Cuối Năm ,Tản mạn chuyện Tết.

 

Một vòng quay của trời-đất khép lại, hết năm nầy rồi đến năm khác, năm Qúy Tỵ đang còn vài ngày cuối cùng để nhường cho năm mới- Xuân Giáp Ngọ, hết 1 chu kỳ 60 năm. Năm mới là của hy vọng những điều tốt lành hơn năm cũ, về nhà, về quê, nên mọi người từ giàu sang đến nghèo khó đều tất bậc lo toan cho ngày Tết, lo về nhà về quê trên những chuyến xe chật cứng.

Chào năm Qúy Tỵ, chắc là mãi mãi không còn ăn tết với mi nữa rồi, 60 năm nữa trở lại đâu còn gặp ta nũa mà đón xuân, ăn tết.

Mấy hôm rày, trời Saìgòn đẹp, buổi sáng & tối  mát lạnh , trưa chiều thì nắng vàng  không chói gắt lắm. Đường phố  thoáng đãng hơn,nhưng người đi lại thì tất bật hơn, lo mua sắm  để kịp đón xuân sang. Nhà xưởng-công sở đã nghỉ Tết, đồng bào các nơi đến Saigon làm ăn đã về nhà ăn Tết , nên đường phố cũng vắng hơn.

Ừ, ngày hết Tết đến, tiễn năm cũ đón năm mới, phải về nhà thôi.

Những ngày cận Tết, năm nào cũng vậy, vẫn điệp khúc tàu-xe gay gắt. Cả năm bôn ba, chịu thương chịu khó để cuối năm về nhà ăn tết thì tàu-xe  khó khăn có sá gì đâu,  phải về thôi, ở nhà có mẹ đợi, cha mong, có vợ chờ con trông. Không biết đến khi nào mấy ông Giao thông-công chánh giải quyết được việc nầy cho dân nhờ.

Đối với người Việt Nam, Tết là ngày sum họp, là ngày đoàn tụ mà, của người còn đang sống và tổ tiên đã qua đời, nên tàu xe có khó cỡ nào cũng phải về nhà thôi.

Khắp đường phố đầy hoa từ 23 tết, hoa – kiểng các vùng ven và các tỉnh từ Nam chí Bắc cũng đều tập trung về Saigon để bán cho dân Saigon ăn tết, thượng vàng hạ cám từ cây mai lâu đời  hàng tỷ đồng đến chậu hoa đồng tiền-vạn thọ năm sáu mươi ngàn đồng

Năm nào cũng vậy, từ trưa 30 tết , những nơi bán hoa-kiểng luôn diễn ra một cuộc đại hạ giá dần rồi cho không về chưng tết,  người bán ngậm ngùi về nhà ăn tết, người mua thì được giá quá rẻ, hoặc được không tốn tiền. Ừ!, biết làm sao được,cuộc đời nầy là vậy đó, từ đông sang tây, từ cổ chí kim, đôi khi niềm vui của người nầy lại là nổi buồn của người khác. Nhưng, cuộc đời là những hy vọng, có hy vọng người ta mới sống được chứ. Anh nông dân mùa màng thất bát, thôi thì tới Saigon bán vé số, đạp xìch lô kiếm tiền nuôi con đi học để hy vọng con mình sau nầy khá giả hơn cha mẹ nó.

Dân gốc Miền Trung ở Saigon cuối năm thường đến chợ Bà Hoa, Tân Bình để mua bánh  nổ (cốm), bánh thuẩn, bánh tổ, bánh in, bánh tét ( loại bánh dân miền trung, nếp không trộn đậu, nhưng đậu xanh nhỏ),  ràng bánh tráng nhúng, bánh tráng mè nướng về ăn tết, để khỏi mất gốc, để đỡ nhớ quê. Hằng năm, ở nhà vợ chồng con cái cùng gói mấy đòn bánh tét nấu ăn tết cho vui, cho có không khí tết nhứt trong nhà.

Ai cũng nhớ quê, nhưng Tết có ai về quê ăn tết đâu, chỉ có về nhà ăn tết . Cái gì không còn thì nhớ vậy thôi.

Tết năm nay bạn bè tụ tập về Qui Nhơn ăn tết, vừa họp mặt kỷ niệm 40 năm ngày đậu Tú tài IBM, rời trường Cường Để thân yêu.

Tết năm nay, Giáp Ngọ nhiều thằng bạn đã đến chu kỳ 60 năm đủ vòng từ lúc sinh ra. Mới đó mà ta cũng gần 60 tuổi rồi nhỉ.

Cuối năm, trời Saigon đầy nắng, muốn gom chút nắng vàng gởi bạn ở Boston đang rét buốt đầy tuyết, đang đón tết mà không phải giữa  mùa xuân, để nhớ nhau, nhớ những đêm giao thừa rong chơi trên đường phố Qui Nhơn,Saigon, mới đó mà đã thật xa.

Năm mới cầu chúc cho nhà nhà được ấm no-hạnh phúc, mọi người được an khang-thịnh vượng.{jcomments on}

0 thoughts on “Cuối Năm ,Tản mạn chuyện Tết.

  1. Thu Thủy

    Cuối năm, trời Saigon đầy nắng, muốn gom chút nắng vàng gởi bạn ở Boston đang rét buốt đầy tuyết, đang đón tết mà không phải giữa mùa xuân, để nhớ nhau, nhớ những đêm giao thừa rong chơi trên đường phố Qui Nhơn,Saigon, mới đó mà đã thật xa.

    Năm mới cầu chúc cho nhà nhà được ấm no-hạnh phúc, mọi người được an khang-thịnh vượng.

    Khung cảnh đón tết, thật rộn ràng và nôn nao. Đúng là phong tục của người Việt, dù ở đâu cũng không quên cội nguồn.
    Cám ơn anh Thành Hùng bài viết súc tích đầy đủ và ngùi ngùi.
    Xin chúc anh và gia đình một mùa xuân như ý.

    Reply
  2. Quốc Tuyên

    Năm nào cũng vậy, từ trưa 30 tết , những nơi bán hoa-kiểng luôn diễn ra một cuộc đại hạ giá dần rồi cho không về chưng tết, người bán ngậm ngùi về nhà ăn tết, người mua thì được giá quá rẻ, hoặc được không tốn tiền. Ừ!, biết làm sao được,cuộc đời nầy là vậy đó, từ đông sang tây, từ cổ chí kim, đôi khi niềm vui của người nầy lại là nổi buồn của người khác.
    Đọc đến đây thấy mà thương những người bán hoa, đôi khi nhìn họ cặm cụi nhổ hoa vứt ra rồi gom chậu chở về thật là tội!
    Chúc anh Thành Hùng và gia đình một năm mới an lành , hạnh phúc và thành đạt.

    Reply
  3. Ngô Thành Hùng

    Chào năm mới Xuân Giáp Ngọ-2014, chúc các bạn Hương Xưa & gia đình năm mới nhiều sức khỏe, an lành-hạnh phúc. Chúc HX đông vui hơn năm qua.Cung chúc Tân Xuân !

    Reply
  4. camtucau

    Năm nào cũng vậy, từ trưa 30 tết , những nơi bán hoa-kiểng luôn diễn ra một cuộc đại hạ giá dần rồi cho không về chưng tết, người bán ngậm ngùi về nhà ăn tết, người mua thì được giá quá rẻ, hoặc được không tốn tiền. Ừ!, biết làm sao được,cuộc đời nầy là vậy đó, từ đông sang tây, từ cổ chí kim, đôi khi niềm vui của người nầy lại là nổi buồn của người khác. Nhưng, cuộc đời là những hy vọng, có hy vọng người ta mới sống được chứ. Anh nông dân mùa màng thất bát, thôi thì tới Saigon bán vé số, đạp xìch lô kiếm tiền nuôi con đi học để hy vọng con mình sau nầy khá giả hơn cha mẹ nó.
    Cuộc đời là hy vọng Năm mới chúc NTH vui nhiều và hạnh phúc

    Reply
  5. Locbach

    Lão H khai bút đầu năm nhiều điều lí thú,chúc lão quanh năm chuyên tâm thiền hành đạt đắc và viết lách hăng say nghen.

    Reply
  6. Nguyên Hạ-Lê Nguyễn

    Đọc bài của bạn lòng bỗng rưng rưng buồn…nhớ quê hương mình quá đỗi và như thấy có mình ở đó ngày nào…
    Thân chúc bạn một năm mới với vạn điều tốt đẹp nhất

    ThÂN MẾN

    Reply
  7. Sông Song

    😆 😆 Chào anh Ngô Thanh Hùng năm mới

    Một vòng quay của trời-đất khép lại, hết năm nầy rồi đến năm khác, năm Qúy Tỵ đang còn vài ngày cuối cùng để nhường cho năm mới- Xuân Giáp Ngọ, hết 1 chu kỳ 60 năm. Năm mới là của hy vọng những điều tốt lành hơn năm cũ, về nhà, về quê, nên mọi người từ giàu sang đến nghèo khó đều tất bậc lo toan cho ngày Tết(NTH)

    Thời gian trôi thật nhanh- mới đó mà đã…. gần hết đời người.
    Tết đến- người sang hay hèn- giàu hay nghèo cũng lo đón tết. Người ở quê nhà thì nghĩ đến người đang còn lưu lac- người tha phương thì bùi ngùi nhớ tết ở quê- Dù ở đâu cũng phải đón tết.
    CUỐI NĂM, TẢN MẠN CHUYỆN TẾT đã nói hộ những điều mà người muốn nói. Cảm ơn anh NTH
    SS chúc anh MÃ ĐÁO THÀNH CÔNG. Khỏe trẻ vui 😆 😆

    Reply
  8. Mộng Vân

    Một vòng quay của trời-đất khép lại, hết năm nầy rồi đến năm khác, năm Qúy Tỵ đang còn vài ngày cuối cùng để nhường cho năm mới- Xuân Giáp Ngọ, hết 1 chu kỳ 60 năm. Năm mới là của hy vọng những điều tốt lành hơn năm cũ, về nhà, về quê, nên mọi người từ giàu sang đến nghèo khó đều tất bậc lo toan cho ngày Tết, lo về nhà về quê trên những chuyến xe chật cứng.NTH

    Đọc những dòng tản mạn về tết sao lòng mình nao nao khó tả!Bài viết đầy cảm xúc!Cám ơn tác giả đã cho bạn hữu Hương Xưa đọc một bài viết hay và đầy ý nghĩa!
    Chúc anh đón một mùa xuân hạnh phúc!

    Reply
    1. Ngô Thành Hùng

      Cám ơn Mộng Vân, ngày 28 tết phụ vợ nấu bánh tét, với những cảm xúc viết ra gởi đến bạn bè đọc cho vui. Chúc gia đình bạn năm mới an vui, hạnh phúc, thịnh vượng.

      Reply
  9. nguyentiet

    Cuối năm, trời Saigon đầy nắng, muốn gom chút nắng vàng gởi bạn ở Boston đang rét buốt đầy tuyết, đang đón tết mà không phải giữa mùa xuân, để nhớ nhau, nhớ những đêm giao thừa rong chơi trên đường phố Qui Nhơn,Saigon, mới đó mà đã thật xa.

    Năm mới cầu chúc cho nhà nhà được ấm no-hạnh phúc, mọi người được an khang-thịnh vượng.

    Bài viết đầy nỗi niềm và làm xúc động lòng người.

    Reply
  10. Tran kim loan

    Mấy hôm nay lu xà bù…giờ vào đọc bài tản mạn của NTH thật xúc động lòng người ,hay lắm !
    Đọc đoạn ” muốn gom chút nắng vàng gởi bạn ở Boston đang rét buốt đầy tuyết,” gợi cho chị cũng nhớ đến bạn mình…chị cũng muốn gom chút nắng SG gởi bạn ở LAS VEGAS quá!& chợt nhớ đến hình ảnh ai đó đang phụ vợ gói bánh trên FB thật là ấm cúng trong những ngày giáp tết! chúc dzui nha!

    Reply
  11. Tôn Nữ Yên Khê

    Năm nào cũng vậy, từ trưa 30 tết , những nơi bán hoa-kiểng luôn diễn ra một cuộc đại hạ giá dần rồi cho không về chưng tết, người bán ngậm ngùi về nhà ăn tết, người mua thì được giá quá rẻ, hoặc được không tốn tiền.
    Năm nào Yên Khê cũng đi lượm hoa lúc 11 giờ 30 phút để cắm Tết.

    Reply
  12. Giáng Hương

    Ai cũng nhớ quê, nhưng Tết có ai về quê ăn tết đâu, chỉ có về nhà ăn tết . Cái gì không còn thì nhớ vậy thôi.
    Thật chí lý anh Hùng.

    Reply

Leave a Reply

Your email address will not be published.