Bâng Khuâng Chiều Xuân…

 

“ Ngày thắm tươi bên đời xuân mới

Hồn đắm say bao nguồn vui mới

Xuân về bao ngàn hoa tươi thắm

Ta muốn hái muôn vàn đóa hồng…”

Khúc nhạc xuân dìu dặt, tươi vui đang dẫn hồn tôi đến với những ý tưởng dễ thương, đáng yêu trong sự chờ đợi tuyệt diệu. Tôi đang chờ đợi, chờ đợi phút giây được gặp anh – người tình muôn trùng xa cách nay được gặp lại.

Xuân đã về thật rồi. Nắng xuân nhảy múa điệu đàng trên từng khóm hoa, luống cỏ trong vườn. Nắng khiêu vũ – tôi mỉm cười. Những bước nhảy nắng xoay lướt uyển chuyển có lúc thật cuồng nhiệt rồi đột nhiên ngã người theo làn gió thoảng. Hồn nhạc hòa trong gió xuân hây hây quyện vào nắng ấm cùng với hương và sắc hoa vẽ nên một bức tranh xuân tươi vui, rộn ràng như lòng tôi đang vui, đang háo hức tưởng tượng phút giây được gặp anh … Tôi hân hoan rời nhà đến điểm hạn. Điểm hẹn của chúng tôi là quán café Cội Nguồn – nơi mà 10 năm trước đây anh đã từ giã tôi ra đi. Quán vẫn dễ thương và thơ mộng như ngày nào. Tôi đảo mắt tìm kiếm anh. Anh đó ư.Tim tôi đập liên hồi. Đưa tay làm  dáng vuốt mái tóc dài tôi lặng lẽ nhìn anh long bồi hồi. Giọng anh vẫn ngọt ngào:

– Em vẫn như xưa.

Tôi mỉm cười tinh nghịch :

– Anh cũng vẫn như xưa.

Rồi anh nhìn tôi. Tôi nhìn anh đắm đuối. Nhạc vẫn trổi lên dịu dàng, đằm thắm, ca từ tha thiết, quyến rũ:

“Gió chiều thầm vương bao nhớ nhung

Người yêu thoáng qua như giấc mộng…”

– Anh về lúc nào ? Tôi làm dáng hỏi anh.

Anh ngập ngừng không trả lời câu hỏi của tôi.

– Em còn giận anh?

– Không, em không giận anh chỉ thấy tiếc cho anh.

– Tiếc gì? Giọng anh thật nhỏ.

– Này nhá, nếu ngày ấy anh không từ giã quê hương ra đi thì bây giờ, em nghĩ cuộc sống của anh chắc chắn sẽ có nhiều màu sắc hơn. Anh tài hoa: nhạc sĩ là anh, họa sĩ cũng là anh rồi anh còn là một nha sĩ. Ba cái sĩ có trong người anh sẽ giúp anh có một cuộc sống đẹp, đầy ý nghĩa, nên thơ và lãng mạn.

Cầm ly café đen xoay tròn trong tay, giọng anh ngậm ngùi :

– Gặp lại em, anh mừng lắm. Anh đã đánh mất cái sĩ thứ ba (mỉm cười). Thỉnh thoảng anh có sáng tác nhạc còn vẽ thì thường xuyên hơn.

Như nhớ ra điều gì anh vội vàng quay người đưa tay với lấy một tấm khung hình khá lớn, mặt trước được phủ bằng một tấm giấy hoa màu tím trao cho tôi.

– Đây anh tặng em. Tuy 10 năm xa em thật, không gian xa cách vời vợi nhưng em vẫn ở trong anh.

Tôi đoán đây là một tác phẩm hội họa của anh mà người trong tranh có lẽ là tôi – một thời Tôn Nữ của riêng anh. Không hiểu tôi đoán có đúng không nhưng dự đoán của tôi là có cơ sở bởi vì ngày ấy tôi thường xuyên có mặt trong tranh của anh. Khi thì “Thiếu nữ với hoa mai” tặng tôi nhân dịp xuân về, khi thì “Thơ ngây” quà tặng sinh nhật của tôi và cũng có lúc lại là “Nữ hoàng Cléo” chắc lúc đó tôi là một Cléo sắc sảo. Tôi bâng khuâng nhớ về ngày ấy – thuở tình yêu “vỡ vụn”.

Cuộc tình của tôi đẹp nhưng đầy trắc trở. Tôi, một Tôn Nữ đẹp với cái tên khá dễ thương : Tường Nhi – mọi người đều nói như thế nhưng phải cái tội “đẹp nhưng gò má cao là gái sát phu”; đó là lời bình phẩm của cái xứ Huế nhỏ bé này về tôi. Có đôi lúc tôi cảm thấy buồn và thật cô đơn mặc dù bên cạnh tôi vẫn có anh. Anh vẫn đi bên đời tôi dệt cho tôi những tia nắng ấm ngày xuân, thổi vào hồn tôi những làn gió thu mát mẻ dịu ngọt của Huế và cứ thế anh đã phải chịu bao điều tai tiếng ác độc khi yêu tôi. Một lần đến chơi nhà anh, trước khi vào nhà tôi đã nghe lén được câu chuyện giữa mẹ anh và anh.

– Mi mà lấy hắn thì đời mi “tiêu”. Uổng công mạ đẻ con ra nuôi con cực khổ con ơi.

Anh cãi lại :

– Răng mà “tiêu” hả mạ ?

– Rứa mi không thấy gò má hắn cao.

– Mạ cứ cho con lấy hắn thử con có chết không thì biết liền.

Tiếng mạ anh hốt hoảng :

– Ui cha, đừng nói bậy con ơi! Thôi, thôi không bàn cãi nữa. Mạ nói không là không.

Nghe được đến đó, tai tôi ù lên, tim tôi nhảy lung tung, mồ hôi vã ra; tôi giận run người và quay quả rút lui. Cuộc tình của tôi và anh bắt đầu sóng gió  từ đó.

Ngày hôm sau gặp anh tôi buồn bã trao cho anh lá thư mà suốt đêm qua tôi đã không ngủ để viết cho anh những điều mà tôi thấy cần phải nói với anh. Anh thật sự ngạc nhiên khi cầm thư của tôi trong tay. Mắt anh u hoài.

– Có chuyện gì không thể nói với anh được hay sao mà phải viết thư? Có gì quan trọng không em ?

– Anh cứ đọc thư em rồi sẽ rõ nhưng chờ đến tối mới được đọc à nha.

Suốt quãng đường dài đi bên anh tôi suy nghĩ thật nhiều: hay là ta xa anh, tôi tự hỏi. Anh trong trạng thái trầm tư, mắt đăm đăm nhìn xuống đất. Hai đứa tôi mỗi người là một thế giới riêng từ phút này. Đúng là một buổi chiều thật buồn. Không gian như chùng xuống trùm lên vạn vật một màu lam huyền. Tiếng chân tôi và anh vẫn gõ nhịp đều trên lề đường tiễn chiều xuống dần dần. Anh lặng lẽ đi bên tôi và bao giờ cũng thế khi thấy tôi buồn anh đều im lặng, tiễn thời gian qua. Anh là một chàng trai hiền hành, đa tài rất có hiếu với mẹ. Mẹ anh một đời tần tảo nuôi con sau anh còn một đàn em 4 đứa đang tuổi ăn học; bà là một phụ nữ sắc sảo, lịch sự có vẻ mến tôi tuy nhiên bà khó lòng chấp nhận cuộc tình của chúng tôi chỉ vì tôi có “đôi gò má cao”. Tôi thông cảm bà nhưng lòng cay đắng. Rồi một chiều xuân anh và tôi ngậm ngùi chia tay …

– Em vẫn khỏe ?

Tôi giật mình giọng xa vắng :

– Dạ em vẫn khỏe vẫn “bên đời quạnh hiu” vì “gò má cao”. Rồi tôi mỉm cười ngước mắt nhìn anh cay đắng :

– Còn anh? Nghe nói, vẫn “bên đường lẻ bóng”?

Anh xót xa gật đầu :

– Chúng mình làm khổ nhau. Ừ, ngày ấy mạ anh có nhận xét về em như thế thật, nhưng quyết định cuối cùng vẫn là anh. Chỉ tại em tự ái.

Tôi nguýt yêu anh :

– Rứa không phải “không bàn cãi nữa. Mạ nói không là không”?

– Ừ, mạ anh có nói thế nhưng em cố chấp và nóng nảy quá. Giọng anh trầm buồn.

Không ngờ lời mẹ anh nói tôi đã để tâm và nhớ nằm lòng, chờ có dịp là tuôn ra dù thời gian xảy ra đã khá lâu. Không hiểu như vậy là tôi có quá đáng không nhưng suốt 10 năm qua tôi đã sống những tháng ngày cô đơn, khắc khoải nhìn thời gian trôi như suối tóc dài sợi nhớ sợi thương. Không hiểu trong khoảng thời gian xa tôi, anh đã nghĩ thế nào về tôi, về người con gái một thời đã cùng anh đan kết những dấu xưa đầy kỷ niệm đẹp, ngọt ngào xen lẫn đắng cay. Tôi nhìn sâu vào mắt anh, ngỡ ngàng như giấc chiêm bao. Tôi định ôm chầm lấy anh: đây là mơ hay thật! Vẫn màu mắt ấy, đúng là màu của nắng ấm ngày xuân, của tơ trời ngày hạ, của lá đổ ngày thu và của ngày đông sầu muộn. Anh có màu mắt đẹp, quyến rũ như mắt con gái mà một thời tôi đã say đắm mê màu mắt ấy.

– Em vẫn còn nghĩ tưởng về anh ?

Tôi mỉm cười lòng nhủ thầm: a, anh không dám hỏi: em vẫn còn yêu anh mà là : em vẫn còn nghĩ tưởng về anh? Tôi nhìn anh giọng trầm tĩnh, dứt khoát:

– Ừ, em có nghĩ về anh nhưng anh không còn là thần tượng của em.

Giọng anh lạc đi :

– Anh không tin.

– Đó là quyền của anh.

Cả hai chúng tôi đều im lặng giữa chiều xuân bâng khuâng, bâng khuâng buồn và bâng khuâng hoài cảm. Tôi trầm ngâm. Gió xuân lành lạnh. Cái lạnh nhè nhẹ làm tê tái lòng người. Tôi ngẩng mặt lên trời đón ngọn gió xuân tự do mơn trớn, ve vuốt đôi gò má của tôi rồi mỉm cười chua chát: một đứa con gái hiền lành, đẹp, thùy mị; một Tôn Nữ có cái tên dễ thương: Tường Nhi rồi bây giờ là một “thiếu nữ lớn tuổi” dịu dàng, đằm thắm như thế này đây thì “sát” được ai nhỉ ?. Tôi lại mỉm cười nói thầm cùng anh: anh yêu, em vẫn mãi mãi là người yêu của anh nhưng mong anh thông cảm, mãi mãi em sẽ không phải là người phụ nữ đi bên đời anh. Nước mắt tôi lăn dài trên má – những giọt nước mắt âm thầm đã nhỏ giọt. Anh ơi! Anh có hiểu cho em? Và cả những ai đó nữa đã vô tình hay cố ý đã khoác lên người em chiếc áo “sát phu” rồi bình thản dẫn em băng qua tuổi xuân để đến bây giờ :

Tình xưa đã lỡ

Áo xưa đã phai màu

Tóc xưa

Giờ đã nát nhàu thời gian” (*)

(*) “Áo xưa … thời gian” : Thơ Nguyễn Phi Trinh{jcomments on}

 

0 thoughts on “Bâng Khuâng Chiều Xuân…

  1. Quốc Tuyên.

    Cả hai chúng tôi đều im lặng giữa chiều xuân bâng khuâng, bâng khuâng buồn và bâng khuâng hoài cảm. Tôi trầm ngâm. Gió xuân lành lạnh. Cái lạnh nhè nhẹ làm tê tái lòng người. Tôi ngẩng mặt lên trời đón ngọn gió xuân tự do mơn trớn, ve vuốt đôi gò má của tôi rồi mỉm cười chua chát: một đứa con gái hiền lành, đẹp, thùy mị; một Tôn Nữ có cái tên dễ thương: Tường Nhi rồi bây giờ là một “thiếu nữ lớn tuổi” dịu dàng, đằm thắm như thế này đây thì “sát” được ai nhỉ ?. Tôi lại mỉm cười nói thầm cùng anh: anh yêu, em vẫn mãi mãi là người yêu của anh nhưng mong anh thông cảm, mãi mãi em sẽ không phải là người phụ nữ đi bên đời anh. Nước mắt tôi lăn dài trên má – những giọt nước mắt âm thầm đã nhỏ giọt. Anh ơi! Anh có hiểu cho em? Và cả những ai đó nữa đã vô tình hay cố ý đã khoác lên người em chiếc áo “sát phu” rồi bình thản dẫn em băng qua tuổi xuân để đến bây giờ

    Bài viết rất hay, những mê tín tai hại làm dang dở cả cuộc đời hai người, tuổi xuân trôi rồi cũng chẳng được gì!

    Reply
  2. Hạt Dưa

    Có lẽ gò má O hơi cao
    Mà tui thương dễ sợ O nờ
    Đêm đêm tui chộ O cười đó
    Trắng mộng răng người giấc chiêm bao

    Có lẽ Mạ tui hơi khắc khe
    Răng O để bụng làm chi hè
    Thấy không tui thương O hết biết
    Mạ tui nói khó O đừng nghe

    Mười năm tui nhớ O da diết
    Tui vẽ liên miên dáng ngọc O
    Mà O giả bộ như câm điếc
    Làm tui xiểng liểng tiếc thương hoài

    Tôn Nữ ơi! khi mô O nhớ
    Mối tình si của một gã khờ
    Lỡ thương rồi mần răng quên được
    Nên một đời cứ mãi nằm mơ

    Reply
  3. Lamhồng

    Chia ly cách mộng vì sao…?

    Vì sao tan vỡ một cuộc tình
    Đắm say tha thiết của đôi mình
    Bến Ngự con thuyền xa lẻ bóng
    Thiên Mụ thâm trầm tiếng gõ kinh

    Vì sao dang gở giấc mộng yêu
    Ta đã vì nhau mộng mỗi chiều
    Định mệnh nào đưa đường dẫn lối
    Cay đắng đau thương khổ rất nhiều

    Anh vì chữ hiếu đấng sinh thành
    Hay vì thầy bói phải cam đành
    Em vẫn là em anh có biết…?
    Làm sao cam chịu được hả anh…

    Phản biện sao anh không nói đi
    Có đường nào khác nẻo chia ly..!!
    Vô lý đất trời bao nhiêu chuyện
    Chứng lý anh không… bỡi lẽ gì..!!

    Mười năm cách biệt mối tình đau
    Hai trái tim xưa đã nhĩ nhàu
    Em hận nhân tình sầu lẻ bóng
    Con anh cô độc bỡi vì đâu..!!

    Bây giờ khắc khoải gặp lại nhau
    Mộng ái tình xưa có bạc màu…
    Trần ai đã nhuộm phai màu tóc
    Khóc hận duyên xưa phải nát nhàu

    Sông Hương dòng nước vẫn trong xanh
    Dẫu phải trải qua mấy thác ghềnh
    Tiếng hò thương nhớ hoài vang vọng
    Huế mãi thương yêu Huế của mình

    Reply
  4. Hung Xuan

    Đọc bàì viết của Bùi Kim Chi mà nước mắt mình rơi rơi như chính mình đã khóc như mình. XH rất hiểu cái ngập ngừng…khi gặp lại nhau. Con gái tụi mình cơ tự ái rât cao. Cuộc tình có kết thúc thật buồn nhưng đẹp lắm!…Mình muốn nói nhiều lắm Chi ơi! nhưng thôi mới mồng hai tết, hẹn lại nha. Chúc bạn năm mới vui vẻ, an lành và an lạc

    Reply

Leave a Reply

Your email address will not be published.