Lỡ Một Ngày Về

Sư Phạm Quy Nhơn ngày xưa

Hằng năm hội Ái Hữu Sư Phạm Quy Nhơn Hải Ngoại thường tổ chức họp mặt vào dịp hè và mình có đến dự đều đặn. Nhưng chẳng hiểu sao lòng mình vẫn cảm thấy thiêu thiếu một cái gì đó, mà không sao giải thích được…

À… Thì ra lòng mình đang hướng về quê nhà, nơi ấy mình có rất nhiều kỷ niệm từ thuở ấu thơ cho đến thời gian đi học rồi đi dạy.

Và thật tình cờ, mùa hè 2011 được các bạn giới thiệu mình đã vào thăm trang web Sư Phạm Quy Nhơn ở bên nhà. Ồ… Thật không ngờ mình đã đọc được bài Ngày Tháng Cũ của Irene Trần. Bài viết có nhắc đến tên mình cùng các bạn khóa 11 đã ra dạy ở thị trấn Bồng Sơn và Tam Quan vào năm 1974, gồm các cô giáo Bình, Hội, Vân, Huân, Cảm, Ren, Loan; và các thầy giáo Thanh, Rang, Dư, Trạng, Thạch…

Trời ơi… Thế là cả một vùng kỷ niệm tràn về, khiến lòng mình nao nao không thể nào tả xiết… Vậy mới thầm cảm phục kỹ thuật hiện đại của internet thật tuyệt vời đã giúp bọn mình tìm đến với nhau nhanh hơn, phải không các bạn ? Qua Nguyên (Nhị 5) mình đã có số phone của Cảm (Nhị 1), rồi từ Cảm mình lại có số phone của Ren (Nhị 6).

Chẳng hiểu có phải vì cảm động khi được Ren nhắc đến tên mình trong bài viết hay không, hay là “có duyên” với nhau sao đó mà hai đứa bắt đầu “tám” với nhau thường xuyên trên phone ngày này qua tháng nọ. Nhờ thế mình mới biết được Sư Phạm Quy Nhơn sẽ tổ chức buổi kỷ niệm 50 năm ngày thành lập trường vào năm 2012.

Bạn Đỗ Đăng Phúc (Nhị 5 – Khóa 11) trong ngày hội “Về Trường Xưa”…

(ảnh Thanh Cảm)

Chao ơi… Còn gì vui bằng bởi đây là dịp để mình tìm Về Nguồn, mong gặp được các Thầy Cô cùng các bạn đồng nghiệp sau gần bốn thập niên xa cách.

Có lẽ do lỗi của hai đứa cứ huyên thuyên giành nhau kể chuyện cũ mới, nên trí nhớ lộn xộn cả lên. Trong đầu mình thì cứ đinh ninh là vào dịp hè tháng 7 / 2012 sẽ về thăm nhà vì đã 5 năm rồi chưa về, tiện thể sẽ ra Quy Nhơn họp mặt luôn. Nhưng đâu ngờ vào đầu tháng 5 / 2012 thì Ren lại gọi phone hỏi mình :

– Sao… Anh Ninh và Loan đã có mặt ở Sài Gòn chưa ? Chuẩn bị bay ra Quy Nhơn để họp mặt kỷ niệm 50 năm thành lập trường vào ngày 12 / 5 / 2012 đó nhen Loan !

Nghe đến đây mình thảng thốt nói :

– Thôi… Chết rồi… Loan cứ nghĩ là tới tháng 7 kia mà ! Giờ chỉ còn 10 ngày thì làm sao bọn mình sắp xếp công việc và chuẩn bị đầy đủ cho một chuyến đi mà lâu năm rồi mới về thăm gia đình đó Ren ơi !  

Vậy là “xong” rồi… Những thôi thúc, bồn chồn của ngày Về Nguồn đã không thực hiện được, làm mình cứ tiêng tiếc vì đã bỏ lỡ một dịp hiếm có mà Nửa Thế Kỷ qua mới có một ngày đặc biệt của trường Sư Phạm Quy Nhơn đấy các bạn ạ !

Sau đó, tuy không về dự được nhưng mình vẫn liên lạc với các bạn có mặt của khóa 11 qua phone vào đúng ngày 12 / 5 / 2012 để cùng chung vui đấy. Sau đại hội mình cũng đã vào trang web Sư Phạm Quy Nhơn xem tin tức, đọc những bài viết của các bạn và gởi lời chúc mừng đến đại hội. Mình cũng đã tỉ tê với các bạn về tâm trạng hụt hẫng của mình khi đã lỗi hẹn ngoài ý muốn cho ngày Trở Về Thăm Lại Chốn Xưa.

Sư Phạm Quy Nhơn ngày nay

Thấm thoát lại đến Tết Quý Tỵ 2013. Và rồi lại nghe Ren tỉ tê với mình :

– Sau lần hội ngộ vừa rồi, tự nhiên lớp Nhị 6 của Ren ai cũng náo nức muốn họp mặt lớp mình ở Quy Nhơn để kỷ niệm 39 năm ngày ra trường và đi dạy. Đồng thời thực hiện cuốn Kỷ Yếu của lớp để đánh dấu cho một đời làm Nhà Giáo đấy Loan ơi !

Dù không học cùng lớp với Ren nhưng tự nhiên mình lại sốt sắng nói :

– Lớp Nhị 6 hãy cố gắng tổ chức đi; biết đâu mình lại được về thăm Quy Nhơn và dự ngày vui của lớp Ren nữa chứ !

Rồi ngày tháng cũng qua mau. Hè đã về… Lại bắt đầu rộn ràng cho Chuyện Ngày Về của bọn mình.

– Hoài Thanh ở Mỹ đã mua vé về Việt Nam rồi; và đang nhờ Ren mua vé để hai đứa cùng bay về Quy Nhơn ngày 26 / 7 / 2013 dự ngày họp mặt lớp đó Loan à !

– Diệu Phương ở Canada thì gởi email nói sẽ có mặt tại Sài Gòn chiều ngày 23 / 7 / 2013. Mong gặp vợ chồng Loan để cùng Diệu Phương ra Nha Trang chơi rồi mới về Quy Nhơn dự họp mặt với lớp Diệu Phương vào ngày 27 / 7 / 2013 Loan nhé !

Không chần chừ gì nữa, lần này phải về quê thôi. Đây chính là dịp để mình Trở Về Chốn Xưa cùng các bạn lớp Nhị 6 thăm lại trường cũ mà !

Thế là niềm thôi thúc cứ canh cánh bên lòng đã được “giải tỏa” khi bọn mình quyết định book vé máy bay về Việt Nam và sẽ có mặt tại Sài Gòn trưa ngày 23 / 7 / 2013. Và vì muốn dành nhiều thì giờ cho gia đình nên sáng sớm ngày 24 / 7 / 2013 bọn mình đã phải bay về Quy Nhơn rồi đấy các bạn ạ !

(? …  ? …  ? …)

(Los Angeles, tháng 9 / 2013)

TB : Đoạn hồi ký ngắn Lỡ Một Ngày Về mình viết đến đây thì bỗng nhiên… cạn ý. Thôi thì được đến đâu hay đến đó. Khi nào viết tiếp xong thì mình sẽ gởi đến trang nhà để được chia sẻ cùng các bạn nghen !

Thân mến chào các bạn,

Bùi Thị Kim Loan (Nhị 5 – Khóa 11 SPQN){jcomments on}

0 thoughts on “Lỡ Một Ngày Về

  1. camtucau

    Đoạn hồi ký của KL hay và dễ thương lắm, gợi rất nhiều hình ảnh thân quen Chúc KL và ông xã nhiều sức khỏe nhé

    Reply
  2. Meocon

    Đọc rồi đọc lại vẫn thấy hay và càng thấy nhớ “nơi anh gặp em” của Meocon đó chị KL ơi!(thật vui khi được gặp anh chị tại MIỀN ĐỒNG THẢO đó!)Chúc anh chị vui và hạnh phúc nha!

    Reply
  3. Tran kim loan

    Đoạn hồi ký dễ thương & hay lắm! về bên ấy vẫn khỏe chứ KL! có gặp bạn Lựu mình không ?chúc vui & hạnh phúc nhé! nhớ hoài hình ảnh người bạn có cặp mắt mí thât to & đẹp!!

    Reply
    1. kimloan

      Về bên này bọn mình phải ngủ bù một ngày hôm sau lại phải “đi cày” rồi đó, Tran Kim Loan à !
      KL và Lựu thỉnh thoảng có gọi phone cho nhau chứ ít khi gặp mặt lắm dù chỉ cách nửa tiếng chạy xe thôi.

      Reply
  4. locbach

    Trông quý phụ lão nhũng nha nhũng nhãnh…lo họp lớp mà mình phát ghiền muốn họp chung mà không được đành chịu …dzui…BXL 4/11.

    Reply
    1. kimloan

      Hôm nay mới “gặp” bạn locbach trên này, thì ra bạn lại là đồng môn cùng khóa với KL hén !
      Nếu bạn “phát ghiền” thì hè 2014 về bên nhà dự buổi họp mặt của khóa 11 tại Qui Nhơn nghen !

      Reply
      1. locbach

        Có về dự họp toàn trường nhiều lần trong nhiều năm trước nhưng khg may lắm …chưa gặp lại KL ở đó…hay có thể khg còn nhớ nữa…hẹn gặp sau,cảm ơn KL.

        Reply
  5. KIM CHI HOÀNG

    Đọc đọan hồi ký của Kim Loan hồn nhiên vui vẽ và dễ thương quá, HKC rất mong được đọc tiếp nữa đó vì KL viết vừa lôi cuốn và hay lắm.
    Chúc KL và anh xã an lành – hạnh phúc nhé.

    Reply
  6. Quốc Tuyên

    Kim Loan viết hồi kí hay quá, QT đang chờ để đọc tiếp đó nha. Chúc Kim Loan và anh Lê Huy vui thật nhiều.

    Reply
    1. kimloan

      Không ngờ Quốc Tuyên, Ren và Kim Loan là bạn với nhau hết.
      Ren gởi lời thăm Quốc Tuyên đó nhen !

      Reply
  7. phan lan hương

    LH biết chị lớn hơn LH rồi, vì năm 74 -75 LH còn học lớp 12 , chuẩn bị thi thì chạy loạn.
    Kỷ niệm nào cũng đẹp phải không chị?,đọc bài viết của chị LH thấy như có một chút gì của mình trong đó.Bạn bè ngày xưa hôm nay quay về gặp lại cũng bổi hổi bồi hồi, nhớ lại biết bao kỷ niệm… Chúc chị có nhiều niềm vui nơi phương xa, và luôn nhớ đến quê nhà thân thương chị nha.

    Reply
    1. kimloan

      Vâng, kỷ niệm nào cũng đẹp cả. KL cũng thấy rất vui vì phan lan hương đã cảm thấy “như có một chút gì của mình trong đó” qua đoạn ký này.
      Cám ơn bạn nhé !

      Reply
  8. nguyentiet

    Lỡ Một Ngày Về tiếc ghê và tràn đầy cảm xúc của tình cảm bạn bè thân thương dưới mái trường SP Quy Nhơn thuở nào chị Loan ơi!Những kỷ niệm đẹp ấy vẫn sống mãi trong ký ức của mọi người!

    Reply
    1. kimloan

      Đến giờ hầu hết chúng mình – Cựu Giáo Sinh SPQN – đều giữ mãi trong lòng những hình ảnh, tình đồng môn và tình thầy trò thuở ấy, bạn nhỉ !

      Reply
  9. Thu Thủy

    Chị Kimloan viết rất hay, rất thực.Chị ơi ! trường của chị nay nâng cấp thành Đại học rồi đó.

    Reply

Leave a Reply

Your email address will not be published.