Lại Buồn Ly Hương

Ta là một kẻ mãi xa quê,
Mấy chục năm qua chẳng trở về.
Quê cũ, Làng xưa giờ xa tít,
Lưng trời mây trắng phủ Sơn khê,

Chân đã mỏi, mái đầu xanh bạc trắng,
Tay run run nâng chén rượu Quan hà
Men rượu nhạt, như lòng mình đã nhạt.
Đêm đông về, nghe tiếng vạc kêu xa…,
Rời rạc, tái tê lòng Cô lữ,
Nhìn vầng trăng rụng, nỗi nhiêu khê…

(Thêm một lần buồn vì chưa về lại QH mình)
SG, 01.01.2013{jcomments on}

 

0 thoughts on “Lại Buồn Ly Hương

    1. AHK

      Không phải về thăm rồi lại đi. Bây giờ già rồi, muốn về sống nốt tuổi già cuối đời nhưng nào được vì có nhiều cái nó níu kéo và trói buộc mình thành thử buồn hoài và làm thơ chơi thế thôi!, cám ơn TĐL nhiều vì đã đọc thơ….NK/.

      Reply
  1. nguyentiet

    Chân đã mỏi, mái đầu xanh bạc trắng,
    Tay run run nâng chén rượu Quan hà
    Men rượu nhạt, như lòng mình đã nhạt.
    Đêm đông về, nghe tiếng vạc kêu xa…,
    Rời rạc, tái tê lòng Cô lữ,
    Nhìn vầng trăng rụng, nỗi nhiêu khê…

    Mong muốn được về sống ở quê nhà vào những năm tháng cuối đời là ước muốn của rất nhiều người đó anh Nguyên Kha ơi!Nhưng trong cuộc sống không phải lúc nào cũng thực hiện được ước muốn của mình nên lòng lúc nào cũng chùng lại vì nỗi nhớ quê . Gần đến rồi càng nhớ quê lắm phải không anh NK ? Bài thơ hay lắm.

    Reply
    1. AHK

      Thân mến chào NT, Như NK đã nói với NĐL ở trên rồi rằng không phải về thăm rồi lại ra đi mà về là về vĩnh viễn… ước muốn vậy mà chờ hoài không được thành thử lòng cứ mãi miên man buồn, cám ơn NT thật nhiều vì đã đọc và chia sẻ với NK, cho NK gửi đến NT lời chúc Tết sắp đén. Chúc NT và GĐ sang năm mới Hạnh phúc, nhiều Sức khỏe, phát tài lộc và mãi vui nhé!…NK/

      Reply
  2. Thu Thủy

    Chân đã mỏi, mái đầu xanh bạc trắng,
    Tay run run nâng chén rượu Quan hà
    Men rượu nhạt, như lòng mình đã nhạt.
    Đêm đông về, nghe tiếng vạc kêu xa…,
    Rời rạc, tái tê lòng Cô lữ,
    Nhìn vầng trăng rụng, nỗi nhiêu khê

    Anh còn phong độ lắm mà sao làm thơ buồn như thế, mới năm ngoái về thăm quê đó thôi, ở đâu trên đất nước Việt Nam cũng là quê mình cả anh ạ vui lên nghwe anh . Thương cho những người ở tận trời Đông, trời Tây và bên kia bờ đại dương luôn trông ngóng ngày về cố quận vì lúc nào cũng mang nỗi sầu xa xứ.
    Nói vậy chứ Xuân về Tết đến cũng chạnh lòng, muốn về thăm quê, thăm nơi mình sinh ra, lớn lên và nơi đó đã giữ hộ cho mình một thời thanh xuân tuyệt đẹp phải không anh? Bài thơ buồn man mác và rất hay anh ạ!

    Reply
    1. AHK

      Mến chào cô giáo TT, Ngồi ngắm biển trời QN khác hẳn với nhìn khói bụi đất SG, như NK đã nói với NT, nói chuyện với TT cũng vậy thôi! về thăm nó lại khác với về sống hẳn với quê mình. Lâu lắm rồi không gặp TT, Cô giáo vẫn khỏe và vui chứ. Gửi lời Chúc Xuân sớm đến TT và Gđ hưởng một mùa Xuân tươi vui nhất và tất cả những gì cũng sẽ NHẤT…Thân mến…NK/

      Reply
    1. AHK

      Mấy mươi Xuân qua rồi… NK đều hát bài này cả TM à!, Cám ơn TM nhé! vì đã đọc thơ và nhắc nhở NK.Chúc TM vui khỏe và hạnh phúc nhiều trong những ngày Xuân về…Thân mến…NK/,

      Reply
  3. WHWH

    Quê hương giờ đã đổi nhiều
    Quy Nhơn cho tuổi về chiều đẹp sao
    Người về như giấc chiêm bao
    Núi xanh biển rộng trời cao đón người
    (về hiu ở QN rất hợp cho sức khỏe đó)

    Reply
    1. AHK

      B iết vậy, nhưng đành bó tay. Đúng rồi đó WHWH”người về như giấc chiêm bao”. Cám ơn WHWH nhé! Chúc vui khỏe trong dịp Xuân về…Thân…NK/.

      Reply
    1. AHK

      Biết vậy và muốn lắm nhưng đành ôm bụng chịu,chỉ trách mình ngày xưa ôm mộng hải hồ giờ này phải chuốt lấy hậu quả buồn, cám ơn DL nhé! Chúc vui khỏe và hạnh phúc trong những ngày Xuân sắp đến….NK/

      Reply
  4. H-Cùlao

    Nhớ quê như hoài niệm, càng thêm tuổi thì càng nhớ, nhất là lúc gần tết. Người già đâu còn tương lai nên sống với hoài niệm. Nhưng, thường người ta về nhà, như ngày hết tết đến ai xa xứ cũng nhớ quê, nhưng nơi về là nhà, ở đó có gia đình. Tôi cứ muốn tết về quê, nhưng cái ước muốn nhỏ nhoi đó mà 30 năm chưa thực hiện được, dù từ SG về QN chỉ 1 đêm ngủ trên tàu.Nỗi niềm của tác giả cũng là nỗi niềm của những đứa con xa quê.

    Reply
    1. AHK

      Chào H-Cu2lao, Đúng vậy bạn ạ! Rất cám ơn bạn dã đọc thơ và chia sẻ nỗi niềm với NK, Chúc bạn vui nhiều trong dịp Xuân về nhé!…NK/.

      Reply
  5. Thiên Bồng

    Chào anh Nguyên Kha,
    Về đi anh cho ấm lòng cô lữ
    Về đi anh nghe tiếng nhạn kêu chiều
    Về đi nghe tiếng chuông chiều
    Về đi khơi tiếng sáo diều bên sông
    Về đi khơi ngọn lửa hồng
    Về khua tiếng trống non sông đợi chờ
    Bẽ bàng bừng tỉnh cơn mơ
    Đèn khuya hiu hắt còn chờ nhau chăng?
    TB cũng là kẻ ly hương, xin chia xẻ tâm trạng với anh. Mến.

    Reply
  6. AHK

    Xin cám ơn TB đã đọc thơ và chia sẻ với NK bằng 9 câu thơ cũng buồn như trên và hay lắm, Chúc TB vui khỏe và hạnh phúc trong mùa Xuân sắp về nhé!….Thân mến…NK/.

    Reply
    1. AHK

      Cô lái đò giờ cũng đã bạc nhiều lắm rồi BV ạ! còn người khách năm nào cũng quên lối về luôn, bỡi vậy nó mới còn lại đây nỗi buồn miên viễn.Cám ơn BV đã đọc thơ nhắc nhở. Chúc BV khỏe mãi và vui nhiều trong mùa Xuân Quy tỵ sắp đến…Thân.NK/.

      Reply
  7. Trần Văn Thọ

    Chúc bác NK có cơ hội thực hiện được ước nguyện về thăm quê hương. Chúc bác mạnh khỏe và sáng tác nhiều thơ hay cho chúng tôi thưởng thức.

    Reply
    1. AHK

      Anh vẫn về thăm quê cứ mỗi 2 năm một lần. Như trên đây NKđã nói. Tuổi già xế bóng không ở đâu bằng ở trên QH của mình, nhưng vì bối cảnh cuộc đời nó xoay mình và hoàn cảnh khách quan có mà chủ quan cũng có thành thử không về ở luôn trên mảnh đất quê mình dược và mãi mãi còn đây nỗi buồn ly hương nó ngự trị trong NK, NK cám ơn TVT nhiều lắm. Chúc em TVT Xuân này nhie2u may và vui khỏe…Mến…NK/.

      Reply
  8. Trần Văn Thọ

    Đọc bài thơ của anh, em bùi ngùi lắm! Nhưng không biết nói thế nào để chia sẻ. Cảm ơn lời chúc của anh. E cũng chúc anh có nhiều niềm vui trong mùa xuân này.

    Reply

Leave a Reply

Your email address will not be published.