Khi tôi chết hãy đem tôi ra biển

Thơ Du Tử Lê
khi tôi chết hãy đem tôi ra biển
đời lưu vong không cả một ngôi mồ
vùi đất lạ thịt xương e khó rã
hồn không đi, sao trở lại quê nhà

khi tôi chết hãy đem tôi ra biển
nước ngược dòng sẽ đẩy xác trôi đi
bên kia biển là quê hương tôi đó
rặng tre xưa muôn tuổi vẫn xanh rì

khi tôi chết hãy đem tôi ra biển
và nhớ đừng vội vuốt mắt cho tôi
cho tôi hướng vọng quê tôi lần cuối
biết đâu chừng xác tôi chẳng đến nơi

khi tôi chết hãy đem tôi ra biển
đừng ngập ngừng vì ái ngại cho tôi
những năm trước bao người ngon miệng cá
thì sá gì thêm một xác cong queo

khi tôi chết hãy đem tôi ra biển
cho tôi về gặp lại các con tôi
cho tôi về nhìn thấy lệ chúng rơi
từ những mắt đã buồn hơn bóng tối

khi tôi chết hãy đem tôi ra biển
và trên đường hãy nhớ hát quốc ca
ôi lâu quá không còn ai hát nữa
(bài hát giờ cũng như một hồn ma)

khi tôi chết nỗi buồn kia cũng hết
đời lưu vong tận huyệt với linh hồn.

 

https://www.youtube.com/watch?v=3_lpKHd5_6k

https://www.youtube.com/watch?v=gh2EoNYGN_o

Thơ: Du Tử Lê

 

Trình bày Ngô Tín

 

Diễn Ngâm: Bích Thuận

Trích trong video “Giữ Đời Cho Nhau – Du Tử Lê”

 

 

{jcomments on}

 

0 thoughts on “Khi tôi chết hãy đem tôi ra biển

  1. Camtucau

    Cám ơn nhà thơ DTL, cám ơn nhạc sĩ NT đã cho nghe một bản nhạc quá hay và thơ DTL tôi rất thích bài này Cám ơn lời diễn ngâm của Bích Thuận

    Reply
  2. Tran Kim Loan

    Khi tôi chết nỗi buồn kia cũng hết
    Đời lưu vong tận tuyệt với hồn tôi(DTL)
    Bài thơ thật sâu lắng,buồn… với nỗi niềm của kẻ xa xứ !được trình bày với giọng ca của Ngô Tín & giọng ngâm của Bích Thuận đều thể hiện rõ nét độc đáo riêng…rất hay!

    Reply
    1. Ngô Tín

      Khi tôi chết hãy đem tôi ra biển .
      Nước ngược giòng sẽ đẩy xá tôi đi .
      Bên kia biển là quê hương tôi đó .
      Rặng tre xanh muôn tuổi vẫn xanh rì .
      Cám ơn chị TKL

      Reply
  3. LêCôngDzũng

    Bài thơ của DTL “Khi Tôi Chết Hãy Đem Tôi Ra Biển” do Ngô Tín phổ nhạc quá hay, quá thấm thía! Đã nói lên nỗi lòng của những người con xa xứ dẫu sống ở đâu nhưng hồn vẫn muốn trở về với quê hương mình khi chết đi. Theo như trên màn hình cho thấy thì Ngô Tín trình diễn bài này từ năm 1997, phải không Ngô Tín? Hồi đó anh còn trẻ và đẹp trai quá nhỉ, mặc dầu bây giờ anh cũng vẫn còn trẻ và đẹp trai không thua gì ngày xưa! Lại nghe thêm giọng ngâm của Bích Thuận thật truyền cảm, thong thả, chậm rãi nhả ra từng lời thơ làm cho lòng người xốn xang, như đứt từng khúc ruột, như bao nỗi đoạn trường của những người con tha hương:
    Song sa vò vỏ phương trời
    Nay hoàng hôn đã lại mai hôn hoàng…
    LCD

    Reply
    1. Quốc Tuyên

      Anh Dũng bình hay quá, cho em ké với nhen, thơ, nhạc và giọng hát truyền cảm của anh Ngô Tín nghe thật tuyệt, cám ơn rất nhiều.

      Reply
    2. Ngô Tín

      Hi anh Dzung . Khi cả nước sôi sục về biển đông . Bài hát này tôi muốn nói người VN cho dù tha hương trên khắp thế giới nhưng lòng luôn hướng về VN , về vùng biển chạy dài từ bắc xuống nam theo hình cong chữ S . Tổ quốc thiêng liêng không thế lực ngoại bang nào được quyền chiếm lấy .
      Bài hát này tôi trình bày năm 1997 trong ngày hội Tây Sơn Bình Định tưởng niệm Quang Trung Đại Đế . Lúc đó tôi còn quá trẻ so với bây giờ nhưng bài hát luôn sống mãi trong tôi .
      Cám ơn điều cảm nhận của anh

      Reply
  4. Nguyên Lương

    Trong số những nhạc sĩ phổ bài thơ này, kể cả cây cổ thụ Phạm Đình Chương, bài của Ngô Tín là “đạt” nhất. Những ngày, nhất là hôm nay, trời mưa dầm, đang nghĩ tới quê nhà với bao hệ lụy với người phương bắc lòng chợt thấy đau, nhưng không nói nên lời. Như lời bài thơ, người chết còn muốn được quay về thì người sống sao không nghĩ đến. Những lúc này đây, chúng ta phải thật sự bình tĩnh, đồng tâm, đồng lòng, chỉ nhắm kẻ thù mà tấn công:
    “Xâm lăng bay muốn vô xâm chiếm
    Thì giặc vào đây chết ở đây”(thơ Trụy Vũ)

    Chúc vui cả nhà,
    NL

    Reply
  5. TT Hieu Thaov

    HT rất thích anh Ngô Tín thể hiện bài hát này qua thơ DTL… Và anh đã sọan ra nhạc.chúc nhạc sĩ NT thêm mãi những thành công…
    Em: TTHT

    Reply
      1. TT Hieu Thaov

        Anh Tín không để ý đó chớ hôm Thảo viết bài “Cái duyện tôi đến với dòng thơ DTL anh Luơng có vô comment cho Thảo và nói về bài thơ cuả DTL anh phổ nhạc Thảo có nói em chơi thơ trên trang DTL à đã nghe bản nhạc này là một bản nhạc thảo thích nhất trong phần sáng tác nhạc cuả Ngô tín đó chớ Đây là lần thứ hai THảo nói thích bản nhạc đó anh NT ơi

        Reply
  6. TrungNgon

    Xin loi , neu la loi ca cua Du Tu Le thi nen de la Nhac Ngo Tin , tho Du Tu Le ? Nhu vay se cong bang hon , khong nen de la : Viet boi Ngo Tin .
    Ban Nguyen Luong oi , ” Trong so nhung nhac si pho bai tho nay , ke ca cay co thu Pham Dinh Chuong , bai cua Ngo Tin la ” dat ” nhat.” Ban co qua loi khong vay ? khong nen vi ban minh ma dua ” len may ” roi nguy hiem lam ban . Nen khiem ton thi hon .
    rat chan thanh , mong cac ban dung gian vi ” Trung ngon nghich nhi ”
    Chao than men .

    Reply
    1. Nguyên Lương

      Lời của “Trung Ngôn” nghe hơi “Nghịch Nhĩ”. Đừng có qúa khó chịu như thế bạn ạ. Khen nhau một tiếng có mất mát gì đâu. Lời tôi mói thật ra là nghe từ miệng của Du Tử Lê, lúc đó tôi chưa biết Ngô Tín là ai. Bây giờ có dịp nhắc lại cũng chưa muộn. Không tin hôm nào hỏi Du Tử Lê xem có đúng không? nhó là nói NL nói thế.
      Mai mốt mình quen nhau, bạn viết bài văn, bài thơ hay sáng tác một bản nhạc mà mình nghe được thì mình sẽ “bốc” bạn lên mây ngay nhé.
      NL
      NL

      Reply
      1. TrungNgon

        Chao Nguyen Luong
        Cam on ban da phan hoi .
        Voi toi thi nhung loi khen hinh thuc va su tang boc nhau chi la VO NGHIA thoi . Dieu do cung lam hai nhau , tao thanh mot thu Van hoa gia tao cua con nguoi . Cai gi hay , cai chinh dang se la chan ly va chan ly luon thuoc ve so dong ban oi .
        Chao .

        Reply
        1. Trung ngôn

          Chào anh Nguyên Lương .
          Cho phép tôi xin lỗi anh và nhạc sỹ Ngô Tín vì sự ngộ nhận nên đã quá lời một chút ( Trung Ngôn có người bạn cũng đang ở Mỹ , mới điện thoại hỏi mới hay cơ sự ) xin lỗi Hương Xưa và các bạn !

          Reply
          1. Nguyên Lương

            Không sao đâu Anh Trung Ngôn. Có như thế này chúng ta lại càng hiểu nhau hơn. Đàn ông chúng mình là vậy. Mình cũng vẫn thường “lỡ lời” một cách chân tình kia mà. Có nhiều lần cũng trên diễn đàn thân ái này, mình có nói ở đây là những người bạn. Mà đã là bạn với nhau, mình hay chủ quan về những nhận xét về họ. Nhưng đó là cái đáng yêu của tình bạn thân. Nếu mình không thấy cái hay của họ sau khi đã biết nhau qúa quen thì liệu những người mới quen hay người lạ họ có thấy điều này không?
            Chúc vui,
            NL

          2. Ngô Tín

            Rất vui vì tính khẳng khái của Trung ngôn và tính dám nhận lấy những hiểu lầm và ngộ nhận mà mình lỡ lời . Rất vui được kết bàn với bạn

          3. TT Hieu Thaov

            Rất phục cách nói chuyện và lập luận cuả cuẳ anh Luơng… em gái xin nguỡng mộ anh…
            TTHT

        2. Ngô Tín

          Chao ban Trung Ngon . Nhu ban noi Chan ly thuoc ve so dong thi day la dieu chung minh .Moi ban vo Youtube ban se thay dau la chan ly

          Khi toi chet hay dem toi ra bien ( Pham dinh Chuong pho tho Du Tu Le . Trinh bay ca si Anh Khoa voi 857 luot nguoi xem .

          http://youtu.be/bYpNYJwj9DM

          Khi toi chet hay dem toi ra bien ( Ngo Tin pho thanh ca khuc ) voi 22192 luot nguoi xem

          http://youtu.be/3_lpKHd5_6k

          Va Khi toi chet hay dem toi ra bien Ngo Tin pho . Clip nay duoc quay sau san vuon nha Du tu Le voi 4340 luot nguoi xem

          http://youtu.be/K8Qy9IiocxI
          Day moi la su that va la chan ly nhu ban noi .
          Cam on su quan tam cua ban .

          Reply
    2. Hương Xưa

      Bạn Trung Ngôn thân mến
      Cám ơn góp ý chân thành của bạn, lâu nay đối với Hương Xưa người nào chịu trách nhiệm phản hồi cho độc giả thì trong mục tác giả sẽ ghi tên người đó và như vậy khi thể hiện tên tác giả sẽ đăng tên người đó. Trong trường hợp bài thơ phổ nhạc nầy Ngô Tín phản hồi nên admin đăng ” Viết bởi Ngô Tín” là hợp lý.
      Hương Xưa là trang của bạn bè nên bạn bè khen nhau là chuyện bình thường xin bạn đừng quá quan trọng hoá vấn đề. Chúc bạn sức khoẻ .HX

      Reply
    3. Ngô Tín

      Cám ơn bạn Trung ngôn đã nhắc nhớ . Thực tế là tôi gửi ca khúc này để Admin đăng còn chuyện viết bỡi hay đăng bỡi là không phải lỗi tôi .
      Không biết bạn có đọc được shhet music kèm trong bài không ? Nếu bạn đọc được bạn sẽ thấy sự công bằng là ( Thơ Du Tử Lê , Nhạc Ngô Tín ) . Và trong phần Video clip tôi cũng có phụ đề : Thơ DTL , Nhạc N T .
      Chúng tôi sông ở Mỹ nên luôn tôn trọng sư công bằng vì đó là luật .
      Còn việc Nguyên Lương comment đó là cảm nhận của anh ta , ai trong chúng ta cũng đều có quyền nói lên cảm nghĩ của mình , không ai có quyền lên án hoặc chỉ trích

      Phần lời mà Admin đăng đó là lời của Phạm Đình Chương phỏng theo ý Thơ của Du Tưr Lê chú không phải là lời thơ của DTL mà tôi đã soạn thành ca khúc
      Cám ơn bạn

      Reply
  7. Dạ Lan

    Khi tôi chết hãy đem tôi ra biển
    Đời lưu vong không cả một ngôi mồ
    Vùi đất lạ thịt xương không tan biến
    Hồn không đi sao trở lại quê nhà
    Thơ hay nhạc hay , ca sĩ và ngâm sĩ lại càng hay .

    Reply
  8. locbach

    Bài thơ của Du Tử Lê được hay hơn đã nhờ tới dòng nhạc độc đáo của Ngô Tín bạn mình rồi (thấy người sang mình bắt quàng làm họ..dzui.).Cảm ơn Ngô Tín nhiều.

    Reply
  9. Ngô Tín

    Đang nghiên cứu thơ Bạch Lộc để được chắp cánh bay đây .
    Đax nghe nhiều ca khúc phổ tù Thơ của Bạch Lộc rồi . Hy vọng sẽ …..
    Cám ơn Bạch Lộc nhiều

    Reply
  10. Quế Anh

    Chào Ngô Tín .

    Hôm nay lại thấy Lãng tử trên HX , nhưng là một NT của 17 năm trước . Còn quá trẻ phải không ? Thơ Du Tử Lê thì hay rồi , Ngô Tín phổ nhạc và hát ngay trong lễ tưởng niệm Quang Trung Tây Sơn nữa thì càng có ý nghĩa lắm .
    Chúc mừng nhạc sỹ Ngô Tín .

    Reply
    1. Ngô Tín

      Cam on loi nhan xet cua Que Anh . Minh thi luc nao cung giang ho lang tu . Con lam duoc gi cho que huong , dat nuoc thi cu lam . Nhu vay la vui lam roi .
      Chuc vui khoe

      Reply
  11. Bạch X. Phẻ

    Cả tuần nay, ai chúng ta lại không buồn vì diễn biến ở Biển Đông và VN. Vì thế có lẽ chúng ta cần yêu thương nhau hơn. Đây là một bài thơ/hát bất hủ của nhà thơ DTL và nhạc sỹ NT. Với tôi, thì vẫn thích version này của anh NT nhất
    http://www.youtube.com/watch?v=K8Qy9IiocxI

    Reply
    1. Ngô Tín

      BXP da chuan bi xong chuong trinh 10 nam yeu em chua . Thang 6 nay anh se len Sacramento tha ho ma dan hat . Chuc vui khoe

      Reply
  12. Thỏ con

    Bao ngày rồi mãi theo dõi tình hình đất nước buồn rời rợi . Không ngờ nơi đây cũng được chia sẻ cùng nhau. Cảm thấy thân thương thật tình. Nghe anh Ngô Tín hát rất hay và cảm động.

    Reply
  13. Thu Thủy

    khi tôi chết hãy đem tôi ra biển
    đời lưu vong không cả một ngôi mồ
    vùi đất lạ thịt xương e khó rã
    hồn không đi, sao trở lại quê nhà

    khi tôi chết hãy đem tôi ra biển
    nước ngược dòng sẽ đẩy xác trôi đi
    bên kia biển là quê hương tôi đó
    rặng tre xưa muôn tuổi vẫn xanh rì

    Bài thơ đã hay rồi mà anh Ngô Tín hát càng thấm thía, da diết hơn, hay quá.

    Reply
  14. Thu Thủy

    Hồi đó anh Ngô Tín đẹp trai, hào hoa. Còn bây giờ thì bụi bụi, đầy phong trần lãng tử, sao vậy hè… chạy…

    Reply
  15. Ngô Tín

    Hì Thu thủy . Ngày xưa đẹp trai hào hoa nhung bây giờ bụi và phong trần vì Tết vừa rồi về Việt Nam ra Qui Nhơn gặp nhóm Hưowng xưa lập gánh hát Sống Giang ( Sáng Dông ) nên mới ra cớ sự này .

    Reply
    1. Ngô Tín

      Coi chung nghe nua roi khoc Hu Hu bay gio .
      Bai nay hom ve Qui Nhon anh co hat tai 49 Ham Nghi dem cuoi cung chia tay cung ban be .

      Reply
  16. Ng Khánh Tiến

    Bài thơ này trước đây nhiều năm mình đã biết, nhưmg hôm nay là lần đầu tiên được nghe BT diễn ngâm thật sầu thảm và NT phổ nhạc hát thật hay và ngậm ngùi. Xin cảm ơn nhà thơ DTL, BT và NT đã làm nên một tác phẩm tuyệt vời.

    Reply
  17. Phan Mạnh Thu

    Anh Ngô Tín phổ nhạc bài này rất hay, giọng hát vô cùng da diết những người con ly hương chắc hẳn sẽ rơi lệ khi nghe anh hát bài này.

    Reply
    1. Ngô Tín

      Ca khuc nay co mot thoi da gay xuc dong o Hai ngoai . voi hien tinh dat nuoc bay gio NT muon pho bien cho anh em be ban cung thuong thuc . Cam on Phan Manh Thu nhieu

      Reply
  18. KIMCHI HOÀNG

    Nghe Ngô Tín đàn và hát ca khúc phổ thơ của Du Tử Lê “KHI TÔI CHẾT HÃY ĐEM TÔI RA BIỂN” rất nhiều lần vẫn thấy thiết tha thấm đẩm…vẫn cứ muốn nghe hoài…vì Ngô Tín hát rất tuyệt!

    Reply
  19. Hao Quoc Canada

    Hao Quoc xin chia xe mot trich doan cua Nha van Phan Hanh Toronto Canada trong mot bai viet ve Nguoi Viet o hai ngoai noi ve ca khuc Khi toi chet hay dem toi ra bien duoc Ns Ngo Tin pho nhac :

    Trong bối cảnh đó và thời điểm đó, người ta nghe bài thơ KTCHĐTRB trong thổn thức ngậm ngùi. Khi được Ngô Văn Tín phổ thành nhạc, bài thơ như có thêm mười thần công lực chắp cánh bay vút và xoáy thẳng vào tâm thức người nghe vốn vẫn chưa hết bàng hoàng bởi cơn địa chấn Tháng Tư Đen.

    Khi tôi chết hãy đem tôi ra biển
    Đời lưu vong không cả một ngôi mồ
    Vùi đất lạ thịt xương e khó rã
    Hồn không đi sao trở lại quê nhà.

    Khi tôi chết hãy đem tôi ra biển
    Và nhớ đừng vội vuốt mắt cho tôi
    Cho tôi hướng vọng quê tôi lần cuối
    Biết đâu chừng xác tôi chẳng đến nơi.

    Khi tôi chết nỗi buồn kia cũng hết
    Đời lưu vong tận tuyệt với linh hồn.

    Reply
    1. Ngô Tín

      Hi HQ . Anh cung da doc bai viet nay do mot nguoi ban forward lai tu bai viet Mot lan ra di khong tro lai cua Phan Hanh Toronto .
      Cam on Hao .

      Reply
  20. Đặng Danh

    Những nốt nhạc đã làm bài thơ thăng hoa và tuyệt vời hơn bài hát được chính nhạc sĩ trình bày.

    Reply
    1. Ngô Tín

      Tho va nhac phai hoa nhap voi nhau de tao thanh mot tac pham chung . Day la truong hop tho va nhac gap nhau . Cam on Dang Danh

      Reply

Leave a Reply

Your email address will not be published.