Non Nước nghìn năm

Đau đáu, tiếng hờn rung đất Mẹ

Nữa khuya hiu hắt ánh trăng quê

Nơi ấy sóng hòa bao máu lệ

Mẹ buồn, mưa phủ lạnh sơn khê!

Ta nhớ: vang rền, câu chiến chinh

Trời Nam rực cháy lửa hùng binh

Bạch Đằng cuộn sóng hồng: “Sát Thát”

Sông núi nghìn năm vững  thái bình

Ta nhớ: hội thề xưa- Lũng Nhai

Một lòng giữ nước, chí nào phai

Chi Lăng Chém tướng- kinh hồn giặc

Đại Cáo Bình Ngô- khiếp thần oai!

Ta nhớ: cờ đào hun khí thiêng

Tây Sơn rừng thẳm  dậy cồng chiêng

Đống Đa gò ấy chôn thây  giặc

HIển hách nghìn năm, sử sách truyền

Ta nhớ bao đời dân nước Nam

Không hề khiếp nhược trước quân tham

“ Thà quỉ nước Nam hơn vua Bắc”(*)

Giữ gìn bờ cõi, chết cũng cam!

–  Sài Gòn,  sáng 07062014

*”Thà làm quỉ nước Nam, còn hơn làm vương đất Bắc”- ( Trần Bình Trọng){jcomments on}

0 thoughts on “Non Nước nghìn năm

  1. Nguyên Lương

    Anh TK Quy
    Cả hai tuần nay ở bên này không vào HX được. Bức xúc lắm nhưng chẳng biết làm sao. Sáng nay lại vào được, như nối lại tình anh em, bạn hữu, và ấm lòng biết bao sau khi đọc bài thơ đầy lửa hòa với máu và nước mắt của Anh mà lòng thấy ngây ngấy một tình yêu quê hương. Có nhiều kẻ ra đi, coi nơi đó không còn là nơi để nhớ về nhưng với bọn này thì khác. Có lẽ còn khác hơn tâm tình những người trong nước vì khi xưa ra đi tưởng mình sẽ không còn một giọt nước mắt nào để nhỏ cho quê hương. Thế mà, lạ lùng thay, sau gần 40 năm nay sóng gío lại nổi lên ở quê mình và mình thấy đau, cái đau của những người dân Do Thái đã gánh chịu hơn 2000 năm. Viết com cho anh mà lòng đau quặn thắc, nước mắt chảy dài. Rồi chuyện gì sẽ xảy ra trên quê hương tôi nữa đây. Dĩ nhiên là 90 triệu dân Việt sẽ không ngồi yên, và trong ngoài cũng sẽ không thờ ơ nhìn bọn ăn cướp tự do muốn làm gì thì làm.
    Viết thêm nữa những bài thơ hùng tráng như thế này anh ạ. Ít nhất từ phương trời xa mình còn nghe được những tiếng thét vang trời, những âm thanh cuồng nộ, những lời thề dõng dạt, và những tấm lòng của con dân Việt quyết bảo vệ non sông. Viết thêm nữa nghe Anh. Mình đang chờ đọc thêm nhiều bài thơ, nghe nhiều ca khúc thế này của anh và của những Anh Chị khác. Những lúc này tạm quên những tình yêu cá nhân, dành hết cho tình yêu đất nước, để cho mọi người thấy chúng ta không thờ ơ, lãnh đạm trườc mọi việc. Mai kia bình yên trở lại ta lại viết thơ ca tụng tình yêu, tình người cũng không muộn phải không Anh.
    Viết nữa đi nhé Anh.
    NL

    Reply
    1. nguyentiet

      Đọc bài thơ của TKQ và comment của anh Nguyên Lương NT tâm đắc lắm.Từ ngày bọn giặc ngang tàng xâm lấn biển Đông lòng mình luôn lo lắng bất an.Nhất là xem cảnh tàu giặc đâm chìm tàu đánh cá của dân mình lòng đau như cắt và lòng căm thù giặc càng lớn .Cám ơn TKQ và anh NL với tấm lòng luôn hướng về tổ quốc VN thân yêu của mình!

      Reply
      1. Tran Kim Loan

        Chị cũng có cảm nhận như nguyentiet dzậy đọc thơ của TKQ rồi đọc comment của anh Nguyen Lương rất tâm đắc ! cám ơn TKQ & NL rất nhiều ! đã nói lên điều mà TKL nghĩ mà không nói được !

        Reply
        1. Trần Kim Quy

          KQ cũng cảm ơn chị Tran Kim Loan đã tâm đắc với những điều bày tỏ của KQ và tâm tình của anh Nguyên Lương trước hiện tình đất nước
          ! Chúc chị vui, khỏe!

          Reply
      2. Trần Kim Quy

        Hãy luôn giữ lấy tình yêu quê hương và lòng căm thù bọn xâm lăng phương bắc nhé, nguyentiet!

        Reply
    2. Đinh Văn Quế

      Đọc Nguyên Lương mình cảm Động lắm ,đất nước bị xâm lấn nhà khoa học như các anh nghiên cứu vũ khí cho người nhái sử dụng , đánh cho tàu chúng sợ . Chớ để chúng làm sân bay ở Trường sa nữa thì cả miền Nam trong tầm khống chế của chúng . Chúc anh khỏe .

      Reply
      1. Trần Kim Quy

        Trong cơn “sơn hà nguy biến”, mỗi người Việt Nam chúng ta phải cùng chung một tấm lòng âu lo cho mệnh nước,phải không anh Đinh Văn Quế! Chúc anh vui,sức khỏe!

        Reply
    3. Trần Kim Quy

      Chào anh Nguyên Lương!
      Mong anh thông cảm cho sự “rì com” muộn! Ngay cả lúc này đây cũng đang “tranh thủ” chút thời gian để phãn hồi, kẻo anh buồn đợi!

      Anh Nguyên Lương!
      Những giọt nước mắt cho quê hương cũng đang rơm rớm nơi khóe mắt và ràn rụa trong tim…Bởi anh đã khơi lên trong tôi ( và cho cả những ai yêu quê hương, yêu dân tộc VIệt Nam chơn chất, hiếu hòa,giàu lòng trắc ẩn và luôn vị tha đối với mọi kẻ thù xâm lược)một “điệu ru nước mắt” cho “thân phận” của đất nước Việt Nam nhỏ bé và hết sức khiêm nhường trên tấm bản đồ của một thế giới chứa đầy những binh đao, biến động và bất trắc!

      Anh Nguyên Lương! Mặc dù hàng ngày bị chi phối nhiều cho thời gian mưu sinh,tôi vãn cứ luôn mong sao cho ngày chóng tàn, đêm nhanh xuống để có chút thời gian rảnh việc về đêm,ngồi bật máy truy cập thông tin, rồi vận động tư duy,nhận định, suy xét và…”phán đoán tình hình” qua những trang báo…mạng!!
      Đọc lời còm của anh, tôi thêm hiểu về các anh, những người con đất Việt với tình yêu quê hương ngút ngàn, cháy bỏng; hiểu những lo âu, trăn trở; những quay quắt. xót xa cho vận mệnh của quốc gia,dân tộc đang đứng trước hiểm họa xâm lăng của kẻ thù phương bắc!
      Anh ạ! Như đã nói” Thà đốt lên một que diêm, còn hơn ngồi nguyền rủa bóng tối”! Tôi,anh và cả rất nhiều người chắc là sẽ không thể chấp nhận, và sẽ là “tội đồ” của lịch sử, của dân tộc cho những ai có thái độ bàng quang, thờ ơ, lãnh đạm, yếm thế, “mũ nỉ che tai” trước sự tồn vong của hiện tình của đất nước đang trong tình cảnh ” dầu sôi lửa bỏng”!
      Muốn tâm sự với anh nhiều, nhưng chắc là không thể nào nói hết chỉ qua những lời còm này! Thôi thì anh, tôi và tất cả những người con đất Việt mang trong tim dòng máu “Lạc-Hồng”, hãy cùng tâm nguyện chung lòng, góp sức cho quê hương Việt Nam với tất cả khả năng và bầu nhiệt huyết của mình!
      Kính chào anh!

      Reply
  2. Thỏ con

    Ngồi đọc bái thơ của anh TKQ và còm của anh Nguyên Lương như thấy một sự đồng cảm cho nối đau của nước Việt mình đang gánh lấy, thấm nỗi khổ của dân tình. Bao năm cứ ngỡ yên bình có ngờ đâu biển đảo cứ rập rình quanh năm.

    Reply
    1. Trần Kim Quy

      Chào Thỏ con!
      Thật là tội nghiệp cho những ngư dân của chúng ta đang ngày ngày đối mặt với sóng to, gió lớn; đối mạt với sự ức hiếp, dã man, vô nhân tính của bọn xâm lăng Trung Quốc ở biển đảo Việt Nam!
      Cảm ơn TC đã bày tỏ sự đồng cảm! Chúc vui!

      Reply
  3. lamcamai.

    Cám ơn anh Trần Kim Quy đã làm một bài thơ đầy chí khí , oai phong của người con nước Việt .
    Quê hương đang bị bọn giặt tham tàn dày xéo , mọi người ai cũng đau cũng hừng hực lửa , muốn đốt tan bọn xâm lăng , đánh đuổi chúng ra khỏi bờ cõi nước Nam .
    Cám ơn anh đã nói hộ cho rất nhiều người , những người con của tổ quốc Việt Nam .

    Reply
    1. Trần Kim Quy

      Lâu mới gặp lại RB! Đất nước đang lâm cơn nguy khốn trước hiểm họa xâm lăng, mỗi người con đất Việt chí ít cũng phải nói lên tiếng nói cho quê hương, RB ạ! Và niềm tin và hy vọng cho sự trường tồn của dân tộc Việt không bao giờ tắt khi tất cả chúng ta cùng đồng tâm, hiệp lực cho sự tồn vong của quê hương đát nước mình! Cảm ơn RB rất nhiều! Thân mến!

      Reply
    2. Trần Kim Quy

      Lòng yêu nước và chí căm thù bọn xâm lược Trung Quôc luôn hiển hiện trong mối chúng ta! Cảm ơn Lâm Cẩm Ái!

      Reply
  4. nguyenhoanglamni

    Chào Trần Kim Quy, bài thơ Non Nước Nghìn Năm hay lắm khí thế lắm, như tiếng thét căm hờn khi tàu giặc đâm và nhấn chìm tàu cá ngư dân ta ngày 26/5 vừa qua, thật là một lũ bất lương vô nhân tính. cám ơn TKQ, chúc khỏe.
    Thân mến.

    Reply
    1. Trần Kim Quy

      Chào nguyenhoanglamni!
      Lòng chúng ta đau nhói và cảm thấy mình bất lực trước cảnh tàu cá của ngư dân Việt mình bị đâm chìm bởi lũ giặc xâm lăng Trung Quốc dã man, tàn ác!Và ngọn lửa căm thù bỗng phừng phực cháy lên như thiêu, như đốt trong tâm can của mỗi người Việt chúng ta!Thật là xót xa, tội nghiệp cho những con người hiền lương, chơn chát, quanh năm đối mặt với sóng dữ, gió to để mưu cầu sự sống cho bản thân và cho gia đình, con cái họ!Đau buồn lắm thay!
      Cảm ơn bạn đã cùng chung “tần số”! Chúc NHLN vui, sức khỏe,hạnh phúc!

      Reply
    1. Trần Kim Quy

      Cảm ơn mộng cầm!
      Hào khí ấy của mối người dân Việt-
      Tích tụ nên thành vũ khí diệt thù!
      Chúc vui, khỏe!

      Reply
  5. Đinh Văn Quế

    Hào khí lắm – Thần Kim Quy thử chế nỏ thần bắn hạm cho bưu đầu bể trán chạy về , nghe người nhái đã làm TQ e dè đấy , chúc khỏe .

    Reply
    1. Trần Kim Quy

      Chào anh Đinh Văn Quế!
      “Nỏ thần” hôm nay chính là lòng yêu nước ngút trời,và mỗi người dân việt chúng ta là mỗi “mũi tên” lắp vào “nỏ thần yêu nước” đẻ tiêu diệt quân thù, phải không anh?
      Chúc anh dồi dào sức khỏe!

      Reply
  6. Quốc Tuyên

    Làm sao có thẻ quên những trang sử hào hùng của dân tộc, cám ơn Trần Kim Quy đã nói hộ mọi người.

    Reply
    1. Trần Kim Quy

      Và đất nước ta, dân tộc ta sẽ mãi mãi trường tồn khi chúng ta dược hun đúc bởi hào khí của cha ông, với những trang sử hào hùng đánh đuổi giặc ngoại xâm!
      Chúc Quốc Tuyên luôn vui, sức khỏe!

      Reply
  7. Thu Thủy

    Ta nhớ: cờ đào hun khí thiêng
    Tây Sơn rừng thẳm dậy cồng chiêng
    Đống Đa gò ấy chôn thây giặc
    HIển hách nghìn năm, sử sách truyền

    Ta nhớ bao đời dân nước Nam
    Không hề khiếp nhược trước quân tham
    “ Thà quỉ nước Nam hơn vua Bắc”(*)
    Giữ gìn bờ cõi, chết cũng cam!

    Nhác lại sử xanh cho quân tham lam, xâm lược khiếp sợ, chùn chân.
    Cám ơn Trần Kim Quy.

    Reply
  8. HN Tin

    Đọc bài thơ , comment của anh NL và lời recom của Trần Kim Quy thật là xúc động.

    Reply
    1. Trần Kim Quy

      Cảm ơn HN TÍN đã hướng về tổ quốc dù ở tít phương xa! Chúc bạn sức khỏe, hạnh phúc!

      Reply
  9. Sông Song

    Ngọn lửa hờn căm đang ngùn ngụt bùng lên trong lòng người Việt Nam ở khắp bốn phương. Hồn thiêng sông núi réo gọi tất cả người Việt Nam đồng lòng đứng lên đánh đuổi ngoại xâm ra khỏi biển bờ nước Việt. Đất nước Việt Nam là của người Việt Nam.
    Cảm ơn anh Trần Kim Quy với bài thơ rất hào hùng của người con nước Việt. Chúc anh khỏe đễ tiếp nối những bài thơ hùng khí hồn Việt Nam.

    Reply
    1. Trần Kim Quy

      Cảm ơn lời chúc của Sông Song! Hầu nào dzô Sì Gòn nhớ phôn cho mình nhe! Vui!

      Reply
  10. Quế Anh

    Anh Kim Quy .
    Đọc bài thơ nghe rõ khí phách và hồn non nước bừng bừng !
    Cảm ơn huynh , chúc huynh khỏe và viết thật nhiều , thật xúc cảm như vậy .

    Reply
    1. Trần Kim Quy

      Chào Quế Anh-Người nghệ sĩ của quê hương Bình Định đã “luân lạc” nơi trời tây!Ước gì chúng ta gặp được nhau để cùng nói với nhau những cung bậc tâm tình nhỉ? Cảm ơn QA đã luôn hướng về tổ quốc VN thương yêu! Chúc QA sức khỏe và có nhiều sáng tạo trên bước đường nghệ thuật! Thân mến!

      Reply
      1. Quế Anh

        Anh Kim Quy .
        Chuyện ” luân lạc ” xứ người còn dài lắm anh .
        Anh em mình chắc chắn sẽ hội ngộ một ngày gần đây ( chí ít thì cũng vào mùa thu 2015 ) anh nhé ?
        Hãy gởi tin cho QA theo điện thư này : queanh1954@yahoo.com
        Rất vui ! QA

        Reply
    1. Trần Kim Quy

      Cảm ơn anh NXĐÓA đã ghé thăm và đồng cảm! Chúc anh sức khỏe! Hẹn gặp anh!

      Reply
  11. locbach

    Ý chí quật cường:
    “Ta nhớ bao đời dân nước Nam
    Không hề khiếp nhược trước quân tham
    “ Thà quỉ nước Nam hơn vua Bắc”(*)
    Giữ gìn bờ cõi, chết cũng cam!”TKQ.
    Thật khí khái!!!

    Reply
    1. Trần Kim Quy

      Khí khái của danh tướng ngày xưa đã khiến cho quân thù khiếp phục! Còn khí khái của…ngày nay chỉ còn là một trang sử mốc meo của quá khứ hào hùng đã qua tại một diễn đàn quốc tế!!! Than ôi!

      Reply
    1. Trần Kim Quy

      Và yêu những con người luôn tiếp bước theo hào khí của cha ông,Bích Vân nhỉ!
      Cảm ơn Bích Vân, như cảm ơn người con Việt yêu đất Mẹ thiêng liêng!

      Reply
  12. KIMCHI HOÀNG

    Ta nhớ: cờ đào hun khí thiêng
    Tây Sơn rừng thẳm dậy cồng chiêng
    Đống Đa gò ấy chôn thây giặc
    HIển hách nghìn năm, sử sách truyền
    Cảm ơn Trần Kim Quy bài thơ rất hào hùng khí thế của người dân Việt Nam nóng lòng chống giặc ngoại xâm.

    Reply

Leave a Reply

Your email address will not be published.