Nhìn Lại

Những mầm non vừa mới nhú trên những cụm hoa chúm chím trong vườn mới mấy ngày qua nay đã xanh màu , khắp vườn trên những cây Lê , cây Táo đã được kết chùm những bông hoa trắng tinh đặc quánh… điểm tô cho khu vườn trong những ngày đầy nắng vàng của những ngày Xuân ngập tràn tiếng chim ca vang rộn
Sau một cơn mưa đá (Hail damage) đổ xuống thành phố nơi tôi sinh sống, tất cả đều não nề xáo xác, tan tác sau một trận cuồng phong trút xuống nhân gian…tất cả sự bình yên cố hữu của khu vườn nay bỗng tan tác điêu tàn, những bông hoa , những lá xanh, những cành cây chao đảo cội.

Trở về nhà với bộn bề những hoang tàn của sự  tàn phá của đất trời, những vũng nước, những đống đá lạnh băng còn đọng lại sau cơn tàn phá…và tai nạn lại phũ phàng đổ xuống cuộc đời.

Thời gian bình yên nhất trong cuộc đời chính là lúc ta đi vào những tai biến của cuộc đời, khi thân xác bị đưa lên bàn mổ…khi một mình “vượt cạn” hay đối diện với cơn đau xác thịt, có chăng những biến cố ấy nhắc nhớ cho con người có chút thời gian nhìn lại mình…nhìn lại những bất biến của vũ trụ, những thay đổi của tình người, những lụy phiền của nhân gian…

Một mình đối diện với bóng đêm, một mình đối diện với tai ương, một mình lặng lẽ nhìn mình …đó chính là cái thú mà từ lâu tôi vẫn thường nhận diện và bềnh bồng trôi giữa cái thế giới của riêng mình, lặng lẽ nhìn bầu trời đen đang pha trộn những mảng màu hồng …
Mới chợt nhận ra rằng :

Hay chính trái tim con người đang bị pha trộn những mảng màu không thật.
Thời gian được nghỉ ngơi , sau những năm tháng lặn lội kiếm tìm những gì mà muôn người cùng nhau
hăm hở cho đến mục đích và có cho được những thứ đó…rồi chen nhau giải bày phô trương những cái mà họ có được…
Rồi nào có ích chi …giá như trong một giây phút bất biến xảy ra của một ngày nào…một ngày như hôm nay…bỗng nhiên  mảng màu không thật ấy úp chụp lên xác thân…Rồi cũng chỉ là một lần tiễn đưa, một lần từ biệt …rồi mãi mãi.

Bầu trời giữa đêm đen bấy giờ chỉ còn lại chính màu thời gian nguyên thủy

Sầu dâng cũng tựa lá rơi
Đong lưng…rồi lắc, đong đầy …lại vơi

***  

Mở bung cánh cửa vào một đêm trăng rọi xuống khu vườn đầy bóng lá…những sợi tơ trời mong manh trên bầu trời đêm, giống như những sợi tóc mong manh đầy màu sắc chợt ẩn chợt hiện giữa bầu trời đêm huyễn hoặc.

Những sợi tơ kia…có khi nào buộc nổi đời ai đó với nhau

Hay chỉ là điểm tô cho bức tranh đêm thêm huyền bí

Hay chỉ đong đưa…nghiệt ngã cùng thời gian và cuốn nhòa theo từng cơn gió cuốn.

Những chiếc lá cuốn xô khi lìa cành rồi cũng chao đảo lặng thầm trôi về cội vẫn là triết lý bất di bất dịch của thế gian, rồi tất cả sẽ cuốn xô về đâu???

Khi một phần thân thể bị mất đi, hay bị hao mòn trên đôi chân tưởng chừng như không là gì cả, nhưng chính những bước chân chập chùng chao đảo, những đau nhói xác thân., mới biết sự cần thiết của những gì bên ta mà ta hằng có.

Khi bị tai biến xảy ra với đôi chân…chính là lúc ta chậm lùi nhìn lại những bước chân qua và những vũng nước tai ương trước mặt, mọi người sẽ dừng chậm xe nhường bước ai đi, sẽ nhìn ta tội nghiệp, hàng ngày sẽ được nghe nhiều tiếng phone reo, sẽ được chồng con thăm hỏi, sẽ được dìu đi đến phòng khám  chuyên khoa khi cần…

Ai ai cũng nhìn ta tội nghiệp.
Bỗng dâng tràn…niềm ưu ái với tha nhân.

Chậm chân hơn người để có những khoảnh khắc được đi sau người khác không chút bon chen, nhẩn nha nhìn sau lưng người khác, được tự do bềnh bồng trôi giữa khoảng trời bao la, nhìn ngắm cỏ hoa, nhìn trời xanh cao lồng lộng, mỗi sáng được bình yên nằm trễ tràng nghe chim hót, trong thanh thản, không còn vội vàng thu xếp mọi việc trong ngoài, không vội vàng vì sợ không kịp bước theo theo gian của chu kỳ làm việc…

Thời gian nào cho ta sự bình yên để được nhìn lại mình, được thư thái suy gẫm những được thua…mới hay mình cũng còn hạnh phúc hơn chán vạn kẻ quanh ta, những hạnh phúc hay ưu phiền mà mỗi con người phải có là lẽ thường tình…mỗi sinh linh đều có một trái tim, dẫn dắt tâm linh đến chốn bình yên hay đưa tâm hồn lìa xa chốn ưu phiền cũng do cái tâm của mỗi người muốn vậy.

Tôi vẫn miên man trong vũng tối của tâm hồn và khi nhìn lại vẫn thấy cuộc đời bình yên khi vẫn là nơi trống vắng .

Bóng đêm…lặng lẽ chỗ ngồi
Vẫn là tôi…với ngậm ngùi chờ nhau{jcomments on}

0 thoughts on “Nhìn Lại

  1. Quốc Tuyên

    Nhìn lại và suy ngẫm… mới hay mình cũng còn hạnh phúc hơn chán vạn kẻ quanh ta, vậy là nhứt rồi bạn hiền ơi, chúc vui nha.

    Reply
    1. lamcamai.

      Chị Tuyên ơi cho Ái ké câu này với.
      Tâm hồn của Chị NHLN thật mong manh , mong manh như bài viết chao đảo đổ ngã cuốn trôi nhưng đã có những điểm tựa thật tuyệt vời , khi hạnh phúc nhỏ nhoi cầm được trong tay mới thất nó lớn cở nào.
      Chúc chị hạnh phúc.

      Reply
      1. Meocon

        Bạn tui viết hay quá ,cho ké xí nhen!Chúc chị Lê khỏe và hạnh phúc tràn trề !

        Reply
  2. MỘNG CẦM

    Sầu dâng cũng tựa lá rơi
    Đong lưng…rồi lăc đong đầy…lại vơi
    Một lối so sánh thật tuyệt vời.chuc NHLN vui thật nhiều

    Reply
  3. Nguyên Hạ_Lê Nguyễn

    Thân chào các bạn,
    Lâu này vì bận việc gia đình, đang chuẩn bị lo “cưới vợ cho cậu con trai lớn”, vì thế mình ít vào rong chơi cùng các bạn…cọng với cái chân đau…nay thì mọi việc đã đâu vào đấy, chủ nhật này( mồng 2 tháng sáu là ngày lễ đính hôn ) và hôn lễ chưa được định ngày,mỗi lần dựng vợ gả chồng cho các con lại thấy thương cha mẹ mình quá.

    Lúc này vào đọc thơ của nhà thơ TDL. thấy “hết hồn” chị nhà đang đau yếu là thế mà anh cả còn tâm trí để “yêu đương thắm thiết” thật phục cho tâm hồn lãng mạng của anh cả quá chừng.
    Nhưng nhờ vậy cho nhà thơ có đề tài viết cho chúng ta đọc.

    cám ơn các bạn và chúc các bạn một cuối tuần hạnh phúc bên gia đình.

    Thân mến

    Reply
    1. trandzalu

      NHLN ơi! Em đừng lo chuyện anh.Và anh làm thơ cũng là nghiệp dĩ và cũng là niềm đam mê…Chuyện nhà của anh anh biết.Chứ em và mọi người làm sao biết? Cảm ơn em.Xin cho mình yên để còn làm thơ.Xin hiểu thơ và cuộc đời khác nhau.Ôi thị phi.

      Reply
  4. Trầm Tưởng-NCM

    Mới trải qua một trận mưa đá mà tâm hồn đã hoang mang, chao đảo rồi! Hãy vui lên chị NHLN ui! 😛

    Reply
  5. camtucau

    Cuộc đời ai cũng gặp nhiều điều không vừa ý nhưng rồi nhờ ơn trên cũng vượt qua Mong NHLN của chị vui vẻ và hạnh phúc nhé

    Reply
  6. Quỳnh Như

    Sầu đong càng lắc càng đầy
    Ba thu dọn lại một ngày dài ghê [ND]
    Tặng chị Nguyên Hạ đó.

    Reply
  7. TSN Ngọc Diệp

    Đã đi qua những nẻo đường khấp khuỷu gồ ghề thì lại càng thương và cám ơn những khúc đường lót hoa có chim hót bên tai, chị NH-LN ạ. Chỉ mong sao, con đường còn lại không còn gai đâm là mình vui rồi, bạn nhỉ?
    Chúc anh chị mãi hạnh phúc .

    Reply
  8. Đặng Danh

    Con đường nào không chông gai dẫu đó là con đường hạnh phúc nhưng đi trên gai mà không đau mới tài

    Reply
  9. Thu Thủy

    Chị yêu quý chị viết thật là hay , khi nào anh chị tổ chức đám cưới cho cháu nhớ cho tụi em biết để chúc mừng trên Hương Xưa.

    Reply

Leave a Reply

Your email address will not be published.