Đi Theo Tây Sơn Hạ Đạo Đến Tây Sơn Thượng Đạo

Đi TheoTây Sơn Hạ Đạo Đến Tây Sơn Thượng Đạo
( Phía bắc Đèo An Khê )

Sau khi tham quan các di tích của Tam kiệt nhà Tây Sơn – Mai Xuân Thưởng ở Phú Lạc.  Chúng tôi tiếp tục lộ trình ” Tây ba lô ” về phố núi. Vì có nhu cầu thăm đứa em gái ở thị trấn Kbang, giáo viên lập nghiệp ở đây hơn 10 năm mà tôi chưa lần nào đến. Hỏi bà chủ quán dưới chân đèo An Khê cho biết, nếu các anh đi tắt sau đèo sẽ rút ngắn khoảng gần 25 km. Do đã chuẩn bị trước nên chúng tôi quyết định một cuộc phiêu lưu, nếu không nói là mạo hiểm.

Con đường bê tông nho nhỏ, lượn theo sườn núi, không một căn nhà. Trên đường đi, duy nhất một xe Honda về xuôi cùng một số người đang gọt vỏ bời lời. Chúng tôi chạy thật chậm, quan sát kỹ vì một chút sơ xuất, rủi ro sẽ nguy hiểm đến tính mạng. Rồi chúng tôi cũng đến đỉnh đèo. Từ nơi này, nhìn lên đỉnh núi là một hồ nước hiện đại, tích và điều tiết nước của công trình thủy điện An Khê – Kanak.Tôi đứng bên trạm bơm xã lũ, nhìn xuống là những thung lũng xanh lượn theo dòng sông Côn uốn khúc. Dọc theo sông hiện lên những con mương thủy lợi. mang nước sông Ba, xuyên qua đèo, mang phù sa vè tưới cho cánh đồng quê nhà thêm trù phú. Hai bên tả, hữu sông Côn có những hòn núi, đồi như điêm xuyết thêm nét đa dạng của rừng núi. Được nhìn phong cảnh này, ta cảm thấy nước non mình hùng vĩ và xinh đẹp quá.
Khi xuống cuối đèo, chúng tôi lần mò hỏi thăm đường. Anh nông dân cho biết, nơi tôi đứng là Gò trạm Cửu An, muốn thuận lợi thì nên ngược ra QL 19. Nhưng lỡ rồi , chúng  tôi thích khám phá cái mới nên đi hướng ngược lại. Qua nhiều lần hỏi thăm nữa, chúng tôi đi theo những con đường ngang dọc như bàn cờ… Những con đường  đất đỏ mấp mô, nhiều ổ voi, ổ gà, có chỗ đá lởm chởm. Chúng tôi đi qua một vùng nương rẫy, ruộng lúa bạt ngàn và những căn nhà thưa thớt, vắng vẻ. Một nỗi lo sợ cho phương tiện nếu gặp sự cố. Tuy nhiên, may mắn chúng tôi cũng ra được tỉnh lộ về Kbang.
Chúng tôi dừng lại nghỉ trên cầu An Bình. Hồ nước trong xanh, rộng lớn, nơi tích nước của công trình Thủy điện An Khê – Kanak. Từng cơn gió thoảng, mặt nước lăn tăn sóng cùng làn nước mát mơn man trên da mặt làm chúng tôi cảm thấy hết mệt mỏi.
Trời đã về chiều,đường nhựa thông thoáng, chúng tôi thoải mái ” cưỡi ngựa xem hoa “. Đi ngang qua xã Tú An có bảng chỉ dẫn về cánh đồng Cô Hầu. Cánh đồng rộng hàng chục hecta. Tương truyền, Cô Hầu là một co gái Bana đã có công cung cấp voi, ngựa, lương thực…cho nghĩa quân và là vợ lẻ của Nguyễn Nhạc. Trong lòng tôi thích thú nhưng chưa tham quan được.
Cuối cùng chúng tôi cũng đã tới thị trấn Kbang, họp mặt với gia đình em gái. Nhìn lại quãng đường mình đi qua quá nhièu vất vả nhưng rất mãn nguyện vì có rất nhiều điều kỳ diệu mà mình chưa biết.