MOROCCO TRONG MẮT TÔI

 Tác giả: Cao Ngọc Bông

Ngày cuối ở Seville-Spain mọi người trong đoàn du lịch đã tất tả ghé vào một ngôi chợ bên cạnh khách sạn để mua vài món cần thiết như nước lọc, giấy vệ sinh, dầu hay giấy tẩm thuốc khử trùng lau tay, đó là những món chính yếu chuẩn bị cho 5 ngày kế tiếp ở Morocco.

Trưa ngày hôm sau đoàn chúng tôi đã đến cảng Pueto de Tarifa, sắp hàng chờ làm thủ tục nhập cư để qua phà vào Morocco

Thời gian ở Morocco chúng tôi được vào những khách sạn rất sang trọng đồ sộ như để xoa bù lại những bất tiện khác khi đi chơi ngoài thành phố . Những bữa ăn tối đều rất thịnh soạn với đủ các loại rượu, trái cây và bánh ngọt Hầu hết chúng tôi đều tránh ăn rau sống, trái cây để khỏi tiêu chảy

Ngày còn thơ ấu tôi rất say mê đọc những câu chuyện cổ tích Ba Tư, Ai Cập như Aladin và cây đèn thần, Alibaba cùng bốn mươi tướng cướp, Ngàn lẻ một đêm do đó khi đến nước Morocco tôi thật tò mò muốn tìm hiểu nhiều về con người và sinh hoạt nơi đây.Trong những thành phố tôi đi qua ở Morocco như Casablanca đẹp thơ mộng y hệt bộ phim và bài hát nổi tiếng cùng tên đã sản suất vào thập niên 80. Nơi đây cũng là một cảng chiến lược quan trọng và là một thành phố đang phát triển công nghiệp du lịch. Kế đến là thành phố Rabat thủ đô của Morocco vừa được Unesco đi vào danh sách là di sản thế giới vì nhờ sự kết hợp giữa kiến trúc cổ và hiện đại.

Nhưng với tôi thành phố Marrakesh và Fez làm tôi chú ý hơn cả, tuy không êm ả thơ mộng như Casablanca hoặc cổ kính như Rabat nhưng nơi đây mọi người như thấy được cái đa diện vàng thau lẫn lộn: một chút khác thường gợi đến sự hiếu kỳ cho mọi người. Có những ngôi nhà lụp xụp chen chân với những căn nhà sang trọng. Marrakesh còn là nơi sinh sống của đa số dân Pháp đã về hưu với số ước lượng khoảng trên mười nghìn người. Ngoài ra còn có người Đức, Ý và Anh

Vòng quanh thành phố còn qúa nhiều căn nhà đang xây cất dở dang nằm trơ nóc cái thì thiếu cửa, cái thì chưa tường rào hoặc mới dựng sườn ngổn ngang bên những đống gạch ngói bừa bộn. Người hướng dẫn đoàn cho biết vì những chủ hộ không có đủ tiền để tiếp tục mà cũng không phải đóng thuế cho chính phủ khi căn nhà xây chưa xong nên dã bỏ bừa ra đấy như không muốn vội hoàn tất vậy.

Đi vào trung tâm Medina là những ngõ hẻm quanh co gập ghềnh có khi vòng lượn cao xoắn , có khi lại sâu hút làm tôi thầm nghĩ bụng nếu lỡ có hoả hoạn ở đây chắc bị kẹt hoặc ngộp khói mà chết chứ không dể chạy thoát ra ngoài được. Theo kế người hướng dẫn đoàn chúng tôi chỉ đi được 1 hàng dọc để chừa chỗ cho chiều kia đi lại , và bên tai luôn nghe câu thúc giục sau lưng bằng tiếng địa phương “ba lar..ba lar..” có nghĩa là “coi chừng… nước sôi đây”. Bánh trái thức ăn bày bán trơ trọi ra tha hồ cho ruồi nhặng bu quanh thảo nào moị người cứ nhắc nhở nhau đừng rờ vào nếu có thì phải lau tay cẩn thận trước khi ăn uống hay trước khi lên lại xe bus đã vậy mà dân đây lại ăn bốc. Cũng lời người hướng dẫn đoàn cho biết “you must eat only with your right hand, as the left hand should be used for the toilet”

Tôi dừng lại trước một gian hàng thêu thùa vì tò mò thấy toàn là đàn ông ngồi thêu tỉ mỉ trong những tấm vải luạ, vậy ở đây việc nầy không của “nữ công” rồi

Leo lên một đoạn khá cao, đoàn chúng tôi phải dừng chân để tham quan 1 xưởng tẩy nhuộm da thú. Mặc dầu ở xa bên trên nhưng mùi nồng thối của da thú ngâm nhuộm lâu ngày vẫn xông lên cho dẫu tôi cố áp chặt dúm rau húng bên mũi làm theo những người đến xem cũng không át đi mùi tanh nầy, đã leo tới nơi rồi thì ai cũng muốn biết, ai cũng men đến mé bờ tường nhìn xuống bên dưới là những bể xi măng chứa nhiều chất thuốc đủ màu và ngổn ngang, quay đó là mảnh da thú máng treo đầy rẫy

Đi đến một trung tâm điều chế mỹ phẩm và dinh dưỡng rất lí thú và rất đa dạng như thuốc bắc của Tàu hoăc thuốc ta của dân mình. Một gian hàng trình bày vô cùng đẹp mắt với những chai lọ đủ màu sắc hương vị thu hút khách hàng.

Bước ra khỏi khu chợ, người ta có thể chọn một phương tiện giao thông tiện nghi vừa túi tiền như đi xe taxi của hãng Mercedes hay đi xe ngưạ lộng lẫy, hoặc xe thồ, xe ba gác, xe người kéo, hoặc cỡi lừa, cỡi lạc đà. Có thể nói nơi đây qui tụ mọi phương tiện giao thông cổ xưa và tân kỳ. Và cũng người hướng dẫn cho biết đây là nơi gia nhập mọi xe phế thải của toàn cầu nên họ đã tận dụng để chế biến ra nhiều loại “di động” kỳ lạ.

Ngoài những buổi đi xem cảnh trong 5 ngày ở Morocco, về đêm tôi đã có dịp đi xem những màng trình diễn văn nghệ cổ truyền và một tiết mục ngàn lẻ một đêm với những màn nữ vũ công múa bụng uyển chuyển đẹp mắt, màn xiếc với rắn hổ mang.

Đoàn chúng tôi đã giã từ Morocco 1 buổi mờ sáng để qua phà tiếp tục hành trình đến Granada, Spain. Quay nhìn lại đảo Morocco trong màng sương mỏng có một ít mưa lấm tấm rơi như để lại trong tôi những diều huyền ảo, kỳ bí …không biết có ngày trở lại!

Ngọc Bông
Cali Nov 19, 2012

* * *

Xin được giới thiệu thêm một số hình ảnh về con người và đất nước Marocco:

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

{jcomments on}

0 thoughts on “MOROCCO TRONG MẮT TÔI

  1. Quốc Tuyên

    Bài bút kí thật súc tích, cám ơn Ngọc Bông đã giới thiệu cho biết về con người và đất nước Marocco.
    Hình đẹp quá, người đẹp, cảnh đẹp NB đi du lịch nhiều nơi thích ghê!

    Reply
  2. Đặng Danh

    Coi chừng có người mơ ước được làm lạc đà để được cõng hai người đẹp.

    Reply
  3. Hoàng Kim Chi

    Người đẹp, hình cảnh đẹp & bài viết đầy đủ các danh lam thắng cảnh về con người và đất nước Marocco, cảm ơn Ngọc Bông nhé.

    Reply
  4. Dạ Lan

    Chị Ngọc Bông vẫn trẻ đẹp như dạo nào người xưa mà thấy chắc rụng rời tim gan .

    Reply
  5. Phượng

    Hình như thượng đế rất nhiều ưu ái với người đẹp , bao nhiêu năm trôi qua nhan sắc ấy vẫn mặn mà .Chúc mừng NB.

    Reply
  6. nguyenthutrang.

    Chị Ngọc Bông ơi! Nhìn hình chị với chị Tuyết…TT lại ao ước được gặp chị một lần. Hôm trước TT đã được gặp chị Tuyết, rồi TT cũng có vào Sai Gòn gặp anh Hiếu, chị Bạch Yến và Ngọc Dao… Tiếc là chưa gặp được chị và chị Hà Xưa. TT mong sẽ được gặp chị và nghe chị hát nữa đó. Nghe nhiều người khen nên TT ngưỡng mộ đó mà…hihi… TT chúc chị luôn trẻ đẹp và có nhiều sức khỏe chị nha.

    Reply
  7. Cao Ngọc Bông

    Cảm ơn KThanh,HKChi, DLan,Phượng, NTTrang
    Hy vọng một lần về thăm quê sẽ mời TTrang và các bạn bè cũ mới nhớ đến với NBông nhé – Nhớ

    Reply
  8. Người Đứng Ngó

    Vẫn đẹp như ngày nào bây giờ model hơn, điệu hơn thủa xưa.
    Nhớ xưa em chửa có chồng
    Mùa xuân em mặt áo hồng đào rơi
    Mùa thu áo biếc da trời
    Sang đông em lại đổi dời áo hoa

    Reply
  9. Đào Thanh Hòa

    Chuyến chu du Morocco với hình ảnh đối với em hoàn toàn mới lạ, kì bí và đầy sức hấp dẫn. Nhưng chị Cao Ngọc Bông ơi, em chỉ thấy …tội nghiệp cho chú lạc đà phải cõng hai người đẹp! Chắc là nặng lắm đây! Hì hì hì…

    Reply
  10. Thu Thủy

    Cám ơn chị Ngọc Bông đã cho mọi người biết về một thành phố đẹp như trong truyện cổ tích. Chúc chị vui, khỏe và luôn xinh đẹp.

    Reply
  11. Cao Ngọc Bông

    NB đâu biết đã bị chiếu tướng dữ vậy Có bật mí để NB đóan ra ai không một đồng môn đồng hội nào đây “người đứng ngó” -Rất vui!

    Reply
  12. Cao Ngọc Bông

    Chào TThủy – Cám ơn lời khen
    ĐTHoà ơi chú Lạc đà nhỏ nhưng đi rất khỏe NB sợ rớt xuống lưng nên xin đi 1 đọan ngắn chứ không dám đi chênh vênh trên sườn đồi , người chủ phải cầm dây đi kèm theo đó .Lừa và Lạc đà được dùng làm phương tiện chuyển tải người và vật dụng nặng nơi đây ,so với thồ 2 tạ gạo nầy đâu ăn nhầm gì há 😆

    Reply

Leave a Reply

Your email address will not be published.