Hãy Tập Sống Cho Hiện Tại

*Chép theo “Learn to Live in the Present Moment” của Dr. Richard Carlson

Mức độ bình an của tâm hồn thường được xác định bỡi thời gian mình sống với hiện tại.

Đừng để ý nhiều đến những gì đã xảy ra hôm qua hay năm qua, kể cả những gì có thể hay là không thể xảy ra trong tương lai, mà nên chú tâm vào hiện tại, vì nó chính là thời điểm mà chúng ta đang tùy thuộc vào.

Một điều không thể chối cãi là rất nhiều chúng ta lão luyện về việc bỏ nhiều thời giờ quí báu, để trong cùng một lúc, lo lắng về nhiều vấn đề khác nhau. Mình tự cho phép những khó khăn của quá khứ, cả ưu tư về tương lai chiếm ngự cả thời gian hiện tại của chúng ta. Để rồi rốt cuộc chúng ta buồn lo, bồn chồn, bực tức, và đôi khi thất vọng. Từ đấy, mình không còn nghĩ đến quí báu của cuộc đời, quên đi những ưu tiên của cuộc sống và đánh mất đi cái hạnh phúc đang ở ngay trước mặt, vì tâm trí cứ lẩn quẩn cái ý nghĩ “một ngày nào đó” cuộc đời mình sẽ tốt đẹp hơn ngày hôm nay . Chẳng may là cái tinh thần đó luôn ẩn nấp trong ta và tự nó cứ lặp đi lặp lại cái “một ngày nào đó”. Tiếc thay, cái “một ngày nào đó” thực tế nó chẳng bao giờ đến!

John Lennon, của Beatles, tuy có cuộc đời ngắn ngủi nhưng chứa đầy an bình thanh thản vì anh từng nói và nghĩ rằng: “đời là những gì đang xảy ra trong khi chúng ta bận rộn hoạch định cho những chương trình tương lai khác“.

Lúc chúng ta bận rộn hoạch định “chương trình khác” cho tương lai, là lúc mà con cái chúng ta đang nhanh chóng lớn rồi tự lập, là lúc mà những người thân của mình lần lượt đi xa, có người chẳng bao giờ về lại, là lúc mà thân xác ta bắt đầu cằn cỗi và cũng là lúc mà những giấc mơ đời dần xa vời tầm với. Nói khác đi là mình đã vô tình đánh mất cuộc đời .

Có rất nhiều người coi cuộc sống hôm nay như là một chuỗi thời gian tập sự, chuẩn bị cho cuộc sống tốt hơn vào ngày mai. Xin hãy xóa bỏ ý nghĩ này! Vì thực tế chẳng phải như thế đâu! Đúng ra, không ai có thể bảo đảm là sẽ còn tồn tại vào ngày mai. Chắc bạn cũng đã từng nghe những tin: không phải đi ra đường, đang nằm phòng ngủ vẫn bị xe cán chết. Và chắc bạn cũng đã từng nghe: có người thoát chết khi bị sét đánh, nhưng chỉ vài ngày sau lại phải từ trần khi bị sét đánh lần thư nhì (sét đánh 2 lần). (1).

“Bây giờ” chỉ có “bây giờ” là thời gian mà chúng ta có và là thời gian duy nhất mà mình có thể kiểm soát và điều khiển được. Chú tâm vào hiện tại có nghĩa là đẩy xa nỗi lo sợ ra khỏi tâm khảm.  Lo sợ tương lai sẽ ra sao? Tiền tài có đủ không? Con cái có thành nhân không? Ngày già rồi chết có gần đây lắm không? …

Phương cách tốt nhất để xóa tan lo sợ là chú tâm vào hiện tại. Mark Twain đã nói: “ tôi trải qua nhiều chuyện khủng khiếp trong đời, một số trong những khủng khiếp này đã thực sự xảy ra”. (2)

Hãy cố gắng cùng người thân sống cho hiện tại! Công sức này chắc chắn sẽ được tưởng thưởng!

(1)    Trên đây là những chuyện đã thật sự xảy ra tại Canada và Hoa Kỳ.

(2)    Mark Twain said: “I have been through some terrible things in my life, some of which actually happened”{jcomments on}

0 thoughts on “Hãy Tập Sống Cho Hiện Tại

  1. camtucau

    “Hãy cố gắng cùng người thân sống cho hiện tại! Công sức này chắc chắn sẽ được tưởng thưởng!” Một câu nói rất hay Cám ơn dịch giả

    Reply
    1. Võ T. Phong

      Cảm ơn lời khích lệ của chị Cẩm Tú Cầu!
      Ba của bạn tôi, một người thành công, tiền tài danh vọng đều có. Không may đã bị mất hết. Hối tiếc, ông luôn nhớ và nghĩ cái quá khứ để phải buồn rầu, sinh bịnh, rồi mất. Ông đã vô tình không những làm khổ riêng ông mà con tạo nên nỗi đau mất cha, mất chồng của những người thương yêu ông nhất.
      Một anh bạn nữa làm ăn xa miền Nam, muốn về quê Trung để thăm cha mẹ già, nhưng vì phải hoạch định công ăn việc làm, nên anh cứ phải dời chuyến đi vào ngày mai, rồi lại ngày mai nữa . Cái “Ngày Mai” rốt cuộc rồi cũng đến, nhưng không may, nó lại đến sau cái hung tin “Ba anh đã qua đời”.

      Reply
  2. Trần thị Hiếu Thảo

    Con người ai cũng sống có ước mơ về tương lai, cánh cưả ấy có thể mở ra nhưng không có nghiã là lúc nào cũng dồn hết tâm sức vào nó mà hãy nhẹ nhàng thanh thản “có như không không như có” Đôi lúc ta đạt tất cả mà không hay… còn cứ đặc vào viễn tưởng mà không quan tâm với hiện tại lià xa những cái ta cần trong thực tế. cũng không tốt đâu nhiều lúc ảnh hưởng xấu cho bạn, và giận hờn với chính mình vì những chuyện không đâu. Hãy buông tất cả nhẹ nhàng như hơi thở đáng cần và đáng yêu luật tự nhiên… Thảo đã từng yêu say đắm nhưng cũng có thể bỏ tất cả vì…

    Reply
  3. Thu Thủy

    Một điều không thể chối cãi là rất nhiều chúng ta lão luyện về việc bỏ nhiều thời giờ quí báu, để trong cùng một lúc, lo lắng về nhiều vấn đề khác nhau. Mình tự cho phép những khó khăn của quá khứ, cả ưu tư về tương lai chiếm ngự cả thời gian hiện tại của chúng ta. Để rồi rốt cuộc chúng ta buồn lo, bồn chồn, bực tức, và đôi khi thất vọng. Từ đấy, mình không còn nghĩ đến quí báu của cuộc đời, quên đi những ưu tiên của cuộc sống và đánh mất đi cái hạnh phúc đang ở ngay trước mặt, vì tâm trí cứ lẩn quẩn cái ý nghĩ “một ngày nào đó” cuộc đời mình sẽ tốt đẹp hơn ngày hôm nay . Chẳng may là cái tinh thần đó luôn ẩn nấp trong ta và tự nó cứ lặp đi lặp lại cái “một ngày nào đó”. Tiếc thay, cái “một ngày nào đó” thực tế nó chẳng bao giờ đến!

    Cám ơn anh Võ Thành Phong, với TT ngày nào cũng lo lắng nôn nao, làm việc gì cũng hối hả, ráng làm cho thật nhanh, cứ sợ răng không kịp thời gian, có lẽ quá lo lắng,( hay có thể là bệnh lý) cứ sợ rằng nếu làm chậm trễ một việc gì đó thì thời gian trôi qua mất. Mỗi buổi sáng thức đậy TT lo hối con trai thao tác cho nhanh để đi đến trường, rồi mình cũng vội vã dùng điểm tâm để kịp làm các công việc trong ngày, hầu như ngày nào cũng thế, nhưng tâm trí thì lúc nào cũng không bình yên cứ sợ rằng mình chậm chạp một điều gì đó. Đến tối là lúc thư thái nhất thì có khi mệt nhoài vì căng thẳng, công việc không phải là nhiều nhưng có lẽ TT vụng quá nên mình chạy theo công việc hụt hơi mà vẫn thấy chưa đủ TT ngẩm nghĩ câu
    “Mức độ bình an của tâm hồn thường được xác định bởi thời gian mình sống với hiện tại.” thật chí lý,

    Bây giờ có lẽ phải sắp xếp lại và phải tự nhủ rằng hãy tập sống cho hiện tại, đừng nên lo lắng, lo nhiều sẽ bị Srtess thêm khổ.

    ” “Bây giờ” chỉ có “bây giờ” là thời gian mà chúng ta có và là thời gian duy nhất mà mình có thể kiểm soát và điều khiển được. Chú tâm vào hiện tại có nghĩa là đẩy xa nỗi lo sợ ra khỏi tâm khảm. Lo sợ tương lai sẽ ra sao? Tiền tài có đủ không? Con cái có thành nhân không? Ngày già rồi chết có gần đây lắm không? …”

    Quả là những lời khuyên quý giá, mình phải “Hãy cố gắng cùng người thân sống cho hiện tại! Công sức này chắc chắn sẽ được tưởng thưởng!

    Cám ơn anh về bài viết rất thiết thực và bổ ích này.

    Reply
    1. Võ T. Phong

      Thu Thủy mến,
      Đừng nên để bị cáu gắt. Chia bớt công việc cho người thân phụ giúp, kể cả cháu trai dễ thương của Thu Thủy nữa. Cháu còn nhỏ nên để cháu tập tự lo những chuyện nhỏ. Biết đâu đây là những chuyện hiện tại giúp cho Thủy bớt bận rộn, mà cũng là gián tiếp lo cho cháu biết tự lập trong tương lai, cho dù mình chẳng lo nghĩ tới.
      Thử tưởng tượng 1 cuộc đời chẳng có gì để làm. Không người thân để chăm sóc, không vườn tược để trông nom, không bạn bè để lo họp mặt, … Chắc là nhàm chán , trống rổng và vô vị!
      Có nhiều chuyện làm có nghĩa là mình đang còn người thân tin cậy, phụ thuộc. Để khỏi hấp tấp và lo âu, điều quan trọng là nên nghĩ rằng “chưa hoàn tất” là 1 chuyện rất bình thường, vì mình sẽ chẳng bao giờ hoàn tất hết tất cả dự tính cho dù cố gắng đến hết sức và cho đến phút cuối của cuộc đời. R.C cũng có 1 bài về “Tờ danh sách liệt kê những việc cần làm, không bao giờ là một tờ giấy trắng”. Mình sẽ cố gắng ghi lại để tặng Thu Thủy.
      Mong Thu Thủy thư thả, vui vẻ!

      Reply
  4. nguyentiet

    Đọc bài này NT rất thích vì cũng đã có chút trải nghiệm. Trước đây bản thân hay lo lắng bức rức vì những chuyện không hay đã qua ,rồi lo lắng ngày mai phải chịu đựng sự phiền phức của ngày trước nên trong lòng lúc nào cũng cảm thấy bực dọc, căng thẳng và dễ trở nên cáu gắt, nóng nảy dẫn đến sự mệt mỏi cả thể xác lẫn tinh thần.Nhưng nghĩ lại, có lo lắng vậy cũng không giải quyết được gì nên quyết định phải buông bỏ bớt.Từ đó tâm hồn được nhẹ nhàng thảnh thản , ít bệnh tật , tâm tính lại cở mở vui vẻ hơn, bớt nóng nảy rồi nhìn lại và thầm nhủ: Mình không lo lắng như trước thì mọi việc cũng vẫn cứ tự nhiên diễn ra rồi cũng tự nhiên kết thúc, “cái gì đến thì sẽ đến”.NT rất tâm đắc với những suy nghĩ này:
    “Mức độ bình an của tâm hồn thường được xác định bỡi thời gian mình sống với hiện tại”
    ““Bây giờ” chỉ có “bây giờ” là thời gian mà chúng ta có và là thời gian duy nhất mà mình có thể kiểm soát và điều khiển được. Chú tâm vào hiện tại có nghĩa là đẩy xa nỗi lo sợ ra khỏi tâm khảm”

    NT sẽ cố gắng thực hiện lời khuyên này “Hãy cố gắng cùng người thân sống cho hiện tại! Công sức này chắc chắn sẽ được tưởng thưởng!”
    Cảm ơn anh Võ Thành Phong rất nhiều.

    Reply
  5. Quốc Tuyên

    Hãy cố gắng cùng người thân sống cho hiện tại! Công sức này chắc chắn sẽ được tưởng thưởng!
    Rất chí lí, nhưng cũng hơi khó thực hiện Võ Thành Phong ui, bởi làm sao mà chẳng có lúc lo sợ vẫn vơ hay…

    Reply
  6. Bích Vân

    “Chú tâm vào hiện tại có nghĩa là đẩy xa nỗi lo sợ ra khỏi tâm khảm…”
    Cám ơn Võ T. Phong, Bích Vân đang cố gắng đây.

    Reply
  7. Võ T. Phong

    Nguyentiet, Quốc Tuyên, Kim Chi Hoàng và Bích Vân mến,
    Cảm ơn các bạn đã đọc!
    Mình thấy những lời khuyên của R.C. thật chí lý. Cứ thường nghĩ đến lời khuyên này, có nghĩa là đã 1 phần thực hiện được lời khuyên.
    VTP

    Reply

Leave a Reply

Your email address will not be published.