Đúng hẹn lại lên

Các em thân mến,

Thời gian “bay” thật nhanh quá ; hẹn với các em, mỗi tháng viết 1 cái thư cho các em, nói về một vấn đề gì đó .. tưỏng là lâu lâu 1 lần , ai ngờ 1 tháng thoáng qua như một giấc mộng _ mà cũng phải, vì câu chuyện “ nồi kê chưa chín” vẫn còn đây : một chàng thư sinh đi lên tỉnh dự thi, ghé vào một quán trọ, nghỉ lưng một chút .. trong 1 thoáng mơ màng anh ta thấy mình thi đỗ trạng nguyên, được làm phò mã, áo gấm về làng, vinh hoa phú qúi , giàu sang hết mực .. rồi một ngày kia anh phạm tội gì đó bị xử tử hình, bị đem ra pháp trưòng chém; lưỡi dao sắp kề cổ , anh sợ quá hét lên 1 tiếng,  giật mình thức dậy : chỉ là một giấc mơ _ trong bếp, cô chủ quán đang nấu nồi chè kê còn chưa chín!  Anh ta thấy cuộc đời này thật là huyễn mộng, vinh hoa phú quí làm gì , anh ta bèn thôi, không đi thi nữa, trở về quê với rưộng vưòn, ngày ngày vui thú điền viên .. không muốn “chen chúc vào chốn quan trường” nữa !

 

Đó là chuyện đời xưa, còn chúng ta ngày nay đâu có ruộng vườn để quay về ? học cũng đã học rồi, thi cũng đã thi rồi, không làm quan nhưng làm cô giáo, làm giáo sư đại học, làm giám đốc công ty v..v.. cũng đã 1 thời hoặc đang quay cuồng theo những được –thua, còn mất, lên xuống, vinh nhục v.v.. nhưng chúng ta hôm nay còn được quây quần chung quanh trang web này thật là một sự may mắn hiếm có, một hạnh phúc bất ngờ …

Chúng ta cũng đã hiểu được ý nghĩa huyễn mộng của cuộc đời này : nhất là năm 2010 “bứơc” đến đây chưa  đuợc 2 tuần, những thiệp chúc xuân chưa ráo mực, nhạc tạm biệt năm cũ còn âm vang đây đó… thì cơn động đất Haiti đã làm cho toàn thể cư dân của thế giới sững sờ bàng hoàng vì tai nạn quá khủng khiếp!  Không ai không kinh hoàng khi tưởng tượng mức tàn phá khốc liệt của cơn động đất …Thủ đô Port-Au- Prince chìm trong tử khí đau thương .  Mới đêm qua nhà cao cửa rộng, chăn êm nệm ấm, sáng nay tất cả đã chôn vùi dưới đất, màn trời chiếu đất không nơi nuơng tựa! đó là chưa nói mới hôm qua nói cười vui vẻ, hôm nay đã bị nứoc cuốn đi hay đất lấp lên , thi hài cũng không còn tìm thấy ! Và còn biết bao hậu quả của trận động đất này mà những ngưòi còn sống phải gánh chịu trong những ngày sắp tới đây! Nói mấy cho vừa!

Vì vậy, mình xin tạm hoãn những lời chúc mừng năm mới không đúng lúc để gởi các em coi bài viềt của tác giả Mặc Giang _ như một chia sẻ cảm niệm sâu sắc nỗi đau, cảnh màn trời chiếu đất của ngưòi dân Haiti.  Chúng ta chỉ biết cầu nguyện cho những ngưòi đã nằm xuống sẽ đuợc về cõi an lành trong tuyền thống tín ngưỡng của họ và những ngưòi còn sống sớm ổn định được nơi ăn chốn ở , mỗi ngưòi chúng ta đều hưỏng ứng những đóng góp cứu trợ nạn nhân Haiti .

Thương mến,

tn

Leave a Reply

Your email address will not be published.