Du Xuân Vạn Gò Bồi, Tuy Phước, Bình Định

Tác giả: Minh Triết

Dòng sông trôi lững lờ. Những con đò như đứng đợi. Ngày trở lại bao làn nắng. Đêm chở đầy muôn ánh trăng.Từ xa xôi tôi về,về thăm lại dòng sông( về thăm lại tháp Bình Lâm.Tôi mang theo tình yêu tự đáy lòng…)
( Dòng sông thương nhớ  – NS Châu Đức Khánh )
Tôi về thăm Gò Bồi vào một buổi chiều trời dịu mát, trong cái không khí mùa xuân còn phảng phất. Tôi về thăm với tất cả tình cảm tự đáy lòng của người phương xa và sự ngưỡng mộ kính phục mảnh đất có duyên với thơ – nơi cư ngụ của gia đình nhà thơ, nhà soạn tuồng nổi tiếng Đào Tấn. Nơi cận biển, ven sông này có các nhà thơ lớn, ông hoàng thơ tình Xuân Diệu chào đời và sống trọn thời niên thiếu. Nơi đây, nhà thơ Hàn Mặc Tử từng chung sống với mẹ một thời gian dài để chữa bệnh.
 Bấy nhiêu năm Tuy Phước thỏa mong chờ
      Giữa sóng lúa xanh cánh cò trắng muốt
      Nghe trong gió lời ru từ thuở trước
      Đến bây giờ lắng đọng bình yên
( Tuy Phước trong trái tim ta – Nguyễn  Thị Phụng)
Nghe bài hát và đọc bài thơ của những người con đã gắn bó, dành nhiều tình cảm dạt dào cho quê hương mình đã thôi thúc tôi về thăm. Lần này về Qui Nhơn, sau khi ăn giỗ tuần một năm của ông anh trưởng tộc, tôi rủ Thành – người bạn thân thiết hồi còn Trung học – làm hướng dẫn viên.Bạn đồng ý và mặc quần áo để đi. Bất ngờ có phone của con gái, chiều đón cháu về giùm.Thế là một mình tôi trên chiếc Honda rong ruổi, ” cưỡi ngựa xem hoa ”
Qua khỏi thị trấn Tuy Phước có con đường nhựa nhỏ dẫn đến Gò Bồi dài khoảng hơn 10 cây số. Hai bên đường là những cánh đồng lúa xanh rì, những đàn cò trắng đang tìm mồi, những dòng sông thơ mộng, một vùng quê bình yên, tĩnh lặng. Trên đường, theo bản chỉ dẫn tôi lên thăm mộ cụ Đào Tấn. Mộ của ông nằm trên đồi cao, không gian quang đãng, vắng vẻ. Từ đây ta có thể nhìn bao quát thị trấn, cánh đồng bao la, bát ngát và con sông Tranh nho nhỏ phía dưới. Đến Gò Bồi ta có dịp những ngôi chùa cổ kính, trang nghiêm, như Chùa Bà. có từ thời ‘Đô thị Nước Mặn “, nay thuộc thôn An Hòa, xã Phước Quang. Xa hơn nữa về hướng Phù Cát là chùa Ông hay chùa Thiên Trúc nằm cạnh Tháp Bình Lâm – một tháp cổ có kiến trúc được xem là nhỏ, xưa nhất Bình Định.
Tôi say mê đến ngớ ngẩn nhìn quang cảnh mới lạ này mà đến Gò Bồi lúc nào không hay. Sông Gò Bồi, hạ lưu sông Côn qua mỗi địa phương có những tên khác nhau, lòng sông hẹp không như đoạn sông qua quê tôi. Sông chạy dài theo xã Phước Hòa rồi đổ về đầm Thị Nại. Sông Gò Bồi khi xưa sâu, được xem là nơi mua bán, trao đổi hàng hóa nên tàu thuyền trong Nam, ngoài Bắc, Tây nguyên tấp nập vào neo đậu. Có thời nghĩa quân Tây Sơn dùng đường thủy này vận chuyển lương thực, thực phẩm,quân lính, vũ khí lên các căn cứ vùng Thượng, Hạ đạo. Trải qua hàng bao thế kỷ, dòng sông bị vùi lấp dần  không còn cảnh sầm uất của bến cảng ngày nào ( nguồn Google )
Qua cầu, ngựợc dòng sông, nhà thờ đầu tiên tôi đến là nhà thờ Vĩnh Thạnh. Cũng như bao nhà thờ khác tôi qua như Nam Bình, Bắc Định, Gò Thị, một vài nhà thờ quên tên … hầu hết đều có kiến trúc cổ kính, mộc mạc. Đi đến những nhà thờ này thường nằm cạnh sông, có lúc phải qua đường rất nhỏ trên các gò giữa sông nước, ruộng đồng mênh mông. Sỡ dĩ như thế vì Gò Bồi có thể là người Công giáo đầu tiên, mở đầu cho hành trình truyền giáo trên đất Bình Định đã gặp nhiều khó khăn, gian khổ vì lệnh cấm của triều đình nhà Nguyễn. Còn nhiều danh lam, thắng cảnh khác xuôi về biển mà tôi chưa biết đến như Nhà tưởng niệm nhà thơ Xuân Diệu, Tiểu Chủng viện Làng Sông.v.v. vì trời đã tối.
Chia tay Gò Bồi với lưu luyến, đầy cảm xúc và như tìm lại những giây phút thư thái, tâm hồn thanh thản giữ không gian ấm áp mùa xuân này.
Gò Bồi ơi! Hẹn gặp lại !

Minh Triết

Du Xuân Vạn Gò Bồi, Tuy Phước, Bình Định
Bút Ký: Minh Triết
Việt Nam Quê Hương Tôi
Nhạc: Đỗ Nhuận
V.A Đàn Bầu

12 thoughts on “Du Xuân Vạn Gò Bồi, Tuy Phước, Bình Định

    1. minh triết

      Bản thân tôi, mỗi lần đến nơi nào có thói quen chụp hình, nếu có cảm xúc thì viết văn hay làm thơ để kỷ niệm.Thật ra, quê hương mình có nhiều thắng cảnh , di tích gắn liền với lịch sử, văn hóa mà đến nay cũng chưa biết hết được.Cảm ơn Kiều Thanh đã ghé thăm.

      Reply
  1. lamcamai

    Chào anh Minh Triết
    Anh viết Du Xuân Vạn Gò Bồi, Tuy Phước, Bình Định. Ái cảm thấy rất thân thương vì Ái sinh ra nơi này, anh có dịp đi đây đi đó qua những vùng miền của quê hương để chiêm nghiệm và trãi hồn mình trong những phút giây thư giản yên bình làm cho cuộc sống thêm phong phú rất hay mà không phải ai muốn cũng làm được.
    Chúc anh có nhiều chuyến đi thú vị.

    Reply
    1. minh triết

      Chào Ái,
      Con nhà đất thơ có khác. Lâu nay đọc thơ của LCA đã nghi rồi…Tuổi thơ hay một năm cuối TH, khi đi qua Gò Bồi được các cụ ca ngợi rồi Mãi đến nay mới đến được, Còn nhiều diều thú vị khác đã chia sẻ với các bạn hôm gặp nhau . Sẽ có ngày trở lại nơi đây. Rất cảm ơn LCA với lời bình trên.

      Reply
  2. Quốc Tuyên.

    “Chia tay Gò Bồi với lưu luyến, đầy cảm xúc và như tìm lại những giây phút thư thái, tâm hồn thanh thản giữ không gian ấm áp mùa xuân này.
    Gò Bồi ơi! Hẹn gặp lại !”

    Hôm qua Tuyên cũng có dịp đến Gò Bồi, xe chạy dọc theo bờ sông rồi đi vào các con đường làng có ghé Tiểu chủng viện Làng Sông nhưng không viết được chi cả anh Minh Triết ơi!

    Reply
    1. minh triết

      Bài viết này ban đầu có ý tưởng do được xem hình QT cùng các người đẹp HX trên FB. Quả thật, nơi mình muốn đến là Nhà Lưu Niệm nhà thơ Xuân Diệu và Tiểu Chủng Viện Lòng Sông.Cuối cùng, quang cảnh cuốn hút nên đi lạc lung tung, để khi tìm kiếm thì không còn thời gian.
      Nếu có tâm hồn và cảm xúc thì ai cũng viết được đó Tuyên. Thiết nghĩ , QT chưa viết thôi. Cảm ơn nhiều nha .

      Reply
  3. minh triết

    Trết hết, cảm ơn BBT Hương Xưa đã thực hiện Video Clip này . Nghe nhạc V.A Đàn Bầu – Việt Nam quê hương tôi – lồng trong tản văn này , rất tuyệt vời. Với mong muốn tải về trang nhà làm kỷ niệm, Admin có thể đưa lên You tube được không ?Nếu được, một lần nữa chân thành cảm ơn.

    Reply
  4. minh triết

    Đúng đó Sơn Ca . Gò bồi khi ấy là một thị trấn phồn vinh, là phố buôn bán của người Hoa, là phố bán vải người Ấn độ, là cư dân các nơi khác đổ về làm ăn, sinh sống .Có thời người dân nơi đây tự hào ” đi đây đi đó không bằng cái xó Gò Bồi.Rất tiếc là chưa biết hết được . Cảm ơn SC đã đọc.

    Reply
  5. HNTin

    Thế là anh đã hơn tôi rồi đó anh Minh Triết. Tôi dân Tuy Phước bao lần muốn đến Gò bồi nhưng đến giờ vẫn chưa thực hiện được . Lần này về nhất định phải ra thăm khg chết khg nhắm mắt.

    Reply
    1. minh triết

      Chào HNTin,
      Gò bồi là nơi xứ thơ lai láng.Ngay cả thức ăn cũng đi vào ca dao
      ” Gò Bồi nước mắm thơm ngon – Ăn xong ba bữa còn thơm còn nồng ”
      hay ” Lấy chồng xa em nhớ ba nhớ má – Nhớ chả Gò Bồi , nhớ quá nên mãi về thăm.
      Ngoài ra, nơi tôi nghe từ lâu Chùa Bà , hình như còn nguyên vẹn như thuở ban đầu mới thành lập. Nơi linh thiêng mà hầu hết mọi người đến để cầu xin ( nhất là cầu Tự ) HNTin nên về thăm kẻo muộn

      Reply

Leave a Reply

Your email address will not be published.