắc tuyệt-vời.
    Thơ Nguyễn Hoàng Lãng Du trong Tiếng Gọi Phương Đông cũng chỉ là phản-ảnh cái Tình Yêu Tổ-Quốc không bao giờ phai-nhạt trong lòng anh chị em chúng ta.

    NHLD

    Reply
      1. LêCôngDzũng

        Rất đồng ý với Quốc Tuyên, anh NHLD đã viết nên những vần thơ thật hay nhưng là một người rất mực khiêm nhường trong cuộc sống cũng như trong cách đối xử với bạn bè. Mới gặp anh thấy anh trầm lặng, ít nói. Anh ít nói không phải là nói ít mà chỉ nói những điều cần nói! Thỉnh thoảng anh hay bỏ nhà đi lang thang lên trên núi để “thiền” nên thơ anh sâu sắc và lắng đọng!!! Nhiều khi “thiền” rồi ngủ quên trên núi, vợ phải đi kiếm mới về đó!!!

        Reply
  3. Nguyên Lương

    Đã đọc thơ và nghe ngâm thơ NHLD rất nhiều lần nhưng phải nói lần này, đọc bài viết của Anh Dzũng, mới thấy hết những chắc lọc tinh anh, những điểm đáng chú ý nhất cho ta biết thơ của Ông Hoàng có những nét rất riêng nào. LCD đã bỏ nhiều thời gian đọc kỹ, nghe nhiều, và đọc tới đọc lui, nghe đi nghe lại rồi dùng cái tài nhìn thấy cái ít ai để ý, viết ra những ý nghĩ của Anh cho những bài thơ yêu nước tiêu biểu của NHLD qua CD ngâm thơ Tiếng Gọi Phương Đông. Trong CD này, tác gỉa và nhóm thực hiện chỉ chọn ra trong rừng hoa tuyệt đẹp một số hoa đúng màu để chưng cho hợp với thời gian và không gian gần đây. Thơ yêu nước không hẳn phải khua lên từng hồi trống giục, cũng không cần phải gào thét căm hờn, cũng không phải đớn đau tủi buồn cho số phận đất nước, mà là như chính Lãng Tử đã phản ảnh :”Tình Yêu Tổ-Quốc không bao giờ phai-nhạt trong lòng anh chị em chúng ta.”
    Áp lực lên sự tồn vong của đất nước đã có tự ngàn năm, từ ngày lập quốc. Để có được cái ngôn ngữ này khi viết thay vì tiếng Hán, để có được tấm lòng này khi nghĩ về tương lai, máu của bao anh hùng liệt nữ đã nhuộm đỏ từng tất đất cha ông dành và giữ được. Không bao giờ và sẽ chẳng bao giờ dân ta được yên và thoát khỏi cái nạn rập rình từ bên ngoài biên giới, biển đảo.
    Những bài thơ được ngâm vang lên như để nhắc nhớ con dân Việt trong ngoài phải luôn đề cao cảnh giác cho sự tồn vong của đất nước. Không phải chỉ có hôm nay mà cả trăm, ngàn năm sau nữa, nêu không muốn bị đồng hóa, không bị xóa sổ thì lúc nào trong tim ta cũng nhớ đến hình ảnh này:
    “Con thấy Cha: Ôi, Anh-Linh nước Việt!
    Cha là hồn, là máu huyết nơi con.
    Cha là Biển Đông, tình yêu thắm-thiết.
    Cha là Trường Sơn, oai-dũng vô ngần…” (thơ NHLD)
    Cảm ơn Anh Dzũng đã tiếp tay cùng tác gỉa, và những “ngâm” sĩ đưa những thông điệp thống thiết này đến mọi người đọc, người nghe.
    NL

    Reply
    1. LêCôngDzũng

      Cám ơn anh Nguyên Lương đã có những đồng cảm cũng như những nhận xét ưu ái về bài viết của mình! Thật ra thì cũng nhờ những giòng thơ đấu tranh của NHLD, của Nguyên Lương và những giòng nhạc của Ngô Tín đã truyền cái cảm hứng cho mình để viết những giòng cảm nhận này đó. Mình rất thích những giòng anh viết:
      “…Những bài thơ được ngâm vang lên như để nhắc nhớ con dân Việt trong ngoài phải luôn đề cao cảnh giác cho sự tồn vong của đất nước. Không phải chỉ có hôm nay mà cả trăm, ngàn năm sau nữa, nêu không muốn bị đồng hóa, không bị xóa sổ thì lúc nào trong tim ta cũng nhớ đến hình ảnh này:
      “Con thấy Cha: Ôi, Anh-Linh nước Việt!
      Cha là hồn, là máu huyết nơi con.
      Cha là Biển Đông, tình yêu thắm-thiết.
      Cha là Trường Sơn, oai-dũng vô ngần…” (thơ NHLD)
      Cám ơn anh, LCD

      Reply
  4. Quế Anh

    Sau khi nhận được DVD ” Tiếng gọi phương đông ” của anh Nguyễn Hoàng Lãng Du gởi , tôi cũng đã xem và thấy tình yêu quê hương đất nước trong anh vô cùng quý giá trước nạn ngoại xâm . Hôm nay lại được anh Lê Công Dzũng cho thấy hết sức đầy đủ tâm hồn , tình yêu , nhiệt huyết …,một nhân cách NHLD rất đáng yêu ! Không phải anh LCD chỉ viết hay mà bằng cả tấm lòng chân thành , trân quý xuất phát từ ” Tiếng gọi Phương Đông ” mà anh Dũng đã thốt lên bằng tình yêu và cảm phục dành cho NHLD . Điều này QA hoàn toàn đồng cảm với anh Lê Công Dzũng . ” Tình yêu Tổ Quốc không bao giờ phai nhạt trong lòng anh em chúng ta …” Quá hay , quá đúng và vô cùng chí lý . Đối với bọn quân bành trướng phương bắc , hôm nay và mãi mãi , chúng không hề từ bỏ mộng thôn tính nước ta . Bởi vậy TGPĐ và tinh thần yêu nước trong mỗi chúng ta là luôn đặt hàng đầu . Nhân đây tôi cũng xin cảm ơn BBT HX đã mạnh dạn cho đăng tải và cổ suýt cho tinh thần ấy rất nhiệt tình và cập nhật đúng lúc .
    Anh Dũng ơi , qua bên này tận mắt thấy MC Nguyễn Ngọc Ngạn , bây giờ là Lê Công Dzũng . Đâu phải ai cũng có được sự yêu mến đó trong lòng người hâm mộ . Cảm ơn anh nhé !?

    Reply
      1. LêCôngDzũng

        Kỳ Duyên mới chỉ nói riêng với mình thôi, mà HN Tín biết được, hay thiệt là hay vậy đó! Hay là Kỳ Duyên cũng có “đi đêm” với HN Tín nữa???

        Reply
        1. khoatruong

          heheheeeee…
          Chít chưa, ÔNG 8888 (HN Tín) bị “phản pháo” kà! 😆 8)
          Anh Dzũng rất “nhạy dzà quá thông minh!”
          Mừ (10) điểm.
          Dzìa chỗ… nằm!
          hị hị hị… 😆

          Đùa tí cho dzui, đừng giận nhen …”ANH XI” 😛

          Reply
          1. LêCôngDzũng

            Sao mà giận Pha Chường được! Mình cũng thích đùa lắm.
            Chẳng qua là đôi lúc thiếu người để đùa mà thôi!
            Dzũng

    1. LêCôngDzũng

      Anh Quế Anh mến,
      Sáng nay ngồi đọc những lời anh viết mình cảm thấy thật vui với những cảm nhận sâu sắc và đầy tâm huyết của anh:
      “…Không phải anh LCD chỉ viết hay mà bằng cả tấm lòng chân thành, trân quý xuất phát từ ” Tiếng gọi Phương Đông ” mà anh Dũng đã thốt lên bằng tình yêu và cảm phục dành cho NHLD . Điều này QA hoàn toàn đồng cảm với anh Lê Công Dzũng . ” Tình yêu Tổ Quốc không bao giờ phai nhạt trong lòng anh em chúng ta …” Quá hay, quá đúng và vô cùng chí lý. Đối với bọn quân bành trướng phương bắc, hôm nay và mãi mãi, chúng không hề từ bỏ mộng thôn tính nước ta. Bởi vậy TGPĐ và tinh thần yêu nước trong mỗi chúng ta là luôn đặt hàng đầu . Nhân đây tôi cũng xin cảm ơn BBT HX đã mạnh dạn cho đăng tải và cổ suýt cho tinh thần ấy rất nhiệt tình và cập nhật đúng lúc.”
      Cám ơn anh đã có những lời ưu ái đối với vai trò MC của mình. Thật ra mình chỉ làm “AnhC” thôi, còn “EmC” thì có một cô thật xinh đẹp và duyên dáng luôn đứng bên cạnh để hổ trợ tinh thần cho mình! Nếu không có cô “EmC” thì “AnhC” cũng chẳng thành công đâu!
      Thân ái mến chào và mong ngày gặp mặt.
      Dzũng

      Reply
  5. Ngô Tín Văn

    Một sáng tác nghệ thuật tự bản thân nó đã toả sáng nhưng nếu được người giới thiệu phê bình và giới thiệu thì tác phẩm sẽ bay đi và lan toả xa hơn . Thơ anh NHLD vốn dĩ đã hay và sâu sắc , thắm đượm tình yêu quê hương ,tình người và đôi lứa được anh Lê Công Dzũng giới thiệu đã khai mở cho tôi thấu hiểu thêm về cảm nhận thơ anh NHLD hơn nữa .
    Anh Lê Công dzũng ngoài tài làm MC , hôm nay tôi được biết thêm anh về tài bình thơ và giới thiệu thơ .
    Cám ơn anh Dzũng đã đầu tư công sức và đã thay mặt anh em để giới thiệu về một nhà thơ tài ba bạn của chúng ta , anh Nguyễn Hoàng Lãng Du

    Reply
    1. LêCôngDzũng

      Mến chào anh nhạc sĩ đa tài và đa tình,
      Rất vui khi được ông nhạc sĩ vào còm và viết những lời thật dễ thương và ưu ái:
      “…Thơ anh NHLD vốn dĩ đã hay và sâu sắc, thắm đượm tình yêu quê hương, tình người và đôi lứa được anh Lê Công Dzũng giới thiệu đã khai mở cho tôi thấu hiểu thêm về cảm nhận thơ anh NHLD hơn nữa .
      Anh Lê Công Dzũng ngoài tài làm MC, hôm nay tôi được biết thêm anh về tài bình thơ và giới thiệu thơ .”
      Cũng như mình luôn luôn thích thú để viết những lời giới thiệu về giòng nhạc trữ tình, mượt mà và đầy quyến rũ của nhạc sĩ Ngô Tín đó!
      Cám ơn anh nhạc sĩ.
      Mong sớm có ngày gặp lại ở Phila.
      Mến, Dzũng

      Reply
  6. Dạ Lan

    Anh Lãng Du làm thơ hay quá, Song Song, Lệ Thu. và Ngô Đình Long ngâm thơ xuất thần và anh Dzũng bình thơ hết ý.

    Reply
    1. LêCôngDzũng

      Dạ Lan ơi,
      Chỉ một câu thôi mà khen hết 5 người luôn.
      Dạ lan thật giỏi thật đó. Vẫn thường đọc những lời bình ngắn gọn và dễ thương của Dạ Lan cũng như rất vui khi thất Dạ Lan xách dép…chạy!!!
      Mến, Dzũng

      Reply
  7. thuydukhuc

    Một tấm lòng nặng với nước non, một trái tim đầy nhân ái đã sục sôi lửa căm thù khi biển Đông máu đổ đọc xong những bài thơ yêu nước những người yêu chuộng hòa bình bỗng căm ghét bọn. xâm lăng ước mơ một ngày đất nước thanh bình để trong tâm hồn anh và mọi người tràn ngập những bản tình ca.

    Reply
    1. LêCôngDzũng

      Thuydukhuc thân mến,
      Rất cảm kích và trân trọng trước tấm lòng của bạn đã có những lời ưu ái cho thơ NHLD và cho bài cảm nhận:
      “Một tấm lòng nặng với nước non, một trái tim đầy nhân ái đã sục sôi lửa căm thù khi biển Đông máu đổ đọc xong những bài thơ yêu nước những người yêu chuộng hòa bình bỗng căm ghét bọn. xâm lăng ước mơ một ngày đất nước thanh bình để trong tâm hồn anh và mọi người tràn ngập những bản tình ca.(thuydukhuc)”
      Xin chân thành cám ơn, LCD

      Reply
  8. Phạm Chiến

    Hôm cuối tuần có dịp gặp các anh Lãng Du, Nguyên Lương tại nhà anh Lê Công Dzũng. Rất cảm ơn anh Lãng Du đã tặng CD.
    Thơ của anh NHLD rất hay và sâu sắc, hôm nay lại được đọc bài giới thiệu của anh Lê Công Dzũng đã làm cho tôi càng “thấm” thêm .
    Xin dùng câu thơ của cụ Tú Xương để diễn tả tâm trạng của tôi:
    “Rằng hay thì thật là hay,
    Nghe ra ngậm đắng nuốt cay thế nào !”
    (Tú Xương)

    Reply
    1. LêCôngDzũng

      Anh Chiến thân mến,
      Cám ơn anh nhiều đã vào đọc và có những lời cảm nhận ưu ái và dễ thương dành cho thơ của NHLD cũng như cho những lời giới thiệu của LCD:
      “Thơ của anh NHLD rất hay và sâu sắc, hôm nay lại được đọc bài giới thiệu của anh Lê Công Dzũng đã làm cho tôi càng “thấm” thêm .(Phạm Chiến)”
      Cám ơn anh. Cho gởi lời thăm người đẹp Kim Huê và mong gặp lại.
      Thân mến,
      Dzũng

      Reply
  9. lêtrọngminhkha

    Một bài viết rất hay, với những phân tích và cảm nhận sâu sắc và đầy đủ về giòng thơ của Nguyễn Hoàng Lãng Du thật độc đáo. Tôi rất đồng cảm với anh Nguyễn Hoàng Lãng Du trong lời nói này:
    “Thơ Nguyễn Hoàng Lãng Du trong Tiếng Gọi Phương Đông cũng chỉ là phản-ảnh cái Tình Yêu Tổ-Quốc không bao giờ phai-nhạt trong lòng anh chị em chúng ta.”
    Trong khi bọn giặc Bắc phương đang ngày đêm lăm le xâm chiếm lãnh thổ và lãnh hải của đất nước chúng ta thì những giòng thơ đấu tranh của anh Nguyễn Hoàng Lãng Du đã vang lên như những lời kêu gọi, đã gợi dậy tình yêu quê hương đất nước cũng như lòng tự hào về lịch sử và truyền thông chống ngọai xâm của ông cha ta trong bao nhiêu thế kỷ vừa qua. Đó là những lời thơ đầy tâm huyết xuất phát từ một Tình Yêu Tổ Quốc không bao giờ phai lạt trong anh, trong mỗi chúng ta.
    Chân thành cám ơn anh Nguyễn Hoàng Lãng Du về những lời thơ rực lửa đấu tranh. Cám ơn anh Lê Công Dzũng với một bài viết hay, giá trị, công phu và đáng trân trọng. Và cũng không quên cám ơn những giọng ngâm truyền cảm của nữ sĩ Sông Song, Lệ Thu và Ngô Đình Long đã làm cho thơ cùa anh NHLD bay cao và bay xa hơn.
    Mong rằng những lời thơ của anh NHLD sẽ thấm sâu vào trong cõi lòng của mỗi chúng ta mà tình yêu quê hương, tình yêu tổ quốc không bao giờ phai lạt!
    Ai xót-xa khi lòng ta lửa dậy,
    Trong đêm mài kiếm lạnh bóng trăng tan (thơ NHLD)
    ltmk

    Reply
    1. LêCôngDzũng

      Cám ơn anh lêtrọngminhkha với những lời bình thật chí tình, đầy đủ và sâu sắc về bài cảm nhận về thơ của anh NHLD. Lời bình anh đã nói lên sự đồng cảm trong những vần thơ đấu tranh của anh NHLD cũng như đối với người viết. Mình rất thích những giòng cảm nhận của anh:
      “…Trong khi bọn giặc Bắc phương đang ngày đêm lăm le xâm chiếm lãnh thổ và lãnh hải của đất nước chúng ta thì những giòng thơ đấu tranh của anh Nguyễn Hoàng Lãng Du đã vang lên như những lời kêu gọi, đã gợi dậy tình yêu quê hương đất nước cũng như lòng tự hào về lịch sử và truyền thông chống ngọai xâm của ông cha ta trong bao nhiêu thế kỷ vừa qua. Đó là những lời thơ đầy tâm huyết xuất phát từ một Tình Yêu Tổ Quốc không bao giờ phai lạt trong anh, trong mỗi chúng ta…”
      Chân thành cám ơn anh và mong rằng mục bình thơ sẽ được đông đảo mọi người tham gia để đưa tất cả những người làm thơ trong Hương Xưa đến gần hơn với bạn đọc và thân hữu Hương Xưa.
      Mong anh sức khoẻ và xin gởi lời chào thân ái.

      Reply
  10. Kim Đức

    Phải nói là chúng ta nên cám ơn anh Lê Công Dzũng, lời bình của anh rất sâu sắc và công phu, anh đã khai thác đúng con người của tâm trạng NHLD hay nói đúng hơn là khai thác đúng cảm xúc của NHLD đã gởi gắm vào ngôn ngữ thơ, làm tăng sắc thái thơ NHLD, để mọi người hiểu thơ NHLD hơn về tính nhân văn, tính tự hào về dân tộc, tình yêu tổ quốc và đặc biệt để hiểu hơn về anh NHLD qua chất thơ vừa hào hùng, khí phách vừa trữ tình, thiết tha. Chúc cây bút NHLD cùng với thơ văn Việt Nam ngày càng phát triển. Chúc anh LCD đóng góp nhiều hơn cho công việc nhận định và bình thơ để mọi người dễ xích lại gần nhau hơn qua thơ văn. Chúc các anh vui, khỏe.

    Reply
    1. Kim Đức

      Đang viết, thấy điện chớp chớp, sợ bị cắt điện nên vội kết thúc lời phản hồi, nhưng rồi em bị cuốn hút bởi bài viết “Nguyễn Hoàng Lãng Du và Tiếng Gọi Phương Đông” của anh Lê Công Dzũng nên xong việc là ngồi vào máy viết thêm mấy lời nữa cho hết ý của em:
      Hay ở bài viết này là tính khái quát cao, anh Dzũng còn phân tích để mọi người hiểu được cái tứ của thơ NHLD, anh đã dẫn dắt những câu thơ rất bình dị nhưng lại chứa một nỗi khát khao lớn của NHLD:” Con người anh thì hiền và dễ thương như thế nhưng khi làm thơ, đặc biệt là khi bọn giặc phương Bắc có ý đồ xâm chiếm biển Đông của tổ quốc, thì hồn thơ anh bốc lửa, và lời thơ đã thành những tiếng thét vang lên để thúc giục lòng người đứng lên để đương đầu với quân cướp nước bạo tàn trong “Khúc Ca Cuồng Nộ”:
      Em cứ hát cho hồn anh bốc lửa.
      ……………………….
      (Khúc Ca Cuồng Nộ- NHLD)
      Lời thơ anh như một tiếng kèn xông trận, làm cho tinh thần ta phấn chấn, sẵn sàng ta tiến lên không chùn bước trước quân thù, với một niềm tin son sắc sẽ làm cho lũ giặc tan hoang như đã bao nhiêu lần trong quá khứ….” (LCD)
      Hoặc là anh đồng cảm cùng nỗi lòng tác giả qua lời thơ đầy chất triết lý :” Bài thơ Biển Đông Sóng Giục, ta thấy được bao nỗi ngậm ngùi, nỗi lòng của tác giả, “lực bất tòng tâm” khi nghĩ đến sức tàn phá của thời gian lên thân phận con người. Lời thơ như phảng phất những nét u hoài, đọc lên cứ nghe nghèn nghẹn và một nỗi xót xa dâng tràn:
      Ta đến đây một đời chân gối mỏi
      Đồi núi buồn hèn mọn đứng xôn xao” (LCD)
      Nhưng để cho thơ NHLD càng thăng hoa hơn thì không thể thiếu giọng ngâm truyền cảm đầy hào hùng của Song sông, Ngô Đình Long và Lệ Thu. Chúc mừng thơ NHLD đã đi vào lòng người.

      Reply
      1. LêCôngDzũng

        Kim Đức mến,
        Em đúng là một “bình luận gia” nhiệt tình ghê vậy đó! Viết chưa hết ý, đang viết thì “điện chớp chớp, sợ bị cắt điện” nên “tạm kêt thúc”, rồi bây giờ lại viết tiếp mà lại viết rất hay, phân tích rất sâu sắc. Cám ơn một cô “bình luận gia” hết sảy!
        Mến, Dzũng

        Reply
    2. LêCôngDzũng

      Kim Đức mến,
      Cám ơn em đã vào đọc bài viết và có những lời bình rất độc đáo. Anh đã đọc nhiều lời bình, nhận xét cũng như cảm nhận của em về những bài thơ, những truyện ngắn cũng như những bài bình thơ. Em luôn luôn có một cái nhìn sâu sắc, độc đáo, luôn soi rọi vào trong tận cùng những ngõ ngách của bài viết cũng như tâm hồn của tác giả:
      “…khai thác đúng cảm xúc của NHLD đã gởi gắm vào ngôn ngữ thơ, làm tăng sắc thái thơ NHLD, để mọi người hiểu thơ NHLD hơn về tính nhân văn, tính tự hào về dân tộc, tình yêu tổ quốc và đặc biệt để hiểu hơn về anh NHLD qua chất thơ vừa hào hùng, khí phách vừa trữ tình, thiết tha. Chúc cây bút NHLD cùng với thơ văn Việt Nam ngày càng phát triển…”
      Cám ơn em, chúc em vui khoẻ và trẻ đẹp, đóng góp thật nhiều bài viết để mọi người thưởng lãm.
      Thân mến. Anh Dzũng

      Reply
  11. TT Hieu Thao

    *bài viết thật hay anh LDC. HT thấy đoạn kết anh thật là sắc sảo và bao quát mở ra một chân trời một niềm tin,Đoạn nào cũng hay cả, nhưng đoạn kết thật ấn tượng …Đoạn cuối mà đọc không hay thì uổng lắm, anh LCD trí năng có thưà để diễn đạc …”Lời thơ thật đẹp, thật nhẹ nhàng, ý thơ thanh thoát, chỉ nghe phảng phất một nỗi buồn man mác, nhẹ nhàng, không bi lụy. Có lẽ bây giờ trong con người ấy, trong người lính ấy hay trong nhà thơ NHLD ấy, đã tìm được cho mình một cõi vắng thanh thản và bình yên trong tâm hồn và trong cuộc đời…Những bài thơ buồn của một quá khứ nặng nề đã được anh thả trôi ra biển cả trong một buổi sáng mùa Xuân…”
    * xin chia xẻ tâm trạng.cuảNHLD và biểu hiện và lòng yêu nước cuả anh NHLD
    *Xin chia sẻ giọng ngâm cuả SS một giọng ngâm trời cho với những luyến láy độc đáo và khả ái…Mong SS sẽ cố gắng hôn nưã giữ nén làng hơi hơn nưã với mấy đọan hơi hụt ?/… SS sẽ trở thành xuất sắc lắm m HT ngưỡng mộ đó…
    * HT thích giọng ngâm anh Long vì nghe nó rất gần guĩ thân thiện và như thủ thỉ hơn cả HĐT,,,hay là mình nghe HĐT nhiều nên bị chán không biết nưã hihihih .Thì biết HĐT điêu liệng hơn nhưng nghe NĐL diễn cảm thân mật và chân tình sâu nặng hơn…Hihihih .Ý riêng HT thôi nha, không ai giận HT nói nha

    Reply
      1. TT Hieu Thao

        Nưã, cứ theo chọc em hoài làm người ta mệt với anh đó nghen, huhuhu …. chúc vui thật nhiền anh Tín ơi, nhưng nhớ đừng chọc em nưã mà, Please!!!

        Reply
  12. TT Hieu Thao

    Cố gắng hơn nưã,sorry nha SS không hiểu sao lộn dấu thành “hôn” có giân mình không vậy ,Giận thì đánh HT cũng cười trừ thôi bạn nhé ..hihih
    Chúc SS vui

    Reply
    1. LêCôngDzũng

      Cô Hiếu Thảo mến,
      Cám ơn Hiếu Thảo đã vào đọc và có những đồng cảm với những nhận xét của tác giả về dòng thơ đấu tranh của NHLD cũng như đã có những ưu ái đối với các giọng ngâm đã thể hiện rất độc đáo nội dung của thơ NHLD.
      Xin cám ơn co thi sĩ của xứ Atlanta với những bài thơ tình mượt mà và nồng thắm.
      Thân mến, LCD

      Reply
  13. nguyentiet

    Mấy hôm nay NT không vào HX nay vào đọc được bài viết của anh Lê Công Dzũng cũng như các phản hồi của các anh NHLD, NL,Quế Anh, LTMK,của Kim Đức rất hay, rất sâu sắc.Để viết một bài cảm nhận hay về thơ của một người không dễ chút nào, nó cần cái tình , cái tâm và cái tài mới lột tả tương đối hết những ý tưởng ẩn chứa trong các bài thơ.Chúc mừng anh LCD với bài viết rất sâu sắc và xin mượn lời KĐ để tỏ lòng ngưỡng mộ các anh “…khai thác đúng cảm xúc của NHLD đã gởi gắm vào ngôn ngữ thơ, làm tăng sắc thái thơ NHLD, để mọi người hiểu thơ NHLD hơn về tính nhân văn, tính tự hào về dân tộc, tình yêu tổ quốc và đặc biệt để hiểu hơn về anh NHLD qua chất thơ vừa hào hùng, khí phách vừa trữ tình, thiết tha. Chúc cây bút NHLD cùng với thơ văn Việt Nam ngày càng phát triển…”. Xin cám ơn các giọng ngâm SS, Lệ Thu và anh Ngô Đình Long đã chuyển tải thơ anh NHLD tới người đọc , người nghe một cảm xúc tha da diết khó tả!

    Reply
    1. LêCôngDzũng

      Cô giáo mến,
      Cám ơn cô giáo đã vào đọc bài viết và có lời bình thật độc đáo:
      “…Để viết một bài cảm nhận hay về thơ của một người không dễ chút nào, nó cần cái tình , cái tâm và cái tài mới lột tả tương đối hết những ý tưởng ẩn chứa trong các bài thơ…”
      Tại sao ở VN người thì không vào Hương Xưa được, người thì dang viết thì “điện chớp chớp, sợ bị cúp điện…”? Thật là vui…
      Chúc cô giáo trẻ đẹp và sáng tác mạnh mẻ hơn…
      Thân mến, Dzũng

      Reply
  14. Thu Thuyr

    “Lời thơ thật đẹp, thật nhẹ nhàng, ý thơ thanh thoát, chỉ nghe phảng phất một nỗi buồn man mác, nhẹ nhàng, không bi lụy. Có lẽ bây giờ trong con người ấy, trong người lính ấy hay trong nhà thơ NHLD ấy, đã tìm được cho mình một cõi vắng thanh thản và bình yên trong tâm hồn và trong cuộc đời…Những bài thơ buồn của một quá khứ nặng nề đã được anh thả trôi ra biển cả trong một buổi sáng mùa Xuân…”

    Bài viết của anh Lê Công Dzũng thất sâu sắc,thật hay và rất chân tình.
    Đọc thơ của anh Nguyễn Hoàng lãng Du ta không thể không xúc đông, không thể không cảm phục và quý trọng tấm lòng của anh, một người thầy đáng kính. Khoan thai trong cử chỉ, thung dung trong đời sống, mẫu mực trong gia đình và nhất là không khoan nhượng đối với những sai trái.
    Tâm hồn của anh thể hiện đức tính tốt đẹp của người Việt Nam thuần khiết, luôn noi theo gương cha ông, ưu ái trân quý từng tấc đất, từng vùng trời biển đảo quê hương.
    Không “cuồng nộ sao được khi giặc Tàu thâm lam lấn chiếm biển đông, không “căm ghét” sao được khi chúng ngang nhiên hà hiếp đồng bào ruột thịt của mình. Anh đã khơi dậy lòng yêu nước, tinh thần dân tộc bằng những bài thơ “hào hùng, khí phách…”
    Cám ơn anh Lê Công Dũng, qua bài viết công phu, tỉ mỉ, chúng ta càng hiểu rõ người thơ Nguyễn Hoàng Lãng Du hơn.
    Xin cám ơn các giọng ngâm của Sông Song, Ngô Đình Long và Lệ Thu đã góp phần cho thơ của anh luôn lắng sâu trong lòng người nghe, người đọc.

    Reply
    1. LêCôngDzũng

      Cê em thương mến,
      Hôm nay chắc là ngoại lệ, phải không? Thông thường thấy cô em thường vào bình sau cùng để viết một khúc thật hay để tổng kết cho bài viết!
      Rất cám ơn cô em thương mến của tôi đã có những đồng cảm và những nhận định thật sâu sắc về bài viết. Thơ NHLD đã hay quá rồi đâu cần phải viết lời bình nữa, phải không cô em. Chỉ là những lời giới thiệu ngắn để gởi đến các thân hữu ít có dịp gặp gỡ với dòng thơ của anh mà thôi. Rất thích những lời chia sẻ này của em:
      “…Không “cuồng nộ sao được khi giặc Tàu thâm lam lấn chiếm biển đông, không “căm ghét” sao được khi chúng ngang nhiên hà hiếp đồng bào ruột thịt của mình. Anh đã khơi dậy lòng yêu nước, tinh thần dân tộc bằng những bài thơ “hào hùng, khí phách…”
      Cám ơn anh Lê Công Dzũng, qua bài viết công phu, tỉ mỉ, chúng ta càng hiểu rõ người thơ Nguyễn Hoàng Lãng Du hơn…”(Thu Thủy)
      Chúc em vui, trẻ đẹp và hạnh phúc nhé.
      Anh Dzũng

      Reply
  15. Sông Song

    SS xin thay mặt các a/c/e trong nhóm thực hiện DVD TIẾNG GỌI PHƯƠNG ĐÔNG cảm ơn lời khen tặng ưu ái của anh Lê Công Dũng đã dành cho cả nhóm.
    Thật lòng mà nói, SS nhận thấy mình chưa đủ “lực” để diễn đạt cái hồn mà T/G đã gởi gắm vào những bài thơ trong DVD, nếu không có bài bình luận NGUYỄN HOÀNG LÃNG DU VÀ TIẾNG GỌI PHƯƠNG ĐÔNG của anh LCD và lời comment của các a/c Nguyễn Lương,Quế Anh,Ngô Tín,LT Minh Kha,Kim Đức,TT Hiếu Thảo,Ng Tiết..vv.
    Anh NHLD dã từng nói “Tôi muốn các bạn biết đến tên NHLD qua những vần thơ của tôi chứ không muốn các bạn đọc văn, thơ của tôi qua cái tên NHLD”. Nay đọc bài viết của anh LCD SS càng thấy trân trọng “Ông Rùa Đá” hơn.
    Một lần nữa SS xin cảm ơn anh LCD và các a/c đã vào xem, nghe DVD TGPĐ và khen tặng động viên.
    SS xin chúc cả “NHÀ MÌNH” vui khỏe.

    Reply
    1. LêCôngDzũng

      Cám ơn Sông Song đã rất khiêm nhường.
      Giọng ngâm của cô thật độc đáo. Lệ Thu và Ngô Đình Long cũng thế. Sao có được cái biệt danh “Ông Rùa Đá” hay quá vậy? Anh ở đây gần ông Hoàng mà đâu đã được nghe cái biệt danh độc đáo đó đâu?
      Chà, ưu tiên rồi đó nghen, cô nữ sĩ?
      Thân mến, LCD

      Reply
  16. Sơn Ca.

    Thơ anh Nguyễn Hoàng Lãng Du đã hay qua lời bình của anh Lê Công Dzũng ý,từ càng thêm sâu lắng,sắc sảo lại được các giọng ngâm thơ chắp cánh đến bến bờ hoàn mỹ,không thể không ngưỡng mộ một công trình có quá nhiều con người tài hoa góp mặt.

    Reply
    1. LêCôngDzũng

      Sơn Ca mến,
      Hình như lâu nay ít gặp, hay chưa gặp và chưa nghe tiếng hót của con chim sơn ca? Cám ơn về một câu bình mà nói lên hết được tất cả, từ thi sĩ, bình sĩ và ngâm sĩ:
      “Thơ anh Nguyễn Hoàng Lãng Du đã hay qua lời bình của anh Lê Công Dzũng ý,từ càng thêm sâu lắng,sắc sảo lại được các giọng ngâm thơ chắp cánh đến bến bờ hoàn mỹ,không thể không ngưỡng mộ một công trình có quá nhiều con người tài hoa góp mặt.”(Sơn Ca)
      Chúc hót hay và trẻ đẹp.
      Thân mến, Dzũng

      Reply
  17. HNTin

    Lời bình của Thu Thủy hay lắm, lúc này anh đang bận, không có tâm trạng để đáp lại thâm tình của anh Lê Công Dzũng, vì bài viết quá hay mà bình không đến nơi đến chốn là có lỗi với anh, Anh ké lời bình của em nghen!
    Còn thơ của anh Nguyễn Hoàng Lãng Du thì khỏi nói rồi, đúng là Khúc ca cuồng nộ, lời thơ như sóng biển dâng trào hòa với giọng ngâm của Sông Song,Ngô Đình Long, Lệ Thu lúc trầm, lúc bỗng như cất cánh cho những vần thơ đến với mọi người dân Việt trên toàn thế giới.
    Tiếng gọi Phương đông như hồi chuông cảnh tỉnh mọi người, đất nước lâm nguy, mọi người dân Việt dù ở đâu trên trái đất này hãy cùng nhau đoàn kết để chống lại mọi âm mưu thôn tính biển đảo Quê hương.
    Cảm ơn anh Lê công Dzũng đã cho mọi người thấy rõ hơn, sâu sắc hơn, hay hơn những lời thơ ngập tràn lòng yêu nước.

    Reply
    1. LêCôngDzũng

      H NTín,
      HN Tín,
      Sao đã là anh em mà còn khách sáo thế? “vì bài viết quá hay mà bình không đến nơi đến chốn là có lỗi với anh” (HNTín)
      Tín đã vào thăm và đọc bài viết là mình vui rồi. Luôn luôn yêu mến và trân trọng về những lời cảm nhận rất thật, rất chân thành và ưu ái của Tín đó.
      Đang bận lắm mà viết được như thế là quá quí đi rồi.
      Mong ngày anh em mình gặp lại.
      Thân mến, Dzũng

      Reply
    2. khoatruong

      Ờ, ờ… Đúng, đúng!

      Ông 8888 (HNT) khách sáo ghơ gúm!
      “Lừ dziết”. Nói đại cho rầu!
      Bận bận kí rì??? heheheeeeeeeeee… 😛

      Reply
      1. Huỳnh ngọc Tín

        Bận thiệt đó!Nhưng chủ yếu là không có tâm trạng khi mà áp lực công việc ngày càng đè nặng, muốn viết mà đầu cứ nghĩ đâu đâu làm sao viết.

        Reply
  18. khoatruong

    Thưa anh Nguyễn Hoàng Lãng Du & anh Lê Công Dzũng!

    Trước hết thú thiệt : Tui không nghe được trọn vẹn DVD TGPĐ của anh NHLD qua các giọng ngâm của SS – NĐL & LT.
    Vì : Hổng có đĩa. Đơn giản nhẻ?
    và vì : Hổng có hứng lắm!
    Chỉ nghe trích đoạn mà HX đăng tải thui.

    Thế nhưng đọc xong bài viết công phu của anh Dzũng, tui tự thấy TIẾC là tại sao mình đã hông cố gắng XIN XỎ – MƯỢN MỎ gì đó – của ai đó, cái đĩa DVD ấy – để nghe nhỉ? Sao dzậy cà? hic hic…

    TQ – trong lịch sử cũng như trong mãi mãi – sẽ luôn luôn là KẺ THÙ TRUYỀN KIẾP của VN chúng ta. Hun đúc ý chí quật cường – Cảnh giác trước những mưu đồ thâm hiểm, thôn tính của chúng – Bồi dưỡng liên tục lòng yêu nước & sẵn sàng “CHƠI SÒNG PHẲNG” dzí chúng như trong quá khứ cha ông ta đã “CHƠI” – biết “CHƠI” & “CHƠI” tốt… v.v… là ĐIỀU NÊN LÀM & CẦN LÀM THƯỜNG XUYÊN.

    Trong ý nghĩ trên, PC cảm ơn anh NHLD & anh LCD đã “quàn thành xứt sắc” nhiệm dzụ …CHẲNG AI GIAO! Dzẫy mứ càng thim QUÝ chớ hẹ!

    Xin hai anh hãy nhận từ Pha Chường “nhố nhăng” này hai bái bày tỏ lòng biết ơn dzà ngưỡng mộ dzậy!

    DZU Ô KƠ? 😕

    hia hia hia… 😛

    Reply
    1. Sông Song

      😆 Fa Chưởng
      SS sẽ gởi DVD thơ Tiếng Gọi Phương Đông tặng anh.
      Tạm thời anh lên Youtube “gõ” TIẾNG GỌI PHƯƠNG ĐÔNG xem và nghe nhé. SS cảm ơn Fa đã “ép” màng nhỉ nghe giọng ngâm của cả nhóm SS, LT, NĐL. Chúc vui

      Reply
      1. LêCôngDzũng

        Lời khiếu nại của Pha Chường đã được cô Sông Song chiếu cố rồi đó nghe! Thích không? Cám ơn Sông Song. Pha Chường cho địa chỉ gấp để gởi DVD nghe.

        Reply
    2. LêCôngDzũng

      Anh Khoa Trường thân mến,
      Độ này không biết tại sao thấy anh lúc ẩn lúc hiện trên HX nên thú thật cũng rất buồn! Hôm nay bỗng thấy anh có mặt ghé thăm bài viết mình rất vui vậy đó! Chỗ nào có anh là có niềm vui, có tiếng cười rộn rã và nhất là có một cái nữa rất quí đó là…sự lạc quan yêu đời! Đúng rồi cứ vui, cứ cười, cứ đùa, cứ lạc quan có chết thằng Tây nào đâu, phải không Khoa Trường? Hơn nữa theo các nhà khoa học phân tích- đừng hỏi nhà khoa học nào là tui bí đó nghe, có hỏi thì hỏi anh Nguyên Lương- thì những người có óc trào phúng cao là những người có chỉ số IQ thông minh hơn những người khác đó. Thế nên mang được những niềm vui và nụ cười đến cho thiên hạ được thì không những thiên hạ được niềm vui và hạnh phúc, mà mình cũng nhận hạnh phúc và niềm vui không kém.
      Thế nên rất vui khi được anh ghé thăm và đem đến một vài nụ cười rộn rã cho trang văn nghệ vốn quá nghiêm túc này! Mong lắm thay.
      Cám ơn nhiều về lời bình rất Pha Chường của Khoa Trường:
      “…TQ – trong lịch sử cũng như trong mãi mãi – sẽ luôn luôn là KẺ THÙ TRUYỀN KIẾP của VN chúng ta. Hun đúc ý chí quật cường – Cảnh giác trước những mưu đồ thâm hiểm, thôn tính của chúng – Bồi dưỡng liên tục lòng yêu nước & sẵn sàng “CHƠI SÒNG PHẲNG” dzí chúng như trong quá khứ cha ông ta đã “CHƠI” – biết “CHƠI” & “CHƠI” tốt… v.v… là ĐIỀU NÊN LÀM & CẦN LÀM THƯỜNG XUYÊN…”
      Thân aí mến chào và chúc vui.
      LCD

      Reply
  19. camtucau

    LCD thân mến
    Bài này chị đọc rất sớm, chị suy nghĩ rất nhiều, về tình yêu, về thân phận con người, về đất nước đang…..
    Bài viết rất hay, rất công phu, nhiều cảm xúc nhất là đoạn kết
    “Lời thơ thật đẹp, thật nhẹ nhàng, ý thơ thanh thoát, chỉ nghe phảng phất một nỗi buồn man mác, nhẹ nhàng, không bi lụy. Có lẽ bây giờ trong con người ấy, trong người lính ấy hay trong nhà thơ NHLD ấy, đã tìm được cho mình một cõi vắng thanh thản và bình yên trong tâm hồn và trong cuộc đời…Những bài thơ buồn của một quá khứ nặng nề đã được anh thả trôi ra biển cả trong một buổi sáng mùa Xuân…”
    Chị bái phục em muôn phần Chúc em vui khoẻ nhé

    Reply
    1. NXĐ

      ” khi tác giả trãi nghiệm trong sự chơi vơi của “vòng quay đảo lộn”, chập chờn trong cái biên giới mơ hồ “giữa cõi đi về”, giữa cái sống và cái chết:

      Trăng vẫn chiếu cuộc chơi từ cổ-độ,

      Chợt vòng quay đảo lộn cả phương trời.

      Nơi bãi vắng đóa hoa vừa nở rộ,

      Thuyền ơi thuyền nước chẩy cứ trôi xuôi.

      (Giữa Cõi Đi Về- NHLD)

      Khi con người nhận ra cái chân lý của cuộc đời là vô thường, mọi sự đều trở thành hư vô, giữa sự sống và sự chết chỉ cách biệt trong nháy mắt thì đi hay về lối nào cũng đẹp cả:

      Tới hay lui, lối đi nào cũng đẹp.

      Ở hay về, đường vọng những lời chim.

      (Giữa Cõi Đi Về- NHLD)

      Tôi chỉ xin trích mà không thể nói gì hơn bởi thơ và lời binh đã đạt đến sự trọn vẹn

      Reply
      1. LêCôngDzũng

        Anh Nguyễn Xuân Đoá kính mến,
        Cám ơn anh thật nhiều đã viết cho một câu, dầu chỉ một câu thôi nhưng cũng đã đạt đến đỉnh cao của một cảm nhận đầy ưu ái cho bài viết:
        “…Tôi chỉ xin trích mà không thể nói gì hơn bởi thơ và lời binh đã đạt đến sự trọn vẹn.” NXĐ
        Chân thành cám ơn anh. Vẫn nhớ mãi những ngày xa xưa ấy anh Đoá ơi!
        Kính mến,
        LCD

        Reply
      2. RB

        VN gan 93 trieu dan ma thua xa 8 trieu dan cua Hong Kong, thi vut Me vao thung rac cho roi, noi chi cai dung khi, hao hung 4000 nam van hien hao hung dan toc!! Xin loi RB xin vinh biet HX. Chao than ai. Xin co mot ngay dep troi nao do hen gap. Quy men!

        Reply
        1. Nguyên Lương

          Hi Rờ Bi,
          Định đi đâu xa mà vĩnh biệt thế. Nói nghe không ổn chút nào. Chúng ta ở ngoài vòng kềm tỏa thì nói rất dễ và làm cũng không ai cản, nhưng hoàn cảnh trong nước khác. Nói thế có nghĩa là không ai có thể cấm chúng ta phẫn nộ hay suy tư. Trước khi một biến cố nào xảy ra cũng đều đến từng những áp lực, của sôi sục căm hờn trong bao nhiêu năm, mới bùng phát. Nếu nói như Rờ Bi thì so ra 1 tỉ 400 triệu dân lục địa không bằng 8 triệu dân ở bán đảo . Mỗi nơi có những điều kiện khác nhau. Chuyến vừa rồi, những gì xảy ra ở Hà Tĩnh, Đồng Nai…cũng cho ta thấy mối hận đó đã nổ tung ra và nhiều ngọn lửa đã phực cháy. Đó chẳng phải là lòng dân đã chứng tỏ ra sao? Bình tĩnh!
          NL

          Reply
        2. LêCôngDzũng

          RB mến,
          Biết anh bức xúc về tình hình đất nước. Bọn này cũng thế. Nhưng cứ bình tĩnh đi. Nhìn lại lịch sữ dân tộc Việt Nam đi. Có phải chúng ta đã được sự lảnh đạo của nhiều vị minh quân để đấu tranh chông ngoại xâm dành độc lập cho đất nước, cho dân tộc ? Có phải cha ông chúng ta đã 13 lần đại thắng quân phương Bắc xâm lược không? Có phải cha ông chúng ta đã từng phá Tống bình Xiêm không? Nhưng chẳng lẽ có một vài tên hôn quân như Lê Chiêu Thống, rước voi về dày mã tổ, và còn nhiều tên sau này nữa, rối ta đòi “vứt mẹ cả dân tộc, cả đất nước vào sọt rác cho rồi!”???
          Mình phải công tâm để nhìn nhận vấn đề, một vài chế độ tàn bạo, xấu xa rồi cũng qua đi nhưng dân tộc và đất nước Việt Nam vẫn trường tồn…
          Đừng nóng, đừng bỏ đi đâu cho mệt! Đừng vĩnh biệt Hương Xưa, buồn lắm đó, hãy bình tĩnh nhé. Hãy đọc lại những câu thơ này của NHLD để hiểu thêm về anh, để thương anh, thương chúng ta hơn:

          Ở hay đi hỡi tên khùng bỏ cuộc?
          Trận chiến này ta đánh với ngươi thôi.
          Gã dị-hình làm lũ người trốn chạy.
          Chỉ còn em nước mắt đẫm vui mừng.
          Ai xót-xa khi lòng ta lửa dậy,
          Trong đêm mài kiếm lạnh bóng trăng tan.

          (Lửa Đốt Đêm Say – NHLD)

          Vẫn còn em nước mắt đẫm vui mừng của RB mà?

          Tình thân. Chúc vui và bình tĩnh
          Rất mến, LCD

          Reply
          1. Huỳnh ngọc Tín

            RB chỉ nói vậy thôi chứ chẳng đi đâu đâu. Chăc là bức xúc khi đứa con rơi đang phải đấu tranh bên HK đó mà!
            35 năm về trước RB đã lỡ lầm, giỏi thiệt!

    2. LêCôngDzũng

      Chị Cẩm Tú Cầu,
      Cám ơn chị đã vào đọc rất sớm…và có những lời ưu ái cho bài viết không được sớm lắm, nhưng rất dễ thương và dành nhiều ưu ái :
      “LCD thân mến
      Bài này chị đọc rất sớm, chị suy nghĩ rất nhiều, về tình yêu, về thân phận con người, về đất nước đang…..
      Bài viết rất hay, rất công phu, nhiều cảm xúc nhất là đoạn kết” (Camtucau)
      Cám ơn chị nhiều, chúc chị vui khoẻ và sáng tác nhiều.
      Kính chào chị, LCD

      Reply
  20. nguyen ngoc tho

    Thật lòng mà nói,sau khi đọc bài viết “giới thiệu-phê bình” của anh Lê Công Dzũng về thơ anh Nguyễn Hoàng Lãng Du và nghe DVD “Tiếng Gọi Phương Đông 1&2” qua các giọng ngâm Sông Song-Ngô Đình Long-Lệ Thu-Văn Cao hoà quyện xuyên suốt, tôi bồi hồi lặng xúc động, cái hào khí của Cha-Ông xưa như truyền dẫn,lan toả đọng lại đâu đó:
    “Thù nước chưa xong đầu đã bạc
    Gươm mài vầng nguyệt đã bao ngày”(Thuật hoài-Đặng Dung)
    _Bài viết đầy cảm xúc, sâu sắc đã nêu bật “chất hồn- chất tình”, cùng những nỗi “trăn trở-bi thiết-buốt nhức” của một dân tộc trước hoạ ngoại xâm nén trong thơ anh NHLD, đã cuốn hút người đọc-người nghe gắn kết, xiết chặt bằng chất keo vô hình một lòng vì Quê hương, vì Dân tộc…thật hay!
    *Xin gởi chùm hoa “quê hương” đồng cảm, ngưỡng mộ (dù ảo qua mạng)đến nhà thơ NHLD, các ngâm sĩ SS-NĐL-LT-VC và “Anh C” tài hoa Lê Công Dzũng nhé!
    _Cảm ơn HX đã cho thưởng thức một bữa tiệc “Thơ Ca” tuyệt vời!

    Reply
    1. LêCôngDzũng

      Anh Nguyễn Ngọc Thơ mến,
      Đọc những lời cảm nhận của anh làm mình thật vui! Vui không phải vì những lời khen tặng, mà vui vì đã có những người viết lên những lời đồng cảm tự trong sâu thẳm của tâm hồn:
      “…Bài viết đầy cảm xúc, sâu sắc đã nêu bật “chất hồn- chất tình”, cùng những nỗi “trăn trở-bi thiết-buốt nhức” của một dân tộc trước hoạ ngoại xâm nén trong thơ anh NHLD, đã cuốn hút người đọc-người nghe gắn kết, xiết chặt bằng chất keo vô hình một lòng vì Quê hương, vì Dân tộc…thật hay!…”(Nguyễn Ngọc Thơ)
      Đọc, nghe và viết những lời cảm nhận như thế thì mình nghĩ rằng cái “chất keo vô hình” mà anh nói đó đã làm cho chúng ta càng thêm gắn bó vào nhau để cùng thét lên những “Khúc Ca Cuồng Nộ” trước hiểm họa ngọa xâm của bọn giặc Bắc phương.
      Biết bao mái đầu đã bạc, biết bao thanh gươm đã được mài dưới ánh trăng của quê hương…và vẫn còn đang tiếp nối…
      Cám ơn anh đã trích dẫn hai câu thơ ngút ngàn tình yêu quê hương vời vợi của Đăng Dung:
      “Thù nước chưa xong đầu đã bạc
      Gươm mài vầng nguyệt đã bao ngày”( Đặng Dung)
      Thân kính, chúc vui và hạnh phúc.
      LCD

      Reply
      1. nguyen ngoc tho

        Anh Lê Công Dzũng ơi,
        em nhỏ tuổi hơn anh rất nhiều, em nhận “Thân” thôi là ấm áp tận lòng nẫu nhỏ, còn…”kính” , dạ em hổng dám, xin gởi lại(vậy là hại em chai rồi), tổn thọ tậu nghiệt(cừ).
        Cảm ơn “Anh C”, chúc anh và gia đình luôn phẻ, hạnh phúc và bình an.

        Reply
        1. LêCôngDzũng

          OK! Nguyễn Ngọc Thơ,
          Thiệt tình như dzậy thiệt là vui đó chú em! (Nếu chỉ nhận “thân” thâu, không dám nhận “kính”!)
          Kêu dzậy có được không chú! Cám ơn Thơ đã nhắc nhở nhé! May không thâu anh bị Pha Chường…la rầu!
          Dzũng

          Reply
          1. nguyen ngoc tho

            Dzẫy là em đã thấy …”thân”!
            “Chú em” đang…cừ như khỉ đây!(Thay cho lời noái)

  21. lamcamai.

    Chào anh Lê Công Dzũng.
    Chiều nay ngồi đọc mục bình thơ Của anh viết về:
    Nguyễn Hoàng Lãng Du và Tiếng Gọi Phương Đông
    Rồi đọc hết các lời comment của bài viết, một buổi chiều thật suôn sẻ vì:
    “Tại sao ở VN người thì không vào Hương Xưa được, người thì dang viết thì “điện chớp chớp, sợ bị cúp điện…”? Thật là vui…” ( Xin lỗi phải nói ngoài lề vì thắc mắc của anh). Dạo này nghe nói cáp bị đứt( đừng hỏi Ái ai nói nghe) phải đến tháng 11 mới khôi phục xong, nếu ai ban ngày không rảnh thì tối ít khi vào các trang được vì lượng người truy cập quá đông, còn buổi chiều buổi sáng đôi khi ngồi cả buổi nhìn máy đợi tải, rồi” một chút chữ nghĩa cũng bay theo mây trời” Hihi…
    Khi nghe Tiếng Gọi Phương Đông của Nguyễn Hoàng Lãng Du và được nhà bình thơ tài ba uyên bác cũng là một MC vô cùng duyên dáng hoạt bác như anh LCD và DVD Tiếng Gọi Phương Đông được truyền tải với những giọng ngâm cuốn hút làm xao động lòng người. Tất cả những yếu tố trên trôi theo dòng cảm xúc tuôn trào…Ái không thể nói gì hay hơn là trôi theo từng ngóc ngách của cảm xúc bài viết cũng như các lời com về thơ của NHLD cũng như lời ngâm dậy hồn tranh đấu vì quê hương dân tộc giống nòi.
    Ai xót-xa khi lòng ta lửa dậy,
    Trong đêm mài kiếm lạnh bóng trăng tan.(NHLD)
    Vâng! trong mỗi chúng ta, từ trong sâu thẳm không ai quên giữ lửa để mài gươm sẵn sàng đánh đuổi bọn xâm lăng cướp nước.
    Cám ơn “Anh C” LCD và những lời com sâu sắc của thân hữu HX
    Cám ơn anh NHLD . Ái đã nhận cuốn DVD từ Sông Song .
    Cám ơn SS- NĐL- LT-VC

    Reply
  22. LêCôngDzũng

    Chào cô Lâm Cẩm Ái,
    Chà viết hay quá, chắc mai một Ngô Tín mà về tổ chức biễu diễn ở Quy Nhơn thì tôi phải mời cô Lâm Cẩm Ái làm “Em-C”quá! Có một người đẹp Quy Nhơn làm “EmC”thì thật vui và hạnh phúc lắm! Rồi chuyện điện cúp chớp chớp, rồi chuyện dây cáp bị đứt, rồi chuyện đường chuyền bị chậm nên ngồi chờ bài xuất hiện thì chữ nghĩa bay mất tiêu hết…
    Rất thông cảm về “tình hình đặc biệt” về hệ thống internet ở Việt Nam, thế nên cô Lâm Cẩm Ái vào còm hơi chậm! Và cũng rất thông cảm cho cái tình huống rất ư là đặc biệt này..của cô!
    Dầu vậy, châm còn hơn không? Một người làm thơ ( xin lỗi không gọi là thi sĩ nhé!) có những vần thơ hay, sâu lắng và rất đổi mượt mà đầy rung cảm như cô mà không vào còm thì buồn lắm đấy!
    Rất vui và cám ơn về những lời bình dạt dào cảm xúc và chân tình của cô:

    “Khi nghe Tiếng Gọi Phương Đông của Nguyễn Hoàng Lãng Du và được nhà bình thơ tài ba uyên bác cũng là một MC vô cùng duyên dáng hoạt bác như anh LCD và DVD Tiếng Gọi Phương Đông được truyền tải với những giọng ngâm cuốn hút làm xao động lòng người. Tất cả những yếu tố trên trôi theo dòng cảm xúc tuôn trào…Ái không thể nói gì hay hơn là trôi theo từng ngóc ngách của cảm xúc bài viết cũng như các lời com về thơ của NHLD cũng như lời ngâm dậy hồn tranh đấu vì quê hương dân tộc giống nòi.
    Ai xót-xa khi lòng ta lửa dậy,
    Trong đêm mài kiếm lạnh bóng trăng tan.(NHLD)
    Vâng! trong mỗi chúng ta, từ trong sâu thẳm không ai quên giữ lửa để mài gươm sẵn sàng đánh đuổi bọn xâm lăng cướp nước…” (Lâm Cẩm Ái)
    Xin đừng tán tụng tôi nhiều quá làm cho tôi “dị” lắm đó nghe!
    Chúc cô thân tâm thùng an lạc, có nhiều niềm vui và ít nỗi buồn trong cuộc sống. Và…sáng tác thêm nhiều bài thơ hay!
    Thân mến chào cô,
    LCD

    Reply
    1. LêCôngDzũng

      Xin lỗi đọc là “thân tâm thường an lạc” ở trên.
      Cái này thì không biết đổ thừa cho cái gì đây nhé?
      LCD

      Reply
  23. Lẫn-Thẫn

    LCD nầy siêng.năng cần mẫn gớm từ 2CD đã chắc lọc nên một trang bình phẩm đep và sâu.

    Reply
    1. LêCôngDzũng

      Mình cũng siêng năng cần mẫn gì lắm đâu! Đang thất nghiệp rãnh ngồi viết cho vui thôi! Cám ơn Lẫn Thẫn nhé! Mình tin là con người anh không giống như cái nickname Lẫn Thẫn này đâu! LCD

      Reply
  24. Huỳnh ngọc Tín

    Vậy mới biết anh Lê Công Dzũng nhất định là một MC có tài, ăn nói lưu lót, có duyên chắc là đã hốt hồn bao khán giả (nữ)

    Reply
    1. LêCôngDzũng

      Không dám đâu anh HN Tín! Cả ba tiêu chuẩn chọn lựa của các nàng thì mình chưa đạt được một tiêu chuẩn nào hết!
      Dầu vậy cũng xin cám ơn anh đã cho mấy lời khích lệ để lên tinh thần!
      Thân mến, LCD

      Reply
  25. Phan Mạnh Thu

    Đọc bài bình của anh Lê Công Dũng và những cảm nhận của các anh chị khác, MT rất muốn có trong tay CD Tiếng Gọi Phương Đông quá chừng chừng. Chúc sức khỏe tất cả thành viên HX.

    Reply
    1. LêCôngDzũng

      Cám ơn Phan Mạnh Thu đã vào thăm bài viết và đã có những đồng cảm! Về việc Phan mạnh Thu muốn có một DVD Tiếng Gọi Phương Đông thì tôi sẽ nói anh Nguyên Lương liên lạc với anh NHLD để gởi biếu cô DVD này nhé!
      Với tình thân mến,
      LCD

      Reply
  26. Bích Hà

    Chào anh Lê Công Dzũng.

    Thật bất ngờ khi nhận được link trang web HƯƠNG XƯA từ anh, Bích Hà đã tìm hiểu và cũng đã đọc nhiều bài của Nguyễn Hoàng Lãng Du.

    Đọc bài cảm nhận của anh Bích Hà vô cùng cảm xúc với những lời bình sâu sắc, công phu, hùng hồn như một bản hùng ca, như một lời hô hào và còn là một sự thôi thúc đến lòng yêu nước cho những ai vốn tự hào là con Rồng cháu Tiên.

    Chúng ta; những người con mang dòng máu Lạc Hồng dù ở bất cứ nơi đâu chúng ta cũng ngẩng cao đầu.

    Cám ơn anh đã nói lên tâm trạng của những người con dân Việt.

    Chúc anh sức khỏe, an vui.
    Bích Hà.

    Reply
    1. LêCôngDzũng

      Bích Hà mến,
      Cám ơn em đã vào Hương Xưa đã đọc bài viết “NHLD và Tiếng Gọi Đông Phương”, cũng như đã tìm hiểu và đọc nhiều bài thơ của anh Nguyễn Hoàng Lãng Du. Anh rất cám ơn và rất đồng cảm với Bích Hà về những lời phản hồi ưu ái này:

      “…Đọc bài cảm nhận của anh Bích Hà vô cùng cảm xúc với những lời bình sâu sắc, công phu, hùng hồn như một bản hùng ca, như một lời hô hào và còn là một sự thôi thúc đến lòng yêu nước cho những ai vốn tự hào là con Rồng cháu Tiên.
      Chúng ta; những người con mang dòng máu Lạc Hồng dù ở bất cứ nơi đâu chúng ta cũng ngẩng cao đầu…” (Bích Hà)

      Chúc em vui khoẻ và luôn thành công trong cuộc sống. Nếu trong tương lai có dịp về lại Sài Gòn anh sẽ ghé thăm Bích Hà.
      Thân mến, LCD

      Reply

Leave a Reply

Your email address will not be published.