Ngày xưa… Tôi có đi học võ

Tác giả: Sút Cùi Bắp

Cuối năm tôi học lớp tám, có một lần bỏ qua những bận bịu mua bán thường ngày, má tôi túm áo tôi kéo lại. Bà bắt tôi xoay một vòng rồi ngó tôi từ đầu tới chân, chặp lâu má tôi nói:
-Bữa rày con Sút cũng lớn bộn. Coi cái bộ nó cao liu điu, nhưng sao ngó nó giống cái phảng gỗ kì quá!
Tôi hiểu ý má tôi lắm! Vì tôi vừa ốm tong teo lại vừa đen thui, làm sao hông giống tấm phảng đã lên nước ngòm ngòm kia chứ!

Sáng hôm sau vào học, tôi trộm ngắm mấy nhỏ bạn ngồi trong lớp. Đầu tiên là Thanh Thảo lớp trưởng , trông nó trổ mã trắng trẻo, da dẻ hồng hào nói năng đàng hoàng chững chạc, hèn gì…Rồi Hoàng Thị Điệp, Mị Hoa,Trần Thảo  đứa nào cũng mặt mày bầu bĩnh, dễ thương như búp bê. Còn Thanh Phương dân Tàu lai mà nó lại có được mái tóc vàng óng, mắt nâu và cái mũi cao nhỏ xíu kì dzậy ta?Coi Thu Thanh, Ngọc Nhơn.Lương Thị Huệ…mắt đã tròn mà hai hàng lông nheo cong vút thiệt ngộ ghê! Rồi Liên Hương, Lê Vân, Huấn… sao nhỏ nào cũng mượt mà thấy…ghét quá dzậy? Môi nhỏ Khoan lúc nào cũng đỏ mọng, ướt sượt trông ưa nhìn chứ đâu có như tôi! Tới mấy nhỏ tôi cho  đồng hạng , thuộc loai tép riu là đám Mộng Vân, Minh Nhơn, Kim Thanh. Lệ Kiều…lâu nay tôi không thèm để ý, tự nhiên tụi nó đẹp lên hồi nào tôi chẳng hay? Huống chi là Ngô Anh, Trương Chín, Kim Tuyến, Lê Ngọc Hải…đã bỏ tôi cả cây số từ khuya rồi.

Ngó tới liếc lui một hồi tôi mới thấy mình hơi bị…sút thiệt! Trong lúc đám tàn quân lang beng chưa kịp rút hết trên da mặt tôi, thì lũ mụn quái ác đã kéo tới chiếm lĩnh trận địa.Nó tràn lan tới trán và ác nghiệt nhất là thỉnh thoảng nó tặng lên cái mũi cà chua của tôi mấy quả pháo to bự. Suốt ngày tôi cứ phải soi gương chiến đấu với đám giặc đó hết cả thời gian.
Trong lúc đám bạn tôi đã bắt đầu ra dáng thiếu nữ, thì dòm lai tôi: khó phân biệt đâu là trước ngực, đâu là sau lưng. Tôi buồn thiu như chuột chết! Dì Út tôi góp ý:
– Con Sút ít hoạt động, làm biếng quá thành ốm!
Cậu Bảy tôi chen vào:
– Cho nó tham gia cái gì cho có tính chất thể thao đặng nó nở nang ra!
Bàn cãi một đỗi lâu, cuối cùng cả nhà đồng ý cho tôi đi học…võ. Vừa khoẻ người lại vừa không lo bị ai ăn hiếp! Tôi nhớ lúc đó  đang có phong trào học Vovinam, thế là tôi cũng hăng hái may võ phục, ghi danh, đóng tiền vào học.
Ngày đầu đến võ đường, bấy giờ là hội quán sân vận động Qui hơn, tôi ngạc nhiên thấy ở đó đã có những gương mặt rất quen thuộc, trong số nổi bật nhất là nhỏ Bích Liên- nó đeo cái đai xanh lè ngang thắt lưng tự lúc nào trông thiệt oai! Cùng dự học với tôi lúc này có cả Bạch Liên nhỏ nỗi tiếng vẽ đẹp, hiền lành, ít nói dễ thương nhưng ăn mặc rất Hippy, tôi nhớ Nguyễn thị Thu cũng có đến…và nhiều bạn khác nữa mà lâu quá tôi chưa nghĩ ra được.
Sau buổi tối đầu tiên, lũ chúng tôi đã làm quen với cách chào, khởi động và mấy thế tấn cơ bản. Cả nhóm tập rất vui.Trong bộ võ phục rộng thùng thình tụi tôi cứ nhìn nhau cười ngặt nghẽo!
Mấy ngày đầu, tay chân tôi như rời rã, rớt ra từng khúc! Về đến nhà là tôi lăn ra ngủ như chết, không màng đến mấy quyển truyện Tuổi Hoa.Tới giờ ăn, bụng tôi sôi cồn cào, tôi ăn lấy ăn để làm thằng em tôi trợn mắt ngó tôi ngạc nhiên. Má tôi, dì cậu tôi hả dạ lắm vì thấy tôi bắt đầu có da có thịt hẳn ra.
Còn tôi, tôi tưởng mình đã là ghê gớm. Về tới đầu bến xe, vát cái túi đựng bộ đồ võ tôi đi kênh kênh cho mấy thằng nhóc biết cái sự khác trước của tôi. Tụi này mỗi khi thấy tôi mặc áo dài đi học là lấy đá ném theo và còn nhăn nhở ghẹo tôi là “thằng …con gái” ức cho tôi quá! Tôi còn phải lên mặt với đám kẹp tóc trong xóm. Nhìn tôi mang guốc cao gót đi học là tụi nó lại xúm vào nhau cười như bị nhột. Thiệt không chịu nổi!
Học được thời gian, các anh hướng dẫn(có cả anh Hòa Bớt ở gần nhà Hồ Hùng bây giờ) bắt đầu chia tụi môn sinh từng cặp ra đấu tập. Xui cho tôi, một bà nặng kí có cửa tiệm gò hàn ở đường Bạch đằng, ngay góc cua gần nhà tôi, bả cũng đi học võ ở đây. Thấy tôi quen mặt, bả mừng rỡ chạy tới đòi đấu tập với tôi. Cha mẹ ơi! Hôm nào vợ chồng êm ấm vui vẻ thì bà ấy lên chân xuống tay còn nhẹ nhàng, tôi có phần được yên ổn tấm thân ròm. Bữa nào vợ chồng bả cự lộn là kể như tôi khó có đường thoát! Bả cho tôi mềm nhừ! Sáng tới lớp học mà tôi cứ ngó nghiêng vì trẹo cổ, tay chân sưng tấy, mông đùi tím bầm vì những pha ra đòn quá đà mà lại sai địa chỉ. Đã vậy, mấy nhỏ bạn học võ và không học võ cứ nhìn tôi cười tủm tỉm làm tôi càng thêm tủi!
May sao, bà bự con đó tự nhiên ngưng học. Thay vào đó là một gã con trai -trước khi thay đồ võ hắn mặc áo trắng dán phù hiệu Cường Để hẳn hoi- có cái mũi cao cao và nụ cười tươi hết cỡ đến tập đôi với tôi. Lần đầu động tay chạm chân với một người khác phái mà không có bà con gì với mình, tôi thấy kì kì sao sao. Sau vài buổi tập chung với hắn, về nhà tôi cứ hát nghêu ngao. Thằng em tôi học bài không được nó nổi quạu. Kệ, tôi thích hát, tôi cứ hát!
Tự nhiên, tôi thấy nôn nóng mong tới giờ đi học võ. Tôi siêng lên trông thấy. Tôi học bài thật lẹ. Tôi làm hết các bài tập ở nhà. Tôi còn lăng xăng phụ má tôi rửa chén chạy bàn. Má tôi dòm tôi:
– Trời sắp có bão sao hả Sút?
Chắc hắn cũng ngang bằng tuổi tôi mà trông hắn có vẻ khỏe mạnh rắn chắc. Những lúc ra đòn hắn đều rõ ràng, dứt khoát và nhịp nhàng giúp tôi dễ tập. Hắn làm tôi mau nắm bắt thế võ mới và nhanh chóng thuộc bài.Thích nhất là mỗi khi tôi thực hiện được một thế võ khó hắn đều thốt lên:
– Rất hay!
Chỉ có thế mà cũng làm cho tôi thấy mặt mình đỏ lên vì sung sướng.Người cứ như say say…Tôi bắt đầu chăm chút đến bản thân hơn. Tôi để ý tới kẹp, cài. Quấn áo ủi kĩ hơn và tôi đã biết để dành nước vo gạo tối tối rửa mặt cho sạch mụn, trắng da. Tôi cũng thường ghé chùa lúc đi học về, hái lá thuộc bài ép vào tập vở và ước mong nhiều thứ khác ngoài chuyện học bài nhanh thuộc.
Tôi  bắt đầu  mơ mộng. Tôi thường mơ tưởng đủ điều. Trong lần đi học về, bước chân gần tới chùa, tôi đang mơ có ngày hai đứa tôi được lên võ đài. Và rồi trong tiếng vổ tay cổ vũ hò reo chiến thắng, chúng tôi sẽ nắm tay nhau, cổ đeo vòng hoa đủ màu, hai đứa cười toe toét, bước đi trong ánh đèn chớp nháy, hào quang chói lọi…tôi mơ và mơ thật nhiều.
Trong lúc còn đang mơ mơ màng màng về “mối tình” của mình như vậy thì chân tôi bước ngang một quán chè nằm trên đường đi. Hình như tôi thấy ai quen quen! Thôi đúng rồi, “mối tình” của tôi đang ngồi trong quán với một cô bé mặc váy hồng thật xinh. Lập tức, tôi lùi lại nhìn cho kĩ: Quả là hắn rồi. Kết thúc là hắn đã âu yếm đút muổng chè vào đôi môi dễ thương đang hé ra của cô bé. Tôi tức muốn lộn ruột! Bước vội về tới nhà, tôi dậm chân đập tay ầm ầm. Thằng em tôi lỏ mắt ngó tôi:
– Chị Sút khùng!
Tôi định giở giọng sừng sộ, muốn cốc cho nó mất cái, má tôi ở nhà trên đi xuống tôi mới thôi.
Đến võ đường, tôi nhìn hắn lườm lườm. Mắt tôi như có lửa.”Mối tình” vẫn vô tư nhìn tôi cười nhăn nhở, khoe hàm răng trắng đều, tôi càng thêm gai con mắt.Tôi nóng lòng mong chóng đến lúc nghe tiếng còi hiệu lệnh vào tập.
Bất chấp tuần tự của bài võ, hắn vừa nắm tay tôi, tôi nghiêng người cúi đầu gạt hắn ngã lăn xuống nền. Hắn vừa chồm dậy nhìn tôi như muốn nói gì, tôi lập tức bay tới, với thế đá song phi hai chân kẹp cổ xoay ngang, hắn đánh rầm một phát! Và liên tục cứ đầu gối đưa lên, cùi chỏ tôi giật xuống, tay tạt ngang… Tôi tới tấp tung đòn. Từ hồi đi học võ tới lúc ấy, đây là lần đầu tiên tôi đánh nhanh và mạnh như vậy.
Hắn cứ “ui da”, “gì kì vậy”, “á”. Câu “rất hay” và nụ cười tươi quen thuộc biến mất! Mặt hắn nhăn nhó thấy thảm. Cũng may là lúc ấy hắn chưa ra đòn đánh trả, nếu không chắc tôi cũng mềm như trái chuối rục!
Có lẽ nhận ra chuyện  khác thường, các dồng môn xung quanh gần như ngưng tập. Mọi người nhìn chúng tôi  rồi lại nhìn nhau. Dần dần định thần lại được, tôi bẽn lẽn sửa lại đồng phục và bước vào phòng thay đồ. Tôi đứng một mình hồi lâu rồi lặng lẽ cầm túi xách ra về.
Mãi một thời gian dài sau tôi mới biết cô bé mà “mối tình ” của tôi “ùm” muổng kem là em gái của hắn và quán chè tôi đi ngang qua lại chính là nhà của hắn luôn. Trời ạ!…
Đó cũng là buổi tập võ cuối cùng của tôi . Những ngày tiếp theo, tôi tránh đi qua con đường cũ. Tôi cũng biệt không còn bén mảng tới chùa để hái lá thuộc bài mà ép vào vở đặng học bài cho mau thuộc.Và tôi cứ vậy, gầy gò lớn lên chôn kín mối tình đầu của mình ở sàn tập võ./.
{jcomments on}

0 thoughts on “Ngày xưa… Tôi có đi học võ

  1. Tào Lao

    Có phải Sút Cùi Bắp là ngừ đúng bên trái dzới nụ cười tươi không hè, đẹp wá tui thít đó 😀

    Reply
  2. Hoatimuoi

    Tậu chị Sút gơ gớm!!! muoi nhớ là chỉ kiếm”người xưa” lâu lắm rùi.Chưa kiếm ra hã chị? Mối tình đầu khó wuên lắm, híc híc, tậu!

    Reply
  3. Van Nguyen

    Sút cùi bắp wơi,tui có ngừ bạn tên Tào Lao ngày xưa cũng học võ Vovinam nhà hắn là tiệm chè có đứa em gái giúng như câu chuyện mà Sút cùi bắp kể , có khi nào hắn là ngừ xưa của Sút cùi không? hơn 40 năm rầu Sút cùi gặp lại ngừ ấy chưa? biết đâu qua trang Hương Xưa Sút cùi ,Tào Lao là ngừ của ngày xưa cũ, hi hi hí

    Reply
    1. Tào Lao

      Cha Van Nguyen đừng có khơi lại kỉ niệm xưa của tui đó nghen, coi chừng tui khóc đó, chuyện đã hơn 40 năm qua rầu, cho đi vào wuên lãng đi ,ngừ ta giờ là nhà dzăn râù,,, hu hu hu

      Reply
  4. TRANKIMLOAN

    Hay quá Đào Thanh Hòa ơi!
    Chị đọc mà cứ khoái chí cười hoài ! cười dzì cú đá song phi của em đó! nếu là chị chị cũng đá một cú đẹp như thế đó! một kỷ niệm dễ thương! Bài viết rất hay! dí dỏm & dễ thương rất lôi cuốn! chúc em vui mãi với mùa xuân nhé!

    Reply
  5. HOÀNG KIM CHI

    Đào Thanh Hoà viết độc đáo quá, hay quá, chị đọc mà tức cười mãi với lối kể dí dỏm của em về chuyện em lầm tưởng :”Mãi một thời gian dài sau tôi mới biết cô bé mà “mối tình ” của tôi “ùm” muổng kem là em gái của hắn và quán chè tôi đi ngang qua lại chính là nhà của hắn luôn. Trời ạ!…” Thiệt tình Đ.T.H wơu !!!
    Chúc em hạnh phúc may mắn trong mùa xuân mới nhé.

    Reply
  6. Sút Cùi Bắp

    -Chị Kim Chi thương! Có lẽ tại em một đứa ngổ ngáo, có tính hài hước nên cuộc đời em cứ hay gặp những chuyện vui mà hầu hết là những chuyện vui tréo cẳng ngổng chị à! Em cũng chúc chị vui thật nhiều trong năm mới ha!
    -Chị Trần Kim Loan ơi! Em rất thích khi biết chị vui nhiều vì đọc bài viết của em! Đó như món quà nhỏ gửi đến mọi người nhân dịp năm mới. Em mong chị khỏe và vui hoài hoài chị nhé!
    -Vannguyen quơi! Tậu chết ngừ quơi! Nói nhỏ thâu chớ hông tên Tào Lao mà nghe gã cừ rụng râu luôn là chít đó !
    -Hoatimuoi! Tìm nữa mà chi? Bây giờ ván đã đóng thùng…ý lộn đòng thuyền rầu! Hic hic hic…
    -Tào lao nè! Nếu có thể thì ngày xưa, Sút cùi tui na ná giống cô nhỏ đứng bìa phải ( lúc bỏ kính ra). Nhưng đen hơn, ốm hơn và…xấu hơn. Làm sao Tào lao thích nẩu chứ? Hu hu hu…

    Reply
    1. Tào Lao

      Sút cùi wơi,
      Hầu xưa còn nhỏ dại mờ, chỉ biết thít là thít thui chứ đâu biết đẹp xấu là gì ,,,ha ha ha

      Reply
  7. Sút Cùi Bắp

    Chị Trần Kim Loan ơi! Em rất thích khi biết chị vui nhiều vì đọc bài viết của em! Đó như món quà nhỏ gửi đến mọi người nhân dịp năm mới. Em mong chị khỏe và vui hoài hoài chị nhé!

    Reply
  8. Ngọc Duyên

    Sutcuibap viết hay và vui quá ! Dzõ nghệ cao cường dzậy mà không chịu mở lớp truyền nghề cho chị em nghen !
    Chúc Hòa một mùa Xuân hạnh phúc .

    Reply
  9. Sút Cùi Bắp

    Ngọc Duyên ! Ta sẽ mở lớp dạy dõ theo yêu cầu của mi. Đặc biệt ta chỉ nhận một mình mi làm đệ tử thâu! Chịu không thì cho biết ý kiến!

    Reply
  10. TA CHI THAN

    Tui rất thích con gái có dzo nhưng ngừ đó không phải là dzo tui … vì sợ lâu lâu giận lên , đá thẳng dzô háng tui , đau lắm bà con ơi !!! Chị Sút woi … Nếu tui dzi chị mà có dịp gặp nhau , làm ơn cho tui biết tên chị để tui nhỏ nhẹ lời ăn tiếng nói … ĐỂ chỉ khỏi giận lên bất thần , đá tui một phát … cái háng tui giờ đã bầm dập lắm rầu . Tậu tui nghen chị !!!

    Reply
  11. PLH

    đọc bài của Sút dzừa dzui dzừa tậu cho Sút ghơ!hic.hic..Dzẫy giờ có hầu nào gặp lại “hăn”hông hở Sút?TẬU
    À,nghe Sút nhắc “HÒA BỚT” vovinam ngày xưa ,mình nhớ BLiên ,N Anh,TVân và KTiến hay rủ mình đến SVĐ coi tụi nó tập xong là đi ăn chè cùng dzí HÒA BỚT í…hầu nào có gặp Sút hỏi dzà nhắc thử đúng hông nhen?

    Reply

Leave a Reply

Your email address will not be published.