Ngày Lễ Tạ Ơn

 

 

* Nhân ngày nhà giáo Việt Nam , BBT Hương Xưa kính gởi  Cô những bông hoa tươi thắm xinh đẹp nhất . Kính chúc  gia đình Thầy Cô vạn sự lành. HX

 

Ngày Lễ Tạ Ơn (Thanksgiving Day) là một ngày lễ đặc biệt của những ngưòi Mỹ và Canada đầu tiên đã đặt chân lên  “miền đất hưá” dành để tạ ơn Thượng Đế đã phù hộ cho họ đến đất nước Tự Do được an toàn ; dó là ngày thứ Năm của tuần thứ tư của tháng 11 (ở Mỹ) hay la ngày thứ Hai của tuần thứ hai của tháng 10 (ở Canada) .

Một sự trùng hợp là ở Việt Nam sau 1975, có ngày nhà giáo Việt nam (hay còn gọi là “ngày biết ơn Thầy cô giáo”) là ngày 20/11.

Thật ra, biết ơn và báo ơn là hành động của con người trong từng giờ từng phút – mặc dù con vật cũng biết nhớ ơn, đền ơn, báo ơn vậy – chứ không phải mỗi năm chỉ có một ngày và không chỉ biết ơn thầy cô giáo hay cha mẹ hay Thượng Đế mà thôi …

Những biểu ngữ được đưa lên trong những ngày Lễ Tạ Ơn thuờng đọc đựơc thì thiên hình vạn trạng, nhưng tự trung có 3 nội dung  chính :

 

Cảm ơn Trời Đất
Cảm ơn Đời
Cảm ơn nhau

 

Trời bao gồm những vị giáo chủ các tôn giáo Trời, Phật, Chúa , Thánh Alah , Mohamed , Brahma, Thánh Mẫu , v..v.. và thiên nhiên : bầu trời, mây, gió, mặt trời, trăng , sao . Những câu tục ngữ , ca dao, đồng dao Việt Nam và cả trong thi ca cũng nhắc đến Trời – coi như đấng tối cao, tối thiện :
Lạy Trời mưa xuống
Lấy nước tôi uống
Lấy ruộng tôi cày

Ơn Trời mưa nắng phải thì,
Nơi thì cày cạn , nơi thì bừa sâu

Mới hay muôn sự tại Trời


Lòng ngưòi yêu mến là Trời độ ta
v..v..

 

và Đất thì bao gồm cỏ cây , hoa lá, núi rừng,  biển cả, sa mạc , sông ngòi, ao hồ,  thác ghềnh v..v.. và “cảm ơn nhau” có nghĩa là cảm ơn con ngưòi , nói rộng là những sinh vật sống trên trái đất.

Nói tóm lại, đối tượng  biết ơn và “tạ ơn” của chúng ta không chỉ là “thượng đế” hay Tổ tiên, ông bà, cha mẹ, thầy cô v..v.. mà là tất cả … từ thần linh đến con người , từ loài vật nuôi trong nhà, thú rừng, v..v. đến những hiện tượng tự nhiên trong trời đất .  Thật vậy, chúng ta , nói chung là con ngừoi và loài vật, có thể sống tốt đựoc không nếu không có mưa thuận gió hoà, khí hậu không quá khắc khe ?

Nói riêng về tình bằng hữu, nghĩa thầy trò : biết ơn,  nhớ ơn, báo ơn .. Thường người ta nói “ nhớ ơn Thầy Cô giáo” hay “nhớ ơn cha mẹ” v..v.. Tôi nghĩ rằng nói như vậy vẫn còn thiếu một vế : đó là nhớ ơn các em học sinh, nhớ ơn những đưá con của mình v..v.. Thật vậy, chính học sinh của mình, con cái của mình là những đối tưọng sống động nhất, yêu thuơng nhất, gần gũi nhất để chúng ta thể hiện tình thuơng, sự tận tâm, năng lực của mình trong việc trao truyền, giáo dục và đào tạo . Tôi nói “các em học sinh” trưóc rồi mới nói “Những đứa con của mình” sau vì thông thưòng chúng ta làm thầy/ cô giáo trước rồi mới làm cha /mẹ sau .

Một cách tổng quát, biết ơn ,nhớ ơn, báo ơn … là những cách biểu tỏ tình thương, sự quan tâm, chia xẻ, và để  “dùng ở ngôi thứ nhất”; chúng ta biết ơn những người đã làm on cho chúng ta -dưới mọi hình thức- chứ ta không nói với những ngưòi mà chúng ta đã từng gíup đỡ họ , ví luân lý Á Đông của chúng ta dạy rằng “ thi ân không cần báo đáp” . Mùa Lễ Tạ Ơn ở Hoa Kỳ cón có những tập tục rất hay là có những hội đoàn, cộng đồng tổ chức nhhũng buổi phát quà,  phát thực phẩm cho những gia đình nghèo khó, thật là quí hoá thay! Trong khi mình đày đủ, no ấm, mình nhớ đến những đồng loại kém may mắn hơn cần được quan tâm, giúp đỡ ; chúng ta cảm ơn những tấm lòng vàng của những thiện nguyện viên hy sinh thì giờ, của cải vật chất, làm được việc thiện đó .

Về phía bạn bè chúng ta, có Giang Ngọc Tuyết cùng với phái đoàn thiện nguyện gồm nhiều bác sĩ, y tá từ Mỹ về cùng với nhóm bạn của Tuyết ở Việt Nam tự nguyện tiếp tay với phái đoàn … đi chữa bệnh cho đồng bào ở các Huyện của tỉnh Bình Định, , tình cờ gặp lụt phải chờ đợi hoặc tham gia cứu trợ luôn ! Những tấm lòng vàng thật đáng ca ngợi .

Chúng ta hãy chúc nhau :

HAPPY THANKSGIVING !

để nhắc nhau rằng chúng ta không bao giờ quên thi ân và báo ân với một tấm lòng thành – Vì không có ai trong chúng ta không phải cảm ơn Đời , cảm ơn ngưòi và cảm ơn nhau !

{jcomments on}

0 thoughts on “Ngày Lễ Tạ Ơn

  1. Quốc Tuyên

    Nói tóm lại, đối tượng biết ơn và “tạ ơn” của chúng ta không chỉ là “thượng đế” hay Tổ tiên, ông bà, cha mẹ, thầy cô v..v.. mà là tất cả … từ thần linh đến con người , từ loài vật nuôi trong nhà, thú rừng, v..v. đến những hiện tượng tự nhiên trong trời đất . Thật vậy, chúng ta , nói chung là con ngừoi và loài vật, có thể sống tốt đựoc không nếu không có mưa thuận gió hoà, khí hậu không quá khắc khe ?
    ………
    Chúng ta hãy chúc nhau :

    HAPPY THANKSGIVING !

    để nhắc nhau rằng chúng ta không bao giờ quên thi ân và báo ân với một tấm lòng thành – Vì không có ai trong chúng ta không phải cảm ơn Đời , cảm ơn ngưòi và cảm ơn nhau !

    Cám ơn cô, đọc bài viết của cô em hiểu thêm rất nhiều điều, em kính chúc cô và gia đình mùa LỄ TẠ ƠN an lành, hạnh phúc!

    Reply
  2. tuyetdao

    Cô kính yêu
    Lâu lâu đọc bài Cô , vẫn là Cô của những ngày tháng cũ luôn dạy bảo chúng em những điều hay lẽ phải, thời gian qua mau học trò của Cô ngày đó nay đã thành bà nội, bà ngoại rồi nhưng dưới bóng mát của Cô chúng em tưởng chừng như đang trở lại “thuở ấy không gian chìm đắm trong mơ…”với bao kỷ niệm không thể nào quên. Cô ơi! cầu mong gia đình Thầy Cô sức khỏe, hạnh phúc riêng Cô của em mãi duyên dáng như thuở nào, emdao

    Reply
  3. lamcamai.

    Chúng ta hãy chúc nhau :

    HAPPY THANKSGIVING !

    để nhắc nhau rằng chúng ta không bao giờ quên thi ân và báo ân với một tấm lòng thành – Vì không có ai trong chúng ta không phải cảm ơn Đời , cảm ơn ngưòi và cảm ơn nhau !(VTN)

    Cô kính mến.
    đọc bài viết của cô như một lời khuyên bảo dạy dỗ và nhắc nhỡ chúng em. Chúng em rất mừng vì còn nghe được lời cô dạy bảo và hình như tới giờ này đứa nào cũng rất ngoan vẫn luôn luôn thực hành những điều thầy cô dạy.
    Nhân mùa Lễ Tạ Ơn, chúng em kính chúc cô thầy và các em sức khỏe – an bình.
    kính
    lca

    Reply
  4. Ng Khánh Tiến

    Chào cô Vương Thúy Nga, bài “Ngày lễ tạ ơn” cô viết nhân ngày nhà giáo VN rất hay và rất có ý nghĩa.
    Em xin tự giới thiệu : em là học trò của thầy Bang (lúc học trường CĐ) và là học trò của cô (lúc học lớp 12C2, trường TV niên khóa 76-77) nên luôn nhớ và biết ơn thầy cô bằng những tình cảm quý trọng. Nhân đây em xin gửi đến thầy cô lời cảm ơn chân thành nhất và kính chúc thầy cô luôn vui khỏe, hạnh phúc.

    Reply
  5. TT Hieu Tha

    Bài viết cho ta ơn biêt ơn và hàm ơn, đánh thừc lòng từ tâm trái tim tri thức nhân nghiã nơi con người. xin cám ơn xa xứ không quên những tũc ngữ ca dao đáng nể nơi VN “Uống nước nhớ nguồn” .”cơm cha áo mẹ chữ thầy.” Gần mực thỉ đenđèn thì sáng v.v… Mình có hai đứa con mang đi lúc đã lên 9,lên 10 mà giờ nó không biết gì tục ngữ VN buồn ghê,hơn nhưng tâm hạnh nó có thỉ coi như OK biết nói sao hơn, Nó hứa khi rảnh sẽ học lại .
    Kính chúc cô vạn sự cát tường
    TTHT

    Reply
  6. Phuong

    Vào trang KNNX gặp lại cô… và vâng … như lời cô dạy “không có ai trong chúng ta không phải cảm ơn Đời , cảm ơn ngưòi và cảm ơn nhau !” Cảm ơn cô. Chúc Thầy và Cô năm mới dồi dào Sức Khoẻ và thỉnh thoảng xuất hiện trên trang báo để bọn em hướng nhớ về cô.

    Reply

Leave a Reply

Your email address will not be published.