Đạp bánh tráng

Tác giả: Đào Anh Dũng

Khi ra đường người ta thường hay mang theo tiền dằn túi, nói để phòng hờ rủi ro “đạp bánh tráng” thì có tiền mà trả. Đây là một câu nói đùa nhưng “tai nạn” này đã thật sự xảy ra với anh em chúng tôi.

Vào niên học 1955, Tuấn, anh tôi, học lớp ba thầy Tươi, còn tôi học lớp tư thầy Quang trường Tiểu học Tây ninh. Năm ấy, học sinh chúng tôi có nhiều bạn mới di cư từ miền Bắc học chung trường. Các bạn này thường mặc áo vải nâu, tôi không rõ do chính phủ cứu trợ, phát cho đồng bào di cư vải màu này hay đó là màu được người quê miền Bắc ưa chuộng.

Thấy ngồ ngộ nên má tôi may cho anh em chúng tôi, mỗi đứa một cái áo sơ-mi màu nâu “di cư” để mặc đi học.

Đoạn đường trước trường Tiểu học Tây ninh trong những năm ấy đầy dẫy những gánh hàng rong, xe cà-rem, xe nước đá … Học sinh phải đi qua chốn nhộn nhịp, lôi cuốn này trước khi đến trường.

Trưa hôm ấy, anh em chúng tôi đang tung tăng bước vào cổng trường bỗng dưng có ai túm áo chúng tôi từ sau lưng kéo lại. Đó là một bà mặc áo túi, cũng một màu nâu như áo sơ-mi của chúng tôi nhưng đã bạc màu, đầu bà đội chiếc nón lá rách bươm. Chúng tôi chưa kịp nói gì bà đã la lớn lên, “Chúng mày chạy đâu cho thoát? Đạp vỡ bánh đa của bà thì phải đền!” Anh em chúng tôi phân trần, “Đâu có, anh em tui đâu có đạp bánh đa của ai!” nhưng bà không nghe, kéo anh em chúng tôi đến văn phòng Hiệu trưởng.

Ba của chúng tôi là thầy giáo Sen, dạy lớp tư. Ngày hai buổi đi dạy học ông chở chúng tôi theo luôn bằng xe mobylette. Khi anh tôi lên lớp ba ông mới cho phép anh dẫn tôi đi học, lội bộ từ nhà đến trường cùng với chúng bạn.

Hôm ấy, nhờ ai đó thông báo nên ba chúng tôi đến ngay văn phòng Hiệu trưởng. Gặp ba, anh em chúng tôi mừng rỡ vì nghĩ rằng ông sẽ bảo vệ chúng tôi khỏi tội đạp bể bánh tráng mà bà bán hàng đã vu oan. Tuy nhiên, mặc dù chúng tôi nói không có đạp bể bánh tráng, ba nhìn bà bán hàng rồi không hiểu sao ông xin lỗi bà, hỏi bà thiệt hại bao nhiêu và ung dung móc bóp trả tiền đền. Bà ta đòi  ba đồng cho ba cái bánh tráng bị bể nhưng bỗng nhiên bà lại chăm chú nhìn mặt anh em chúng tôi một hồi rồi nói, “Ôi, lạy Chúa tôi! Tôi nhìn lầm thầy ạ. Hai cậu này tóc cúp ngắn còn hai cậu học sinh chạy đùa, đạp vỡ bánh đa của tôi, cũng mặc áo màu này nhưng tóc để dài. Thôi, tôi xin lỗi thầy, tôi không dám nhận tiền của thầy đâu. Tội chết!” Ba tôi nói, “Vậy thì tôi đền dùm cho hai cậu học trò ấy.” và ông đưa cho bà tờ 10 đồng và nói bà khỏi thối lại. Ông phải nói riết bà ấy mới nhận số tiền.

Sau khi bà bán bánh tráng đi rồi, ba biểu, “Thôi, hai đứa về lớp học đi!” nhưng anh em chúng tôi vẫn đứng lại, mặt mày ngơ ngác không hiểu vì sao ba lại đền bà bán hàng đến 10 đồng. Riêng tôi, trong lòng cũng có tiếc số tiền “lớn” ấy vì thời đó mỗi ngày tôi chỉ được có năm cắc ăn bánh mà thôi. Chần chừ trong giây lát tôi mới dám hỏi ba. Ba không trả lời ngay mà dắt chúng tôi ra ngoài hành lang rồi ông ngồi xuống, một chân quỳ, một chân co gối, ôm cả hai đứa chúng tôi vào lòng và nói, “Ba thấy bà ấy nghèo quá, phải đành đoạn bỏ nhà bỏ cửa di cư vào Nam, nên ba tặng cho bà chút tiền làm phước đó mà! Hai đứa về lớp học giỏi, ba thương.”

Đó là bài học phước thiện đầu tiên ba dạy chúng tôi.

Chiều hôm ấy, ba chúng tôi đi dạy học về nhà với vài cái bánh đa cột trên ghi-đông xe. Ba kể chuyện “đạp bánh tráng” cho má  nghe và nói rằng bà bán bánh đón ba ở cửa trường, biếu cho ba năm cái bánh  bà mới nướng còn nóng hổi. Chiều hôm ấy, má hái đu đủ làm món gỏi xúc bánh đa thay vì bánh phồng tôm, cả nhà ai cũng khen ngon.

Hai mươi năm sau ở đảo Guam, khi tôi nằm chèo queo một mình trong căn lều trại Orote Point, hình ảnh “đạp bánh tráng” năm xưa chợt đến với tôi, mang theo một nỗi buồn ray rứt. Tôi có ngờ đâu mình cũng phải bỏ xứ ra đi, không một xu dính túi, như bà bán bánh đa năm ấy và tôi nhớ đến ba tôi thật nhiều …{jcomments on}

0 thoughts on “Đạp bánh tráng

  1. nguyenhoanglamni

    Xin chào anh Đào Anh Dũng!
    Anh có người ba thật hiểu đời,hiểu người,từng trải ,nhân hậu.Thật hạnh phúc dù giờ ông đã đi xa và mãi mãi chắc không thể nào quên được chỉ trừ….Chúc anh vui,khỏe.

    Reply
  2. MỘNG CẦM

    Kỷ niệm tuổi thơ thật dể thương vừa thể hiện lòng nhân ái vừa tỏ lòng bao dung trong cơn loạn lạc.lá lành đùm lá rách thật đáng kham phục.anh ĐÀO V DŨNG Có một người ba thật tuyệt vời

    Reply
  3. HN Tin

    Trên thế gian này, ai cũng như ba anh thì đâu có chiến tranh.Câu chuyện thật hay và dễ thương.

    Reply
    1. lamcamai.

      Cho tôi ké cái com của anh HN Tín và xin thêm mấy chữ :
      Trên thế gian này, ai cũng như Ba anh và ” bà bán bánh tráng ” thì đâu có chiến tranh . câu chuyện thật hay và dễ thương.(HN Tín)
      Câu chuyện thật dung dị nhưng đầy ắp nhân cách nhân văn và đạo đức .
      cám ơn anh Đào Anh Dũng .

      Reply
  4. camtucau

    Câu chuyên thật hay thật dễ thương và nói lên lòng nhân ái của người cha, một việc làm để cho con noi theo dù thiệt thòi về mình

    Reply
  5. đàoanhdũng

    Cám ơn các anh chị HX. Tôi kể chuyện xưa mà nhớ người cha già của mình khôn xiết. Tôi cũng không quên hình ảnh và tư cách của bà bán bánh đa năm ấy, bà sống đúng với câu tục ngữ của người Việt Nam mình: “Lành cho sạch, rách cho thơm.” và “Giấy rách phải giữ lấy lề.”

    Reply
  6. nguyen ngoc tho

    Hình ảnh “ba anh” trong hồi ức “Đạp bánh tráng” quả là một “tâm hồn cao thượng” và hình ảnh “bà cụ” bán bánh đa nghèo áo nâu, quay lại “biếu cho ba năm cái bánh tráng” cũng thật đẹp_ là những “tâm hồn đồng điệu” đầy lòng nhân ái, ngậm ngùi, đáng suy gẫm…
    Hình như ngày nay,thời đại chúng ta đang sống những nhân cách ấy dường như đã hiếm, mai một theo dòng xoáy hiện đại vật chất …
    Cảm ơn Anh ĐAD cho đọc một “kỷ niệm đẹp” về đấng sinh thành!

    Reply
  7. Giang Nhân

    Chiều hôm ấy, ba chúng tôi đi dạy học về nhà với vài cái bánh đa cột trên ghi-đông xe. Ba kể chuyện “đạp bánh tráng” cho má nghe và nói rằng bà bán bánh đón ba ở cửa trường, biếu cho ba năm cái bánh bà mới nướng còn nóng hổi. Chiều hôm ấy, má hái đu đủ làm món gỏi xúc bánh đa thay vì bánh phồng tôm, cả nhà ai cũng khen ngon.

    Hai mươi năm sau ở đảo Guam, khi tôi nằm chèo queo một mình trong căn lều trại Orote Point, hình ảnh “đạp bánh tráng” năm xưa chợt đến với tôi, mang theo một nỗi buồn ray rứt. Tôi có ngờ đâu mình cũng phải bỏ xứ ra đi, không một xu dính túi, như bà bán bánh đa năm ấy và tôi nhớ đến ba tôi thật nhiều …ĐAD

    Một câu chuyện đời thường mang đậm tính nhân văn, Hay và sâu lắng lắm.
    Chúc tác giả đón nhận được nhiều niềm vui và hạnh phúc

    Reply
  8. Tran kim loan

    Câu chuyện rất đời thường,rất sâu sắc & rất hay! cám ơn & chúc tác giả có nhiều niềm vui trong cuộc sống!

    Reply
  9. nguyentiet

    Một bài viết càng đọc càng thấy thấm cái THIỆN trong tâm người. Hay lắm anh Đào Anh Dũng.

    Reply
  10. Phan Mạnh Thu

    Ba của tác giả là người có trái tim thật nhân hậu, một câu chuyện nhỏ nhưng đầy tính nhân văn.

    Reply
  11. Bích Vân

    Hồi ức của anh Dũng viết thật cảm động.Đoạn đường ai có qua cầu mới hay.

    Reply
  12. Thu Thủy

    Một người thầy, một người cha có tấm lòng nhân hậu, bài viết rất cảm đông cám ơn người viết.

    Reply
  13. Lẫn Thẫn

    Nhờ có vụ nhìn nhầm mà hai anh em nhận được tư cách đáng quý của ba mình.

    Reply

Leave a Reply

Your email address will not be published.